BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u:ờ ớ ệ
Trong công cu c đi m i đt n c hi n nay, Đng và nhà n c ta r t quanộ ổ ớ ấ ướ ệ ả ướ ấ
tâm đn v n đ con ng i. M t trong nh ng y u t quan tr ng đ ti n hành côngế ấ ề ườ ộ ữ ế ố ọ ể ế
cu c công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c thành công là ph i chú tr ng đu tộ ệ ệ ạ ấ ướ ả ọ ầ ư
cho ngu n nhân l c. Giáo d c ph thông ph i đào t o nh ng con ng i phát tri nồ ự ụ ổ ả ạ ữ ườ ể
toàn di n.Lu t giáo d c năm 2001 đã nêu rõ: “ M c tiêu c a giáo d c là đào t o conệ ậ ụ ụ ủ ụ ạ
ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đo đc, trí th c, s c kh e, th m mĩ vàườ ệ ể ệ ạ ứ ứ ứ ỏ ẩ
ngh nghi p, trung thành v i lí t ng dân t c và CNXH, hình thành và b i d ngề ệ ớ ưở ộ ồ ưỡ
nhân cách, ph m ch t và năng l c c a công dân, đáp ng yêu c u c a s nghi p xâyẩ ấ ự ủ ứ ầ ủ ự ệ
d ng và b o v T qu c”. Vì th ch ng trình giáo d c ph thông m i đang h ngự ả ệ ổ ố ế ươ ụ ổ ớ ướ
t i hình thành 5 ph m ch t ( yêu n c, nhân ái, chăm ch , trung th c, trách nhi m)ớ ẩ ấ ướ ỉ ự ệ
và 10 năng l c c t lõi (g m 3 năng l c chung và 7 năng l c chuyên môn) cho ng iự ố ồ ự ự ườ
h c.ọ
Vì v y đ nâng cao hi u qu d y và h c l ch s , giáo viên c n ph i s d ngậ ể ệ ả ạ ọ ị ử ầ ả ử ụ
linh ho t nhi u kĩ thu t d y h c khác nhau, nh m phát huy tính tích c c c a h cạ ề ậ ạ ọ ằ ự ủ ọ
sinh. Do đó nh ng ph ng pháp d y h c hi n điữ ươ ạ ọ ệ ạ nh s d ng giáo án đi n t ,ư ử ụ ệ ử
b ng thông minh, v n d ng ki n th c liên môn...có ý nghĩa r t l n trong vi c gâyả ậ ụ ế ứ ấ ớ ệ
h ng thú h c t p cho các em.ứ ọ ậ
M t trong nh ng lí thuy t h c t p có th gi i quy t nh ng t n t i c aộ ữ ế ọ ậ ể ả ế ữ ồ ạ ủ
ph ng pháp d y h c truy n th ng, đáp ng đc yêu c u c a quá trình đi m iươ ạ ọ ề ố ứ ượ ầ ủ ổ ớ
d y h c môn L ch s , đng th i phát huy đc vai trò c a d y h c phát tri n năngạ ọ ị ử ồ ờ ượ ủ ạ ọ ể
l c cho HS đó là lý thuy t ki n t o. Đây là m t lý thuy t d y h c hi n đi, nh nự ế ế ạ ộ ế ạ ọ ệ ạ ấ
m nh vai trò, tích c c, ch đng c a ng i h c trong vi c ti p thu tri th c m i choạ ự ủ ộ ủ ườ ọ ệ ế ứ ớ
b n thân. Lý thuy t này đã và đang đc áp d ng nhi u n c và đem l i hi uả ế ượ ụ ở ề ướ ạ ệ
qu cao cho quá trình d y h c, phát huy đc s tích c c c a ng i h c.ả ạ ọ ượ ự ự ủ ườ ọ
2