intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vai trò, trách nhiệm của Chính phủ trong việc soạn thảo, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật, pháp lệnh

Chia sẻ: ViDoha2711 ViDoha2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

56
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết khái quát các quy định của pháp luật hiện hành về vai trò, trách nhiệm của Chính phủ trong quy trình xây dựng, ban hành luật, pháp lệnh; thực tiễn Chính phủ tổ chức soạn thảo, tham gia việc tiếp thu, chỉnh lý hoàn thiện dự thảo luật, pháp lệnh; từ đó đưa ra một số kiến nghị nâng cao chất lượng soạn thảo, chỉnh lý hoàn thiện dự thảo luật, pháp lệnh để trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vai trò, trách nhiệm của Chính phủ trong việc soạn thảo, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật, pháp lệnh

  1. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT VAI TRÒ, TRÁCH NHIỆM CỦA CHÍNH PHỦ TRONG VIỆC SOẠN THẢO, CHỈNH LÝ, HOÀN THIỆN DỰ THẢO LUẬT, PHÁP LỆNH Đặng Đình Luyến* * Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: Chính phủ xây dựng, ban Bài viết khái quát các quy định của pháp luật hiện hành về vai trò, hành luật, pháp lệnh; Chính phủ soạn trách nhiệm của Chính phủ trong quy trình xây dựng, ban hành luật, thảo, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh; thực tiễn Chính phủ tổ chức soạn thảo, tham gia việc tiếp pháp lệnh thu, chỉnh lý hoàn thiện dự thảo luật, pháp lệnh; từ đó đưa ra một số kiến nghị nâng cao chất lượng soạn thảo, chỉnh lý hoàn thiện dự thảo Lịch sử bài viết: luật, pháp lệnh để trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội. Nhận bài : 26/12/2017 Biên tập : 20/02/2018 Duyệt bài : 27/02/2018 Article Infomation: Summary: Keywords: Government’s This article provides an outline of the existing legal provisions formulation and promulgation of on the roles and responsibilities of the Government in the process laws and ordinances; Government’s of formulation and promulgation of laws and ordinances; the development, adoption and revision of practices of the Government in developing and participating in the the draft laws and ordinances. adoption, revision and finalization of the laws and ordinances; and Article History: then also provides a number of recommendations to improve the drafted versions of the laws and ordinances to be submitted to the Received : 26 Dec. 2017 National Assembly and the Standing Committee of the National Edited : 20 Feb. 2018 Assembly. Approved : 27 Feb. 2018 1. Khái quát các quy định của 95% tổng số các dự án luật, pháp lệnh. pháp luật về vai trò, trách nhiệm của Vai trò, trách nhiệm của Chính phủ trong Chính phủ trong xây dựng, ban hành việc tổ chức soạn thảo, trình Quốc hội, luật, pháp lệnh UBTVQH xem xét, thông qua luật, pháp Cũng như nhiều quốc gia trên thế lệnh được quy định cụ thể trong Luật Ban giới, Chính phủ Việt Nam có một vai trò, hành văn bản quy phạm pháp luật năm trách nhiệm rất quan trọng trong quy trình 2015 (Luật Ban hành VBQPPL 2015). lập pháp. Chính phủ đã chỉ đạo soạn thảo 1.1 Các quy định về vai trò, trách và trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc nhiệm của Chính phủ trong việc soạn hội (UBTVQH) xem xét, thông qua trên thảo các dự án luật, pháp lệnh Số 7(359) T4/2018 3
  2. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT - Các dự án luật, pháp lệnh do Chính - Trên cơ sở ý kiến của UBTVQH phủ trình thì Thủ tướng Chính phủ giao về dự án luật, Chính phủ có trách nhiệm cho các bộ hoặc cơ quan ngang bộ chủ trì nghiên cứu, tiếp thu để chỉnh lý dự án luật soạn thảo; cơ quan được giao chủ trì soạn trình Quốc hội. thảo có trách nhiệm thành lập Ban soạn Trong trường hợp Chính phủ có ý thảo, trừ trường hợp dự án luật, pháp lệnh kiến khác với ý kiến của UBTVQH, thì có nội dung liên quan đến nhiều ngành, Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, nhiều lĩnh vực thì do UBTVQH thành lập quyết định (Điều 72). Ban soạn thảo (Điều 53). 1.2.2 Chính phủ trình Quốc hội xem - Các bộ, cơ quan ngang bộ được xét, cho ý kiến dự án luật theo quy trình giao chủ trì soạn thảo có trách nhiệm tổ quy định tại Điều 74 và Điều 75 của Luật chức soạn thảo và báo cáo tiến độ soạn Ban hành VBQPPL 2015. Trong quá trình thảo với Bộ Tư pháp để tổng hợp, báo Quốc hội thảo luận, đại diện Chính phủ cáo Chính phủ. Trong quá trình tiếp thu, giải trình về những vấn đề liên quan đến chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh, nếu có dự án mà các đại biểu Quốc hội nêu. sự thay đổi lớn về chính sách so với chính UBTVQH chỉ đạo Cơ quan thẩm sách đã được Chính phủ thông qua thì bộ, tra chủ trì, phối hợp với cơ quan đại diện cơ quan ngang bộ chủ trì soạn thảo có Chính phủ, Ủy ban Pháp luật, Bộ Tư pháp trách nhiệm kịp thời báo cáo Chính phủ, và cơ quan, tổ chức có liên quan nghiên Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo (Điều 55). và trình UBTVQH. - Chính phủ xem xét, thảo luận tập thể, biểu quyết theo đa số để quyết định UBTVQH xem xét, thảo luận về việc trình dự án luật, pháp lệnh ra Quốc dự thảo luật đã được chỉnh lý; trường hội, UBTVQH (Điều 61). hợp cơ quan đại diện Chính phủ có ý kiến khác với ý kiến của cơ quan thẩm - Đối với dự án luật, pháp lệnh không tra về dự thảo luật thì cơ quan đại diện do Chính phủ trình, thì trước khi trình Chính phủ báo cáo UBTVQH xem xét, Quốc hội, UBTVQH, cơ quan, tổ chức, đại quyết định. biểu Quốc hội trình dự án luật, pháp lệnh phải gửi xin ý kiến Chính phủ (Điều 62). - UBTVQH báo cáo Quốc hội về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật. 1.2 Các quy định về vai trò, trách nhiệm của Chính phủ trong việc trình Trường hợp Chính phủ có ý kiến Quốc hội xem xét thông qua các dự án luật khác đối với dự án luật thì Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định. 1.2.1 Trước khi trình các dự án luật ra Quốc hội, phải trình UBTVQH xem xét, - Quốc hội biểu quyết thông qua dự cho ý kiến. thảo luật. - Chính phủ trình UBTVQH các dự 1.3 Các quy định về vai trò, trách án luật thuộc thẩm quyền trình; đối với nhiệm của Chính phủ trong việc trình dự án luật không thuộc thẩm quyền trình, UBTVQH xem xét thông qua các dự án thì Chính phủ phát biểu ý kiến về dự án pháp lệnh luật đó (thông thường Chính phủ giao cho - Chính phủ trình UBTVQH xem thành viên Chính phủ trình) (Điều 71). xét, cho ý kiến dự án pháp lệnh. 4 Số 7(359) T4/2018
  3. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT - Thường trực cơ quan thẩm tra chủ mà Luật Ban hành VBQPPL 2015 quy trì, phối hợp với cơ quan đại diện Chính định là sau khi Quốc hội thảo luận, cho phủ (thông thường là bộ, cơ quan ngang ý kiến; dưới sự chỉ đạo của UBTVQH, bộ soạn thảo pháp lệnh), Thường trực Ủy cơ quan thẩm tra chủ trì, phối hợp với cơ ban Pháp luật, Bộ Tư pháp và cơ quan, tổ quan đại diện Chính phủ (thông thường chức có liên quan nghiên cứu, giải trình, là cơ quan soạn thảo) và các cơ quan tiếp thu, chỉnh lý dự thảo pháp lệnh. khác chỉnh lý dự thảo luật, nếu cơ quan - Đại diện cơ quan chủ trì thẩm tra đại diện Chính phủ không đồng ý với nội báo cáo UBTVQH về việc giải trình, tiếp dung dự án luật đã được dự kiến chỉnh lý thu, chỉnh lý dự thảo pháp lệnh. thì cơ quan đại diện Chính phủ có quyền đề nghị UBTVQH xem xét quyết định. Trường hợp Chính phủ có ý kiến Khi dự án luật đã được chỉnh lý để trình khác, thì Chính phủ báo cáo UBTVQH ra Quốc hội mà Chính phủ không đồng xem xét, quyết định. ý với nội dung trong dự án luật đã được - UBTVQH xem xét, thông qua dự chỉnh lý thì Chính phủ có quyền đề nghị thảo pháp lệnh. Quốc hội xem xét quyết định. Tương tự 1.4 Một số nhận xét về quy định của như vậy, đối với các dự án pháp lệnh mà pháp luật trong quá trình chỉnh lý nếu cơ quan đại Quy định của Luật Ban hành diện Chính phủ không đồng ý với dự thảo VBQPPL 2015 cho thấy, Chính phủ có vai pháp lệnh đã được chỉnh lý thì có quyền trò, trách nhiệm rất quan trọng trong quy đề nghị UBTVQH xem xét quyết định. trình xây dựng, ban hành luật, pháp lệnh. Những quy định này đã đề cao vai trò, Ngay từ khâu đề nghị xây dựng luật, pháp trách nhiệm và tạo điều kiện cho Chính lệnh để đưa vào chương trình xây dựng phủ, cơ quan của Chính phủ theo đuổi, bảo vệ các chính sách, những vấn đề quan luật, pháp lệnh của Quốc hội, Chính phủ trọng của các dự án luật, pháp lệnh đến có trách nhiệm xem xét, quyết định các cùng theo quan điểm của Chính phủ. chính sách trong từng đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh; các chính sách này phải 2. Thực trạng Chính phủ tổ chức soạn được bảo đảm trong suốt quá trình soạn thảo, chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật, thảo dự án luật, pháp lệnh, nếu có thay pháp lệnh đổi thì phải báo cáo Chính phủ xem xét 2.1 Việc soạn thảo các dự án luật, quyết định. Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ pháp lệnh quan ngang bộ trong quá trình soạn thảo Sau khi Chương trình xây dựng luật, dự án luật, pháp lệnh để bảo đảm thể hiện pháp lệnh được thông qua, UBTVQH đã đúng các chính sách, nội dung cơ bản của phối hợp với Chính phủ, các cơ quan, tổ dự án mà Chính phủ đã quyết định. Chính chức có liên quan triển khai thực hiện phủ xem xét, cho ý kiến về các dự án luật, Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và pháp lệnh do các bộ, cơ quan ngang bộ phân công cơ quan, tổ chức trình dự án. soạn thảo, nếu chưa bảo đảm chất lượng, Đối với các dự án luật, pháp lệnh chưa theo đúng quan điểm của Chính do Chính phủ trình thì Chính phủ đã phân phủ thì Chính phủ yêu cầu bộ, cơ quan công các Bộ, cơ quan ngang Bộ soạn thảo. ngang bộ soạn thảo phải sửa đổi, bổ sung Các cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì hoàn thiện. Một vấn đề quan trọng khác soạn thảo đã thành lập ban soạn thảo. Sau Số 7(359) T4/2018 5
  4. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT khi được thành lập, nhiều ban soạn thảo được nâng cao, bảo đảm tiến độ trình các đã họp phân công công việc cho các thành cơ quan có thẩm quyền xem xét, cho ý viên và triển khai công việc, xây dựng đề kiến và thông qua. cương dự án luật, pháp lệnh, nghiên cứu, 2.2 Tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện tổ chức tổng kết thực tiễn, đánh giá tình các dự thảo luật, pháp lệnh hình thực hiện pháp luật có liên quan tới 2. 2.1 Tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án, khảo sát, thu thập thông tin, tư liệu các dự thảo luật có liên quan và soạn thảo dự án luật, pháp lệnh; v.v.. - Sau khi dự án luật đã được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến, dưới sự chỉ đạo Trong quá trình soạn thảo, các cơ của UBTVQH, Cơ quan thẩm tra đã chủ quan chủ trì soạn thảo tổ chức lấy ý kiến trì, phối hợp với cơ quan đại diện Chính của các cơ quan, tổ chức hữu quan, các địa phủ (thông thường là cơ quan soạn thảo phương, các nhà khoa học, các chuyên gia, dự án) và Ủy ban Pháp luật, Bộ Tư pháp, đối tượng chịu sự tác động của văn bản, các cơ quan khác nghiên cứu giải trình, tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm để lấy ý kiến về dự thảo văn bản. Tùy thuộc vào tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật. Việc giải nội dung, tính chất của dự thảo văn bản trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo luật thường mà phạm vi lấy ý kiến cũng khác nhau với được giao cho một số thành viên Thường hình thức đa dạng, phong phú, như lấy ý trực cơ quan thẩm tra, cơ quan đại diện kiến bằng văn bản, lấy ý kiến thông qua Chính phủ, đại diện Ủy ban Pháp luật, Bộ các cuộc họp, hội nghị góp ý; hầu hết các Tư pháp và bộ phận giúp việc của các cơ dự án luật, pháp lệnh được đăng tải trên quan này thực hiện. Sau đó bộ phận chỉnh cổng thông tin điện tử của cơ quan soạn lý này sẽ báo cáo kết quả với Thường trực thảo để lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cơ quan thẩm tra, cơ quan đại diện Chính cá nhân. Các ý kiến đóng góp của các cơ phủ và các cơ quan khác cho ý kiến và quan, tổ chức, cá nhân đã cung cấp thêm thống nhất việc dự kiến giải trình, tiếp thu nhiều thông tin lý luận, thực tiễn, được cơ chỉnh lý dự thảo luật. quan soạn thảo nghiên cứu tiếp thu, chỉnh Phó Chủ tịch Quốc hội được lý vào dự thảo luật, pháp lệnh và gửi Bộ UBTVQH phân công phụ trách dự án luật Tư pháp thẩm định. Các ý kiến thẩm định tổ chức cuộc họp với Thường trực cơ quan được tiếp tục nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý thẩm tra, cơ quan đại diện Chính phủ và hoàn thiện dự thảo văn bản để trình Chính các cơ quan khác để thảo luận, cho ý kiến phủ xem xét, cho ý kiến. về dự kiến giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự Chính phủ đã cố gắng trong chỉ đạo án luật. Tại cuộc họp này, còn vấn đề gì các cơ quan soạn thảo các dự án luật, chưa thống nhất thì cơ quan đại diện Chính pháp lệnh; dành thời gian cho ý kiến về phủ nêu ra để Phó Chủ tịch Quốc hội xem các dự án luật, pháp lệnh. Chính phủ đã xét quyết định; thực tiễn cho thấy, hầu hết tổ chức các phiên họp định kỳ hàng tháng các ý kiến của cơ quan đại diện Chính phủ hoặc phiên họp chuyên đề để xem xét nêu ra đều được chấp thuận. Trên cơ sở cho ý kiến về các dự án luật, pháp lệnh ý kiến tại cuộc họp này, Thường trực cơ và biểu quyết việc trình dự án luật, pháp quan thẩm tra phối hợp với cơ quan đại lệnh ra Quốc hội, UBTVQH. Chất lượng diện Chính phủ và các cơ quan khác chỉnh soạn thảo của nhiều dự án luật, pháp lệnh lý hoàn thiện dự thảo luật. 6 Số 7(359) T4/2018
  5. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT Dự thảo luật đã được dự kiến tiếp thu Như vậy, đối với các dự án luật, pháp chỉnh lý được đưa ra thảo luận tại hội nghị lệnh do Chính phủ trình thì luôn luôn có các đại biểu Quốc hội chuyên trách (nếu có) hai bộ, cơ quan ngang bộ (cơ quan đại diện và được gửi xin ý kiến các đoàn đại biểu Chính phủ trình dự án luật, pháp lệnh và Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban Bộ Tư pháp) tham gia vào quá trình giải của Quốc hội. Trên cơ sở các ý kiến góp ý trình, tiếp thu chỉnh lý dự án luật, pháp này, Thường trực cơ quan thẩm tra tiếp tục lệnh cho đến lúc được thông qua và hoàn phối hợp với cơ quan đại diện Chính phủ thiện để công bố. Trong quá trình chỉnh lý và các cơ quan khác chỉnh lý hoàn thiện dự nếu có chính sách, vấn đề của dự án liên thảo luật và báo cáo UBTVQH. quan đến lĩnh vực phụ trách của bộ, ngành - UBTVQH thảo luận, cho ý kiến về khác thì mời bộ, ngành đó tham gia chỉnh dự thảo luật, cơ quan đại diện Chính phủ lý. Trường hợp, cơ quan đại diện Chính không đồng ý với dự thảo luật thì báo cáo phủ và các bộ ngành khác không đồng ý với UBTVQH xem xét quyết định. Trên với ý kiến của các Ủy ban của Quốc hội cơ sở ý kiến này, Thường trực cơ quan thì báo cáo với UBTVQH xem xét quyết định; nếu Chính phủ không đồng ý với dự thẩm tra phối hợp với cơ quan đại diện án luật đã được chỉnh lý thì báo cáo Quốc Chính phủ và các cơ quan khác tiếp thu hội xem xét quyết định. chỉnh lý hoàn thiện dự thảo luật và báo cáo UBTVQH để trình Quốc hội. Bên cạnh những nỗ lực, cố gắng của các bộ, cơ quan ngang bộ và Chính phủ - Tại kỳ họp Quốc hội, trên cơ sở các trong việc soạn thảo, chỉnh lý, hoàn thiện ý kiến đại biểu Quốc hội, Thường trực cơ các dự án luật, pháp lệnh, thì còn có những quan thẩm tra phối hợp với cơ quan đại hạn chế, bất cập như sau: diện Chính phủ và Ủy ban Pháp luật, Bộ Tư pháp, các cơ quan khác tiếp thu chỉnh - Việc triển khai nghiên cứu, soạn lý hoàn thiện dự thảo luật để trình Quốc thảo đối với không ít dự án luật, pháp lệnh hội thông qua. còn chậm, không theo đúng kế hoạch đặt ra; nhiều trường hợp sau khi ban soạn thảo 2.2.2 Tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện được thành lập và họp phiên đầu tiên để ra các dự thảo pháp lệnh mắt, bàn kế hoạch hoạt động, nhưng sau Việc giải trình, tiếp thu chỉnh lý các đó do bận công việc khác hoặc vì lý do dự án pháp lệnh cũng tương tư như quy nào đó mà không tiến hành hoạt động, đến trình giải trình, tiếp thu chỉnh lý các dự khi có yêu cầu mới tiếp tục thực hiện. án luật, nhưng đơn giản hơn. Cơ quan đại - Hoạt động của nhiều ban soạn thảo diện Chính phủ, Bộ Tư pháp và các cơ còn hình thức, nhiều thành viên của ban quan khác của Chính phủ cũng đều tham soạn thảo ít tham gia các cuộc họp, các hoạt gia trong suốt quá trình chỉnh lý cho đến động khác của ban soạn thảo hoặc chỉ cử khi pháp lệnh được thông qua. cán bộ cấp dưới tham dự; có bộ, ngành luôn Sau khi luật, pháp lệnh được thông thay đổi người đại diện tham gia ban soạn qua, Thường trực Ủy ban Pháp luật phối thảo; nhiều dự án luật chủ yếu do cơ quan hợp với cơ quan thẩm tra, cơ quan đại diện chủ trì soạn thảo chuẩn bị, nên nội dung Chính phủ rà soát câu chữ, kỹ thuật, hoàn của dự án chủ yếu thể hiện theo quan điểm, thiện các luật, pháp lệnh để trình Chủ tịch ý tưởng của bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì Quốc hội ký và Chủ tịch nước công bố. soạn thảo mà chưa thể hiện tính toàn diện. Số 7(359) T4/2018 7
  6. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT - Việc tổ chức lấy ý kiến về dự án - Theo quy định của pháp luật, trong luật, pháp lệnh còn có những hạn chế nhất quá trình thảo luận, đại diện Chính phủ định. Nhiều dự án luật, pháp lệnh mới chỉ giải trình về những vấn đề liên quan đến tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức dự án mà đại biểu Quốc hội nêu, nhưng có liên quan, hầu như rất ít lấy ý kiến của trên thực tiễn cũng có ít trường hợp đại đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của diện Chính phủ giải trình về những vấn đề văn bản. Việc gửi dự án luật, pháp lệnh liên quan đến dự án mà các đại biểu Quốc xin ý kiến thường chậm, thời gian ngắn, hội nêu, mặc dù có rất nhiều vấn đề được không có đủ điều kiện, thời gian để các nêu ra cần có sự giải trình. cơ quan, tổ chức, cá nhân được xin ý kiến - Trong quá trình tiếp thu chỉnh lý đóng góp ý kiến có chất lượng. Nhiều dự các dự thảo luật, pháp lệnh thì sự tham án luật, pháp lệnh trong thời gian đưa lên gia của lãnh đạo của các bộ, ngành có liên cổng thông tin điện tử của cơ quan để lấy quan, Chính phủ còn rất hạn chế, tham ý kiến, nhưng cơ quan soạn thảo đã chỉnh gia không nhiều; chủ yếu là lãnh đạo cấp lý mà không đăng lại dự án luật, pháp vụ, chuyên viên tham gia vào việc chỉnh lệnh đã được chỉnh lý nên ý kiến góp ý lý các dự thảo luật, pháp lệnh. Đây cũng của các cơ quan, tổ chức, công dân không là một trong những nguyên nhân làm cho đúng với dự án cần góp ý kiến, đã làm các luật, pháp lệnh được ban hành không lãng phí thời gian, công sức của người phù hợp với thực tiễn, không đáp ứng với góp ý kiến. yêu cầu quản lý nhà nước, quản lý xã hội, - Có không ít dự án luật, pháp lệnh không đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế Chính phủ chưa dành nhiều thời gian để - xã hội. thảo luận, cho ý kiến một cách toàn diện, 3. Một số kiến nghị do đó có nhiều chính sách quan trọng trong Để tiếp tục góp phần nâng cao chất các dự án luật, pháp lệnh không được lượng soạn thảo, chỉnh lý hoàn thiện dự Chính phủ thảo luận, xem xét kỹ lưỡng và thảo luật, pháp lệnh để trình Quốc hội, hầu như ủy thác cho cơ quan chủ trì soạn UBTVQH xem xét thông qua, chúng tôi thảo quyết định. Vì vậy, chất lượng của xin nêu một số kiến nghị sau: không ít dự án luật, pháp lệnh không cao, 3.1 Luật Ban hành VBQPPL 2015 đã có dự án mang tính cục bộ, bảo vệ lợi có nhiều quy định tiến bộ so với trước ích của Bộ, cơ quan ngang bộ được giao đây, như tách bạch quy trình phân tích, nhiệm vụ chủ trì soạn thảo, v.v.. quyết định chính sách với quy trình soạn - Có không ít dự án trình cơ quan thảo dự án luật, pháp lệnh. Theo đó việc thẩm tra, UBTVQH, Quốc hội còn chậm, phân tích, quyết định chính sách phải không đúng thời gian theo quy định của được thực hiện trước, được làm trong pháp luật. Nhiều quy định trong các quá trình lập đề nghị xây dựng luật, pháp dự án luật, pháp lệnh trình ra Quốc hội, lệnh và Chính phủ thông qua các chính UBTVQH còn quy định chung chung, có sách trong từng đề nghị xây dựng luật, tính nguyên tắc; còn những vấn đề được pháp lệnh. Việc soạn thảo các dự án luật, giao quy định chi tiết nhưng khi trình dự pháp lệnh chỉ được thực hiện sau khi án luật, pháp lệnh, thì có rất ít dự án được chương trình xây dựng luật, pháp lệnh gửi kèm theo dự thảo văn bản quy định được thông qua. Một vấn đề quan trọng chi tiết. nữa là Luật Ban hành VBQPPL 2015 còn 8 Số 7(359) T4/2018
  7. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT quy định cụ thể các bước trong quy trình 3.4 Bộ Tư pháp giúp Chính phủ theo xây dựng, ban hành luật, pháp luật; trách dõi, kiểm tra, đôn đốc các bộ, cơ quan nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân ngang bộ soạn thảo các dự án luật, pháp trong quy trình; đặc biệt là đề cao vai trò, lệnh; đồng thời tổ chức thẩm định kịp trách nhiệm của Chính phủ, các cơ quan thời các dự án luật, pháp lệnh; kiên quyết của Chính phủ trong việc soạn thảo, thẩm không đưa vào thẩm định các dự án không định, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, pháp bảo đảm chất lượng, không thực hiện đúng lệnh cho đến lúc trình thông qua. Vì vậy, quy trình, thủ tục soạn thảo theo quy định cần tiếp tục quán triệt thực hiện tốt các của pháp luật. quy định của Luật Ban hành VBQPPL 3.5 Chính phủ cần dành nhiều thời 2015, sau ít nhất 5 năm thực hiện sẽ tổng gian cho ý kiến về các dự án luật, pháp kết, đánh giá việc thi hành các quy định lệnh; cần đổi mới quy trình xem xét, cho ý của Luật để có những sửa đổi, bổ sung kiến về các dự án để bảo đảm chất lượng; phù hợp. trường hợp dự án luật, pháp lệnh không 3.2 Chính phủ cần tăng cường chỉ bảo đảm tiến độ, chất lượng thì kiên quyết đạo các bộ, cơ quan ngang bộ thực hiện tốt không trình Quốc hội, UBTVQH, yêu cầu quy trình lập đề nghị xây dựng luật, pháp chuẩn bị lại và xử lý nghiêm khắc trách lệnh; cần tổng kết thực tiễn, đánh giá các nhiệm người đứng đầu bộ, cơ quan ngang quan hệ xã hội, nghiên cứu các tài liệu, bộ được giao nhiệm vụ soạn thảo, cũng thông tin liên quan đến đề nghị xây dựng như tập thể ban soạn thảo, tổ biên tập luật, pháp lệnh, xây dựng các chính sách, không hoàn thành nhiệm vụ. đánh giá tác động các chính sách, lập đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh; lấy ý kiến 3.6 Chính phủ và cơ quan được các cơ quan, tổ chức có liên quan và lập Chính phủ ủy quyền trình dự án luật, pháp hồ sơ theo quy định để trình Chính phủ. lệnh cần gửi đầy đủ hồ sơ dự án và các tài Chính phủ cần dành nhiều thời gian xem liệu có liên quan cho cơ quan thẩm tra, xét các đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh, UBTVQH, Quốc hội theo đúng thời gian nhất là xem xét và thông qua các chính và bảo đảm chất lượng theo quy định của sách trong từng đề nghị xây dựng luật, pháp luật. pháp lệnh. 3.7 Cơ quan đại diện Chính phủ 3.3 Khi chương trình xây dựng luật, được giao nhiệm vụ trình dự án cần cử pháp lệnh được thông qua, về phía Chính những người có đủ thẩm quyền trình dự phủ cần phân công ngay cho các bộ, cơ án luật, pháp lệnh tại cơ quan thẩm tra, quan ngang bộ thành lập ban soạn thảo, tổ UBTVQH và Quốc hội. Trong quá trình biên tập, triển khai ngay việc nghiên cứu, tiếp thu chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh, soạn thảo dự án luật, pháp lệnh. Chính phủ cơ quan đại diện Chính phủ, Bộ Tư pháp cần thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến và các bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan độ và chất lượng soạn thảo các dự án luật, cần cử những người có thẩm quyền, có pháp lệnh do các bộ, cơ quan ngang bộ trình độ, năng lực tham gia các cuộc họp thực hiện; định kỳ yêu cầu các cơ quan của Quốc hội, UBTVQH, cơ quan thẩm này báo cáo tiến độ soạn thảo và kết quả tra để cùng nghiên cứu giải trình, tiếp thu thực hiện theo quy trình soạn thảo các dự chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh để trình án luật, pháp lệnh. thông qua. Số 7(359) T4/2018 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2