
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
1. 1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Ngày nay cu c s ng đang thay đi và ti n lên t ng gi . Đó là s phátộ ố ổ ế ừ ờ ự
tri n nh vũ bão c a khoa h c k thu t, c a n n văn minh tin h c, s phátể ư ủ ọ ỹ ậ ủ ề ọ ự
tri n c a n n kinh t th tr ng và xu th toàn c u hoá ngày càng m nh m .ể ủ ề ế ị ườ ế ầ ạ ẽ
Đây là c h i và cũng là thách th c đi v i đt n c ta. Trong khi đó chúng taơ ộ ứ ố ớ ấ ướ
đang g p nhi u khó khăn tr ng i do ch t l ng và hi u qu giáo d c – đàoặ ề ở ạ ấ ượ ệ ả ụ
t o còn đang th p h n so v i yêu c u c a s phát tri n đó.ạ ấ ơ ớ ầ ủ ự ể
M t khác, trong xu th h i nh p v i th gi i, bên c nh nh ng n n vănặ ế ộ ậ ớ ế ớ ạ ữ ề
hoá ti n b , có r t nhi u m ng văn hoá đen v n còn len l i và d dàng lanế ộ ấ ề ả ẫ ỏ ễ
nhanh trong gi i tr . Đi u đó d n đn b n s c dân t c đang d n m t đi, màớ ẻ ề ẫ ế ả ắ ộ ầ ấ
nhi u ng i Vi t Nam l i đang quên đi ngu n g c, l ch s dân t c. Vì v y,ề ườ ệ ạ ồ ố ị ử ộ ậ
m t trong nh ng v n đ tr ng tâm c a n c ta là đu t phát tri n nhân tộ ữ ấ ề ọ ủ ướ ầ ư ể ố
con ng i, t c là đu t cho giáo d c và đào t o đ t o ra nh ng con ng iườ ứ ầ ư ụ ạ ể ạ ữ ườ
Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đo đc, có tri th c, s c kho , th m mĩ vàệ ể ệ ạ ứ ứ ứ ẻ ẩ
ngh nghi p, trung thành v i lý t ng đc l p dân t c và ch nghĩa xã h i,ề ệ ớ ưở ộ ậ ộ ủ ộ
hình thành nhân cách và ph m ch t năng l c c a công dân, nh t là b n lĩnhẩ ấ ự ủ ấ ả
văn hoá v ng vàng tr c s h i nh p. Môn l ch s có vai trò không nh gópữ ướ ự ộ ậ ị ử ỏ
ph n th c hi n nhi m v trên.ầ ự ệ ệ ụ
Có th nói h c môn l ch s ngoài vi c đ “ cho t ng g c tích n cể ọ ị ử ệ ể ườ ố ướ
nhà Vi t Nam” thì l ch s còn cung c p cho h c sinh nhi u kĩ năng quan tr ngệ ị ử ấ ọ ề ọ
khác nh : phân tích, đánh giá, nh n xét, t ng h p đánh giá quá kh hi n t i,ư ậ ổ ợ ứ ệ ạ
t ng lai m t cách đúng đn phù h p v i th i cu c. Nh ng th c t hi n nayươ ộ ắ ợ ớ ờ ộ ư ự ế ệ
cho th y ch t l ng h c môn l ch s c a h c sinh các tr ng THPT nói riêng,ấ ấ ượ ọ ị ử ủ ọ ườ
các c p h c nói chung còn nhi u đi u đáng bàn, đc bi t là mi n núi.ấ ọ ề ề ặ ệ ở ề
Nh ng năm g n đây k t qu thi t t nghi p THPT và xét đi h c môn l ch sữ ầ ế ả ố ệ ạ ọ ị ử

quá th p đã đt ra cho chúng ta m t v n đ: T i sao l i nh v y? làm cáchấ ặ ộ ấ ề ạ ạ ư ậ
nào đ kh c ph c tình tr ng này?ể ắ ụ ạ
V phía h c sinh, các em không thích h c môn l ch s vì cho r ng đó làề ọ ọ ị ử ằ
môn ph , không quan tr ng l i có quá nhi u m c th i gian và s ki n khôụ ọ ạ ề ố ờ ự ệ
khan, khó nh . Vì v y các em không h ng thú trong h c t p môn này, ho cớ ậ ứ ọ ậ ặ
ch h c qua loa đi phó. V y ph i làm sao đ thu hút đc h c sinh có h ngỉ ọ ố ậ ả ể ượ ọ ứ
thú và chuyên tâm h n trong h c môn l ch s ?ơ ọ ị ử
Xu t phát t th c t đó, tôi m nh d n l a ch n đ tài ấ ừ ự ế ạ ạ ự ọ ề “V n d ng kĩậ ụ
thu t k chuy n trong gi h c l ch s l p 10ậ ể ệ ờ ọ ị ử ớ ”. Qua th i gian th c hành vàờ ự
th y có hi u qu , vì v y tôi nêu ra đ đng nghi p cùng tham kh o.ấ ệ ả ậ ể ồ ệ ả
1.2. Nhi m v nghiên c u ệ ụ ứ
Đ th c hi n t t đ tài, sáng ki n kinh nghi m đã th c hi n các nhi mể ự ệ ổ ề ế ệ ự ệ ệ
v ụ
- Nghiên c u các tài li u v ph ng pháp d y h c l ch s . tài li u gây h ngứ ệ ề ươ ạ ọ ị ử ệ ứ
thú trong d y h c l ch s . ạ ọ ị ử
- Thao gi ng, d gi đng nghi p.., rút kinh nghi m gi d y ả ự ờ ồ ệ ệ ờ ạ
- Tìm hi u các trò ch i ki n th c trên truy n hình: Theo dòng l ch s , Đngể ơ ế ứ ề ị ử ườ
lên đnh Olimpia...ỉ
- Sách giáo khoa, sách giáo viên l ch s l p 10.ị ử ớ
- Ki m tra, đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh đ đi u ch nh và b sungể ế ả ọ ậ ủ ọ ể ề ỉ ổ
h p lí.ợ
1.3. Đi t ng và Ph m vi nghiên c u ố ượ ạ ứ
a. Đi t ng.ố ượ
H c sinh c kh i 10 nói chung nh ng ch y u là h c sinh các l p xãọ ả ố ư ủ ế ọ ớ
h iộ
b. Ph m vi và th i gian nghiên c uạ ờ ứ .
Sáng ki n kinh nghi m s d ng các ki n th c trong ch ng trình l chế ệ ử ụ ế ứ ươ ị
s l p 10 ban c b n.ử ớ ơ ả

Th i gian nghiên c u trong 1 năm h c 2018- 2019ờ ứ ọ
1.4. M c đích nghiên c uụ ứ
Làm cho ti t h c b t khô khan, n ng n mà tr nên nh nhàng h p d nế ọ ớ ặ ề ở ẹ ấ ẫ
và hi u qu .ệ ả
Giúp cho h c sinh h ng thú, ham thích môn l ch s .ọ ứ ị ử
Rèn luy n cho h c sinh nh ng kĩ năng c b n c a b môn.ệ ọ ữ ơ ả ủ ộ
2. Tên sáng ki nế
V n d ng kĩ thu t k chuy n trong gi h c l ch s l p 10ậ ụ ậ ể ệ ờ ọ ị ử ớ
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Hoàng Th Duyên ọ ị
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Đng Đu, huy n Yên L cị ỉ ả ế ườ ồ ậ ệ ạ
- S đi n tho i:0975695415Email: ố ệ ạ
hoangthiduyen.c3dongdau@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế
Hoàng Th Duyên giáo viên Tr ng THPT Đng Đu, huy n Yên L c, t nh ị ườ ồ ậ ệ ạ ỉ
Vĩnh Phúc.
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ự ụ ế
- Sáng ki n có th đc s d ng đ xây d ng giáo án d y h c theo ph ngế ể ượ ử ụ ể ự ạ ọ ươ
pháp đi m i d y và h c, l y h c sinh làm trung tâm, phát huy tích tích c cổ ớ ạ ọ ấ ọ ự
ch đng sáng t o đ chi m lĩnh ki n th c trong môn L ch s . ủ ộ ạ ể ế ế ứ ị ử
- Khi xây d ng sáng ki n v n d ng kĩ thu t k chuy n trong gi h c l ch sự ế ậ ụ ậ ể ệ ờ ọ ị ử
+ Giáo viên: Ch đngủ ộ s d ng ph ng pháp d y h c m i. Giáo viên t xâyử ụ ươ ạ ọ ớ ự
d ng n i dung phù trình đ nh n th c c a t ng l p t đó phát huy kh năngự ộ ộ ậ ứ ủ ừ ớ ừ ả
sáng t o c a giáo viên.ạ ủ
+ H c sinh: Hi u, lý gi i, xâu chu i tìm ra các m i quan h , tác đng, nhọ ể ả ỗ ố ệ ộ ả
h ng c a các n i dung ; tăng c ng kh năng v n d ng các ki n th c đãưở ủ ộ ườ ả ậ ụ ế ứ
h c vào gi i quy t nh ng v n đ khác trong h c t p và th c ti n. Tâm líọ ả ế ữ ấ ề ọ ậ ự ễ
tho i mái cho h c sinh trong các bu i h c, các em đc ch đng làm vi cả ọ ổ ọ ượ ủ ộ ệ

trong các gi h c. Thông qua ho t đng trao đi gi a các h c sinh rèn luy nờ ọ ạ ộ ổ ữ ọ ệ
cho các em kĩ năng h p tác trong gi i quy t các v n đ.ợ ả ế ấ ề
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
Sáng ki n đc chúng tôi áp d ng t tháng 9 năm 2018 t i tr ngế ượ ụ ừ ạ ườ
THPT
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
7.1. Th c tr ng tr c khi th c hi n các gi i pháp c a đ tàiự ạ ướ ự ệ ả ủ ề
a. Thu n l i.ậ ợ
- Tình hình chung v gi ng d y môn l ch s tr ng: Đi ngũ giáo viên tr ,ề ả ạ ị ử ở ườ ộ ẻ
kho , nhi t tình, t n tâm trong gi ng d y. Có nh ng giáo viên có kinh nghi mẻ ệ ậ ả ạ ữ ệ
nên thông qua công tác d gi , thao gi ng đã đóng góp ý ki n giúp cho b nự ờ ả ế ả
thân rút nhi u kinh nghi m quý báu đ v n d ng khi lên l p.ề ệ ể ậ ụ ớ
- Tình hình tr ng l p, h c sinh:ườ ớ ọ
Đa s h c sinh chăm ngoan, l phép, vâng l i th y cô. bên c nh đó h cố ọ ễ ờ ầ ạ ọ
sinh cũng đc trang b đy đ sách giáo khoa, các sách bài t p l ch s ...ượ ị ầ ủ ậ ị ử
Nhà tr ng xây d ng đy đ th vi n đi n t và sách tham kh o đườ ự ầ ủ ư ệ ệ ử ả ể
ph c v cho vi c d y và h c c a giáo viên và h c sinh.ụ ụ ệ ạ ọ ủ ọ
- u đi m khi s d ng kĩ thu t k chuy n trong d y h c l ch s :Ư ể ử ụ ậ ể ệ ạ ọ ị ử
Giáo viên có th s u t m các câu chuy n, các giai tho i l ch s t cácể ư ầ ệ ạ ị ử ừ
cu n truy n, t ngu n t li u c a th vi n nhà tru ng đ s d ng cho bàiố ệ ừ ồ ư ệ ủ ư ệ ờ ể ử ụ
d y thêm phong phú, sinh đng, ti t h c tr nên h p d nạ ộ ế ọ ở ấ ẫ
b. Khó khăn khi th c hi n đ tài:ự ệ ề
- V phía giáo viên: m c dù đã c i cách ch ng trình gi ng d yề ặ ả ươ ả ạ
nh ng v n còn m t s bài quá dàn tr i d n đn tình tr ng “quá t i” ki n th cư ẫ ộ ố ả ẫ ế ạ ả ế ứ
đi v i c giáo viên truy n th l n vi c lĩnh h i ki n th c c a h c sinh. Giáoố ớ ả ề ụ ẫ ệ ộ ế ứ ủ ọ
viên ph i dành nhi u th i gian nghiên c u ch t l c nh ng ki n th c tr ngả ề ờ ứ ắ ọ ữ ế ứ ọ
tâm d bài d y có hi u qu . Ngoài ra giáo viên ph i dành nhi u th i gian để ạ ệ ả ả ề ờ ể
s u t m các câu chuy n l ch s liên quan đn bài d y.ư ầ ệ ị ử ế ạ

- V phía h c sinh: Nhi u h c sinh coi môn l ch s là môn h c ph ,ề ọ ề ọ ị ử ọ ụ
môt s khác ch h c đ xét t t nghi p THPT nên ch a có h ng thú, s yêuố ỉ ọ ể ố ệ ư ứ ự
thích, t p trung đi v i môn h c.ậ ố ớ ọ
Đa s các em v n còn thói quen h c v t, không n m sâu đc ki nố ẫ ọ ẹ ắ ượ ế
th c vì v y s mau quên ki n th c cũ, ho c có nh thì cũng không th c sứ ậ ẽ ế ứ ặ ớ ự ự
chính xác các s ki n l ch s .ự ệ ị ử
7.2. Gi i pháp và t ch c th c hi n l ng ghép k chuy n l ch s .ả ổ ứ ự ệ ồ ể ệ ị ử
7.2.1. Kĩ thu t k chuy n trong gi h c l ch sậ ể ệ ờ ọ ị ử
Kĩ thu t d y h c là nh ng bi n pháp, cách th c hành đng c a c a giáoậ ạ ọ ữ ệ ứ ộ ủ ủ
viên và h c sinh trong các tình hu ng hành đng nh nh m th c hi n và đi uọ ố ộ ỏ ằ ự ệ ề
khi n quá trình d y h c. Các kĩ thu t d y h c là nh ng đn v nh nh t c aể ạ ọ ậ ạ ọ ữ ơ ị ỏ ấ ủ
ph ng pháp d y h c. ươ ạ ọ Các k thu t d y h c tích c c là nh ng k thu t d yỹ ậ ạ ọ ự ữ ỹ ậ ạ
h c có ý nghĩa đc bi t trong vi c phát huy s tham gia tích c c c a h c sinhọ ặ ệ ệ ự ự ủ ọ
vào quá trình d y h c, kích thích t duy, s sáng t o và s c ng tác làm vi cạ ọ ư ự ạ ự ộ ệ
c a h c sinh.ủ ọ
Kĩ thu t k chuy n đc s d ng trong d y h c nói chung và trongậ ể ệ ượ ử ụ ạ ọ
d y h c l ch s nói riêng. B ng vi c ạ ọ ị ử ằ ệ dùng l i nói k t h p hình nh đ di n tờ ế ợ ả ể ễ ả
m t cách sinh đng, h p d n v m t câu chuy n đã x y ra trong quá kh . ộ ộ ấ ẫ ề ộ ệ ả ứ Câu
chuy n đc k trong gi h c l ch s có liên quan đn nh ng m nh s ki n,ệ ượ ể ờ ọ ị ử ế ữ ả ự ệ
bi n c l ch s , nhân v t l ch s ho c đ gi i thích cho m t cái tên, m t đaế ố ị ử ậ ị ử ặ ể ả ộ ộ ị
danh, m t khái ni m, m t thu t ng có liên quan đn n i dung bài h c.ộ ệ ộ ậ ữ ế ộ ọ
M i s ki n, nhân v t, đa danh đu có ý nghĩa riêng v m t ngôn ng ,ỗ ự ệ ậ ị ề ề ặ ữ
văn hóa l ch s . Vi c ghi nh chúng theo nh ng câu chuy n thú v đi kèm,ị ử ệ ớ ữ ệ ị
giúp h c sinh nh d li u không ph i b ng cách "h c thu c" mà là nh n th cọ ớ ữ ệ ả ằ ọ ộ ậ ứ
giá tr c a chúng.ị ủ
Giáo viên s d ng kĩ thu t k chuy n không đn thu n là đ minh hoử ụ ậ ể ệ ơ ầ ể ạ
mà còn đ c th hoá ki n th c, tái hi n n i dung ki n th c đ t o bi uể ụ ể ế ứ ệ ộ ế ứ ể ạ ể
t ng l ch s , rút ra bài h c l ch s . ượ ị ử ọ ị ử Vi c l ng ghép k các câu chuy n, cácệ ồ ể ệ