intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xã hội học và nền kinh tế thị trường - Hà Triều Phát

Chia sẻ: Huynh Thi Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

119
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xã hội học là một ngành khoa học vừa có lý luận lại vừa có ứng dụng, cơ cấu chuyên ngành của hệ thống giáo trình không thay đổi, chúng ta nên dùng lý luận và phương pháp xã hội học từ cấp sâu nhất để nghiên cứu, thảo luận cơ chế thị trường sôi động. Đó là vai trò trách nhiệm của xã hội học trong nền kinh tế thị trường, mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài viết "Xã hội học và nền kinh tế thị trường" để hiểu hơn về vấn đề này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xã hội học và nền kinh tế thị trường - Hà Triều Phát

Xã hội học thế giới Xã hội học số 4 (48), 1994 107<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Xã hội học và nền kinh tế thị trường<br /> <br /> HÀ TRIỆU PHÁT<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> N gành khoa học xã hội học ở Trung Quốc mới được khôi phục lại không lâu lại chịu thêm sự<br /> thách thức mới đó là sự công phá của nền kinh tế thị trường. Có quan điểm cho rằng ngành<br /> khoa học xã hội học này không thể sản xuất ra hiệu quả kinh tế thực tế được, nên đổi một số chuyên<br /> ngành của xã hội học thành "lao động vào nghề", "hành chính xã hội", "chính sách xã hội", “mối<br /> quan hệ chung", “phúc lợi xã hội", "đảm bảo xã hội" v.v... để có lợi cho sự tồn tại của ngành khoa<br /> học này. Thậm chí có người còn kiến nghị dứt khoát rằng nên đổi xã hội học thành xã hội học cải<br /> cách mở cửa. Dường như xã hội học lại gặp phải vận hạn có thể không tồn tại được.<br /> Xã hội học đã trở thành một ngành khoa học từ hơn 100 năm nay, đang được phát triển và củng<br /> cố ở các nước trên thế giới. Ngành khoa học này có khung lý luận khoa học, có phương pháp khoa<br /> học và đã có những cống hiến đối với xã hội loài người. Xã hội học ở Trung Quốc đã dừng lại hơn<br /> 30 năm và lại mới được khôi phục hơn 10 năm nay. Một mặt Xã hội học cần phải hoàn thiện hơn<br /> cho kịp với những thành quả xã hội học thế giới trong giai đoạn giữa của hơn 30 năm qua, mặt khác<br /> lại phải nhanh chóng tiếp xúc với sự phát triển của xã hội học ngày nay, mà chúng ta thì còn thiếu<br /> sự lãnh đạo khoa học, có sức mạnh, hơn 10 năm nay, chỉ là bắt chước Mỹ một cách máy móc vụn<br /> vặt mà thôi, đồng thời nó cũng rất xa lạ đối với hệ thống xã hội học ở lục địa châu âu. Tóm lại, cả<br /> hệ thống khoa học được giới thiệu một cách không hoàn chỉnh đã làm cho ngành khoa học xã hội<br /> học sau khi đã khôi phục lại ở Trung Quốc khó có thể sẽ được phát triển một cách đầy đủ. Càng khó<br /> nói là có thể xây dựng được hệ thống xã hội học mang màu sắc Trung Quốc. Bởi vậy, hơi có gió<br /> thổi là cỏ đã bay, thì e rằng nó lại gặp phải sự chết yểu. Xã hội học Trung Quốc trong giai đoạn hiện<br /> thực của nó không phải không thích ứng với vấn đề hình thức, sự tồn tại, mà cần bắt đầu khởi động<br /> nó, thúc giục và mở mang nó như thế nào để làm cho nó trở thành một vấn đề khoa học độc lập, có<br /> một sức sống hoàn chỉnh một cách mạnh mẽ. Ngành khoa học xã hội học này đã khởi sắc thì không<br /> thể có cuộc đấu tranh sinh tồn về việc xã hội học có hay không nữa, mà việc phát triển của xã hội<br /> học là làm thế nào để sử dụng nó đang được nghiên cứu, thảo luận. Lấy các hệ thống giáo trình môn<br /> học của khoa xã hội học ở trường đại học từ khi đã được khôi phục ở Trung Quốc mà nói thì phần<br /> lớn đều chưa có quy hoạch về một giáo trình hoàn chỉnh. Song, trong sự dội vào của các loại<br /> nguyên nhân đã có sự biến đổi để mưu cầu sự sinh tồn. Giáo trình nghiên cứu khu xã làm một thí<br /> dụ. Ngược lại, ngày nay để thích ứng với nhu cầu thị trường đã bắt đầu có một bộ giáo trình về điều<br /> tra thị trường, quản lý xã hội của một số nhà kinh tế học phương Tây, thậm chí một số bộ giáo trình<br /> rất có tác dụng, như tổ chức lý luận. Những người dạy học chưa nghiền ngẫm qua bộ giáo trình này<br /> mà đã bước lên diễn đàn một cách tùy tiện v.v... Một hệ thống giáo trình, ngay nội dung của một bài<br /> vẫn chưa có sự chuẩn bị kỹ càng thì làm sao mà nói xã hội học không sử dụng được.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 108 Xã hội học và nền kinh tê thị trường<br /> <br /> <br /> Xã hội học là một ngành khoa học vừa có lý luận, lại vừa có ứng dụng. Cơ cấu chuyên ngành<br /> của hệ thống giáo trình không thay đổi. Chúng ta nên dùng lý luận và phương pháp xã hội học, từ<br /> cấp sâu nhất để nghiên cứu thảo luận cơ chế kinh tế thị trường sôi động. Đó là vai trò trách nhiệm<br /> của xã hội học trong nền kinh tế thị trường.<br /> Nếu lấy việc nghiên cứu "sự tác động lẫn nhau của xã hội" trong lý luận xã hội học để giải thích<br /> hình thức tác động lẫn nhau thường thấy trong nền kinh tế thị trường có cạnh tranh, hợp tác, xung<br /> đột và có cả sự vận động nhịp nhàng. Sự xuất hiện giữa người với người trong nền kinh tế thị<br /> trường là các mối quan hệ tác động lẫn nhau giữa bên mua và bên bán. Hai bên mua và bán trên thị<br /> trường phải đạt được việc giao dịch, trao đổi. Nhưng người mua muốn tiêu tiền ít nhất, người bán<br /> phải thu được giá cao nhất. Trao đổi là mục đích mong muốn chung của họ, đó là nhu cầu hợp tác.<br /> Đây là một loại hợp tác giữa những người tham gia vào mục tiêu đối kháng. Loại quan hệ này nếu<br /> được tăng cường sự hướng dẫn thì có thể phát triển theo khía cạnh có tính tốt đẹp được.<br /> Nếu sự tác động lẫn nhau giữa người với người trong nền kinh tế thị trường vẫn xung đột và<br /> không nhịp nhàng thì sẽ dẫn đến sự ngưng trệ lưu thông. Làm thế nào để giải quyết mối quan hệ tác<br /> động lẫn nhau giữa người với người, làm cho nền kinh tế thị trường phát triển lành mạnh, lưu thông<br /> thông suốt? Cần tiến hành cuộc nghiên cứu sự tác động lẫn nhau trong xã hội về mặt xã hội học. Lại<br /> ví như trong sự khách quan của nền kinh tế phải bắt đầu một Sự loại bỏ lớn về mặt thị trường, như<br /> tăng thêm việc duyệt con dấu của mấy chục đơn vị là trái lại với điều này, là không lợi cho việc xây<br /> dựng và phát triển của nền kinh tế thị trường. Nền kinh tế thị trường phối hợp tác theo chiều ngang.<br /> Cuộc cải cách về cơ cấu tách rời giữa nhà nước và xí nghiệp trên thực tế là giảm bớt sự lãnh đạo<br /> trực tiếp tăng cường sự hợp tác theo chiều ngang. Đây cũng là chỗ quan trọng trong cuộc cải cách<br /> về cơ cấu của chúng ta. Đồng thời đây cũng lại là nội dung học tập của giáo trình lý luận tổ chức<br /> của xã hội học. Tổ chức lý luận của xã hội học có tác dụng chỉ đạo ở cấp độ cao. Nhà xã hội học<br /> Max Weber của Đức đã sáng tạo ra "chế độ cấp độ khoa học", trở thành chỗ dựa về cơ sở lý luận<br /> của nó. Có một số nước, thực tiễn lý luận này bị biến thành chủ nghĩa quan liêu. Trong nền kinh tế<br /> thị trường xã hội chủ nghĩa, chúng ta kết hợp với thực tế xã hội Trung Quốc như thế nào, phát triển<br /> một tổ chức lý luận thích hợp với Trung Quốc để nâng cao hiệu quả sản xuất của nước ta và đẩy<br /> nhanh sự phát triển nền kinh từ thị trường nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất và tâng tốc độ<br /> phát triển nền kinh tế thị trường nước ta. Đây là một nhiệm vụ to lớn trước mắt của xã hội học<br /> Trung Quốc. Nền kinh tế thị trường cần có hiệu quả kinh tế cao, mà quản lý là phương tiện quan<br /> trọng để tăng hiệu quả kinh tế. Cái gọi là quản lý chẳng qua là tổ chức hợp lý về hành vi con người,<br /> mà nghiên cứu hành vi học chính là nhiệm vụ quan trọng của xã hội học. Một giáo trình xã hội học<br /> khác làm tăng hiệu quả kinh tế thị trường là "Xã hội học thời gian". Thời gian đúng là tiền bạc, đối<br /> với nền kinh tế thị trường nó vô cùng quan trọng. Bởi vì nền kinh tế thị trường không những nói tới<br /> việc cạnh tranh về chất lượng, mà còn coi trọng cạnh tranh về thời gian. Một loại sản phẩm mới có<br /> thể bán tháo sớm nhất trên thị trường mà vẫn đạt được hiệu quả kinh tế và thu nhập thu tốt hơn<br /> người sau. Hàng hóa lưu thông trong toàn bộ nền kinh tế thị trường với thời gian càng ngắn thì hiệu<br /> quả kinh tế càng lớn. Điều đó rõ ràng và dễ nhìn thấy. Bởi vì nhân tố thời gian chiếm vị trí quan<br /> trọng nhất trong nền kinh tế thị trường. Việc nghiên cứu sự khống chế, sử dụng quản lý phân phối<br /> hiệu quả của thời gian và những nghiên cứu xã hội học về quỹ thời gian cũng là một nội dung quan<br /> trọng của xã hội học, nó đã chiếm vị trí quan trọng trong giáo trình ở lục địa châu Âu.<br /> Đáng tiếc hơn là mười năm nay, những nghiên cứu ứng dụng của xã hội học ở nước ta hạn chế<br /> nhau ở các chuyên để hôn nhân, gia đình, thanh niên, người già, thành phố và<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> Hà Triều Phát 109<br /> <br /> <br /> thị trấn nhỏ v.v... Chọn đề tài như vậy không thể không nói là chịu ảnh hưởng của những nghiên<br /> cứu vi mô của xã hội học Mỹ. Xã hội học cần tiến hành cải cách, đồng thời cũng cần mở rộng đi sâu<br /> vào giáo trình mới nhất của nước ngoài. Từ đó làm cho xã hội học Trung Quốc được trưởng thành<br /> và phát triển đầy đủ, làm cho các hệ thống giáo trình xã hội học được hoàn chỉnh lại và phong phú<br /> hẳn thêm.<br /> Sau khi nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa được xác lập, nền sản xuất phát triển ở mức độ<br /> lớn nhất đã định ra chế độ quản lý có hiệu quả cao. Sử dụng hợp lý sức lao động, nâng cao chất<br /> lượng lao động, giải quyết. vấn đề chờ việc và vào nghề, điều hòa sự thích ứng giữa cá nhân và xã<br /> hội, sắp xếp bố trí hợp lý cuộc cạnh tranh kinh tế xã hội chủ nghĩa và cạnh tranh xã hội v.v.. những<br /> điều này cần được xã hội học tiến hành đi sâu nghiên cứu trong mối quan hệ với nền sản xuất kinh<br /> tế thị trường, để từ những khía cạnh khoa học, nêu lên những biện pháp giải quyết làm cho nền kinh<br /> tế thị trường phát triển lành mạnh.<br /> <br /> <br /> Tạp chí “Nghiên cứu xã hội học” Kỳ số 3/1994,<br /> tr. 1 - 2 của Trung Quốc.<br /> Người dịch: NGUYỄN AN TÂM<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2