intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

VIỆC ÁP DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DẠY VÀ HỌC

Chia sẻ: Huynh Trung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

214
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay, ngôn ngữ được coi như “chìa khóa vàng” cho sự hợp tác và cùng phát triển giữa các quốc gia trên thế giới với nhau. Vì vậy, chúng ta cần đầu tư phát triển giáo dục ngoại ngữ. Trong trường đai học, người ta đánh giá rất cao vai trò của kĩ năng nói. Nó được xem như một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá khả năng tiếp thu của người học. Do đó, kĩ năng nói trở thành một phần quan trọng trong chương trình giảng dạy ngoại ngữ nói chung và với tiếng Pháp nói riêng....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: VIỆC ÁP DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DẠY VÀ HỌC

  1. VIỆC ÁP DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DẠY VÀ HỌC KĨ NĂNG NÓI CHO SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT KHOA NN&VH PHÁP - ĐHNN - ĐHQGHN Phạm Thị Huyền - 09 F1 Nguyễn Thị Thu Hằng - 09 F1 Nguyễn Thu Hà - 09 F1 Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp GV hướng dẫn: TS. Nguyễn Ngọc Lưu Ly Ngày nay, ngôn ngữ được coi như “chìa khóa vàng” cho sự hợp tác và cùng phát triển giữa các quốc gia trên thế giới với nhau. Vì vậy, chúng ta cần đầu tư phát triển giáo dục ngoại ngữ. Trong trường đai học, người ta đánh giá rất cao vai trò của kĩ năng nói. Nó được xem như một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá khả năng tiếp thu của người học. Do đó, kĩ năng nói trở thành một phần quan trọng trong chương trình giảng dạy ngoại ngữ nói chung và với tiếng Pháp nói riêng. Trên thực tế, đối với người học như những người mới bắt đầu học ngoại ngữ hay sinh viên năm nhất, kĩ năng nói trong học ngoại ngữ luôn là một trở ngại, là một khó khăn lớn. Như vậy, một câu hỏi lớn được đặt ra “Làm thế nào để tạo điều kiện làm dễ dàng việc hình thành kĩ năng nói ngoại ngữ hiệu quả đối với sinh viên năm nhất?”. Như chúng ta đều biết, một trong những phương pháp giảng dạy kĩ năng nói hiệu quả nhất trong dạy ngoại ngữ là áp dụng các trò chơi trong các tiết học nói. Phương pháp này đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Các trò chơi bổ trợ cho việc học nói kích thích nơi người học niềm hứng thú say mê, s ự sáng tạo và chủ động. Hơn hết, nó góp phần rút ngắn khoảng cách giữa giáo viên và học sinh. Giúp cho không khí lớp học sôi nổi hơn, người dạy và học hứng thú hơn trong việc dạy và học ngoại ngữ v.v... Trên thực tế, việc áp dụng phương pháp này không phải là một hiện tượng mới ở nhiều nước, nhưng ở nước ta, khi chúng ta đang trên đà cải cách giáo dục, việc sử dụng những trò chơi trong các tiết học nói đang trở thành một mối bận tâm lớn của rất nhiều nhà giáo dục. Họ đặt ra câu hỏi: “Vậy trò chơi nào sẽ phù hợp và đem lại hiệu quả cao cho người học?”. Xuất phát từ những ý kiến trên, nhóm
  2. chúng tôi thấy rằng đây hoàn toàn là một chủ đề hấp dẫn và xác đáng để làm nghiên cứu khoa học, để triển khai những tìm hiểu, những khám phá và để tìm ra một vài đóng góp nhỏ góp phần vào việc dạy và học kĩ năng nói tiếng Pháp. Bài nghiên cứu của chúng tôi gồm 3 phần: chương thứ nhất chúng tôi xin được giới thiệu những lí thuyết liên quan đến việc sử dụng các trò chơi trong việc dạy và học kĩ năng nói trong các lớp học tiếng Pháp, mong muốn giới thiệu với các bạn về các thể loại trò chơi học nói tiếng Pháp được áp dụng ở Việt Nam và một số nước khác, hơn hết giới thiệu những đặc điểm và lợi ích của chúng với việc dạy và học kĩ năng nói tiếng Pháp. Chương hai đ ược dành cho việc phân tích kết quả về hiện trạng việc ứng dụng thực hành những trò chơi trong việc dạy và học kĩ năng nói trong lớp học tiếng Pháp của sinh viên năm nhất dựa trên phiếu điều tra đánh giá thực nghiệm đối với sinh viên năm nhất trong Khoa Pháp. Cuối cùng, chương thứ ba, là một vài đề xuất của chúng tôi về một số trò chơi hiệu quả để tạo thuận lợi cho sinh viên d ễ dàng và hứng thú hơn khi học kĩ năng nói tiếng Pháp. Chúng tôi nhận thấy rằng công việc nghiên cứu này khiến chúng tôi gặp vài khó khăn và những hạn chế nhất định tồn tại. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng rằng có thể góp một phần nhỏ bé trong việc dạy và học kĩ năng nói tiếng Pháp của trường Đại học ngoại ngữ nói chung, của Khoa Pháp nói riêng. Chương I : Lí thuyết liên quan đến việc sử dụng các trò chơi trong lớp học tiếng Pháp 1. Các đặc tính của trò chơi trong lớp học 2. Các loại hình trò chơi để học kĩ năng nói tiếng Pháp - Ở Việt Nam: Hiện nay trong đa số trong các tiết học kĩ năng nói tiếng Pháp của ở nước ta, chúng ta đã áp dụng một số hoạt động nói như trò chơi đ ể thay đ ổi không khí học tập cũng như giúp cho sinh viên được dễ dàng hơn trong việc học ngoại ngữ, trong bài nghiên cứu này chúng tôi xin được giới thiệu một vài trò chơi trơi tiêu biểu nhất được áp dụng thường xuyên như: • Chơi chữ, trò chơi này được tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng khác như câu đố, cách đố tên, đố ẩn từ ... • Một hoạt động phổ biến khác để áp dụng trong các giờ học nói là trò chơi đóng vai, đóng hội thoại, đóng kịch v.v... • Hơn hết, học sinh có thể rèn luyện khả năng hùng biện và thuyết phục của mình qua các trò chơi hùng biện, như các trò chơi tranh luận, hùng biện, hỏi nhanh đáp gọn v.v...
  3. - Ở nước ngoài: Với mục đích kích thích sự sáng tạo, chủ động và hứng thú của sinh viên trong các giờ học nói, ở các nước trong khài cộng đồng Pháp ngữ như Canada, Thụy Sĩ, Bungary, v.v... đã cho áp dụng một số trò chơi rất sáng tạo nhằm bổ trợ và góp phần tăng hiệu quả học nói cho sinh viên. Nhờ các trò chơi này mà sinh viên có thể đạt được sự thực hành nói tốt hơn đồng thời củng cố kiến thức kí thuyết về tiếng. Quả thật những trò chơi học nói này đã nhanh chóng đón nhận được sự ửng hộ và yêu thích của người học, nó tránh cho người học sự nhàm chán với những lí thuyết khô khan cứng nhắc và hơn hết vì nó là c ơ hội để mỗi sinh viên thể hiện khả năng phản xạ tốt, sáng tạo và chủ động trong quá trình giao tiếp. Trong bài nghiên cứu này, nhóm chúng tôi chọn lựa ra một vài trò chơi đặc sắc và hiệu quả được áp dụng ở nước ngoài với mong muốn đem lại cho người đọc những hiểu biết mới về một vài trò chơi sáng tạo được áp dụng trong các tiết học nói ở nước ngoài như trò chơi: miêu tả chân dung, k ể chuyện vòng tròn, điện thoại A rập, không nói có không nói không, không nói từ kiêng kị, tam sao thất bản, đoán từ , dẫn ngỗng về nhà v.v... 3. Lợi ích của các trò chơi trong việc dạy và học kĩ năng nói tiếng Pháp Chương II : Hiện trạng của việc ứng dụng thực hành những trò chơi trong việc dạy và học kĩ năng nói trong lớp học tiếng Pháp của sinh viên năm nhất Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp 1. Công việc điều tra khảo sát thực nghiệm Để trả lời cho các câu hỏi của bài nghiên cứu đã được chúng tôi đề cập ở trên, chúng tôi đã chọn phương pháp điều tra thực nghiệm đối với hơn 100 sinh viên năm nhất khoa Pháp với mục đích có thêm những ý kiến và những đóng góp cho việc áp dụng các trò chơi bổ trợ dạy và học nói tiếng pháp. Ở phiếu điều tra, chúng tôi đã đưa ra các đáp án lựa chọn khác nhau cho mỗi loại câu hỏi (dạng phiếu QCM câu hỏi nhiều lựa chọn) để giúp sinh viên có thể dễ dàng lựa chọn cũng như dễ dàng cho công việc phân tích sau này của nhóm chúng tôi. PHIẾU ĐIỀU TRA • Bạn thường xuyên gặp khó khăn trong việc học kĩ năng: - Nghe - Nói - Đọc - Viết
  4. • Theo bạn, tại sao sinh viên năm nhất ít thực hành nói và ngại nói trong các tiết học nói, vì: (có thể chọn lựa nhiều lựa chọn) - Rụt rè, nhút nhát trước đám đông - Thiếu hiểu biết và ý kiến - Thiếu tự tin vào năng lực bản thân - Sợ mắc lỗi về tiếng Pháp - Không có thói quen thực hành nói nhiều - Đáp án khác • Để bổ trợ việc dạy và học kĩ năng nói tiếng Pháp, phương pháp nào đem lại hiệu quả? - Sử dụng các dụng cụ trực quan sinh động, máy chiếu, tranh ảnh, chuyện tranh. - Tổ chức các trò chơi đóng vai, đóng kịch, đoán ô chữ, tìm tên v.v... - Tổ chức các buổi thảo luận - Áp dụng các trò chơi bổ trợ học nói ở nước ngoài như: dẫn ngỗng về nhà, tam sao thất bản, trò chơi miêu tả chân dung, điện thoại A râp, không nói có không nói không v.v... - Đáp án khác • Bạn có thích tổ chức các trò chơi vào các tiết học nói tiếng pháp không ? - Rất thích - Được - Không thích - Ghét • Nếu có, lý do của bạn khi thích những trò chơi bổ trợ kĩ năng nói tiếng Pháp là: - Để thực hành tiếng nhiều hơn, rèn luyện khả năng phản xạ và nói tốt. - Mở rộng kiến thức ngôn ngữ cũng như kiến thức chung. - Để bớt nhút nhát và tự tin hơn khi giao tiếp và thuyết trình trước đám đông. - Để làm dễ dàng việc học nói, hứng thú hơn với môn học - Chúng góp phần cải thiện quan hệ thầy cô với học sinh, và giữa bạn bè với nhau. - Phát huy khả năng sáng tạo và chủ động trong nhiều tình huống. - Lý do khác. • Theo bạn, nếu chúng ta áp dụng những trò chơi như trên, những khó khăn mà chúng ta có thể gặp phải : - Thiếu thời gian và - Thiếu cơ sở vật chất, không gian thực hành trò chơi
  5. - Sự thiếu nhiệt tình và sự rè rặt của sinh viên - Lý do khác 2. Phân tích kết quả điều tra khảo sát  Hiện trạng của việc ứng dụng thực hành những trò chơi trong việc dạy và học kĩ năng nói trong lớp học tiếng Pháp của sinh viên năm nhất Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp  Những khó khăn tồn tại trong việc thực hành áp dụng các trò chơi trong các tiết học nói Chương III : Những đề xuất sư phạm Sau khi thực hiện cuộc điều tra thực nghiệm cũng như nghiên cứu một vài trò chơi bổ trợ kĩ năng nói, nhóm chúng tôi thấy rằng quả thật các trò chơi đóng vai trò như một hoạt động cần thiết và quan trọng trong việc học và dạy tiếng Pháp. Chúng ta không thể phủ định được những lợi ích thiết thực của việc ứng dụng các trò chơi bổ trợ học nói đem lại. Tóm lại chúng không chỉ kích thích sự hứng thú, nhiệt tình cho sinh viên mà còn là phương pháp hiệu quả giúp họ phát triển tinh thần và trí tuệ. Trong vô vàn các trò chơi liên quan đến giao tiếp bằng việc sử dụng các cách diễn đạt nói à chúng tôi tìm hiểu, nhóm chúng tôi thấy rằng chỉ một số trò chơi có thể áp dụng được ở các tiết học nói dành cho sinh viên năm nh ất như các trò: dẫn ngỗng về nhà, kể chuyện vòng tròn, cuộc điện thoại A rập, trò chơi miêu tả chân dung, đoán từ, không nói có không nói không là các trò chơi phù hợp có thể áp dụng được trong việc dạy và học kĩ năng nói ti ếng Pháp, bởi vì phụ thuộc vào một số điều kiện nhất định như mặt bằng trình độ trung bình của sinh viên năm nhất, vào điều kiện cơ sở vật chất cho phép của khoa Pháp hiện nay, vào thời gian và không gian v.v... Với tất cả những lí do trên, nhóm chúng tôi hy vọng khoa Pháp sẽ tạo điều kiện áp dụng các trò chơi trên vào các tiết học nói cho sinh viên, nhất là đối với sinh viên năm nhất. Chúng ta có thể dành từ 15 đến 20 phút đầu giờ của một vài tiết học nói để thực hành một vài trò chơi đơn giản, điều này thật sự cần thiết và đem lại hiệu quả cao cho các người học ngay từ những phút đầu tiên của giờ học. Thật sự, những trò chơi bổ trợ sẽ trở thành một công cụ đắc lực, một phương pháp hiệu quả trong việc dạy và học nói tiếng Pháp. KẾT LUẬN Tài liệu tham khảo GUIBERT, L’expression française écrite et orale, PARIS : HACHETTE.
  6. AUGÉ, H.BOROT, M.S & VIELMAS, (1981). Jeux pour parler jeux pour créer. Collection ‘‘ Le français sans frontière’’ Paris : CLE International Dictionnaire Le Petit Robert Dictionnaire Larousse Dictionnaire Sensagent sur l’internet : Les sites de l’internet : http://www.francparler.org/parcours/jeux.htm http://www.lb.refer.org/fle/cours/cours1_CO/exp_or/cours1_eo10.htm http://dictionary.sensagent.com/agent/fr-fr/
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2