Văn phân tích lớp 12: Phân tích màn đối thoại của Việt và Chiến trong đêm trước ngày đi tòng quân.
lượt xem 10
download
Nếu mảnh đất Tây Bắc để lại “nhiều thương nhiều nhớ’’ cho Tô Hoài, thì với Nguyễn Thi mảnh đất và con người Nam Bộ lại là nguồn cảm hứng đặc biệt trong sáng tác của nhà văn gốc Bắc này! Hy vọng bài văn mẫu sẽ giúp các bạn hứng thú hơn khi tìm hiểu tác phẩm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Văn phân tích lớp 12: Phân tích màn đối thoại của Việt và Chiến trong đêm trước ngày đi tòng quân.
- Phân tích màn đối thoại của Việt và Chiến trong đêm trước ngày đi tòng quân.
- Nếu mảnh đất Tây Bắc để lại “nhiều thương nhiều nhớ’’ cho Tô Hoài, thì với Nguyễn Thi mảnh đất và con người Nam Bộ lại là nguồn cảm hứng đặc biệt trong sáng tác của nhà văn gốc Bắc này!Nhắc đến ông người ta thường nhắc tới một Nam Cao của vùng sông nước Nam Bộ với những am hiểu sâu sắc về đời sống cá tính của con người nơi đây!Hãy đến với nhân vật Việt và Chiến trong tác phẩm “Những đứa con trong gia đình”mà đặc biệt là đoạn hội thoại trước đêm tòng quân lên đường đánh giặc của hai chị em để cùng cảm nhận nét đặc sắc trong tâm lí và tính cách của thế hệ trẻ Nam Bộ . Truyện ngắn “NĐCTGĐ “được NT viết năm 1966 khi chiến lược chiến tranh cục bộ đang diễn ra hết sức ác liệt trên toàn miền Nam,đồng thời với đó là tinh thần hăng hái của thế hệ trẻ CM ở những nơi đạn bom ác liệt nhất như Nam Bộ.Truyện xoay quanh những dòng hồi ức của Việt-một thanh niên trẻ, con của một gia đình giàu truyền thống CM,sau một trận đọ lê đẫm máu với kẻ thù bị thương nặng,lạc đồng đội ,nằm giữa chiến trường mênh mông, nhiều lần ngất đi tỉnh lại.Cũng từ đó dòng hồi ức đứt đoạn về ba má, về chú Năm, về chị Chiến, về gia đình hiện ra rất sinh động linh hoạt ,có lúc nó men vào bờ hiện tại có lúc lại lượn tít tắp về quá vãng,và trong dòng hồi ức ấy,câu chuyện của chị em Việt trong đêm trước ngày tòng quân cũng hiện vè rất tự nhiên hấp dẫn,qua đó chân dung Việt
- và Chiến cũng như nổi hình nổi khối trên nền câu chuyện! Trong câu chuỵên đêm ấy,người đọc thấm thía lòng yêu nước nồng nàn,chí căm thù giặc sâu sắc của hai chị em Việt Chiến.Lật lại ngay trang văn trước,độc giả thực cảm phục và xúc động trước hành động tranh nhau lên đăng kí đi tòng quân của hai chị em Việt Chiến.Đó nào đâu phải chỉ là nét hồn nhiên trẻ dại mà còn là nhiệt huyết cách mạng đang sục sôi cháy bỏng bởi :”con đường của CM không còn con đường nào khác là con đường cách mạng”,sự hăm hở đi tòng quân ấy chính là “một lòng theo Đảng”,chí căm thù giặc sâu sắc quyết đền nợ nước trả thù nhà đã giúp 2 chị em không ngần ngại sẵn sàng xông pha nơi tuyến đầu máu lửa,giáp mặt với mũi tên hòn đạn,bất chấp đi giữa ranh giới của đôi bờ sự sống và cái chết.Cái quyết tâm đến mãnh liệt dữ dội đầy khảng khái trong câu nói của chị Chiến”tao là thân con gái,đã ra đi chỉ có một câu nếu giặc còn thì tao mất”hay câu nói còn trẻ con của Việt “chị có bị chặt thì chặt chứ tôi chừng nào mới bị” khi chị Chiến nhắc đến lời dặn của chú Năm, một lần nữa cũng khiến người đọc thực cảm phục và yêu mến lòng yêu nước và chí căm thù giặc sâu sắc ở hai nhân vật này! Bên cạnh đó,nét chung tiêu biểu trong tính cách hai chị em Việt này đó là tình yêu gia
- đình tha thiết gắn bó sâu nặng với quê hương.Có phải thế không mà trong lúc cận kề với cái chết,quá khứ ùa về trong Việt chẳng gì khác mà là gia đình của mình với câu chuyện về ba má về chú Năm về chị Chiến!Ngay trong đêm tòng quân ấy,cả hai đều thấy nhớ má.Có phải chính tình yêu thương vô bờ bến với người mẹ -gan góc, ”bàn tay dọn việc bàn chân tìm đường “tần tảo lam lũ, nén đau thương nuôi con khôn lớn và vững vàng tranh đấu cho sự nghiệp CM của quê hương- không mà cả hai chị em đều cảm nhận rõ:”dường như má đang về đâu đây”,”trong đêm này dễ gì má vắng mặt”.Trong niềm tin “thác là thể phách,hồn là tinh anh” của 2 chị em thì ”mình đi đâu thì ba má theo đó”,và đó phải chăng cũng chính là sức mạnh tinh thần to lớn động viên mỗi người trong chiến đấu sau này lập nhiều chiến công!Cũng trong đêm tòng quân ấy,nhân vật chú Năm cũng xuất hiện nhiều lần trong những lời thoại của Viẹt và Chiến.Đó là ngườu cả cuộc đời gắn bó với CM,chỉ khi bị thương ông mới trở về gia đình và thổi bùng lên ngọn lửa yêu nước ở các thế hệ sau,không chỉ vậy,ông còn là hậu phương tinh thần vững chãi cho V,C.Chú cũng là người lưu giữ truyền thống tốt đẹp của gđ trong cuốn sổ gia đình,khơi dậy ý thức trách nhiệm ở mỗi người trong dòng sông truyền thống:”chú kể chuyện gia đình ta cũng dài như sống để rồi chú chia cho mỗi người một khúc mà ghi vào đó..con sông nào nước ta cũng lắm nước bạc giàu phù sa,....lòng tốt con người cũng từ đó mà sinh ra.Trăm sông
- đổ về biển lớn.mà biển thì rộng lắm,rộng bằng nước ta và ra ngoài nước ta”.Phải chăng đó cũng chính là lời nhắn gửi của Nguyễn Thi trong tác phẩm :sự thống nhất giữa truyên thống gia đinh với truyền thống dân tộc,giữa tình gđ và tình yêu Tổ quốc chính là mạch nguồn âm ỉ chảy suốt mấy nghìn năm đất nước và sự nối tiếp thế hệ chính là sức mạnh của con người VN trong thời kì kháng chiến chống Mĩ: “Lớp cha trước,lớp con sau Đã thành đồng chí chung câu quân hành” Như vậy bằng nghệ thuật đồng hiện,NT đã đưa đến người đọc những nét tính cách chung trong hai nhân vật V,C nhưng ngòi buét am hiểu sâu sắc tâm lí nhân vật là giới tính còn khăc hoạ 2 nhân vật này với nhiếu nét riêng độc đáo. Trước hết Chiến hiện lên như một người chị đảm đang tháo vát.Cha mẹ mất sớm,chị Hai đi lấy chồng xa.Chiến như làm thay tất cả vai trò của ba má chị trong gđ.Chiến thương em và luôn nhường nhịn cho em,chi tiết tranh đi bộ đội với em cũng là xuất phát từ lòng thương em vô bờ bởi không muốn đứa em nhỏ dại của mình sớm phải đối mặt với hiểm nguy, sống chết trong gang tấc.Cũng trong cảm nhận của VIỆT,chị Chiến “giống in như má",từ ngoại hình đến cách nói năng”cái giọng rành rọt tiếng nào ra tiếng nấy”hay có
- “đôi bắp tay tròn vo sạm đỏ màu nắng cháy”.Nhưng ở Chiến ta gặp lại hình ảnh giống hệt người mẹ với sự tháo vát thu dọn việc nhà việc cửa,tính toán đâu ra đấy.Từ việc gửi bàn thờ má sang nàh chú Năm,đến việc cho xã mượn nhà mở trường học,và cả việc giao lại công đất cho bà con.Dưòng như trong Chiến ta nhìn thấy một thiếu nữ đang độ trưởng thành,phải thế không mà sau này khi đi ra trận Chiến vẫn mang theo mình cái gương nhỏ bên mình,biết làm duyên làm dáng,chăm chút cho bản thân!Đặt trog sự tương quan đó,Việt hiện lên với những nét cá tính trẻ con hồn nhiên vô tư.Trong khi chị Chiến bàn tính công việc thu xấp nàh cửa thì V lại toàn ừ hoặc gật,phó thác cho chị Chiến,lúc lại “với tay chụp một con đom đóm”,rồi thì mặc cho chị Chiến thao thao,V đã lăn ra ngủ khì từ bao giờ.Sau này khi đi chiến trường,Việt còn mang theo cả thứ trò chơi thơ trẻ là caí ná thun để bắn chim,để rồi trong giờ phút cận kề cái chết không sợ giặc chỉ sợ con ma cụt lưỡi và thằng chòng cụt đầu.Nét đa dạng hoá trong tính cách nhân vật như vậy cũng ạo nên sự hấp dẫn riêng biệt thu hút người đọc của tác phẩm! Như vậy, khắc hoạ nhân vật Việt và Chiến trong câu chuyện trước đêm tòng quân lên đường đánh giặc ấy,người đọc hiểu thêm về kiểu nhân vật mà NT ưa thích,đó là kiểu nhân vật anh hùng nhưng họ lại là con đẻ của vùng sông nước Nam Bộ,con đẻ của một
- gia đình giàu truyền thống CM,được truyền lửa và hun đúc nhiệt huyết CM,họ như nhưũng khúc sông trong trẻo trong dòng sông truyền thống của gia đình mình để chảy mãi chảy mãi ra biến lớn của quê hương đất nước!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chí Phèo - Văn phân tích lớp 12
6 p | 446 | 76
-
Văn phân tích lớp 12: Chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong Những đứa con trong gia đình Nguyễn Thi
9 p | 161 | 29
-
Văn phân tích lớp 12: Cảm nhận bài thơ Tràng Giang của Huy Cận
8 p | 228 | 24
-
Văn phân tích lớp 12: Diễn biến tâm trạng nhân vật Liên trong truyện ngắn Hai đứa trẻ.
9 p | 165 | 24
-
Văn phân tích lớp 12: Cảm nhận của anh/chị về những vẻ đẹp khuất lấp của nhân vật người vợ nhặt
7 p | 445 | 22
-
Văn phân tích lớp 12: Phân tích nhân vật người vợ nhặt, từ đó làm nổi bật lên số phận của người dân Việt trước CM
7 p | 115 | 15
-
Bài văn mẫu lớp 12: Phân tích kết thúc truyện Tấm Cám
10 p | 271 | 13
-
Văn phân tích lớp 12: Cảm nhận về tình yêu trong tác phẩm ‘Chí Phèo’ của Nam Cao
10 p | 154 | 12
-
Văn phân tích lớp 12: Một người Hà Nội và phong cách của Nguyễn Khải.
12 p | 92 | 9
-
Văn phân tích lớp 12: Trình bày suy nghĩ về ý chí và nghị lực.
7 p | 202 | 7
-
Văn phân tích lớp 12: Những ý chính khi phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc tường
7 p | 95 | 6
-
Văn phân tích lớp 12: Phân tích nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng
7 p | 117 | 6
-
Văn phân tích lớp 12: So sánh Tnú và Việt - Cụ Mết và chú Năm
9 p | 161 | 5
-
Văn phân tích lớp 12: Khi người chỉ sống vì mình, thì trở thành người thừa với những người còn lại
7 p | 64 | 4
-
Văn phân tích lớp 12: Tuyên ngôn độc lập
13 p | 130 | 4
-
Văn phân tích lớp 12: Tâm trạng tương tư trong bài thơ “Tương tư” - Nguyễn Bính
7 p | 81 | 3
-
Giáo án Giải tích lớp 12 tiết 58
5 p | 89 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn