BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
1. 1. Lý do ch n đ tài
Ngày nay cu c s ng đang thay đi và ti n lên t ng gi . Đó là s phát ế
tri n nh vũ bão c a khoa h c k thu t, c a n n văn minh tin h c, s phát ư
tri n c a n n kinh t th tr ng và xu th toàn c u hoá ngày càng m nh m . ế ườ ế
Đây là c h i và cũng là thách th c đi v i đt n c ta. Trong khi đó chúng taơ ướ
đang g p nhi u khó khăn tr ng i do ch t l ng và hi u qu giáo d c đào ượ
t o còn đang th p h n so v i yêu c u c a s phát tri n đó. ơ
M t khác, trong xu th h i nh p v i th gi i, bên c nh nh ng n n văn ế ế
hoá ti n b , có r t nhi u m ng văn hoá đen v n còn len l i và d dàng lanế
nhanh trong gi i tr . Đi u đó d n đn b n s c dân t c đang d n m t đi, mà ế
nhi u ng i Vi t Nam l i đang quên đi ngu n g c, l ch s dân t c. Vì v y, ườ
m t trong nh ng v n đ tr ng tâm c a n c ta là đu t phát tri n nhân t ướ ư
con ng i, t c là đu t cho giáo d c và đào t o đ t o ra nh ng con ng iườ ư ườ
Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đo đc, có tri th c, s c kho , th m mĩ và
ngh nghi p, trung thành v i lý t ng đc l p dân t c và ch nghĩa xã h i, ưở
hình thành nhân cách và ph m ch t năng l c c a công dân, nh t là b n lĩnh
văn hoá v ng vàng tr c s h i nh p. Môn l ch s có vai trò không nh góp ướ
ph n th c hi n nhi m v trên.
Có th nói h c môn l ch s ngoài vi c đ cho t ng g c tích n c ườ ướ
nhà Vi t Nam” thì l ch s còn cung c p cho h c sinh nhi u kĩ năng quan tr ng
khác nh : phân tích, đánh giá, nh n xét, t ng h p đánh giá quá kh hi n t i,ư
t ng lai m t cách đúng đn phù h p v i th i cu c. Nh ng th c t hi n nayươ ư ế
cho th y ch t l ng h c môn l ch s c a h c sinh các tr ng THPT nói riêng, ượ ườ
các c p h c nói chung còn nhi u đi u đáng bàn, đc bi t là mi n núi.
Nh ng năm g n đây k t qu thi t t nghi p THPT và xét đi h c môn l ch s ế
quá th p đã đt ra cho chúng ta m t v n đ: T i sao l i nh v y? làm cách ư
nào đ kh c ph c tình tr ng này?
V phía h c sinh, các em không thích h c môn l ch s vì cho r ng đó là
môn ph , không quan tr ng l i có quá nhi u m c th i gian và s ki n khô
khan, khó nh . Vì v y các em không h ng thú trong h c t p môn này, ho c
ch h c qua loa đi phó. V y ph i làm sao đ thu hút đc h c sinh có h ng ượ
thú và chuyên tâm h n trong h c môn l ch s ?ơ
Xu t phát t th c t đó, tôi m nh d n l a ch n đ tài ế V n d ng kĩ
thu t k chuy n trong gi h c l ch s l p 10 ”. Qua th i gian th c hành và
th y có hi u qu , vì v y tôi nêu ra đ đng nghi p cùng tham kh o.
1.2. Nhi m v nghiên c u
Đ th c hi n t t đ tài, sáng ki n kinh nghi m đã th c hi n các nhi m ế
v
- Nghiên c u các tài li u v ph ng pháp d y h c l ch s . tài li u gây h ng ươ
thú trong d y h c l ch s .
- Thao gi ng, d gi đng nghi p.., rút kinh nghi m gi d y
- Tìm hi u các trò ch i ki n th c trên truy n hình: Theo dòng l ch s , Đng ơ ế ườ
lên đnh Olimpia...
- Sách giáo khoa, sách giáo viên l ch s l p 10.
- Ki m tra, đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh đ đi u ch nh và b sung ế
h p lí.
1.3. Đi t ng và Ph m vi nghiên c u ượ
a. Đi t ng. ượ
H c sinh c kh i 10 nói chung nh ng ch y u là h c sinh các l p xã ư ế
h i
b. Ph m vi và th i gian nghiên c u .
Sáng ki n kinh nghi m s d ng các ki n th c trong ch ng trình l chế ế ươ
s l p 10 ban c b n. ơ
Th i gian nghiên c u trong 1 năm h c 2018- 2019
1.4. M c đích nghiên c u
Làm cho ti t h c b t khô khan, n ng n mà tr nên nh nhàng h p d nế
và hi u qu .
Giúp cho h c sinh h ng thú, ham thích môn l ch s .
Rèn luy n cho h c sinh nh ng kĩ năng c b n c a b môn. ơ
2. Tên sáng ki nế
V n d ng kĩ thu t k chuy n trong gi h c l ch s l p 10
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Hoàng Th Duyên
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Đng Đu, huy n Yên L c ế ườ
- S đi n tho i:0975695415Email:
hoangthiduyen.c3dongdau@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
Hoàng Th Duyên giáo viên Tr ng THPT Đng Đu, huy n Yên L c, t nh ườ
Vĩnh Phúc.
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
- Sáng ki n có th đc s d ng đ xây d ng giáo án d y h c theo ph ngế ượ ươ
pháp đi m i d y và h c, l y h c sinh làm trung tâm, phát huy tích tích c c
ch đng sáng t o đ chi m lĩnh ki n th c trong môn L ch s . ế ế
- Khi xây d ng sáng ki n v n d ng kĩ thu t k chuy n trong gi h c l ch s ế
+ Giáo viên: Ch đng s d ng ph ng pháp d y h c m i. Giáo viên t xây ươ
d ng n i dung phù trình đ nh n th c c a t ng l p t đó phát huy kh năng
sáng t o c a giáo viên.
+ H c sinh: Hi u, lý gi i, xâu chu i tìm ra các m i quan h , tác đng, nh
h ng c a các n i dung ; tăng c ng kh năng v n d ng các ki n th c đãưở ườ ế
h c vào gi i quy t nh ng v n đ khác trong h c t p và th c ti n. Tâm lí ế
tho i mái cho h c sinh trong các bu i h c, các em đc ch đng làm vi c ượ
trong các gi h c. Thông qua ho t đng trao đi gi a các h c sinh rèn luy n
cho các em kĩ năng h p tác trong gi i quy t các v n đ. ế
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ
Sáng ki n đc chúng tôi áp d ng t tháng 9 năm 2018 t i tr ngế ượ ườ
THPT
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. Th c tr ng tr c khi th c hi n các gi i pháp c a đ tài ướ
a. Thu n l i.
- Tình hình chung v gi ng d y môn l ch s tr ng: Đi ngũ giáo viên tr , ườ
kho , nhi t tình, t n tâm trong gi ng d y. Có nh ng giáo viên có kinh nghi m
nên thông qua công tác d gi , thao gi ng đã đóng góp ý ki n giúp cho b n ế
thân rút nhi u kinh nghi m quý báu đ v n d ng khi lên l p.
- Tình hình tr ng l p, h c sinh:ườ
Đa s h c sinh chăm ngoan, l phép, vâng l i th y cô. bên c nh đó h c
sinh cũng đc trang b đy đ sách giáo khoa, các sách bài t p l ch s ...ượ
Nhà tr ng xây d ng đy đ th vi n đi n t và sách tham kh o đườ ư
ph c v cho vi c d y và h c c a giáo viên và h c sinh.
- u đi m khi s d ng kĩ thu t k chuy n trong d y h c l ch s :Ư
Giáo viên có th s u t m các câu chuy n, các giai tho i l ch s t các ư
cu n truy n, t ngu n t li u c a th vi n nhà tru ng đ s d ng cho bài ư ư
d y thêm phong phú, sinh đng, ti t h c tr nên h p d n ế
b. Khó khăn khi th c hi n đ tài:
- V phía giáo viên: m c dù đã c i cách ch ng trình gi ng d y ươ
nh ng v n còn m t s bài quá dàn tr i d n đn tình tr ng “quá t i” ki n th cư ế ế
đi v i c giáo viên truy n th l n vi c lĩnh h i ki n th c c a h c sinh. Giáo ế
viên ph i dành nhi u th i gian nghiên c u ch t l c nh ng ki n th c tr ng ế
tâm d bài d y có hi u qu . Ngoài ra giáo viên ph i dành nhi u th i gian đ
s u t m các câu chuy n l ch s liên quan đn bài d y.ư ế
- V phía h c sinh: Nhi u h c sinh coi môn l ch s là môn h c ph ,
môt s khác ch h c đ xét t t nghi p THPT nên ch a có h ng thú, s yêu ư
thích, t p trung đi v i môn h c.
Đa s các em v n còn thói quen h c v t, không n m sâu đc ki n ượ ế
th c vì v y s mau quên ki n th c cũ, ho c có nh thì cũng không th c s ế
chính xác các s ki n l ch s .
7.2. Gi i pháp và t ch c th c hi n l ng ghép k chuy n l ch s .
7.2.1. Kĩ thu t k chuy n trong gi h c l ch s
Kĩ thu t d y h c là nh ng bi n pháp, cách th c hành đng c a c a giáo
viên và h c sinh trong các tình hu ng hành đng nh nh m th c hi n và đi u
khi n quá trình d y h c. Các kĩ thu t d y h c là nh ng đn v nh nh t c a ơ
ph ng pháp d y h c. ươ Các k thu t d y h c tích c c là nh ng k thu t d y
h c có ý nghĩa đc bi t trong vi c phát huy s tham gia tích c c c a h c sinh
vào quá trình d y h c, kích thích t duy, s sáng t o và s c ng tác làm vi c ư
c a h c sinh.
Kĩ thu t k chuy n đc s d ng trong d y h c nói chung và trong ượ
d y h c l ch s nói riêng. B ng vi c dùng l i nói k t h p hình nh đ di n t ế
m t cách sinh đng, h p d n v m t câu chuy n đã x y ra trong quá kh . Câu
chuy n đc k trong gi h c l ch s có liên quan đn nh ng m nh s ki n, ượ ế
bi n c l ch s , nhân v t l ch s ho c đ gi i thích cho m t cái tên, m t đaế
danh, m t khái ni m, m t thu t ng có liên quan đn n i dung bài h c. ế
M i s ki n, nhân v t, đa danh đu có ý nghĩa riêng v m t ngôn ng ,
văn hóa l ch s . Vi c ghi nh chúng theo nh ng câu chuy n thú v đi kèm,
giúp h c sinh nh d li u không ph i b ng cách "h c thu c" mà là nh n th c
giá tr c a chúng.
Giáo viên s d ng kĩ thu t k chuy n không đn thu n là đ minh ho ơ
mà còn đ c th hoá ki n th c, tái hi n n i dung ki n th c đ t o bi u ế ế
t ng l ch s , rút ra bài h c l ch s . ượ Vi c l ng ghép k các câu chuy n, các