Vật lý lớp 9 - SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN
lượt xem 8
download
Nêu được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đàu dây dẫn. - Vẽ và sử dụng được đồ thị biểu diễn mối quan hệ I, U từ số liệu thực nghiệm. - Nêu được kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn 2- Kỹ năng: - Mắc mạch điện theo sơ đồ. - Sử dụng các dụng cụ đo: Vôn kế, Ampe kế. - Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về hiệu điện thế...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vật lý lớp 9 - SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN
- SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN I- MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Nêu được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đàu dây dẫn. - Vẽ và sử dụng được đồ thị biểu diễn mối quan hệ I, U từ số liệu thực nghiệm. - Nêu được kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn 2- Kỹ năng: - Mắc mạch điện theo sơ đồ. - Sử dụng các dụng cụ đo: Vôn kế, Ampe kế.
- - Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về hiệu điện thế và cường độ dòng điện. - Kỹ năng vẽ và xử lý đồ thị. 3- Thái độ: - Yêu thích môn học. - Trung thực, cẩn thận, nghiêm túc, làm việc khoa học, tuân thủ kỷ luật trong quá trình làm thí nghiệm II- CHUẨN BỊ: 1- Đối với Giáo viên: - Bảng phụ ghi nội dung bảng 1 (trang 4 – sgk), bảng 2 (trang 5 – sgk) - Nội dung bài giảng. - Các tài liệu có liên quan. 2- Đối với Học sinh: - Một điện trở mẫu. - Một ampe kế có GHĐ 3A, ĐCNN 0,1A - Một vôn kế có GHĐ 15V, ĐCNN 0,5V - Một công tắc. - Một nguồn điện AC\DC - 7 đoạn dây nối.
- III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TRỢ GIÚP CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GIÁO VIÊN Hoạt động 1: Ổn định tổ chức lớp – yêu cầu môn học Gv: - Kiểm tra sỹ - Đại diện tẩp thể lớp báo cáo sỹ số lớp. số lớp. - Lắng nghe, chú ý nhưng nhắc nhở của Gv - Nêu yêu cầu đối với môn - Nắp bắt thông tin về chương trình Vật lý 9. học về sách, - Bàn thảo cách chia nhóm học tập, hoạt động vở, đồ dùng nhóm. học tập. - Giới thiệu chương trình Vật lý 9. - Thống nhất cách chia
- nhóm và làm việc theo nhóm trong lớp. Hoạt động 2: Kiểm tra kiến thức cũ, tổ chức tình huống học tập - Gv yêu cầu: - Hs hoạt động theo yêu cầu của Giáo viên. + Vẽ sơ đồ mạch + Vẽ sơ đồ mạch điện. điện gồm: 1 nguồn điện, 1 bóng đèn, một vôn kế, 1 ampe + Giải thích cách mắc vôn kế, mpe kế. kế, một công tắc k. trong đó vôn - Đại diện một số học sinh lên bảng vẽ sơ đồ kế đo hiệu điện mạch điện, các Hs khác quan sát, nhận xét bài thế giữa hai đầu làm của bạn. Chú ý đến nhắc nhở của Gv nêu bóng đèn, ampe có. kế đo cường độ dòng điện qua
- đèn. + Giải thích cách - Hs nhớ lại kiến thức cũ, suy nghỉ câu trả lời cho mắc vôn kế, vấn mà giáo viên đưa ra. ampe kế trong mạch điện đó. - Gọi một em có tinh thần xung phong để lên bảng vẽ. - Yêu cầu học - Hoàn thành ghi mục bài vào vở ghi. sinh khác nhận xét, giáo viên sửa chữa nếu cần. - Nếu Hs trả lời tốt, Gv cho điểm hoặc có lời khen ngợi
- để động viên. - Gv đặt vấn đề: + Ở lớp 7, ta đã biết khi hiệu điện thế dặt vào hai đầu bóng đèn càng lớn thì cường độ dòng điện chạy qua bóng đèn càng lớn và đèn càng sáng. + Vậy cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn có tỷ lệ với hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây hay không? nếu có
- thì tỷ lệ như thế nào? + Để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay. - Gv ghi mục đề bài lên bảng. Hoạt động 3: Tìm hiểu sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn I- Thí nghiệm: 1- Sơ đồ mạch điện: - Gv: Giơi - Quan sát sơ đồ mạch điện hình 1.1 sgk, ve vào thiệu sơ dồ vở và trả lời câu hỏi của sgk đưa ra mạch điện hình 1.1 sgk,
- yêu cầu học - Một số học sinh trả lưòi câu hỏi, học sinh khác sinh quan nhận xét câu trả lời của bạn sát,vẽ vào vở - Học sinh hoàn thành vỏ ghi: và trả lời câu + Ampe kế, đo cường độ dòng điện chạy trong hỏi mà sgk mạch điện, mắc nối tiếp với mạch điện. đưa ra. + Vôn kê, đo hiệu điện thê đặt vào hai đâu dây dẫn - Mời một số đang xét, mắc song song vơi mạch điện,... Hs trả lời cho 2- Tiến hành thí nghiệm: câu hỏi của - Hs đọc mục 2, nêu các bước tiến hành. sgk, yêy cầu học sinh khác - Hs nêu cách đọc kết quả đo trên dụng cụ đo. nhận xét câu trả lời - Hs lưu ý đến những nhắc nhở của giáo viên nếu - Gv chốt lại cần. câu trả lời cho học sinh - Học sinh cùng vơi Gv làm thí nghiệm, đọc kết hoàn thành vở quả đo, hoàn thành bảng 1 vào vở ghi. ghi.
- - Hs tham gia thảo luận về tìm hiểu sự phụ thuộc của I vào U. - Yêu cầu học sinh đọc mục 2 – tiến hành thí nghiệm, - Hs tinh toán, so sánh cac tỷ số trên theo yêu cầu nêu các bước của Gv. tiên hành thí nghiệm. - Gv: Yêu cầu - Học sinh tham gia thảo luận, hoàn thành vở ghi học sinh nêu sau khi đã chuẩn kiến thức: Khi tăng hiệu điện lại cách đọc thế đặt vào hai đầu dây dân bao nhiêu lần thì chỉ số của cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn do dụng cụ đo. cũng tăng bay nhiêu lần và ngược lại. - Gv: Nhắc nhở lại nếu học sinh có sai sót trong câu trả lời. Lưu ý
- cho học sinh các thao tác khi thay đổi hiệu điện thế. - Gv: Cùng với học sinh tiến hành thí nghiệm cho cả lớp quan sát, yêu cầu học sinh dọc và ghi kết quả vào bảng. Lưu ý cho học sinh về sự sai khác giữa số chỉ của nguồn và của vôn kế đo được.
- - Yêu cầu Hs thảo luận để nêu cách tìm sự phụ thuộc của I vào U + Yêu cầu Hs trả lời. + Yêu cầu Hs + Gv chốt lại vấn đề. - Yêu cầu Hs tính, so sánh: U3/U2 với I3 / I2 U4/U2 với I4/I2 ... - Yêu cầu Hs
- trả lời câu Ci vào vở ghi sau khi Hs đã thảo luận câu trả lời. Hoạt động 4: Vẽ và sử dụng đồ thị để rút ra kết luận II- Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế: 1- Dạng đồ thị: - Yêu cầu Hs - Hs đọc mục thông báo mục 1- Dạng đồ thị, trả đọc thông báo lời câu hỏi của Giáo viên. mục 1- Dạng + Cõ thể là: là đường thẳng đi qua gốc toạ độ. đồ thị, trả lời câu hỏi: + Hs trả lời: + Nêu đặc U = 0 (V) I = 0 (A) điểm đường U = 1,5 (V) I = 0,3 (A) biểu diễn sự U = 3 (V) I = 0,6 (A)
- phụ thuộc của ... I vằo U - Hs chú ý đên hướng dẫn cách vẽ đồ thị của Gv, + Dựa vào đồ hoàn thành việc vẽ đồ thị vào vở. thị cho biết: - Hs nêu nhận xét về đồ thị của mình. U = 0 (V) - Hs chú ý đến lưu ý của Giáo viên. I=? U = 1,5 (V) I=? U = 3 (V) 2- Kết luận: I=? - Hs hoàn thành kết luận vào vở ghi: Hiệu điện ... thế giữa hai đầu dây dẫn tăng (hoặc giảm) - Gv hướng bao nhiêu lần thì cường độ dòng điện chạy dẫn lại cách qua dây dẫn đó cũng tăng (hoặc giảm) bay vẽ đồ thị và nhiêu lần. yêu cầu từng học sinh trả lời câu C2 vào vở. - Gọi Hs nêu nhận xét về
- đồ thị của mình. - Gv giải thích: kết quả đo còn mắc sai số, do đo đường biểu diễn đi qua gần tất cả các điểm biểu diễn. - Nêu kết luận về mối quan hệ giữa I và U. Hoạt động 5: Vận dụng – Củng cố – Hướng dẫn về nhà
- III- Vận 1- Vận dụng: dụng: - Yêu cầu cá nhân hoàn - Cá nhân Hs hoàn thành C3. thành C3. - Một Hs nêu cách xác định I. - Gọi Hs hoàn thành C3, học - Xác định U,I ứng với một điểm bất kỳ sinh khác nhận xét, hoàn thành - Trả lời câu hỏi của Gv. C3. - Cá nhân hoàn thành C4 theo nhóm, gọi 1 Hs lên bảng - Một số Hs đọc ghi nhớ trước lớp hoàn thành trên bảng - Lưu ý đến những nhắc nhở của Gv. phụ. 2- Củng cố:
- - Yêu cầu Hs phát biểu kết luận về: + Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giưũa hai đầu dây dẫn. + Dạng đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của I vào U giữa hai đầu dây dẫn. - Yêu cầu Hs đọc phần ghi nhớ cuối bài. 3- Hướng dẫn về nhà: - Yêu cầu Hs
- + Học thuộc phàn ghi nhớ. + đọc phần “có thể em chưa biết” + Hoàn thành những câu trả lời chưa hoàn thiện. + Học kỹ và làm bài tập về nhà. Rút kinh Xác nhận của Xác nhận của BGH nghiệm sau tổ trưởng tổ chuyên bài dạy môn
- -------------------------- --------------------------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
4 p | 585 | 45
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
7 p | 594 | 33
-
Đề thi học kì 2 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
3 p | 282 | 22
-
Đề thi học kì 2 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Đồng Cương
2 p | 195 | 15
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 232 | 15
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Đồng Bục
4 p | 149 | 11
-
Đề thi học kì 2 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
2 p | 134 | 10
-
Đề thi học kì 2 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 151 | 10
-
Đề thi học kì 2 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phú Đa
3 p | 135 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 116 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn Vật lý lớp 9 năm 2018 có đáp án
3 p | 131 | 8
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Vật lý lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Dương Nội, Hà Đông
5 p | 5 | 3
-
Tuyển chọn 30 đề thi học sinh giỏi môn Vật lý lớp 9 có đáp án
128 p | 7 | 2
-
Bộ đề thi học sinh giỏi môn Vật lý lớp 9
17 p | 4 | 2
-
Tài liệu môn Vật lý lớp 9: Chủ đề - Nhiệt học
12 p | 9 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Vật lý lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Lê Quang Cường
6 p | 2 | 1
-
Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu
8 p | 13 | 1
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Vật lý lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, Đông Triều
5 p | 4 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn