intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vận dụng quan điểm Hồ Chí Minh về nâng cao công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học

Chia sẻ: Quang Lê | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

35
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam cũng chính là người khai sinh nền Thể dục thể thao cách mạng nước nhà. Bác đã để lai cho các thế hê ̣mai sau một di sản tinh thần vô cùng quý giá , đó là hệ thống tư tưởng về thể dục thể thao nói chung, về giáo dục thể chất nói riêng có giá tri ̣to lớn và đã được kiểm nghiêm qua thực tiễn, mãi là chân lý sáng ngời, góp phần vào sự kiến tao và phát triển của nhân loai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vận dụng quan điểm Hồ Chí Minh về nâng cao công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học

  1. LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM HỒ CHÍ MINH VỀ NÂNG CAO CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ THỂ THAO TRƯỜNG HỌC TS. Nguyễn Duy Quyết * Tóm tắt: Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam cũng chính là người khai sinh nền Thể dục thể thao cách mạng nước nhà. Bác đã để la ̣i cho các thế hê ̣ mai sau mô ̣t di sản tinh thầ n vô cùng quý giá, đó là hệ thố ng tư tưởng về thể dục thể thao nói chung, về giáo dục thể chất nói riêng có giá tri ̣ to lớn và đã đươ ̣c kiể m nghiê ̣m qua thực tiễn, mãi là chân lý sáng ngời, góp phầ n vào sự kiế n ta ̣o và phát triể n của nhân loa ̣i. Từ khóa: Quan điểm Hồ Chí Minh, công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học Abstracts: President Ho Chi Minh, the immense leader of the people of Vietnam is also the birth of the revolutionary sports and gymnastics in the country. He left behind generations a very precious spiritual heritage, that is the ideological system of sports in general and physical education in particular has great value and has been tested through practice, always bright truth, contributing to the creation and development development of humanity. Keywords: Ho Chi Minh view, physical education and school sports của nhân dân. Nhân dân có sức khỏe thì 1. Quan điểm Hồ Chí Minh về công mọi công việc đều làm được tốt". Người tác giáo dục thể chất và thể dục thể thao khuyến khích: "Vậy nên luyện tập thể dục, trường học. bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn người dân yêu nước". Từ đó, Người chủ quan tâm tới hoạt động thể dục thể thao. trương: "Chúng ta nên phát triển phong Người nhận định: "Thể dục thể thao là một trào TDTT rộng khắp". công tác cách mạng”, tức là đã đặt thể dục Cách mạng tháng Tám 1945 thành công thể thao (TDTT) ngang hàng với các công nhưng dân tộc ta vẫn đứng trước muôn tác khác như chính trị tư tưởng, tổ chức, vàn khó khăn thử thách. Thù trong giặc văn hóa, giáo dục... Công tác TDTT có ngoài, cùng với 3 thứ giặc: đói, dốt, lụt nhiệm vụ nghiên cứu phương pháp và thực luôn đe dọa chính quyền cách mạng non hành thể dục trong toàn quốc nhằm tăng trẻ. Giữa lúc công việc bộn bề, nhiều vấn bổ sức khỏe quốc dân và cải tạo nòi giống đề cấp bách phải giải quyết, nhưng chỉ gần Việt Nam." 5 tháng sau Lễ tuyên ngôn độc lập, ngày Khi còn là thầy giáo dạy tại Trường 30/01/1946, Người đã ký Sắc lệnh số 14 Dục Thanh, "Thầy Nguyễn Tất Thành" về việc thành lập Nha Thể dục Trung ương luôn nhắc nhở các em học sinh của mình: trực thuộc Bộ Thanh niên. Sắc lệnh quy "Cái quý nhất của con người là sức khỏe, định Nha Thể dục Trung ương có nhiệm các em chịu khó tập thể dục là gìn giữ cái vụ cùng Bộ Y tế và Bộ Quốc gia Giáo dục quý báu nhất của con người". Sau này mặc nghiên cứu phương pháp, thực hành thể dù bận trăm công ngàn việc nhưng Người dục trong toàn quốc. Bộ Thanh niên sẽ ấn vẫn dành thời gian quan tâm nhắc nhở mọi định những việc về tổ chức và ngân sách người chăm chỉ luyện tập TDTT. của Nha Thể dục Trung ương. Sau đó ít Hồ Chí Minh đã chỉ rõ rằng: "Dưới chế ngày, Trường thể dục ra đời và đặt cơ sở độ dân chủ, thể thao và thể dục phải trở tại căn nhà ở đường Cột Cờ (Hà Nội), nơi thành hoạt động chung của quần chúng trước đó là một khu trại học tập của sĩ nhằm mục đích làm tăng cường sức khỏe quan Pháp. Đây là sự kiện, dấu mốc khai 3
  2. LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN sinh ngành TDTT cách mạng Việt Nam. - Ngày 10/11/1946, Bác đến dự lễ khai Tiếp đó, ngày 27/3/1946, Hồ Chí Minh ký mạc buổi lễ Thanh niên quốc tế tổ chức tại Sắc lệnh số 38 về việc thành lập Nha Quảng trường Nhà hát lớn Thành phố do Thanh niên và Thể dục trực thuộc Bộ trường Thể dục Việt Nam tổ chức. Phát Quốc gia Giáo dục với cơ cấu gồm Phòng biểu tại buổi lễ, Người căn dặn, trong Thanh niên và Phòng Thể dục Trung thanh niên còn nhiều người rất yếu ớt, cán ương. Cũng trong ngày này, Người viết bộ, học sinh của Trường Thể dục phải làm bài Sức khỏe và Thể dục đăng trên báo cho toàn thể đồng bào cùng khỏe, phải phổ Cứu quốc. Đây là lời kêu gọi toàn dân tập thông hóa, đại chúng hóa, dân chủ hóa thể thể dục đầu tiên của Người dưới chế độ dục. Bác còn nói rõ: "Các học sinh đã tập mới. Tối ngày 26/5/1946, Hồ Chí Minh đã luyện công phu và sức đã khỏe. Hiện tại ở dự Lễ khai mạc Đại hội Thanh niên Hà nông thôn cũng như thành thị còn rất Nội. Tại đây, Lễ hội thanh niên vận động nhiều đồng bào yếu ớt. Mang danh cán bộ đã được phát động và Ban tổ chức đã mời TDTT, các học sinh có bổn phận tổ chức Người châm ngọn lửa phát động phong cho đồng bào cùng tập luyện. Có như vậy trào Khỏe vì nước. Từ Hà Nội, phong trào công phu tập luyện của các em mới hữu này đã lan tỏa ra cả nước. ích." Hồ Chí Minh rất coi trọng TDTT đối - Ngày 24/10/1955, Bác gửi thư cho với thế hệ trẻ và xác định giáo dục thể chất học sinh nhân ngày khai trường. Người học đường là một bộ phận quan trọng nêu lên nội dung giáo dục toàn diện, trong trong nền giáo dục quốc dân: "Một nền đó coi trọng tất cả các mặt đức, trí, thể, giáo dục sẽ đào tạo các em nên những mỹ: người công dân hữu ích cho nước Việt • Thể dục: Làm cho thân thể khỏe Nam, một nền giáo dục làm phát triển mạnh, đồng thời cần giữ gìn vệ sinh và hoàn toàn những năng lực sẵn có của các vệ sinh chung; em". Từ quan điểm đó, sau này, Người đã • Trí dục: Ôn lại những điều đã học, chỉ ra một cách cụ thể về giáo dục nói học thêm những tri thức mới; chung và giáo dục thể chất nói riêng. Giáo • Mỹ dục: Để phân biệt cái gì là đẹp, dục toàn diện là: "Thể dục kết hợp với gìn cái gì là không đẹp; giữ vệ sinh chung và riêng, trí dục, mỹ • Đức dục: Là yêu Tổ quốc, yêu dục, đức dục". Bốn mặt giáo dục đó có nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học. quan hệ mật thiết với nhau, trong đó thể - Ngày 02/11/1956, Bác đến thăm Đại dục là tiền đề đầu tiên để phát triển các hội toàn quốc lần thứ II Đoàn Thanh niên mặt giáo dục khác. Kể cả với học viên cứu quốc. Nói chuyện với Đại hội, Bác trong nhà trường quân đội cũng vậy, Hồ căn dặn: Thanh niên phải gương mẫu 4 Chí Minh đặt giáo dục thể chất lên trước điểm: hết: "Các cháu phải ra sức thi đua: luyện 1) Giữ vững đạo đức cách mạng, khiêm tập thân thể cho mạnh mẽ, nghiên cứu kỹ tốn, cần cù, hăng hái, dũng cảm. Phải thuật cho thông thạo, trau dồi tinh thần tránh tư tưởng kiêu ngạo, công thần, tự tư, cho vững chắc, hun đúc đạo đức của người tư lợi. quân nhân cách mạng cho vững vàng". 2) Xung phong trong mọi công tác. - Ngày 17/9/1946 là tết trung thu đầu 3) Cố gắng học tập chính trị, văn hóa, tiên của Việt Nam độc lập, Người đã gửi nghề nghiệp để tiến bộ mãi. thư cho học sinh, trong đó người căn dặn: 4) Luôn luôn rèn luyện thân thể cho "…phải siêng năng tập TDTT cho mình khỏe mạnh. Khỏe mạnh thì mới có đủ sức mẩy được nở nang và ra sức giúp việc cho để tham gia một cách dẻo dai bền bỉ nhưng nhi đồng cứu Vong Hội…" công việc ích nước lợi dân. 4
  3. LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN - Ngày 18/12/1959, tại kỳ họp thứ 11, trường học giai đoạn 2016 - 2020, định Quốc hội khóa I nước Việt Nam Dân chủ hướng đến năm 2025, toàn ngành Giáo Cộng hòa, Bác báo cáo về Dự thảo Hiến dục đã đạt được kết quả bước đầu rất đáng pháp sửa đổi. Về quyền lợi và nghĩa vụ cơ khích lệ. Môn học giáo dục thể chất không bản của công dân, Người nêu rõ: "Công chỉ đã chính thức được đưa vào trong dân đều bình đẳng trước pháp luật. Nhà chương trình đào tạo chính khóa từ phổ nước chú trọng đặc biệt việc giáo dục thông đến đại học, mà còn đồng thời đẩy thanh niên về đức dục, trí dục và thể dục." mạnh nhiều hoạt động thể thao trường học. - Bác Hồ đi thăm và nói chuyện với Các hoạt động cho việc nâng cao chất đồng bào, cán bộ các tỉnh: Cao Bằng lượng công tác giáo dục thể chất và thể (21/2/1961), Thái Nguyên (13/3/1960), thao trường học ngày càng nhận được sự Tuyên Quang (25/3/1961), xã Đại Nghĩa, quan tâm của xã hội. Gần đây ngày 20/12, tỉnh Hà Đông (7/10/1961), xã Quảng An, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Hà Nội (29/9/1962), Nam Định VH-TT&DL ký kết “Chương trình phối (22/5/1963), rồi đến Bắc Ninh, Quảng hợp chỉ đạo, quản lý, tổ chức công tác giáo Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng… dục thể chất và hoạt động thể thao trường Ở đâu, Bác cũng đều nhắc đến tầm quan học giai đoạn 2016-2020”. Ngày trọng sức khỏe, phải năng luyện tập 16/4/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban TDTT, ăn ở vệ sinh. hành Công văn số 1491/BGDĐT-GDTC, - Từ năm 1956 đến mùa hè năm 1969, ngày 16/4/2018 về việc tiếp tục thực hiện Bác Hồ có hàng trăm cuộc tiếp đón, gặp Đề án "Tổng thể phát triển giáo dục thể gỡ, thăm hỏi các đoàn thể thao các nước chất, thể thao trường học giai đoạn 2017 - bạn đến thăm và thi đấu hữu nghị tại Việt 2020, định hướng đến 2025"… Đặc biệt Nam. Đặc biệt có các hoạt động thể thao gần đây nhất, ngày 23/02/2019, trực tiếp lớn: Giải Bóng chuyền Việt-Trung-Triều- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ Mông (1958), Giải Bóng đá Quân đội Hữu trì tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng nghị các nước (SKDA) 1963, Đại hội Thể công tác giáo dục thể chất và thể thao thao Các lực lượng mới trỗi dậy trường học. (GANEFO) 1963, GANEF. Theo đó, kết luận hội nghị, Bộ trưởng Qua những sự kiện trên đây, có thể Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở khẳng định, Hồ Chí Minh không chỉ là Giáo dục và Đào tạo, các đại học, học người khai sinh ra ngành TDTT cách viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm và mạng Việt Nam, mà còn là người khởi trung cấp sư phạm cần tập trung vào các xướng phong trào thể dục quần chúng với nhiệm vụ đúng với việc vận dụng quan khẩu hiệu cách mạng khỏe vì nước. điểm của Bác vào công tác phát triển 2. Vận dụng quan điểm của Bác vào GDTC, đó là: công tác phát triển GDTC Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận Quán triệt quan điểm tư tưởng của Bác, thức và trách nhiệm của các cấp, các Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm tới ngành, nhà trường đối với phát triển giáo công tác giáo dục thể chất và thể thao dục thể chất và thể thao trường học. trường học, nhất là trong những năm gần Thực hiện hiệu quả Chương trình môn đây, vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ học Giáo dục thể chất hiện hành và tổ Chí Minh, ngành Giáo dục đã cụ thể hóa chức các hoạt động thể thao trong trường thành nhiều chương trình hành động, đặc học, đổi mới mục tiêu, nội dung, phương biệt thực hiện Quyết định 1076 của Thủ pháp, hình thức dạy và học, kiểm tra và tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án tổng thể đánh giá chất lượng giáo dục thể chất theo phát triển giáo dục thể chất và thể thao hướng phát triển năng lực, phẩm chất 5
  4. LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN người học. Chuẩn bị các điều kiện để triển sở tập luyện, thi đấu thể thao do ngành khai thực hiện Chương trình giáo dục thể Thể dục, Thể thao quản lý phục vụ công chất thuộc Chương trình giáo dục phổ tác giáo dục thể chất và thể thao trường thông mới. Các cơ sở giáo dục đại học, học tại địa phương. xây dựng chương trình môn học giáo dục Tiếp tục tổ chức đào tạo, bồi dưỡng bảo thể chất đảm bảo hài hòa giữa kiến thức cơ đảm đủ số lượng và chuẩn hóa đội ngũ bản và nội dung tự chọn, đáp ứng nhu cầu giáo viên, giảng viên giáo dục thể chất tại tập luyện, vui chơi giải trí và tạo động lực các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo cho sinh viên tự rèn luyện thân thể. dục đại học, cao đẳng và trung cấp sư Tổ chức và duy trì các hoạt động vận phạm; tăng cường năng lực, trách nhiệm động, tập luyện và thi đấu thể thao cho học đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học sinh, sinh viên đảm bảo phù hợp với đặc tham gia đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, điểm tâm sinh lý, lứa tuổi và trình độ đào giảng viên thể dục, thể thao. tạo của học sinh, sinh viên, phát huy sự Đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt hứng thú, tính tự giác, khả năng tự học, tự động thể thao trường học, triển khai hình rèn luyện của học sinh, sinh viên; tăng thức đối tác công - tư trong đầu tư xây cường hỗ trợ về phương pháp, điều kiện dựng các công trình phục vụ công tác giáo để tổ chức các hoạt động thể thao cho học dục thể chất và thể thao trường học. Tăng sinh, sinh viên đối với các địa phương cường tham gia các hoạt động về giáo dục vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, thể chất và phong trào thể thao của học vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó sinh, sinh viên trong nước và quốc tế. khăn. Tiếp tục tổ chức dạy và học bơi cho Đặc biệt đối với 2 trường (Trường Đại học sinh, chú trọng các địa phương ven học Sư phạm TDTT Hà Nội và Trường biển, địa phương có nhiều sông, hồ, suối, Đại học Sư phạm TDTT Thành phố Hồ kênh, rạch; tổ chức việc dạy và học võ Chí Minh) phải xây dựng chương trình bồi thuật cổ truyền Việt Nam, phù hợp với dưỡng giáo viên giáo dục thể chất và tiến điều kiện cụ thể của nhà trường, từng cấp hành tổ chức đổi mới nội dung chương học và trình độ đào tạo; đưa việc tập thể trình đào tạo để đảm bảo tạo nguồn chuẩn dục buổi sáng và thể dục giữa giờ cho học đáp ứng chương trình mới; đồng thời sinh, sinh viên thành hoạt động thường thành lập viện nghiên cứu về giáo dục thể xuyên trong các cơ sở giáo dục phổ thông thất và thể thao trường học… và cơ sở đào tạo. Đổi mới kiểm tra, đánh Có thể nói, đó là sự vận dụng hết sức giá toàn diện công tác giáo dục thể chất sáng tạo những quan điểm, tư tưởng của đối với từng cấp học và trình độ đào tạo... Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục thể Thành lập và tổ chức hoạt động câu lạc bộ chất, nhất là khi mà hiện nay giáo dục thể thể dục, thể thao cho học sinh, sinh viên, chất và thể thao trường học tuy đang phát động viên, khuyến khích học sinh, sinh triển mạnh mẽ về số lượng, nhưng vẫn còn viên tham gia các hoạt động thể thao ngoại nhiều hạn chế, yếu kém về chất lượng và khóa. phương thức đào tạo, chưa theo kịp với Có kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất, yêu cầu mới của cách mạng. Công cuộc dành quỹ đất xây dựng hệ thống sân tập, đổi mới đất nước, hội nhập quốc tế sâu trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và từng rộng và trong thời kỳ văn minh nhân loại bước đầu tư xây dựng nhà tập luyện đa phát triển rất cao như hiện nay, tư tưởng năng, bể bơi, cho các cơ sở giáo dục phổ của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục thể thông ở những nơi có điều kiện, phục vụ chất và thể thao trường học cần phải được giáo dục thể chất và thể thao trường học. Đảng và Nhà nước, nhất là những người Tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ trực tiếp đang làm nhiệm vụ về công tác 6
  5. LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN giáo dục thể chất, cần tiếp tục quán triệt, triển toàn diện những năng lực sẵn có của nghiên cứu sâu rộng và vận dụng hiệu quả con người. hơn nữa vào thực tiễn giáo dục, đào tạo Ngày nay, công tác giáo dục, đào tạo nước nhà. Hơn lúc nào hết, đất nước ta nhằm phát huy nguồn lực con người vẫn là đang đòi hỏi phải có cuộc cách mạng thật một nhân tố có ý nghĩa quyết định cho sự sự khoa học và triệt để về giáo dục, đào nghiệp xây dựng xã hội mới, sự nghiệp tạo, để "tái cấu trúc" một cách khoa học và công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta. tiên tiến nền giáo dục, đào tạo, nhằm "đổi Sự nghiệp giáo dục nói chung, giáo dục mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo", thế hệ trẻ nói riêng đang đứng trước những nâng cao chất lượng và tầm vóc đích thực điều kiện thuận lợi mới và những thách của giáo dục, đào tạo, đặc biệt là coi trọng thức lớn. Vì thế, cần phải tiếp tục nghiên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao - cứu, quán triệt sâu sắc những quan điểm như Nghị quyết Hội nghị TƯ 8 (Khóa XI) của Hồ Chí Minh về giáo dục, để góp phần và Nghị quyết Đại hội Đảng XII đã đặt ra. nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ra 3. Kết luận cho đất nước những con người "vừa hồng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có công đào vừa chuyên". Những phương pháp giáo tạo nên nhiều thế hệ cách mạng Việt Nam, dục con người toàn diện, phương châm những lãnh tụ xuất sắc cho Ðảng, nhằm giáo dục thiết thực, cụ thể của Thầy giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, Nguyễn Ái Quốc - Nguyễn Tất Thành - giải phóng con người. Không chỉ vậy, Hồ Chí Minh về giáo dục và đào tạo con chính Người đã khai sinh và đặt nền móng người Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua vẫn cho nền TDTT nói chung cho giáo dục thể còn nguyên giá trị, vẫn tỏa sáng tính cách chất mới của Việt Nam. mạng, tính nhân văn và tính dân tộc sâu Ðó là nền giáo dục mang tính dân tộc, sắc. Đẩy mạnh và phát triển toàn diện sự tính khoa học, tính dân chủ và đại chúng; nghiệp giáo dục - đào tạo trong công cuộc bảo đảm cho mọi người đều được đi học, đổi mới hôm nay là thực hiện tư tưởng của ai cũng được học hành, có quyền bình Người, nhanh chóng đưa nước ta "sánh vai đẳng về giáo dục; đảm bảo cho sự phát với các cường quốc năm châu". * Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hồ Chí Minh Biên niên tiểu sử, tập 3, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2006, tr.143, 190- 191. 2. Văn kiện Đại hội Đảng, tập 1, Nxb Sự thật, Hà Nội, tr.77. 3. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 4, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1995, tr.212. 4. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1995, tr308-309. 5. Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 8, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội 2000, tr.263-264). 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2