intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Về phương pháp dạy – học hợp tác

Chia sẻ: Trần Dự Trữ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

30
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết mô tả khái niệm, điều kiện tiên quyết và lợi thế của nó bao gồm: tự tổ chức, nâng cao tính năng động nhóm, động cơ học tập tốt hơn, thái độ học tập tích cực đối với các bài học ở trường, bồi dưỡng lòng tự trọng và tính tự giác cá nhân, nâng cao kết quả học tập. Để nắm chi tiết hơn nội dung nghiên cứu, mời các bạn cùng tham khảo bài viết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Về phương pháp dạy – học hợp tác

  1. Tr−êng §¹I häc s− ph¹m Hµ Néi T¹p chÝ khoa häc sè 3 n¨m 2005 VÒ ph−¬ng ph¸p d¹y - häc hîp t¸c NguyÔn ThÞ Ph−¬ng Hoa Tr−êng §H Ngo¹i ng÷, §¹i häc Quèc gia Hµ Néi I. Vµi nÐt vÒ lÞch sö ra ®êi cña ph−¬ng ph¸p d¹y- häc hîp t¸c John Dewey, nhµ gi¸o dôc thùc dông Mü, ®−îc coi lµ ng−êi ®Çu tiªn khëi x−íng ra xu thÕ d¹y häc hîp t¸c khi «ng, vµo ®Çu nh÷ng n¨m 1900, lu«n nhÊn m¹nh vai trß cña gi¸o dôc nh− lµ mét ph−¬ng tiÖn d¹y cho con ng−êi c¸ch sèng hîp t¸c trong mét chÕ ®é x· héi d©n chñ. Trong kho¶ng thêi gian tõ n¨m 1930 ®Õn n¨m 1940, nhµ t©m lý häc x· héi Kurt Lewin ®· t¹o nªn mét dÊu Ên míi trong lÞch sö ph¸t triÓn cña t− t−ëng gi¸o dôc hîp t¸c khi «ng nhÊn m¹nh ®Õn tÇm quan träng cña c¸ch thøc c− xö trong nhãm khi nghiªn cøu hµnh vi cña c¸c nhµ l·nh ®¹o vµ thµnh viªn trong c¸c nhãm d©n chñ. Sau ®ã, Mornton Deutsch, mét häc sinh cña Lewin, ®· ph¸t triÓn lý luËn vÒ hîp t¸c vµ c¹nh tranh trªn c¬ së ”nh÷ng lý luËn nÒn t¶ng” cña Lewin. Elliot Aronson víi m« h×nh líp häc Jigsaw ®Çu tiªn (1978) ®· ®¸nh dÊu mét b−íc ngoÆt quan träng trong viÖc hoµn thiÖn c¸c h×nh thøc hîp t¸c trong d¹y häc hîp t¸c. Víi 122 nghiªn cøu n¨m 1981 vµ 193 nghiªn cøu n¨m 1989 vÒ gi¸o dôc hîp t¸c, Johnson vµ c¸c céng sù cña m×nh ®· nhËn thÊy r»ng gi¸o dôc hîp t¸c cã nhiÒu kh¶ n¨ng t¹o nªn thµnh c«ng h¬n c¸c h×nh th¸i t¸c ®éng kh¸c, kÓ tõ cÊp tiÓu häc ®Õn phæ th«ng trung häc. C¸c nghiªn cøu cña nhãm nµy vÒ ¶nh h−ëng cña gi¸o dôc hîp t¸c tíi t− duy phª ph¸n, lßng tù träng, c¸c mèi quan hÖ vÒ chñng téc vµ d©n téc, c¸c hµnh vi x· héi vµ nhiÒu tiªu chuÈn kh¸c ®· chØ ra r»ng gi¸o dôc hîp t¸c tá ra −u viÖt h¬n ®a sè c¸c h×nh thøc gi¸o dôc truyÒn thèng. N¨m 1992, víi viÖc nghiªn cøu trªn 200 tr−êng ®¹i häc vµ cao ®¼ng, Astin ®· rót ra kÕt luËn r»ng sù t−¬ng t¸c gi÷a ng−êi häc víi nhau vµ gi÷a ng−êi häc víi gi¸o viªn (GV) lµ nh÷ng c¬ së râ rµng nhÊt ®Ó cã thÓ dù ®o¸n ®−îc nh÷ng thay ®æi tÝch cùc vÒ quan ®iÓm vµ nhËn thøc trong sinh viªn ®¹i häc vµ cao ®¼ng. Trªn c¬ së nghiªn cøu nµy, Astin ®· nhÊn m¹nh ®Õn yªu cÇu ph¶i sö dông nhiÒu h¬n n÷a gi¸o dôc hîp t¸c trong c¸c tr−êng ®¹i häc vµ cao ®¼ng. §Õn n¨m 1996, lÇn ®Çu tiªn ph−¬ng ph¸p d¹y häc hîp t¸c ®−îc ®−a vµo ch−¬ng tr×nh häc chÝnh thøc hµng n¨m cña mét sè tr−êng §H ë Mü. GÇn ®©y, David vµ Roger Johnson thuéc tr−êng §¹i häc Minnesota - Shlomo Sharan thuéc tr−êng §¹i häc Tel Aviv, vµ Robert Slavin thuéc viÖn Johns Hopkins cïng víi nhiÒu nhµ nghiªn cøu kh¸c ®· ph¸t triÓn gi¸o dôc hîp t¸c thµnh mét trong nh÷ng ph−¬ng ph¸p d¹y häc hiÖn ®¹i nhÊt trong vßng 30 n¨m trë l¹i ®©y nh»m ph¸t huy tÝnh tÝch cùc cña ng−êi häc. II. VÒ ph−¬ng ph¸p d¹y - häc hîp t¸c A. Kh¸i niÖm vµ ý nghÜa cña d¹y-häc hîp t¸c 1. Kh¸i niÖm Cã thÓ dïng c¸c c¸ch gäi kh¸c nhau cho ph−¬ng ph¸p d¹y- häc nµy, tïy gãc ®é xem xÐt. NÕu xÐt tõ gãc ®é GV víi ho¹t ®éng d¹y häc ng−êi ta hay nãi ”d¹y häc hîp t¸c”, cßn nÕu xÐt tõ gãc ®é ng−êi häc sÏ lµ ”häc tËp hîp t¸c”. Th«ng th−êng, trong c¸c tµi liÖu lý luËn d¹y häc ph−¬ng T©y, do xuÊt ph¸t tõ quan ®iÓm d¹y häc lÊy ng−êi häc víi ho¹t ®éng häc lµ 26
  2. trung t©m nªn kh¸i niÖm ”häc tËp hîp t¸c” ®−îc dïng kh¸ phæ biÕn. Cã rÊt nhiÒu c¸ch ®Þnh nghÜa kh¸c nhau vÒ kh¸i niÖm ”d¹y häc hîp t¸c” hay ”häc tËp hîp t¸c”. VÝ dô nh−: D. Johnson, R. Johnson & Holubec (1990): häc tËp hîp t¸c lµ toµn bé nh÷ng ho¹t ®éng häc tËp mµ häc sinh thùc hiÖn cïng nhau trong c¸c nhãm, trong hoÆc ngoµi ph¹m vi líp häc. Cã 5 ®Æc ®iÓm quan träng nhÊt mµ mçi mét giê häc hîp t¸c ph¶i ®¶m b¶o ®−îc: - Sù phô thuéc lÉn nhau mét c¸ch tÝch cùc - ý thøc tr¸ch nhiÖm cña mçi c¸ nh©n - Sù t¸c ®éng t−¬ng hç - C¸c n¨ng lùc x· héi - §¸nh gi¸ trong c¸c nhãm J. Cooper, vµ c¸c t¸c gi¶ kh¸c (1990): häc tËp hîp t¸c lµ mét chiÕn l−îc häc tËp cã cÊu tróc, cã chØ dÉn mét c¸ch hÖ thèng, ®−îc thùc hiÖn cïng nhau trong c¸c nhãm nhá, nh»m ®¹t ®−îc nhiÖm vô chung. Ngoµi ra, cßn cã nhiÒu ®Þnh nghÜa kh¸c vÒ d¹y-häc hîp t¸c. Tùu trung l¹i, cã thÓ ®−a ra mét c¸ch hiÓu toµn diÖn vµ tæng qu¸t nhÊt vÒ d¹y- häc hîp t¸c nh− sau: D¹y-häc hîp t¸c lµ mét chiÕn l−îc d¹y-häc tÝch cùc, trong ®ã c¸c thµnh viªn tham gia ho¹t ®éng vµ häc tËp cïng nhau trong nh÷ng nhãm nhá (mçi nhãm bao gåm c¸c thµnh viªn cã tr×nh ®é vµ kh¶ n¨ng kh¸c nhau) nh»m môc ®Ých ph¸t triÓn sù hiÓu biÕt vµ chiÕm lÜnh mét néi dung häc tËp nµo ®ã. 2. ý nghÜa cña d¹y häc hîp t¸c D¹y häc hîp t¸c lµ mét h×nh thøc häc tËp cã ”tÝnh thÝch nghi cao” vµ ph¸t huy ®−îc tèi ®a tÝnh tÝch cùc cña ng−êi häc, thÓ hiÖn cô thÓ nh−: • Thóc ®Èy qu¸ tr×nh häc tËp vµ t¹o nªn hiÖu qu¶ cao trong häc tËp khi häc sinh (HS) tham gia vµo c¸c nhãm th¶o luËn; • T¨ng tÝnh chñ ®éng t− duy, sù s¸ng t¹o vµ kh¶ n¨ng ghi nhí cña HS trong qu¸ tr×nh häc tËp; • T¨ng thªm høng thó häc tËp ®èi víi ng−êi häc; • Gióp HS ph¸t triÓn c¸c kü n¨ng giao tiÕp b»ng ng«n ng÷; • N©ng cao lßng tù träng vµ sù tù tin cña ng−êi häc; • Gióp thóc ®Èy nh÷ng mèi quan hÖ c¹nh tranh mang tÝnh tÝch cùc trong häc tËp. B. n¨m thµnh tè c¬ b¶n cña d¹y-häc hîp t¸c 1. Sù phô thuéc lÉn nhau mang tÝnh tÝch cùc (cïng nhau thµnh c«ng hay thÊt b¹i - sink or swim together) • Nç lùc cña mçi thµnh viªn trong nhãm lµ hÕt søc cÇn thiÕt vµ kh«ng thÓ thiÕu ®èi víi sù thµnh c«ng cña nhãm; • Mçi thµnh viªn ®Òu cã mét ®ãng gãp nhÊt ®Þnh trong nç lùc chung cña nhãm. §ãng gãp nµy xuÊt ph¸t tõ kh¶ n¨ng cña mçi ng−êi hoÆc tõ vai trß vµ tr¸ch nhiÖm cña ng−êi ®ã ®èi víi c«ng viÖc. 2. T−¬ng t¸c trùc tiÕp (t¸c ®éng ®Õn sù thµnh c«ng cña nhau) th«ng qua: • Gi¶i thÝch b»ng lêi nãi c¸ch thøc gi¶i quyÕt vÊn ®Ò; • Chia sÎ tri thøc cña m×nh cho nh÷ng ng−êi kh¸c trong nhãm; • KiÓm tra sù hiÓu biÕt; • Th¶o luËn c¸c néi dung ®−îc häc;...... 3. Tr¸ch nhiÖm cña c¸ nh©n vµ tËp thÓ • Gi÷ cho quy m« cña nhãm ë møc ®é phï hîp. Sè l−îng thµnh viªn trong nhãm cµng Ýt th× tr¸ch nhiÖm cña c¸ nh©n cµng lín; 27
  3. • Ph¸t bµi kiÓm tra riªng cho tõng HS; • BÊt ngê kiÓm tra b»ng c¸ch gäi mét HS nµo ®ã lªn tr×nh bµy vÒ c«ng viÖc cña nhãm tr−íc GV vµ toµn thÓ líp; • Quan s¸t tõng nhãm vµ ghi l¹i møc ®é th−êng xuyªn ®ãng gãp cho c«ng viÖc cña nhãm cña mçi thµnh viªn; • ChØ ®Þnh mét thµnh viªn trong nhãm gi÷ vai trß lµ ng−êi kiÓm tra. NhiÖm vô cña ng−êi kiÓm tra lµ yªu cÇu c¸c thµnh viªn kh¸c trong nhãm gi¶i thÝch nguyªn nh©n vµ c¬ së dÉn tíi nh÷ng c©u tr¶ lêi cña nhãm; • §Ò nghÞ HS d¹y l¹i nh÷ng g× ®· ®−îc häc cho ng−êi kh¸c. 4. C¸c kü n¨ng giao tiÕp trong nhãm nhá HS cÇn ®−îc d¹y nh÷ng kü n¨ng x· héi (social skills), bao gåm: • Kh¶ n¨ng l·nh ®¹o; • TÝnh quyÕt ®o¸n; • Kh¶ n¨ng t¹o lßng tin; • Kü n¨ng giao tiÕp; • Kü n¨ng gi¶i quyÕt m©u thuÉn. 5. §iÒu chØnh nhãm • C¸c thµnh viªn trong nhãm cïng ®¸nh gi¸ møc ®é thµnh c«ng trong viÖc hoµn thµnh c¸c môc tiªu ®Ò ra còng nh− møc ®é thµnh c«ng trong viÖc duy tr× c¸c mèi quan hÖ; • ChØ ra nh÷ng c«ng viÖc cña tõng c¸ nh©n cã Ých hay kh«ng cã Ých ®èi víi c«ng viÖc chung; • Xem xÐt kh¶ n¨ng thay ®æi hoÆc gi÷ nguyªn nh÷ng mèi quan hÖ hîp t¸c trong nhãm. C. mét sè ho¹t ®éng trong líp häc sö dông ph−¬ng ph¸p d¹y- häc hîp t¸c 1. Jigsaw (ghÐp nhãm) Jigsaw lÇn ®Çu tiªn ®−îc sö dông trong d¹y häc lµ vµo n¨m 1971, t¹i thµnh phè Austin bang Texas (Mü). Líp ®−îc chia thµnh nh÷ng nhãm gåm 5 HS, mçi thµnh viªn trong nhãm ®−îc ph©n c«ng nghiªn cøu mét néi dung häc tËp nµo ®ã vµ sau ®ã d¹y l¹i cho nh÷ng thµnh viªn trong nhãm. §Ó gióp nhau trong viÖc häc tËp, nh÷ng häc sinh ®−îc ph©n c«ng nghiªn cøu cïng mét néi dung sÏ cïng nhau quyÕt ®Þnh xem nh÷ng vÊn ®Ò nµo quan träng vµ d¹y nh÷ng kiÕn thøc ®ã nh− thÕ nµo. Sau khi tiÕn hµnh trong nh÷ng nhãm chuyªn biÖt (expert groups) nh− vËy, häc sinh sÏ tËp hîp l¹i theo nhãm ban ®Çu vµ cïng nhau d¹y l¹i nh÷ng kiÕn thøc ®· ®−îc häc. TiÕp theo ®ã sÏ lµ c«ng viÖc kiÓm tra vµ ®¸nh gi¸. 2. H×nh thøc NghÜ - Nhãm ®«i - Chia sÎ Lo¹i ho¹t ®éng nµy bao gåm 3 b−íc. B−íc thø nhÊt, mçi c¸ nh©n lÆng yªn suy nghÜ mét c¸ch ®éc lËp vÒ c©u hái mµ gi¸o viªn ®−a ra. B−íc thø hai, häc sinh chia thµnh nhãm ®«i vµ cïng nhau trao ®æi ý kiÕn. B−íc thø ba, c¸c nhãm ®«i nµy sÏ cïng chia sÎ c©u tr¶ lêi víi c¸c nhãm ®«i kh¸c hoÆc víi c¶ nhãm. 3. ”Pháng vÊn ba b−íc” Mçi thµnh viªn trong líp chän mét thµnh viªn trong nhãm kh¸c lµm ”®èi t¸c” cña m×nh. §Çu tiªn, mçi ng−êi sÏ pháng vÊn ”®èi t¸c” b»ng c¸ch ®−a ra nh÷ng c©u hái nh»m lµm s¸ng tá vÊn ®Ò. Sau ®ã, vai trß sÏ ®−îc thay ®æi. Cuèi cïng, c¸c thµnh viªn trao ®æi l¹i nh÷ng c©u tr¶ lêi cña ”®èi t¸c” víi c¶ nhãm. 4. Th¶o luËn vßng trßn Líp häc ®−îc ph©n chia thµnh c¸c nhãm nhá tõ 4 - 6 ng−êi vµ mét ng−êi sÏ ®−îc chØ ®Þnh lµm nhiÖm vô ghi chÐp. Mét c©u hái ®−îc ®−a ra víi nhiÒu c©u tr¶ lêi vµ häc sinh cã 28
  4. mét kho¶ng thêi gian nhÊt ®Þnh ®Ó suy nghÜ vÒ nh÷ng c©u tr¶ lêi ®ã. Sau thêi gian suy nghÜ (think time), c¸c thµnh viªn trong nhãm sÏ trao ®æi c©u tr¶ lêi víi nhau theo h×nh thøc vßng trßn mét l−ît. Ng−êi ghi chÐp sÏ ghi l¹i nh÷ng c©u tr¶ lêi ®ã. Ng−êi bªn c¹nh ng−êi ghi chÐp sÏ b¾t ®Çu tr−íc vµ c¸c thµnh viªn kh¸c cïng nhau lÇn l−ît ®−a ra c©u tr¶ lêi cho ®Õn khi hÕt thêi gian quy ®Þnh. 5. ¤n tËp trong ba phót (three- minute review) Trong suèt mét cuéc th¶o luËn, gi¸o viªn cã thÓ yªu cÇu t¹m ngõng vµ cho mçi nhãm 3 phót ®Ó nh×n l¹i nh÷ng g× ®· ®−îc th¶o luËn, ®Æt ra nh÷ng c©u hái nh»m môc ®Ých lµm s¸ng tá vÊn ®Ò hoÆc tr¶ lêi c¸c c©u hái. 6. §¸nh sè Tr−íc hÕt, c¸c nhãm gåm 4 häc sinh ®−îc thµnh lËp. Mçi thµnh viªn trong mét nhãm sÏ ®−îc ®¸nh sè 1, 2, 3, 4. Sau ®ã, c¸c c©u hái ®−îc c¸c nhãm cïng nhau th¶o luËn tr¶ lêi sao cho tÊt c¶ c¸c thµnh viªn ®Òu cã thÓ tr¶ lêi ®−îc. Gi¸o viªn gäi ra mét sè nµo ®ã (vÝ dô sè 2) vµ tõng thµnh viªn mang sè 2 sÏ lÇn l−ît ®−a ra c©u tr¶ lêi cña m×nh. 7. TËp thÓ - Nhãm ®«i - C¸ nh©n Ban ®Çu, HS tiÕn hµnh gi¶i quyÕt vÊn ®Ò trong ph¹m vi mét ®éi, sau ®ã lµ víi mét ®èi t¸c nµo ®ã ®Ó t¹o thµnh mét nhãm ®«i, vµ cuèi cïng lµ mét m×nh. Ho¹t ®éng nµy ®−îc thiÕt kÕ nh»m môc ®Ých khuyÕn khÝch, t¹o ®éng c¬ thóc ®Èy HS trong viÖc gi¶i quyÕt thµnh c«ng nh÷ng vÊn ®Ò ban ®Çu n»m ngoµi kh¶ n¨ng cña m×nh. §iÒu nµy dùa trªn c¬ së mét kh¸i niÖm ®¬n gi¶n vÒ viÖc häc trung gian (mediated learning), nghÜa lµ, HS cã thÓ lµm ®−îc nhiÒu h¬n khi cã sù gióp ®ì cña c¸c yÕu tè trung gian. Víi viÖc cho phÐp HS gi¶i quyÕt nh÷ng quyÕt vÊn ®Ò mµ b¶n th©n häc sinh kh«ng thÓ thùc hiÖn ®−îc mét m×nh trong mét nhãm råi sau ®ã lµ víi mét ®èi t¸c, häc sinh sÏ dÇn dÇn nhËn ra r»ng chóng cã thÓ tù gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò mµ ban ®Çu chØ cã thÓ lµm ®−îc víi sù gióp ®ì cña ng−êi kh¸c. 8. Lùa chän nh÷ng ng−êi th«ng th¸i GV lùa chän nh÷ng HS cã l−îng kiÕn thøc ®ñ ®Ó chia sÎ th«ng qua viÖc ®Æt ra c¸c c©u hái t−¬ng ®èi khã råi ®Ó nh÷ng HS ®ã, ng−êi th«ng th¸i (the sages), táa ra xung quanh líp. Sau ®ã, nh÷ng HS cßn l¹i tõng ng−êi mét ®øng xung quanh mét ng−êi th«ng th¸i (víi ®iÒu kiÖn kh«ng cã hai ng−êi cïng mét nhãm cã cïng mét ng−êi th«ng th¸i). Ng−êi HS th«ng th¸i sÏ gi¶i thÝch nh÷ng g× hä biÕt, trong khi ®ã, nh÷ng ng−êi kh¸c sÏ l¾ng nghe, ®Æt c©u hái, vµ ghi chÐp l¹i. Sau ®ã, tÊt c¶ HS trë l¹i nhãm cña m×nh vµ lÇn l−ît tõng ng−êi gi¶i thÝch l¹i nh÷ng g× hä võa häc ®−îc, so s¸nh nh÷ng kiÕn thøc ®ã mµ kh«ng sî trïng lÆp. Khi cã nh÷ng ý kiÕn kh«ng ®ång ý ph¸t sinh, c¶ nhãm sÏ tiÕn hµnh th¶o luËn vµ gi¶i quyÕt. 9. Nhãm ®«i Líp häc ®−îc ph©n thµnh c¸c nhãm 4 ng−êi. Tõng ®«i mét t¸ch ra ®Ó gi¶i quyÕt mét nhiÖm vô ®−îc giao ®Ó sau ®ã cã thÓ d¹y l¹i ®«i cßn l¹i cña nhãm. Trong qu¸ tr×nh lµm viÖc, c¸c nhãm ®«i cïng gi¶i quyÕt chung mét vÊn ®Ò cã thÓ trao ®æi vµ tham kh¶o lÉn nhau. Sau ®ã, c¸c nhãm ®«i tËp hîp l¹i theo nhãm ban ®Çu vµ 2 nhãm ®«i sÏ tiÕn hµnh truyÒn l¹i cho nhau nh÷ng g× ®· häc. Cuèi cïng, c¶ nhãm cïng nh×n nhËn ®¸nh gi¸ møc ®é thµnh c«ng còng nh− c¸ch thøc lµm cho viÖc häc tËp ®¹t hiÖu qu¶ vµ chÊt l−îng h¬n. D. C¸c ®iÒu kiÖn thùc hiÖn d¹y - häc hîp t¸c cã hiÖu qu¶ Qu¸ tr×nh häc tËp hîp t¸c sÏ cã hiÖu qu¶ khi ®¸p øng ®−îc c¸c ®iÒu kiÖn sau ®©y: • Môc ®Ých häc tËp ®−îc x¸c ®Þnh râ rµng; • ý thøc tr¸ch nhiÖm cao cña c¸c thµnh viªn tham gia; • Sù phô thuéc lÉn nhau mét c¸ch tÝch cùc gi÷a c¸c thµnh viªn; 29
  5. • H×nh thµnh ®−îc ®éng c¬ hîp t¸c; • Sù ph©n chia nhiÖm vô hîp lý gi÷a c¸c nhãm vµ gi÷a c¸c thµnh viªn trong nhãm; • Cã sù phèi hîp c¸c nhiÖm vô; • §¸nh gi¸ trong c¸c nhãm ; • Kü n¨ng giao tiÕp. §. Tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ kh¶ n¨ng lµm viÖc theo nhãm Dùa vµo c¸c −u ®iÓm, c¸ch thøc tiÕn hµnh vµ yªu cÇu cña h×nh thøc lµm viÖc trong nhãm nhá TS. M.Ballot thuéc trung t©m t− vÊn viÖc lµm ë Massachusset ®−a ra 15 tiªu chuÈn ®Ó ®¸nh gi¸ kh¶ n¨ng lµm viÖc theo nhãm nh− sau: 1. Lßng tin víi b¹n cïng nhãm 2. B×nh tÜnh t×m kh¶ n¨ng gi¶i quyÕt t×nh huèng trong thêi gian gÊp rót 3. T«n träng ý kiÕn cña c¸c thµnh viªn trong nhãm 4. Kh¶ n¨ng hîp t¸c víi c¸c thµnh viªn kh¸c 5. BiÕt c¸ch tæ chøc c«ng viÖc theo kÕ ho¹ch v¹ch ra 6. Kh¶ n¨ng lµm viÖc d−íi ¸p lùc 7. Kh¶ n¨ng giao tiÕp 8. Kh¶ n¨ng kiÓm so¸t t×nh huèng, nhÊt lµ c¸c t×nh huèng ngoµi dù kiÕn 9. Kh¶ n¨ng thuyÕt phôc ng−êi kh¸c ®Ó b¶o vÖ ý kiÕn cña m×nh 10. L¹c quan ngay c¶ khi bÞ ”dån ®Õn ch©n t−êng” 11. Tr¸ch nhiÖm víi c«ng viÖc chung 12. Kiªn tr×, ngay c¶ khi c«ng viÖc ®×nh trÖ 13. QuyÕt t©m ®¹t kÕt qu¶ nh− mong muèn 14. Nh¹y bÐn trong viÖc dù tÝnh tr−íc nh÷ng t×nh huèng kh¸c nhau cã thÓ x¶y ra trong c«ng viÖc vµ kh¶ n¨ng gi¶i quyÕt c¸c t×nh huèng ®ã 15. BiÕt c¸ch l¾ng nghe ý kiÕn ng−êi kh¸c vµ khuyÕn khÝch ng−êi kh¸c ®−a ra ý kiÕn cña riªng m×nh. NÕu ®¹t 10/15 c¸c tiªu chuÈn trªn th× b¹n ®−îc ®¸nh gi¸ lµ ng−êi cã kü n¨ng lµm viÖc vµ hîp t¸c theo nhãm kh¸ tèt. Dùa trªn c¸c tiªu chÝ nµy, ng−êi häc cã thÓ rót kinh nghiÖm hoÆc tù kiÓm tra kh¶ n¨ng hîp t¸c trong nhãm cña b¶n th©n ®Ó qua ®ã n©ng cao kh¶ n¨ng hîp t¸c vµ hiÖu qu¶ häc tËp cña m×nh. Tµi liÖu tham kh¶o 1. http://www.edtech.kennesaw.edu/intech/cooperativelearning.htm. 2. http://www.jigsaw.org. 3. http://www.intime.uni.edu. 4. http://www.fp.uni.edu. 5. http://www.glencoe.com. Summary The Concept of Co-Operative Learning Nguyen Thi Phuong Hoa Co-operative Learning is a proved approach to activate learners by reaching particular learning goals in team-work. The article describes the concept, its prerequisites and its advantages: e. g. self organization, improving of group dynamics, better learning motivation, positive learning attitude towards school lessons, fostering self-esteem and personal self- regulation, increase of learning results. Altogether this modern learning method gives an impressive example of a sustainable and successful learning strategy, worth to be spread wheresoever it is appropriate. 30
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2