Giáo án bài 9: Cách lập ý của bài văn biểu cảm - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
lượt xem 11
download
CẢM NGHĨ TRONG ĐÊM THANH TĨNH.. ( Tĩnh dạ tứ ) - Lí Bạch.... I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:.. - Cảm nhận được đề tài vọng nguyệt hồi hương ( Trông trăng nhớ quê ).được thể hiện giản dị, nhẹ nhàng.. mà sâu lắng, thấm thía trong bài thơ cổ thể của Lí Bạch... - Thấy được tác dụng của nghệ thuật đối và vai trò của câu cuối trong th ể.thơ tứ tuyệt... II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ:.. 1. Kiến thức:.. - Tình quê hương được thể hiện một cách chân thành , sâu s ắc c ủa Lí.Bạch... - Nghệ thuật đối và vai trò của câu kết trong bài thơ... - Hình ảnh ánh trăng - vầng trăng tác động tới tâm tình của nhà thơ... 2. Kĩ năng:.. - Đọc - hiểu bài thơ cổ qua bản dịch tiếng Việt... - Nhận ra nghệ thuật đối trong bài thơ... - Bước đầu tập so sánh bản dịch thơ và bản phiên âm chữ Hán, phân tích.tác phẩm... 3. Thái độ:.. - Nghiêm túc khi học.Trân trọng tài năng thơ... III.CHUẨN BỊ :.. 1. chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, TLTK..2. chuẩn bị của học sinh: Chuẩn bị bài..IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:..1. Kiểm tra bài cũ : Câu hỏi.. Câu 1. Đọc thuộc lòng bài Bạn đến chơi nhà (4 điểm).. Câu 2. Nêu vài nét ngắn gọn về tác giả Lý B ạch và bài th ơ Xa ng ắm thác.núi Lư ?(6 điểm).. Đáp án và biểu điểm.... Câu Đáp án Điểm... Câu 1 HS Đọc thuộc lòng bài Bạn đến chơi nhà 4đ... 1. Tác giả: Lý Bạch (701-762) là nhà thơ nổi tiếng đời Đường.. 3đ. Được mệnh danh là “ thi tiên”. Thơ ông biểu lộ tâm h ồn tự do ,. phóng khoáng. Hình ảnh thơ mang tín chất tươi sáng kì vĩ, ngôn. Câu 2 ngữ tự nhiên mà điêu luyện.... - Xa ngắm thác núi Lư viết về thác nước .Là một trong những tác. phẩm hay nhất của Lí Bạch viết về thiên nhiên.. 3đ. - Thể thơ: thất ngôn tứ tuyệt.....2. Bài mới : GV giới thiệu bài :.. - “Vọng nguyệt hoài hương“ (trông trăng nhớ quê) là một chủ đề phổ.biến trong thơ cổ không chỉ ở VN mà cả ở Trung Quốc .Vầng trăng tròn.tượng trưng cho sự đoàn tụ cho nên ở xa quê ,trăng càng sáng ,càng tròn l ại.càng nhớ quê.Tình cảnh trông trăng của Lý Bạch sẽ được tìm hiểu qua bài.thơ “Tĩnh dạ tứ ".... Hoạt động của giáo viên Hoạt động Ghi bài. của học. sinh..- GV đọc mẫu I. Tìm hiểu chung...- Gọi HS đọc bài thơ theo yêu cầu HS đọc 1. Đọc:.. - Giọng trầm, buồn, tình. cảm.HS đọc chú thích-. - Nhịp 2/3.? Em hiểu thêm gì về cuộc đời Lí HS trả lời.Bạch? 2. Chú thích:..? Về thể thơ, bài thơ này giống với - Ngũ ngôn tứ tuyệt Đường.thể thơ nào đã học. luật.. ( Giống : Phò giá về kinh )...- Đọc 2 câu thơ đầu II. Phân tích văn bản..“ Sàng tiền minh nguyệt quang 1. Hai câu đầu.. Nghi thị điệu thượng sương”..( Trăng trên mặt đất như sương..Trăng sáng láng trên bầu trời)..- Sàng ( Giường)....? Tác giả quan sát ánh trăng từ vị HS đọc - Câu thơ cho thấy nhà thơ.trí nào ? đang nằm trên giường mà. không ngủ được mới nhìn.- Câu thơ cho thấy nhà thơ đang thấy ánh trăng xuyên qua.nằm trên giường. cửa sổ.....?Vì sao em biết điều đó?..? Nêu thay từ “ sàng” bằng từ HS cùng bàn.“án” ( bàn ) luận suy..đình ( sân) thì
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD