intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vấn đề thu hút và sử dụng vốn ODA thực trạng và giải pháp

Chia sẻ: Nguyen Tran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

73
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, nền kinh tế hiện nay với vị trí là một quốc gia đang phát triển, việc nhận trợ cấp từ nước ngoài để phát triển kinh tế còn lạc hậu trong nước là một trong những giải pháp thiết yếu

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vấn đề thu hút và sử dụng vốn ODA thực trạng và giải pháp

  1. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN Trư ng i h c Ngo i Thương Ti u lu n Kinh t chính tr tài V n thu hút và s d ng v n ODA Th c tr ng và gi i pháp HÀ N I - 2007
  2. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN L im u Trong b i c nh toàn c u hoá n n kinh t hi n nay, v i v trí là m t qu c gia ang phát tri n, vi c nh n tr c p t nư c ngoài phát tri n n n kinh t còn l c h u trong nư c là m t trong nh ng gi i pháp thi t y u c a Vi t Nam . Trình bày h i ngh nhóm tư v n các nhà tài tr cho Vi t Nam ngày 6 -7/12/2006, i di n chính ph Vi t Nam kh ng nh , trong 5 năm qua,, v n ODA ã tr thành ngu n v n b sung quan tr ng cho s nghi p phát tri n kinh t xã h i Vi t Nam Ngu n v n ODA ã h tr c l c cho phát tri n h t ng cơ s Vi t Nam , ng th i là s phát tri n v m t xã h i trong th i kì xây d ng n n kinh t th trư ng theo nh hư ng xã h i ch nghĩa. B ng vi c ti p nh n và tri n khai v n ODA , n n kinh t Vi t Nam ã t ư c nhi u thành tích n i b t, ư c th gi i ghi nh n và ánh giá cao. Tuy nhiên do nhi u nguyên nhân ch quan và khách quan, vi c thu hút và s d ng v n ODA v n còn nhi u h n ch và b t c p. Theo nh n nh c a chính ph , giai o n 2006-2010 , trong b i c nh ODA th gi i có nhi u thu n l i nhưng còn nhi u thách th c, Vi t Nam ti p t c có m t s l i th thu hút v n u tư t bên ngoài, song i cung v i nó là không ít nh ng khó khăn c n kh c ph c t ư c hi u qu trong vi c s d ng ngu n v n trên , tránh tình tr ng bi n Vi t Nam tr thành “ con n ” ng th i thúc y quá trình xây d ng ch nghĩa xã h i Vi t Nam. Trong bài ti u lu n dư i ây, dư i góc nhìn c a m t sinh viên và b ng m t s tài li u tham kh o, nh ng ánh giá c a các chuyên gia kinh t , em xin trình bày m t vài ý ki n v v n thu hút và s d ng v n ODA Vi t Nam, v th c tr ng cũng như gi i pháp. Do th i gian có h n , cũng như kh năng n m b t v n còn h n ch , bài ti u lu n không th tránh kh i nh ng thi u sót nh t nh, em r t mong nh n ư c ý ki n óng góp , kh c ph c t các th y cô và các b n.
  3. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN 1.Sơ lư c nh ng v n cơ b n. 1.1. nh nghĩa khái quát v v n ODA ODA là ba ch cái u tiên c a c m t : Official Development Assistance, d ch sang ti ng Vi t là h tr hay tr giúp phát tri n chính th c. V n ODA là hình th c u tư gián ti p c a các Nhà nư c, các t ch c tài chính qu c t vào m t nhà nư c ang phát tri n nào ó. Nó thư ng kèm v i các i u ki n ưu ãi( l i nhu n th p ho c b ng 0), t p trung vào nh ng d án có m c v n u tư tương i l n, th i gian dài và g n ch t v i thái c a các Nhà nư c và các t ch c kinh t chính tr có liên quan. 1.2.ODA - m t ngu n v n c n thi t 1.2.1.M t vài ưu i m c a ngu n v n ODA ODA, v i nh ng ưư i m như qui mô l n, lãi su t th p ( dư i 3%, trung bình t 1-2% / năm), th i gian cho vay cũng như th i gian ân h n dài, c bi t là trong ngu n v n ODA có m t ph n không hoàn l i, th p nh t là 25% c a t ng s v n ODA > Bình quân m i năm các nhà tài tr dành cho Vi t Nam 2.5 t USD s v n ODA, tương ương 6% GDP 1.2.2. Ngu n v n ODA óng vai trò quan tr ng trong vi c phát tri n kinh t Vi t Nam Ngu n v n này ã óng m t ph n r t quan tr ng trong chi n lư c tăng trư ng, gi m nghèo, chưy n d ch cơ c u kinh t , c i cách th ch , thúc y phát tri n n n kinh t , xã h i c a nư c ta. Ngu n v n ODA ã ư c ưu tiên s d ng cho các lĩnh v c giao thông v n t i, phát tri n ngu n và m ng lư i truy n t i và phân ph i i n, phát tri n nông nghi p và
  4. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN nông thôn, c p thoát nư c và b o v môi trư ng, y t , giáo d c , và ào t o , khoa h c và công ngh . Ngu n v n ODA ã óng góp cho s thành công c a m t s chương trình qu c gia có ý nghĩa sâu r ng như chương trình dân s và phát tri n, tiêm ch ng m r ng , dinh dư ng tr em ODA cũng góp ph n quan tr ng tăng cư ng kh năng qu n lí c a nhà nư c thông qua các chương trình h tr phát tri n pháp lu t , các d th o c i cách b máy hành chính quan liêu và l c h u trư c ây. Thông qua các d án ODA, trình khoa h c kĩ thu t trong s n xu t, trình qu n lí c a các cán b Vi t Nam phát tri n r t nhiêu. M t lo t nh ng thành tích mà Vi t Nam t ư c t th i kì m c a cho n nay trong m i lĩnh v c : văn hoá, y t , giáo d c, kinh t , chính tr , xã h i,… ã là b ng ch ng cho s óng góp không nh c a ngu n v n ODA trong quá trình xây d ng ch nghĩa xã h i Vi t Nam….. 1.3. C n ph i th n tr ng khi thu hút và s d ng ngu n v n ODA. Ngoài m c tiêu cung c p ODA cho các nư c nghèo giúp h phát tri n kinh t , th c ch t là trong tương lai , các nư c nghèo s óng m t vai trò quan tr ng trong s phát tri n c a chính các nư c giàu, c th là bi n h thành nơi cung c p nguyên v t li u r , nhân công r , ti p nh n công ngh và tư b n th a, là th trư ng tiêu th hàng hoá , ón nh n nh ng ngành, công ngh ít hàm lư ng khoa h c, gây ô nhi m môi trư ng. Như v y , các nư c giàu khi cung c p ODA cho các nư c nghèo u g n v i nh ng l i ích và chi n lư c như m r ng th trư ng, m r ng h p tác có l i cho h , mb om c tiêu v an ninh qu c phòng ho c theo u i m c tiêu chính tr …. V kinh t , các nư c ti p nh n ODA ph i ch p nh n d b d n hàng rào thu quan, b o h các ngành công nghi p non tr và b ng thu xu t nh p kh u c a các nư c tài tr .
  5. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN Nư c ti p nh n ODA cũng ư c yêu c u t ng bư c m c a th trư ng , yêu c u có nh ng ưu ãi i v i các nhà u tư tr c ti p t nư c ngoài như cho phép h u tư vào nh ng lĩnh v c h n ch có kh năng sinh l i cao. Ngu n v n ODA c a các nư c này cũng thư ng g n v i vi c mua s n ph m t cá c nư c này ôi khi không hoàn toàn phù h p, không c n thi t i v i các nư c nghèo. Các nư c nh n ODA bu c ph i ch p nh n m t ph n tr c p là hàng hoá ho c d ch v t các nư c giàu. Câc nư c ti p nh n tuy có toàn quy n s d ng ODA nhưng thông thư ng, các danh m c d án ODA cũng ph i có s tho thu n, ng ý c a nư c vi n tr , do ó m t s d án có th không th t c n thi t và quan tr ng i v i nư c ti p nh n. Tác ng c a tí giá h i oái có th làm cho giá tr ti n tr l n hơn Thêm vào ó là tình tr ng th t thoát , s d ng không hi u qu ngu n v n ODA có th y nư c ti p nh n vào tình tr ng n n n. 2.Th c tr ng c a quá trình thu hút và s d ng ngu n v n ODA 2.1. ODA cam k t cho Vi t Nam tk l c K t thúc h i ngh nhóm tư v n các nhà tài tr cho Vi t Nam, c ng ng qu c t cam k t dành 3,747 t USD v n ODA cho Vi t Nam, cao hơn 300 tri u USD so v i năm ngoái và là nư c có m c cam k t ODA cao nh t t trư c n nay. Trong ó , ng u trong danh sách tài tr là EU v i 936,2 tri u USD , Nh t B n v i 835,6 tri u USD , Ngân hàng th gi i WB là 750 tri u USD, ngân hàng phát tri n châu Á(ADB) 539 tri u USD, Pháp 397,7 tri u USD. c bi t trong năm nay là s cam k t vi n tr c a Trung Qu c v i t ng u tư lên n con s 200 tri u USD.
  6. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN H i ngh CG năm nay ghi nh n nh ng ti n b c a Vi t Nam trong vi c thu hút cam k t tài tr nh vào nh ng thay i trong chính sách thu hút v n. Phía các nhà tài tr hàng u là EU, Nh t B n, ADB u có nh n nh tích c cv i u này , trong ó có vi c gi i ngân v n ODA c a Vi t Nam ã tăng tương i nhanh so v i nh ng năm trư c và khá cao so v i nh ng nư c trong khu v c. Hai ví d i n hình là vi c thu hút và s d ng v n ODA hai d án là C ng H i Phòng và Qu c l s 5. B ng s li u sau cho ta th y con s ODA cam k t (C.K.), s th c hi n (T.H.) và t l ph n trăm th c hi n trên cam k t qua các năm. Năm 1993 1994 1995 1996 1997 1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004 C.K 1,81 1,94 2,26 2,43 2,4 2,2 2,21 2,4 2,4 2,5 2,83 3,44 T.H 0,41 0,73 0,74 0,9 1,0 1,24 1,35 1,65 1,5 1,53 1,42 1,65 % 22,8 37,40 32,6 37 41,7 56,5 61 68,8 62,5 61,1 50,2 48 Chính sách tích c c v n ng c a ng ta nh m thu hút ngu n v n phát tri n chính th c ODA ã có t lâu, c bi t là t sau khi Vi t Nam kí hi p nh hoà bình Campuchia, c ng ng tài tr ã n i l i ODA dành cho nư c ta vào năm 1993. T ó n nay, ta ã v n ng ư c 15,25 t USD , v n ODA cam k t và ư c h p th c hoá b ng các hi p nh ư c kí k t hơn 10 t USD, trong ó v n vay ưu ãi kho ng hơn 8 t USD và v n vi n tr không hoàn l i kho ng g n 2 t USD. Tính n h t năm 1999, ta ã gi i ngân ư c kho ng 6,4 t USD , t kho ng 42% s v n ODA ư c kí k t. i di n ngân hàng th gi i WB t i Vi t Nam cũng kh ng nh Vi t Nam là m t qu c gia nh n ODA l n nh t th gi i, tuy nhiên s v n này không áp ng nhu c u u tư c a Vi t Nam s p t i. 2.2.Tri n v ng thu hút. Trong m t s h i ngh v a qua, b ngo i giao Vi t Nam t ra r t tin tư ng v tri n v ng thu hút ngu n v n u tư phát tri n tr c tíêp ODA vì theo ánh giá c a các chuyên gia, năm 2007 s có r t nhi u y u t tác ng tích c c t i ngu n v n này t i Vi t Nam.
  7. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN Trư c tiên, m c ODA cam k t cho Vi t Nam năm nay cao hơn h n năm trư c, ít nh t là 3,74 t USD. Thu n l i u tiên v phía Vi t Nam là tình hình gi i ngân v n có ti n b , trong năm 2006, c nư c ã gi i ngân ư c g n 2 t USD, t m c ch tiêu ã t ra.Có th nói ây là m t n l c cũng như ti n b r t l n c a các cơ quan nhà nư c, chính ph , doanh nghi p và các ban ngành có liên quan. B k ho ch và u tư ã và ang tri n khai ch trương phân câp th m quy n phê duy t v n ODA nh m t o ra ng l c thi ua gi a các a phương, theo hư ng ơn gi n hoá các th t c hành chính, nâng cao năng l c cán b cũng như trách nhi m c a các ngành có liên quan, qua ó t o thêm hi u qu trong vi c thu hút và s d ng ngu n v n ODA. Cũng theo d ki n c a b k ho ch và u tư , lư ng v n gi i ngân ư c trong năm 2007 s t kho ng 2 t , vu t m c k ho ch và tăng 14 % so v i năm ngoái. 2.3. Tình tr ng th t thoát và s d ng ODA kém hi u qu . 2.3.1.Nguyên nhân Trong tham lu n v th c tr ng s d ng v n ODA, ti n sĩ Nguy n Thành ô, v trư ng v tài chính i ngo i, B Tài chính cho r ng: cơ ch chính sách qu n lí ODA chưa ng b và còn r t nhi u b t h p lí , v a gây c n tr trong ho t ng c a các d án, v a t o ra k h trong qu n lí Nhà nư c d n n tình tr ng l m d ng trong s d ng v n. Trư c tiên, c n ph i nói r ng hành lang pháp lí chưa cao, phân c p chưa rõ ràng, chưa có s th ng nh t, ng b v i nhau. Th hai, thông tin chưa c p nh t k p th i d n n vi c hi u và s d ng chính sách b sai l ch d n n s ch m tr trong vi c tri n khai , gây tâm lí không t t trong s nhìn nh n c a các nhà tài tr .
  8. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN Bên c nh ó, th t c phê phán còn rư m rà, chưa ơn gi n hoá, lãng phí , ách t c và gi m tính linh ho t. Quan tr ng hơn, vi c phân nh ch c năng c a các cơ quan qu n lí ODA còn mang tính ch t dàn tr i, chưa t p trung vào m t u m i, d n n không ai ch u trách nhi m chính khi có v n x y ra. Tình tr ng “ cha chung không ai khóc” ó gây nh hư ng r t l n trong quá trình công tác và th c thi nhi m v c a các cán b , ban ngành liên quan. M t s t n t i khác cũng ư c nêu lên là vi c l p, th m nh và phê duy t d án u tư, d toán công trình b ng ngu n v n ODA còn nhi u b t c p, gây lãng phí và th t thoát ngu n l c, phương thưc l a ch n nhà th u xây l p , mua s m và d ch v tư v n th c hi n d án còn b ng, l ng l o, công tác n bù gi i phóng m t b ng cho xây l p công trình còn nhi u b t c p, gây lãng phí th i gian, ti n c a, nh hư ng x u t i quá trình gi i ngân v n. i u này ư c th hi n rõ nh t trong khâu th m nh d án v kĩ thu t và tài chính. Trong quan ni m c a m t s cơ quan th hư ng v n ODA, c trung ương và a phương, v n còn suy nghĩ th i bao c p cho r ng ó là ti n chính ph cho. H u qu c a quan ni m sai l ch này là ra s c “ tranh th ” ngu n v n mà không tính n hi u qu kinh t , tính b n v ng sau d án cũng như kh năng tr n . Ngư i phát ngôn B k ho ch và u tư cũng có nh n xét nư c ta nhi u nơi coi ODA là ti n chùa, do Chính ph vay v i lãi su t th p ho c xin vi n tr không hoàn l i c a nư c ngoài nên xem nh v n hi u qu và trách nhi m s d ng, gây th t thoát, lãng phí. i n hình g n ây nh t là v án PMU18 ã tham ô hàng ch c t ng c a Nhà nư c, s ti n trên l y t s v n ODA ư c giao s d ng. T ng hoà nh ng v n trên ã làm gi m thi u hi u qu thu hút và s d ng v n, gây th t thoát, lãng phí . Do ó chúng ta c n nâng cao nh n th c v ngu n v n ODA, ch ng s d ng m t cách h p li, hi u qu và ph i tính toán kĩ kh năng tr n .
  9. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN 2.4. T m quan tr ng c a Nhà nư c v s d ng ODA 2.4.1. Khái ni m qu n lí Nhà Nư c v v n ODA Qu n lí nhà nư c v v n ODA là s qu n lí c a Nhà nư c i v i toàn b ngu n v n ODA b ng quy n l c c a Nhà nư c thông qua cơ ch qu n lí v n ODA, nh m th c hi n ư c các m c tiêu t ra v i quá trinh thu hút và s d ng v n ODA. Tóm l i, qu n lí Nhà nư c v v n ODA là quá trình Nhà nư c l p k ho ch, ki m tra , lãnh o, ki m tra vi c thu hút vá s d ng v n ODA nh m t các m c tiêu t ra trong quá trình xây d ng t nư c. 2.4.2. T m quan tr ng c a qu n lí Nhà nư c i v i ngu n v n ODA. V n ODA là ngu n v n quan tr ng i v i các nươc ti p nh n trong giai o n hi n nay. Tuy nhiên, ngu n v n này cũng có th s d ng không hi u qu , gây n n n cho Nhà nư c n u như không có s qu n lí. Ph i nh n m nh taamf quan tr ng c a qu n lí nhà nư c i v i ngu n v n ODA vì các lí do sau: Th nh t, giá tr th c ch t c a v n ODA luôn th p hơn giá tr danh nghĩa c a nó : Chi phí th c t mà nư c nh n vi n tr ph i tr s d ng v n ODA l n hơn so v i lãi su t th c t . Nhà tài tr ôi khi ràng bu c nư c ti p nh n ph i ng ý m t kho ng vi n tr là hàng hoá, trung bình là m c 20% giá tr ODA. Th hai, các nhà tài tr có quy n ch ng nh t nh trong vi c cung c p ODA theo d án , do ó , các d án , chương trình ư c l a ch n tài tr không ph i khi nào cũng quan tr ng và t i ưu nh t i v i nư c ti p nh n. Th ba, tác ng c a t giá h i oái làm cho giá tr v n ODA tăng lên hay giá tr s n ph i tr tăng lên. Th tư, nh ng chi phí gián ti p ph i tr cho các kho n v n ODA. Th năm, nư c ti p nh n ODA ít nhi u b ràng bu c v m t kinh t và chính tr .
  10. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN Như v y n u không àm phán chi ti t v i nhà tài tr gi m chi phí và không qu n lí ch t ch vi c s d ng thì giá tr th c t c a v n ODA th p hơn nhi u so v i giá tr danh nghĩa c a nó. Th sáu, nư c ti p nh n d rơi vào tình tr ng s d ng không hi u qu ngu n v n ODA. N u ngu n v n ODA không ư c hi u qu , thì không nh ng các nư c này không khai thác ư c m t tích c c c a v n ODA mà còn y vào tình tr ng n n n , khi ó , s xu t hi n thêm nhi u l h ng trong u tư, thương m i, tài chính qu c t . Vì th cán cân thương m i qu c t càng b thâm h t tr m tr ng , d gây phá giá ng n i t và có kh năng xu t hi n kh ng ho ng xã h i. 3. M t s gi i pháp 3.1. Gi i pháp thu hút v n ODA Vi c thu hút và gi i ngân v n ODA ch m do nhi u nguyên nhân khác nhau trong ó nguyên nhân n i t i và ch quan là ch y u. Gi i pháp trư c tiên là ph i xây d ng h th ng pháp lí hoàn ch nh nh m m b o công b ng, h n ch r i ro trong c nh tranh, thương m i và u tư, h th ng qu n lí và giám sát th c hi n ngu n v n ODA c n ư c c ng c , thu hút ODA ph i theo t ng lĩnh v c , án c th , tránh dàn tr i... Bên c nh ó là vi c xây d ng các chính sách, án mang tính kh thi thu hút u tư nư c ngoài. Ph i m b o và tăng cư ng n nh v m t chính tr , như v y s khi n các nhà u tư yên tâm u tư vào Vi t Nam. Hoàn thi n và tăng cư ng h th ng thông tin, nh m c p nh t thông tin m t cách nhanh chóng và chính xác, t o i u ki n cho các nhà u tư. Tich c c y m nh xoá ói gi m nghèo, rút ng n kho ng cách gi a thành th và nông thôn, gi a ng b ng và mi n núi, phòng ch ng t n n xã h i,…. C n b ng nhi u bi n pháp ki m soát tình tr ng l m phát, m c tiêu năm 2005 là gi m c l m phát 5% nhưng sau ó do nhi u nguyên nhân khác nhau ã
  11. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN tăng lên n 8,9%. Như v y , kinh t Vi t Nam có kh năng ph i i m t v i tăng trư ng âm, nh hư ng l n t i ch t lương cu c s ng. Hi n ây ang là v n quan tâm c a chính ph , ang huy ng nhi u bi n pháp khác nhau như : ki m soát tín d ng, gi m cung ti n t , nâng cao ch t lư ng tín d ng các ngân hàng, tr giá xăng d u, tích c c phòng ch ng thiên tai,…. 3.2. Gi i pháp ch ng lãng phí ODA Th nh t c n ra nguyên tác l a ch n ưu tiên s d ng v n ODA, tránh u tư dàn tr i, phân tán không hi u qu , không úng th i gian qui nh và kiên quy t t ch i các kho n ODA xét th y không hi u qu ho c hi u qu th p do b chi ph i b i các y u t ràng bu c. Th hai, ti p t c hoàn thi n h th ng cơ ch chính sách qu n lí nhà nư c i v i ngu n v n ODA theo hư ng gi m b t nh ng b t c p hi n t i nh m y nhanh ti n tri n khai th c hi n và hi u q a s d ng v n c a các d án , ng th i m b o phù h p v i t p quan thương m i qu c t cũng như th t c c a các nhà tài tr . Th ba, nâng cao tính t ch và trách nhi m c a ch u tư, th c hi n t t các khâu c a qui trình d án l a ch n, l p văn ki n d án , th m nh, phê duy t, t ch c th c hi n h p ng mua s m, xây l p , tư vân, ….kh năng tr n , tính b n v ng trong quá trình phát tri n và ch u trách nhi m trư c pháp lu t v k t qu s d ng v n Th tư, ki n toàn, nâng cao hi u qu , hi u l c c a các cơ quan qu n lí Nhà nư c, c bi t là các cơ quan qu n lí d án, theo hư ng phân nh rõ ch c năng c a các b , ngành ch qu n v i ch c năng t ch c th c hi n d án. Th năm, qu n lí ch t ch tài s n mua s m ph c v d án , ch ng h n v tiêu chu n mua s m ô tô ph c v cho d án có th không dùng v n vay nư c ngoài như hi n nay và s d ng luân chuy n cho nhi u d án cho n khi t ng chi c xe h t giá tr s d ng,….
  12. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN Th sáu, nâng cao trình , năng l c c a cơ quan và cán b th m nh d án các b , ngành, a phương c bi t là chuyên môn nghi p v , pháp lu t và ngo i ng cũng như kinh nghi m qu n lí ,…. Th b y, tăng cư ng vai trò ki m tra , thanh tra c a b ch qu n , các b có ch c năng qu n lí và các cơ quan thanh tra, ki m toán i v i vi c th c hi n d án và i v i ho t ng qu n lí c a các ch u tư, các PMU Th tám, c n phát huy tính t giác trong i ngũ cán b , tuy t i xoá b nh ng tư tư ng l ch l c như coi ODA là ti n chùa ra s c tranh th , s d ng b a bãi mà không tính n h u qu sau này….
  13. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN K t lu n Có th nói, vi c ti p nh n ODA là con dao hai lư i. N u nư c ti p nh n ODA t ch c qu n lí và s d ng t t ngu n v n này, khai thác tri t nh ng ưu i m c a nó và h n ch nh ng b t l i có th x y ra thì v n ODA là ngu n ngo i l c vô cùng quan tr ng góp ph n vào quá trình tăng trư ng nhanh c a n n kinh t . Trư ng h p thành công c a Nh t B n vào giai o n 1950-1960 và c a Hàn Qu c vào giai o n 1960-1970 là m t ví d . Ngư c l i, n u qu n lí và s d ng không hi u qu thì v n ODA tr thành gánh n ng n n n cho t nư c trong tương lai. Tuy nhiên, xu hư ng chung trên th gi i hi n nay là các nư c phát tri n luôn mu n thu hút các kho n v n ODA , ng th i nghiên c u ưa ra nh ng phưong pháp qu n lí có hi u qu khai thác th m nh c a ngu n v n này. Trong xu th qu c t hoá n n kinh t ang di n ra m nh m trên th gi i hi n nay, v i v trí là m t nư c ang phát tri n, Vi t Nam không th không tranh th th i cơ th c hi n công cu c xây d ng ch nghĩa xã h i, công nghi p hoá hi n i hoá t nư c. Tuy v y , th i cơ luôn i kèm v i thách th c, th c hi n m c tiêu, không còn cách nào khác là ph i vư t qua ư c nh ng thách th c y. Như th tu ng Nguy n T n Dũng ã phát bi u : “ Ph n u không tr thành m t qu c gia l c h u và không l i gánh n lên con cháu chúng ta”.
  14. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
  15. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN V n thu hút và s d ng v n ODA th c tr ng và gi i pháp (15 trang) V N THU HÚT VÀ S D NG V N ODA TH C TR NG VÀ GI I PHÁP M CL C L im u ............................................................................................ 1 1. Sơ lư c nh ng v n cơ b n............................................................ 2 1.1. nh nghĩa khái quát v v n ODA ................................................ 2 1.2. ODA - m t ngu n v n c n thi t..................................................... 2 1.3. C n ph i th n tr ng khi thu hút và s d ng ngu n v n ODA ....... 3 2. Th c tr ng c a quá trình thu hút và s d ng ngu n v n ODA ........ 4 2.1. ODA cam k t cho Vi t Nam t k l c ......................................... 4 2.2. Tri n v ng thu hút .......................................................................... 5 2.3. Tình tr ng th t thoát và s d ng ODA kém hi u qu .................... 6 2.4. T m quan tr ng c a Nhà nư c v s d ng ODA .......................... 8 3. M t s gi i pháp ............................................................................... 9 3.1. Gi i pháp thu hút v n ODA ........................................................... 9 3.2. Gi i pháp ch ng lãng phí ODA ................................................... 10 K t lu n ............................................................................................... 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2