Vai trò của môn đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên
lượt xem 3
download
Bài viết Vai trò của môn đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên trình bày về vai trò của môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với việc giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vai trò của môn đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 VAI TRÒ CỦA MÔN ĐƯỜNG LỐI CÁCH MẠNG CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TRONG VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO SINH VIÊN Nguyễn Thị Anh Khoa Lý luận chính trị, Trường Đại học Thủy lợi, email: nguyenthianh@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG giữ được bản lĩnh của mình trước những tác động tiêu cực, nhiều chiều của các hoạt động Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản phi văn hóa, phản tiến bộ, lối sống thực dụng. Việt Nam là một môn học thuộc khoa học lý Điều đó đã khiến một bộ phận sinh viên trở luận chính trị, đang được giảng dạy trong các nên ăn chơi, đua đòi, coi thường các giá trị trường đại học, cao đẳng ở nước ta hiện nay. truyền thống, sống buông thả, không có mục Nhiệm vụ của môn học không chỉ cung cấp tiêu, không có lý tưởng…Những biểu hiện cho sinh viên hệ thống tri thức khoa học về này không chỉ gây nguy hại đến đời sống xã đường lối, chủ trương của Đảng Cộng sản Việt hội hiện tại, mà còn ảnh hưởng xấu đến Nam, mà còn góp phần quan trọng vào việc tương lai của đất nước và cá nhân sinh viên. giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống Vì vậy, chăm lo giáo dục, bồi dưỡng đạo đức, cho sinh viên. Để làm rõ hơn vấn đề này, bài lối sống cho sinh viên là một nhiệm vụ quan viết dưới đây là một vài ý kiến của tác giả về trọng, bởi nó liên quan trực tiếp đến tiền đồ vai trò của môn Đường lối cách mạng của của đất nước. Đảng Cộng sản Việt Nam đối với việc giáo Thực tiễn cho thấy, xã hội muốn phát triển dục đạo đức, lối sống cho sinh viên hiện nay. cần phải có những con người có tri thức, có đạo đức, có lý tưởng và lối sống lành mạnh. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Việc này đòi hỏi công tác giáo dục lý luận Trong quá trình nghiên cứu, tác giả đã sử chính trị nói chung, đường lối cách mạng của dụng một số phương pháp như: lịch sử, logic, Đảng Cộng sản Việt Nam cho sinh viên nói phân tích, tổng hợp...để hoàn thành bài báo. riêng ngày càng cần thiết. 3.2. Vai trò của môn Đường lối cách 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với việc giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên Sự cần thiết của việc giáo dục đạo đức, Để giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh lối sống cho sinh viên hiện nay viên có nhiều cách thức, với nhiều nội dung Sinh viên nói chung là lớp người ưu tú của khác nhau, trong đó thông qua môn Đường quốc gia, đại diện cho thế hệ trẻ năng động, lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam trí tuệ, sáng tạo, đầy nhiệt huyết, có lý tưởng là một biện pháp quan trọng. Việc giảng dạy cách mạng. Tuy nhiên, sinh viên cũng có và học tập môn học góp phần: những nhược điểm về tâm sinh lý, hạn chế về Thứ nhất, hình thành ở sinh viên những phẩm thế giới quan. Xã hội ngày càng phát triển, xu chất cao đẹp của người cách mạng thế giao lưu hợp tác ngày càng mở rộng cũng Thực tế cho thấy, giảng dạy Đường lối có nghĩa là sự du nhập các giá trị văn hóa, cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam đạo đức và cả những biểu hiện phi văn hóa từ không chỉ là sự truyền thụ về đường lối của bên ngoài vào nước ta mạnh mẽ hơn. Trong Đảng mà còn góp phần bồi dưỡng lý tưởng hoàn cảnh đó, không phải sinh viên nào cũng đạo đức cách mạng và niềm tin cho người 300
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 học. Chính sự lãnh đạo đúng đắn tài tình của triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà Đảng trong những thời điểm lịch sử quyết bản sắc dân tộc có ý nghĩa quan trọng, là một định, tinh thần đấu tranh kiên cường, bất biện pháp để giáo dục truyền thống văn hóa, khuất của các đảng viên và tấm gương hi sinh phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc cho quên mình cho Tổ quốc của những chiến sĩ sinh viên, đồng thời giúp các em nhận biết cộng sản, có sức cổ vũ mạnh mẽ cho thế hệ trẻ những hủ tục lạc hậu đang cản trở sự tiến bộ hôm nay và mai sau. Từ trong quá trình của bản thân và xã hội cần phải loại bỏ. Từ nghiên cứu, sinh viên thấy được ý thức trách việc học tập, nghiên cứu này, sinh viên sẽ có nhiệm của mình trước Đảng, trước dân tộc, ý thức tốt hơn trong việc giữ gìn, phát huy trước những nhiệm vụ trọng đại của đất nước. các giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc, chống Giảng dạy, học tập môn Đường lối cách lại mọi biểu hiện văn hoá lai căng làm mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam còn giúp chuyển hoá các giá trị văn hoá. sinh viên rèn luyện bản lĩnh chính trị vững Thứ tư, giúp sinh viên có cơ sở để giải vàng, kiên định lập trường quan điểm của quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn Đảng, không hoang mang, dao động trước cuộc sống những biến động của tình hình chính trị trong Với vị trí, vai trò là cơ sở lý luận, phương nước và trên thế giới. Bản lĩnh chính trị còn pháp luận, việc học tập, nghiên cứu đường lối giúp sinh viên dám nghĩ, dám làm, chịu trách cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ nhiệm trước những khó khăn để thực hiện giúp sinh viên có căn cứ khoa học để vận mục tiêu đã lựa chọn. Xét dưới góc độ lý luận, đường lối cách dụng kiến thức chuyên ngành đã học vào việc mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự vận giải quyết các vấn đề kinh tế, chính trị, văn dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - hóa, xã hội đặt ra. Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn Như vậy, có thể nói, Đường lối cách mạng Việt Nam. Vì vậy, môn học này cùng với của Đảng Cộng sản Việt Nam là môn học có môn Những Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh góp đức, lối sống cho sinh viên, để họ trở thành phần trang bị cho sinh viên nhân sinh quan những công dân tốt của đất nước, vừa có đức, cộng sản, niềm tin vào các giá trị tốt đẹp của vừa có tài. Đây là một trong những nhân tố chủ nghĩa xã hội. Giúp các em có những hành quan trọng bảo đảm cho sự phát triển bền động chính trị mang tính tích cực, nhân văn, vững của đất nước. tiến bộ, tạo ra thế hệ người Việt Nam trẻ tuổi 3.3 Biện pháp nâng cao chất lượng có nhân cách phát triển toàn diện, đáp ứng giảng dạy, học tập môn Đường lối cách yêu cầu mới của dân tộc và thời đại. mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam góp Thứ hai, nâng cao sự hiểu biết và ý thức phần đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, cho sinh viên chính sách pháp luật của Nhà nước Thực tiễn cho thấy, việc dạy và học môn Một là, đối với giảng viên Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng Việt Nam được tổ chức có hiệu quả, sẽ nâng sản Việt Nam, yêu cầu đối với giảng viên là cao sự hiểu biết và ý thức chấp hành nghiêm phải thật sự tâm huyết với nghề, không tự chỉnh đường lối, chủ trương của Đảng, chính bằng lòng với kiến thức đã có. Phải luôn làm sách pháp luật của Nhà nước ở sinh viên, góp giàu thêm kiến thức của mình về nhiều lĩnh phần xây dựng được lực lượng lao động chất vực, phải say mê tìm tòi, nghiên cứu với trách lượng cao, có ý thức tổ chức kỷ luật, luôn nhiệm cao về chính trị đối với quá khứ, hiện tuân thủ tốt mọi quy định. tại, tương lai, phục vụ nhiệm vụ giảng dạy. Thứ ba, hình thành ở sinh viên ý thức giữ Bản thân các giảng viên phải luôn nhận gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thức sâu sắc tầm quan trọng của việc gắn Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, truyền thụ kiến thức với giáo dục đạo đức, lối việc nghiên cứu Đường lối xây dựng và phát sống cho sinh viên; gắn “dạy chữ” với “dạy 301
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 người”; kết hợp trang bị tri thức với hình trương của Đảng để phân tích và lý giải những thành đạo đức nghề nghiệp; dạy cho các em vấn đề đang diễn ra trong cuộc sống... biết yêu cái thiện, ghét cái ác, thấy cái đúng phải bảo vệ, cái sai phải đấu tranh... 3. KẾT LUẬN Trong giảng dạy cần lưu ý, các vấn đề Tron tình hình hiện nay, vấn đề giáo dục trình bày không nên gói gọn ở những kết luận đạo đức, lối sống cho sinh viên lần nữa lại có sẵn. Cần nêu ra các quan điểm khác nhau, được đặt ra và trở thành yêu cầu cấp thiết. Có cả những kết luận chính thống và các vấn đề một thực tế: bên cạnh những sinh viên chăm còn cần tiếp tục nghiên cứu. Nếu là những ngoan có ý chí vươn lên trong học tập, rèn vấn đề đang thảo luận phải hướng dẫn sinh luyện, còn có một bộ phận không nhỏ thường viên theo dõi hoặc tham gia ý kiến. xuyên làm cho bố mẹ, thầy cô lo lắng vì ham Mỗi giờ lên lớp, giảng viên tạo cơ hội cho chơi, đua đòi, thờ ơ, vô cảm, sống không có sinh viên mạnh dạn bày tỏ quan điểm của mục tiêu, lý tưởng... Và một trong những con mình, thầy trò cùng trao đổi, thảo luận làm đường để giáo dục sinh viên là từ những bài cho không khí lớp học sôi động, sinh viên giảng môn Đường lối cách mạng của Đảng nắm kiến thức một cách chủ động, sáng tạo Cộng sản Việt Nam. và thêm yêu thích môn học. Giảng dạy, học tập Đường lối cách mạng Khi kiểm tra, đánh giá kiến thức và kỹ của Đảng Cộng sản Việt Nam có vai trò quan năng học tập môn học của sinh viên, đòi hỏi trọng, góp phần hình thành ở sinh viên những giảng viên cần thực hiện nghiêm túc, công phẩm chất cao đẹp của người cách mạng trong bằng, đáng giá chính xác bài làm của sinh giai đoạn mới; nâng cao sự hiểu biết và ý thức viên, phát hiện những bài coi cóp của bạn chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách khác, khen chê đúng mực. Điều đó giúp sinh của Đảng và Nhà nước; khơi dậy ý thức giữ viên rèn luyện được tính trung thực. gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ở các Hiệu quả giảng dạy đường lối cách mạng em, và đặc biệt thông qua học tập môn học của Đảng Cộng sản Việt Nam một phần còn sinh viên có căn cứ khoa học để vận dụng kiến bởi tấm gương về đạo đức, phong cách, lối thức chuyên ngành đã học vào giải quyết sống, cách làm việc của chính các thầy cô. Vì những vấn đề đặt ra trong thực tiễn cuộc sống. vậy, mỗi thầy cô giáo phải luôn giữ gìn phẩm Trong bối cảnh hiện nay, để nâng cao hơn chất đạo đức nhà giáo, sống khiêm tốn, giản nữa chất lượng giảng dạy, học tập môn dị, chân thành để sinh viên học tập, noi theo. Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Hai là, đối với sinh viên Việt Nam đòi hỏi cả giảng viên và sinh viên Để nâng cao chất lượng học tập môn học, phải nhận thức rõ tầm quan trọng của môn trước hết sinh viên phải nhận thức rõ tầm học đối với việc giáo dục đạo đức, lối sống quan trọng của môn Đường lối cách mạng cho sinh viên; phải luôn có sự đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc trau phương pháp dạy và học; phải tâm huyết, dồi, rèn luyện đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý phải tích cực, chủ động, sáng tạo... có như tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị, lập vậy mới đạt được kết quả như mong muốn. trường quan điểm của mình. Trong học tập, nghiên cứu, sinh viên phải 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO có thái độ đúng đắn đối với môn học; phải chủ động, tích cực; phải luôn suy nghĩ, tìm tòi, đổi [1] Bộ Giáo dục & Đào tạo. 2007. Quy định về mới phương pháp học tập sao cho hiệu quả. công tác giáo dục phẩm chất chính trị, đạo Học tập môn Đường lối cách mạng của Đảng đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, NXB Cộng sản Việt Nam không chỉ học trên lớp, CTQG, Hà Nội. [2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. 2017. Giáo trình trong sách vở mà có thể học tập thông qua các Đường lối cách mạng của ĐCSVN, NXB phương tiện thông tin đại chúng, trong các tài Chính trị quốc gia Hà Nội. liệu, sách báo... Trên cơ sở kiến thức đã học, [3] Thành Lê. 2001. Văn hóa và lối sống, sinh viên phải biết vận dụng đường lối, chủ NXB Thanh niên, Hà Nội. 302
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN ĐƯỜNG LỐI CÁCH MẠNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM(2011)
14 p | 1377 | 577
-
Bài giảng Đường lối cách mạng Việt Nam: Bài mở đầu - TS. Dương Kiều Linh
7 p | 162 | 26
-
Bài tập nhóm môn: Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam
50 p | 164 | 18
-
Bài giảng Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam: Chương mở đầu - Nguyễn Đình Quốc Cường
10 p | 99 | 12
-
Rèn luyện và phát triển kĩ năng tự học cho sinh viên trong dạy học môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam ở trường Đại học Hồng Đức
3 p | 114 | 8
-
Vai trò của nền sản xuất xã hội 1
6 p | 104 | 7
-
Vai trò của giảng viên trong việc phát huy ý thức tự giác học tập các môn Lý luận chính trị của sinh viên trong thời đại cách mạng số
6 p | 16 | 5
-
Vai trò của nền sản xuất xã hội 2
6 p | 73 | 5
-
Vai trò của nền sản xuất xã hội3
6 p | 72 | 4
-
Vai trò của nền sản xuất xã hội 5
6 p | 64 | 4
-
Giáo dục ý thức trách nhiệm cho sinh viên thông qua dạy học môn “Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam” ở các trường đại học, cao đẳng hiện nay
4 p | 73 | 3
-
Vai trò của nền sản xuất xã hội 7
6 p | 62 | 3
-
Vai trò của nền sản xuất xã hội 4
6 p | 96 | 3
-
Vai trò của nền sản xuất xã hội 9
5 p | 72 | 3
-
Vai trò của nền sản xuất xã hội 6
6 p | 72 | 3
-
Vai trò của nền sản xuất xã hội 8
6 p | 69 | 2
-
Sử dụng sơ đồ trong dạy học môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam ở trường Đại học Kĩ thuật Y tế Hải Dương hiện nay
5 p | 95 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn