nhanh lc lượng sản xuất và tạo ra sự thay đi u sắc cu sản xuất, phân phối,
tiêu dùng thúc đẩy quá trình quc tê hoá, xa hi hoá nền kinh tế, cũng n quá trình
tham gia ca mỗi quốc gia vào phân công lao động và hp tác quốc tế. Đây chính
đặc điểm cơ bản của nền kinh tế thế giới hiện nay các định chế và tchức kinh tế -
thương mại khu vực và quốc tế đa được hình thành để phục vụ cho quá trình hội nhập
kinh tế quốc tế, tạo lập hành lang pháp luật chung và đcác nước cùng tham gia vào
quá trình giải quyết các vấn đlớn của kinh tế thế giới mà không mt quốc gia nào có
ththực hiện một cách đơn l. Đặc điểm cơ bản của hi nhập kinh tế quốc tế trên thế
giới hiện nay thể hiện qua mt số xu hướng chính như sau:
- Xu hướng tăng cường hợp tác đa phương.
- Xu hướng tự do hoá và khu vực hoá
- Thương mại dịch vụ đóng vai trò quan trng trong thương mại thế giới.
- S ng cường chính sách bảo hộ với các rào cản thương mại hiện đại (trích bài viết
của Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn T đăng trên tp chí Thương mi số ra
tháng 3/2004).
2.4. Khái niệm về nền kinh tế độc lập tự chủ
Mt nn kinh tế độc lập tự chủ trong bối cảnh toàn cầu hoá thể được hiểu là nền
kinh tế khả năng thích ứng cao với những biến động của tình hình quc tế và trong
bất cứ tình huống nào nó cũng có thể cho phép duy trì các hành động bình thường của
xa hi và phc vụ đắc lực cho các mục tiêu phát triển kinh tế xa hội của đất nước. Đó
là nền kinh tế phải có cơ cấu kinh tế hợp lý, hiệu quả và đảm bảo độ an toàn cần thiết,
tốc độ phát triển bn vững và năng lực cạnh tranh cao, cấu xuất nhập khu
bn cân đối, cấu mặt hàng đa dạng, phong phú với t lệ các mặt hàng công ngh
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
giá trgia ng ln chiếm ưu thế, cu thị trường quốc tế; đối tác cũng đa
dng và tránh chtập trung quá nhiều vào mt vài mc tiêu; đm bảo nền tài chính
lành mạnh, đặc biệt gicân bng cần thiết trong cán cân thanh tn và có nguồn dự
tr quốc gia mạnh.
(Nguồn: báo đầu tư chứng khoán).
Như vậy nền kinh tế độc lập tự chủ là nền kinh tế không blệ thuộc, phụ thuộc vào
các nước khác, người khác hoặc một tổ chức kinh tế nào đó vđường lối, chính sách
phát triển, không bbất cứ ai dùng những điều kin kinh tế, tài chính, thương mại,
viện trợ đáp đặt khống chế, làm tổn hại chủ quyền quốc gia và li ích bản của
dân tộc.
Nền kinh tế độc lập tự chủ là nền kinh tế trưc những biến động của thị trường, trước
skhủng hoảng của nền kinh tế tài chính bên ngoài, vẫn khả năng cơ bản duy
trì sổn định và phát trin trước sự bao y, lập và chống phá của các thế lực thù
địch, nên vẫn có khả năng đứng vững không bị sụp đổ, không bị rối loạn.
(Tài liệu nghiên cứu n kiện đại hội IX của Đảng, NXB CTQG, Hà Nội 2001, tr
109).
Trong thời đại ngày nay, đc lập tự chủ về kinh tế không còn được hiểu đó là mt nền
kinh tế khép kín, tự cung tự cấp, mà được đặt trong mối quan hệ biện chng với mở
cửa, hội nhập, chủ dộng tham gia sự giao u, hợp c và cnh tranh quốc tế trên cơ
sphát huy tối đa nội lực và lợi thế so sánh của quốc gia. Điu này nghĩa là độc
lập tự chủ về kinh tế cũng đồng thời hội nhập được vào nn kinh tế quốc tế.
2.5. Mi quan hgiữa y dựng nền kinh tế độc lập tự chủ với hội nhập kinh tế quốc
tế
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Nếu như chỉ có hội nhập kinh tế quốc tế mà không cóy dng nền kinh tế độc lập t
ch thì quốc gia đó pt triển bền vững được không? Câu trả lời đây không.
Qua những bài hc kinh nghiệm sâu sắc mà một số nước châu á rút ra sau khi bi
vào cuc khủng hong tài chính - tiền tệ nặng nề năm 1997-1998,sự phụ thuộc của
nn kinh tế về vốn, công nghệ, thị trường nước ngoài sự đầu trc lợi của những
nhà kinh doanh tiền tệ qua thị trường chứng khoán và các luồng vốn ngắn hạn. c
nn kinh tế này vượt qua được giai đoạn khó khăn, nhanh chóng phục hồi một phần
rất quan trọng, theo đánh giá ca các nhà phân tích kinh tế nước ngoài do nền kinh
tế Mmấy m qua sng trưởng khá. Tuy nhiên, hiện nay khi nền kinh tế M
đang ngập trong trong khó khăn, nhất là sau skiện 11-9-2001 va qua người ta lại
dđoán rằng nền kinh tế mt s c châu á k bơn dậy vì đa dựa q nhiều
vào xut khẩu, không tranh ththời tiến hành những cải cách trong ớc nhằm
đm bảo sự ổn đnh trong nền kinh tế của mình. Rồi nữa, nnần và những hậu qu
nghiêm trọng bất ổn chính trị, lật đổ, đảo chính, chiến tranh giữa các phe phăi, đặc
biệt nạn đói luôn đe domạng sống hàng triệu người... là minh chứng cho thấy chỉ
biết sống dựa vào bên ngoài, phthuộc hẳn vào bên ngoài thì s chẳng bao giờ phát
triển được nền kinh tế đất nước.
Theo tổng kết của UNĐP (tchức hỗ tr phát triển của liên hiệp quốc) cho rằng t
khi diễn ra quá trình toàn cầu hoá đến nay trên thế giới có 10 nước giàu lên, nhưng có
180 nước nghèo đi, trong đó 60 nước GDP bình quân đu người thấp hợ trước khi
tham gia toàn cầu hoá. Tổng kết những nước vay nđphát triển cho thấy chưa đến
10% số nướckhả năng trả được bợ, số còn lại trở thành con nợ lưu cữu”.
(Tài liu nghiên cứu văn kiện đại hội IX của Đảng, nxb: CTQG Hà Nội 2001 tr25).
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Qua những số liệu tổng kết ở trên chúng ta thấy rằng nếu một quốc gia không tự mình
y dựng nền kinh tế độc lập tự chmà chphụ thuộc vào các phe phái mạnh hơn
hoặc phụ thuộc vào mt nước lớn hơn sdẫn đến hậu quả nghiêm trng làm cho nền
kinh tế của quốc gia đó luôn chu sự ảnh hưởng đối với từng biến động của nền kinh
tế quốc gia khác và s không tmình đứng dậy được khi có sự biến kinh tế xảy ra.
Như vy nền kinh tế của quốc gia đó sluôn lạc hậu và chậm tiến. Đó chính do
sao trong quá trình hi nhập kinh tế phải gắn liền với y dựng nn kinh tế độc lập
t chủ.
Như vy xây dựng nn kinh tế độc lập tự chủ và hi nhập kinh tế quốc tế có mối quan
hệ biện chứng với nhau, hỗ trợ và tác động lẫn nhau cùng đi đến mục đích cui cùng
tạo ra sự phát triển nền kinh tế của quốc gia đó. Đồng thời giữa y dựng nền kinh
tế độc lập tự chủ và hội nhập kinh tế quốc tế còn mi quan h bên trong bên
ngoài. Mi quan hệ bên trong xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ và mi quan h
bên ngoài hi nhập kinh tế quốc tế. Và chai mối quan hnày đều c động trực
tiếp đến sự phát triển đất nưc trong đó y dựng nền kinh tế đc lập tchủ là yếu tố
quyết định đến vận mệnh của đất ớc còn hội nhập kinh tế quốc tế là nhân tthúc
đẩy, tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. Bởi chỉ cóy dựng được một
nn kinh tế độc lập tự chủ chúng ta mới có đầy đủ tư cách thc lực để chủ động
hội nhp đúng hướng và hiệu qukinh tế quốc tế và ngược lại, chchủ động hội
nhập kinh tế quốc tế chúng ta mới nhanh chóng bổ xung sức mạnh nội lực còn khiếm
khuyết, thiếu hụt, rút ngắn con đường phát triển nhằm không ngừng t hoàn thiện
mình đgiữ vững hơn na độc lập tự chủ. Hơn nữa, muốn chđộng hội nhập kinh tế
quốc tế một cách đúng đắn và mạnh mẽ không thể không bắt đu từ nền tảng sức
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
mnh tổng thcủa một nền kinh tế độc lập tự chủ. Nếu vấn đề thnhất là tiền đề là
điu kiện đảm bảo cho vấn đề thứ hai thì đến lượt nó, vấn đthhai lại là h quả, là
động lực, là môi trường phát triển mới của vấn đthứ nhất. Đó một quá trình biện
chứng.
Vấn đề dặt ra ở đây là phải xây dựng nền kinh tế độc lp tự chủ như thế nào trong quá
trình hội nhập kinh tế quốc tế.
đây y dựng đc lập, tự chủ” không nghĩa là tbiệt lập hoặc lập mình mà
phải chđộng hội nhập quốc tế và khu vực “mở cửa” không nghĩa là “ngó cửa”,
“hi nhp” không phải làhoà tan”. Phải nắm bắt được khả năng nội lực ca quốc gia
để linh hoạt trong hợp tác đối ngoại kinh tế.
Như đa nói trên xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế đa trthànhmột xu thế lớn của
kinh tế thế giớivà quan hkinh tế quốc tế từ vài thập niên trlại đây .Xu hướng này
i cuốn nhiều nước tham gia, vừa mặt tích cực vừa mặt tiêu cực, vừa thúc đy
hợp tác, vừa tăng sc ép cạnh tranh. Do vậy, để hội nhập mà không hoà tan rất cần sự
tỉnh táo nhìn nhận trong thực tế tự do h thương mại một số nước giàu lên trong khi
một số nước khác nghèo hẳn đi. Ngay trong từng ớc sự tự do thương mại cũng
li cho tầng lớp này, nhưng lại hại cho tầng lớp khác. Cụ thể như M và Liên
minh châu Âu (EU), tuy tdo hoá thương mại nhưng vẫn duy trì chính sách bảo hộ
hàng ng sản - thế mạnh chủ lực của các nước kém pt triển nói chung và Vit
Nam nói riêng . Hoặc như v kiện cá ba sa của Việt Nam vừa qua, về thực chất chính
để bo vệ những ngành kinh tế không còn đủ sc cạnh tranh. Điều này liệu công
bng : trên thc tế chính phủ các nước, ới áp lực của cử tri bỏ phiếu cho mình
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com