intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Văn hóa Đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh: Phần 1

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

201
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa Đảng do TS. Phạm Ngọc Anh (chủ biên) biên soạn giúp bạn đọc hiểu một cách rõ nét hơn những quan niệm mang tính tổng quát về văn hóa Đảng và những nội dung chủ yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa Đảng, sự truyền bá và vận dụng những tri thức văn hóa tiên tiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nội dung của văn hóa Đảng. Tài liệu cũng đã dành một phần để đề xuất phương hướng quan điểm, nội dung, giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa Đảng ở nước ta hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Tài liệu gồm 2 phần, mời bạn đọc cùng tham khảo phần 1 sau đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Văn hóa Đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh: Phần 1

  1. TS. PHẠM NGỌC ANH (Chủ biên) Tư TƯỞNG , HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA ĐẢNG NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA ■rM' ■■ ______________
  2. HK5H4 M ã số'. CTQG - 2007
  3. TS. PHẠM NGỌC ANH (Chủ biên) Tư TƯỞNG HỔ CHÍ MINH VỂ VĂN HOÁ ĐẢNG NHÀ X U Ấ T BẢN CH ÍN H T R Ị Q U Ố C G IA HÀ NÔI - 2007
  4. TẬP THỂ TÁC G IẢ TS. P H Ạ M N G Ọ C A N H ( C h ủ b i ê n ) PG S, TS. RÙI Đ ÌN H P H O N G PGS, TS. PH Ạ M DUY Đ Ứ C PG S, TS. N G U Y Ễ N K H Á N H BẬT PGS, TS. H O À N G T R A N G TS. P H Ạ M V Ă N B ÍN H TH S. N G U Y Ễ N BÍCH H Ạ N H T H S. LÝ B ÍC H H Ổ N G TH S. N G U Y Ễ N T H Ị GIA N G TS. T R Ầ N V Ă N HẢI TS. Đ Ặ N G V Á N T H Á I THS. NGÔ VƯƠNG ANH TS. Đ Ỗ K H Á N H T Ặ N G NNC. N G U Y ỄN CHÍ TÌN H
  5. LÒI NHÀ XUẤT BẢN ('■án licii với q u á I r ìn h p h á t t r i e n c ủ a c á c h m ạ n g V i ộ t N a m . Ui iưỏn^^ H ồ C h í M i n h (lã Irỏ t h à n h tài s a n Linh Lhẩn v ô g i á c ủ a ỉ ) á n g và d á n lộ c la . M ỗ i bước đi c ủ a c á c h m ạ n g ViộL N a m g ắ n bó c h ặ t c h õ với s ự n ẹ h i ộ ] ) v à s ự p h á t t r i ể n c ủ a t ư t ư ơ n g H ồ C h í M i n h . C ù n g với c h ủ n g h ĩ a M á c - L ê n i n , t ư t ư ở n g H ổ C h í M i n h CỈÙỢC ỉ)àng Cộag sán Việl Nam lấy làm nền tảng tư tưởng, kim c h i n a m c h o niọ ị h à n h d ộ n g c á c h m ạ n g . Tư' t ư ở n g H ồ C h í M i n h là h ộ t h ô n g c á c q u a n đ i ê m t o à n d i ộ n v à s â u s a c v ế n h ữ n g v ấ n đ ể cơ b ả n c ủ a c á c h m ạ n g V i ệ l N a m , trong dó tư tưởng văn hoá dản^ mà cụ thẻ hơn là những yôu cầu v à lìội d u n g c ủ a v ă n h o a đ ả n g đ ã được C h ủ t ịc h H ồ C h í M i n h n ê u lên I r o n g n h i ổ u t á c p h ẩ m c ủ a i n ì n h . T ư t ư ỏ n g v ă n h o á d ả n g C'úa Bác luôn p h á t trien và n g à y c à n g được h o à n Lhiện. Trong dịp ký n i ộ i n 3 0 n á n ì t h à n h lập D à n g , giá trị v ă n h o á d ả n g d à dược C h ủ tịc h H ổ C h í M i n h cô đọng: " Đ ả n g t a là đ ạ o đ ứ c. là v ă n l ì i i n h ”. T r o n g hơn l.)a p h ầ n l ù t h ế k ỷ h o ạ t đ ộ n g c ủ a m ì n h , v ấ n d ế v ã n h o á d a n g v à x á y d ự n g v a n h o á đ í i n g đ ã đưỢc đ ặ t ra. C h ú n g ta cùng dã dạt diíỢc nhiếu thành tựu quan trọng có liên quan (lốn v ă n h o á đ ả n g . T u y n h i ê n , h i ệ n n a v v ẫ n c ò n có n h ậ n t h ứ c c h ư a t h ô n g I ih ấ t . t h ậ m c h í c h ư a d ú n g v ể v ấ n đ ể n à y . B ê n c ạ n h 5
  6. đỏ. mộl ván dé I'ãl ciániĩ lo n^ại là \'ãii hoíi tìaiiíLí (ỉaii,^ C(í lìhừiì^ s ự s a SÚL. n ìà nsíhiôiii ti'onií n l i á t là s ự siiy l ìì o á i \'ẻ d ạ o d íif . lôi s ò n g c ủ a IIÌỘL bộ Ị)liận (*án bộ. díiỉìg viôn. Đ ê g ó p p l ì ắ n tìiTi h i ế u k v h(ìn tư t ư ổ n i í H ổ ( ’h í M i n h vổ \ ã i i h o á đ ả n g , i h i ế t t h ự c l l ì ự c h i ệ n (''■hi th ị r ủ a Hộ ( ’’h ì n h ti'ị v é tò c h ứ c c u ộ c vận đ ộ n g " H ọ c tập và ỉ à m theo tcim íịươuíỉ. đ ạ o đứ v H ồ C h í M i n h " , N h à x u ấ t b ả n C h í n h trị (^uỏc: g i a x u ấ t bíin c u ó n s á c h T ư t ư ở n g H ồ C h i M i n h vê v ă n h o á đ ả n g củ a tập thè t á c g i ả do T S . P h ạ m N g ọ c A n h l à m c h ủ b i ê n . Cuôn sách g i ú p b ạ n đọc h i ể u đượ c m ộ t c á c h rõ n é t hơn n h ữ n g quan niệm m a n g t í n h t ổ n g q u á t v ề v ă n h o á đ ả n g và ỉih ừ n g nội d u n g c h ủ y ế u củ a tư tư ở n g H ồ C h í M in h vổ văn hoá đ ả n g , s ự t r u y ề n b á v à v ậ n d ụ n g n h ữ n g tri t h ứ c v á n h o á t i ê n t iế n c ủ a C h ủ t ị c h H ồ C h í M i n h v à o n ộ i d u n g c h ủ y ế u c ủ a v ă n hoấ đảng. Cuôn sách cũng đã dành m ột phần đê để xuất phương h ư ớ n g , q u a n đ i ể m , n ộ i d u n g , g i ả i p h á p x ả y d ự n g v à })hát t riển v ã n hoá đ ả n g ở nước ta h iệ n n ay th eo tư tư ỏ n g H ồ Chí M inh. T u y đ ã đưỢc t ư t ư ở n g H ồ C h í M i n h đ ề c ậ p đ ế n t ừ l â u , s o n g l ý l u ậ n v ề v ấ n đ ề n à y c ò n p h á t t r i ể n c h ậ m , c ò n d a n g t iô p t ụ c đ ư ợ c n g h i ê n c ứ u v à t h ả o l u ậ n n ê n c u ô n s á c h có t h ể c ò n n h i c u t h i ế u s ó t, N h à x u ấ t b ả n C h í n h trị q u ô c g i a x i n giới t h i ệ u c u ò n s á c h v à m o n g n h ậ n đ ư ợ c ý k i ế n đ ó n g g ó p c ủ a b ạ n đọc. T h á n g ñ năĩĩì 2 0 0 7 N H À X U Ấ T B Ẩ N C H Í N H T R Ị Q U Ố C G IA 6
  7. M ỏ ĐẦU N g h iê n cứ u tư tư ở n g H ồ C h í M m h v ể v á n h ó a đ ả n g liê n q u a iì đ ế n ba v â n đô lý lu ậ n cơ b ản : Đ ả n g C ộ n g s ả n , v á n h ó a . tư tư ơ n g H ồ C h í M in h . Vâ^n đ ề đ ả n g đ ư Ợ c c á c n h à k i n h đ i ể n c ủ a c h ủ n g h ĩ a M á c - L ê n in v à C h ủ tịch H ồ C h í M in h k h ẳ n g đ ịn h : Đ ả n g ( ' ô n g s ả n l à n h â n tô' q u y ế t d ị n h đ ả m b ả o c h o g i a i c ấ p v ô s ả n L h ự c h i ệ n t h ắ n g lợ i s ứ m ệ n h l ị c h s ử c ủ a m ì n h . S a u k h i ih iế t lậ p đưỢc c h ín h q u y ề n , đ ả n g lã n h đ ạ o to à n d iệ n s ự n g h iệ p x â y d ự n g v à p h á t t r iể n đ ấ t n ư ớ c, d â n tộc, t r o n g đó có sự n g h iệ p x â y d ự n g và p h á t triển v ă n h óa. L ã n h đ ạo q u á trìn h cải tạo xã h ộ i cũ, x â y d ự n g xã hội m ới th eo h ư ó n g n h â n đ ạ o , d â n c h ủ , v ă n m in h , t r o n g đ ó "sự p h á t Ir iể n tự d o c ủ a m ỗ i n g ư ò i là đ iề u k iệ n p h á t tr iể n tự do c h o l ấ t cả m ọ i n g ư ò i" . b ả n t h â n đ ả n g đ ã trở t h à n h c h ủ th ổ s á n g tạ o c á c g iá trị v ă n h ó a m ỏ i, tạ o n ê n d ò n g c h ả y liề n m ạ c h c ủ a v á n h ó a d â n tộc, v á n h ó a n h â n lo ạ i. M ặ t k h á c , đ ả n g trự c tiô p là n h đ ạ o c ô n g cu ộ c x â y d ự n g , p h á t t r iể n v á n h ó a c ủ a t o à n d â n lộ c, đ ò i h ỏ i đ ả n g p h ả i trở th à n h m ộ t đ á n g có v ă n h ó a . S ự h ìn h th à n h v ă n h ó a đ ả n g v ô s ả n là n h u c ầ u k h á c h q u a n c ủ a t i ế n t r ì n h v ậ n đ ộ n g 7
  8. lịch sử nhân loại lìói cliLing. tiên I r ì n l ì Ị)hál triỏn vàiì hóa n ó i vìờnịỊ. V ấ n d ể v á n h ó a n ó i c h u n g , v ă n h ó a dànịỊ n ó i ì’iôỉi,u \'ừ a l à m ụ c l i c u . v ừ a l à dộnĩỊ l ự c t h ú c d ẩ \ ' m ọ i q u a t r ì n h l>iỏn (ỈÔI l ị c h s ử - x ã h ộ i . X ó d a n g là m ô i q u a n l â m c ủ a n h i ố i i q u ô c g ia . d â n tộ c v à c á c đ á n g c h í n h trị h iệ n n a y tr ô n t h ê giỏ i. G i ả i p h ó n g d â n lộ c . g i ả i ] ) h ó n g g i a i cấỊ). p l i á t h u y m o i t i ề m n a n g s á n g l ạ o c ủ a c o n n í Ị ư ò i - v ư ơ n t ỏ i (‘á c m ụ c t i ô u v ĩn h h ằ n g C h â n . T lìiộ n . M ỹ p h ụ th u ộ c rất n h iố u v à o tr ìn h đ ộ p h á t tr iể n c ủ a v ă n h ó a d â n tộc m à v ă n h ó a (la n g là m ộ t b ộ p h ậ n h ợi) t h à n h . Đ ặ c b iệ t , là n g ư ờ i d ạ i d ĩ ộ n c h o trí tu ệ , đ ạ o đ ứ c c ủ a d â n tộc, k h ía c ạ n h v ă n h ó a d ả n g . n h ấ t là v á n h ó a đ ả n g c ầ m q u y ề n g iữ v a i tr ò to lố n v à có ý n g h ĩa q u y ế t đ ịn h . K in h n g h iệ m q u á trìn h đổi m ớ i ở n ư ớ c ta v à n h iổ u n ư ớ c x ã h ộ i c h ủ n g h ĩa t r ê n t h ế giớ i h i ệ n n a y đ ã c h ứ n g m in h rằn g: đ ể tiô p tụ c tồ n tạ i v à p h á t tr ie n , k h ô n g có con đ ư ò n g n à o k h á c là p h ả i k i ê n tr ì m ụ c t i ê u x ã h ộ i c h ủ n g h ĩa , g ắ n b ó c h ặ t c h ẽ vớ i c á c t h à n h tự u c ủ a v ă n h ó a n h â n loại v à n h ữ n g t r u y ề n t h ô n g v á n h ó a d â n tộc, c á c t r u y ề n t h ô n g lã n h đ ạ o c á c h m ạ n g c ủ a đ ả n g . T h ự c chất c ủ a q u á Ir ìiih dổi m ớ i đ ó là q u á t r ìn h x â y d ự n g n ề n v á n h ó a t i ê n t i ê n . (lộ m đ à b ả n s ắ c d â n t ộ c n ằ m t r o n g m ụ c t i ô u c h u n g m à dảnp^ c ầ m q u y ề n đ ã x á c đ ị n h : d â n ^ i à u . n ư ó c m ạ n h , x à hộì c ô n p b ằ n g , d â n c h ủ , v ă n m i n h , t h ự c h i ộ n t h ắ n g lợ i s ự nghiỘỊ) đ ẩ y m ạ n h c ô n g I i g l ì i ệ p h ó a . h i ệ n đ ạ i h ó a d ấ l n ư ớ c t h (‘0 đ ịn h h ư ớ n g xã h ội ch ủ n g h ĩa . ở V i ệ t N a m . C h ủ t ị c h H ồ C h í M i n h l à n g ư ò i s á n ^ lậ ị) . 8
  9. hôi (hiuìiỊí \ à rèn luvỊMi la. X iíuni d ã ỉiìn h l l ià i ìh n ô n m ộ t h ộ tlìôn.^' cỊuan cliỏiiì vo vị t r í . v a i I r ò l à n l i d ạ o c ủ a t ) á n Ị í . v ố x â y d ự n ịỊ ( ỉ a n ^ troni^' s ạ c h . v ữ ĩ ì Ị í m ạ n h , n h á t là k l n Đ á ì i Ị í t r ờ t h à i ì h })áni." c ẩ m f | u y ế n . Các* ( Ị u a n d i ế m n à y k ô i t i n h l ạ i t h à i ì l ì c á r ựm irỊ m a n g t ầ m v ó c v à i ì h ó a . T i ' o n g ÍIÍ iư (ỉn .u H ổ C h í M i n h . (|Vian n i ộ m v ể Đ ả n g , x â y d ự n ^ d á n s^ (.lùỢc c tậ l I r ó i ì n ế n l á n g v a n h ó a . x é t v ổ i t ì ự c c h â t l à m ộ t s ự n^ lnö]) v a n h ó a ỏ c á c m a t k h â u cố liê n ( Ị u a n d e n lìo ạ t d ộ n g l ã n h ( l ạ o c ủ a ĐaiiỊ^'. ịỊắn b ó c h ạ t c h ẽ v ớ i v â n đ ề xÇ\y dựn,R‘. Ị ì h á t I r i ê n v á n h ó a c l ã n t ộ c l ừ c h ê (lộ d á n c h ư n h a n d a n t i e n lê n c h ủ I ig h ĩa x à h ội. T h ố n h ư n g c h o đ ế n n a y . c á c v â n d ể ; v ă n h ó a đ ầ n g là ^ì? N ó c ó vỊ trí- v a i Lrò n h ư thô^ n à o đ ô i v ớ i đ ò i s ỏ ĩ i g x ã h ộ i . t r o n g ’ v i ộ c gịữ v ữ n í Ị v a i t r ò l ã n h d ạ o c ủ a Đ á n g ? V ă n h ó a d ảiìtỊ c ỏ q u a n lìệ n h ư t h ô n à o đ ô i v ớ i v ă n h ó a d á n tộ c, v ă n h ó a n h â n loại? C ó tư tươnỊĩ H ồ C h í M in h vổ v ă n h ó a đ ả n g h a y k h ỏ n g ? T ư t ư ỏ n ^ H ồ C h í M i n h v ổ V íin h ó a Đ á n g C ộ n g s á n V i ộ l N a m l à ^n? B a o g ồ m n h ữ n ^ n ộ i ( ỉ u n g n à o ? v . v . v ã n c ò n tlaiiLT 1)0 n^^ỏ. ( ' ' h ì n h v ì v ạ y . I i g h i ô n c ứ u i ư t u o ’ní^^ H ồ C h í M i n h v ổ v a n h ó a d ả n g d a n g là v ấ n đ ề d ư ợ c Đ á n g v à X h à n iiỏ c la q u a t i t a n i (lặ c h iộ t. X iiâ t p h á t l ừ ý n ^ h ĩ a lý lu án , tliự c liễ n ihờì sự của v ấ n dổ. c h ú im lôi cliọn; Tư tương Hồ Chí M inh vê văn hóa đảng làm ( hủ dề ỉii^ liirii c ứ u (’ủ a vììuyOìì k h ;l() k l i o n h ọ c nầy. V a n h ó a c h í n h t i ’ị. v ă n h ó a d ì x n g l à m ộ t h ư ớ n g LiÔỊ) c ậ n n . u i i i ô n (‘ứ u m ớ ì . t h u h ú l s ự { Ị u a n t â m c ủ a m ộ l s ô n h à k h o a họ(‘ dừcĩng dại. 9
  10. V e |)h u ' ( ín g d i ộ n l ị c h s u . (*ác n h à k i l i h diíMi M a c - L ê n i ì i (ỉã x á c lậ ]) c á c I i ^ u y ô n l ý l ý l u á n n ổ n ve ván hóa diìnơ. M á c và Ảngghen là n h ữ n g n g ư ò i (lã vhi I'ò c á c Ị)hắin c h ấ t v ă n hÓH d ạ c t r ừ n g c ủ a Đ ả n g v ô s a n v à c á c ^ i á t r ị v ă n h ó a m à đ ả n g t ạ o r a . l à m t h à n h m ộ t e^iai đ o ạ n m ố i I r o n g tiến trìn h Ị)hát t n ể n c h u n g c ủ a n ổ n v á n hc3a n h â n l o ạ i . V .I. L ê n in n h ìn n h ậ n v ă n h ó a đ ả n g m ộ t c á c h lo à iì d iệ n h ơ n v ớ i c á c n ộ i d u n g v à h ì n h t h ứ c b i ể u h i ệ n d ặ c L h ù c ủ a lìó đ ư ợ c c ô đ ú c l ạ i t r o n g m ộ n h đ ề n ổ i t i ế n g : " Đ á n g l à ti’í t u ệ . d a n h d ự v à l ư ơ n g t â m c ủ a t h ò i đ ạ i c h ú n g ta " . N g h ĩ a là- Đ ả n g v ô s ả n là m ộ t đ ả n g v á n h ó a v à tự m ì n h k h a i p h á c o n đ ư ò n g đ ế n m ộ t t h ế giớ i v ã n h ó a m ới, c a o h ơ n v ề c h ấ t lư ợ n g so với các loại h ìn h v ă n h ó a từ n g tồn tạ i trư ốc đó. T h ế n h ư n g , t h u ậ t n g ữ " v á n h ó a đ ả n g " c h ỉ m ớ i xuâ^t h iện tron g vãn h óa học p h ư ơ n g T â y vào đ ầu th ậ p kỷ 90 củ a th ê k ỷ XX. N g ư ò i đ ầ u tiên để cập đ ến v ấ n đ ề v ă n hóa đ ả n g là S e v e L u c ie n . n h à lý l u ậ n c ộ n g s ả n P h á p , t r o n g tá c p h ẩ m đ ồ s ộ c ủ a ô n g : C h ủ n g h ĩ a c ộ n g s ả n : N g u ồ n s i n h lực t h ứ h a i nào đây?, N h à x u ấ t b ả n M e s s i d o r E d i t i o n S o c i a l e s , P a r i s , 1 9 9 0 . T ừ đ ó , h à n g l o ạ t n h à ]ý l u ậ n p h ư ơ n g T â y , L iên X ô và Đ ô n g  u b ắ t đ ầ u ch ú ý đ ế n h ư ớ n g tiếp cậ n m ỏi m ẻ v à lý t h ú n à y . K ế t q u ả c ủ a c á c c ô n g t r ì n h n g h i ê n c ứ u đã đ ư a ra q u a n n iệ m chung: v à n h óa d ả n g h iể u th eo n g h ĩa r ộ n g c h ín h là t ấ l cả n h ữ n g gì n h ằ m x â y d ự n g m ộ l đ ả n g có đ ủ tiêu c h u ẩ n , đ ể đ á p ứ n g n h ữ n g đòi hỏi c ủ a v iệ c x â y d ự n g xã hội m ới đ ú n g th e o tin h th ầ n củ a th ờ i đ ại n g à y n ay, m ột th ò i đ ạ i đ a n g lấ y n h ữ n g m ụ c đ ích n h â n đạo, n h â n v ã n . n h â n b ả n là m đ ịn h h ư ớ n g lý tư ở n g , n g h ĩa là đ a n g lấ y v ă n 10
  11. lìóa làm (‘á i (liVli c u ô i c ù n Ị í . Vì v ạ \ ' . n ó i " v ă n h ó a ( l ả n g " , c h í i ì h là ìì ói ('Ai (‘ỏ l lòi v à c ũ n ị i l à víu s ắ c i h á i h a o t r ù m c ủ a v â n ( lể x á y (lựĩiK d an ,lí n g à y n a y . N ó i m ộ t c á c h k h á c . Lát c ả ĩ i l i ữ ĩ i g iỊÌ d ư Ợ c ỉ)ù n d ỏ i ì t ie x â y ( l ự n t í dảní^'. m a n g l ạ i s ứ c n i ạ n l i . u y t í n v à nĩxnịỊ l ự c h o à n t h à n h s ử m ộ n h c ủ a d á n g , dổu không tách ròi Ịjhạm trù "vãn hóa dảng". ớ T r u n g Q uôc. từ cu ôì n h ữ n g n ă m 9 0 I h ế kỷ X X và nhữni^ n ă m đ ầ u t h e ' k ỷ X X L ^ á n VỐI VIỘC l à m r õ n ộ i h à m t h u y ô L " B a đ ạ i d iện" d ã c ó h à n ^ l o ạ t b à i v i ế t b à n v ề v ă n h ó a dảng đăng trên tạp c h í cầu thị, N g h i ê n cứu c h ủ n g h ĩ a x ã hội, V.V.. T r o n g c u ộ c h ộ i t h ả o k h o a h ọ c " X â y d ự n g đ ả n g tr o n g đ iều k iện đ ả n g c ầ m q u y ề n - K in h n g h iệ m V iệ t N a m , k i n h n g h i ệ m T r u n g Q u ô c " , m ộ t sô^ n h à k h o a h ọ c T r u n g (Juôc đ à sử ủụn^ t h u ậ t n g ữ "ván h ó a đảng", n ê u b ậ t m ộ t v à i ih u ộ c tín h c ủ a nó, n h ư n g " văn h ó a đ ản g" là gì th ì v ẩ n ch ư a đi đ ên m ột q u an n iệ m th ô n g nh ất. ơ Việt Nam. khái niệm "văn hóa dảng" chưa được đề c ậ p c h í n h t h ứ c t r o n g c á c v ă n k i ệ n Đ ả n g . T r ô n b ì n h d i ệ n lý lu ậ n , v ấ n d ề "văn h ó a đảng" v à "Tư tư ơ n g H ồ C h í M in h v ề v á n h ó a đ ả n g " c ò n đ ư Ợ c í t n g ư ò i đ ề c ậ Ị) d ế n . C á c c ô n g t r ì n h k h o a h ọ c liên q u a n đ e n c h ủ d ề n à y có th ể k ể đến: - D ư ớ i d ạ n g đ ề t à i k h o a h ọ c , t r o n g đ ề t à i k h o a h ọ c c a ’p n h à n ư ớ c K H X H .0 4 .0 1 giai đ o ạ n 1 9 9 6 - 2 0 0 0 , (th u ộ c c h ư ơ n g I r ì n h k h o a h ọ c c ấ Ị) n h à n ư ố c K H X H . 0 4 ) T ư t ư ở n g H ồ C h í M i n h v ề p h á t tr íê n v ă n h ó a v à x ả y d ự n g con n g ư ờ i d o G S . Đ ặ n g X u â n K ỳ là m C h ủ n h iộ m ở m ụ c 4 c h ư ơ n g 5, Văn h ó a c h í n h tr ị d â n ê u r a q u a n n i ệ m c ủ a H ồ C h í M i n h v ề vàn hóa đảng như là m ột gỢi ý khoa học cần đi sâu 11
  12. I i i i l i i ê n c ứ u d ô v ã n h ỏ a d í ì n ị Ị H ồ C h í M i n h Ị ) h a i ti'(í i h a n h v ă n h ỏ a đ á n g tr o iì^ ' c á d iròn ^ í l ỏ i . (‘l i u Irữ íín ^ '. c l ì í n l ì s á ( ‘h v à t r o n g h o ạ t d ộ n g i h ự c t i ễ n c ủ a m ỗ i diìuịỵ. \ n ô n . I r ù o c h ê t ỏ nhữniỊ dAnụ; viên dám nhiệm cừ(in.ír vị lànli d;u) Lừ irôn x u ô n g d ư ớ i. - vể s á c h , d á n g c h ú ý là c u ố n V a i t r ò v ă n h ó a t r o ĩ ì í ị h o ạ t đ ộ n q c h i n h tr ị củ a Đ ả n g ta h i ệ n n a y . d o G S / r S . T r ấ n V ă n B í n h c h ủ b i ê n . X h à x u ấ t b ả n L a o d ộ n g . H à X ộ i . 2(ì()(). c ó m ộ t n ì Ị i c l i ' o n g Ị^háii I V ă n h ỏ a v ớ i s ự n g h i ệ p c h i n h tỉ'Ị c ủ a C h ủ tịch H ồ C h í M i n h , đ ề c ậ p đ ô n m ộ t s ô q i u u i d i ể i n củ a H ồ C h í M in h vể v ă n hóa dáng. - T r ê n c á c lạ]) c h í k h o a h ọ c c h u y ê n n g à n h : T ạ|) ch í C ộ n g sảriy T ư t ư ở n g v ă n hó a , T h ô n g t i n k h o a học x ã hội v ả T ạ p c h í N ^ h i é n c ứ u lịc h s ử c ó m ộ t sô^ b à i v i e l c ủ a c á c t á c g i ả d ề c ậ ] ) d ô n c h ủ d ề n à y . H a i b à i c ủ a t á c g i à N g u v ỗ n C'hí T ì i i h : Đ ả n g - n h ữ n g v ă n đ ề x ă y d ự n g Đ ả n g và v ô n hóa đ ả n g trong tin h hinh hiện n a y ( T ổ n g i h u ậ l ) . T ạ p chí T h ô n g t i n k h o a h ọ c x ả h ộ i , s ố L 2. 1 9 9 3 ; V á n h ó a đ ả n g - n h ữ n g v ấ n đ ể l ý l u ậ n và t h ự c t iễ n ( T ổ n g i h u ậ t ) , T ạ i ) c h í T h ô n g t i n k h o a h ọ c x ã hội, sô' 9 , 1 9 9 9 ; m ộ l b à i c ủ a T S . I^ùi Đ ì n h P h o n g l M ộ t s ố nộ i d u n g c ủ a t ư t ư ơ n q H ồ C h í M i n h vẻ v ă n h ó a đ ả n g . T ạ p c h í N g h i ê n c ứ u lịc h sử. m 3 . 2 0 0 0 : G S .T S . Đ ỗ N g u y ê n P hư ơng; Văn h ó a đ ả n g - B ả n c h á t vù c á c v ấ n đ ề đ ặ t r a . TạỊ) c h í C ộ n g s ả n , s ô 18. t h á iiỊ í 9 - 2 0 0 4 ; G S . N g u y ễ n Đ ứ c B ì n h : V ă n h ỏ a đ á n g . T ạ]3 c h í T ư tư ơ n g v ă n hó a , 11. 2 0 0 4 ... C á c c ô n g t r ìn h k h o a h ọ c t r ô n h o ặ c là d ừ n g lại ỏ d ạ n g n ê u v ấ n đ ề . h o ặ c n g h i ê n c ứ u t ư t ư ở n g H ồ Clhí M i n h VG v ă n 12
  13. h ó a clíin^'. k i l l n ỏ ! v ố v a n h ó a c h í n h I r ị. C h ừ a c ó m ộ l còní^ I r ì n l i n à o n s í h i ê n Í^ÍII (‘lnụ*(Mi l ) i ệ t i ư t ii ớ n g ' H ổ VẢÚ M i n l i v ể v ă n h ó a ( i à n i í . D á y c ì u u h la cáì ỉiiới cả v ề h ư ớ n g tiế p c ậ n . cả vé m ộ t d ạ n g ììỉịhièn c ứ u c ú a c h u y ê n k h á o m à c h ú n g t ô i ỉìiên s o ạ n . T rong cuôn sách này. ch ú iig tôi d à n h ])hần th ứ n h ấ t là m rõ k h á i n i ộ m v ă n h o á d á n g , n h ữ n g n ộ i d u n g c h ủ y ế u c ủ a l ừ t ư ỏ n g H ồ C h í M i n h vỂ v ă n h o á đ á n g . P h ầ n i h ứ lia i. I r ìn h b à y q u á t r ìn h v ậ n d ụ n g t ư t ư ơ n g H ồ C h í M i n h vể v ; i n đ ế đ ả n g v à o x â y d ự n g v ă n h o á Đ ả n g C ộ n g s ả n V i ộ t N a m t r o n g đ i ề u k i ệ n h i ệ n n a y ỏ n ư ớ c ta: đ ề x u â t n h ủ i i g p h ư ơ n g h ư ớ n g , g i ả i p h á]D x â y d ự n g v à p h á t t r i ể n v ă n lio á đ ả n g t h e o tư t ư ở n g H ồ C h í M i n h , n h ằ in đ ả m b ả o c h o Đ ả n g ta x ứ n g đ á n g là h ì n h á n h c ủ a p h ẩ m g iá v à đ ạ o c lứ c c o n n g ư ờ i . C u ô n c h u y ê n k h ả o n à y d ư ợ c b iê n s o ạ n tr ê n cơ sở k ế t (Ịuả n g h i ê n c ứ u d ể t à i k h o a h ọ c c ấ p b ộ : Tư tưởng H ồ Chí M i n h v ề v ă n h ó a đ ả n g và v ậ n d ụ n g t ư t ư ở n g đ ó v à o x â y d ự n g v ă n h ó a Đ ả n g C ộ n g s ả n V iệ t N a m t r o n g đ i ề u k i ệ n hiện nay. 13
  14. Chương I VĂN HÓA ĐẢNG VÀ Tư TƯỞNG Hồ CHÍ MINH VỂ VÃN HÚA ĐẢNG I- Q U A N N IỆM C H U N G V Ể V Ã N H Ó A Đ Ả N G 1. Khái niệm văn hóa và văn hóa đảng 1- Khái niệm văn hóa C h o d ô n n a y d à C‘ó r ấ l l ì h i ổ u d ị n h n g h ĩ a v ể v à n h ó a ( h i ể u l h ('0 n g h ĩ a rộiìg'. n g h ĩ a k h á i ( Ị u á t ) . V ă n h ó a - d ó l à b i ô u h i ộ n s ự viiỢ t lo n c ó ý t h ứ c c ủ a c o n n ^ iìờ i. ỏ b ả l k ỳ nơi nào và lúc nào. dỏ (‘ỏ cliùk' mộl sự sỏng lôt dọỊ) hờn. Cíi v e v ạ l o h ấ l l ầ n t i n h t h á n , ơ d â y . t a c l ặ c b i ộ l l ư u ý đ ố n yôu LÔ có ý thức. Chiia C‘ỏ ý thức, ihì rhữa có van hóíi. V ă n h ỏ a c h i b á t d a u k h i c o n n i í ù ò i h á t (ỈÍUI c ó ý t h ứ c , n g h ĩ a là b a t d ấ u l l ì o á l ra k h ỏ i s ự s ô n g b íin n ã n ^ . T ừ clấy con n iơ r a m ộ l q u á L rìn h k h ỏ i ì g n ^ ừ n .^ ‘ v ư ( ín l ê n c ỏ ý tỉuic*. c ủ n g t‘h í n h là (Ịuá Lrình k h ỏ n g n g ừ n g vươ i ì lôii xél clưó'i ịỊỏc dộ vãn hóa (du (‘ho l;i một quá trìnli Lh(‘() d ư è í n g l ừ ộ n s ó n g ) . V;'ỉ l a c:ó t h ổ H ỏi d ỏ n v ă n h ó a n l i ư m ộ t k h á i n i ộ n i biU) I r ù m : v a n h ó a k i i ì l i l ế . v ă n l i ó a c h í n h I r ị . v à ì i h ó a I i ô n g n ^ h i Ộ Ị X Viìn h ó a c ô n g n g h i ệ p , v ă n h ó a d ô 15
  15. i h ị . v a n h ó a ẩ m t l u ù \ v ã i ì h ỏ n . m a o l i ỏ Ị ) . \ ’ã n lì(');i i l uí í i n. u m ạ i. v ấ n h ó a y Ị)hục... Vản hóa. ih eo U X E S (X ). là tỏn^' lìỢp Iìh ữ ii,a’ n é i r i ê n g b i ệ t , v ậ t c h â t v à l i i ì h t h a n , t r í l u ộ v à c a m x ú ( ‘. q u y ô t đ ị n h t í n h c á c h đ ặ c t r ừ n i í t i ỏ u b i e u vívci n i ộ t x ã h ộ i . c ủ a m ộ l n h ó m n g ư ò i t r o n g x à h ộ i . V á n h ó a b a o í í i ò (‘ủiiỊí' m ang đậm d â\ỉ ân. bán sắc riên g của m ột cộuịỊ d ổ n g n g ư ờ i m a n g t í n h ổ n đ ị n h . B ả n s ắ c r i ê n g c ủ a r n ộ l cộuịỉ: đ ồ n g đưỢc t h ể h i ộ n ra t r o n g lịc h s ử t ồ n t ạ i v à Ị ) h á t I r iỏ n c ủ a n ó . g i ú p c h o c ộ n g đ ồ n g n g ư ò i đ ó g i ữ đưỢc! t í n h ( l u y n h ấ t (tín h độc đáo), tín h ổ n đ ịn h , tín h th ô n g n h ấ l. tín h nhất quán so với bản thân mình. B ả n sắ c cộ n g đ ồ n g th ề h iệ n tro n g tấ t cả các lĩn h vự c của đòi sông - ý thức thuộc về cộng đồng (nguồn gôc sinh t h à n h , c á c h tư d u y , p h ư ơ n g p h á p tư d u y , tr ìn h d ộ Irí tu ộ. c á c h t ổ c h ứ c , h o ạ t đ ộ n g , c á c h q u a n h ệ , ứ n g x ử . c á c h sán^^ t ạ o g iá trị...). B ả n s ắ c c ộ n g đ ồ n g t h ể h i ệ n t r o n g h ệ g iá trị d ặ c ti'iïn g c ủ a c ộ n g d ồ n g , n ó là cốt lõ i c ủ a văn hóa. H ộ ^ i á t r ị là n h ữ n g gì các th à n h v iê n c ộ n g đ ồ n g q u a n tâ m . tin tư ỏ n g th u ộ c p h ạ m vi tô t v à x ấ u , m o n g m u ô n h o ặ c k h ô n ^ cláu^ m o n g m u ô n . N ó là n h ữ n g g iá trị v à n h ữ n g n iề m tin m à lậ p thể cộng đồng cho là t h iê n g liên g , bất khả xâm Ị)hạm. Hệ g i á t r ị b i ể u h i ệ n t r o n g t h ê g i ớ i q u a n c h í n h t r ị , d ạ o đ ứ c . lôi sôn g, n êp sông, th ói q u en , tập qu án. vể m ặ t cơ c h ế t á c đ ộ n g , h ệ g i á tr ị c h u y ể n t h à n h c á c c h u ẩ n m ự c p h ổ cập, n ó đ ịn h h ư ớ n g c h o s ự lự a c h ọ n troD g h à n h đ ộn g các th à n h v iê n cộ n g đồng, cho cá n h â n và cho 16
  16. c;i c ộ n i í dồn^'. H ộ ^ ì á li'Ị (io i n ộ l CỘIÌÍĨ đ ồ n g Lạo n ô i i c ó t í n h ô n d ị n l i r á t l ỏ n v à (’ó t í n l i Ỉ)(MÌ v ử n ^ t i ĩ o n í í d ô i. (‘ỏ s ử c m ạ n h t o l o n d ô i v ớ i (’ả cộn.u; clổnir. T r o n g s ự Ị ) h á t t r i ể n v à t i ô n b ộ của xả hội. các giá Irị này th ư ờ iig không biên má^t mà hóa i h ủ n v à o c á c g iá trị c ủ a th ò i s a u . t h e o q u y l u ậ t k ế t h ừ a v à lá i tạo. Đ ó c h ín h là (|u a n h ộ g iữ a t r u y ề n t h ô n g v à h iệ n đại. S ự t h í c h n g h i c ủ a các* g i á I r ị CÜ đ ô i v ớ i s ự t h a y đ ổ i c ủ a t h ò i đ ạ i là b i ế u h i ộ n clạí' t r ư n g r ỏ n h ấ t c ủ a t í n h l i e n l ụ c . l i ề n m ạ c h v ă n h ó íi. 2- Khái niệm văn hóa đảng về m ặt thuật ngữ, h iện nay trên các phương tiện th ô n g tin d ạ i c h ú n g đ a n g s ử d ụ n g h a i c ụ m từ "V ăn h ó a Lrong đ á n g " v à " V ăn lió a đ ả n g " . C ó m ộ t sô ý k iê n c h o r ằ n g , hai th u ậ t ngữ dó đ ồn g n h ấ t v ề m ặ t nội dung, nói v ă n hóa d ả n g đ ồ n g n g h ĩ a vối nói v ầ n h ó a t r o n g đ ả n g . C h ú n g tôi ch o r à n g , h iể u n h ư v ậ v có I)hần c h ư a t h ậ t c h u ẩ n xác. tu y h a i t h u ậ t n g ữ đ ó có n h i ể u d iê m tư ơng dồng, n h ư n g đ ồn g t h ò i c ữ n ^ c ó n l ì i ề u n é l k h á c biộL t r o n g n ộ i h à m v à c ấ p d ộ i h ê h i ệ n Lrừ u t ư Ợ n g k h á i q u á t k h o a h ọ c . V ă n h ó a Ir o n g đ ả n g c h ứ n g tỏ sự x â m n h ạ p c ủ a v ă n l i ó a v à o t ổ c h ứ c c h í n h Lrị, h o ạ t d ộ n g c h í n h IrỊ; t ồ c h ứ c đ ả n g v à h o ạ t d ộ n g c ủ a d ầ n g dưỢc d ặ t t r ô n m ộ t n ề n l ả n g v ă n h ó a mà nền tảng văn hóa dó chưa hắn là vếu tố nội sinh, bôn t r o n g m à c ó I h ể l à d ư ự c d ư a Lừ l ) ô n n g o à i v à o l à m c h o đ ả n g co t i n h v ă n h ó a . C ò n k h i n ó i văn hỏa đ á n g t h ổ h i ệ n m ộ i c ấ p b ậ c lý t í n h cao hơn. B ên c ạ n h k h ẳ n g d ịn h tổ ch ứ c và h o ạ t đ ộ n g củ a 17
  17. đ ả n g m a n g t í n h v ă n h ó a , c ó s ắ c t h á i v ă n h ó a . i h u ậ c n g ủ tỉó c ò n b i ể u lộ tư cách chủ thè vá n hóa của Đ ủng . ỉ ) a n ^ l ã n h đ ạ o t o à n d iệ n m ọ i m ặ t đ ồ i s ô n g x ã h ội, t r o n g đ ó c ò lã n h đ ạ o v ă n h ó a , th ì b ả n t h â n Đ ả n g p h ả i trơ t h à n h v ă n h ó a , m ặ t k h á c , Đ ả n g t h ô n g q u a h o ạ t đ ộ n g c ủ a m ì n h c ù n g là m ộ t c h ủ th ể tíc h cự c s á n g tạ o n ê n n h ữ n g g iá trị v ă n h ó a đ ặ c t r ư n g r iê n g có. T h e o ý n g h ĩa v ừ a n ê u , c h ú n g tôi k iế n n g h ị n ê n th ô n g n h ấ t sử d ụ n g k h á i n iệm v ă n h ó a đ ả n g tro n g các v ă n k iộ n c h ín h th ô n g c ủ n g n h ư tr o n g g iá o dục, tu y ê n tru y ền . T ro n g tư tư ở n g H ồ C h í M in h , q u a n n iệ m v ề Đ á n g , x â y d ự n g đ ả n g được đặt trên n ền tả n g v ă n hóa, xét v ề th ự c c h ấ t là m ộ t sự n g h iệ p v ã n h ó a ở cá c m ắ t k h â u có liên q u a n đ ến lã n h đạo, h o ạ t đ ộn g củ a Đ ả n g , g ắ n bó ch ặ t ch ẽ với v â n đ ề x â y d ự n g , p h á t triể n v á n h ó a d â n tộc từ c h ế độ d â n c h ủ n h â n d â n tiế n lê n c h ủ n g h ĩa x ã h ộ i. L ý tư ở n g c ủ a Đ ả n g C ộ n g s ả n là x â y d ự n g m ộ t x ã h ộ i k h ô n g c ó á p b ứ c, b ó c lột, cá c g iá trị c h â n c h ín h c ủ a co n n g ư ò i s ẽ m a n g trả lạ i ch o c h ín h b ả n t h â n c o n n g ư ò i. T r ê n ý n g h ĩa t r iế t lý p h á t tr iể n x ã h ộ i , b ả n c h ấ t c ủ a m ộ t n ể n v ă n h ó a lâ V c o n n g ư ò i l à m t r u n g t â m h ò a q u y ệ n v à t h ô n g n h ấ t v ớ i m ụ c tiê u lý tư ở n g của Đ ảng. T h eo H ồ C h í M in h , đ ể lã n h đ ạo n ề n v ă n h óa lấ y con n gư òi v à sự p h á t triển to à n d iện củ a con n g ư ò i là m tr u n g tâm , cầ n th iết p h ả i x â y d ự n g v á n h ó a đ ản g. V ă n h óa củ a đ ả n g th ể h iện tro n g h o ạ t đ ộ n g củ a n h ữ n g con ngư òi th ắ n g k h ô n g k iêu , b ạ i k h ô n g n ả n , c ầ n k iệ m liê m ch ín h , ch í c ô n g v ô tư; v ă n h ó a c ủ a Đ ả n g đ ặ c t r ư n g b ởi h o ạ t đ ộ n g c ủ a 18
  18. nhủn^^ ngùòi vó tlạo du(' ('áclì mạn,^ và lý Uíơníí xiã hội chủ n g h l a . V ì v ạ y . v a i i h ó a ứixnịi ià hicii h i ệ n t í n h tiê n p h o n g c ư a n e n v ă n h ó a ìtìới. Q u a n n i ệ m (‘ủ a H ổ C h í M i i i h v ể v ă n h ó a d á n g t h ổ h i ộ n m ộ t c á c h khúc* c h i ô t ỏ l u ậ n d ể m a n g t í n h t ổ n g k ế t c h i ể u s ố u l ị c h s ử h o ạ t (1ộn^‘ c ủ a Đ á n g : " ỉ ) a n g t a l à d ạ o đ ứ c . l à vồtn m i n h ” , ớ d áy. "văn m in h " b a o h à m c ả tr í l u ộ . c ả lý tư ở n g , m ụ c đ íc h ca o q u ý. Đ ả n g ta là v ă n m in h , d ạ o dức, n g h ĩ a là Đ ả n g c ó t ư c h ấ t v ă n h ó a c a o . B ở i l ẽ . c á n b ộ , đ ả n g v i é n là n h ữ n g ngiròi x u n g p h o n g , g ư ơ n g m ẫ u . là m tr ư ố c t h i ê n h ạ , h ư ở n g s a u t h i ê n h ạ : c á i g ì lợ i c h o Đ ả n ỉ í . c h o d â n t h ì k h ó m â y c ũ n g làm : c á i gì h ạ i đ ế n Đ ả n g , đ ế n d â n , đ ế n đả"t n ư ớ c t h ì c ư ơ n g q u y ô t c h ô n g l ạ i . L à m ộ t n h à t r i ế t h ọ c h à n h cỉộng. H ồ C h i M i n h c h ỉ rỏ v ă n h ó a đ ả n g p h ả i g ắ n v ó i m ộ t cơ c h ê d á n c h ủ th ự c sự . V ă n h ó a đ ả n g liê n h ệ m ậ t t h i ế l VỚI t i n h t h ầ n s á n g t ạ o c ủ a q u ầ n c h ú n g c á c h m ạ n g . N ó coi la o đ ộ n g là n g u ồ n s ô n g , là n g h ĩ a v ụ t h i ê n g liê n g , là n g u ồ n tạ o d ự n g h ạ n h p h ú c c ủ a con n g ư ò i. V á n h ó a đ ả n g dư ợc k êt t m h tro n g n h â n cá ch v ă n h ó a c ủ a đ ả n g v iên , cá n bộ. K hi lã n h d ạ o n h ả n d án . các d a n g v iê n n g u v ệ n là m d ẩy lớ Ir u n g ih à n h củ a n h â n d ân . Theo Hồ C h í M in h . Lrong v ă n h óa đ ả n g , m ỗi d ả n g v iên d ổu rèn lu y ộn đ ạo đứ c ch í côn g, vô tư, đ ổ u COI c h ủ n g h ĩ a c á n h â n l à k ẻ t h ù r ấ t n g u y h i ể i n . V ì ] ẽ đ ó . Đ a n g C ỗ n g S íỉn V i ệ t N n m h ơ í ì n g t-di x â y t lự r iịí m ộ t n ề n v ă n h ỏ a n h á n d ạ o . l ứ c l à m ộ t n ể n v ă n h ó a ('ó I i h ữ n ^ c ơ c h ô c ổ v ũ v à x á c lẠ]) s ự c ộ n g d ồ n g v ể c á c lỢi ic h . N ổ n v ă n h ó a n l ì â n đ ạ o là m ộ l n ề n v á n h ó a b ì n h d ẳ n g c.ằc ^ i á t r ị , k h ô n g c ó g ] á t r ị n à o đ ộ c q u y ề n c h â n l ý , m ỗ i 19
  19. n g ữ ò i c ó n ã n i^ l ự c . c ó k h à n à n g d ổ u d ư ợ c k h u y ò n k l i í c h v à Lự d o ])ỉìál, t ì ‘i ế n ; i h ô n ^ ' q u a Ị ) h á t I n ể n k h ả l ì ă n g l ạ i L ừ n g b ư ớ c h o a n i h i ộ ỉ ì n h â n c á c l ì l à m n^'iiời. Đ ế í.;ó mỘL d ị n h n g h ĩ a b a o I r ù m v ể v á n h ó a đ m m . chúng ta cỏ thỏ nói một cách ngắiỊ ịỊọn: văn hóơ (tơng là m ộ t hệ th ổ n g c á c g i á trị đ ặ c t rư n g , hiếu h iệ n t in h th ầ n , V chí, t h ự c t i ễ n h à n h đ ộ n g c ủ a Đ ả n g , à ỉììọi nơi, mọi. LúCy v ư ơ n tới ĩìiục tiêu m a n g ý n g h ĩ a v ă n h ó a t o à n d i ệ n c ủ a m i n h xét tr è n tầỉii vi m ô h a y v ĩ m ô , 2. Bản chất và cấu trúc của văn hóa đảng T r o n g q u a n n iệ m củ a các n h à k in h d iể n M á c - L ên in v à C h ủ tịch H ồ C h í M in h , v ă n h ó a đ ả n g dư ợc x e m x é t trên c á c lá t c ắ t c ụ thể: - V á n h ó a đ ả n g l à s ả n p h ẩ m d o m ộ t c h ủ thể s á n g t ạ o n ê n - cn ủ th ể Đ ả n g C ộ n g sả n . C h ủ th ể n à y có n h ữ n g đặc tr ư n g r iên g b iệt v ề trí tu ệ, p h ẩ m c h ấ t đ ạ o đức, p h ư ơ n g p h á p h à n h đ ộ n g v à q u a n h ệ ứ n g x ử , c h o n ê n cá c g iá trị v ă n h ó a d o n ó t ạ o n ê n t i ê u b i ể u c h o n ề n v á n h ó a d â n tộc, là m t h à n h h ạ t n h â n c ô t lõi c ủ a v ă n h ó a d â n tộc. V ă n h ó a đ ả n g k h ô n g tá c h ròi v à n h ó a d â n tộc c ả ở cơ s ỏ h ìn h t h à n h , c ả ở cơ c h ế tạ o lậ p c á c g iá trị m ớ i. v ề m ặ t lịc h d ại, v ă n h ó a đ ả n g k ế th ừ a , p h á t tr iể n v à n â n g c a o c á c g iá trị v ã n h ó a t r u y ề n t h ô n g d â n tộc; v ề m ặ t đ ồ n g đ ạ i, v ă n h ó a đ ả n g t a o lậ p c á c g iá Irị h i ệ n h ữ u t r ê n n ề n t ả n g c h u n g c ủ a v á n h ó a d â n tộc. V à n h ó a d â n tộ c c à n g g ià u có, p h o n g p h ú , c à n g ca o , v ă n h ó a đ ả n g c à n g ca o; n g ư ợ c lạ i, v ă n h ó a đ ả n g c à n g cao, v ă n h ó a d â n tộc c à n g có đ ịn h h ư ớ n g p h á t tr iế n đ ú n g 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2