
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O T NH ĐĂKNÔNGỞ Ụ Ạ Ỉ
TR NG THPT ĐĂKMILƯỜ
- - - - -
SÁNG KI N KINH NGHI M:Ế Ệ
HI U QU Ệ Ả
C A PH NG PHÁP TÍCH H PỦ ƯƠ Ợ
KI N TH C LIÊN MÔN TRONG D YẾ Ứ Ạ
- H C TIN H C 10Ọ Ọ
Giáo viên: TR N TH HI NẦ Ị Ề
T : Tin h cổ ọ

Đ tài: ềHi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên môn trong d y - h c Tin h c 10ệ ả ủ ươ ợ ế ứ ạ ọ ọ
Đăk Nông, tháng 1 năm 2015
M C L CỤ Ụ
DANH M C VI T T T.........................................................Trang 3Ụ Ế Ắ
I/. ĐT V N Đ…………………………………………….Trang 4Ặ Ấ Ề
II/. GI I QUY T V N Đ………………………………….Trang 5Ả Ế Ẫ Ề
II.1 C S Lí Lu n C a V n Đ……………………....Trang 5ơ ở ậ ủ ấ ề
II.2 Th c Tr ng C a V n Đ ………………………….Trang 8ự ạ ủ ấ ề
II.3 Các Bi n Pháp Đã Ti n Hành…………………......Trang 9ệ ế
II.4 K t Qu Th c Hi n………………………………. Trang 13ế ả ự ệ
III/. K T LU N ……………………………………………...Trang 22Ế Ậ
TÀI LI U THAM KH O…………………………………….Trang 24Ệ Ả
Tr n Th Hi n Tr ng THPT ĐăkMilầ ị ề ườ Trang
2

Đ tài: ềHi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên môn trong d y - h c Tin h c 10ệ ả ủ ươ ợ ế ứ ạ ọ ọ
DANH M C VI T T TỤ Ế Ắ
Ch c n vi t t tữ ầ ế ắ Ch cái vi t t tữ ế ắ
Giáo d cụGD
D y h cạ ọ DH
Giáo viên GV
H c sinhọHS
Sách giáo khoa SGV
Nhà xu t b n giáo d cấ ả ụ NXB GD
Tr n Th Hi n Tr ng THPT ĐăkMilầ ị ề ườ Trang
3

Đ tài: ềHi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên môn trong d y - h c Tin h c 10ệ ả ủ ươ ợ ế ứ ạ ọ ọ
Ph n m t: M đuầ ộ ở ầ
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Hi n nay, d y h c tích h p là m t trong nh ng quan đi m giáo d c đang đcệ ạ ọ ợ ộ ữ ể ụ ượ
quan tâm. Th c hi n tích h p trong d y h c s mang l i r t nhi u l i ích cho vi c gópự ệ ợ ạ ọ ẽ ạ ấ ề ợ ệ
ph n hình thành và phát tri n các năng l c hành đng, năng l c gi i quy t v n đ choầ ể ự ộ ự ả ế ấ ề
h c sinh. ọ
Tích h p theo nghĩa chung nh t đc hi u là s liên k t các thành ph n, các bợ ấ ượ ể ự ế ầ ộ
ph n khác nhau m t cách hòa h p, t ng thích trong m t t ng th . D y h c tích h pậ ộ ợ ươ ộ ổ ể ạ ọ ợ
đc hình thành trên c s c a nh ng quan ni m tích c c v quá trình h c t p và quáượ ơ ở ủ ữ ệ ự ề ọ ậ
trình d y h c, th c hi n quan đi m tích h p trong giáo d c s góp ph n phát tri n tạ ọ ự ệ ể ợ ụ ẽ ầ ể ư
duy t ng h p, năng l c gi i quy t v n đ và làm cho vi c h c t p tr nên ý nghĩa h nổ ợ ự ả ế ấ ề ệ ọ ậ ở ơ
đi v i h c sinh so v i vi c h c và th c hi n các m t giáo d c m t cách riêng r . Cácố ớ ọ ớ ệ ọ ự ệ ặ ụ ộ ẽ
s v t, hi n t ng t nhiên, xã h i v n không t n r i m t cách r i r c, đn l , chúngự ậ ệ ượ ự ộ ố ồ ạ ộ ờ ạ ơ ẻ
là nh ng th t ng h p, hoàn ch nh và có m i quan h ch t ch v i nhauữ ể ổ ợ ỉ ố ệ ặ ẽ ớ
Trong nh ng năm g n đây B Giáo d c và Đào t o đã t ch c các cu c thi: V nữ ầ ộ ụ ạ ổ ứ ộ ậ
d ng ki n th c liên môn đ gi i quy t các tình hu ng th c ti n dành cho h c sinh vàụ ế ứ ể ả ế ố ự ễ ọ
cu c thi D y h c theo ch đ tích h p dành cho giáo viên trung h c. M c đích: ộ ạ ọ ủ ề ợ ọ ụ
- Khuy n khích h c sinh v n d ng ki n th c t ng h p c a các môn h c khác nhau đế ọ ậ ụ ế ứ ổ ợ ủ ọ ể
gi i quy t các tình hu ng th c ti n; tăng c ng kh năng v n d ng t ng h p, khả ế ố ự ễ ườ ả ậ ụ ổ ợ ả
năng t h c, t nghiên c u c a h c sinh;ự ọ ự ứ ủ ọ
- Thúc đy vi c g n ki n th c lý thuy t và th c hành trong nhà tr ng v i th c ti nẩ ệ ắ ế ứ ế ự ườ ớ ự ễ
đi s ng; đy m nh th c hi n d y h c theo ph ng châm "h c đi đôi v i hành";ờ ố ẩ ạ ự ệ ạ ọ ươ ọ ớ
- Góp ph n đi m i hình th c, ph ng pháp d y h c và đi m i ki m tra, đánh giá k tầ ổ ớ ứ ươ ạ ọ ổ ớ ể ế
qu h c t p; thúc đy s tham gia c a gia đình, c ng đng vào công tác giáo d cả ọ ậ ẩ ự ủ ộ ồ ụ
- Khuy n khích giáo viên sáng t o, th c hi n d y h c theo ch đ, ch đi m có n iế ạ ự ệ ạ ọ ủ ề ủ ể ộ
dung liên quan đn nhi u môn h c và g n li n v i th c ti n;ế ề ọ ắ ề ớ ự ễ
Tr n Th Hi n Tr ng THPT ĐăkMilầ ị ề ườ Trang
4

Đ tài: ềHi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên môn trong d y - h c Tin h c 10ệ ả ủ ươ ợ ế ứ ạ ọ ọ
- Góp ph n đi m i hình th c t ch c d y h c, đi m i ph ng pháp d y h c, điầ ổ ớ ứ ổ ứ ạ ọ ổ ớ ươ ạ ọ ổ
m i ph ng pháp ki m tra đánh giá k t qu h c t p; tăng c ng ng d ng hi u quớ ươ ể ế ả ọ ậ ườ ứ ụ ệ ả
công ngh thông tin trong d y h c.ệ ạ ọ
Th c tr ng vi c d y b môn nói chung, môn Tin h c l p 10 nói riêng m c dù quanự ạ ệ ạ ộ ọ ớ ặ
ni m d y h c tích h p đã đc v n d ng vào gi ng d y, song hi u qu đt đc làệ ạ ọ ợ ượ ậ ụ ả ạ ệ ả ạ ượ
ch a cao. Do đó ph n l n h c sinh hi n nay có thái đ bình th ng, ch a phát huyư ầ ớ ọ ệ ộ ườ ư
đc tính tích c c trong h c t p.ượ ự ọ ậ Giáo viên trong các nhà tr ng ch a th c s hi u h tườ ư ự ự ể ế
ý nghĩa, t m quan tr ng c a vi c d y h c liên môn, đc bi t là vi c d y h c liên mônầ ọ ủ ệ ạ ọ ặ ệ ệ ạ ọ
trong môn Tin h c. Quá trình vân d ng tích h p liên môn vào trong bài d y còn g pọ ụ ợ ạ ặ
nhi u lúng túng nên trong quá trình gi ng d y th ng ch t p trung vào ki n th c đcề ả ạ ườ ỉ ậ ế ứ ặ
thù c a b môn mà thi u s quan tâm, liên h v i các b môn khác. V phía h c sinhủ ộ ế ự ệ ớ ộ ề ọ
xu t hi n tâm lí coi nh , ch quan trong b môn. Các em th ng cho r ng ki n th cấ ệ ẹ ủ ộ ườ ằ ế ứ
c a b môn nh , không có tác d ng nhi u trong vi c h c t p nên thi u quan tâm, th mủ ộ ẹ ụ ề ệ ọ ậ ế ậ
chí b r i b môn khi th y mình đã có đ c s đi m c n thi t. Vì v y nên khi đcỏ ơ ộ ấ ủ ơ ố ể ầ ế ậ ượ
h i, khai thác sâu vào v n đ các em th ng t ra lúng túng ho c không th tr l i câuỏ ấ ề ườ ỏ ặ ể ả ờ
h i.ỏ
M i m t bài d y và h c Tin h c có vai trò quan tr ng đi v i c th y và trò. Đỗ ộ ạ ọ ọ ọ ố ớ ả ầ ể
nâng cao ch t l ng, hi u qu d y h c, tôi l a ch n đ tài ấ ượ ệ ả ạ ọ ự ọ ề "V n d ng ki n th cậ ụ ế ứ
liên môn vào d y m t ti t h c c th trong môn Tin h c l p 10"ạ ộ ế ọ ụ ể ọ ớ
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ
Xét tính hi u qu và kh thi c a phệ ả ả ủ ng pháp d y h c tích h p liên môn khiươ ạ ọ ợ
d y h c m t s n i dung tin h c l p 10 trong tình hình giáo d c Vi t Nam, nh mạ ọ ộ ố ộ ọ ớ ụ ở ệ ằ
đi m i phổ ớ ng pháp d y h c góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c ph thông.ươ ạ ọ ầ ấ ượ ụ ổ
1.3. Đi tố ư ng nghiênợ c uứ
Quá trình d y h c m t s n i dung tin h c 10 trong chạ ọ ộ ố ộ ọ ư ng trình tin h c THPTơ ọ
b ng ph ng pháp d y h c tích h p liên môn.ằ ươ ạ ọ ợ
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
+ Nghiên c u lí lu n: Nghiên c u các tài li u v giáo d c, sách giáo khoa, sách thamứ ậ ứ ệ ề ụ
kh o, t p chí giáo d c… có liên quan đn đ tài.ả ạ ụ ế ề
+ Phưng pháp đi u tra quan sát: Ti n hành d gi , trao đi v i các giáo viên vàơ ề ế ự ờ ổ ớ
h c sinh v gi d y h c tích h p liên môn trong ch ng trình THPT…ọ ề ờ ạ ọ ợ ươ
+Th c nghi m sự ệ ư ph m: Ti n hành th c nghi m sạ ế ự ệ ư ph m d y h c m t s n iạ ạ ọ ộ ố ộ
dung tin h c trong chọ ư ng trình l p 10 THPT đ đánh giá tính kh thi và hi u qu c aơ ớ ể ả ệ ả ủ
đ tài.ề
Tr n Th Hi n Tr ng THPT ĐăkMilầ ị ề ườ Trang
5