intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý lớp 9 - MÀU SẮC CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ DƯỚI ÁNH SÁNG MÀU

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

211
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Trả lới được câu hỏi; có ánh sáng màu nào khi ta nhìn thấy vật màu đỏ, màu xanh, màu đen, màu trắng,…? - Giải thích được hiện tượng: khi đặt vật dưới ánh sáng màu trắng ta thấy có vật màu đỏ, vật màu xanh, vật màu trắng, vật màu đen,… - Giải thích được hiện tượng: khi đặt vật dưới ánh sáng đỏ thì chỉ các vật màu đỏ được giữ màu, còn các vật màu khác đều bi thay đổi màu. 2- Kỹ năng: - Nghiên cứu hiện tượng màu sắc các vật dưới...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý lớp 9 - MÀU SẮC CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ DƯỚI ÁNH SÁNG MÀU

  1. MÀU SẮC CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ DƯỚI ÁNH SÁNG MÀU I- MỤC TIÊU: 1-Kiến thức: - Trả lới được câu hỏi; có ánh sáng màu nào khi ta nhìn thấy vật màu đỏ, màu xanh, màu đen, màu trắng,…? - Giải thích được hiện tượng: khi đặt vật dưới ánh sáng màu trắng ta thấy có vật màu đỏ, vật màu xanh, vật màu trắng, vật màu đen,… - Giải thích được hiện tượng: khi đặt vật dưới ánh sáng đỏ thì chỉ các vật màu đỏ được giữ màu, còn các vật màu khác đều bi thay đổi màu. 2- Kỹ năng: - Nghiên cứu hiện tượng màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới ánh sáng màu để giải thích vì sao ta nhìn thấy các vật có màu sắc khi có ánh sáng. 3- Thái dộ: - Say mê nghiên cứu hiện tuợng ánh sáng được ứng dụng trong thực tế. - Cẩn thận, nghiêm túc. III-CHUẨN BỊ: Đối với cả lớp: - Một hộp quan sát ánh sáng tán xạ ở các vật màu. - Một đèn có 3 cửa sổ, có 2 gương phẳng. - 01 bộ các tấm lọc màu ( đỏ, lục, lam) và có tâm chắn sáng.
  2. - 01 màn ảnh màu trắng, một màn ánh màu xanh. III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DAY HỌC: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập < 8 phút > * Kiểm tra bài cũ: - Hs 1: khi nào ta nhận biết ánh sáng? Thế nào là sự trộn màu - Hs trả lời câu hỏi, làm bài tập theo yêu cầu của Gv. của ánh sáng. - Hs 2: Chữa bài tập 53_54.5 * Tổ chức tình huống học tập: - Như SGK. - Tìm hiểu tình huống của bàu dưới sự tổ choc của Gv. - Gv ghi mục bài. - Ghi mục bài. Hoạt động 2: Tìm hiểu vật màu trắng, vật màu đỏ, vật màu xanh, vật màu đen dưới ánh sáng trắng < 12 phút > I- VẬT MÀU TRẮNG, VẬT MÀU ĐỎ, VẬT MÀU XANH, VẬT MÀU ĐEN DƯÓI ÁNH SÁNG TRẮNG: - Gv: Tổ chức cho hs thảo luận C1. - Hs tham gia thảo luận C1 dưới sự chỉ đạo của Gv. - Gv nhận xét ý kiến của hs, chốt lại vấn đề cần nắm. - Hs nắm những kiến thức qua nhẫnét chốt lại của Gv. - Yêu cầu Hs tự hoàn thành vở ghi. - Hs hoàn thành vở ghi. C1: - Dưới ánh sáng màu trắng: thí có ánh sáng trắng truyền vào mắt ta. - Dưới ánh sáng màu đỏ: thí có ánh sáng đỏ truyền vào mắt ta. - Dưới ánh sáng màu xanh: thí có ánh sáng xanh truyền vào mắt ta. - Vật màu đen thì không có ánh sáng màu nào truyền tới mắt. - Tổ chức cho Hs rút ra nhận xét. - Rút ra nhận xét dưới sự chỉ đạo của Gv.
  3. * Nhận xét: Dưới ánh sáng màu trắng, vật có màu nào thí có áng sáng màu đó truyền vào mắt ta. Hoạt động 3: Tìm hiểu khả năng tán xạ màu của các vật < 10 phút > II- KHẢ NĂNG TÁN XẠ MÀU CỦA CÁC VẬT: 1- Thí nghiệm vá quan sát: - Yêu cầu Hs đọc tài liệu, làm thí nghiệm để làm sáng tỏ - Hs đọc tài liệu, làm thí nghiệm để làm sáng tỏ các vấn đề các vấn đề: mà Gv đưa ra. + Màu của miếng bìa màu trắng dưới các ánh sáng màu: đỏ, lục. + Vật màu đỏ dưới ánh sáng màu đỏ. + Vật màu lục dưới ánh sáng màu lục. + Vật màu đen dưới ánh sáng màu. 2- Nhận xét: - Hs báo cáo kết qủa rthí nghiệm, thảo luận, trả lời C2, C3. - Tổ chức cho Hs thông báo kết quả, rút ra nhận xét, thảo luận trả lời C2, C3. - Hs lưu ý những nhận xét của Gv, hoàn thành vở ghi. - Gv nhận xét câu trả lời, chốt lại vấn đề cần nắm. C2: - Chiếu ánh sáng đỏ vào vật màu đỏ -> nhìn thấy vật - Yêu cầu Hs hoàn thành vở ghi. màu đỏ. - Chiếu ánh sáng đỏ vào vật màu lục, đen -> vật gần như có màu đen. - Chiếu ánh sáng đỏ vào vật màu trắng -> vật màu đỏ. C3: - Chiếu ánh sáng màu xanh lục vào vật xanh lục và màu trắng -> vật màu xanh lục. - Chiếu ánh sáng lục vào vật màu khác -> nhìn thấy vạt màu tối (đen). Hoạt động 4: Kêt luận < 5 phút >
  4. III- KẾT LUẬN : - Tổ chức Hs đưa ra kết luận. - Hs đưa ra kết luận. - Yêu cầu Hs hoàn thành vở ghi. - Hoàn thành vở ghi. + Vật màu nào thì hắt lại ( tán xạ) tốt ánh sáng màu đó. + Vật màu trắng tán xạ tốt với tất cả các ánh sáng màu. + Vật màu den không có khả năng tán xạ ánh sáng màu nào. Hoạt động 4: Củng cố – Vận dụng - Hướng dẫn về nhà < 10 phút > - Tổ chức Hs thảo luận C4, C5, C6. - Hs tham gia thảo luận C4, C5, C6. - Yêu cầu Hs hoàn thành vở ghi. - Hoàn thành vở ghi. - Gv thông báo phần “ Có thể em chưa biết”. - Hs tiếp nhận thông tin mới. - Lưu ý vê những dặn dò của Gv. - Về nhà lam các bài tập trong SBT. Rút kinh nghiệm sau bài dạy Xác nhận của Xác nhận của BGH tổ trưởng tổ chuyên môn --------------------------  --------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2