S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O T NH ĐĂKNÔNG
TR NG THPT ĐĂKMILƯỜ
- - - - -
SÁNG KI N KINH NGHI M:
HI U QU
C A PH NG PHÁP TÍCH H P ƯƠ
KI N TH C LIÊN MÔN TRONG D Y
- H C TIN H C 10
Giáo viên: TR N TH HI N
T : Tin h c
Đ tài: Hi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên môn trong d y - h c Tin h c 10 ươ ế
Đăk Nông, tháng 1 năm 2015
M C L C
DANH M C VI T T T.........................................................Trang 3
I/. ĐT V N Đ…………………………………………….Trang 4
II/. GI I QUY T V N Đ………………………………….Trang 5
II.1 C S Lí Lu n C a V n Đ……………………....Trang 5ơ
II.2 Th c Tr ng C a V n Đ ………………………….Trang 8
II.3 Các Bi n Pháp Đã Ti n Hành…………………......Trang 9 ế
II.4 K t Qu Th c Hi n………………………………. Trang 13ế
III/. K T LU N ……………………………………………...Trang 22
TÀI LI U THAM KH O…………………………………….Trang 24
Tr n Th Hi n Tr ng THPT ĐăkMil ườ Trang
2
Đ tài: Hi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên môn trong d y - h c Tin h c 10 ươ ế
DANH M C VI T T T
Ch c n vi t t t ế Ch cái vi t t t ế
Giáo d cGD
D y h c DH
Giáo viên GV
H c sinhHS
Sách giáo khoa SGV
Nhà xu t b n giáo d c NXB GD
Tr n Th Hi n Tr ng THPT ĐăkMil ườ Trang
3
Đ tài: Hi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên môn trong d y - h c Tin h c 10 ươ ế
Ph n m t: M đu
1.1. Lý do ch n đ tài
Hi n nay, d y h c tích h p là m t trong nh ng quan đi m giáo d c đang đc ượ
quan tâm. Th c hi n tích h p trong d y h c s mang l i r t nhi u l i ích cho vi c góp
ph n hình thành và phát tri n các năng l c hành đng, năng l c gi i quy t v n đ cho ế
h c sinh.
Tích h p theo nghĩa chung nh t đc hi u là s liên k t các thành ph n, các b ượ ế
ph n khác nhau m t cách hòa h p, t ng thích trong m t t ng th . D y h c tích h p ươ
đc hình thành trên c s c a nh ng quan ni m tích c c v quá trình h c t p và quáượ ơ
trình d y h c, th c hi n quan đi m tích h p trong giáo d c s góp ph n phát tri n t ư
duy t ng h p, năng l c gi i quy t v n đ và làm cho vi c h c t p tr nên ý nghĩa h n ế ơ
đi v i h c sinh so v i vi c h c và th c hi n các m t giáo d c m t cách riêng r . Các
s v t, hi n t ng t nhiên, xã h i v n không t n r i m t cách r i r c, đn l , chúng ượ ơ
là nh ng th t ng h p, hoàn ch nh và có m i quan h ch t ch v i nhau
Trong nh ng năm g n đây B Giáo d c và Đào t o đã t ch c các cu c thi: V n
d ng ki n th c liên môn đ gi i quy t các tình hu ng th c ti n dành cho h c sinh và ế ế
cu c thi D y h c theo ch đ tích h p dành cho giáo viên trung h c. M c đích:
- Khuy n khích h c sinh v n d ng ki n th c t ng h p c a các môn h c khác nhau đế ế
gi i quy t các tình hu ng th c ti n; tăng c ng kh năng v n d ng t ng h p, kh ế ườ
năng t h c, t nghiên c u c a h c sinh;
- Thúc đy vi c g n ki n th c lý thuy t và th c hành trong nhà tr ng v i th c ti n ế ế ườ
đi s ng; đy m nh th c hi n d y h c theo ph ng châm "h c đi đôi v i hành"; ươ
- Góp ph n đi m i hình th c, ph ng pháp d y h c và đi m i ki m tra, đánh giá k t ươ ế
qu h c t p; thúc đy s tham gia c a gia đình, c ng đng vào công tác giáo d c
- Khuy n khích giáo viên sáng t o, th c hi n d y h c theo ch đ, ch đi m có n iế
dung liên quan đn nhi u môn h c và g n li n v i th c ti n;ế
Tr n Th Hi n Tr ng THPT ĐăkMil ườ Trang
4
Đ tài: Hi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên môn trong d y - h c Tin h c 10 ươ ế
- Góp ph n đi m i hình th c t ch c d y h c, đi m i ph ng pháp d y h c, đi ươ
m i ph ng pháp ki m tra đánh giá k t qu h c t p; tăng c ng ng d ng hi u qu ươ ế ườ
công ngh thông tin trong d y h c.
Th c tr ng vi c d y b môn nói chung, môn Tin h c l p 10 nói riêng m c dù quan
ni m d y h c tích h p đã đc v n d ng vào gi ng d y, song hi u qu đt đc là ượ ượ
ch a cao. Do đó ph n l n h c sinh hi n nay có thái đ bình th ng, ch a phát huyư ườ ư
đc tính tích c c trong h c t p.ượ Giáo viên trong các nhà tr ng ch a th c s hi u h tườ ư ế
ý nghĩa, t m quan tr ng c a vi c d y h c liên môn, đc bi t là vi c d y h c liên môn
trong môn Tin h c. Quá trình vân d ng tích h p liên môn vào trong bài d y còn g p
nhi u lúng túng nên trong quá trình gi ng d y th ng ch t p trung vào ki n th c đc ườ ế
thù c a b môn mà thi u s quan tâm, liên h v i các b môn khác. V phía h c sinh ế
xu t hi n tâm lí coi nh , ch quan trong b môn. Các em th ng cho r ng ki n th c ườ ế
c a b môn nh , không có tác d ng nhi u trong vi c h c t p nên thi u quan tâm, th m ế
chí b r i b môn khi th y mình đã có đ c s đi m c n thi t. Vì v y nên khi đc ơ ơ ế ượ
h i, khai thác sâu vào v n đ các em th ng t ra lúng túng ho c không th tr l i câu ườ
h i.
M i m t bài d y và h c Tin h c có vai trò quan tr ng đi v i c th y và trò. Đ
nâng cao ch t l ng, hi u qu d y h c, tôi l a ch n đ tài ượ "V n d ng ki n th c ế
liên môn vào d y m t ti t h c c th trong môn Tin h c l p 10" ế
1.2. M c đích nghiên c u
Xét tính hi u qu và kh thi c a ph ng pháp d y h c tích h p liên môn khiươ
d y h c m t s n i dung tin h c l p 10 trong tình hình giáo d c Vi t Nam, nh m
đi m i ph ng pháp d y h c góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c ph thông.ươ ượ
1.3. Đi t ư ng nghiên c u
Quá trình d y h c m t s n i dung tin h c 10 trong ch ư ng trình tin h c THPTơ
b ng ph ng pháp d y h c tích h p liên môn. ươ
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ
+ Nghiên c u lí lu n: Nghiên c u các tài li u v giáo d c, sách giáo khoa, sách tham
kh o, t p chí giáo d c… có liên quan đn đ tài. ế
+ Phưng pháp đi u tra quan sát: Ti n hành d gi , trao đi v i các giáo viên vàơ ế
h c sinh v gi d y h c tích h p liên môn trong ch ng trình THPT… ươ
+Th c nghi m s ư ph m: Ti n hành th c nghi m s ế ư ph m d y h c m t s n i
dung tin h c trong ch ư ng trình l p 10 THPT đ đánh giá tính kh thi và hi u qu c aơ
đ tài.
Tr n Th Hi n Tr ng THPT ĐăkMil ườ Trang
5