Đ tài: ềHi u qu c a ph ng pháp tích h p ki n th c liên môn trong d y - h c Tin h c 10ệ ả ủ ươ ợ ế ứ ạ ọ ọ
- Góp ph n đi m i hình th c t ch c d y h c, đi m i ph ng pháp d y h c, điầ ổ ớ ứ ổ ứ ạ ọ ổ ớ ươ ạ ọ ổ
m i ph ng pháp ki m tra đánh giá k t qu h c t p; tăng c ng ng d ng hi u quớ ươ ể ế ả ọ ậ ườ ứ ụ ệ ả
công ngh thông tin trong d y h c.ệ ạ ọ
Th c tr ng vi c d y b môn nói chung, môn Tin h c l p 10 nói riêng m c dù quanự ạ ệ ạ ộ ọ ớ ặ
ni m d y h c tích h p đã đc v n d ng vào gi ng d y, song hi u qu đt đc làệ ạ ọ ợ ượ ậ ụ ả ạ ệ ả ạ ượ
ch a cao. Do đó ph n l n h c sinh hi n nay có thái đ bình th ng, ch a phát huyư ầ ớ ọ ệ ộ ườ ư
đc tính tích c c trong h c t p.ượ ự ọ ậ Giáo viên trong các nhà tr ng ch a th c s hi u h tườ ư ự ự ể ế
ý nghĩa, t m quan tr ng c a vi c d y h c liên môn, đc bi t là vi c d y h c liên mônầ ọ ủ ệ ạ ọ ặ ệ ệ ạ ọ
trong môn Tin h c. Quá trình vân d ng tích h p liên môn vào trong bài d y còn g pọ ụ ợ ạ ặ
nhi u lúng túng nên trong quá trình gi ng d y th ng ch t p trung vào ki n th c đcề ả ạ ườ ỉ ậ ế ứ ặ
thù c a b môn mà thi u s quan tâm, liên h v i các b môn khác. V phía h c sinhủ ộ ế ự ệ ớ ộ ề ọ
xu t hi n tâm lí coi nh , ch quan trong b môn. Các em th ng cho r ng ki n th cấ ệ ẹ ủ ộ ườ ằ ế ứ
c a b môn nh , không có tác d ng nhi u trong vi c h c t p nên thi u quan tâm, th mủ ộ ẹ ụ ề ệ ọ ậ ế ậ
chí b r i b môn khi th y mình đã có đ c s đi m c n thi t. Vì v y nên khi đcỏ ơ ộ ấ ủ ơ ố ể ầ ế ậ ượ
h i, khai thác sâu vào v n đ các em th ng t ra lúng túng ho c không th tr l i câuỏ ấ ề ườ ỏ ặ ể ả ờ
h i.ỏ
M i m t bài d y và h c Tin h c có vai trò quan tr ng đi v i c th y và trò. Đỗ ộ ạ ọ ọ ọ ố ớ ả ầ ể
nâng cao ch t l ng, hi u qu d y h c, tôi l a ch n đ tài ấ ượ ệ ả ạ ọ ự ọ ề "V n d ng ki n th cậ ụ ế ứ
liên môn vào d y m t ti t h c c th trong môn Tin h c l p 10"ạ ộ ế ọ ụ ể ọ ớ
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ
Xét tính hi u qu và kh thi c a phệ ả ả ủ ng pháp d y h c tích h p liên môn khiươ ạ ọ ợ
d y h c m t s n i dung tin h c l p 10 trong tình hình giáo d c Vi t Nam, nh mạ ọ ộ ố ộ ọ ớ ụ ở ệ ằ
đi m i phổ ớ ng pháp d y h c góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c ph thông.ươ ạ ọ ầ ấ ượ ụ ổ
1.3. Đi tố ư ng nghiênợ c uứ
Quá trình d y h c m t s n i dung tin h c 10 trong chạ ọ ộ ố ộ ọ ư ng trình tin h c THPTơ ọ
b ng ph ng pháp d y h c tích h p liên môn.ằ ươ ạ ọ ợ
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
+ Nghiên c u lí lu n: Nghiên c u các tài li u v giáo d c, sách giáo khoa, sách thamứ ậ ứ ệ ề ụ
kh o, t p chí giáo d c… có liên quan đn đ tài.ả ạ ụ ế ề
+ Phưng pháp đi u tra quan sát: Ti n hành d gi , trao đi v i các giáo viên vàơ ề ế ự ờ ổ ớ
h c sinh v gi d y h c tích h p liên môn trong ch ng trình THPT…ọ ề ờ ạ ọ ợ ươ
+Th c nghi m sự ệ ư ph m: Ti n hành th c nghi m sạ ế ự ệ ư ph m d y h c m t s n iạ ạ ọ ộ ố ộ
dung tin h c trong chọ ư ng trình l p 10 THPT đ đánh giá tính kh thi và hi u qu c aơ ớ ể ả ệ ả ủ
đ tài.ề
Tr n Th Hi n Tr ng THPT ĐăkMilầ ị ề ườ Trang