intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị tín ngưỡng truyền thống của các tộc người thiểu số ở nước ta hiện nay

Chia sẻ: ViConanDoyle2711 ViConanDoyle2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

98
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tín ngưỡng truyền thống của mỗi tộc người thiểu số ở nước ta có giá trị duy trì các nghi lễ và lễ hội của đồng bào được hình thành trong quá trình lịch sử tộc người. Đặc biệt, gắn với đó là việc bảo tồn các đặc trưng văn hóa tộc người như nhạc cụ, múa trong lễ hội, các bài hát và thơ cúng, nghệ thuật trang trí trong các nghi lễ, nhiều loại ẩm thực dâng cúng, lễ phục, tranh thờ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị tín ngưỡng truyền thống của các tộc người thiểu số ở nước ta hiện nay

Vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị… 27<br /> <br /> <br /> <br /> VẤN ĐỀ BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ<br /> TÍN NGƯỠNG TRUYỀN THỐNG<br /> CỦA CÁC TỘC NGƯỜI THIỂU SỐ<br /> Ở NƯỚC TA HIỆN NAY<br /> Lý Hành Sơn*<br /> Tóm tắt: Tín ngưỡng truyền thống của mỗi tộc người thiểu số ở nước ta có giá trị duy trì các nghi lễ và<br /> lễ hội của đồng bào được hình thành trong quá trình lịch sử tộc người. Đặc biệt, gắn với đó là việc bảo tồn<br /> các đặc trưng văn hóa tộc người như nhạc cụ, múa trong lễ hội, các bài hát và thơ cúng, nghệ thuật trang<br /> trí trong các nghi lễ, nhiều loại ẩm thực dâng cúng, lễ phục, tranh thờ,... Trong bối cảnh toàn cầu hóa và<br /> hội nhập, cần coi tín ngưỡng truyền thống tộc người thiểu số ở nước ta là di sản văn hóa; cơ quan chức<br /> năng và ban ngành các cấp cần có giải pháp thiết thực để bảo tồn và phát huy những yếu tố tích cực của<br /> tín ngưỡng truyền thống, không để người dân bị lôi kéo theo tôn giáo ngoại lai.<br /> <br /> Từ khóa: Bảo tồn, giá trị tín ngưỡng truyền thống, tộc người thiểu số.<br /> <br /> Mở đầu * tín ngưỡng không bao trùm lên tôn giáo mà<br /> Nước ta có 53 tộc người thiểu số, ngoài chỉ là bộ phận quan trọng cấu thành tôn giáo<br /> một vài tộc người như Hoa, Khơ Me và (Nguyễn Văn Minh, 2009). Từ các chiều cạnh<br /> Chăm có phần lớn sống ở đồng bằng và tiếp cận, đã có nhiều nghiên cứu về tín<br /> nông thôn vùng thấp, các tộc người còn lại ngưỡng của tộc người thiểu số ở nước ta, nhất<br /> đều cư trú chủ yếu ở miền núi. Tại các khu là về những biểu hiện các hình thức tín<br /> vực miền núi tài nguyên thiên nhiên vốn rất ngưỡng, sự chuyển đổi tín ngưỡng và ảnh<br /> phong phú nhưng cũng phức tạp, thường bị hưởng của nó đến đời sống văn hóa, xã hội tộc<br /> chia cắt manh mún không thuận lợi cho phát người,... Song, vẫn còn thiếu những nghiên<br /> triển bền vững, nhất là đối với việc liên kết cứu tổng thể, chuyên sâu về thực trạng tín<br /> cộng đồng tộc người. Trong khi đó, sự phân bố ngưỡng và giá trị của nó đối với việc duy trì<br /> dân cư, dân tộc lại không đều xét ở phương các yếu tố đặc trưng trong văn hóa phi vật thể<br /> diện lãnh thổ cũng như dưới khía cạnh tộc của các tộc người thiểu số dưới tác động của<br /> người. Những tộc người có dân số ít, điểm xuất toàn cầu hóa, giao lưu, hội nhập và bối cảnh<br /> phát thấp thường sống ở vùng sâu, vùng xa và xây dựng nông thôn mới. Bởi vậy, bài viết này<br /> ngược lại. Tuy vậy, nhờ vai trò của tín ngưỡng chỉ xin đề cập tới vấn đề bảo tồn và phát huy<br /> truyền thống, từ bao đời nay mỗi tộc người giá trị tín ngưỡng của tộc người thiểu số nước<br /> thiểu số dù sinh sống ở vùng thấp hay vùng cao ta hiện nay.<br /> đều đảm bảo tính liên kết cộng đồng cư trú 1. Khái quát về các hình thức tín<br /> thông qua việc duy trì và phát huy các giá trị ngưỡng của các tộc người thiểu số<br /> tín ngưỡng, thông qua thực hành, các nghi lễ, lễ<br /> hội hàng năm trong phạm vi gia đình, dòng họ Từ một số nghiên cứu và kết quả điền dã<br /> và bản làng. tại nhiều địa phương trong nhiều năm qua<br /> cho thấy, ngoài một vài tộc người duy trì tôn<br /> Tín ngưỡng được hiểu là đức tin hay niềm<br /> giáo truyền thống như Chăm, Khơ Me và<br /> tin vào một lực lượng siêu nhiên, thần bí, tức<br /> một bộ phận của các tộc người khác bị ảnh<br /> hưởng tôn giáo mới nhất là đạo Tin lành và<br /> *TS. Viện Dân tộc học - Viện Hàn lâm Khoa học xã<br /> hội Việt Nam. Công giáo, đa số tộc người thiểu số ở nước ta<br /> 28 3 (43) - 2019: CHUYÊN ĐỀ: BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY...<br /> <br /> <br /> vẫn đang duy trì tín ngưỡng truyền thống Thứ nhất, tín ngưỡng luôn phản ánh rõ nét<br /> thông qua những nét tiêu biểu trong thế giới về thế giới quan dân gian của tộc người, đặc<br /> quan dân gian, các hình thức thờ cúng, tổ biệt là thể hiện được đặc trưng về tri thức<br /> chức một số nghi lễ hoặc lễ hội trong phạm truyền thống của tộc người mà đại diện là tầng<br /> vi gia đình và cộng đồng cư trú,... Các hình lớp tinh hoa của cộng đồng về thế giới xung<br /> thức tín ngưỡng này không chỉ góp phần bảo quanh con người, về sự sống và các hiện<br /> tồn bản sắc tộc người, nhất là các yếu tố văn tượng tự nhiên, về sức khỏe, bệnh tật và cái<br /> hóa phi vật thể tiêu biểu, mà còn lưu giữ tính chết, về sự phù hộ của thần linh đối với các<br /> đa dạng văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hoạt động của con người,... Từ đó nảy sinh ra<br /> toàn cầu hóa và hội nhập. các hình thức tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên,<br /> Có thể kể tới một số hình thức tín ngưỡng cúng các nhân thần và nhiên thần phù hộ sức<br /> mang tính cộng đồng cư trú như: lễ cúng thần khỏe con người,... tín ngưỡng trong các hoạt<br /> bản/làng ở các tộc người Tày, Nùng, Thái, Sán động sản xuất, chăn nuôi, săn bắt, trao đổi<br /> Chay, Dao, Cơ Lao, Pu Péo...; cúng thần rừng mua bán, làm nghề thủ công,...<br /> và thần nước ở các tộc người Hà Nhì, Cống, Si<br /> Thứ hai, tín ngưỡng góp phần duy trì các<br /> La...; lễ hội mùa xuân và cầu mùa ở phần lớn<br /> yếu tố văn hóa vật thể tiêu biểu của mỗi tộc<br /> các tộc người; lễ quét làng ở một số tộc người;...<br /> người như: chữ viết và sách đối với một số tộc<br /> Bên cạnh đó, mỗi dòng họ cũng có không ít<br /> người với mục đích ghi chép các chương trình<br /> nghi lễ tín ngưỡng như: lễ cúng ma dòng họ ở<br /> thực hành nghi lễ, các bài cúng, bài hát và<br /> tộc người Hmông và nhiều tộc người khác, lễ<br /> điệu múa dân gian; nhạc cụ, lễ phục, tranh<br /> cúng ngày lập thu và tết nhảy ở tộc người Dao,...<br /> thờ; các loại đàn cúng bày ở trong nhà và<br /> Trong khi, mỗi gia đình còn có nhiều nghi lễ tín<br /> ngoài nhà trong suốt diễn trình nghi lễ; các lễ<br /> ngưỡng như: các hình thức thờ cúng tổ tiên ở đa<br /> vật dâng cúng và phục vụ nghi lễ; các hình<br /> số tộc người; cầu tự và lễ hội Gầu tào ở tộc<br /> thức trang trí cho lễ đường và đàn cúng, tiền<br /> người Hmông; lễ cúng cơm mới ở các tộc người<br /> giấy âm phủ,...<br /> Dao, Tày, Nùng, Si La,... Đặc biệt là các nghi lễ<br /> vòng đời người như: sinh đẻ và nuôi con, cưới Thứ ba, bảo tồn ngôn ngữ tộc người và<br /> xin, tang ma, gọi hồn và cúng chữa bệnh, cấp các yếu tố phi vật thể của tín ngưỡng thông<br /> sắc ở người Dao và một số tộc người khác..., kể qua quan niệm và vai trò của mỗi hình thức<br /> cả lễ bỏ mả của các tộc người tại chỗ Tây thờ cúng, đặc biệt là nội dung phản ánh của<br /> Nguyên. Ngoài ra còn có các lễ tiết hàng năm, các bức tranh thờ, các bài cúng, bài hát,<br /> gồm tết năm mới, tết Rằm tháng 7 âm lịch và múa, ý nghĩa các hiện vật bày cúng trong<br /> các lễ tiết khác theo âm lịch như: lễ tảo mộ ngày mỗi nghi lễ, các bài nhạc của các loại nhạc<br /> mùng 3/3 hoặc vào đúng ngày Thanh minh, lễ cụ, kể cả một số kiêng kỵ mang tính bảo vệ<br /> cúng ngày 6/6,... môi trường...<br /> 2. Giá trị tín ngưỡng của các tộc người Thứ tư, các hình thức tín ngưỡng thể hiện<br /> thiểu số qua quan niệm và việc thực hành các nghi lễ,<br /> Kết quả khảo sát đã chỉ ra rằng, tín lễ hội không chỉ giúp duy trì các đặc trưng<br /> ngưỡng truyền thống của các tộc người có văn hóa tộc người từ vật thể đến phi vật thể,<br /> giá trị không chỉ về mặt tâm linh mà còn là di mà còn là môi trường để sáng tạo các đặc<br /> sản văn hóa của mỗi tộc người. Bởi vì, tín trưng hoặc dị bản văn hóa mới, đặc biệt là các<br /> ngưỡng góp phần duy trì những đặc trưng loại hình nghệ thuật, những trò chơi dân gian,<br /> văn hóa tiêu biểu sau: ca, múa, nhạc phù hợp với bối cảnh mới...<br /> Vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị… 29<br /> <br /> <br /> Thứ năm, ngoài việc giải tỏa các yếu tố 3. Vấn đề đặt ra, kiến nghị giải pháp cho<br /> tâm linh, tâm lý và nhiều vấn đề khác liên việc bảo tồn và phát huy giá trị tín ngưỡng<br /> quan, các hình thức tín ngưỡng của tộc người của các tộc người thiểu số trong bối cảnh mới<br /> thể hiện qua các nghi lễ lớn hay nhỏ với phạm 3.1. Một số vấn đề đặt ra<br /> vi thực hiện trong cộng đồng hay gia đình đều Từ năm 1986 đến nay, tín ngưỡng của các<br /> là sự kiện quan trọng nhằm duy trì và phát tộc người đã được các cơ quan, ban ngành ở<br /> huy các tập quán tương trợ, đoàn kết, cố kết địa phương quan tâm và khôi phục một số<br /> giữa các gia đình trong cộng đồng cư trú cũng hình thức đã mất nhằm phục vụ cho sinh hoạt<br /> như giữa các thành viên của dòng họ và trong văn hóa quần chúng và phát triển du lịch,<br /> mỗi gia đình. Đồng thời, có ý nghĩa giáo dục tránh sự lôi kéo và xâm nhập của tôn giáo<br /> mỗi thành viên trong gia đình và cộng đồng, ngoại lai. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, vẫn<br /> nhất là đối với những người chủ gia đình và có một số vấn đề đặt ra:<br /> trưởng dòng họ, góp phần vào việc ổn định xã Một là, vấn đề biến đổi tín ngưỡng truyền<br /> hội tộc người nói chung. thống, nhất là mai một các nghi lễ liên quan tới<br /> trồng trọt, chăn nuôi, nghề thủ công. Qua thời<br /> Thứ sáu, rất nhiều lễ thức, nội dung của<br /> gian, nhất là từ thời kỳ hợp tác xã, nhiều nghi<br /> các hình thức tín ngưỡng, đặc biệt là các<br /> lễ nông nghiệp đã mai một: cúng thóc giống,<br /> bài cúng và hát cũng như diễn trình mỗi<br /> cúng ruộng nương vào dịp gieo cấy, cúng hồn<br /> nghi lễ và những yếu tố liên quan như lễ lúa,... Hiện nay, không ít nghi lễ nông nghiệp<br /> vật dâng cúng, nghệ thuật trang trí, tranh trong gia đình chỉ kết hợp cúng ma nhà vào các<br /> thờ,... của các nghi lễ tín ngưỡng đều là dịp tết; phạm vi cộng đồng cư trú còn có lễ<br /> những thông tin, tín hiệu, dữ liệu,... về cúng thần rừng, lễ cầu mùa...; các nghi lễ cầu<br /> nguồn gốc, lịch sử và cách ứng xử với môi mưa, cúng khi phát nương,... đã không còn<br /> trường tự nhiên và xã hội của mỗi tộc được duy trì ở một số tộc người. Việc mai một<br /> người. Do vậy, thông qua các hình thức thờ đó là do sự biến đổi môi trường tự nhiên và<br /> cúng, các nghi lễ tín ngưỡng, đặc biệt là cách thức hoạt động kinh tế truyền thống, phải<br /> những nghi lễ lớn có thể nhận biết được chăng vấn đề đặt ra là cần quan tâm tới một số<br /> nguồn gốc lịch sử tộc người cũng như quá nghi lễ mà nền nông nghiệp ở các tộc người<br /> trình di chuyển di cư, sự thích ứng với môi đang hướng tới, cụ thể là các nghi lễ liên quan<br /> trường tự nhiên và xã hội của tộc người đó tới bảo vệ rừng, nghi lễ bảo vệ tài nguyên nước<br /> trong quá trình hình thành, tồn tại và phát và môi trường sông suối, nghi lễ tổ nghề mới,...<br /> triển, kể cả các mối quan hệ tộc người. Hai là, vấn đề gia tăng sự ảnh hưởng của<br /> nhiều tôn giáo mới với việc duy trì tín<br /> Rõ ràng, trong bối cảnh cơ chế thị ngưỡng truyền thống. Hiện nay, một bộ<br /> trường và đô thị hóa, toàn cầu hóa và hội phận người dân các tộc người từ Tây<br /> nhập hiện nay, tín ngưỡng truyền thống của Nguyên, duyên hải miền Trung,... đến miền<br /> các tộc người thiểu số ở nước ta ngày càng núi phía Bắc đã bị ảnh hưởng từ một số tôn<br /> được tô đậm thêm về giá trị bảo tồn các đặc giáo mới, nhất là Tin lành và Công giáo. Họ<br /> trưng văn hóa tộc người, góp phần duy trì đã bỏ bàn thờ tổ tiên, chỉ thờ chúa Giê-su,<br /> bức tranh văn hóa đa dạng của nước ta. nên đã từ bỏ các hình thức thờ cúng truyền<br /> Điều này có nghĩa, tín ngưỡng truyền thống thống. Tình hình này tuy làm phong phú văn<br /> là di sản vô cùng quý giá của mỗi tộc người hóa của một số tộc người, song nếu tín<br /> và của cả nước ta, cần có những giải pháp ngưỡng truyền thống không tự biến đổi kịp<br /> phù hợp để bảo tồn, tránh sự chuyển đổi thời và cùng với đó là đổi mới một số hình<br /> sang các tôn giáo mới. thức thờ cúng cho phù hợp bối cảnh mới thì<br /> 30 3 (43) - 2019: CHUYÊN ĐỀ: BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY...<br /> <br /> <br /> theo thời gian, số người dân bị lôi kéo theo Nùng, Thái, Hmông, Dao, Mnông,... ở một số<br /> tôn giáo mới sẽ ngày càng đông. địa phương (3);...<br /> Ba là, vấn đề tự đổi mới các hình thức tín Năm là, vấn đề mang lại lợi ích cho người dân<br /> ngưỡng và thờ cúng cho phù hợp với sự biến đổi và cộng đồng bản làng đối với việc phát huy các<br /> môi trường tự nhiên, xã hội, trình độ nhận thức giá trị tín ngưỡng truyền thống trong bối cảnh cơ<br /> của người dân, nhất là bối cảnh toàn cầu hóa với chế thị trường, hội nhập và phát triển du lịch,...<br /> việc gia tăng ảnh hưởng các tôn giáo ngoại lai. Đây là vấn đề khó cho nhiều địa phương cũng<br /> Do tín ngưỡng truyền thống đã có lâu đời với như các ngành văn hóa, du lịch,... Tuy vậy, hiện<br /> nay có một số địa phương, nhất là những nơi<br /> các hình thức thờ cúng chủ đạo là tổ tiên, thổ<br /> thuận tiện phát triển du lịch như các huyện thuộc<br /> địa, thần rừng và nước, thần lúa gạo, thần chăn<br /> Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Cao<br /> nuôi,... Hiện nay do môi trường thay đổi xuất<br /> nguyên đá Đồng Văn đã có cơ hội gắn giá trị tín<br /> hiện nhiều hoạt động sinh kế mới và nhận thức<br /> ngưỡng truyền thống tộc người với du lịch nhằm<br /> của người dân được nâng cao, nhiều yếu tố tín tạo ra thu nhập cho người dân. Song, liên quan tới<br /> ngưỡng và nghi lễ truyền thống không còn phù vấn đề này là cần đảm bảo tính thiêng liêng các<br /> hợp, cần đổi mới như tín ngưỡng đa thần đối nghi lễ, lễ hội tín ngưỡng mỗi khi gắn với đời<br /> với sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi...; quan sống tâm linh của đồng bào thì mới không làm<br /> niệm về các loại ma làm hại;... cho các hình thức tín ngưỡng, diễn trình của các<br /> Bốn là, vấn đề duy trì đội ngũ các thầy nghi lễ, lễ hội bị thương mại hóa do phát triển du<br /> cúng - những người am hiểu, trực tiếp thực lịch, bởi nếu như vậy sẽ dễ đánh mất giá trị tín<br /> hành các nghi lễ, gìn giữ các vật thể văn hóa ngưỡng truyền thống vốn có của tộc người.<br /> liên quan tới các hình thức tín ngưỡng,... Đội Bên cạnh đó, còn không ít vấn đề như: vấn<br /> ngũ này là linh hồn của việc duy trì các giá trị đề cải biến nghi lễ tín ngưỡng cho phù hợp<br /> tín ngưỡng, nghi lễ, lễ hội và gắn với đó là các với bối cảnh mới; vấn đề đưa một số lễ thức<br /> của những nghi lễ lớn thành sinh hoạt văn hóa<br /> di sản văn hóa tộc người. Họ vừa hiểu biết<br /> quần chúng phục vụ cho du lịch;...<br /> tường tận về các nghi lễ và các đặc trưng văn<br /> hóa tộc người, vừa là người thực hành các 3.2. Kiến nghị giải pháp nhằm bảo tồn và<br /> phát huy giá trị tín ngưỡng của các tộc<br /> hình thức thờ cúng, nghi lễ, lễ hội. Nếu nơi<br /> người thiểu số trong bối cảnh mới<br /> nào không có hoặc mất đi đội ngũ đó, sẽ<br /> không có người chủ trì các nghi lễ thờ cúng Về quan điểm, trong bối cảnh hiện nay rất<br /> khó bảo tồn nguyên gốc, mà chỉ phát huy các<br /> cộng đồng và gia đình, nhất là thực hành các<br /> giá trị để hài hoà giữa cái cũ với cái mới. Theo<br /> nghi lễ truyền thống trong cưới xin, tang<br /> đó, bảo tồn các giá trị tín ngưỡng của tộc người<br /> ma..., do đó người dân sẽ tìm đến tôn giáo không nhất thiết phải giữ nguyên bản truyền<br /> mới. Trường hợp đội ngũ này khan hiếm và bị thống, vì biến đổi văn hoá đôi khi là động lực<br /> ảnh hưởng cơ chế thị trường khi thực hành các cho phát triển. Do vậy, một số kiến nghị mang<br /> nghi lễ nhằm vụ lợi cá nhân thì cũng tạo ra bất tính giải pháp ở đây về bảo tồn và phát huy giá<br /> cập đối với việc duy trì và phát huy giá trị tín trị tín ngưỡng của tộc người thiểu số nước ta<br /> ngưỡng truyền thống. Qua kết quả khảo sát tại luôn gắn với sự biến đổi cho phù hợp với bối<br /> một số địa phương cho thấy, nhiều nơi nhiều cảnh toàn cầu hóa và hội nhập hiện nay.<br /> tộc người hiện tại rất khan hiếm thầy cúng, - Đối với việc đổi mới chính sách về văn<br /> nhất là các tộc người có dân số ít như Cống, hóa, tín ngưỡng<br /> Si La ở tỉnh Lai Châu (1); Pu Péo, Cơ Lao, Lô Cần tiếp tục triển khai các chương trình<br /> Lô ở Hà Giang (2); kể cả các tộc người Tày, biên dịch, nghiên cứu chuyên sâu về hệ<br /> Vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị… 31<br /> <br /> <br /> thống các tín ngưỡng cổ truyền thông qua thờ cúng, các nghi lễ và lễ hội của tộc người<br /> các hình thức thờ cúng và các nghi lễ, lễ hội mình, mà còn là người quyết định việc duy trì<br /> của các tộc người nhằm xây dựng bức tranh hay chuyển đổi, thậm chí bỏ bớt đi những chi<br /> tổng thể về hệ giá trị tín ngưỡng của các tộc tiết trong mỗi nghi lễ hoặc những nghi lễ<br /> người thiểu số ở nước ta. Kết quả nghiên không còn phù hợp với cuộc sống mới.<br /> cứu còn là nhân tố quan trọng giúp các địa - Đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã<br /> phương và các tộc người nâng cao ý thức hội ở vùng tộc người thiểu số<br /> gìn giữ những yếu tố tiêu biểu trong tín<br /> Một thực tế là tộc người hay một bộ phận<br /> ngưỡng, nhất là các hình thức thờ cúng và<br /> sinh sống ở những nơi còn khó khăn về điều<br /> các nghi lễ, lễ hội truyền thống phục vụ co<br /> kiện cơ sở vật chất thì khả năng lưu giữ, thực<br /> nhu cầu tâm linh và phát triển du lịch.<br /> hành các hình thức tín ngưỡng của tộc người sẽ<br /> Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh thêm công tác càng nhiều hơn, nghĩa là sự “lạc hậu” đôi khi tỷ<br /> tuyên truyền, vận động mỗi người dân tộc thiểu lệ thuận với hoạt động bảo tồn di sản văn hóa<br /> số, nhất là các trí thức của họ thực hành tộc người. Song, đây cũng là vấn đề dễ bị thế<br /> nghiêm cẩn các nghi lễ tín ngưỡng của tộc lực thù địch và tôn giáo ngoại lai lợi dụng, do<br /> người mình trong phạm vi cộng đồng, dòng họ, vậy cần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội kết<br /> gia đình. Thông qua đó, giáo dục cá nhân và hợp nâng cao trình độ dân trí cho các tộc người<br /> cộng đồng nhận thức rõ hơn về các giá trị của ở các vùng miền. Đó là mục tiêu, tác động trực<br /> đời sống văn hóa cũng như các thành tựu mà tiếp đến các hoạt động văn hóa tại cơ sở, bao<br /> chính sách của Đảng, Nhà nước mang lại để gồm phát huy các giá trị tín ngưỡng. Khi người<br /> người dân hôm nay có cuộc sống ổn định cả về dân có cuộc sống ổn định, có trình độ hiểu biết<br /> vật chất và tinh thần, nhưng vẫn giữ được các thì việc vận động họ duy trì và phát huy giá trị<br /> đặc trưng văn hóa của tộc người. tín ngưỡng truyền thống sẽ rất thuận lợi, mà<br /> Theo Luật Di sản văn hóa, Nhà nước tăng không bị tôn giáo ngoại lai lợi dụng.<br /> cường các nguồn lực để: Xây dựng các thiết Hơn nữa, phát triển kinh tế - xã hội kết<br /> chế văn hóa cơ sở; Tổ chức kiểm kê, phân loại hợp nâng cao dân trí cho người dân ở mọi<br /> di sản văn hóa các tộc người thiểu số, trong đó vùng miền còn góp phần hình thành những<br /> có giá trị tín ngưỡng; Xây dựng kế hoạch giá trị văn hóa mới trong quá trình bảo tồn,<br /> bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phát huy các di sản văn hóa và giá trị tín<br /> trong đời sống đương đại, bao gồm bảo tồn ngưỡng truyền thống của tộc người, khiến<br /> động và bảo tồn tĩnh; Xây dựng chính sách cho các di sản và giá trị tín ngưỡng ngày<br /> đãi ngộ, tôn vinh các nghệ nhân tộc người càng phong phú, phù hợp với đời sống<br /> thiểu số đang nắm giữ và có công phổ biến đương đại. Qua đó, gìn giữ được bản sắc tín<br /> nghệ thuật truyền thống, bí quyết nghề ngưỡng riêng ở mỗi tộc người trên cơ sở<br /> nghiệp có giá trị đặc biệt; Tạo nguồn kinh vừa có yếu tố truyền thống vừa có yếu tố<br /> phí hỗ trợ các nghệ nhân tổ chức các lớp đương đại - bản sắc có sức đề kháng để “hòa<br /> trao truyền tri thức, kinh nghiệm trong dòng nhập mà không hòa tan” trong quá trình hội<br /> họ, gia đình, cộng đồng,... nhập với văn hóa, văn minh của nhân loại.<br /> Như vậy, việc bảo tồn và phát huy giá trị tín Đây cũng chính là nhằm giải quyết tốt hơn<br /> ngưỡng của tộc người thiểu số đòi hỏi nỗ lực từ vấn đề tự đổi mới các hình thức thờ cúng,<br /> hai phía: Nhà nước và người dân. Nhà nước các nghi lễ và lễ hội truyền thống cho phù<br /> đảm bảo về chính sách, cơ chế quản lý linh hợp với bối cảnh mới, để không bị coi là<br /> hoạt, các thiết chế cơ sở phù hợp, hỗ trợ bảo “lạc hậu”, nhưng quan trọng nhất là vẫn giữ<br /> tồn dưới dạng tĩnh,... Người dân không chỉ vừa được hầu hết các giá trị truyền thống mà<br /> là chủ thể vừa là người thực hành các hình thức không bị tôn giáo khác lợi dụng, lôi kéo.<br /> 32 3 (43) - 2019: CHUYÊN ĐỀ: BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY...<br /> <br /> <br /> - Đối với các ban, ngành, đoàn thể ở sự phong phú trong văn hóa các dân tộc, sẽ<br /> địa phương thêm trân trọng bản sắc dân tộc mình, nhất là<br /> Người dân và cộng đồng tộc người thiểu số các nghi lễ tiêu biểu gắn với đó là lễ phục,<br /> ở mỗi địa phương cần được tuyên truyền nhạc cụ, tranh thờ, nghệ thuật trang trí,...<br /> thường xuyên để họ tự ý thức về giá trị tín iv) Các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương<br /> ngưỡng cổ truyền; cần được tham gia có hiệu cần phát triển đội văn nghệ thôn/làng với<br /> quả vào công tác phát huy bản sắc của tộc nhiều tiết mục trích xuất từ các nghi lễ của tộc<br /> người mình. Vì vậy, các ban, ngành ở địa người và khuyến khích các đội văn nghệ này<br /> phương không nên áp đặt mà cần kiên trì hoạt động thường xuyên, kết hợp biểu diễn<br /> tuyên truyền, khuyến khích đồng bào lựa chọn cùng với đội thông tin lưu động của xã, huyện<br /> đúng hướng, phù hợp với nhu cầu cá nhân, gia<br /> và biểu diễn trong các nghi lễ dân tộc.<br /> đình, cộng đồng nhưng vẫn giữ được giá trị<br /> các hình thức tín ngưỡng, các nghi lễ, lễ hội v) Cộng đồng các bản/làng là chủ thể các<br /> truyền thống. Vấn đề là lớp trẻ hiện nay ít chú nghi lễ, lễ hội, ngoài tuyên truyền cho đồng<br /> trọng tới văn hóa tộc người mình, bởi họ sớm bào có ý thức tự giữ gìn, các ban ngành và<br /> giao lưu với bên ngoài và sống trong môi đoàn thể cần thu hút họ vào các buổi sinh hoạt<br /> trường văn hóa hiện đại. Song, do lớp trẻ là văn hoá dân tộc ở địa phương. Song, cần có<br /> chủ nhân tương lai, nên các ban, ngành và chế độ tôn vinh những thầy cúng có uy tín,<br /> đoàn thể ở địa phương cần gia tăng thời lượng trưởng họ giữ được nhiều hình thức thờ cúng,<br /> tuyên truyền cho họ hiểu và biết trân trọng các nghi lễ, lễ hội cổ truyền, nhằm khuyến khích<br /> giá trị văn hóa của tộc người mình, trong đó họ trao truyền lại cho thế hệ trẻ.<br /> có tín ngưỡng truyền thống:<br /> - Đối với mỗi gia đình và cộng đồng bản/làng<br /> i) Tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ<br /> Mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng bản/làng<br /> cơ sở về vai trò tín ngưỡng của các dân tộc ở<br /> tộc người thiểu số và cá nhân thầy cúng cần thấy<br /> địa phương. Từ đó, cán bộ cơ sở sẽ được củng<br /> rõ việc thực hành các hình thức thờ cúng theo tín<br /> cố thêm ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc, tích<br /> cực phối hợp với các trưởng thôn/làng, các ngưỡng của mình là vinh dự, góp phần duy trì<br /> trưởng họ, các thầy cúng cùng tham gia duy bản sắc tộc người. Việc tổ chức các nghi lễ, lễ<br /> trì, thực hành nghiêm cẩn các hình thức thờ hội của tộc người cần tiết kiệm thời gian, công<br /> cúng, nghi lễ tín ngưỡng, nhằm phát huy và sức và tiền của, song không vì thế mà giản lược,<br /> làm phong phú thêm bản sắc các dân tộc trên bỏ qua những chi tiết đặc trưng, tức cần làm đầy<br /> địa bàn, tạo điều kiện hướng tới phát triển du đủ: từ cách trang trí không gian, dựng đàn cúng,<br /> lịch thông qua các hình thức quảng bá. sử dụng đầy đủ các lễ phục, lễ vật, nhạc cụ,<br /> ii) Phát huy hơn nữa vai trò các đoàn thể tranh thờ,... cho đến các bước diễn trình, các bài<br /> như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ,... Đặc cúng, múa, bùa chú, phép thuật, kiêng kỵ. Việc<br /> biệt, cần đưa nội dung tuyên truyền về bảo tồn đổi mới cần đảm bảo không làm mất giá trị của<br /> giá trị tín ngưỡng vào các cuộc sinh hoạt của truyền thống, nhưng sẽ giảm được thời gian, bởi<br /> hội, thôn/làng; vận động các thành viên các vì đa số chi tiết nếu làm đúng tập quán sẽ ít tốn<br /> hội, nhất là Hội Người cao tuổi để nhắc nhở kém. Sự lãng phí hiện nay chủ yếu do thương<br /> con cháu giữ gìn các nghi lễ tín ngưỡng. mại hóa, đua đòi về lễ vật dâng cúng, tổ chức ăn<br /> iii) Tuyên truyền trên các phương tiện uống đa dạng món ăn, trang hoàng nghi lễ, mời<br /> thông tin đại chúng, vì hiện nay đa số các gia khách đến đông,...<br /> đình đều có tivi, sử dụng điện thoại,... Cần gia Trên cơ sở thực hành đủ các hình thức thờ<br /> tăng chương trình về trang tin địa phương giới cúng, nghi lễ và lễ hội đúng theo tập quán thì<br /> thiệu các dân tộc ở nước ta để đồng bào thấy mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng và thầy cúng<br /> Vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị… 33<br /> <br /> <br /> có uy tín cần tự giác phát huy vai trò giáo dục là những nghi lễ liên quan tới trồng trọt, thủ<br /> con em giữ lấy những giá trị truyền thống như công gia đình; đạo Tin lành xâm nhập vào<br /> tiếng nói, chữ viết nếu có, các nghi lễ của gia một vài tộc người ở một số địa phương; lớp<br /> đình hoặc trong dòng họ, cộng đồng bản/làng. trẻ ít quan tâm đến việc học hỏi để trở thành<br /> Thời điểm nông nhàn cuối năm, trưởng họ những người có khả năng thực hành các nghi<br /> và thầy cúng có uy tín nên xin phép chính lễ tín ngưỡng truyền thống;...<br /> quyền địa phương mở lớp học theo tập quán Vì vậy, rất cần những giải pháp thiết thực<br /> tộc người để dạy cho lớp trẻ về các giá trị trong với thực tiễn mỗi địa phương để bảo tồn, phát<br /> tín ngưỡng của tộc người mình, về các bài cúng huy các giá trị tín ngưỡng của các tộc người.<br /> lễ, múa, cách sử dụng nhạc cụ dân tộc, diễn Trong đó đặc biệt chú ý tới một số giải pháp<br /> trình một số nghi lễ lớn,... Tuy nhiên, lớp trẻ như: đổi mới chính sách văn hóa, tín ngưỡng;<br /> hiện nay thường không thích văn hóa dân tộc phát triển kinh tế - xã hội ở vùng tộc người<br /> mình nhưng lại tiếp thu rất nhanh luồng văn thiểu số; nâng cao nhận thức và vai trò của<br /> hóa mới, do đó đòi hỏi sự nỗ lực thuyết phục<br /> các ban ngành, đoàn thể địa phương; phát huy<br /> của lớp người già, nhất là trợ giúp của trưởng<br /> vai trò của chủ thể tín ngưỡng;...<br /> thôn, trưởng dòng họ, chủ mỗi gia đình. Việc<br /> L.H.S<br /> làm này có ý nghĩa rất lớn, bởi vì tín ngưỡng ___________________<br /> và các nghi lễ, lễ hội liên quan là tài sản quý<br /> 1. Lê Minh Anh và Hoàng Lê Thảo (Chủ<br /> giá của thế hệ trước dành tặng cho thế hệ kế<br /> nhiệm, 2019), Ảnh hưởng của một số yếu tố văn<br /> tiếp, nếu chủ nhân văn hóa bảo tồn không tốt<br /> hóa tới chăm sóc sức khỏe của hai tộc người Cống<br /> thì sẽ làm đứt mạch với quá khứ, tạo nguy cơ và Si La ở tỉnh Lai Châu, Báo cáo kết quả thực<br /> mai một các đặc trưng của văn hóa truyền hiện đề tài cấp Bộ, lưu tại Thư viện Viện Dân tộc<br /> thống, mở đường cho tôn giáo mới xâm nhập. học, Hà Nội.<br /> Kết luận 2. Tư liệu điền dã tháng 4-2019 của Lý<br /> Ở nước ta, tín ngưỡng cổ truyền của các Hành Sơn.<br /> tộc người thiểu số rất phong phú, thể hiện qua 3. Lý Hành Sơn (Chủ nhiệm, 2012), Một số<br /> thế giới quan dân gian, các hình thức thờ vấn đề cơ bản về dân tộc - tôn giáo trong phát<br /> cúng, nghi lễ, lễ hội diễn ra hàng năm trong triển bền vững các tỉnh biên giới Việt Nam, Báo<br /> mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng cư trú. Nó cáo kết quả thực hiện đề tài cấp Bộ, lưu tại Thư<br /> viện Viện Dân tộc học, Hà Nội.<br /> có giá trị bảo tồn văn hóa tộc người: từ tập<br /> Tài liệu tham khảo khác<br /> quán tương trợ, truyền thống giáo dục, cố kết<br /> cộng đồng,... đến việc duy trì lễ phục, nhạc 1. Nguyễn Văn Minh (2006), “Một số vấn đề<br /> về Tin lành ở Tây Nguyên hiện nay”, Tạp chí Dân<br /> cụ, các điệu múa, bài cúng,...<br /> tộc học, số 4.<br /> Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, có không ít 2. Nguyễn Văn Minh (2009), Tôn giáo tín<br /> vấn đề đang đặt ra. Đó là: sự mai một đi một ngưỡng của người Ve ở Việt Nam, Nxb. Khoa học<br /> số hình thức thờ cúng, nghi lễ và lễ hội, nhất xã hội, Hà Nội.<br /> Lý Hành Sơn: Preserving and promoting traditional beliefs of ethnic minorities in our<br /> country today<br /> Traditional beliefs of an ethnic minority are the values, maintaining people’s rituals and festivals formed in the<br /> history of ethnic development. In particular, they are associated with preservation of ethnic cultural features such<br /> as musical instruments, dance in festivals, songs and worship poetry, decorative arts in rituals, various types of<br /> offerings, costumes, worship paintings,... It is necessary to recognize tradition beliefs of ethnic minorities in our<br /> country as cultural heritage, especially in the context of globalization and integration. Authorities and<br /> departments at all levels should work out practical solutions to preserve and promote the positive elements of<br /> traditional beliefs, to prevent ethnic people to be induced by exotic religions.<br /> Keywords: Preservation, values of traditional religious, ethnic minorities.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2