intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vai trò của Online marketing đối với thành công của doanh nghiệp

Chia sẻ: Nguyễn Anh Sơn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

148
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng với sự bùng nổ và phát triển của internet thì online marketing cũng chính là 1 trong các công cụ hữu hiệu để cho các doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp và giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng và người tiêu dùng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn mà online marketing vẫn tăng trưởng 50% 1 năm thì đây quả là 1 con số ấn tượng, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng sử dụng hiệu quả công cụ online marketing. Để nói về chủ đề này VITV đã có cuộc trò chuyện với...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vai trò của Online marketing đối với thành công của doanh nghiệp

  1. Vai trò của Online marketing đối với thành công của doanh nghiệp Cùng với sự bùng nổ và phát triển của internet thì online marketing cũng chính là 1 trong các công cụ hữu hiệu để cho các doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp và giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng và người tiêu dùng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn mà online marketing vẫn tăng trưởng 50% 1 năm thì đây quả là 1 con số ấn tượng, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng sử dụng hiệu quả công cụ online marketing. Để nói về chủ đề này VITV đã có cuộc trò chuyện với 1 doanh nhân trẻ, người đã có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn về online marketing cho các doanh nghiệp – Ông Nguyễn Minh Qúy, Tổng giám đốc Công ty CP TĐ Truyền thông và công nghệ Nova. Thưa ông trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện này thì online marketing vẫn giữ được đà tăng trưởng rất mạnh là 50% 1 năm, ông nói gì về con số ấn tượng này? Chúng ta thấy khi kinh tế khó khăn các doanh nghiệp thường cơ cấu lại các danh mục đầu tư của mình cắt giảm những chi phí không cần thiết tập trung vào những chi phí hiệu quả. Từ việc kinh tế khó khăn nhưng online marketing tăng mạnh có thể thấy đây chính là một kênh đầu tư hiệu quả. Với sự lội ngược dòng ngoạn mục của online marketing, người ta có thể hiểu khi khủng hoảng xảy ra online marketing vẫn có được cơ hội tăng trưởng, phát triển hay là online marketing đã chớp được cơ hội từ cuộc khủng hoảng này? Cả 2 cách hiểu ấy đều đúng. Thời điểm nền kinh tế đang phát triển tốt các doanh nghiệp sẽ ngại sử dụng những kênh mới, bởi các cách cũ đang mang lại những hiệu quả họ cần. Trong thời kỳ khó khăn doanh nghiệp cần nhìn lại khắt khe hơn, tìm ra phương pháp hiệu
  2. quả nhất. Doanh nghiệp muốn phải đo lường được chứ không phải cứ tung tiền ra làm quảng cáo. Và họ nhận ra online marketing là kênh có thể mang lại cho họ hiệu quả mong muốn. Thực ra điều này cũng phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Ở Việt Nam online marketing còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhưng trên thế giới đây là kênh đã phát triển mạnh mẽ, đang đe dọa ngay cả quảng cáo trên truyền hình – ngành quảng cáo vua gần 100 năm qua. Có thể hiểu online marketing trên thế giới đã có một ngôi vị không thể thay thế và ngày càng phát triển. Vậy liệu online marketing ở Việt Nam có thể thay đổi nhận thức của mọi người. Online marketing tại Việt Nam mới phát triển mạnh trong vòng 6 năm gần đây cũng là thời kỳ số ngời dùng internet ở Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục từ dưới 10 triệu cho đến hơn 30 triệu người dùng, đây là 1 điều kiện rất tốt cho online marketing phát triển. Tuy nhiên, cũng còn những rào cản và 1 trong số đó chính là nhận thức về vai trò của online
  3. marketing, bên cạnh đó là những kiến thức, hiểu biết, những nhà cung cấp tốt để triển khai hiệu quả. Đó là 1 bài toán chia làm 2 giai đoạn: đào tạo thị trường và xây dựng thị trường, phát triển thị trường. Theo ông từ năm 2006 đến nay, chúng ta vẫn đang loay hoay trong vòng xoáy online marketing chưa thực sự phổ cập, ông có nghĩ rằng đây là một khoảng thời gian cũng khá dài. Chúng ta phải ghi nhận rằng cái giai đoạn đầu ấy là 1 giai đoạn tạo đà. Nhưng cũng có những con số đáng nói. Năm 2006, tỷ trọng online marketing trong tổng doanh số của ngành truyền thông quảng cáo của Việt Nam chỉ là 0.5%, tổng doanh số của các cty trong ngành này chỉ khoảng 50 tỷ. Đến năm 2011 con số đã lên khoảng 800-900 tỷ tăng trưởng đến gần 20 lần. Trong bối cảnh như vậy thì sự tăng trưởng của NovaAds như thế nào? Rất vui mừng để nói rằng NovaAds có mức tăng trưởng nhanh hơn thị trường chung online marketing Ông thấy marketing và online marketing của các doanh nghiệp Việt hoạt động có hiệu quả không? Với kinh nghiệm của mình tôi chỉ xin chia sẻ về online marketing. Tại Việt Nam hiện tại đây là một bức tranh có những điểm sáng nhưng chưa phải là toàn bộ sáng. Một số doanh nghiệp khá nhạy bén và tiến bộ biến online marketing trở thành 1 công cụ đắc lực để phát triển thương hiệu và thúc đẩy doanh số. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang học cách làm online marketing. Chính vì vậy còn rất nhiều tiềm năng, cơ hội cho các doanh nghiệp tìm ra cách hiệu quả sử dụng online marketing, cơ hội cho các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành này để đào tạo thị trường tốt hơn, cung cấp dịch vụ tốt hơn và có được nhiều khách hàng và doanh số.
  4. Ông Nguyễn Minh Qúy chia sẻ về SEO Thưa ông Các doanh nghiệp Việt Nam đang sử dụng online marketing có nhẫm lần gì về chuyên môn của ngành này không? Về khái niệm chuyên môn tôi nghĩ đó cũng không điều đáng bàn nhiều người ta có thể gọi là online marketing, có thể gọi là quảng cáo trực tuyến, còn nếu online marketing cộng với mobile thì gọi là Digital marketing. Nhưng theo tôi vấn đề đáng bàn nhất là cần hiểu rõ được vai trò của nó với quá trình phát triển doanh nghiệp. Khá nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức được chuẩn vai trò của online marketing với quá trình phát triển doanh nghiệp của mình Ví dụ có 2 trạng thái khá tiêu cực: Nhiều chủ doanh nghiệp quan niệm rằng tôi đi thuê 1 đơn vị online marketing thì phải có doanh số phải tăng ngay – họ kỳ vọng quá nhiều.
  5. Có doanh nghiệp đã thuê đơn vị làm online marketing không hiệu quả và từ đó họ đánh giá thấp vai trò của online marketing và không muốn sử dụng nữa. Thực ra nhiệm vụ của đơn vị hay bộ phận làm online marketing là làm sao đưa được thương hiệu của doanh nghiệp đến với đúng tập khách hàng mục tiêu, thu hút được khách hàng tiềm năng đến “showroom online” (website). Họ không thể thay thế cả quá trình từ marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng. Họ là khâu thu hút khách hàng còn sau đó doanh nghiệp phải triển khai các khâu tiếp theo. Online marketing phải được thực hiện đồng bộ với các hoạt động khác mới có thể đem đến hiệu quả cuối cùng là tăng doanh số. Chia sẻ cùng các doanh nghiệp kinh nghiệm online marketing tại Hội nghị Định hướng tiếp thị trực tuyến Theo ông để vận hành thành công 1 chiến dịch online marketing các doanh nghiệp cần phải có những chiến lược gì? Về lý thuyết đầu tiên phải xác định chiến dịch nhắm vào đối tượng nào: độ tuổi, giới tính, địa lý... từ đó họ sẽ có hành vi khác nhau và doanh nghiệp cần những công cụ khác nhau. Phải xác định được thông điệp truyền đi, doanh nghiệp phải hiểu rõ thông điệp của mình
  6. bởi đó là những yếu tố xuyên suốt nhất. Sau đó cần các kênh để triển khai chiến dịch đó, triển khai, liên tục xem xét báo cáo, điều chỉnh. Tuy nhiên khi triển khai thực tế không phải doanh nghiệp nào, chiến dịch nào cũng phải làm hết tất cả các bước đó. Điều đầu tiên và vô cùng quan trọng doanh nghiệp cần xem lại website và người phụ trách phải hiểu rõ chiến dịch, website phải thực sự thu hút, khoa học và hiệu quả. Mọi thứ luôn có 2 mặt, website sẽ là một kênh hiệu quả nếu website không chuyên nghiệp còn gây tác dụng ngược khiến khách hàng không có ấn tượng tốt với cty, thương hiệu. Ở môi trường internet quyền lực của người mua hàng lớn hơn rất nhiều họ dễ dàng lựa chọn “cửa hàng” của bạn nhưng cũng dễ dàng dời đi. Chính vì thế nếu chất lượng chưa ổn, website chưa ổn mà đi quảng bá thì không nên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2