intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Văn hóa quản lý - yếu tố quyết định chất lượng giáo dục trong nhà trường hiện nay

Chia sẻ: ViSamurai2711 ViSamurai2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

71
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Văn hóa, văn hóa tổ chức là hệ thống các biểu hiện đánh giá trình độ phát triển của một tổ chức. Nhà trường là một tổ chức, trong đó văn hóa quản lý thể hiện phẩm chất và năng lực của người lãnh đạo - Hiệu trưởng của nhà trường. Xây dựng văn hóa quản lý là khâu quan trọng quyết định chất lượng của nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Văn hóa quản lý - yếu tố quyết định chất lượng giáo dục trong nhà trường hiện nay

Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> <br /> <br /> VĂN HÓA QUẢN LÝ - YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH CHẤT LƯỢNG<br /> GIÁO DỤC TRONG NHÀ TRƯỜNG HIỆN NAY<br /> Trần Thị Minh Hằng(1)<br /> <br /> <br /> V ăn hoá, văn hoá tổ chức là hệ thống các biểu hiện đánh giá trình độ phát triển của một<br /> tổ chức. Nhà trường là một tổ chức, trong đó văn hoá quản lý thể hiện phẩm chất và<br /> năng lực của người lãnh đạo - Hiệu trưởng của nhà trường. Xây dựng văn hoá quản lý là<br /> khâu quan trọng quyết định chất lượng của nhà trường. Bởi văn hoá nói chung và quản lý thể<br /> hiện mối quan hệ của Hiệu trưởng đối với những người xung quanh và đối với bản thân. Xây<br /> dựng văn hoá quản lý chính là nâng cao năng lực, hiệu quả làm việc của Hiệu trưởng - yếu<br /> tố quỵết định chất lượng giáo dục của nhà trường trong bối cảnh hiện nay.<br /> Từ khoá: Văn hoá; văn hoá quản lý; chất lượng nhà trường.<br /> <br /> 1. Đặt vấn đề quản lý thể hiện văn hoá quản lý của cán bộ quản<br /> Trong quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam lý trong nhà trường. Như vậy bản chất của việc<br /> đang đứng trước những cơ hội và những thách nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ quản lý nhà<br /> thức rất to lớn, trong đó có những vấn đề về văn trường là xâv dựng văn hoá nhà trường.<br /> hoá và con người. Đổi mới và phát triển xã hội Trong bài viết này tác giả đề cập đến văn hoá<br /> phải đáp ứng được những yêu cầu của việc phát quản lý dưới các góc độ năng lực thể hiện trong<br /> triển văn hoá và con người. Những yêu cầu này hoạt động quản lý biểu hiện trong mối quan hệ<br /> thúc đẩy việc hình thành văn hoá lãnh đạo, quản với người khác, trong mối quan hệ với công việc<br /> lý, nhằm thực hiện một cách tốt nhất những mục và mối quan hệ với bản thân hiệu trưởng nhà<br /> tiêu đổi mới và phát triển xã hội đã đặt ra. Nhà trường.<br /> trường là một tổ chức giáo dục có vai trò quan 2. Nội dung<br /> trọng trong truyền đạt tri thức khoa học và lan tỏa<br /> 2.1. Văn hoá quản lý<br /> nền văn hoá đối với cộng đồng dân cư, vì vậy nhà<br /> trường được coi là trung tâm văn hoá, khoa học Văn hoá được coi là tổng thể những nét riêng<br /> của địa phương. Xây dựng văn hoá nhà trường biệt tinh thần và vật chất, trí tuệ và tình cảm,<br /> mà trong đó văn hoá quản lý là nhiệm vụ hết sức quyết định bản sắc của một xã hội hay của một<br /> quan trọng của các nhà quản lý nhà trường. nhóm người trong xã hội. Văn hoá là chỉnh thể<br /> Vai trò của người quản lý nói chung và cán hữu cơ các hoạt động của con người (trong quá<br /> bộ quản lý trong nhà trường đã được khăng định khứ và hiện tại), sáng tạo nên hệ thống các giá trị<br /> trong khoa học quản lý được ví như là đầu tàu vật chất và tinh thần, đáp ứng những nhu cầu của<br /> trong một đoàn tàu để kéo các toa tàu chạy trên con người, phù hợp với kiểu lựa chọn đặc trưng<br /> một đường ray của giáo dục; là nhạc trưởng trong của các nhóm và cộng đồng người khác nhau.<br /> một dàn nhạc để hoà tấu một bản nhạc hay... Chính hệ thống các giá trị này chi phối cách ứng<br /> Hay nói khác đi, sứ mệnh phát triển của một xử, giao tiếp của cộng đồng, làm cho cộng đồng<br /> nhà trường hoàn toàn phụ thuộc vào người đứng này có đặc thù riêng biệt.<br /> đầu trong nhà trường. Nếu xác định quản lý là Quản lý là một loại hoạt động thực tiễn đặc<br /> một công việc có tính đặc thù - một công việc biệt của con người, trong đó các chủ thể tác động<br /> mà kết qủa hoạt động được thể hiện thông qua lên các đối tượng bằng các công cụ và phương<br /> người khác. Những phẩm chất và năng lực của pháp khác nhau, thông qua quy trình quản lý nhất<br /> hiệu trưởng nhà trường thể hiện văn hoá quản lý định, nhằm thực hiện một cách hiệu quả nhất các<br /> trong nhà trường. Cách thức điều khiển hoạt động mục tiêu của tổ chức trong điều kiện biến động<br /> <br /> Ngày nhận bài: 10/12/2017; Ngày phản biện: 12/12/2017; Ngày duyệt đăng: 20/12/2017 57<br /> (1)<br /> Học viện Quản lý Giáo dục; e-mail: hanghuyenhuong@gmail.com<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> của môi trường. Quản lý được hiểu là hoạt động xuyên suốt mọi hoạt động của tổ chức trong quá<br /> thực tiễn phổ biến trong tất cả các lĩnh vực của trình đạt đến mục tiêu. Triết lý quản lý phản ánh<br /> đòi sống xã hội, trong tất cả các loại hình tổ chức thái độ và mong đợi của tố chức đối với mọi quan<br /> khác nhau, trong tất cả các cấp, các khâu quản lý, hệ, mọi quá trình và mọi hoạt động của các nhóm<br /> trong tất cả các thời kỳ lịch sử phát triển của xã có liên quan, định hướng cho chủ thế quản lý và<br /> hội loài người. toàn thể tổ chức. Triết lý quản lý là phần cốt lõi<br /> Các nhà quản lý có quyền hạn để thực thi công trong hệ giá trị, là cơ sở đế thiết lập bộ tiêu chuẩn<br /> việc. Họ có thể đạt được điều đó bằng sức mạnh, chung để điều chỉnh hành vi của con người và<br /> dùng chế độ thưởng - phạt, sử dụng cương vị của tố chức trong quá trình quản lý. Từ triết lý quản<br /> mình. Nhưng những nhà lãnh đạo lại đạt được lý, công tác tổ chức, các chức năng của quản lỷ<br /> các mục tiêu của họ thông qua ảnh hưởng của phải được triển khai một cách đồng bộ, hướng<br /> họ đối với tổ chức. Ảnh hưởng có được từ niềm theo triết lý đã xác định. Đó là việc xác định cấp<br /> tin của những người khác, nhờ khả năng chuyên bậc, cơ cấu nhân sự, cơ chế hoạt động của các bộ<br /> môn, khả năng xác định, hiểu tình cảm hoặc khó phận,...<br /> khăn của người khác. Có thể thấy rằng, người ta Văn hoá quản lý có vai trò to lớn trong việc<br /> buộc phải tuân theo các nhà quản lý, nhưng có thể thúc đẩv, điều chỉnh, nâng cao chất lượng và hiệu<br /> chọn lựa nên theo nhà lãnh đạo nào. quả hoạt động, cũng như hiệu quả tổ chức, vận<br /> Hiệu trưởng là những người được giao phó hành hệ thống nhằm hạn chế một cách có hiệu<br /> một vai trò đứng đầu trong nhà trường. Họ phải quả các tác động tiêu cực của biến đổi xã hội.<br /> chỉ đạo điều hành cấp dưới đáp ứng những yêu Văn hoá quản lý góp phần điều chỉnh các quan<br /> cầu công việc của nhà trường và hoàn thành hệ xã hội; nó có khả năng làm “mềm hoá”, làm<br /> những công việc được giao....Văn hoá quản lý dịu những căng thẳng xã hội không cần thiết. Văn<br /> là hệ thống các ý nghĩa, giá trị, niềm tin, chuẩn hoá quản lý góp phần củng cố niềm tin của con<br /> mực đặc trưng của một tổ chức, với những biểu người vào các giá trị lý tưởng đã lựa chọn, góp<br /> trưng vật chất và tinh thần khác nhau của chúng, phần đẩy mạnh quá trình đổi mới tổ chức đạt hiệu<br /> được mọi thành viên của tổ chức chấp thuận, quả cao, thúc đẩy sự sáng tạo và nhạy bén với<br /> quy định và điều chỉnh hành vi của mọi thành cái mới; nâng kinh nghiệm, sự trải nghiệm lên<br /> viên trong quá trình thực hiện các mục tiêu của thành quy tắc đối nhân xử thế trong hoạt động,<br /> tố chức. Văn hoá quản lý của một tố chức bị quy khái quát hoá thành hệ thống giá trị, chuẩn mực,<br /> định bởi nhiều yếu tố khác nhau như đặc trưng triết lý lãnh đạo, quản lý. Văn hoá quản lý có vai<br /> về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, văn hoá trò to lớn trong việc khắc phục bệnh quan liêu<br /> dân tộc, trình độ phát triển kinh tế - xã hội, khoa của thiết chế xã hội và phong cách hoạt động xã<br /> học - công nghệ, các yếu tố tâm lý - xã hội, môi hội lạc hậu, góp phần thúc đẩy quá trình dân chủ<br /> trường tự nhiên, môi trường quốc tế,... Văn hoá hoá xã hội,...<br /> quản lý là một biểu hiện sinh động trong hệ thống Trước yêu cầu đổi mới ở nước ta, chúng ta<br /> đa dạng của đời sống văn hoá và thể hiện ở hiệu cần vận dụng sáng tạo những di sản tư tưởng của<br /> trưởng nhà trường. Hồ Chí Minh về văn hoá lãnh đạo, quản lý trong<br /> Về cấu trúc, văn hoá quản lý là chỉnh thể của tình hình mới. Những tư tưởng cơ bản của Hồ Chí<br /> các lớp giá trị hữu hình và vô hình, triết lý quản Minh trong lĩnh vực này tập trung ở những nội<br /> lý, các biểu trưng trực quan và phi trực quan. Yếu dung chính về sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của<br /> tố căn bản để xem xét văn hoá quản lý là hệ giá trị Nhà nước, về đội ngũ lãnh đạo, quản lý, về quan<br /> liên quan đến chủ thể quản lý, đối tượng quản lý hệ giữa Đảng, Nhà nước, cán bộ với nhân dân, về<br /> trong quá trình thực hiện mục tiêu quản lý được việc sửa đổi lề lối làm việc, về chống chủ nghĩa<br /> thừa nhận bởi cả chủ thế quản lý và đối tượng cá nhân, chống tham ô, tham nhũng, chống chủ<br /> quản lý. Giá trị là hình thức biểu hiện thái độ nghĩa cơ hội,...<br /> của con người đối với những chuẩn mực văn hoá Từ khi Đảng ta trở thảnh đảng cầm quyền,<br /> chung theo những lợi ích xác định và với những Hồ Chí Minh càng trăn trở làm thế nào để thực<br /> giới hạn cho phép do chính họ đúc kết nên. Triết hiện tốt trách nhiệm “vừa là người lãnh đạo, vừa<br /> lý quản lý như là hệ thống nguyên tắc cơ bản là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.<br /> <br /> 58 Số 20 - Tháng 12 năm 2017<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Đảng cấm quyền phải phấn đẩu làm tròn vai trò dân, giải thích cho nhân dân hiểu rõ; có khuyết<br /> cầm quyền và được nhân dân tin tưởng thừa nhận, điểm thì thật thà tự phê bình trước nhân dân và<br /> chứ không phải là một Đảng cai trị. Văn hoá lãnh hoan nghênh nhân dân phê bình mình; sẵn sàng<br /> đạo của Đảng lãnh đạo, Đảng cầm quyền nằm ở học hỏi nhân dân; tự mình phải gương mẫu cần,<br /> trí tuệ, bản lĩnh, phẩm chất của Đảng, ở việc đưa kiệm, liêm, chính để nhân dân noi theo. Văn hoá<br /> ra cương lĩnh, đường lối, chủ trương đúng đắn và quản lý thể hiện rõ sự ứng xử văn hoá trong các<br /> tổ chức thực hiện thắng lợi trên thực tế,... Đảng mối quan hệ với người, với việc, với mình; ứng<br /> cầm quyền phải là hiện thân của sự kết hợp hài xử có lý có tình, không nịnh hót cấp trên, không<br /> hoà giữa văn hoá với chính trị. coi thường quần chúng và dùng mệnh lệnh độc<br /> Về văn hoá quản lý của Nhà nước, Hồ Chí đoán với cấp dưới, không trù dập người có ý kiến<br /> Minh từng khẳng định “nước ta là nước dân chủ”, khác với mình. Phải biết điều tra, nghiên cửu,<br /> dân là chủ và dân làm chủ. Nhà nước quản lý khuyến khích kiểm tra, làm đến nơi đến chốn, nói<br /> có văn hoá có nghĩa là “Chính phủ là công bộc đi đôi với làm, công khai, minh bạch, phải chính<br /> của dân”. Chính sách của Chính phủ phải hợp với tâm, tu thân, tề gia mới trị quốc được.<br /> nguyện vọng và quyền lợi của dân chúng. Chính Văn hoá quản lý thể hiện bản lĩnh, phong cách<br /> phủ phải xây dựng thành một chính phủ liêm và kỹ năng lãnh đạo, quản lý của cán bộ. Trong<br /> khiết. Thành quả lớn nhất sau khi giành được độc lúc khó khăn nhất vẫn giữ được uy tín đối với<br /> lập, đó là chính quyền thuộc về nhân dân, và dân dân, với cấp dưới, với các thành viên của tổ chức,<br /> chủ trở thành một nguồn lực lớn, một giá trị văn vẫn có thể động viên được mọi người vượt qua<br /> hoá, vừa là động lực, vừa là mục tiêu của cách những thử thách cam go bằng chính tấm gương<br /> mạng. Tăng cường dân chủ là phải tẩy sạch bệnh của bản thân mình, của đội ngũ những người thân<br /> quan liêu. Chủ nghĩa quan liêu là phản văn hoá, là cận, một lòng một dạ vì sự nghiệp chung, sẵn<br /> kẻ thù hủy diệt sức mạnh của tổ chức. Xây dụng sàng xả thân vì sự nghiệp đó. Những giá trị đó<br /> nhà nước pháp quyền, quản lý xã hội bằng pháp không phải ngày một, ngày hai mà có được, nó<br /> luật và duy trì một xã hội dân sự là yêu cầu khách chỉ có khi văn hoá tổ chức đó hàng ngày bồi đắp<br /> quan của sự nghiệp đổi mới. Việc Hồ Chí Minh và phát triển cho mỗi cá nhân, cho cả cộng đồng<br /> đề cao nhà nước pháp quyền, kết họp dân chủ đại hướng tới mục đích chung, vì lợi ích chung, trong<br /> diện và dân chủ trực tiếp là một tầm nhìn xa về đó có lợi ích của mỗi thành viên. Chính nhờ có<br /> văn hoá quản lý phù hợp với thế giới ngày nay. văn hoá quản lý lành mạnh, chúng ta có thể vượt<br /> Người cán bộ quản lý phải biết tập trung xử lý qua được những khó khăn của khủng hoảng tài<br /> quyền lực một cách có văn hoá. Quyền lực tạo chính, giữ vững những mục tiêu kinh tế - xã hội<br /> nên sức mạnh để giữ thành quả cách mạng, xây và phát triển con người.<br /> dựng chế độ mới trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, Văn hoá quản lý thế hiện ở cách thức lãnh đạo<br /> chính trị, văn hoá. Đó là mặt tích cực, mặt “văn của hiệu trưởng nhà trường, biếu hiện trong các<br /> hoá” của quyền lực. Nhưng mặt khác, quyền lực hoạt động điều hành hoạt động nhà trường của<br /> có thể làm tha hoá người nắm quyền, dẫn tới cậy người hiệu trưởng.<br /> quyền, lợi dụng quyền lực, lạm dụng quyền lực,<br /> 2.2. Biểu hiện văn hoá quản íỷ trong nhà<br /> chạy theo quyền lực, tranh giành quyền lực, tham<br /> trường<br /> quyền cố vị, đó là những hành vi phản văn hoá,<br /> phi văn hoá. Hoạt động quản lý là hoạt động giáo dục<br /> quan trọng nhất, trong đó, điều hành hoạt động là<br /> Tệ quan liêu, mệnh lệnh chính là kẻ thù của<br /> người đứng đầu trong nhà trường - hiện nay phần<br /> văn hoá quản lý. Điều này thể hiện ở những hiệu<br /> lớn hoạt động này còn mang tính kinh nghiệm và<br /> trưởng xa rời quần chúng, không sát thực tế, nặng<br /> “linh hoạt” theo phương nháp quản lý của người<br /> về mệnh lệnh, giấy tờ, thái độ hách dịch, khệnh<br /> đứng đầu.<br /> khạng. Quan liêu đẻ ra tham ô, lãng phí. Lãnh đạo<br /> có văn hoá là phải tẩy sạch bệnh quan liêu, mệnh Xây dựng văn hoá quản lý là nhiệm vụ quan<br /> lệnh. Muốn vậy, theo Hồ Chí Minh, phải làm tốt 6 trọng của các nhà trường:<br /> điều: đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết; liên hệ Trong nhiều năm qua, phong trào đổi mới<br /> chặt chẽ với nhân dân; việc gì cũng bàn với nhân phương pháp dạy học gắn liền đổi mới công tác<br /> <br /> <br /> Số 20 - Tháng 12 năm 2017 59<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> quản lý đã được triển khai rộng khắp trong toàn lý cho cán bộ các cấp từ tổ trưởng, tổ phó trở lên<br /> ngành giáo dục. Thực tế cho thấy, việc sử dụng đối với giáo viên và cả học sinh là lớp trưởng, lớp<br /> phương pháp quản lý, nhằm phát huy tính tích phó. Phân cấp, giao quyền, chế độ cho cán bộ các<br /> cực, sáng tạo, lấy đội ngũ cán bộ giáo viên và học cấp. Hay nói cách khác là phải xây dựng văn hóa<br /> sinh làm trung tâm là động lực phát triển mạnh quản lý.<br /> mẽ các trường học. Song trong quá trình đổi mới Văn hoá quản lý trong giáò dục biểu hiện<br /> cũng bộc lộ những khó khăn nhất định; việc làm trước hết trong các mối quan hệ của cán bộ quản<br /> này cần phải tiến hành đồng bộ giữa các tổ chức, lý bao gồm: quan hệ với người khác; quan hệ với<br /> đơn vị, toàn đội ngũ, đến học sinh toàn trường. công việc và quan hệ với bản thân.<br /> Nếu chỉ tập trung đến đổi mới phương pháp dạy<br /> - Văn hoá quản lý thế hiện trong quan hệ với<br /> học mà không chú ý đến đổi mới phương pháp<br /> người khác như: Quan hệ với cấp trên; quan hệ<br /> quản lý, đó là nâng cao năng lực quản lý thể hiện<br /> với đồng cấp; quan hệ với học sinh; quan hệ với<br /> trong quản lý, chỉ đạo điều hành – kiểm tra đánh<br /> giá, làm đòn bẩy thì việc đổi mới phương pháp phụ huynh học sinh và quan hệ với đối tác khi<br /> dạy học khó mang lại hiệu quả cao về sản phẩm hợp tác,...Tất cả các mối quan hệ này được thực<br /> là chất lượng giáo dục. hiện có hiệu quả khi hiệu trưởng giao tiếp với<br /> mọi người trên nguyên tắc tôn trọng, động viên<br /> Chất lượng quản lý được hình thành từ trách khuyến khích, sự cảm thông và tình yêu thương<br /> nhiệm, trí tuệ, bản lĩnh của người cán bộ quản và đảm bảo lợi ích của các bên tham gia. Văn hoá<br /> lý. Sản phẩm của đổi mới công tác quản lý là<br /> thế hiện ở hiệu trưởng trong cách ra quyết định,<br /> chất lượng văn hoá, chất lượng hạnh kiểm, chất<br /> cách xử lý các tình huống và cách duy trì được<br /> lượng các phong trào thi đua. Warrd đã để lại cho<br /> các mối quan hệ xã hội.<br /> đời một câu danh ngôn nổi tiếng về người thầy:<br /> “Người thầy trung bình chỉ biết nói. Người thầy - Văn hoá quản lý của hiệu trưởng thê hiện<br /> giỏi biết giải thích. Người thầy xuất chúng biết trong quan hệ với công việc như: Nhiệt tình tận<br /> minh họa. Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm tâm trong công việc; có kiến thức về khoa học<br /> hứng”. Câu nói này không chỉ đúng cho người quản lý; luôn đổi mới và sáng tạo trong công việc.<br /> thầy mà còn đúng cho người quản lý giỏi vừa nói - Văn hoá thể hiện đối với bản thân: Hiệu<br /> hay, giải thích giỏi, minh chứng đúng, khơi dậy trưởng luôn thể hiện khiêm tốn; tự giác, tích cực<br /> niềm say mê, nhiệt thành của đội ngũ. Theo tôi, học tập để nâng cao năng lực; luôn xây dựng đoàn<br /> để thực hiện nâng cao năng lực quản lý ở trường kết trong tập thể; sống hoà đồng, vui vẻ với mọi<br /> THPT, trước hết phải đi từ đổi mới tư duy. Tư người, luôn tạo được bầu không khí trong tập thể.<br /> duy là cơ sở hình thành năng lực trí tuệ, là một Như vậy văn hoá quản lý của hiệu trưởng luôn<br /> trong những điều kiện để đạt tới các phẩm chất thể hiện hiệu trưởng là trung tâm tạo nên uy tín<br /> trí tuệ khác. và xây dựng được bầu không khí tâm lý trong tập<br /> Trong công tác quản lý, tư duy sáng tạo có vai thể, luôn biểu hiện trong các mối quan hệ với vai<br /> trò đặc biệt quan trọng, là một dạng tư duy độc trò là thủ lĩnh, là người đi đầu dẫn dắt mọi người<br /> lập tạo ra ý tưởng mới độc đáo và có hiệu quả giải cùng phát triển theo mục tiêu chung của tập thể.<br /> quyết vấn đề cao. Văn hoá quản lý của hiệu trưởng biểu hiện văn<br /> Những yếu tố của tư duy cần được bồi dưỡng hoá nhà trường, các thành viên trong nhà trường<br /> là: Bồi dưỡng nhân cách sáng tạo; bồi dưỡng sẽ học tập và làm theo hiệu trưởng từ tác phong<br /> lòng nhiệt tình say mê, lòng tin; bồi dưỡng tinh làm việc đến ngôn ngữ trong giao tiếp ứng xử<br /> thần dám nghĩ, dám làm chịu đựng gian khó; bồi với mọi người. Như vậy xây dựng văn hoá nhà<br /> dưỡng tính khiêm tốn học hỏi vươn lên. trường phải bắt đầu từ xây dụng văn hoá quản lý<br /> Bồi dưỡng năng lực tự quản lý cho người cán của hiệu trưởng.<br /> bộ quản lý cũng là công việc cần phải làm: Tự Năng lực của người cán bộ quản lý thể hiện rất<br /> mình quản lý chính bản thân mình để lãnh đạo, rõ ở việc đầu tư xây dựng kế hoạch, xây dựng các<br /> điều hành đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. văn bản chỉ đạo; xây đựng một tập thể sư phạm<br /> Tự quản lý cũng đồng nghĩa với tự chủ, tự chịu đoàn kết, mẫu mực, tâm huyêt với nghề nghiệp,<br /> trách nhiệm, cần bồi dưỡng năng lực cán bộ quản có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, thực sự là<br /> <br /> <br /> 60 Số 20 - Tháng 12 năm 2017<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> tấm gương sáng để học hỏi và noi theo. Thu hút, Tài liệu tham khảo<br /> đào tạo được nhiều giáo viên giỏi, cán bộ quản lý [1] Nguyễn Văn Dân (2006), Văn hoá và phát<br /> giỏi; lấy giáo dục mũi nhọn làm đòn bẩy để nâng triển trong bổi cảnh toàn cầu hoá, NXB. Khoa<br /> cao chất lượng giáo dục. học Xã hội, Hà Nội;<br /> 3. Kết luận [2] Trần Thị Minh Hằng, (2009), Xây dựng<br /> Văn hoá là cái đẹp, là hệ thống chuẩn mực văn hoá học đường trong trường học, Tạp chí<br /> trong tổ chức được mọi người công nhận và là LLGD, số 7 năm 2009;<br /> thước đo để đánh giá con người. Văn hoá nhà [3] Brenda Bertrand (Bản dịch), Sự chuyển<br /> trường thể hiện trình độ phát triển của nhà trường. đổi trong vân hoá tổ chức: Khoảng cách giữa lí<br /> Xây dựng văn hoá nhà trường là xây dựng văn thuyết vờ thực tiễn, www.teacherbullein.org;<br /> hoá cho từng thành viên trong nhà trường mà cốt [4] David DeWit PhD, Christine McKee<br /> lõi là xây dựng văn hoá quản lý của hiệu trưởng Ma, Jane Fjeld Ma, Kim Karioja MBA (2003),<br /> nhà trường. Văn hoá quán lý biểu hiện cách thức “The Critical Pole of School Culture In Student<br /> lãnh đạo của hiệu trưởng nhà trường trong thể Success”, Centre for Addiction and Mental<br /> hiện năng lực quản lý và cách thức ra quyết định Health;<br /> của họ. Muốn nâng cao chất lượng giáo dục của<br /> nhà trường cần phải quan tâm đến xây dựng văn [5] Brende Rertrand,”Transformation within<br /> hoá quản lý của người đứng đầu - Hiệu trưởng Organization Culture. The Gap between paper<br /> nhà trường. and Realty”.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MANAGEMENT CULTURE - DECISIVE FACTOR OF EDUCATION QUALITY<br /> IN THE SCHOOL, NOWADAYS.<br /> <br /> Abstract: Culture and organization culture refer to a system of indicators reflecting the<br /> development level of an organization. School is an organization in which management culture<br /> shows up attributes and capacities of the leader - the school principal. Shaping management<br /> culture is an important phase determining school quality since the culture in general and<br /> management culture in particular indicate the relationship between the principal and school’s<br /> stakeholders. Shaping management culture is to enhance capacities and performance of the<br /> principal which are considered the decisive factor on the education quality of the school in<br /> the current context.<br /> Keywords: Culture, management culture, school quality<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Số 20 - Tháng 12 năm 2017 61<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0