Thấy thái độ phê phán của tác giả với cái lố lăng, kệch cỡm của Khải Định trong chuyến hắn sang Pháp. 2. Tìm hiểu bút pháp châm biếm, trào phúng trong TP. 3. Rèn kĩ năng phân tích truyện ngắn (tình huống + bút pháp). II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Giảng+ Gợi mở bằng câu hỏi.
Nội dung Text: VI HÀNH (Trích Những bức thư gửi cô em họ – Nguyễn Aùi Quốc)
Ngày soạn: 10 / 09/ 2005
Tiết PPCT: 9, 10_Giảng văn. Bài
VI HÀNH
(Trích Những bức thư gửi cô em họ – Nguyễn Aùi Quốc)
I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh:
1. Thấy thái độ phê phán của tác giả với cái lố lăng, kệch cỡm của Khải Định
trong chuyến hắn sang Pháp.
2. Tìm hiểu bút pháp châm biếm, trào phúng trong TP.
3. Rèn kĩ năng phân tích truyện ngắn (tình huống + bút pháp).
II- Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo.
- PP: Giảng+ Gợi mở bằng câu hỏi.
2. Học sinh: Đọc và trả lời câu hỏi Sgk.
III- Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định:
2. Bài cũ: - Quan điểm sáng tác văn chương của HCM?
- Đặc điểm phong cách nghệ thuật?
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài: Vi hành, truyện ngắn viết bằng tiếng Pháp -> bút pháp truyện
ngắn HCM.
Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng
HS đọc Tiểu dẫn Sgk. I- Giới thiệu chung:
H: Em biết gì về hoàn cảnh ra đời & mục 1. Hoàn cảnh sáng tác.(Sgk)
đích sáng tác? (HS dựa vào Sgk trả lời)
2. Mục đích sáng tác.(Sgk)
GV nói thêm về hoàn cảnh sáng tác.
H: Đối tượng tác động?
GV giải thích nhan đề.
H: Vi hành với vua chúa xưa có mục đích gì?
Ở truyện ngắn này Vi hành còn ý nghĩa đó
không?
HS tóm tắt truyện.
H: Giá trị nổi bật nhất tạo nên sức hấp dẫn
của truyện?
GV định hướng vào nghệ thuật châm biếm.
H: Có thể phân tích nghê thuật châm biếm
của truyện trên những phương diện nào?
GV định hướng: Tình huống, hình thức bức
thư, ngôn ngữ.
H: Tình huống truyện?(sự nhầm lẫn) Của ai?
Tại sao người viết biết?
GV cuộc trò chuyện của đôi trai gái Pháp
cáng kéo dài thì sự nhầm lẫn cáng tăng.
II- Phân tích:
H: Hiệu quả nghệ thuật của tình huống
1. Nhan đề -> châm biếm.
truyện?
2. Nghệ thuật châm biếm, đả
- Sự nhầm lẫn có lí không?
kích:
- Đối tượng châm biếm chính là ai? Có xuất
* Tình huống truyện độc đáo:
hiện trưc tiếp không?
Sự nhầm lẫn theâm đôi tri gái
Truyeän của eùo le, haøi
Pháp. höôùc, quaû tính.
kòch
- Chân dung Khải Định hiện lên như thế nào?
Hieäu chaâmbieá, ñaû
kích saâu cay
- Em cóđánh giá gì về Khải Định?
GV trên cơ sở những ý kiến của HS tổng kết. =>
H: về hình thức thể hiện, truyện có gì đặc
biệt?(Hình thức bức thư). Lối viết thư có đặc
điểm gì? Bức thư “Vi hành” có chức năng
gì?
Chân dung KĐ (ngộ
GV lưu ý lối viết tự do phóng túng của một nghĩnh, lố bịch hơn): con rối
bức thư: kệch cỡm, trò giải trí rẻ tiền,
vua bù nhìn hèn hạ.
- Chuyển cảnh, chuyện tự do. Biểu hiện trong
Đảm bảo tính khách quan
truyện?
(qua con mắt, thái độ của
- Thay đổi giọng điệu thoải mái. Biểu hiện?
người Pháp)
Giọng điệu chính?(Châm biếm, mỉa mai).
Dẫn chứng?
* Hình thức một bức thư =>
GV yêu cầu HS đọc 2 đoạn:“Tôi không rõ ý
đồ… công tử bé”. “Cái vui nhất… có một vị châm biếm, đả kích nhiều đối
hoàng đế”. tượng một lúc.
- Tạt ngang bộc lộ tâm tình, suy nghĩ. Biểu - Tính chất bù nhìn của KĐ.
hiện?
- Thói tò mò, hiếu kì, lối kì
H: Hiệu quả từ sự độc đáo về hình thức? thị chủng tộc.
(tăng hiệu quả châm biếm, đả kích)
- Thủ đoạn của chính quyền
H: Em có nhận xét gì về đôi trai gái Pháp? Pháp
(Lối sống? Sở thích? Thị hiếu thẩm mĩ? Cách
* Ngôn ngữ:
nhìn người?). Thủ đoạn của chính quyền
Pháp? - Giọng văn hài hước, mỉa
mai.
H: Em có nhận xét gì về ngôn ngữ truyện?
(Giọng văn?) - Lối chơi chữ, so sánh bất
ngờ.
GV giọng văn linh hoạt có giọng tự sự (đầu
đoạn trích), giọng tâm tình (tàu đỗ …cũng vi Tăng thêm hiệu quả nghệ
hành đấy), giọng mỉa mai châm biếm (Tôi thuật.
không rõ ý đồ… công tử bé… Cái vui nhất…
Tác giả là người có bản
có một vị hoàng đế -> chủ yếu).
lĩnh, vừa căn thù vừa đau xót.
HS đọc lại đoạn cuối chú ý giọng hài hước,
III- Tổng kết:
mỉa mai ông vua to, công tử bé, bà mẹ hiền
rình con thơ, nỗi âu yếm của các vị với tôi… Vi hành là Tp đầy tính
chiến đấu, giàu chất trí tuệ ->
H: Tác giả là người như thế nào?(Thái độ
lòng yêu nước và tài năng
với KĐ? Tình cảm với đất nước?)
sáng tạo của NAQ.
GV nhấn mạnh: Hình thức trào phúng của
VH phương Tây hiện đại + lối đùa vui thâm
trầm, thâm thúy kiểu Á Đông => tài năng của
NAQ.
H: Em có đánh giá chung gì? Những hiểu biết
thêm về tác giả?
GV định hướng hoạt động tổng kết, đánh giá
Tp.
4. Củng cố: Tóm tắt và nêu giá trị nghệ thuật của Tp?
Soạn Khái quát về NKTT. Chú ý:
Hướng dẫn:
Hoàn cảnh sáng tác.
Giá trị nội dung & nghệ thuật.