intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH (TT)

Chia sẻ: Nguyen Quy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

815
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm được cách giải bài toán bằng cách lập hễ phương trình bậc nhất hai ẩn -HS có kỹ năng giải loại toán về làm chung một công việc . -rèn kỹ năng lập hệ pt II- CHUẨN BỊ : -GV bảng phụ ghi các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình -On lại các bước giải bài toán bằng cách lập pt

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH (TT)

  1. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH I-MỤC TIÊU : -HS nắm được cách giải b ài toán b ằng cách lập hễ phương trình bậc nhất hai ẩn -HS có kỹ năng giải loại toán về làm chung một công việc . -rèn kỹ năng lập hệ pt II- CHUẨN BỊ : -GV b ảng phụ ghi các bước giải b ài toán bằng cách lập hệ phương trình -On lại các bước giải bài toán bằng cách lập pt III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)On đ ịnh : kiểm tra sĩ số học sinh 2)các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ Hoạt động của HS Nêu các bước giải bài toán Các bước giải bài toán bằng cách lập hệ pt : bằng cách lập hệ phương 1 ) Lập pt : trình
  2. -Chọn ẩn :chọn đại lượng ch ưa biết làm ẩn (đơn vị ,điều kiện thích hợp cho ẩn ) -Biểu thị các đại lượng chưa biết khác qua ẩn -Lập hệ pt diễn đạt sự tương quan giữa các đại lương chưa biết qua ẩn 2 ) giải hệ phương trinh 3 ) Trả lời : chọn kết quả thích hợp và trả lời Hoạt động 2:giải bài toán Hoạt động của Ghi bảng bằng cách lập hệ pt HS -GV đ ưa VD 3:lên bảng phụ -HS liên h ệ sang 1) V D3: SGK/22 bài cũ -GV yêu cầu HS tìm hiểu bài Giải : -HS đọc VD 3 toán Gọi x là số ngày để đội A làm một ? bài toán yêu cầu tìm gì ? -Bài toán yêu mình xong công việc ,y là số ngày để cầu tìm thời đội B làm một mình xong công việc -GV : thường bài toán yêu cầu mỗi đội :xvà y >0 gian tìm gì thì ta chọn luôn đại làm 1 mình lượng cần tìm làm các ẩn (Gọi Mỗi ngày đội A làm được 1/x công xong công việc là chọn ẩn trực tiếp).Cách chọn việc , đội B làm được 1/y công việc này sẽ giúp ta dễ dàng lập hệ -HS chọn ẩn .Mà mổi ngày đội A làm việc gấp rưỡi đội B nên có pt1/x= 1,5. 1/y(1) pt -biểu thị các đại lượng chưa biết Vì 2 đội làm chung thì xong trong 24
  3. Yêu cầu HS chọn ẩn khác theo ẩn ngày nên mỗi ngày 2 đội làm được 1/24 công việc ta có pt: -Ta coi cả công việc biểu thị -Đội A:1/x bởi số 1 1/x +1/y = 1/24 (2) Đội B: 1/y => ? Một ngày mình đội A sẽ làm pt1/x= 1,5. 1/y Từ (1) và (2) ta có hệ : được ? công việc 1/x +1/y = 1/24 1 1 1     x y 24   1 31 ? Một ngày mình đội B làm   .  x 2 y Lập hệ pt  được bao nhiêu công việc ? Đặt u=1/x; t=1/y ta có h ệ: HS đặt ẩn phụ -HS dựa vào 2 câu bài cho để -HS nêu hệ pt  1 lập ra 2 pt của hệ u  t  24 24u  24t 1 24u  24t 1     ẩn mới u  3 .t(*) 2u 3t  0 16u  24t  0 GV yêu cầu HS làm ?6 –đặt ẩn 2  -Một hs đứng phụ để giải hệ CVTV :40u=1 => u=1/40 thay vào lên giải hệ pt -gọi một HS lập hệ pt có ẩn (*) có 1/40=3/2 t=>t=1/40:3/2 =1/60 m ới tìm u;t mới Trả về ẩn cũ : Trả về ẩn cũ -Nêu cách giải hệ pt mới này ? 1 1  x  40  x  40  (chọn)  -Gọi HS đứng lên giải hệ tìm 1  1  y  60  y 60  u;t -HS làm ? 7 tại Trả lới : số ngày đ ể đội A làm một -Trả về ẩn cũ ? mình xong công việclà 40 ,số ngày lớp để đội B làm một m ình xong công -Một HS trình việc là 60 -GV yêu cầu HS làm ?7 tại lớp bày bài làm của (Giải bài toán trên bằng cách
  4. khác gọi x là số phần công việc m ình Cách 2: làm trong một ngày của đội A, -HS cả lớp theo gọi x là số phần công việc làm trong y là số phần công việc làm dõi và b ổ sung một ngày của đội A, y là số phần trong một n gày của đội B ) công việc làm trong một ngày của -Biểu thị các đại lượng chưa đội B. biết qua ẩn => các pt ta có x+y=1/24 (1) và x=3/2 y (2) -GV theo dõi HS giải bài 1   x  y  24   x  3 y  0   2 TVTV: 5/2 y=1/24=>y=1/60 thế vào -Em có nhận xét gì về cách (1) => x=1/40 giải này số ngày để đội A làm mộ t mình xong công việclà 1:1/40=40 ,số ngày để đội B làm một mình xong công việc là 1:1/60 =60 Hoạt động 3: Cũng cố –dặn dò -GV khắc sâu lại các bước giải bài toán bằng cách lập hệ pt - Lưu ý dạng bài toán đ ã học là d ạng toán cùng làm chung một công việc hay nghĩ đến toán năng suất -Bài về nhà :31;32; 33 Sgk/23 -Chuẩn bị tiết luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2