M C L C
DANH M C CÁC CH VI T T T
PPDH Ph ng pháp d y h cươ
DHLS D y h c L ch s
GV Giáo viên
HS H c sinh
NL Năng l c
THPT Trung h c ph thông
GQVĐGi i quy t v n đ ế
SGK Sách giáo khoa
LTKT Lí thuy t ki n t oế ế
1
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u:
Trong công cu c đi m i đt n c hi n nay, Đng và nhà n c ta r t quan ướ ướ
tâm đn v n đ con ng i. M t trong nh ng y u t quan tr ng đ ti n hành côngế ườ ế ế
cu c công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c thành công là ph i chú tr ng đu t ướ ư
cho ngu n nhân l c. Giáo d c ph thông ph i đào t o nh ng con ng i phát tri n ườ
toàn di n.Lu t giáo d c năm 2001 đã nêu rõ: “ M c tiêu c a giáo d c là đào t o con
ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đo đc, trí th c, s c kh e, th m mĩ vàườ
ngh nghi p, trung thành v i lí t ng dân t c và CNXH, hình thành và b i d ng ưở ưỡ
nhân cách, ph m ch t và năng l c c a công dân, đáp ng yêu c u c a s nghi p xây
d ng và b o v T qu c”. Vì th ch ng trình giáo d c ph thông m i đang h ng ế ươ ướ
t i hình thành 5 ph m ch t ( yêu n c, nhân ái, chăm ch , trung th c, trách nhi m) ư
và 10 năng l c c t lõi (g m 3 năng l c chung và 7 năng l c chuyên môn) cho ng i ườ
h c.
Vì v y đ nâng cao hi u qu d y và h c l ch s , giáo viên c n ph i s d ng
linh ho t nhi u kĩ thu t d y h c khác nhau, nh m phát huy tính tích c c c a h c
sinh. Do đó nh ng ph ng pháp d y h c hi n đi ươ nh s d ng giáo án đi n t ,ư
b ng thông minh, v n d ng ki n th c liên môn...có ý nghĩa r t l n trong vi c gây ế
h ng thú h c t p cho các em.
M t trong nh ng lí thuy t h c t p có th gi i quy t nh ng t n t i c a ế ế
ph ng pháp d y h c truy n th ng, đáp ng đc yêu c u c a quá trình đi m iươ ượ
d y h c môn L ch s , đng th i phát huy đc vai trò c a d y h c phát tri n năng ượ
l c cho HS đó là lý thuy t ki n t o. Đây là m t lý thuy t d y h c hi n đi, nh n ế ế ế
m nh vai trò, tích c c, ch đng c a ng i h c trong vi c ti p thu tri th c m i cho ườ ế
b n thân. Lý thuy t này đã và đang đc áp d ng nhi u n c và đem l i hi u ế ượ ướ
qu cao cho quá trình d y h c, phát huy đc s tích c c c a ng i h c. ượ ườ
2
Trong ch ng trình l ch s l p 10 THPT- bài n Đ th i phong ki n có v tríươ ế
và vai trò r t quan tr ng đ HS có cái nhìn khách quan nh t, bi t đánh giá chính xác ế
đi v i v n đ l ch s này là h t s c c n thi t trong DHLS tr ng THPT. ế ế ườ
Xu t phát t nh ng đòi h i c a cu c s ng và xã h i v ch t l ng ngu n nhân ượ
l c, m c tiêu, v trí, vai trò b môn; th c ti n d y h c l ch s tr ng THPT, tôi l a ườ
ch n v n đ: “V n d ng lý thuy t ki n t o trong d y h c bài ế ế Các qu c gia n và
văn hóa truy n th ng n Đ.” - ch ng trình L ch s 10ươ
2. Tên sáng ki n:ế“V n d ng lý thuy t ki n t o trong d y h c bài “Các qu c ế ế
gia n và văn hóa truy n th ng n Đ.”- ch ng trình L ch s 10 ươ
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Nguy n Th Thu Hà
- Đa ch : Tr ng THPT Yên L c ườ
- S đi n tho i: 0983 291 317
- Email: nguyenthuha6807@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
Không có ch đu t . Ng i làm sáng ki n t đu t các chi phí liên quan ư ườ ế ư
đn đ tài.ế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- D y h c:
Sáng ki n giúp giáo viên nâng cao ch t l ng trế ượ ong d y h c bài Các qu c gia
n và Văn hóa truy n th ng n Đ.
Sáng ki n có th áp d ng vào các c p h c THCS, THPT đ d y h c đi tràế
và ôn thi h c sinh gii.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ
Tháng 11/ 2019
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
3
7.1. V n i dung c a sáng ki n: ế
“V n d ng lý thuy t ki n t o trong d y h c bài ế ế Các qu c gia n và văn
hóa truy n th ng n Đ.” - ch ng trình L ch s 10ươ
N i dung c a sáng ki n chia làm 3 ph n: ế
- Ph n 1: Xác đnh đi t ng, ph ng pháp, ph m vi và k ho ch nghiên ượ ươ ế
c u.
- Ph n 2:Tìm hi u LTKT v h c t p và d y h c theoLTKT, nghiên c u
ch ng trình, SGK và bài ươ Các qu c gia n và văn hóa truy n th ng n Đ. đ v n
d ng, qua đó xác đnh các bi n pháp s ph m phù h p có th khai thác và d y h c ư
theo LTKT.
- Ph n 3: V n d ng ph ng pháp m i vào gi ng d y và đánh giá k t qu ươ ế
c a nh ng bi n pháp s ph m đ ra, t đó rút ra k t lu n khoa h c liên quan đn ư ế ế
đ tài.
7.1.1 Ph n 1: Xác đnh đi t ng, ph ng pháp, ph m vi và k ho ch nghiên ượ ươ ế
c u.
- Đi t ng nghiên c u: là quy trình v n d ng LTKT vào d y h c cho HS ượ
trong DHLS tr ng THPT. ườ
- Ph ng pháp nghiên c u: Tìm đc các ngu n tài li u c a các tác giươ
nghiên c u v giáo d c h c, lý lu n d y h c; phân tích, so sánh, t ng h p các tài
li u liên quan.
Đi u tra, kh o sát th c ti n vi c v n d ng LTKT trong DHLS nói chung cho
HS tr ng THPT hi n nay thông qua phi u đi u tra, ph ng v n, quan sát, d gi , ư ế
thăm l p.
Th c nghi m s ph m: So n bài và ti n hành th c nghi m s ph m nh ng ư ế ư
bi n pháp đã đ xu t đ ch ng minh tính kh thi c a đ tài.
4
- Ph m vi nghiên c u: Đ tài t p trung đi sâu vào m t s bi n pháp v n
d ng LTKT vào d y h c bài Các qu c gia n và văn hóa truy n th ng n Đ. . Vi c
th c nghi m s ph m ch ti n hành hai l p là 10N và 10G tr ng . ư ế ườ
- K ho ch nghiên c u: ế Đ tài này đã đc ti n hành t tháng 12 năm 201 ượ ế 8
đn tháng 1 năm 2020, ếđc ti n hành qua 3 giai đo nượ ế :
* Giai đo n 1: T tháng 12/ 2018 đn tháng 9/ 201 ế 9
Khoanh vùng ki n th c, ế tìm ki m tài li u chuyên sâuế , phác th o k ho ch ế
d y h c.
* Giai đo n 2: T tháng 9 đn tháng 11 năm 201 ế 9
Ti n hành bài gi ng trên l pế , có v n d ng lý thuy t ki n t o. ế ế
* Giai đo n 3: T tháng 11/ 2019 đn tháng 1/ 2020.ế
T ng h p tài li u, vi t báo cáo ế
7.1.2 Ph n 2: “V n d ng lý thuy t ki n t o trong d y h c bài “Các qu c gia n ế ế
và văn hóa truy n th ng n Đ.”- ch ng trình L ch s 10 ươ
Theo “T đi n Ti ng Vi t”, “ki n t o” là “xây d ng nên”, là m t đng t ế ế
ch hành đng, cách th c con ng i tác đng lên đi t ng nh m t o nên đi t ng ườ ượ ượ
m i theo nhu c u c a b n thân.
Lý thuy t ki n t o không ph i là m t ph ng pháp h c mà trên th c t Lýế ế ươ ế
thuy t ki n t o đc dùng đ gán cho r t nhi u th khác nhau trong giáo d c vàế ế ươ%
th m chi là r ng h n trong các ngành khoa h c xã h i. Đây là cách ti p c n gi ng ơ ế
d y và h c t p cho r ng con ng i ch đng t xây d ng hi u bi t v thông tin ườ ế
cho b n thân ng i h c k t n i thông tin m i v i thông tin hi n t i đ ki n th c ườ ế ế
m i có ý nghĩa v i cá nhân đó. Theo Lý thuy t ki n t o, con ng i xây d ng ki n ế ế ườ ế
th c c a riêng h và th hi n ki n th c t tr i nghi m c a mình. Vi c h c t p ế
không ph i di n ra nh quá trình chuy n thông tin t GV hay sách giáo khoa đn b ế
não c a HS; thay vào đó, m i ng i h c t xây d ng hi u bi t h p lý mang tính cá ườ ế
nhân c a riêng h .Có th nói, LTKT là m t lí thuy t v h c t p, chính xác h n, là ế ơ
m t chu i các lí thuy t và mô hình v h c t p. ế
5