intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

“Vi hành” ( Trích “Những bức thư gửi cô em họ”)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

149
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bằng bút pháp trào phúng, tác giả đã phê phán 1 cánh đích đáng cái lố lăng, kệch cỡm của Khải Định trong chuyến Y sang Pháp tham dự cuộc đấu xảo thuộc địa ở Mác-Xây. biếm sâu cay của tác phẩm. 2.Kĩ năng: Có kĩ năng đọc hiểu văn bản văn học thuộc thể loại trào phúng 3.Thái độ: Hình thành thái độ đúng đắn đối với những người có công với nước và phê phán những kẻ bán nước hại dân ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: “Vi hành” ( Trích “Những bức thư gửi cô em họ”)

  1. “Vi hành” ( Trích “Những bức thư gửi cô em họ”) - Nguyễn Ái Quốc- A.Mục tiêu cần đạt 1.Kiến thức: Giúp học sinh thấy. - Bằng bút pháp trào phúng, tác giả đã phê phán 1 cánh đích đáng cái lố lăng, kệch cỡm của Khải Định trong chuyến Y sang Pháp tham dự cuộc đấu xảo thuộc địa ở Mác-Xây. Nhấn mạnh nghệ thuật châm biếm sâu cay của tác phẩm. 2.Kĩ năng: Có kĩ năng đọc hiểu văn bản văn học thuộc thể loại trào phúng 3.Thái độ: Hình thành thái độ đúng đắn đối với những người có công với nước và phê phán những kẻ bán nước hại dân B.Chuẩn bị của GV và HS - SGK, SGV, thiết kế bài soạn, - SGK, bảng phụ C.Cách thức tiến hành: GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp nêu vấn đề, trao đổi thảo luận, trả lời câu hỏi. Tích hợp với tiếng Việt và làm văn D.Tiến trình bài dạy 1.ổn định tổ chức
  2. 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt *Hoạt động1 A.Tiểu dẫn - HS đọc phần tiểu dẫn SGK - Hoàn cảnh sáng tác: tác giả viết “Vi hành” đăng báo (?) Em hãy cho biết hoàn cảnh đúng vào dịp Khải Định được chính phủ Pháp đưa sang sáng tác truyện ngắn “Vi dự cuộc đấu xảo thuộc địa tổ chức ở Mác Xây đăng trên báo “Nhân đạo” ngày 19.2.1923. hành”? (?) Viết truyện ngắn này - Mục đích: Viết truyện ngắn này Nguyễn Ái Quốc Nguyễn Ái Quốc nhằm mục đích nhằm vạch mặt tên vua bù nhìn Khải Định và những thủ đoạn xảo trá của thực dân Pháp trớc Nhân dân gì? - GV phát vấn HS trả lời Pháp. *Hoạt động2 B.Đọc- hiểu văn bản - HS đọc I.Đọc - Nêu bố cục - Giải thích từ khó - Gv phát vấn HS trả lời - Bố cục: 2 đoạn (1) Cuộc đối thoại của đôi trai gái trên chuyến tàu điện ngầm
  3. (2) Cảm tưởng, hồi tưởng và bình luận của người viết *Hoạt động3 khi luôn bị hiểu lầm là Khải Định vi hành (?) Nêu mâu thuẫn trào phúng cơ II.Tìm hiểu văn bản 1.Mâu thuẫn trào phúng cơ bản của truyện ngắn “Vi bản của truyện ngắn “Vi hành”? - HS chia nhóm nhỏ ( Theo bàn) hành” trao đổi thảo luận trả lời câu hỏi, - Mâu thuẫn giữa bản chất bên trong và hình thức bên cử người trình bày trước lớp ngoài; giữa bản chất bù nhìn sa đoạ, hèn hạ, thói ăn - GV chốt lại chơi đàng điếm và sứ mệnh của ông vua ở một nước; giữa mục đích và việc làm của chính quyền thực dân *Hoạt động4 Pháp đối với ND Pháp trong việc sử dụng KĐ sang (?) Nêu tình huống độc đáo của thăm Pháp thiên truyện? - HS làm việc cá nhân, trình bày 2.Tình huống truyện độc đáo: trước lớp - Tình huống nhầm lẫn -> Nhầm tác giả với tên vua bù nhìn Khải Định *Hoạt động5 => làm tăng tính khách quan, hấp dẫn, tăng tính trào (?) Phân tích hình tượng nhân phúng và đả kích, tăng tính chân thật tố cáo trong việc vật Khải Định thể hiện chủ đề và khắc hoạ chân dung vua KĐ 3.Hình tượng nhân vật Khải Định - HS chia nhóm nhỏ ( Theo bàn)
  4. trao đổi thảo luận trả lời câu hỏi, - Hình dáng bên ngoài cử người trình bày trước lớp + Vẻ ngoài: Da mặt vàng bủng nh vỏ chanh, mũi tẹt, - GV chốt lại mắt xếch. + Trang phục: có cái gì phô ra hết, trang sức, lụa là.... đầu đội cái chụp đèn. -> Cái nhìn kỳ thị của ngời Pháp đối với Ông vua An Nam + Thái độ: nhút nhát, lúng túng của kẻ lén lút vụng trộm. - Lố lăng, cổ hủ, vua như hề, thậm chí không bằng một *Hoạt động6 tên hề. Ăn chơi sa đoạ, làm mất thể diện quốc gia, cam (?) Nêu nét nghệ thuật đặc sắc tâm làm bù nhìn, tay sai cho TDP 4.Nghệ thuật châm biếm đặc sắc của tác phẩm? - GV phát vấn HS trả lời - Nhan đề - Tạo tình huống nhầm lẫn - Dùng hình thức viết thư ( cho cô em họ) - Sự sáng tạo trong việc sử dụng linh hoạt, rộng rãi các cách chơi chữ so sánh ví von trào phúng. Giọng văn mát mẻ, mỉa mai, chất trào phúng thấm đợm trong truyện ngắn “Vi hành” từ cốt chuyện -> từng chi tiết, 4. Củng cố, hướng dẫn, dặn dò
  5. (?) Giá trị nội dung và giá trị câu văn nghệ thuật của truyện ngắn “ Vi III Kết luận: + “Vi Hành” là 1 tác phẩm có giá trị về nội dung: Thể Hành”? - Gv hướng dẫn hs chuẩn bị tiết hiện lòng căm thù mãnh liệt của Nguyễn Ái Quốc đối với bọn thực dân và phong kiến, tay sai với thái độ đả sau - Gv rút kinh nghiệm bài dạy kích vừa quyết liệt vừa sâu cay. + Tác phẩm đã thể hiện tài năng sáng tạo độc đáo của ngòi bút chuyện ngắn hiện đại bằng tài chân biếm sắc sảo và phê phán sâu cay
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2