intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

XA NGẮM THÁC NÚI LƯ

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

315
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vận dụng được những kiến thứcđã học về văn miêu tả và văn biểu cảm để phân tích được vẻ đẹp của thác Núi Lư , qua đó hiểu được vẻ đẹp của thác Núi Lư, Qua đó hiểu được tâm hồn lãng mạn, tình cảm độc đáo của Lí Bạch B.Chuẩn bị : Thầy : Tham khảo thêm một số bài văn mẫu viết về văn bản thác Núi Lư . Trò : Soạn bài , thảo luận một số vấn đề. C.Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: Em hiểu thế nào về thể...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: XA NGẮM THÁC NÚI LƯ

  1. Tiết 34 : XA NGẮM THÁC NÚI LƯ. (THCHD) A.Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh: Vận dụng được những kiến thứcđã học về văn miêu tả và văn biểu cảm để phân tích được vẻ đẹp của thác Núi Lư , qua đó hiểu được vẻ đẹp của thác Núi Lư, Qua đó hiểu được tâm hồn lãng mạn, tình cảm độc đáo của Lí Bạch B.Chuẩn bị : Thầy : Tham khảo thêm một số bài văn mẫu viết về văn bản thác Núi Lư . Trò : Soạn bài , thảo luận một số vấn đề. C.Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: Em hiểu thế nào về thể thơ Thất ngôn bát cú Đường luật? Đọc thuộc bài “Bạn đến chơ nhà”, cho biết ý nghĩa? 3. Bài mới. HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT HĐ1 : HDHS đọc và tìm I. Đọc và chú thích HS đọc văn bản 1. Đọc. hiểu chú thích. Gọi hs đọc văn bản -Tâm hồn thơ tự do, hào phóng 2. Chú thích.
  2.  Thời trẻ thì Mơ cưỡi thuyền H? Trình bày những hiểu - Tác giả: Lí Bạch (701- biết của em về tác giả Lí đến bên mặt trời, lúc về già lại 762)ở Tứ Xuyên – 1 Bạch? trong những nhà thơ lớn Lí bạch say trăng chết giữa H?Vì sao Lí Bạch được nhất đời Đường - TQ dòng.  Thi tiên mệnh danh là Thi tiên ? - H/ả thơ tươi sáng, kì vĩ, ngôn H?Thơ ông thường mang ngữ tự nhiên điêu luyện đặc điểm gì ? - Bài thơ có 4 câu , mỗi câu có H? Văn bản thuộc thể thơ bảy chữ, chữ thứ bảy của câu - Tác phẩ m : nào? Đặc diểm của thể thơ 1,2,4 cùng vần(vần chân) , Thể thơ Thất ngôn tứ thường có 4 phần (khai , thừa này? tuyệt Đường luật. chuyển ,hợp) -> bài này theo luật trắc. HĐ2 : HDHS tìm hiểu văn II. Tìm hiểu văn bản. bản Gọi HS đọc lại văn bản H? Bài thơ thể hiện nội Hs đọc lại văn bản -Bức tranh thiên nhiên núi Lư, dung gì ? H? Câu đầu “Nhật chiếu HL thác nước trước sông. Câu đầu: Sinh Tử yên” được dịch thơ Nhật chiếu Hương Lô ntn? sinh tử yên
  3. H? Em hiểu HL là ntn? Đỉnh HL hiện lên trong - Lư hương khổng lồ . ->Bức tranh đỉnh Hương khung cảnh ntn? Khung -> Bức tranh đẹp: mây trắng Lô lung linh , huyền ảo. cảnh đó tạo nên một bức trên núi cao được phản chiếu bởi ánh nắng mặt trời tạo nên tranh ntn ? H? Bản dịch “Nắng rọi HL sắc tím. khói tía bay” có còn nguyên - Chưa thể hiện hết cái hay. nghĩa không? Dịch mất chữ “sinh tử yên”->thể hiện sự sống nào? Tác dụng ? động, vận động trong ý thơ -> Cảnh sắc được giao thoa ,bởi ánh nắng mặt trời như chủ thể tạo sự đa chiều , đa diện, đa màu sắc cho bức tranh và tất cả như H?Tác giả ở vị trí quan sát đang sinh sôi , nảy nở, thật lung Câu 2, 3,4: nào để mtả bức tranh ? Vị linh , kì ảo. - Dao khan bộc bố quải trí đó có thuận lợi gì trong - Xa trông ( vọng , dao khan) tiền xuyên. việc miêu tả, cảm nhận bức ->Nhìn ngắm từ xa có thể bao tranh thiên nhiên của tác quát toàn bộ vẻ đẹp của bức giả? - > Vẻ đẹp mềm mại, tranh. H? Tâm điể m của bức tranh nên thơ.
  4. được thể hiện là cảnh nào? - Thác núi Lư Trong câu thơ nào ? H? Em hiểu bộc bố là ntn? H? Em hãy phân tích sự thành công của tác giả trong - Tg biến dòng thác từ trạng thái - Phi lưu trực há tam việc sử dụng từ quải (so động sang trạng thái tĩnh thể thiên xích, sánh với phần dịch thơ) hiện vẻ đẹp mới lạ , hùng vĩ của - Nghi thị Ngân Hà lạc H? Theo em, dòng thác như núi Lư. cửu thiên. dải lụa treo…là h/a thơ ntn _ hợp lí vì dòng thác được ngắm - > cảnh núi Lư và dòng (hay không, hợp lí không, vì từ xa, thác tuôn chảy không thác thật hùng vĩ , mĩ lệ ngừng,trắng xoá tưởng như vừa tràn đầy sức sống sao) ? H? Nếu như câu thơ thứ hai dòng trắng ấy bất động… vừa lung linh, huyền ảo. là cảnh tĩnh của thác thì 2 - Khi đến gần cái tráng lệ đã câu sau mt thác ntn? Em cảm nhận và phân tích. thành cái kì vĩ, cái tĩnh trở về với cái động vốn có của nó. Nhưng ko vì thế mà trí tưởng H? Câu 3 giúp ta hình dung ra những hình ảnh nào? hết bay bổng. Xúc cảm nhà thơchuyển đổi mạnh mẽ.Từ xa nhìn lại là sự ngưỡng mộ, giờ
  5. H? Hình ảnh hiện lên có đén gần ngước mắt trông lên mà chân thực không? Những choáng ngợp, bàng hoàng: thác H/A đó mang đặc điểm gì? đổ xuống từ nghìn thước. - không chỉ mt thác nc mà còn *- Tình yêu thiên nhiên giúp ng đọc hình dung được đất nước tha thiết , đắm H/ câu 4 hình ảnh thơ đc đỉnh núi cao và thế dốc đứng. say. hiện lên ntn so với câu 3? - Tính cách hào Hãy phân tích chỉ ra những phóng mạnh mẽ và một giá trị nghê thuật. - Vì bị choáng ngợp , nên cảm tâm hồn nhạy cảm, tinh tưởng thực mà như mơ , như tế, phóng khoáng. huyền ảo, thần tiên.Tình cảm đã H? Qua đặc điểm cảnh vật lấn át lí trí “Nghi thị Ngân Hà *Ghi nhớ: SGK được mt ta có thể thấy lạc cửu thiên”. Đó là trí tưởng những nét gì trong tâm hồn tượng phong phú, bay bổng kì và tính cách nhà thơ ? diệu, là cách nói phóng đại để III.Luyện tập. thể hiện tầm vóc vũ trụ hoành HĐ3 : HD HS khái quát. tráng, lớn lao. BT5* HĐ4 : HD HS luyện tập . Gọi hs đọc y/c mục 5*
  6. D. HDVN: - Đọc thuộc lòng bài thơ(cả Gọi HS đọc ghi nhớ phiên âm và dịch nghĩa). - Nắm được nội dung ý nghĩa của văn bản. Soạn: “ Tĩnh dạ tứ” HS đọc yêu cầu sgk
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0