intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vấn đề về an sinh xã hội trong văn kiện Đại hội lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam

Chia sẻ: ViOishi2711 ViOishi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

70
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bài viết này, trên cơ sở nêu bật những thành tựu và hạn chế trong việc thực hiện an sinh xã hội trong những năm vừa qua, bài viết tập trung làm rõ những quan điểm mới của Đại hội XI về vấn đề an sinh xã hội. Qua đó, đề xuất những giải pháp mang tính định hướng và những nguyên tắc trong việc xây dựng và thực hiện an sinh xã hội ở nước ta trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vấn đề về an sinh xã hội trong văn kiện Đại hội lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam

Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br /> <br /> Xã hội - Giáo dục<br /> VẤN ĐỀ AN SINH XÃ HỘI TRONG VĂN KIỆN ĐẠI HỘI<br /> LẦN THỨ XI CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM<br /> <br /> Đỗ Minh Tứ *<br /> Đỗ Văn Vinh**<br /> TÓM TẮT<br /> Trong bài viết này, trên cơ sở nêu bật những thành tựu và hạn chế trong việc thực hiện an<br /> sinh xã hội trong những năm vừa qua, chúng tôi tập trung làm rõ những quan điểm mới của Đại<br /> hội XI về vấn đề an sinh xã hội. Qua đó, đề xuất những giải pháp mang tính định hướng và những<br /> nguyên tắc trong việc xây dựng và thực hiện an sinh xã hội ở nước ta trong thời gian tới.<br /> Từ khoá: An sinh xã hội, văn kiện Đại hội<br /> <br /> SOCIAL SECURITY ISSUES IN THE XI COUNGRESS<br /> DOCUMENTS OF THE COMMUNIST PARTY OF VIET NAM<br /> ABSTRACT<br /> In this paper, on the basis of highlighting the achievements and constraints in the<br /> implementation of social security in recent years, we focus on clarifying the new perspective of<br /> the XI Congress on the issue of social Assembly. Thereby, the proposed solution oriented and<br /> principles in the development and implementation of social security in our country in the future.<br /> Key words: social security, congress documents<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ ro trong đời sống, đồng thời thúc đẩy sự đồng<br /> An sinh xã hội (ASXH), theo tổ chức Lao thuận, bình đẳng, công bằng xã hội… Do đó,<br /> động quốc tế (ILO), là khái niệm “Chỉ sự bảo vệ vấn đề ASXH luôn được Đảng ta quan tâm.<br /> của xã hội đối với những thành viên của mình, 1. Thành tựu và hạn chế trong việc thực<br /> bằng một loạt những biện pháp công cộng, hiện ASXH th̀i gian v̀a qua<br /> chống đỡ sự hẫng hụt về kinh tế và xã hội do Nhìn lại 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội<br /> bị mất hoặc bị giảm đột ngột nguồn thu nhập vì X, 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh<br /> ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề tế - xã hội 2001 – 2010 và 20 năm thực hiện<br /> nghiệp, thất nghiệp, tàn tật, tuổi già và chết, kể Cương lĩnh trong thời kỳ quá độ đi lên CNXH<br /> cả sự bảo vệ chăm sóc y tế và trợ cấp gia đình có năm 1991, cùng với những thành tựu về kinh tế,<br /> con nhỏ.”1 Như vậy, ASXH không chỉ thể hiện chính sách ASXH cũng đạt được những kết quả<br /> quyền cơ bản của mỗi con người mà còn là công tích cực như: Chính sách ASXH từng bước được<br /> cụ để xây dựng một xã hội hài hòa, văn minh mở rộng về phạm vi, đối tượng và mức hưởng;<br /> không có sự loại trừ, đảm bảo sự đoàn kết, chia Hệ thống ASXH đã hỗ trợ đắc lực cho người<br /> sẻ và tương trợ của cộng đồng đối với các rủi nghèo, người yếu thế và nhiều đối tượng khác;<br /> *<br /> Thạc sỹ, GV. Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. NCS ĐH. Quốc gia. HCM<br /> ** Học viên Cao học khóa 2010 – 2013, Khoa Triết học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Tp.HCM<br /> <br /> 68<br /> Vấn đề an sinh ...<br /> <br /> Các chính sách hỗ trợ ngày càng nhận được sự của Đảng đưa ra những chủ trương về ASXH<br /> ủng hộ, tham gia của cá nhân, cộng đồng dựa trong thời gian tới.<br /> trên tinh thần đoàn kết, chia sẻ và tương trợ. 2. Mục tiêu, quan điểm của Đại hội XI về<br /> Cụ thể, chúng ta đã tăng cường phát triển ASXH trong th̀i gian tới<br /> giáo dục, đào tạo ở vùng sâu, vùng xa, vùng Thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội trong<br /> khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xoá từng bước và từng chính sách phát triển là một<br /> đói, giảm nghèo, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 9,5%; chủ trương lớn, nhất quán của Đảng và Nhà<br /> thực hiện chính sách với người và gia đình có nước ta, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ xã<br /> công; giải quyết việc làm cho trên 8 triệu lao hội chủ nghĩa. Để chủ trương này đi vào cuộc<br /> động, tỉ lệ thất nghiệp ở thành thị giảm còn sống, hướng tới việc phát triển hài hoà đời sống<br /> dưới 4,5%; công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ vật chất và tinh thần, không ngừng nâng cao đời<br /> nhân dân, bình đẳng giới và tiến bộ của phụ sống của mọi thành viên trong xã hội về ăn, ở, đi<br /> nữ đạt được một số kết quả quan trọng; mức lại, học tập, nghỉ ngơi, chữa bệnh... ASXH đóng<br /> hưởng thụ các dịch vụ y tế của nhân dân tăng một vai trò quan trọng.<br /> lên, đặc biệt với trẻ em, người nghèo, đồng bào Do đó, trong những năm tới Đảng ta đặt<br /> dân tộc thiểu số... Nhờ đó, chỉ số phát triển con mục tiêu: “Phát triển hệ thống an sinh xã hội đa<br /> người (HDI) không ngừng được tăng lên. dạng, ngày càng mở rộng và hiệu quả.”2, trước<br /> Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được, hệ hết “Tập trung giải quyết vấn đề việc làm và thu<br /> thống ASXH của chúng ta trong những năm qua nhập cho người lao động, nâng cao đời sống vật<br /> vẫn còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục như: chất và tinh thần của nhân dân. Tạo bước tiến<br /> Hệ thống ASXH chưa có sự phát triển đồng rõ rệt về thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội,<br /> bộ và tương xứng với thành tựu phát triển kinh bảo đảm an sinh xã hội, giảm tỉ lệ hộ nghèo;<br /> tế, mức độ bao phủ thực tế còn thấp, khả năng cải thiện điều kiện chăm sóc sức khoẻ cho nhân<br /> tiếp cận của nhiều nhóm đối tượng đối với một dân.”3. Phấn đấu “Đến năm 2020, chỉ số phát<br /> số chính sách, chương trình còn hạn chế; triển con người (HDI) đạt nhóm trung bình cao<br /> Các chính sách còn nhiều bất cập, thiếu của thế giới; tuổi thọ bình quân đạt 75 tuổi...,<br /> đồng bộ, thiếu sự liên kết, chưa huy động thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân; tỉ lệ hộ nghèo<br /> nguồn lực và chưa bảo đảm tính bền vững. giảm bình quân 1,5 - 2%/năm; phúc lợi xã hội,<br /> Tình trạng thiếu việc làm còn cao... Đời an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe cộng đồng<br /> sống của một bộ phận dân cư, nhất là ở miền được bảo đảm. Thu nhập thực tế của dân cư gấp<br /> núi, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. khoảng 3,5 lần so với năm 2010; thu hẹp khoảng<br /> Xoá đói, giảm nghèo chưa bền vững, tình cách thu nhập giữa các vùng và nhóm dân cư.”4<br /> trạng tái nghèo cao. Chất lượng công tác bảo Trên cơ sở những mục tiêu đã đặt ra,<br /> vệ, chăm sóc sức khoẻ còn thấp, hệ thống y tế trong những năm tới, Đảng đưa ra nhiều chủ<br /> và chất lượng dịch vụ y tế chưa đáp ứng được trương nhằm hoàn thiện hệ thống và chính<br /> yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, nhất sách ASXH, cụ thể:<br /> là đối với người nghèo, đồng bào vùng sâu, Đối với vấn đề bảo hiểm, trong những năm<br /> vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. tới cần tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện và phát triển<br /> Những thành tựu và hạn chế trong quá mạnh hệ thống bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,<br /> trình thực hiện chính sách ASXH trong những bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động và<br /> năm qua chính là cơ sở thực tiễn để Đại hội XI bệnh nghề nghiệp. “Khuyến khích và tạo điều kiện<br /> 69<br /> Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br /> <br /> thuận lợi để người lao động tiếp cận và tham gia vững, Đại hội XI đã đưa ra giải pháp “hỗ trợ<br /> các loại hình bảo hiểm”5 nhằm tăng tỉ lệ người lao học nghề và tạo việc làm cho các đối tượng”,<br /> động tham gia các hình thức bảo hiểm. “Đổi mới đặc biệt là đối tượng chính sách, người nghèo,<br /> và hoàn thiện đồng bộ các chính sách bảo hiểm y người lao động nông thôn và vùng đô thị hoá.<br /> tế, khám, chữa bệnh và viện phí phù hợp; có lộ trình Về chính sách đối với người có công, Đại<br /> thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân.”6 Đồng thời “đẩy hội chủ trương “Thực hiện tốt các chính sách<br /> mạnh xã hội hoá dịch vụ bảo hiểm xã hội... Thanh ưu đãi và không ngừng nâng cao mức sống<br /> tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật đối với người có công.”11 Để thực hiện được<br /> bảo hiểm xã hội, đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ chủ trương đó, trong những năm tới, chúng ta<br /> chế độ quy định đối với mọi đối tượng.”7 phải tập trung “Huy động mọi nguồn lực xã<br /> Về cứu trợ xã hội, hoạt động trợ giúp và hội cùng với Nhà nước chăm lo tốt hơn nữa<br /> cứu trợ xã hội phải “đa dạng, linh hoạt, có khả đời sống vật chất và tinh thần của những người<br /> năng bảo vệ, giúp đỡ mọi thành viên trong xã hội, và gia đình có công. Giải quyết dứt điểm các<br /> nhất là các nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương vượt tồn đọng về chính sách người có công, đặc biệt<br /> qua khó khăn hoặc các rủi ro trong đời sống...”8 là người tham gia hoạt động bí mật, lực lượng<br /> Mở rộng các hình thức trợ giúp và cứu trợ xã hội, vũ trang, thanh niên xung phong trong các thời<br /> nhất là đối với các đối tượng khó khăn, đồng thời, kỳ cách mạng và kháng chiến. Tạo điều kiện,<br /> chuyển các loại hình trợ giúp, cứu trợ xã hội sang khuyến khích người và gia đình có công tích<br /> cung cấp dịch vụ bảo trợ xã hội dựa vào cộng cực tham gia phát triển kinh tế để nâng cao đời<br /> đồng, đảm bảo cho các đối tượng bảo trợ xã hội sống vật chất, tinh thần, có mức sống cao hơn<br /> có cuộc sống ổn định, hoà nhập tốt hơn vào cộng mức sống trung bình của dân cư tại địa bàn.”12<br /> đồng, có cơ hội tiếp cận nguồn lực kinh tế, dịch Đối với hệ thống chăm sóc y tế<br /> vụ công thiết yếu và vươn lên trong cuộc sống. Thứ nhất, chú ý nhiều hơn công tác y tế dự<br /> Đối với vấn đề xóa đói giảm nghèo, phòng và chăm sóc sức khoẻ nhân dân, phát triển<br /> Đảng ta chủ trương “Thực hiện có hiệu quả mạnh y tế dự phòng, nâng cao chất lượng và bảo<br /> hơn chính sách giảm nghèo phù hợp với từng đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, không để xảy<br /> thời kỳ”9, trong những năm tới cần “Tập trung ra dịch bệnh lớn, đồng thời tiếp tục kiềm chế và<br /> triển khai có hiệu quả các chương trình xoá giảm mạnh lây nhiễm HIV trong những năm tới<br /> đói, giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng và các năm tiếp theo.<br /> đặc biệt khó khăn. Đa dạng hoá các nguồn lực Thứ hai, tập trung phát triển mạnh hệ thống<br /> và phương thức xoá đói, giảm nghèo gắn với chăm sóc sức khoẻ và nâng cao chất lượng dịch<br /> phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển vụ y tế; Nhà nước tiếp tục tăng đầu tư đồng thời<br /> giáo dục, dạy nghề và giải quyết việc làm để đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các nhà đầu tư<br /> xoá đói, giảm nghèo bền vững; tạo điều kiện thuộc các thành phần kinh tế thành lập các cơ sở<br /> và khuyến khích người đã thoát nghèo vươn y tế chuyên khoa có chất lượng cao để phát triển<br /> lên làm giàu và giúp đỡ người khác thoát nhanh hệ thống y tế công lập và ngoài công lập;<br /> nghèo.”10 Tuy nhiên, một trong những hạn chế hoàn chỉnh mô hình tổ chức và củng cố mạng lưới<br /> trong việc thực hiện chính sách ASXH trong y tế cơ sở, nâng cao năng lực của trạm y tế xã,<br /> những năm vừa qua là việc xoá đói, giảm hoàn thành xây dựng bệnh viện tuyến huyện, nâng<br /> nghèo chưa bền vững, tình trạng tái nghèo cấp bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến Trung ương; xây<br /> còn cao. Do đó, để bảo đảm giảm nghèo bền dựng thêm một số bệnh viện chuyên khoa có trình<br /> 70<br /> Vấn đề an sinh ...<br /> <br /> độ cao và một số cơ sở khám, chữa bệnh có tầm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn bán phụ nữ<br /> cỡ khu vực tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và bạo lực trong gia đình. Tạo điều kiện để phụ<br /> và một số vùng nhằm khắc phục tình trạng quá tải nữ tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình<br /> ở các bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện tuyến trung độ, đáp ứng yêu cầu công việc, nhiệm vụ.<br /> ương và tuyến tỉnh; đổi mới cơ chế hoạt động, nhất Thứ ba, chú trọng cải thiện điều kiện sống,<br /> là cơ chế tài chính của các cơ sở y tế công lập theo lao động và học tập của thanh niên, thiếu niên,<br /> hướng tự chủ, công khai, minh bạch; chuẩn hoá giáo dục và bảo vệ trẻ em<br /> chất lượng dịch vụ y tế, chất lượng bệnh viện, từng Thứ tư, chăm lo đời sống những người cao<br /> bước tiếp cận với tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. tuổi, neo đơn, khuyết tật, mất sức lao động và<br /> Thứ ba, tăng cường đào tạo và nâng cao chất trẻ mồ côi...<br /> lượng chuyên môn, y đức, tinh thần trách nhiệm Những quan điểm, chủ trương trên đây<br /> của đội ngũ cán bộ y tế, đấu tranh đẩy lùi tiêu về ASXH mà Đại hội XI của Đảng đã đưa ra<br /> cực trong hoạt động khám, chữa bệnh. Phấn đấu chính là cơ sở quan trọng cho việc hoạch định<br /> đến năm 2020 tất cả các xã, phường có bác sĩ. Chiến lược ASXH của đất nước từ nay cho<br /> Thứ tư, làm tốt công tác chăm sóc sức đến năm 2020 và các năm tiếp theo.<br /> khoẻ sinh sản, sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, giảm 3. Định hướng xây dựng hệ thống ASXH<br /> mạnh tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, góp phần ở nước ta t̀ nay đến năm 2020<br /> nâng cao chất lượng dân số. Hệ thống ASXH bao gồm các cơ chế, chính<br /> Thứ năm, thực hiện tốt chính sách khám, sách, giải pháp nhằm bảo vệ cho mọi thành viên<br /> chữa bệnh cho các đối tượng chính sách, người trong xã hội không bị rơi vào tình trạng bần cùng<br /> nghèo, trẻ em và người dân tộc thiểu số, chăm sóc hoá bởi tác động tiêu cực của các loại rủi ro. Hệ<br /> sức khoẻ người cao tuổi. Bảo đảm cho người có thống ASXH của Việt Nam trong Chiến lược<br /> bảo hiểm y tế được khám, chữa bệnh thuận lợi. ASXH giai đoạn từ nay đến năm 2020 hướng<br /> Thứ sáu, phát triển nhanh công nghiệp tới 6 mục tiêu lớn sau đây:<br /> dược và thiết bị y tế. Phát triển mạnh y học dân Một là, tăng cường tính bình đẳng trong<br /> tộc kết hợp với y học hiện đại. Quản lý chặt chẽ thị trường lao động thông qua hỗ trợ cho người<br /> việc sản xuất và kinh doanh dược phẩm. nghèo và các đối tượng dễ bị tổn thương tham gia<br /> Về vấn đề chăm lo đời sống đối với các đào tạo, có việc làm, nâng cao điều kiện làm việc<br /> tầng lớp dân cư và cải thiện cuộc sống, mở rộng tỷ lệ tham gia<br /> Thứ nhất, bảo đảm các quyền cơ bản của trẻ bảo hiểm tự nguyện.<br /> em, tạo môi trường lành mạnh để trẻ em được phát Hai là, phát triển hệ thống bảo hiểm xã hội<br /> triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Chú trọng bảo tiên tiến, mở rộng phạm vi, đối tượng tham gia<br /> vệ và chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ vào bảo hiểm xã hội tự nguyện, quỹ bảo hiểm<br /> em gia đình nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng xã hội được bảo đảm an toàn và phát triển, mức<br /> có nhiều khó khăn; ngăn chặn và đẩy lùi các nguy hưởng được cải thiện.<br /> cơ xâm hại trẻ em. Nhân rộng các mô hình làm tốt Ba là, tăng cường hiệu quả chăm sóc y tế<br /> việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em dựa vào cộng đồng. công. Thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân<br /> Thứ hai, xây dựng và triển khai chiến lược từ năm 2014, cải thiện hoạt động chăm sóc y tế<br /> quốc gia về bình đẳng giới và tiến bộ của phụ để mọi người dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng dân<br /> nữ, tập trung ở những vùng và khu vực có sự tộc, miền núi dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ<br /> bất bình đẳng và nguy cơ bất bình đẳng cao; chăm sóc sức khỏe.<br /> 71<br /> Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br /> <br /> Bốn là, phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giữa các nhóm xã hội, đồng thời đòi hỏi sự<br /> linh hoạt, ứng phó kịp thời với các biến cố, rủi gắn bó, đoàn kết, tương trợ, bù đắp giữa các<br /> ro. Mở rộng các nhóm đối tượng thụ hưởng cá nhân, các nhóm trong xã hội và Nhà nước.<br /> đến toàn bộ các nhóm dân cư dễ bị tổn thương. Nhờ đó, hệ thống ASXH hướng tới sự đảm<br /> Năm là, thực hiện giảm nghèo bền vững, bảo nhu cầu tối thiểu thông qua việc tổng hợp<br /> ngăn chặn gia tăng bất bình đẳng. Kiểm soát bất và tái phân phối nguồn lực.<br /> bình đẳng giữa các nhóm dân cư, vùng về thu Nguyên tắc công bằng và bền vững, nguyên<br /> nhập và cơ hội tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản, tắc này đòi hỏi, phải gắn trách nhiệm với quyền<br /> hưởng lợi từ các chương trình đầu tư phát triển, lợi, đóng góp với hưởng lợi một cách lâu dài,<br /> giảm nghèo trong từng vùng, từng khu vực. Bảo khuyến khích mọi người dân tham gia vào hệ<br /> vệ có hiệu quả các trẻ em và phụ nữ nghèo, dễ bị thống ASXH, bảo đảm tính thoả đáng, thích<br /> tổn thương, bị lạm dụng. đáng trong từng chính sách và chương trình.<br /> Sáu là, nâng cao chất lượng và hiệu quả của Nguyên tắc tăng cường trách nhiệm của các<br /> các dịch vụ xã hội tại các vùng sâu, vùng xa, chủ thể, nguyên tắc này khuyến khích các thành<br /> vùng đồng bào dân tộc. Tăng cường tiếp cận của phần trong xã hội tham gia xây dựng và thực hiện<br /> người di dân đến dịch vụ xã hội tại các đô thị. chính sách ASXH, thúc đẩy nỗ lực của bản thân<br /> Để thực hiện thành công các mục tiêu người dân, gia đình, cộng đồng trong việc bảo<br /> trên, chúng ta cần phải tuân thủ bốn nguyên đảm ASXH, giảm thiểu sự lệ thuộc vào Nhà nước<br /> tắc mang tính nền tảng khi triển khai chiến theo hướng Nhà nước chỉ cung cấp những hỗ trợ<br /> lược ASXH giai đoạn 2011 – 2020, đó là: bổ sung và không thay thế nỗ lực của cá nhân.<br /> Nguyên tắc quyền, nguyên tắc này đảm KẾT LUẬN<br /> bảo cho mọi thành viên trong xã hội đều có Tóm lại, những quan điểm của Đại hội XI<br /> quyền an sinh và tiếp cận hệ thống ASXH, về ASXH là toàn diện, đó chính là cơ sở quan<br /> hướng đến tiến bộ và công bằng xã hội trong trọng cho việc hoạch định các chính sách, hoàn<br /> phân phối, hưởng thụ các thành quả phát triển thiện hệ thống ASXH, để hệ thống ASXH phát<br /> kinh tế, phúc lợi xã hội theo hướng phân bổ triển phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định<br /> ngày càng bình đẳng hơn, ít sự loại trừ. hướng XHCN, có khả năng tiếp cận, bao phủ<br /> Nguyên tắc chia sẻ, nguyên tắc này nhấn toàn bộ người nhằm thực hiện công bằng xã hội<br /> mạnh vai trò của sự tương trợ trong nội bộ và vì mục tiêu phát triển con người./.<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. An sinh xã hội và Chiến lược an sinh xã hội Việt Nam giai đoạn 2011-2020, cập nhật ngày 03/12/2010,<br /> http://hoilhpn.org.vn<br /> 2. Lê Chí An (2010), “An sinh xã hội: Mạng lưới an toàn cho người dân”, Tạp chí Khoa học trường Đại học Mở<br /> thành phố Hồ Chí Minh, số 2(17), tr.5-11.<br /> 3. Chiến lược an sinh xã hội Việt Nam thời kỳ 2011-2020, cập nhật ngày 29/06/2009, http:// www.<br /> molisa.gov.vn.<br /> 4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br /> 5. http://vi.wikipedia.org.<br /> CHÚ THÍCH 6. Sđd, tr. 128-129.<br /> 1. http://vi.wikipedia.org 7. Sđd, tr. 229.<br /> 2. Đảng Cộng sản Việt Nam(2011), Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ 8. Sđd, tr. 228.<br /> XI, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr. 125. 9. Sđd, tr. 124.<br /> 3. Sđd, tr. 189. 10. Sđd, tr. 229.<br /> 4. Sđd, tr. 105. 11. Sđd, tr. 126.<br /> 5. Sđd, tr. 125-126. 22. Sđd, tr. 229.- 230.<br /> 72<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2