Văn hóa Đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh: Phần 1
lượt xem 48
download
Tài liệu Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa Đảng do TS. Phạm Ngọc Anh (chủ biên) biên soạn giúp bạn đọc hiểu một cách rõ nét hơn những quan niệm mang tính tổng quát về văn hóa Đảng và những nội dung chủ yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa Đảng, sự truyền bá và vận dụng những tri thức văn hóa tiên tiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nội dung của văn hóa Đảng. Tài liệu cũng đã dành một phần để đề xuất phương hướng quan điểm, nội dung, giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa Đảng ở nước ta hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Tài liệu gồm 2 phần, mời bạn đọc cùng tham khảo phần 1 sau đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Văn hóa Đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh: Phần 1
- TS. PHẠM NGỌC ANH (Chủ biên) Tư TƯỞNG , HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA ĐẢNG NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA ■rM' ■■ ______________
- HK5H4 M ã số'. CTQG - 2007
- TS. PHẠM NGỌC ANH (Chủ biên) Tư TƯỞNG HỔ CHÍ MINH VỂ VĂN HOÁ ĐẢNG NHÀ X U Ấ T BẢN CH ÍN H T R Ị Q U Ố C G IA HÀ NÔI - 2007
- TẬP THỂ TÁC G IẢ TS. P H Ạ M N G Ọ C A N H ( C h ủ b i ê n ) PG S, TS. RÙI Đ ÌN H P H O N G PGS, TS. PH Ạ M DUY Đ Ứ C PG S, TS. N G U Y Ễ N K H Á N H BẬT PGS, TS. H O À N G T R A N G TS. P H Ạ M V Ă N B ÍN H TH S. N G U Y Ễ N BÍCH H Ạ N H T H S. LÝ B ÍC H H Ổ N G TH S. N G U Y Ễ N T H Ị GIA N G TS. T R Ầ N V Ă N HẢI TS. Đ Ặ N G V Á N T H Á I THS. NGÔ VƯƠNG ANH TS. Đ Ỗ K H Á N H T Ặ N G NNC. N G U Y ỄN CHÍ TÌN H
- LÒI NHÀ XUẤT BẢN ('■án licii với q u á I r ìn h p h á t t r i e n c ủ a c á c h m ạ n g V i ộ t N a m . Ui iưỏn^^ H ồ C h í M i n h (lã Irỏ t h à n h tài s a n Linh Lhẩn v ô g i á c ủ a ỉ ) á n g và d á n lộ c la . M ỗ i bước đi c ủ a c á c h m ạ n g ViộL N a m g ắ n bó c h ặ t c h õ với s ự n ẹ h i ộ ] ) v à s ự p h á t t r i ể n c ủ a t ư t ư ơ n g H ồ C h í M i n h . C ù n g với c h ủ n g h ĩ a M á c - L ê n i n , t ư t ư ở n g H ổ C h í M i n h CỈÙỢC ỉ)àng Cộag sán Việl Nam lấy làm nền tảng tư tưởng, kim c h i n a m c h o niọ ị h à n h d ộ n g c á c h m ạ n g . Tư' t ư ở n g H ồ C h í M i n h là h ộ t h ô n g c á c q u a n đ i ê m t o à n d i ộ n v à s â u s a c v ế n h ữ n g v ấ n đ ể cơ b ả n c ủ a c á c h m ạ n g V i ệ l N a m , trong dó tư tưởng văn hoá dản^ mà cụ thẻ hơn là những yôu cầu v à lìội d u n g c ủ a v ă n h o a đ ả n g đ ã được C h ủ t ịc h H ồ C h í M i n h n ê u lên I r o n g n h i ổ u t á c p h ẩ m c ủ a i n ì n h . T ư t ư ỏ n g v ă n h o á d ả n g C'úa Bác luôn p h á t trien và n g à y c à n g được h o à n Lhiện. Trong dịp ký n i ộ i n 3 0 n á n ì t h à n h lập D à n g , giá trị v ă n h o á d ả n g d à dược C h ủ tịc h H ổ C h í M i n h cô đọng: " Đ ả n g t a là đ ạ o đ ứ c. là v ă n l ì i i n h ”. T r o n g hơn l.)a p h ầ n l ù t h ế k ỷ h o ạ t đ ộ n g c ủ a m ì n h , v ấ n d ế v ã n h o á d a n g v à x á y d ự n g v a n h o á đ í i n g đ ã đưỢc đ ặ t ra. C h ú n g ta cùng dã dạt diíỢc nhiếu thành tựu quan trọng có liên quan (lốn v ă n h o á đ ả n g . T u y n h i ê n , h i ệ n n a v v ẫ n c ò n có n h ậ n t h ứ c c h ư a t h ô n g I ih ấ t . t h ậ m c h í c h ư a d ú n g v ể v ấ n đ ể n à y . B ê n c ạ n h 5
- đỏ. mộl ván dé I'ãl ciániĩ lo n^ại là \'ãii hoíi tìaiiíLí (ỉaii,^ C(í lìhừiì^ s ự s a SÚL. n ìà nsíhiôiii ti'onií n l i á t là s ự siiy l ìì o á i \'ẻ d ạ o d íif . lôi s ò n g c ủ a IIÌỘL bộ Ị)liận (*án bộ. díiỉìg viôn. Đ ê g ó p p l ì ắ n tìiTi h i ế u k v h(ìn tư t ư ổ n i í H ổ ( ’h í M i n h vổ \ ã i i h o á đ ả n g , i h i ế t t h ự c l l ì ự c h i ệ n (''■hi th ị r ủ a Hộ ( ’’h ì n h ti'ị v é tò c h ứ c c u ộ c vận đ ộ n g " H ọ c tập và ỉ à m theo tcim íịươuíỉ. đ ạ o đứ v H ồ C h í M i n h " , N h à x u ấ t b ả n C h í n h trị (^uỏc: g i a x u ấ t bíin c u ó n s á c h T ư t ư ở n g H ồ C h i M i n h vê v ă n h o á đ ả n g củ a tập thè t á c g i ả do T S . P h ạ m N g ọ c A n h l à m c h ủ b i ê n . Cuôn sách g i ú p b ạ n đọc h i ể u đượ c m ộ t c á c h rõ n é t hơn n h ữ n g quan niệm m a n g t í n h t ổ n g q u á t v ề v ă n h o á đ ả n g và ỉih ừ n g nội d u n g c h ủ y ế u củ a tư tư ở n g H ồ C h í M in h vổ văn hoá đ ả n g , s ự t r u y ề n b á v à v ậ n d ụ n g n h ữ n g tri t h ứ c v á n h o á t i ê n t iế n c ủ a C h ủ t ị c h H ồ C h í M i n h v à o n ộ i d u n g c h ủ y ế u c ủ a v ă n hoấ đảng. Cuôn sách cũng đã dành m ột phần đê để xuất phương h ư ớ n g , q u a n đ i ể m , n ộ i d u n g , g i ả i p h á p x ả y d ự n g v à })hát t riển v ã n hoá đ ả n g ở nước ta h iệ n n ay th eo tư tư ỏ n g H ồ Chí M inh. T u y đ ã đưỢc t ư t ư ở n g H ồ C h í M i n h đ ề c ậ p đ ế n t ừ l â u , s o n g l ý l u ậ n v ề v ấ n đ ề n à y c ò n p h á t t r i ể n c h ậ m , c ò n d a n g t iô p t ụ c đ ư ợ c n g h i ê n c ứ u v à t h ả o l u ậ n n ê n c u ô n s á c h có t h ể c ò n n h i c u t h i ế u s ó t, N h à x u ấ t b ả n C h í n h trị q u ô c g i a x i n giới t h i ệ u c u ò n s á c h v à m o n g n h ậ n đ ư ợ c ý k i ế n đ ó n g g ó p c ủ a b ạ n đọc. T h á n g ñ năĩĩì 2 0 0 7 N H À X U Ấ T B Ẩ N C H Í N H T R Ị Q U Ố C G IA 6
- M ỏ ĐẦU N g h iê n cứ u tư tư ở n g H ồ C h í M m h v ể v á n h ó a đ ả n g liê n q u a iì đ ế n ba v â n đô lý lu ậ n cơ b ản : Đ ả n g C ộ n g s ả n , v á n h ó a . tư tư ơ n g H ồ C h í M in h . Vâ^n đ ề đ ả n g đ ư Ợ c c á c n h à k i n h đ i ể n c ủ a c h ủ n g h ĩ a M á c - L ê n in v à C h ủ tịch H ồ C h í M in h k h ẳ n g đ ịn h : Đ ả n g ( ' ô n g s ả n l à n h â n tô' q u y ế t d ị n h đ ả m b ả o c h o g i a i c ấ p v ô s ả n L h ự c h i ệ n t h ắ n g lợ i s ứ m ệ n h l ị c h s ử c ủ a m ì n h . S a u k h i ih iế t lậ p đưỢc c h ín h q u y ề n , đ ả n g lã n h đ ạ o to à n d iệ n s ự n g h iệ p x â y d ự n g v à p h á t t r iể n đ ấ t n ư ớ c, d â n tộc, t r o n g đó có sự n g h iệ p x â y d ự n g và p h á t triển v ă n h óa. L ã n h đ ạo q u á trìn h cải tạo xã h ộ i cũ, x â y d ự n g xã hội m ới th eo h ư ó n g n h â n đ ạ o , d â n c h ủ , v ă n m in h , t r o n g đ ó "sự p h á t Ir iể n tự d o c ủ a m ỗ i n g ư ò i là đ iề u k iệ n p h á t tr iể n tự do c h o l ấ t cả m ọ i n g ư ò i" . b ả n t h â n đ ả n g đ ã trở t h à n h c h ủ th ổ s á n g tạ o c á c g iá trị v ă n h ó a m ỏ i, tạ o n ê n d ò n g c h ả y liề n m ạ c h c ủ a v á n h ó a d â n tộc, v á n h ó a n h â n lo ạ i. M ặ t k h á c , đ ả n g trự c tiô p là n h đ ạ o c ô n g cu ộ c x â y d ự n g , p h á t t r iể n v á n h ó a c ủ a t o à n d â n lộ c, đ ò i h ỏ i đ ả n g p h ả i trở th à n h m ộ t đ á n g có v ă n h ó a . S ự h ìn h th à n h v ă n h ó a đ ả n g v ô s ả n là n h u c ầ u k h á c h q u a n c ủ a t i ế n t r ì n h v ậ n đ ộ n g 7
- lịch sử nhân loại lìói cliLing. tiên I r ì n l ì Ị)hál triỏn vàiì hóa n ó i vìờnịỊ. V ấ n d ể v á n h ó a n ó i c h u n g , v ă n h ó a dànịỊ n ó i ì’iôỉi,u \'ừ a l à m ụ c l i c u . v ừ a l à dộnĩỊ l ự c t h ú c d ẩ \ ' m ọ i q u a t r ì n h l>iỏn (ỈÔI l ị c h s ử - x ã h ộ i . X ó d a n g là m ô i q u a n l â m c ủ a n h i ố i i q u ô c g ia . d â n tộ c v à c á c đ á n g c h í n h trị h iệ n n a y tr ô n t h ê giỏ i. G i ả i p h ó n g d â n lộ c . g i ả i ] ) h ó n g g i a i cấỊ). p l i á t h u y m o i t i ề m n a n g s á n g l ạ o c ủ a c o n n í Ị ư ò i - v ư ơ n t ỏ i (‘á c m ụ c t i ô u v ĩn h h ằ n g C h â n . T lìiộ n . M ỹ p h ụ th u ộ c rất n h iố u v à o tr ìn h đ ộ p h á t tr iể n c ủ a v ă n h ó a d â n tộc m à v ă n h ó a (la n g là m ộ t b ộ p h ậ n h ợi) t h à n h . Đ ặ c b iệ t , là n g ư ờ i d ạ i d ĩ ộ n c h o trí tu ệ , đ ạ o đ ứ c c ủ a d â n tộc, k h ía c ạ n h v ă n h ó a d ả n g . n h ấ t là v á n h ó a đ ả n g c ầ m q u y ề n g iữ v a i tr ò to lố n v à có ý n g h ĩa q u y ế t đ ịn h . K in h n g h iệ m q u á trìn h đổi m ớ i ở n ư ớ c ta v à n h iổ u n ư ớ c x ã h ộ i c h ủ n g h ĩa t r ê n t h ế giớ i h i ệ n n a y đ ã c h ứ n g m in h rằn g: đ ể tiô p tụ c tồ n tạ i v à p h á t tr ie n , k h ô n g có con đ ư ò n g n à o k h á c là p h ả i k i ê n tr ì m ụ c t i ê u x ã h ộ i c h ủ n g h ĩa , g ắ n b ó c h ặ t c h ẽ vớ i c á c t h à n h tự u c ủ a v ă n h ó a n h â n loại v à n h ữ n g t r u y ề n t h ô n g v á n h ó a d â n tộc, c á c t r u y ề n t h ô n g lã n h đ ạ o c á c h m ạ n g c ủ a đ ả n g . T h ự c chất c ủ a q u á Ir ìiih dổi m ớ i đ ó là q u á t r ìn h x â y d ự n g n ề n v á n h ó a t i ê n t i ê n . (lộ m đ à b ả n s ắ c d â n t ộ c n ằ m t r o n g m ụ c t i ô u c h u n g m à dảnp^ c ầ m q u y ề n đ ã x á c đ ị n h : d â n ^ i à u . n ư ó c m ạ n h , x à hộì c ô n p b ằ n g , d â n c h ủ , v ă n m i n h , t h ự c h i ộ n t h ắ n g lợ i s ự nghiỘỊ) đ ẩ y m ạ n h c ô n g I i g l ì i ệ p h ó a . h i ệ n đ ạ i h ó a d ấ l n ư ớ c t h (‘0 đ ịn h h ư ớ n g xã h ội ch ủ n g h ĩa . ở V i ệ t N a m . C h ủ t ị c h H ồ C h í M i n h l à n g ư ò i s á n ^ lậ ị) . 8
- hôi (hiuìiỊí \ à rèn luvỊMi la. X iíuni d ã ỉiìn h l l ià i ìh n ô n m ộ t h ộ tlìôn.^' cỊuan cliỏiiì vo vị t r í . v a i I r ò l à n l i d ạ o c ủ a t ) á n Ị í . v ố x â y d ự n ịỊ ( ỉ a n ^ troni^' s ạ c h . v ữ ĩ ì Ị í m ạ n h , n h á t là k l n Đ á ì i Ị í t r ờ t h à i ì h })áni." c ẩ m f | u y ế n . Các* ( Ị u a n d i ế m n à y k ô i t i n h l ạ i t h à i ì l ì c á r ựm irỊ m a n g t ầ m v ó c v à i ì h ó a . T i ' o n g ÍIÍ iư (ỉn .u H ổ C h í M i n h . (|Vian n i ộ m v ể Đ ả n g , x â y d ự n ^ d á n s^ (.lùỢc c tậ l I r ó i ì n ế n l á n g v a n h ó a . x é t v ổ i t ì ự c c h â t l à m ộ t s ự n^ lnö]) v a n h ó a ỏ c á c m a t k h â u cố liê n ( Ị u a n d e n lìo ạ t d ộ n g l ã n h ( l ạ o c ủ a ĐaiiỊ^'. ịỊắn b ó c h ạ t c h ẽ v ớ i v â n đ ề xÇ\y dựn,R‘. Ị ì h á t I r i ê n v á n h ó a c l ã n t ộ c l ừ c h ê (lộ d á n c h ư n h a n d a n t i e n lê n c h ủ I ig h ĩa x à h ội. T h ố n h ư n g c h o đ ế n n a y . c á c v â n d ể ; v ă n h ó a đ ầ n g là ^ì? N ó c ó vỊ trí- v a i Lrò n h ư thô^ n à o đ ô i v ớ i đ ò i s ỏ ĩ i g x ã h ộ i . t r o n g ’ v i ộ c gịữ v ữ n í Ị v a i t r ò l ã n h d ạ o c ủ a Đ á n g ? V ă n h ó a d ảiìtỊ c ỏ q u a n lìệ n h ư t h ô n à o đ ô i v ớ i v ă n h ó a d á n tộ c, v ă n h ó a n h â n loại? C ó tư tươnỊĩ H ồ C h í M in h vổ v ă n h ó a đ ả n g h a y k h ỏ n g ? T ư t ư ỏ n ^ H ồ C h í M i n h v ổ V íin h ó a Đ á n g C ộ n g s á n V i ộ l N a m l à ^n? B a o g ồ m n h ữ n ^ n ộ i ( ỉ u n g n à o ? v . v . v ã n c ò n tlaiiLT 1)0 n^^ỏ. ( ' ' h ì n h v ì v ạ y . I i g h i ô n c ứ u i ư t u o ’ní^^ H ồ C h í M i n h v ổ v a n h ó a d ả n g d a n g là v ấ n đ ề d ư ợ c Đ á n g v à X h à n iiỏ c la q u a t i t a n i (lặ c h iộ t. X iiâ t p h á t l ừ ý n ^ h ĩ a lý lu án , tliự c liễ n ihờì sự của v ấ n dổ. c h ú im lôi cliọn; Tư tương Hồ Chí M inh vê văn hóa đảng làm ( hủ dề ỉii^ liirii c ứ u (’ủ a vììuyOìì k h ;l() k l i o n h ọ c nầy. V a n h ó a c h í n h t i ’ị. v ă n h ó a d ì x n g l à m ộ t h ư ớ n g LiÔỊ) c ậ n n . u i i i ô n (‘ứ u m ớ ì . t h u h ú l s ự { Ị u a n t â m c ủ a m ộ l s ô n h à k h o a họ(‘ dừcĩng dại. 9
- V e |)h u ' ( ín g d i ộ n l ị c h s u . (*ác n h à k i l i h diíMi M a c - L ê n i ì i (ỉã x á c lậ ]) c á c I i ^ u y ô n l ý l ý l u á n n ổ n ve ván hóa diìnơ. M á c và Ảngghen là n h ữ n g n g ư ò i (lã vhi I'ò c á c Ị)hắin c h ấ t v ă n hÓH d ạ c t r ừ n g c ủ a Đ ả n g v ô s a n v à c á c ^ i á t r ị v ă n h ó a m à đ ả n g t ạ o r a . l à m t h à n h m ộ t e^iai đ o ạ n m ố i I r o n g tiến trìn h Ị)hát t n ể n c h u n g c ủ a n ổ n v á n hc3a n h â n l o ạ i . V .I. L ê n in n h ìn n h ậ n v ă n h ó a đ ả n g m ộ t c á c h lo à iì d iệ n h ơ n v ớ i c á c n ộ i d u n g v à h ì n h t h ứ c b i ể u h i ệ n d ặ c L h ù c ủ a lìó đ ư ợ c c ô đ ú c l ạ i t r o n g m ộ n h đ ề n ổ i t i ế n g : " Đ á n g l à ti’í t u ệ . d a n h d ự v à l ư ơ n g t â m c ủ a t h ò i đ ạ i c h ú n g ta " . N g h ĩ a là- Đ ả n g v ô s ả n là m ộ t đ ả n g v á n h ó a v à tự m ì n h k h a i p h á c o n đ ư ò n g đ ế n m ộ t t h ế giớ i v ã n h ó a m ới, c a o h ơ n v ề c h ấ t lư ợ n g so với các loại h ìn h v ă n h ó a từ n g tồn tạ i trư ốc đó. T h ế n h ư n g , t h u ậ t n g ữ " v á n h ó a đ ả n g " c h ỉ m ớ i xuâ^t h iện tron g vãn h óa học p h ư ơ n g T â y vào đ ầu th ậ p kỷ 90 củ a th ê k ỷ XX. N g ư ò i đ ầ u tiên để cập đ ến v ấ n đ ề v ă n hóa đ ả n g là S e v e L u c ie n . n h à lý l u ậ n c ộ n g s ả n P h á p , t r o n g tá c p h ẩ m đ ồ s ộ c ủ a ô n g : C h ủ n g h ĩ a c ộ n g s ả n : N g u ồ n s i n h lực t h ứ h a i nào đây?, N h à x u ấ t b ả n M e s s i d o r E d i t i o n S o c i a l e s , P a r i s , 1 9 9 0 . T ừ đ ó , h à n g l o ạ t n h à ]ý l u ậ n p h ư ơ n g T â y , L iên X ô và Đ ô n g  u b ắ t đ ầ u ch ú ý đ ế n h ư ớ n g tiếp cậ n m ỏi m ẻ v à lý t h ú n à y . K ế t q u ả c ủ a c á c c ô n g t r ì n h n g h i ê n c ứ u đã đ ư a ra q u a n n iệ m chung: v à n h óa d ả n g h iể u th eo n g h ĩa r ộ n g c h ín h là t ấ l cả n h ữ n g gì n h ằ m x â y d ự n g m ộ l đ ả n g có đ ủ tiêu c h u ẩ n , đ ể đ á p ứ n g n h ữ n g đòi hỏi c ủ a v iệ c x â y d ự n g xã hội m ới đ ú n g th e o tin h th ầ n củ a th ờ i đ ại n g à y n ay, m ột th ò i đ ạ i đ a n g lấ y n h ữ n g m ụ c đ ích n h â n đạo, n h â n v ã n . n h â n b ả n là m đ ịn h h ư ớ n g lý tư ở n g , n g h ĩa là đ a n g lấ y v ă n 10
- lìóa làm (‘á i (liVli c u ô i c ù n Ị í . Vì v ạ \ ' . n ó i " v ă n h ó a ( l ả n g " , c h í i ì h là ìì ói ('Ai (‘ỏ l lòi v à c ũ n ị i l à víu s ắ c i h á i h a o t r ù m c ủ a v â n ( lể x á y (lựĩiK d an ,lí n g à y n a y . N ó i m ộ t c á c h k h á c . Lát c ả ĩ i l i ữ ĩ i g iỊÌ d ư Ợ c ỉ)ù n d ỏ i ì t ie x â y ( l ự n t í dảní^'. m a n g l ạ i s ứ c n i ạ n l i . u y t í n v à nĩxnịỊ l ự c h o à n t h à n h s ử m ộ n h c ủ a d á n g , dổu không tách ròi Ịjhạm trù "vãn hóa dảng". ớ T r u n g Q uôc. từ cu ôì n h ữ n g n ă m 9 0 I h ế kỷ X X và nhữni^ n ă m đ ầ u t h e ' k ỷ X X L ^ á n VỐI VIỘC l à m r õ n ộ i h à m t h u y ô L " B a đ ạ i d iện" d ã c ó h à n ^ l o ạ t b à i v i ế t b à n v ề v ă n h ó a dảng đăng trên tạp c h í cầu thị, N g h i ê n cứu c h ủ n g h ĩ a x ã hội, V.V.. T r o n g c u ộ c h ộ i t h ả o k h o a h ọ c " X â y d ự n g đ ả n g tr o n g đ iều k iện đ ả n g c ầ m q u y ề n - K in h n g h iệ m V iệ t N a m , k i n h n g h i ệ m T r u n g Q u ô c " , m ộ t sô^ n h à k h o a h ọ c T r u n g (Juôc đ à sử ủụn^ t h u ậ t n g ữ "ván h ó a đảng", n ê u b ậ t m ộ t v à i ih u ộ c tín h c ủ a nó, n h ư n g " văn h ó a đ ản g" là gì th ì v ẩ n ch ư a đi đ ên m ột q u an n iệ m th ô n g nh ất. ơ Việt Nam. khái niệm "văn hóa dảng" chưa được đề c ậ p c h í n h t h ứ c t r o n g c á c v ă n k i ệ n Đ ả n g . T r ô n b ì n h d i ệ n lý lu ậ n , v ấ n d ề "văn h ó a đảng" v à "Tư tư ơ n g H ồ C h í M in h v ề v á n h ó a đ ả n g " c ò n đ ư Ợ c í t n g ư ò i đ ề c ậ Ị) d ế n . C á c c ô n g t r ì n h k h o a h ọ c liên q u a n đ e n c h ủ d ề n à y có th ể k ể đến: - D ư ớ i d ạ n g đ ề t à i k h o a h ọ c , t r o n g đ ề t à i k h o a h ọ c c a ’p n h à n ư ớ c K H X H .0 4 .0 1 giai đ o ạ n 1 9 9 6 - 2 0 0 0 , (th u ộ c c h ư ơ n g I r ì n h k h o a h ọ c c ấ Ị) n h à n ư ố c K H X H . 0 4 ) T ư t ư ở n g H ồ C h í M i n h v ề p h á t tr íê n v ă n h ó a v à x ả y d ự n g con n g ư ờ i d o G S . Đ ặ n g X u â n K ỳ là m C h ủ n h iộ m ở m ụ c 4 c h ư ơ n g 5, Văn h ó a c h í n h tr ị d â n ê u r a q u a n n i ệ m c ủ a H ồ C h í M i n h v ề vàn hóa đảng như là m ột gỢi ý khoa học cần đi sâu 11
- I i i i l i i ê n c ứ u d ô v ã n h ỏ a d í ì n ị Ị H ồ C h í M i n h Ị ) h a i ti'(í i h a n h v ă n h ỏ a đ á n g tr o iì^ ' c á d iròn ^ í l ỏ i . (‘l i u Irữ íín ^ '. c l ì í n l ì s á ( ‘h v à t r o n g h o ạ t d ộ n g i h ự c t i ễ n c ủ a m ỗ i diìuịỵ. \ n ô n . I r ù o c h ê t ỏ nhữniỊ dAnụ; viên dám nhiệm cừ(in.ír vị lànli d;u) Lừ irôn x u ô n g d ư ớ i. - vể s á c h , d á n g c h ú ý là c u ố n V a i t r ò v ă n h ó a t r o ĩ ì í ị h o ạ t đ ộ n q c h i n h tr ị củ a Đ ả n g ta h i ệ n n a y . d o G S / r S . T r ấ n V ă n B í n h c h ủ b i ê n . X h à x u ấ t b ả n L a o d ộ n g . H à X ộ i . 2(ì()(). c ó m ộ t n ì Ị i c l i ' o n g Ị^háii I V ă n h ỏ a v ớ i s ự n g h i ệ p c h i n h tỉ'Ị c ủ a C h ủ tịch H ồ C h í M i n h , đ ề c ậ p đ ô n m ộ t s ô q i u u i d i ể i n củ a H ồ C h í M in h vể v ă n hóa dáng. - T r ê n c á c lạ]) c h í k h o a h ọ c c h u y ê n n g à n h : T ạ|) ch í C ộ n g sảriy T ư t ư ở n g v ă n hó a , T h ô n g t i n k h o a học x ã hội v ả T ạ p c h í N ^ h i é n c ứ u lịc h s ử c ó m ộ t sô^ b à i v i e l c ủ a c á c t á c g i ả d ề c ậ ] ) d ô n c h ủ d ề n à y . H a i b à i c ủ a t á c g i à N g u v ỗ n C'hí T ì i i h : Đ ả n g - n h ữ n g v ă n đ ề x ă y d ự n g Đ ả n g và v ô n hóa đ ả n g trong tin h hinh hiện n a y ( T ổ n g i h u ậ l ) . T ạ p chí T h ô n g t i n k h o a h ọ c x ả h ộ i , s ố L 2. 1 9 9 3 ; V á n h ó a đ ả n g - n h ữ n g v ấ n đ ể l ý l u ậ n và t h ự c t iễ n ( T ổ n g i h u ậ t ) , T ạ i ) c h í T h ô n g t i n k h o a h ọ c x ã hội, sô' 9 , 1 9 9 9 ; m ộ l b à i c ủ a T S . I^ùi Đ ì n h P h o n g l M ộ t s ố nộ i d u n g c ủ a t ư t ư ơ n q H ồ C h í M i n h vẻ v ă n h ó a đ ả n g . T ạ p c h í N g h i ê n c ứ u lịc h sử. m 3 . 2 0 0 0 : G S .T S . Đ ỗ N g u y ê n P hư ơng; Văn h ó a đ ả n g - B ả n c h á t vù c á c v ấ n đ ề đ ặ t r a . TạỊ) c h í C ộ n g s ả n , s ô 18. t h á iiỊ í 9 - 2 0 0 4 ; G S . N g u y ễ n Đ ứ c B ì n h : V ă n h ỏ a đ á n g . T ạ]3 c h í T ư tư ơ n g v ă n hó a , 11. 2 0 0 4 ... C á c c ô n g t r ìn h k h o a h ọ c t r ô n h o ặ c là d ừ n g lại ỏ d ạ n g n ê u v ấ n đ ề . h o ặ c n g h i ê n c ứ u t ư t ư ở n g H ồ Clhí M i n h VG v ă n 12
- h ó a clíin^'. k i l l n ỏ ! v ố v a n h ó a c h í n h I r ị. C h ừ a c ó m ộ l còní^ I r ì n l i n à o n s í h i ê n Í^ÍII (‘lnụ*(Mi l ) i ệ t i ư t ii ớ n g ' H ổ VẢÚ M i n l i v ể v ă n h ó a ( i à n i í . D á y c ì u u h la cáì ỉiiới cả v ề h ư ớ n g tiế p c ậ n . cả vé m ộ t d ạ n g ììỉịhièn c ứ u c ú a c h u y ê n k h á o m à c h ú n g t ô i ỉìiên s o ạ n . T rong cuôn sách này. ch ú iig tôi d à n h ])hần th ứ n h ấ t là m rõ k h á i n i ộ m v ă n h o á d á n g , n h ữ n g n ộ i d u n g c h ủ y ế u c ủ a l ừ t ư ỏ n g H ồ C h í M i n h vỂ v ă n h o á đ á n g . P h ầ n i h ứ lia i. I r ìn h b à y q u á t r ìn h v ậ n d ụ n g t ư t ư ơ n g H ồ C h í M i n h vể v ; i n đ ế đ ả n g v à o x â y d ự n g v ă n h o á Đ ả n g C ộ n g s ả n V i ộ t N a m t r o n g đ i ề u k i ệ n h i ệ n n a y ỏ n ư ớ c ta: đ ề x u â t n h ủ i i g p h ư ơ n g h ư ớ n g , g i ả i p h á]D x â y d ự n g v à p h á t t r i ể n v ă n lio á đ ả n g t h e o tư t ư ở n g H ồ C h í M i n h , n h ằ in đ ả m b ả o c h o Đ ả n g ta x ứ n g đ á n g là h ì n h á n h c ủ a p h ẩ m g iá v à đ ạ o c lứ c c o n n g ư ờ i . C u ô n c h u y ê n k h ả o n à y d ư ợ c b iê n s o ạ n tr ê n cơ sở k ế t (Ịuả n g h i ê n c ứ u d ể t à i k h o a h ọ c c ấ p b ộ : Tư tưởng H ồ Chí M i n h v ề v ă n h ó a đ ả n g và v ậ n d ụ n g t ư t ư ở n g đ ó v à o x â y d ự n g v ă n h ó a Đ ả n g C ộ n g s ả n V iệ t N a m t r o n g đ i ề u k i ệ n hiện nay. 13
- Chương I VĂN HÓA ĐẢNG VÀ Tư TƯỞNG Hồ CHÍ MINH VỂ VÃN HÚA ĐẢNG I- Q U A N N IỆM C H U N G V Ể V Ã N H Ó A Đ Ả N G 1. Khái niệm văn hóa và văn hóa đảng 1- Khái niệm văn hóa C h o d ô n n a y d à C‘ó r ấ l l ì h i ổ u d ị n h n g h ĩ a v ể v à n h ó a ( h i ể u l h ('0 n g h ĩ a rộiìg'. n g h ĩ a k h á i ( Ị u á t ) . V ă n h ó a - d ó l à b i ô u h i ộ n s ự viiỢ t lo n c ó ý t h ứ c c ủ a c o n n ^ iìờ i. ỏ b ả l k ỳ nơi nào và lúc nào. dỏ (‘ỏ cliùk' mộl sự sỏng lôt dọỊ) hờn. Cíi v e v ạ l o h ấ l l ầ n t i n h t h á n , ơ d â y . t a c l ặ c b i ộ l l ư u ý đ ố n yôu LÔ có ý thức. Chiia C‘ỏ ý thức, ihì rhữa có van hóíi. V ă n h ỏ a c h i b á t d a u k h i c o n n i í ù ò i h á t (ỈÍUI c ó ý t h ứ c , n g h ĩ a là b a t d ấ u l l ì o á l ra k h ỏ i s ự s ô n g b íin n ã n ^ . T ừ clấy con n iơ r a m ộ l q u á L rìn h k h ỏ i ì g n ^ ừ n .^ ‘ v ư ( ín l ê n c ỏ ý tỉuic*. c ủ n g t‘h í n h là (Ịuá Lrình k h ỏ n g n g ừ n g vươ i ì lôii xél clưó'i ịỊỏc dộ vãn hóa (du (‘ho l;i một quá trìnli Lh(‘() d ư è í n g l ừ ộ n s ó n g ) . V;'ỉ l a c:ó t h ổ H ỏi d ỏ n v ă n h ó a n l i ư m ộ t k h á i n i ộ n i biU) I r ù m : v a n h ó a k i i ì l i l ế . v ă n l i ó a c h í n h I r ị . v à ì i h ó a I i ô n g n ^ h i Ộ Ị X Viìn h ó a c ô n g n g h i ệ p , v ă n h ó a d ô 15
- i h ị . v a n h ó a ẩ m t l u ù \ v ã i ì h ỏ n . m a o l i ỏ Ị ) . \ ’ã n lì(');i i l uí í i n. u m ạ i. v ấ n h ó a y Ị)hục... Vản hóa. ih eo U X E S (X ). là tỏn^' lìỢp Iìh ữ ii,a’ n é i r i ê n g b i ệ t , v ậ t c h â t v à l i i ì h t h a n , t r í l u ộ v à c a m x ú ( ‘. q u y ô t đ ị n h t í n h c á c h đ ặ c t r ừ n i í t i ỏ u b i e u vívci n i ộ t x ã h ộ i . c ủ a m ộ l n h ó m n g ư ò i t r o n g x à h ộ i . V á n h ó a b a o í í i ò (‘ủiiỊí' m ang đậm d â\ỉ ân. bán sắc riên g của m ột cộuịỊ d ổ n g n g ư ờ i m a n g t í n h ổ n đ ị n h . B ả n s ắ c r i ê n g c ủ a r n ộ l cộuịỉ: đ ồ n g đưỢc t h ể h i ộ n ra t r o n g lịc h s ử t ồ n t ạ i v à Ị ) h á t I r iỏ n c ủ a n ó . g i ú p c h o c ộ n g đ ồ n g n g ư ò i đ ó g i ữ đưỢc! t í n h ( l u y n h ấ t (tín h độc đáo), tín h ổ n đ ịn h , tín h th ô n g n h ấ l. tín h nhất quán so với bản thân mình. B ả n sắ c cộ n g đ ồ n g th ề h iệ n tro n g tấ t cả các lĩn h vự c của đòi sông - ý thức thuộc về cộng đồng (nguồn gôc sinh t h à n h , c á c h tư d u y , p h ư ơ n g p h á p tư d u y , tr ìn h d ộ Irí tu ộ. c á c h t ổ c h ứ c , h o ạ t đ ộ n g , c á c h q u a n h ệ , ứ n g x ử . c á c h sán^^ t ạ o g iá trị...). B ả n s ắ c c ộ n g đ ồ n g t h ể h i ệ n t r o n g h ệ g iá trị d ặ c ti'iïn g c ủ a c ộ n g d ồ n g , n ó là cốt lõ i c ủ a văn hóa. H ộ ^ i á t r ị là n h ữ n g gì các th à n h v iê n c ộ n g đ ồ n g q u a n tâ m . tin tư ỏ n g th u ộ c p h ạ m vi tô t v à x ấ u , m o n g m u ô n h o ặ c k h ô n ^ cláu^ m o n g m u ô n . N ó là n h ữ n g g iá trị v à n h ữ n g n iề m tin m à lậ p thể cộng đồng cho là t h iê n g liên g , bất khả xâm Ị)hạm. Hệ g i á t r ị b i ể u h i ệ n t r o n g t h ê g i ớ i q u a n c h í n h t r ị , d ạ o đ ứ c . lôi sôn g, n êp sông, th ói q u en , tập qu án. vể m ặ t cơ c h ế t á c đ ộ n g , h ệ g i á tr ị c h u y ể n t h à n h c á c c h u ẩ n m ự c p h ổ cập, n ó đ ịn h h ư ớ n g c h o s ự lự a c h ọ n troD g h à n h đ ộn g các th à n h v iê n cộ n g đồng, cho cá n h â n và cho 16
- c;i c ộ n i í dồn^'. H ộ ^ ì á li'Ị (io i n ộ l CỘIÌÍĨ đ ồ n g Lạo n ô i i c ó t í n h ô n d ị n l i r á t l ỏ n v à (’ó t í n l i Ỉ)(MÌ v ử n ^ t i ĩ o n í í d ô i. (‘ỏ s ử c m ạ n h t o l o n d ô i v ớ i (’ả cộn.u; clổnir. T r o n g s ự Ị ) h á t t r i ể n v à t i ô n b ộ của xả hội. các giá Irị này th ư ờ iig không biên má^t mà hóa i h ủ n v à o c á c g iá trị c ủ a th ò i s a u . t h e o q u y l u ậ t k ế t h ừ a v à lá i tạo. Đ ó c h ín h là (|u a n h ộ g iữ a t r u y ề n t h ô n g v à h iệ n đại. S ự t h í c h n g h i c ủ a các* g i á I r ị CÜ đ ô i v ớ i s ự t h a y đ ổ i c ủ a t h ò i đ ạ i là b i ế u h i ộ n clạí' t r ư n g r ỏ n h ấ t c ủ a t í n h l i e n l ụ c . l i ề n m ạ c h v ă n h ó íi. 2- Khái niệm văn hóa đảng về m ặt thuật ngữ, h iện nay trên các phương tiện th ô n g tin d ạ i c h ú n g đ a n g s ử d ụ n g h a i c ụ m từ "V ăn h ó a Lrong đ á n g " v à " V ăn lió a đ ả n g " . C ó m ộ t sô ý k iê n c h o r ằ n g , hai th u ậ t ngữ dó đ ồn g n h ấ t v ề m ặ t nội dung, nói v ă n hóa d ả n g đ ồ n g n g h ĩ a vối nói v ầ n h ó a t r o n g đ ả n g . C h ú n g tôi ch o r à n g , h iể u n h ư v ậ v có I)hần c h ư a t h ậ t c h u ẩ n xác. tu y h a i t h u ậ t n g ữ đ ó có n h i ể u d iê m tư ơng dồng, n h ư n g đ ồn g t h ò i c ữ n ^ c ó n l ì i ề u n é l k h á c biộL t r o n g n ộ i h à m v à c ấ p d ộ i h ê h i ệ n Lrừ u t ư Ợ n g k h á i q u á t k h o a h ọ c . V ă n h ó a Ir o n g đ ả n g c h ứ n g tỏ sự x â m n h ạ p c ủ a v ă n l i ó a v à o t ổ c h ứ c c h í n h Lrị, h o ạ t d ộ n g c h í n h IrỊ; t ồ c h ứ c đ ả n g v à h o ạ t d ộ n g c ủ a d ầ n g dưỢc d ặ t t r ô n m ộ t n ề n l ả n g v ă n h ó a mà nền tảng văn hóa dó chưa hắn là vếu tố nội sinh, bôn t r o n g m à c ó I h ể l à d ư ự c d ư a Lừ l ) ô n n g o à i v à o l à m c h o đ ả n g co t i n h v ă n h ó a . C ò n k h i n ó i văn hỏa đ á n g t h ổ h i ệ n m ộ i c ấ p b ậ c lý t í n h cao hơn. B ên c ạ n h k h ẳ n g d ịn h tổ ch ứ c và h o ạ t đ ộ n g củ a 17
- đ ả n g m a n g t í n h v ă n h ó a , c ó s ắ c t h á i v ă n h ó a . i h u ậ c n g ủ tỉó c ò n b i ể u lộ tư cách chủ thè vá n hóa của Đ ủng . ỉ ) a n ^ l ã n h đ ạ o t o à n d iệ n m ọ i m ặ t đ ồ i s ô n g x ã h ội, t r o n g đ ó c ò lã n h đ ạ o v ă n h ó a , th ì b ả n t h â n Đ ả n g p h ả i trơ t h à n h v ă n h ó a , m ặ t k h á c , Đ ả n g t h ô n g q u a h o ạ t đ ộ n g c ủ a m ì n h c ù n g là m ộ t c h ủ th ể tíc h cự c s á n g tạ o n ê n n h ữ n g g iá trị v ă n h ó a đ ặ c t r ư n g r iê n g có. T h e o ý n g h ĩa v ừ a n ê u , c h ú n g tôi k iế n n g h ị n ê n th ô n g n h ấ t sử d ụ n g k h á i n iệm v ă n h ó a đ ả n g tro n g các v ă n k iộ n c h ín h th ô n g c ủ n g n h ư tr o n g g iá o dục, tu y ê n tru y ền . T ro n g tư tư ở n g H ồ C h í M in h , q u a n n iệ m v ề Đ á n g , x â y d ự n g đ ả n g được đặt trên n ền tả n g v ă n hóa, xét v ề th ự c c h ấ t là m ộ t sự n g h iệ p v ã n h ó a ở cá c m ắ t k h â u có liên q u a n đ ến lã n h đạo, h o ạ t đ ộn g củ a Đ ả n g , g ắ n bó ch ặ t ch ẽ với v â n đ ề x â y d ự n g , p h á t triể n v á n h ó a d â n tộc từ c h ế độ d â n c h ủ n h â n d â n tiế n lê n c h ủ n g h ĩa x ã h ộ i. L ý tư ở n g c ủ a Đ ả n g C ộ n g s ả n là x â y d ự n g m ộ t x ã h ộ i k h ô n g c ó á p b ứ c, b ó c lột, cá c g iá trị c h â n c h ín h c ủ a co n n g ư ò i s ẽ m a n g trả lạ i ch o c h ín h b ả n t h â n c o n n g ư ò i. T r ê n ý n g h ĩa t r iế t lý p h á t tr iể n x ã h ộ i , b ả n c h ấ t c ủ a m ộ t n ể n v ă n h ó a lâ V c o n n g ư ò i l à m t r u n g t â m h ò a q u y ệ n v à t h ô n g n h ấ t v ớ i m ụ c tiê u lý tư ở n g của Đ ảng. T h eo H ồ C h í M in h , đ ể lã n h đ ạo n ề n v ă n h óa lấ y con n gư òi v à sự p h á t triển to à n d iện củ a con n g ư ò i là m tr u n g tâm , cầ n th iết p h ả i x â y d ự n g v á n h ó a đ ản g. V ă n h óa củ a đ ả n g th ể h iện tro n g h o ạ t đ ộ n g củ a n h ữ n g con ngư òi th ắ n g k h ô n g k iêu , b ạ i k h ô n g n ả n , c ầ n k iệ m liê m ch ín h , ch í c ô n g v ô tư; v ă n h ó a c ủ a Đ ả n g đ ặ c t r ư n g b ởi h o ạ t đ ộ n g c ủ a 18
- nhủn^^ ngùòi vó tlạo du(' ('áclì mạn,^ và lý Uíơníí xiã hội chủ n g h l a . V ì v ạ y . v a i i h ó a ứixnịi ià hicii h i ệ n t í n h tiê n p h o n g c ư a n e n v ă n h ó a ìtìới. Q u a n n i ệ m (‘ủ a H ổ C h í M i i i h v ể v ă n h ó a d á n g t h ổ h i ộ n m ộ t c á c h khúc* c h i ô t ỏ l u ậ n d ể m a n g t í n h t ổ n g k ế t c h i ể u s ố u l ị c h s ử h o ạ t (1ộn^‘ c ủ a Đ á n g : " ỉ ) a n g t a l à d ạ o đ ứ c . l à vồtn m i n h ” , ớ d áy. "văn m in h " b a o h à m c ả tr í l u ộ . c ả lý tư ở n g , m ụ c đ íc h ca o q u ý. Đ ả n g ta là v ă n m in h , d ạ o dức, n g h ĩ a là Đ ả n g c ó t ư c h ấ t v ă n h ó a c a o . B ở i l ẽ . c á n b ộ , đ ả n g v i é n là n h ữ n g ngiròi x u n g p h o n g , g ư ơ n g m ẫ u . là m tr ư ố c t h i ê n h ạ , h ư ở n g s a u t h i ê n h ạ : c á i g ì lợ i c h o Đ ả n ỉ í . c h o d â n t h ì k h ó m â y c ũ n g làm : c á i gì h ạ i đ ế n Đ ả n g , đ ế n d â n , đ ế n đả"t n ư ớ c t h ì c ư ơ n g q u y ô t c h ô n g l ạ i . L à m ộ t n h à t r i ế t h ọ c h à n h cỉộng. H ồ C h i M i n h c h ỉ rỏ v ă n h ó a đ ả n g p h ả i g ắ n v ó i m ộ t cơ c h ê d á n c h ủ th ự c sự . V ă n h ó a đ ả n g liê n h ệ m ậ t t h i ế l VỚI t i n h t h ầ n s á n g t ạ o c ủ a q u ầ n c h ú n g c á c h m ạ n g . N ó coi la o đ ộ n g là n g u ồ n s ô n g , là n g h ĩ a v ụ t h i ê n g liê n g , là n g u ồ n tạ o d ự n g h ạ n h p h ú c c ủ a con n g ư ò i. V á n h ó a đ ả n g dư ợc k êt t m h tro n g n h â n cá ch v ă n h ó a c ủ a đ ả n g v iên , cá n bộ. K hi lã n h d ạ o n h ả n d án . các d a n g v iê n n g u v ệ n là m d ẩy lớ Ir u n g ih à n h củ a n h â n d ân . Theo Hồ C h í M in h . Lrong v ă n h óa đ ả n g , m ỗi d ả n g v iên d ổu rèn lu y ộn đ ạo đứ c ch í côn g, vô tư, đ ổ u COI c h ủ n g h ĩ a c á n h â n l à k ẻ t h ù r ấ t n g u y h i ể i n . V ì ] ẽ đ ó . Đ a n g C ỗ n g S íỉn V i ệ t N n m h ơ í ì n g t-di x â y t lự r iịí m ộ t n ề n v ă n h ỏ a n h á n d ạ o . l ứ c l à m ộ t n ể n v ă n h ó a ('ó I i h ữ n ^ c ơ c h ô c ổ v ũ v à x á c lẠ]) s ự c ộ n g d ồ n g v ể c á c lỢi ic h . N ổ n v ă n h ó a n l ì â n đ ạ o là m ộ l n ề n v á n h ó a b ì n h d ẳ n g c.ằc ^ i á t r ị , k h ô n g c ó g ] á t r ị n à o đ ộ c q u y ề n c h â n l ý , m ỗ i 19
- n g ữ ò i c ó n ã n i^ l ự c . c ó k h à n à n g d ổ u d ư ợ c k h u y ò n k l i í c h v à Lự d o ])ỉìál, t ì ‘i ế n ; i h ô n ^ ' q u a Ị ) h á t I n ể n k h ả l ì ă n g l ạ i L ừ n g b ư ớ c h o a n i h i ộ ỉ ì n h â n c á c l ì l à m n^'iiời. Đ ế í.;ó mỘL d ị n h n g h ĩ a b a o I r ù m v ể v á n h ó a đ m m . chúng ta cỏ thỏ nói một cách ngắiỊ ịỊọn: văn hóơ (tơng là m ộ t hệ th ổ n g c á c g i á trị đ ặ c t rư n g , hiếu h iệ n t in h th ầ n , V chí, t h ự c t i ễ n h à n h đ ộ n g c ủ a Đ ả n g , à ỉììọi nơi, mọi. LúCy v ư ơ n tới ĩìiục tiêu m a n g ý n g h ĩ a v ă n h ó a t o à n d i ệ n c ủ a m i n h xét tr è n tầỉii vi m ô h a y v ĩ m ô , 2. Bản chất và cấu trúc của văn hóa đảng T r o n g q u a n n iệ m củ a các n h à k in h d iể n M á c - L ên in v à C h ủ tịch H ồ C h í M in h , v ă n h ó a đ ả n g dư ợc x e m x é t trên c á c lá t c ắ t c ụ thể: - V á n h ó a đ ả n g l à s ả n p h ẩ m d o m ộ t c h ủ thể s á n g t ạ o n ê n - cn ủ th ể Đ ả n g C ộ n g sả n . C h ủ th ể n à y có n h ữ n g đặc tr ư n g r iên g b iệt v ề trí tu ệ, p h ẩ m c h ấ t đ ạ o đức, p h ư ơ n g p h á p h à n h đ ộ n g v à q u a n h ệ ứ n g x ử , c h o n ê n cá c g iá trị v ă n h ó a d o n ó t ạ o n ê n t i ê u b i ể u c h o n ề n v á n h ó a d â n tộc, là m t h à n h h ạ t n h â n c ô t lõi c ủ a v ă n h ó a d â n tộc. V ă n h ó a đ ả n g k h ô n g tá c h ròi v à n h ó a d â n tộc c ả ở cơ s ỏ h ìn h t h à n h , c ả ở cơ c h ế tạ o lậ p c á c g iá trị m ớ i. v ề m ặ t lịc h d ại, v ă n h ó a đ ả n g k ế th ừ a , p h á t tr iể n v à n â n g c a o c á c g iá trị v ã n h ó a t r u y ề n t h ô n g d â n tộc; v ề m ặ t đ ồ n g đ ạ i, v ă n h ó a đ ả n g t a o lậ p c á c g iá Irị h i ệ n h ữ u t r ê n n ề n t ả n g c h u n g c ủ a v á n h ó a d â n tộc. V à n h ó a d â n tộ c c à n g g ià u có, p h o n g p h ú , c à n g ca o , v ă n h ó a đ ả n g c à n g ca o; n g ư ợ c lạ i, v ă n h ó a đ ả n g c à n g cao, v ă n h ó a d â n tộc c à n g có đ ịn h h ư ớ n g p h á t tr iế n đ ú n g 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh: Phần 1
198 p | 432 | 75
-
Văn hóa Đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh: Phần 2
110 p | 172 | 54
-
BÀI GIẢNG ĐƯỜNG LỐI CÁCH MẠNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
124 p | 181 | 27
-
Trong ánh sáng tư tưởng văn hóa Hồ Chí Minh: Phần 1
314 p | 111 | 22
-
Tư tưởng làng xã ở Việt Nam
10 p | 236 | 15
-
Văn hóa Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh
645 p | 83 | 10
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa và phát triển
8 p | 66 | 10
-
Ebook Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và sự vận dụng trong xây dựng Đảng về đạo đức hiện nay: Phần 2
142 p | 15 | 9
-
Văn hóa hương ước - từ truyền thống đến hiện đại
8 p | 103 | 8
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng nền văn hóa mới và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
6 p | 26 | 7
-
Nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục và sự vận dụng của đảng, chính phủ thông qua các văn bản về đổi mới giáo dục ở nước ta hiện nay
4 p | 83 | 7
-
Tìm hiểu Thân thế-sự nghiệp và Tư tưởng Hồ Chí Minh (Hỏi và đáp): Phần 2
154 p | 13 | 6
-
Biện chứng về quyền con người trong tư tưởng Hồ Chí Minh
6 p | 87 | 5
-
Nghiên cứu văn hóa Hồ Chí Minh: Phần 2
225 p | 6 | 3
-
Phật giáo xứ Thanh nhìn từ góc độ lịch sử
8 p | 12 | 2
-
Văn hóa dân chủ trong tư tưởng Hồ Chí Minh
7 p | 74 | 2
-
Khái niệm chủ nghĩa đa văn hóa
6 p | 66 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn