
TÊN Đ TÀIỀ:
V N D NG D Y H C TÍCH H P TRONG CH Đ “HÔ H P”Ậ Ụ Ạ Ọ Ợ Ủ Ề Ấ
NH M NÂNG CAO CH T L NG GI NG D Y B MÔNẰ Ấ ƯỢ Ả Ạ Ộ
SINH H C 8Ọ
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Đã t lâu ngành giáo d c chúng ta d y h c theo nh ng ph ng pháp truy n th ng,ừ ụ ạ ọ ữ ươ ề ố
m i môn h c có ph ng pháp riêng, và d y h c các môn g n nh đc l p nhau. Vìỗ ọ ươ ạ ọ ầ ư ộ ậ
th vi c liên h ki n th c th c t gi a môn h c này v i các môn h c khác đi v iế ệ ệ ế ứ ự ế ữ ọ ớ ọ ố ớ
h c sinh r t khó khăn và ch a có s g n k t ki n th c trong quá trình h c t p. Bênọ ấ ư ự ắ ế ế ứ ọ ậ
c nh đó vi c xạ ệ ây d ng k ho ch d y h c theo ch đ tích h p là m t trong nh ngự ế ạ ạ ọ ủ ể ợ ộ ữ
n i dung tr ng tâm c a B Giáo d c và Đào t o, cùng v i đó trong nh ng năm quaộ ọ ủ ộ ụ ạ ớ ữ
phòng GD& ĐT huy n C Mgar cũng t ch c nhi u cu c thi vi t bài theo ch đệ ư ổ ứ ề ộ ế ủ ề
tích h p và liên môn dành cho giáo viên và h c sinh và cũng t đó vi c d y h cợ ọ ừ ệ ạ ọ
theo ch đ tích h p tr thành xu th trong vi c xác đnh n i dung d y h c ủ ề ợ ở ế ệ ị ộ ạ ọ ở
tr ng trung h c.ườ ọ
Nh v y, đi v i ng i làm công tác giáo d c ph i thay đi quan đi m, cách th c,ư ậ ố ớ ườ ụ ả ổ ể ứ
ph ng pháp giáo d c theo h ng tích h p trong giáo d c và d y h c đ phù h pươ ụ ướ ợ ụ ạ ọ ể ợ
v i xu th phát tri n t t y u trên, nh m giúp phát tri n năng l c gi i quy t nh ngớ ế ể ấ ế ằ ể ự ả ế ữ
v n đ ph c t p và làm cho vi c h c t p tr nên ý nghĩa h n đi v i h c sinh, soấ ề ứ ạ ệ ọ ậ ở ơ ố ớ ọ
v i vi c h c các môn, các m t giáo d c đc th c hi n riêng r . Tích h p trongớ ệ ọ ặ ụ ượ ự ệ ẽ ợ
ph ng pháp d y h c tích c c giúp nâng cao năng l c ng i h c, giúp đào t oươ ạ ọ ự ự ườ ọ ạ
nh ng con ng i có đy đ ph m ch t và năng l c đ gi i quy t các v n đ c aữ ườ ầ ủ ẩ ấ ự ể ả ế ấ ề ủ
cu c s ng hi n đi.ộ ố ệ ạ
Là m t giáo viên gi ng d y b môn Sinh h c, tr c yêu c u c a th c t gi ng d yộ ả ạ ộ ọ ướ ầ ủ ự ế ả ạ
ngày càng hi n đi đòi h i ph i đào t o con ng i phát tri n toàn di n, b n thânệ ạ ỏ ả ạ ườ ể ệ ả
tôi băn khoăn trăn tr , làm th nào đ ph ng pháp d y h c b môn Sinh h c đcở ế ể ươ ạ ọ ộ ọ ượ
1Sáng ki n kinh nghi m năm h c 2018-1019ế ệ ọ GV: Thân Th Hi nị ể

th c s là d y h c theo ch đ tích h p, góp ph n đào t o các em HS tr thànhự ự ạ ọ ủ ề ợ ầ ạ ở
nh ng con ng i có kh năng thích ng v i th i đi m i? Đi u đó đã thôi thúc tôiữ ườ ả ứ ớ ờ ạ ớ ề
nghiên c u đ tài:ứ ề
V n d ng d y h c tích h p trong ch đ: “ậ ụ ạ ọ ợ ủ ề Hô h pấ ” nh m nâng cao ch tằ ấ
l ng gi ng d y b môn Sinh h c 8.ượ ả ạ ộ ọ
2.M c tiêu nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Tích h p nh m ph i h p m t cách t i u các quá trình h c t p riêng r cácợ ằ ố ợ ộ ố ư ọ ậ ẽ
môn h c, phân môn khác nhau theo nh ng hình th c, mô hình, c p đ khác nhauọ ữ ứ ấ ộ
nh m đáp ng m c tiêu, m c đích và yêu c u khác nhau. Gi a các b môn khoaằ ứ ụ ụ ầ ữ ộ
h c t nhiên có quan h v i nhau: Gi a Toán- Lý- Hóa, gi a Lý-Hóa-Sinh, ki nọ ự ệ ớ ữ ữ ế
th c c a các môn có th b sung, h tr cho nhau, ho c gi a b môn khoa h c tứ ủ ể ổ ỗ ợ ặ ữ ộ ọ ự
nhiên và khoa h c xã h i nh Hóa- Sinh- Đa- Văn h c, Giáo d c công dân...Vì v yọ ộ ư ị ọ ụ ậ
v n d ng d y h c tích h p không ch giúp cho h c sinh n m đc n i dung ki nậ ụ ạ ọ ợ ỉ ọ ắ ượ ộ ế
th c t ng th mà còn bi t cách ph i h p nh p nhàng gi a chúng đ nhìn nh n vàứ ổ ể ế ố ợ ị ữ ể ậ
gi i quy t các v n đ x y ra trong th c ti n m t cách t t nh t. ả ế ấ ề ả ự ễ ộ ố ấ
Vi c th c hi n tích h p trong giáo d c và d y h c s giúp phát tri n nh ng năngệ ự ệ ợ ụ ạ ọ ẽ ể ữ
l c gi i quy t nh ng v n đ ph c t p và làm cho vi c h c t p tr nên ý nghĩa h nự ả ế ữ ấ ề ứ ạ ệ ọ ậ ở ơ
đi v i h c sinh so v i vi c các môn h c, các m t giáo d c đc th c hi n riêngố ớ ọ ớ ệ ọ ặ ụ ượ ự ệ
r . Tích h p là m t trong nh ng quan đi m giáo d c nh m nâng cao năng l c c aẽ ợ ộ ữ ể ụ ằ ự ủ
ng i h c, giúp đào t o nh ng ng i có đy đ ph m ch t và năng l c đ gi iườ ọ ạ ữ ườ ầ ủ ẩ ấ ự ể ả
quy t các v n đ c a cu c s ng hi n đi. ế ấ ề ủ ộ ố ệ ạ
3.Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
H c sinh l p 8 tr ng THCS Phan Đình Phùngọ ớ ườ
4.Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề
V i đ tài này tôi ch áp d ng đi v i ch ng hô h p trong ch ng trình Sinh h cớ ề ỉ ụ ố ớ ươ ấ ươ ọ
8
2Sáng ki n kinh nghi m năm h c 2018-1019ế ệ ọ GV: Thân Th Hi nị ể

5.Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Các ph ng pháp Giáo d c đc áp d ng trong quá trình nghiên c u: ươ ụ ượ ụ ứ
Vi c t ch c d y h c có th s d ng nhi u ph ng pháp d y h c khácệ ổ ứ ạ ọ ể ử ụ ề ươ ạ ọ
nhau. Nh ng nó cũng có nh ng ph ng pháp có tính đc thù. Vì v y, ngoài cácư ữ ươ ặ ậ
ph ng pháp chung nh : Th o lu n , v n đáp, tr c quan- tìm tòi, trình bày m tươ ư ả ậ ấ ự ộ
phút, còn v n d ng nhi u ph ng pháp khác nh :ậ ụ ề ươ ư
-Ph ng pháp sáng t o trong trình bày.ươ ạ
-Ph ng pháp đng nãoươ ộ
-Ph ng pháp gi i quy t v n đ c ng đng.ươ ả ế ấ ề ộ ồ
-Ph ng pháp khai thác kinh nghi m th c t đ giáo d c.ươ ệ ự ế ể ụ
-Ph ng pháp hoàn t t m t nhi m v . ươ ấ ộ ệ ụ
-Ph ng pháp t duy logicươ ư
II. Ph n n i dungầ ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Xây d ng k ho ch d y h c theo ch đ tích h p là m t trong nh ng n iự ế ạ ạ ọ ủ ể ợ ộ ữ ộ
dung tr ng tâm c a B Giáo d c và Đào t o và đã tr thành xu th trong vi c xácọ ủ ộ ụ ạ ở ế ệ
đnh n i dung d y h c tr ng trung h c. V i vi c v n d ng d y tích h p, ng iị ộ ạ ọ ở ườ ọ ớ ệ ậ ụ ạ ợ ườ
th y không ch đn thu n là truy n th ki n th c mà gi vai trò đi u hành các ho tầ ỉ ơ ầ ề ụ ế ứ ữ ề ạ
đng c a các l p h c, t c là có nhi m v t ch c, h ng d n h c sinh h c t p,ộ ủ ớ ọ ứ ệ ụ ổ ứ ướ ẫ ọ ọ ậ
giúp các em t tìm ki m thông tin theo ch đ có tính ch t khái quát và chuyên sâu;ự ế ủ ề ấ
tích c c, ch đng thu nh n ki n th c đ có th v n d ng vào th c ti n.ự ủ ộ ậ ế ứ ể ể ậ ụ ự ễ
Theo h ng tích h p, nhi u n c trên th gi i nói chung cũng nh Vi tướ ợ ề ướ ế ớ ư ở ệ
Nam nói riêng s đa vào tr ng trung h c các môn h c nh : Khoa h c t nhiênẽ ư ườ ọ ọ ư ọ ự
(tích h p Lý, Hóa, Sinh), khoa h c xã h i (tích h p: ợ ọ ộ ợ Văn, S , Đa), Ho t đng giáoử ị ạ ộ
d c (Âm nh c, M thu t, Th d c)…Đi u này cho th y vi c d y h c tích h p cácụ ạ ỹ ậ ể ụ ề ấ ệ ạ ọ ợ
môn s giúp cho h c sinh d v n d ng ki n th c vào th c ti n vì nh ng v n đẽ ọ ễ ậ ụ ế ứ ự ễ ữ ấ ề
3Sáng ki n kinh nghi m năm h c 2018-1019ế ệ ọ GV: Thân Th Hi nị ể

n y sinh trong đi s ng, s n xu t không ch liên quan v i m t lĩnh v c tri th c nàoả ờ ố ả ấ ỉ ớ ộ ự ứ
đó mà th ng đòi h i v n d ng t ng h p các tri th c thu c các môn h c khác nhauườ ỏ ậ ụ ổ ợ ứ ộ ọ
đ gi i quy t.ể ả ế
Quan đi m tích h p đc xây d ng trên c s nh ng quan ni m tích c c vể ợ ượ ự ơ ở ữ ệ ự ề
quá trình h c t p và quá trình d y h c.ọ ậ ạ ọ
T t ng tích h p b t ngu n t c s khoa h c và đi s ng. Tr c h t ph iư ưở ợ ắ ồ ừ ơ ở ọ ờ ố ướ ế ả
th y r ng cu c s ng là m t b đi bách khoa toàn th , là m t t p đi thành c a triấ ằ ộ ố ộ ộ ạ ư ộ ậ ạ ủ
th c, kinh nghi m và ph ng pháp. M i tình hu ng x y ra trong cu c s ng bao giứ ệ ươ ọ ố ả ộ ố ờ
cũng là nh ng tình hu ng tích h p. Không th gi i quy t m t v n đ và nhi m vữ ố ợ ể ả ế ộ ấ ề ệ ụ
nào c a lí lu n và th c ti n mà l i không s d ng t ng h p và ph i h p kinhủ ậ ự ễ ạ ử ụ ổ ợ ố ợ
nghi m kĩ năng đa ngành c a nhi u lĩnh v c khác nhau. Tích h p trong nhà tr ngệ ủ ề ự ợ ườ
s giúp h c sinh h c t p thông minh và v n d ng sáng t o ki n th c, kĩ năng vàẽ ọ ọ ậ ậ ụ ạ ế ứ
ph ng pháp c a kh i l ng tri th c toàn di n, hài hòa và h p lí trong gi i quy tươ ủ ố ượ ứ ệ ợ ả ế
các tình hu ng khác nhau và m i m trong cu c s ng hi n đi.ố ớ ẻ ộ ố ệ ạ
2. Th c tr ngự ạ
Đã t lâu vi c d y và h c các môn h c riêng r nh m t l i mòn trong suy nghĩ và ho t đngừ ệ ạ ọ ọ ẽ ư ộ ố ạ ộ
c a giáo viên cũng nh h c sinh tr ng THCS. Chính vì th ki n th c gi a các môn h c g nủ ư ọ ở ườ ế ế ứ ữ ọ ầ
nh r i r c nhau, không có s g n k t v i nhau nên khi v n d ng chúng vào th c ti n các em r tư ờ ạ ự ắ ế ớ ậ ụ ự ể ấ
lúng túng, ho t đng khó khăn và không hi u qu . Tr c nh ng yêu c u c a cu c s ng hi n điạ ộ ệ ả ướ ữ ầ ủ ộ ố ệ ạ
đòi h i m i chúng ta ph i bi t v n d ng ki n th c m t cách linh ho t và nhu n nhuy n, mà yêuỏ ỗ ả ế ậ ụ ế ứ ộ ạ ầ ễ
c u đó hi n nay h u nh các em ch a đáp ng đc. Vì th tôi đã m nh d ng nghiên c u và v nầ ệ ầ ư ư ứ ượ ế ạ ạ ứ ậ
d ng đ tàiụ ề V n d ng d y h c tích h p trong ch đ: “ậ ụ ạ ọ ợ ủ ề Hô h pấ ” nh m nângằ
cao ch t l ng gi ng d y b môn Sinh h c 8ấ ượ ả ạ ộ ọ tr ng THCS Phan Đìnhở ườ
phùng.
Th i gian đu v n d ng ph ng pháp d y h c theo ch đ tích h p, b n thân tôiờ ầ ậ ụ ươ ạ ọ ủ ề ợ ả
cũng g p m t s khó khăn nh t đnh nh ng tôi đã t ng b c kh c ph c d n vàặ ộ ố ấ ị ư ừ ướ ắ ụ ầ
cũng đã g t hái đc nh ng k t qu nh t đnh: H c sinh r t thích thú, đam mê h cặ ượ ữ ế ả ấ ị ọ ấ ọ
4Sáng ki n kinh nghi m năm h c 2018-1019ế ệ ọ GV: Thân Th Hi nị ể

t p, nh t là nh ng ch đ liên quan đn nh ng v n đ v đi s ng, thậ ấ ữ ủ ề ế ữ ấ ề ề ờ ố ực ti n nhễ ư
quá trình hô h p ng i, quá trình quang h p c a cây xanh, cháy r ngấ ở ườ ợ ủ ừ , ô nhi mễ
môi tr ngườ , các nguyên nhân và h u qu c a vi c ô nhi m b u không khí,…ậ ả ủ ệ ễ ầ
Không nh ng th mà h c sinh còn xâu chu i, liên k t đc các ki n th c thànhữ ế ọ ỗ ế ượ ế ứ
m t h th ng nh t t đó hình thành và phát huy nh ng k năng gi i quy t v n độ ệ ố ấ ừ ữ ỹ ả ế ấ ề
cho h c sinh, giáo d c cho h c sinh nh ng k năng s ng b ích.ọ ụ ọ ữ ỹ ố ổ
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp:ộ ứ ủ ả
a. M c tiêu c a gi i phápụ ủ ả
D y ch đ “ạ ủ ề Hô h pấ ” trong th i gian là ờ2 ti t. Trong quá trình d y, giáo viênế ạ
đã v n d ng tích h p ki n th c:ậ ụ ợ ế ứ
- Môn Toán h c, Hóa h cọ ọ , Công nghệ nh m làm rõ h n cho ki n th c ằ ơ ế ứ c a b mônủ ộ
Sinh h c v ọ ề hô h p và giáo d c cho h c sinh k năng s ng nh : ấ ụ ọ ỹ ố ư Khi n u n ngấ ướ
b ng c i, chúng ta không nên dùng c i t, vì khi đt c i t thi u ô xi nên t o raằ ủ ủ ướ ố ủ ướ ế ạ
r t nhi u khí cacbon ôxit và đc bi t không dùng mi ng đ th i l a vì khi đó vôấ ề ặ ệ ệ ể ổ ử
tình ta đã hít khí cacbon ôxit vào trong ph i làm cho ta b ng t và khi đng lên s bổ ị ạ ứ ẽ ị
chóng m t và xay x m. Ho c là khi ăn u ng không đc c i đùa vì nh th th cặ ẩ ặ ố ượ ườ ư ế ứ
ăn s l t vào đng hô h p và gây nguy hi m...ẽ ọ ườ ấ ể .
- Tích h p các ki n th c c a môn Ng văn,ợ ế ứ ủ ữ Đa líị, Giáo d c công dân, Th d cụ ể ụ
giáo d c cho h c sinh nh ng k năng s ng ụ ọ ữ ỹ ố : Giáo d c cho h c sinh ph i bi t t rènụ ọ ả ế ự
luy n b ng cách ch n cho mình m t ho t đng và ph ng pháp luy n t p th d cệ ằ ọ ộ ạ ộ ươ ệ ậ ể ụ
th thao phù h p đ có đc m t h hô h p kh e m nh, t đó h c t p t t, laoể ợ ể ượ ộ ệ ấ ỏ ạ ừ ọ ậ ố
đng t t. Đng th i pộ ố ồ ờ hê phán nh ng hành vi gây h i đng hô h p cho chính b nữ ạ ườ ấ ả
thân và nh ng ng i xung quanh.ữ ườ
- Ngoài ra còn giáo d c cho h c sinh nh ng kĩ năng c b n đ b o v và rèn luy nụ ọ ữ ơ ả ể ả ệ ệ
c th nói chung và ơ ể b o v h hô h pả ệ ệ ấ nói riêng. T đó, giúp h c sinh hình thóiừ ọ
quen s ng khoa h c đ b o v s c kh e là v n quý nh t c a con ng iố ọ ể ả ệ ứ ỏ ố ấ ủ ườ .
5Sáng ki n kinh nghi m năm h c 2018-1019ế ệ ọ GV: Thân Th Hi nị ể

