Vũ Hạnh - Nhà lí luận phê bình tiêu biểu của phong trào bảo vệ văn hóa dân tộc ở miền Nam giai đoạn 1954 - 1975
lượt xem 2
download
Có thể xem Vũ Hạnh là người đi đầu trong phong trào Bảo vệ văn hoá dân tộc ở miền Nam trên lĩnh vực văn hoá - tư tưởng. Với bút lực mạnh mẽ, Vũ Hạnh đã đem ngọn lửa cách mạng chuyển vào trong những trang văn, đem niềm tự hào dân tộc cổ vũ cho hoạt động cách mạng. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vũ Hạnh - Nhà lí luận phê bình tiêu biểu của phong trào bảo vệ văn hóa dân tộc ở miền Nam giai đoạn 1954 - 1975
- JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE Social Sci., 2011, Vol. 56, No. 2, pp. 90-99 VŨ HẠNH - NHÀ LÍ LUẬN PHÊ BÌNH TIÊU BIỂU CỦA PHONG TRÀO BẢO VỆ VĂN HÓA DÂN TỘC Ở MIỀN NAM GIAI ĐOẠN 1954 - 1975 Nguyễn Xuân Huy Trường Đại học Hùng Vương 1. Mở đầu Vũ Hạnh (tên thật là Nguyễn Đức Dũng) sinh năm 1926, tại Quảng Nam. Ông vừa là nhà văn, nhà thơ, nhà báo, vừa là nhà nghiên cứu, phê bình văn học. Ông không chỉ nổi tiếng với các bút danh như Cô Phương Thảo, Nguyên Phủ, Minh Hữu, Hoàng Thành Kì. . . hết mình vì văn nghệ dân tộc, mà còn được biết đến như một nhà cách mạng giàu lòng yêu nước. Suốt từ năm 1956 đến năm 1975, ông đã tích cực hoạt động công khai đấu tranh chống văn hoá nô dịch, đồi truỵ của địch ở vùng Sài Gòn - Gia Định. Khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông được bầu làm Tổng thư kí Hội văn nghệ thành phố Hồ Chí Minh. Có thể xem Vũ Hạnh là người đi đầu trong phong trào Bảo vệ văn hoá dân tộc ở miền Nam trên lĩnh vực văn hoá - tư tưởng. Với bút lực mạnh mẽ, Vũ Hạnh đã đem ngọn lửa cách mạng chuyển vào trong những trang văn, đem niềm tự hào dân tộc cổ vũ cho hoạt động cách mạng. Trong suốt quá trình hoạt động, Vũ Hạnh đã không chỉ tạo nên sức mạnh về tinh thần cho thế hệ trẻ miền Nam mà còn không ngừng sáng tạo văn học nhằm lưu giữ vẻ đẹp văn chương và làm trong sáng nền văn nghệ đang bị "đầu độc", bị tha hoá bởi một lớp người ham danh vị, tiền tài... Vũ Hạnh đã có một số bài viết về từng khía cạnh để đóng góp cho sự phát triển của phong trào này [1;83]. Nhưng ở đây, chúng tôi sẽ triển khai vấn đề toàn diện trên cả ba mặt lý luận, phê bình, nghiên cứu văn học, nhưng tất cả đều quy tụ vào tinh thần bảo vệ văn hóa dân tộc. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Triển khai những điểm tựa lí thuyết cho quan điểm bảo vệ văn hóa dân tộc Nhìn chung, Vũ Hạnh đã tạo lập cho mình và cho Phong trào một hệ thống lí luận tương đối hoàn chỉnh với một cái nhìn khoa học, dân tộc và hiện đại. Tư 90
- Vũ Hạnh - nhà lí luận phê bình tiêu biểu của phong trào bảo vệ văn hóa... tưởng của ông được thể hiện chủ yếu trong Chín điểm trong văn nghệ (sau được in thành tập tiểu luận Tìm hiểu văn nghệ, Trí Đăng xuất bản, Sài Gòn, 1970) và một số nhận định trong các bài điểm sách thường kì, đặc biệt là các bài phê bình những công trình nghiên cứu, tuyển chọn từ 1959-1964. Trong hệ thống tư tưởng văn nghệ của Vũ Hạnh, chúng tôi thấy một số điểm đáng lưu ý, đó là: Đặc trưng của văn nghệ : Về cơ bản, đặc trưng của văn nghệ được Vũ Hạnh nhấn mạnh vào hai phương diện: Đặc trưng về đối tượng và đặc trưng về phương tiện biểu hiện của văn nghệ. Vũ Hạnh cho rằng đối tượng của văn nghệ chính là hiện thực rộng lớn. Sự thực trong văn nghệ là sự thực tiêu biểu, phổ quát, mang tính thời đại. Nhưng văn nghệ lại có thể chấp nhận hư cấu như một thủ pháp để kiến tạo ý nghĩa. Cái nghệ thuật phản ánh chính là “một quan hệ người kết tinh trong sự vật” hoặc bản thân con người với những giá trị biểu trưng của nó. Vũ Hạnh quan niệm: Con người trong văn nghệ cần phải được mô tả sâu sắc, linh động, “tức là phải thể hiện được cái cá biệt tính với cái xã hội tính”. Từ đó, ông vươn tới những khái quát về hình tượng nghệ thuật và coi đó là một dấu hiệu đặc trưng của nhận thức luận văn nghệ. Hình tượng tạo ra xúc cảm nghệ thuật, gợi lên ở độc giả những xúc động chân thành. Ông phát biểu: "Rung cảm và soi sáng, rung cảm để mà soi sáng, hoặc soi sáng để rung cảm, hai sự kiện này hoàn toàn thống nhất qua một hình tượng đắc dụng" [2;119]. Hình tượng khi có sự phối hợp nhuần nhuyễn hai tính chất tiêu biểu và linh động thì sẽ đạt tới tính điển hình. Văn nghệ và ý thức tư tưởng : Văn nghệ là một “hình trạng” ý thức xã hội, nhưng nó không nằm ở những nhận thức cảm tính, thuần túy của ý thức mà từ sự dung hoà đa dạng và phong phú của tình cảm (cảm tính) với lý trí (lý tính) và ý thức xã hội. Lí giải về các hình thái tư tưởng trong văn nghệ, Vũ Hạnh cho rằng, chính sự tác động lâu bền của nền tảng luân lý vào trong tư tưởng của con người, khiến cho khi “bộc lộ ra tác phẩm nghệ thuật”, nó trở thành yếu tố hoàn toàn tiềm thức. Văn nghệ và hiện thực: Khẳng định văn nghệ thoát thai từ đời sống, Vũ Hạnh cho rằng văn nghệ cần gắn liền với “cuộc sống lớn lao, nhọc nhằn nhưng đầy vinh quang”. Phản ánh là một năng lực vô song của văn nghệ, nhưng không phải văn nghệ phản ánh sự thực một cách giản đơn, thuần tuý. Vũ Hạnh thấy rằng nhà văn phải có trách nhiệm "tôn trọng sự thực", "đó là cái thực tại phát triển không ngừng để tự nâng cao" [2;72]. Đi tìm mối liên hệ giữa tác phẩm và cuộc đời, ông ghi nhận: chân thực là một giá trị nhưng chân thực còn mang ý nghĩa là sự sáng tạo. Mà cội nguồn của sáng tạo là rung động nghệ thuật. Rung cảm không chỉ là yếu tố thể hiện sự thống nhất giữa con người và hoàn cảnh, nội dung và hình thức tác phẩm mà rung cảm còn là đầu mối của sự sáng tạo nghệ thuật [3;52]. Chức năng của văn nghệ : Vũ Hạnh luôn chú ý tới khả năng tác động trở lại vô cùng mạnh mẽ của tác phẩm đối với cuộc đời. Nhận thức rõ vai trò của văn nghệ đối với nhân sinh, ông cho văn học “là một lĩnh vực cao quý mà sự tác động 91
- Nguyễn Xuân Huy của nó có thể cứu rỗi con người khỏi nỗi cô đơn ám ảnh, khỏi sự sa đọa về nhân cách hoặc tạo cho con người niềm tin vào tương lai... Vũ Hạnh viết: "Nghệ thuật phải tạo một sự cậy dựa cho tâm hồn chúng ta không bị nao núng, nghệ thuật phải lo bồi dưỡng, vun quén, hồi phục cho ta, chứ đâu có thể a tòng một cách khốn nạn để làm cho ta xấu hổ thêm lên" [4;32]. Vấn đề nhà văn: Vũ Hạnh quan niệm, nhà văn là một "chủ thể sáng tạo", là “con người ý thức”. Vũ Hạnh nhận thấy “kẻ thù thứ nhất và cuối cùng mà nhà văn phải cố tiêu diệt là sự giả dối ở bản thân mình”. Vì thế, "nhà văn phải đi, không thể đứng làm vũng nước ao tù" [6;24]. Bởi vậy, nhà văn có vai trò rất lớn đối với tác phẩm, đối với cuộc sống. Vũ Hạnh xác nhận tác phẩm và nhà văn không phải là hai cuộc đời độc lập mà luôn có quan hệ chặt bền. Nhà văn sáng tạo ra hình tượng bằng cảm thức tinh tế và nhạy cảm của chủ thể sáng tạo. Từ những cách nhìn rất tương đồng với quan niệm văn nghệ cách mạng ở miền Bắc nói trên, Vũ Hạnh đã lý giải vấn đề Tính dân tộc không chỉ là thuộc tính mà còn là một phẩm chất của văn nghệ. Dân tộc được hiểu là sự tích luỹ các đặc trưng riêng qua tiến trình phát triển của lịch sử để trở thành cái vốn chung cho cả cộng đồng. Đó chính là tiềm thức cộng đồng được phô diễn bằng các vẻ đẹp văn hoá. Vũ Hạnh cũng cho rằng tinh thần dân tộc là tiêu chuẩn cao nhất của hiện thực. Ở mỗi nhà văn đều đã thừa hưởng cái vốn chung phong phú và sâu sắc ấy. Phát huy những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc mình, mỗi nhà văn phải tự rèn luyện tài năng và bút lực, phẩm chất nghệ sĩ và trí tuệ khoa học để hướng văn nghệ tới một giá trị ngày càng cao đẹp hơn. Người Việt kì diệu là tác phẩm mang tinh thần dân tộc đậm nét. Trong đó, ông khám phá “đặc tính uyển chuyển và tinh tế của tâm hồn Việt Nam”. Trong lao động, trong sinh hoạt văn hoá, trong ngôn ngữ... người Việt đều thể hiện tinh thần cộng đồng và xúc cảm nghệ thuật rất tinh tế. Dân tộc là sự dung hợp giữa ý chí và năng lực sống, giữa tình yêu và truyền thống lịch sử... Cho nên, theo Vũ Hạnh, chúng ta làm văn nghệ với mục đích chân chính là chúng ta đã và đang góp phần “giữ vốn”, “gây lời” cho dân tộc và cho sự phong phú của chính tâm hồn mình... Từ đây, ông kêu gọi mọi người phải không ngừng học hỏi, phát huy sự sáng tạo. Vũ Hạnh chú trọng kế thừa và sáng tạo nhưng phải lấy dân tộc tính làm bản sắc, lấy “tình tự dân tộc” làm niềm tự hào. Ông phát biểu: dân tộc và những người làm nên dân tộc trong suốt chều dài lịch sử của nó, “tuy đã gặp nhiều thử thách nhưng bao giờ cũng ngẩng cao đầu. Muốn được tồn tại và tồn tại theo ý muốn của nó như một thực thể riêng biệt, có quyền chọn lựa định mệnh cho mình, nó không thể không chiến đấu” [6;24]. 92
- Vũ Hạnh - nhà lí luận phê bình tiêu biểu của phong trào bảo vệ văn hóa... 2.2. Sự “vận động mĩ học” của quan điểm bảo vệ văn hóa dân tộc Nghiên cứu phê bình các hiện tượng văn học đương thời là một việc làm nhạy cảm, nhiều khi còn nguy hiểm với sự kiểm duyệt khắt khe của chính quyền Sài Gòn, nhưng với quan điểm bảo vệ văn hóa dân tộc kiên định, Vũ Hạnh vẫn xuất hiện đều đặn trên văn đàn với một tinh thần sắc sảo hiếm có. Các bài viết của ông không chỉ sâu sắc mà còn có khả năng tấn công trực diện vào bọn “ma cô”, bọn “đĩ điếm” văn nghệ, công kích để bài trừ những nọc độc văn hoá, đồng thời không ngừng kêu gọi tư tưởng dân chủ tiến bộ và tinh thần nhân văn cao đẹp. Tìm hiểu một số tạp chí lớn ở Sài Gòn trong giai đoạn này, chúng tôi nhận thấy, Vũ Hạnh đã bao quát được gần như toàn vẹn hiện thực văn nghệ miền Nam trong nhiều năm. Nhà nghiên cứu đã để lại một di sản văn nghệ chất lượng, có tầm ảnh hưởng rộng rãi với nhiều bài viết về truyện, kịch, thơ và nghiên cứu phê bình (khoảng trên 60 bài). Vũ Hạnh với những nhận định về truyện: Loại hình sáng tác này thể hiện một cách rõ ràng nhất khuôn mặt “nhợt nhạt, bơ phờ” của nền văn nghệ miền Nam suy kiệt sinh lực. Sự héo hắt ấy là hậu quả của quan điểm “chính trị chỉ huy văn nghệ”. Cứ mỗi năm một lần ta lại thấy Vũ Hạnh buồn rầu tổng kết: “Suốt trong năm (. . . ) không có tác phẩm nào phản ánh được thời đại, đánh dấu được xã hội chúng ta trong mấy năm nay về một khía cạnh rộng lớn nào”. Những sáng tác văn chương đang dần xa lìa đời sống nhân sinh để tìm về cõi phù thế. Nhìn vào các sáng tác hàng năm, Vũ Hạnh nhận thấy thể loại này tuy có sự biến động về số lượng, nhưng nội dung thì không hề thay đổi. Nhà phê bình thấy một số tác giả đã cố gắng ghi lại dấu ấn của mình như Nguyễn Mạnh Côn, Nguyễn Thị Hoàng, Linh Bảo, Mộng Tuyết, Thu Vân, Nhật Tiến, Võ Phiến, Phan Văn Tạo, Mặc Thu, Phạm Phạm, Nguyễn Thị Thuỵ Vũ. . . nhưng hầu hết những gì họ mang đến chỉ là “sự phiêu lưu trong cái thế giới chập chờn nửa mộng, nửa thực” và “quá thiên về sự đẽo gọt hình thức, không cần cốt truyện, dễ đưa đến sự suy tưởng vơ vẩn, hư không...”. Một số cây bút có “lướt” trên thực tại nhưng chỉ là những thực tại đã đi vào quá vãng hoặc những vấn đề hết sức mơ hồ, vô định. Tệ hại hơn, những tác phẩm của số đông các nhà văn đã biến nghệ thuật thành những phòng “săm” mênh mông, biến văn chương thành nơi tôn thờ xác thịt, “nơi phơi bày những gì sa đoạ của những con người không còn lương tri, sống trong nhịp điệu tan nát của những tín điều đổ vỡ”. Trong các sáng tác được coi là tiến bộ của miền Nam, Vũ Hạnh đặc biệt lưu ý đến bộ ba tác phẩm của Đỗ Thúc Vịnh là Dì Mơ (1959), Mùa ảo ảnh (1963) và Những người đang tới (1964). Chúng là một chặng đường tư tưởng của Đỗ Thúc Vịnh. Vũ Hạnh thấy ở đây những trạng thái tâm lí không lối thoát, cố tìm một ý nghĩa cho hành động của mình, nhưng chỉ gặp những mâu thuẫn nhỏ bé, ngẫu nhiên, xa rời cuộc đời dân tộc. . . Họ miên man trong cõi cá nhân bẩn chật với vài ảo ảnh cuộc đời hoặc đôi khi cố vươn dậy với tiếng súng của Những người đang tới. . . 93
- Nguyễn Xuân Huy nhưng không đủ xoá đi những bi kịch từ chính nơi lòng họ. Còn với Sơn Nam, Vũ Hạnh chú ý đến Chim quyên xuống đất và Hình bóng cũ ra đời vào những năm 1963-1964. Đây là hai tác phẩm đã bổ sung một cách đáng kể cho tư tưởng nghệ thuật Sơn Nam. Khi đi tìm mối liên hệ giữa nhân vật với cuộc đời, Vũ Hạnh chợt nhận ra “mỗi nhân vật Sơn Nam đi qua còn để lại một niềm hoang vắng mênh mông”, một sự cô độc, lạc lõng vô hạn giữa cuộc đời. Nhà văn đã thực hiện điều đó bằng “một nghệ thuật đơn giản và lối kể chuyện linh hoạt, tự nhiên”. . . đã mang đến cho văn học miền Nam giai đoạn này đôi chút tươi mới. Vũ Hạnh với những nhận định về kịch: Ngành kịch miền Nam giai đoạn 1954 - 1975 cũng không có một dấu hiệu gì khả quan. Theo tổng kết của ông, năm 1959 “tuy con số ghi đến 186 vở, nhưng hầu hết là ca kịch dài ngắn trên các sân khấu cải lương”, còn thoại kịch thì “không có một vở nào xuất hiện trong năm nay” [7;160]. Năm 1962 nổi lên mấy vở Thành Cát Tư Hãn của Vũ Khắc Khoan và Người viễn khách thứ mười của Nghiêm Xuân Hồng với ý nghĩa xã hội khá rõ rệt nhưng lại phải ẩn nấp trong một khung cảnh xa xưa với ít nhiều giả tưởng. Nhưng hai tác phẩm đã ghi lại được những tâm tư u tối, bạc nhược của con người cá nhân trước bao biến động của cuộc đời. Đó là một cuộc hành trình tư tưởng không có lối thoát, không một hi vọng, một niềm tin vào tương lai. Đây là hai tác phẩm lớn nhất và có lẽ nhờ chúng mà người ta còn nghĩ về ngành kịch miền Nam như một thể loại văn học. Sau cuộc chính biến 01/11/1963 (đảo chính lật đổ Ngô Đình Diệm), ngành kịch lại trở về với sân khấu cũ để song hành cùng với tiểu thuyết và thi ca. Suốt những năm 1964-1967, hầu như không có một vở nào mới mẻ trên sân khấu cũng như trên báo chí. Đến khi Mỹ mất hoàn toàn niềm tin vào cuộc chiến ở miền Nam thì ngành kịch chỉ còn lại là cái bóng của thực tại mà thôi. Vũ Hạnh với những nhận định về thơ: Qua các bài tổng kết hàng năm, Vũ Hạnh đã cho thấy ít nhiều diện mạo tâm hồn của người miền Nam bằng việc tìm hiểu thơ ca. Giống như tiểu thuyết, thi ca cũng chứng tỏ sự bất lực của nó trên cả hai phương diện: Tình cảm và tư tưởng xã hội. Có những năm như 1959, “không có thi phẩm nào có sự cố gắng đáng ta lưu ý”. Và cõi sống cá nhân, dù đã bạc nhược lắm rồi, đã trở thành một “lối trốn nhiệm màu”. Sau 1963, thơ ca vẫn “ru” một điệu buồn năm xưa, vẫn là nơi để gửi gắm những tâm hồn không còn lối thoát, những tâm tư u hoài, chán nản. Trong khung cảnh u tối ấy, Vũ Hạnh chú ý đến tập Từ Thức của thi sĩ Đoàn Thêm (1959), Người yêu tôi khóc của Thế Viên (1959)... Nhưng nhìn chung, những tác giả này mặc dù đã thể hiện được đôi nét tinh tế của mình trong việc cảm nhận đời sống nhưng chừng đó là không đủ để các thi sĩ đem đến cho độc giả một niềm tin tưởng về nền thơ ca đương thời. Vũ Hạnh với các công trình nghiên cứu - tuyển chọn. . . Đây là những bài phê bình có ý nghĩa quan trọng vì nó thể hiện trực tiếp thái độ, tư tưởng của 94
- Vũ Hạnh - nhà lí luận phê bình tiêu biểu của phong trào bảo vệ văn hóa... nhà nghiên cứu trong hoạt động chống lại sự suy đồi trong văn nghệ. Cuốn Thi nhân Việt Nam hiện đại (Nxb Khai Trí - 1959) được Vũ Hạnh giới thiệu là một tập thi tuyển “to dày” và “công phu” của Phạm Thanh. Nhà nghiên cứu xem “tập thi tuyển của ông Phạm Thanh như là dấu hiệu của một sự loạn lạc trong văn nghệ”. Từ đó, ông coi nhiệm vụ “tiễu trừ thi phẩm này là một nhiệm vụ vô cùng cần kíp như sự tiễu trừ phiến loạn” [8;69]. Vũ Hạnh phê bình tư tưởng của kẻ biên soạn cuốn sách đã mất hết “thể diện”, đổi trắng thay đen, “chuốc lục tô hồng” nhằm đề cao các “thi sĩ” thì ít mà vì mục đích kinh tế thì nhiều. Khi tuyển chọn, ông Phạm Thanh đã vô tình hay cố ý “dọn” cho những kẻ không đáng được gọi là thi sĩ “một chỗ ngồi êm đẹp”. Chính họ đã cùng với ông Phạm Thanh gây ra một sự “mô phỏng nhầy nhụa”. Họ vô tình đã trình diễn cho ta thấy những khuôn diện bạc nhược của nghệ thuật. Đó là những kẻ mất hết tình tự dân tộc, trốn chạy cuộc sống lớn lao, “giãy giụa trong sa đoạ, vùng vẫy trong ngang tàng”, để “rên xiết, thở than, tán tỉnh nhiều lời”. Họ làm thơ cốt để trang điểm cho tinh thần, nhưng sự trang điểm ấy không lấy tình tự dân tộc làm giải pháp mà lại tìm về những bản năng thấp hèn. Và người tâng bốc họ lên chính là kẻ “chủ suý” cho những dịch họa khôn lường sắp tới. Có thể coi bài điểm sách này như một cuộc tấn công trực diện vào nhóm trí thức miền Nam vốn tự coi là những văn nghệ sĩ thanh cao. Sau khi đả phá Phạm Thanh, Vũ Hạnh tiếp tục phê bình bài thuyết trình Viễn tượng văn nghệ miền Nam của Trần Thanh Hiệp khi ông này trình bày ở Câu lạc bộ văn hoá (1960). Bài phê bình tập trung phê phán về cách thuyết trình thiếu tinh thần trách nhiệm với những lập luận thiếu sót và sai lầm. Vũ Hạnh phê phán quan điểm “vấn đề văn nghệ và thời đại của nước ta không có gì là trầm trọng” của Trần Thanh Hiệp. Ông cho rằng tác giả của nó chỉ có mớ lí thuyết thuần tuý mà không hề thấy được đời sống văn nghệ. Từ đó, Vũ Hạnh phủ nhận hoàn toàn quan điểm “văn nghệ miền Nam không có quá khứ” và coi đây là một nhận thức không thể chấp nhận được. Ông Hiệp đã “tách rời miền Nam khỏi cái truyền thống tinh thần dân tộc. . . cô lập miền Nam thành một thế giới riêng biệt không có lịch sử”. Còn Viết và đọc tiểu thuyết (Nxb Trí Đăng - 1962) là chút kinh nghiệm làm văn mà Nhất Linh gửi lại cho đời. Nhưng bản thân cuốn biên khảo không cứu vãn được sự lụi tàn trong con người tác giả vì chính nó không mang được giá trị “chỉ đường” thật sự. Vũ Hạnh chỉ rõ, sai lầm lớn nhất của Nhất Linh trong cuốn sách này là quan niệm về tiểu thuyết: “Một cuốn sách hay phải có giá trị trong không gian và thời gian”. Ông Nhất Linh không hiểu rằng lấy không gian và thời gian làm giá trị là ông đã cho tác phẩm một giới hạn lịch sử. Không chỉ thế, khi nói về tiểu thuyết, Nhất Linh đã chủ yếu chú ý đến con người cá nhân chứ không có một ý niệm nào về con người xã hội. Đây là một thiếu sót to lớn mà cả cuộc đời sáng tác của Nhất Linh không sao tìm được. Quá chú trọng tả thực, Nhất Linh đã rơi vào quan niệm hình thức chủ nghĩa và không sao 95
- Nguyễn Xuân Huy thấu triệt được hết con người. Khái niệm của Nhất Linh đã gián tiếp thừa nhận quan điểm “nghệ thuật tháp ngà”, nghĩa là ngồi yên một chỗ để mà suy tưởng ruột gan thiên hạ [9;110]. Ngoài ra, Vũ Hạnh còn phê bình cuốn Kỉ niệm văn thi sĩ hiện đại của Bàng Bá Lân (1962), cuốn Lược khảo văn học I của Nguyễn Văn Trung (1962)... Ở bài nào ông cũng thể hiện được sự tinh tế và cần mẫn của mình và tạo được niềm tin trong lòng quần chúng. Nhờ vậy, Vũ Hạnh không những đã thực hiện được mục tiêu chính trị mà còn góp phần làm lành mạnh hoá nền văn nghệ, thúc đẩy văn nghệ miền Nam phát triển theo chiều hướng tiến bộ hơn. 2.3. Biểu dương đỉnh cao của văn hóa dân tộc Điểm đáng trân trọng là Vũ Hạnh đã nhận thấy ở Truyện Kiều một giá trị nhân đạo lớn lao, đã vượt thoát khỏi cái nhìn vị kỉ để đến với chúng ta hôm nay, cùng “chia nỗi niềm đau khổ tha nhân, góp phần giúp ta lớn mạnh trong mối cảm thông đau khổ của những tâm hồn đồng bào, đồng loại” [10;7]. Nhà nghiên cứu chú ý tìm hiểu mối liên hệ mật thiết giữa tác phẩm, tác giả, người đọc và thời đại. . . để từ đó phát hiện những giá trị mới nhưng lại ở trong những chi tiết rất nhỏ, những chỗ tưởng như sơ ý, khó thấy. Vũ Hạnh đặt vấn đề nghiên cứu Đôi mắt nàng Vân, nàng Kiều không chỉ vì đôi mắt là “tấm gương soi phản chiếu linh hồn” hay vì Nguyễn Du chỉ miêu tả đôi mắt Thuý Kiều mà ít chú ý đến đôi mắt Thuý Vân; vấn đề ở đây là đôi mắt trong sự liên hệ với thái độ sống, đến tính cách của Thuý Vân và Thuý Kiều. Tả hay không tả đôi mắt đã nằm trong ý đồ nghệ thuật của Nguyễn Du. Xác định như thế, Vũ Hạnh nhận thấy: “Thuý Vân có mắt. . . nhưng đôi mắt nàng chỉ là đôi mắt nằm trên khuôn mặt để làm đầy đủ lệ bộ của một khung diện mà thôi”. Thuý Vân trong ý đồ của cụ Tiên Điền không chỉ là một “con người kiểu cách”, một thói quen có tính xã hội. . . mà còn là một đối cực để phân biệt với Thuý Kiều. Thúy Vân "đem đến cho ta một cảm nhận có vẻ êm đềm nhưng giả tạo". Nhưng với Kiều, Vũ Hạnh lại nhấn mạnh tới vẻ đẹp lạ lùng của đôi mắt. Bởi vì trong từng cái nhìn của Kiều đều có sự chỉ dẫn của trái tim đa sầu, đa cảm, khao khát tự do và mong muốn vươn lên. Vũ Hạnh chú ý tới “cặp mắt ấy có cái nhãn lực tuyệt vời, nhìn được chiều sâu thăm thẳm, tưởng chừng vạch được màu xuân tươi tốt mà soi thấu vào tận đáy mồ hoang để thấy nỗi niềm cô độc xót xa của một kiếp người. . . ”. Thuý Kiều đã nhìn đời bằng con mắt của lòng mình. Trong mỗi ánh nhìn, Kiều đều đã để vào đó toàn bộ năng lực sống của lòng mình. Cho nên, đánh giá về đôi mắt nàng, Vũ Hạnh đã không ngừng đề cao năng lực thấy, biết, ngắm nhìn và khám phá, tiếp thu và phản ứng. Chiều sâu của đôi mắt không chỉ là chiều sâu của tình cảm mà còn là nhận thức tinh tế bằng tất cả năng lực người. Đứa con của nàng Kiều: Trong khi cả miền Nam còn ồn ào với Họ Nguyễn Tiên Điền thờ vua hay thờ chúa? (Nguyễn Trọng Khanh); Truyện Kiều trong dân 96
- Vũ Hạnh - nhà lí luận phê bình tiêu biểu của phong trào bảo vệ văn hóa... gian (Lê Văn Hảo); Kiều đánh cây đàn gì? (Trần Văn Khê); Nguyễn Du với bộ chén trà mai hạc (Vương Hồng Sển) hay thi nhau khen ngợi Nghệ thuật Vang và Bóng trong Truyện Kiều đầy mơ hồ của Bùi Hữu Sủng. . . thì Vũ Hạnh lại tìm đến một giả thiết về Đứa con của nàng Kiều. Bằng sự điềm đạm, vững chắc của mình, ông đã mở ra một chiều kích mới cho thi phẩm. Vũ Hạnh đặt ra giả thiết Kiều có con để nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng của Nguyễn Du. Ông thấy rằng: “Nếu Kiều có con, dù có với ai, thì cái sự nghiệp văn chương của cụ Tiên Điền kể như tàn rồi”. Nếu có con, Kiều sẽ chấm hết những phiêu lưu, chấm hết những chán chường vì nỗi tủi hổ bị chà đạp, chấm hết những lần tự vẫn. . . Kiều có con sẽ là một “báo hại” to lớn cho nội dung tác phẩm. Bởi vì sự tuyệt vọng vô hạn của nàng không chỉ trong kiếp đoạn trường đã qua mà còn trong sự “tái hợp” vừa đến. Cả đoạn đời về sau của Kiều chỉ còn là “một cuộc sống tượng trưng". Bỏ quên bi kịch ấy chính là một thái độ tự bằng lòng với những gì đã có. Từ Hải, sự lỡ tay của thiên tài : Vũ Hạnh chắc không nghĩ rằng mình sẽ đem đến cho Từ Hải một khuôn mặt mới. Sự xuất hiện “rực rỡ” của Từ không phải để “làm mỗi cái gạch nối đưa Kiều từ nơi hành viện Châu Thai đến bến Tiền Đường”. Vũ Hạnh thấy hình tượng Từ Hải từ tên giặc Nuỵ Khấu của Mao Khôn qua Từ Hải là “tên gian hùng trộm cướp” của Dư Hoài đến Từ Hải “tâm tình khoáng đạt, độ lượng lớn lao” của Thanh Tâm Tài Nhân, rồi trở thành Từ Hải có tài lực và đức độ của một người anh hùng trong Kim Vân Kiều truyện của Nguyễn Du, là một quá trình sáng tạo không ngừng. Từ Hải của Nguyễn Du là một giá trị mới được thoát thai từ tâm thức của tác giả. Vũ Hạnh xem Từ Hải xuất hiện trong tác phẩm là một sự “lỡ tay”, một sự “quá đà” của thi hào. Không phải cấu trúc của Truyện Kiều “gọi tới” một Từ Hải như thế; không phải lí trí Nguyễn Du đòi hỏi một nhân vật anh hùng mà sự “lỡ tay” ấy bắt nguồn từ một “thế sống” trong tâm hồn Nguyễn Du, “từ một thực trạng gây nên bao dồn nén xót xa, do đó nung nấu bao nhiêu khát vọng giải toả tuyệt vời”. Tìm hiểu Từ Hải chính là khám phá khát vọng âm thầm, mãnh liệt của thi nhân. Một con người thực và một con người dự tưởng đã không có sự thống nhất trong Từ Hải nghệ thuật. Vũ Hạnh thấy Từ Hải "thứ nhất" là Từ Hải theo tiến trình của tác phẩm, đã không tồn tại. Nguyễn Du đã “lỡ tay” tạo ra một Từ Hải khác thường, Từ Hải "thứ hai", một Từ Hải được dựng xây bởi một thế sống nội tâm tiềm ẩn, dạt dào của thi sĩ Tiên Điền. Từ chính là “hiện thân của một khát thèm mong đợi từ lâu và Từ có được ảo ảnh của sự khát thèm vội biến thành những hào quang sáng chói”. Bởi thế, Từ chỉ có chiều cao, bề rộng mà không có bề dày, bề sâu... Tính chất phi thực của nhân vật Từ Hải đã khiến Vũ Hạnh băn khoăn: “Phải chăng Từ là hiện thân của một giấc mộng anh hùng?”. Từ là sự lỡ tay của cụ Tiên Điền nhưng lại chính là nơi giải toả bao nhiêu khát vọng, bao nhiêu ao ước mà ông 97
- Nguyễn Xuân Huy không thể nào thể hiện trong đời. Từ Hải chính là cõi tiềm thức của Nguyễn Du sống dậy mà diễn hoá vào trong hình tượng nghệ thuật. Từ bộ phận đến chỉnh thể, từ phản ánh luận đến nhận thức luận đều được Vũ Hạnh triển khai trong sự tương ứng cao độ. Những khuôn mặt tình yêu trong Truyện Kiều: Ở đây, đạo đức trong tình yêu được đề cập đến trong những “khuôn mặt” ái tình khác nhau. Nhà nghiên cứu có xu hướng tìm về một “khuôn mặt” lí tưởng trong tình yêu. Truyện Kiều không chỉ là một bi kịch về kiếp đoạn trường mà còn là bi kịch về tình yêu. Vũ Hạnh thấy trong nhận thức của Nguyễn Du luôn có sự kiếm tìm một tình yêu lí tưởng, nhưng Truyện Kiều thực tế, chỉ đem tới những khuôn mặt ái tình “xa cách”. Tính điển hình mà tác phẩm đạt được không phải là sự vẹn toàn của hệ thống mà là sự điển hình của những “kiểu loại ái tình”. Và Thuý Kiều “xứng đáng là người tình nhân thực sự, tình nhân lí tưởng”. Còn những người tình đã đi qua đời Kiều: “Nếu Kim Trọng biểu hiện cho phần tình cảm, Thúc Sinh đồng nghĩa với bản năng, thì Từ Hải là lí trí”. Người tình lí tưởng của Kiều cần hội đủ ba phẩm chất ấy. Sự thiếu vẹn toàn trong tình yêu và sự lệch lạc không thể bù đắp trong ái tình của tác phẩm đã dẫn đến bi kịch. Trường hợp hai Nguyễn Du của Đoạn trường tân thanh: Vũ Hạnh thấy “hai con người - Nho sĩ, Nhân bản - trong Nguyễn Tố Như kèn cựa bên nhau tạo nên sự ngỡ ngàng nghệ thuật, đồng thời giới hạn lẫn nhau khiến cho con người Nho sĩ có lúc phải chùn chân lại, và người Nhân bản có phen phải lánh mình đi”. Đó là hai mặt của một con người - Con người Nguyễn Du. Tác giả đã khám phá tư tưởng nghệ thuật ở hai bình diện: Ý thức và tiềm thức. Ở phần ý thức, tác giả thấy “con người Nho sĩ” với mũ cao áo dài đang cố gắng biện minh cho cái xã hội mà mình đang sống và đang hưởng lợi quyền bằng cách xây dựng một số nhân vật đóng vai trò “thúc đẩy sự phát triển của cốt truyện” (như nhân vật Bà Đạo Cô, Đạm Tiên. . . ). Nó đã chi phối tư tưởng nghệ thuật của tác phẩm một cách mạnh mẽ và tạo ra được một hệ thống hình tượng tương đối hoàn chỉnh. Nhưng làm nên kiệt tác Truyện Kiều chính là con người thứ hai - con người Nhân bản - ở trong Nguyễn Du. Nếu con người Nho sĩ là phần ý thức bị bó buộc thì con người Nhân bản là phần tiềm thức được tôn cao để tạo nên “sự ngỡ ngàng nghệ thuật”. Chính phần tiềm thức đã “ở trong âm thầm sáng tạo, chuyển lên tình ý nhiệm màu, làm cho sự sống khô khan trở thành phong phú, bộ mặt lạnh lẽo trở thành rực rỡ, phương phi” [11;167]. Đây là một lời phê bình có sức ôm trùm rộng rãi và có sự rung động nghệ thuật chân thành. Bằng những kiến giải về tâm thức cá thể và những nhận thức sinh động về rung cảm nghệ thuật, nhà nghiên cứu Vũ Hạnh đã trông thấy cả một “cõi sống” mênh mông trong Truyện Kiều có sức truyền cảm với người đọc mọi thời đại. 98
- Vũ Hạnh - nhà lí luận phê bình tiêu biểu của phong trào bảo vệ văn hóa... 3. Kết luận Tóm lại, ra sức tạo dựng cơ sở lý thuyết cho quan điểm bảo vệ văn hóa dân tộc và triển khai quan điểm đó vào việc phê bình đánh giá khá toàn diện hiện trạng văn nghệ Miền Nam; đồng thời không quên biểu dương Truyện Kiều với tư cách là tinh hoa bậc nhất của văn hóa dân tộc... đã làm nên gương mặt tiêu biểu của Vũ Hạnh trong nền văn nghệ Miền Nam giai đoạn 1954 - 1975. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] TV, 01/11/1966. Cuộc họp ra mắt của BCH Lực lượng Bảo vệ văn hoá dân tộc. Tạp chí Bách khoa thời đại, Sài Gòn, số 236. [2] Vũ Hạnh, 1970. Tìm hiểu văn nghệ. Trí Đăng xuất bản, Sài Gòn. [3] Cô Phương Thảo, 01/6/1964. Vài nhận xét về đề cương văn hoá của GS. Phạm Đình Ái. Tạp chí Bách khoa thời đại, Sài Gòn, số 178. [4] Vũ Hạnh, 01/8/1971. Văn hoá và mạo hoá. Tạp chí Bách khoa thời đại, Sài Gòn, số 350. [5] Cô Phương Thảo, 01/6/1960. Điểm sách Kí thác của Bình Nguyên Lộc. Tạp chí Bách khoa thời đại, Sài Gòn, số 82. [6] A. Pazzi, 1974. Người Việt kì diệu. Lạc Việt xuất bản, Sài Gòn. [7] Cô Phương Thảo, 15/01/1960. Một vài nhận xét về tình hình văn chương và báo chí năm 1959. Tạp chí Bách khoa thời đại, Sài Gòn, số 73. [8] Nguyên Phủ, 15/10/1959. Điểm sách Thi nhân Việt Nam hiện đại của Phạm Thanh. Tạp chí Bách khoa thời đại, Sài Gòn, số 67. [9] Cô Phương Thảo, 01/2/1962. Điểm sách Viết và đọc tiểu thuyết của Nhất Linh. Tạp chí Bách khoa thời đại, Sài Gòn, số 122. [10] Vũ Hạnh, 15/9/1965. Sự lớn lao của một thiên tài dân tộc. Tạp chí Bách khoa thời đại, Sài Gòn, số 209. [11] Vũ Hạnh, 1966. Đọc lại Truyện Kiều. Cảo Thơm xuất bản, Sài Gòn. ABSTRACT Vu Hanh - The theory of literary criticism typical of the movement for protection of National culture in the Southern period between 1954 - 1975 The literary career of executions is a valuable part of modern Vietnamese literature, it is a bright spot of Folklore in the struggle for liberation. On the critical areas of research, he has made remarkable contributions, both in combat and the art of calculation. Addressing the problems of literary criticism of the attack on high values of theory and practice. He has brought a new wind of criticism, making the Southern Research Review 1954 - 1975 become more diverse and includes ethnic groups. 99
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Dạy học theo lí thuyết kiến tạo
4 p | 1119 | 99
-
Lí luận văn học part 1
72 p | 198 | 74
-
Giáo trình Lý luận và phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ em lứa tuổi mầm non (In lần thứ mười một): Phần 1
213 p | 122 | 21
-
thế giới ngày nay và tương lai nhân loại - phần 2
89 p | 115 | 14
-
Nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên khoa Địa lí thông qua hệ thống bài tập thực hành môn “Lí luận và phương pháp dạy học Địa lí” trong đào tạo theo học chế tín chỉ
13 p | 162 | 14
-
thế giới ngày nay và tương lai nhân loại - phần 1
90 p | 128 | 13
-
Lí luận về con người và vấn đề đào tạo con người cho Công nghiệp hóa hiện đại hóa - 1
8 p | 103 | 13
-
Yêu cầu của mô hình đào tạo nghiệp vụ sư phạm tại các trường sư phạm
10 p | 105 | 11
-
Tài liệu hướng dẫn thực hành Tham vấn căn bản (Dành cho cán bộ xã hội cấp cơ sở)
61 p | 91 | 10
-
Vận dụng bài tập thực hành rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên khoa Địa thông qua môn lí luận và phương pháp dạy học Địa lí
8 p | 103 | 9
-
Một số vấn đề về nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng của giảng viên lí luận chính trị trong các trường đại học hiện nay
4 p | 64 | 6
-
Khó khăn tâm lí trong học tập nhóm theo học chế tín chỉ của sinh viên sư phạm
5 p | 79 | 4
-
Xây dựng khung thiết kế nguồn ngữ liệu bổ trợ học phần “Đọc hiểu Tiếng Việt 2” (Dành cho học viên là người nước ngoài)
6 p | 62 | 3
-
Môi trường vật chất phòng học bộ môn Công nghệ trung học phổ thông theo tiếp cận linh hoạt
7 p | 13 | 3
-
Hướng dẫn sinh viên ngành Giáo dục tiểu học trường Đại học Thủ đô Hà Nội tự rèn luyện một số kĩ năng sư phạm đáp ứng yêu cầu dạy học theo định hướng phát triển năng lực
11 p | 37 | 2
-
Trường thực hành với vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội
7 p | 17 | 2
-
Lí luận và phương pháp dạy học thực hành kĩ thuật: Phần 2
76 p | 4 | 2
-
Lí luận và phương pháp dạy học thực hành kĩ thuật: Phần 1
121 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn