
M C L CỤ Ụ
DANH M C CÁC CH VI T T TỤ Ữ Ế Ắ
PPDH Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
DHLS D y h c L ch sạ ọ ị ử
GV Giáo viên
HS H c sinhọ
NL Năng l cự
THPT Trung h c ph thôngọ ổ
GQVĐGi i quy t v n đả ế ấ ề
SGK Sách giáo khoa
LTKT Lí thuy t ki n t oế ế ạ
1

BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u:ờ ớ ệ
Trong công cu c đi m i đt n c hi n nay, Đng và nhà n c ta r t quanộ ổ ớ ấ ướ ệ ả ướ ấ
tâm đn v n đ con ng i. M t trong nh ng y u t quan tr ng đ ti n hành côngế ấ ề ườ ộ ữ ế ố ọ ể ế
cu c công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c thành công là ph i chú tr ng đu tộ ệ ệ ạ ấ ướ ả ọ ầ ư
cho ngu n nhân l c. Giáo d c ph thông ph i đào t o nh ng con ng i phát tri nồ ự ụ ổ ả ạ ữ ườ ể
toàn di n.Lu t giáo d c năm 2001 đã nêu rõ: “ M c tiêu c a giáo d c là đào t o conệ ậ ụ ụ ủ ụ ạ
ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đo đc, trí th c, s c kh e, th m mĩ vàườ ệ ể ệ ạ ứ ứ ứ ỏ ẩ
ngh nghi p, trung thành v i lí t ng dân t c và CNXH, hình thành và b i d ngề ệ ớ ưở ộ ồ ưỡ
nhân cách, ph m ch t và năng l c c a công dân, đáp ng yêu c u c a s nghi p xâyẩ ấ ự ủ ứ ầ ủ ự ệ
d ng và b o v T qu c”. Vì th ch ng trình giáo d c ph thông m i đang h ngự ả ệ ổ ố ế ươ ụ ổ ớ ướ
t i hình thành 5 ph m ch t ( yêu n c, nhân ái, chăm ch , trung th c, trách nhi m)ớ ẩ ấ ướ ỉ ự ệ
và 10 năng l c c t lõi (g m 3 năng l c chung và 7 năng l c chuyên môn) cho ng iự ố ồ ự ự ườ
h c.ọ
Vì v y đ nâng cao hi u qu d y và h c l ch s , giáo viên c n ph i s d ngậ ể ệ ả ạ ọ ị ử ầ ả ử ụ
linh ho t nhi u kĩ thu t d y h c khác nhau, nh m phát huy tính tích c c c a h cạ ề ậ ạ ọ ằ ự ủ ọ
sinh. Do đó nh ng ph ng pháp d y h c hi n điữ ươ ạ ọ ệ ạ nh s d ng giáo án đi n t ,ư ử ụ ệ ử
b ng thông minh, v n d ng ki n th c liên môn...có ý nghĩa r t l n trong vi c gâyả ậ ụ ế ứ ấ ớ ệ
h ng thú h c t p cho các em.ứ ọ ậ
M t trong nh ng lí thuy t h c t p có th gi i quy t nh ng t n t i c aộ ữ ế ọ ậ ể ả ế ữ ồ ạ ủ
ph ng pháp d y h c truy n th ng, đáp ng đc yêu c u c a quá trình đi m iươ ạ ọ ề ố ứ ượ ầ ủ ổ ớ
d y h c môn L ch s , đng th i phát huy đc vai trò c a d y h c phát tri n năngạ ọ ị ử ồ ờ ượ ủ ạ ọ ể
l c cho HS đó là lý thuy t ki n t o. Đây là m t lý thuy t d y h c hi n đi, nh nự ế ế ạ ộ ế ạ ọ ệ ạ ấ
m nh vai trò, tích c c, ch đng c a ng i h c trong vi c ti p thu tri th c m i choạ ự ủ ộ ủ ườ ọ ệ ế ứ ớ
b n thân. Lý thuy t này đã và đang đc áp d ng nhi u n c và đem l i hi uả ế ượ ụ ở ề ướ ạ ệ
qu cao cho quá trình d y h c, phát huy đc s tích c c c a ng i h c.ả ạ ọ ượ ự ự ủ ườ ọ
2

Trong ch ng trình l ch s l p 10 THPT- bài n Đ th i phong ki n có v tríươ ị ử ớ Ấ ộ ờ ế ị
và vai trò r t quan tr ng đ HS có cái nhìn khách quan nh t, bi t đánh giá chính xácấ ọ ể ấ ế
đi v i v n đ l ch s này là h t s c c n thi t trong DHLS tr ng THPT.ố ớ ấ ề ị ử ế ứ ầ ế ở ườ
Xu t phát t nh ng đòi h i c a cu c s ng và xã h i v ch t l ng ngu n nhânấ ừ ữ ỏ ủ ộ ố ộ ề ấ ượ ồ
l c, m c tiêu, v trí, vai trò b môn; th c ti n d y h c l ch s tr ng THPT, tôi l aự ụ ị ộ ự ễ ạ ọ ị ử ở ườ ự
ch n v n đ: ọ ấ ề “V n d ng lý thuy t ki n t o trong d y h c bài “ậ ụ ế ế ạ ạ ọ Các qu c gia n vàố Ấ
văn hóa truy n th ng n Đ.”ề ố Ấ ộ - ch ng trình L ch s 10ươ ị ử
2. Tên sáng ki n:ế“V n d ng lý thuy t ki n t o trong d y h c bài “Các qu c ậ ụ ế ế ạ ạ ọ ố
gia n và văn hóa truy n th ng n Đ.”- ch ng trình L ch s 10Ấ ề ố Ấ ộ ươ ị ử
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Nguy n ọ ễ Th ịThu Hà
- Đa ch : Tr ng THPT Yên L cị ỉ ườ ạ
- S đi n tho i: 0983 291 317ố ệ ạ
- Email: nguyenthuha6807@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n:ủ ầ ư ạ ế
Không có ch đu t . Ng i làm sáng ki n t đu t các chi phí liên quan ủ ầ ư ườ ế ự ầ ư
đn đ tài.ế ề
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
- D y h c: ạ ọ
Sáng ki n giúp giáo viên nâng cao ch t l ng trế ấ ượ ong d y h cạ ọ bài Các qu c giaố
n và Văn hóa truy n th ng n Đ.Ấ ề ố Ấ ộ
Sáng ki n có th áp d ng vào các c p h c THCS, THPT đ d y h c đi tràế ể ụ ấ ọ ể ạ ọ ạ
và ôn thi h c sinh giọiỏ.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
Tháng 11/ 2019
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
3

7.1. V n i dung c a sáng ki n:ề ộ ủ ế
“V n d ng lý thuy t ki n t o trong d y h c bài “ậ ụ ế ế ạ ạ ọ Các qu c gia n và vănố Ấ
hóa truy n th ng n Đ.”ề ố Ấ ộ - ch ng trình L ch s 10ươ ị ử
N i dung c a sáng ki n chia làm 3 ph n:ộ ủ ế ầ
- Ph n 1:ầ Xác đnh đi t ng, ph ng pháp, ph m vi và k ho ch nghiênị ố ượ ươ ạ ế ạ
c u.ứ
- Ph n 2:ầTìm hi u LTKT v h c t p và d y h c theoLTKT, nghiên c uể ề ọ ậ ạ ọ ứ
ch ng trình, SGK và bài ươ Các qu c gia n và văn hóa truy n th ng n Đ.ố Ấ ề ố Ấ ộ đ v nể ậ
d ng, qua đó xác đnh các bi n pháp s ph m phù h p có th khai thác và d y h cụ ị ệ ư ạ ợ ể ạ ọ
theo LTKT.
- Ph n 3:ầ V n d ng ph ng pháp m i vào gi ng d y và đánh giá k t quậ ụ ươ ớ ả ạ ế ả
c a nh ng bi n pháp s ph m đ ra, t đó rút ra k t lu n khoa h c liên quan đnủ ữ ệ ư ạ ề ừ ế ậ ọ ế
đ tài.ề
7.1.1 Ph n 1: Xác đnh đi t ng, ph ng pháp, ph m vi và k ho ch nghiên ầ ị ố ượ ươ ạ ế ạ
c u.ứ
- Đi t ng nghiên c u: là quy trình v n d ng LTKT vào d y h c cho HSố ượ ứ ậ ụ ạ ọ
trong DHLS tr ng THPT.ở ườ
- Ph ng pháp nghiên c u: Tìm đc các ngu n tài li u c a các tác giươ ứ ọ ồ ệ ủ ả
nghiên c u v giáo d c h c, lý lu n d y h c; phân tích, so sánh, t ng h p các tàiứ ề ụ ọ ậ ạ ọ ổ ợ
li u liên quan.ệ
Đi u tra, kh o sát th c ti n vi c v n d ng LTKT trong DHLS nói chung choề ả ự ễ ệ ậ ụ
HS tr ng THPT hi n nay thông qua phi u đi u tra, ph ng v n, quan sát, d gi ,ở ườ ệ ế ề ỏ ấ ự ờ
thăm l p.ớ
Th c nghi m s ph m: So n bài và ti n hành th c nghi m s ph m nh ngự ệ ư ạ ạ ế ự ệ ư ạ ữ
bi n pháp đã đ xu t đ ch ng minh tính kh thi c a đ tài.ệ ề ấ ể ứ ả ủ ề
4

- Ph m vi nghiên c u: ạ ứ Đ tài t p trung đi sâu vào m t s bi n pháp v nề ậ ộ ố ệ ậ
d ng LTKT vào d y h c bài ụ ạ ọ Các qu c gia n và văn hóa truy n th ng n Đ.ố Ấ ề ố Ấ ộ . Vi cệ
th c nghi m s ph m ch ti n hành hai l p là 10N và 10G tr ng .ự ệ ư ạ ỉ ế ở ớ ở ườ
- K ho ch nghiên c u: ế ạ ứ Đ tài này đã đc ti n hành t tháng 12 năm 201ề ượ ế ừ 8
đn tháng 1 năm 2020, ếđc ti n hành qua 3 giai đo nượ ế ạ :
* Giai đo n 1: T tháng 12/ 2018 đn tháng 9/ 201ạ ừ ế 9
Khoanh vùng ki n th c, ế ứ tìm ki m tài li u chuyên sâuế ệ , phác th o k ho chả ế ạ
d y h c.ạ ọ
* Giai đo n 2: T tháng 9 đn tháng 11 năm 201ạ ừ ế 9
Ti n hành bài gi ng trên l pế ả ớ , có v n d ng lý thuy t ki n t o.ậ ụ ế ế ạ
* Giai đo n 3: T tháng ạ ừ 11/ 2019 đn tháng 1/ 2020.ế
T ng h p tài li u, vi t báo cáoổ ợ ệ ế
7.1.2 Ph n 2: “V n d ng lý thuy t ki n t o trong d y h c bài “Các qu c gia n ầ ậ ụ ế ế ạ ạ ọ ố Ấ
và văn hóa truy n th ng n Đ.”- ch ng trình L ch s 10ề ố Ấ ộ ươ ị ử
Theo “T đi n Ti ng Vi t”, “ki n t o” là “xây d ng nên”, là m t đng từ ể ế ệ ế ạ ự ộ ộ ừ
ch hành đng, cách th c con ng i tác đng lên đi t ng nh m t o nên đi t ngỉ ộ ứ ườ ộ ố ượ ằ ạ ố ượ
m i theo nhu c u c a b n thân.ớ ầ ủ ả
Lý thuy t ki n t o không ph i là m t ph ng pháp h c mà trên th c t Lýế ế ạ ả ộ ươ ọ ự ế
thuy t ki n t o đc dùng đ gán cho r t nhi u th khác nhau trong giáo d c vàế ế ạ ươ% ể ấ ề ứ ụ
th m chi là r ng h n trong các ngành khoa h c xã h i. Đây là cách ti p c n gi ngậ ộ ơ ọ ộ ế ậ ả
d y và h c t p cho r ng con ng i ch đng t xây d ng hi u bi t v thông tinạ ọ ậ ằ ườ ủ ộ ự ự ể ế ề
cho b n thân – ng i h c k t n i thông tin m i v i thông tin hi n t i đ ki n th cả ườ ọ ế ố ớ ớ ệ ạ ể ế ứ
m i có ý nghĩa v i cá nhân đó. Theo Lý thuy t ki n t o, con ng i xây d ng ki nớ ớ ế ế ạ ườ ự ế
th c c a riêng h và th hi n ki n th c t tr i nghi m c a mình. Vi c h c t pứ ủ ọ ể ệ ế ứ ừ ả ệ ủ ệ ọ ậ
không ph i di n ra nh quá trình chuy n thông tin t GV hay sách giáo khoa đn bả ễ ờ ể ừ ế ộ
não c a HS; thay vào đó, m i ng i h c t xây d ng hi u bi t h p lý mang tính cáủ ỗ ườ ọ ự ự ể ế ợ
nhân c a riêng h .Có th nói, LTKT là m t lí thuy t v h c t p, chính xác h n, làủ ọ ể ộ ế ề ọ ậ ơ
m t chu i các lí thuy t và mô hình v h c t p.ộ ỗ ế ề ọ ậ
5