
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
" XÂY DỰNG CÂU HỎI THEO HƯỚNG
PHÁT HUY NĂNG LỰC TỰ LỰC CỦA
HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CÁC BÀI
12, 13, 14, 16 - SINH HỌC 6
Ở TRƯỜNG T RUNG HỌC CƠ SỞ "
HảI dương, tháng 10 – 2005

Lời cảm ơn
Bài tập tốt nghiệp “Xây dựng câu hỏi theo hướng phát huy năng lực tự học
của học sinh khi dạy học bài 12, 13, 14, 16 - Sinh học 6 - THCS” được hoàn
thành dưới sự hướng dẫn nhiệt tình trực tiếp của thầy giáo PGS-TS Nguyễn
Đức Thành , sự cộng tác nhiệt thành của các thầy cô giáo giảng dạy bộ môn
sinh học trong huyện Kim Thành, các anh chị em sinh viên lớp đai học Sinh-
KTNN khoá 2 Hải Dương và các đồng nghiệp khác. Tác giả của bài tập xin
chân thành cảm ơn thầy giáo PGS-TS Nguyễn Đức Thành , các thầy cô giáo
giảng dạy bộ môn sinh học, các anh chị em sinh viên và các đồng nghiệp khác
đã tạo diều kiện giúp dỡ.
Tuy nhiên do giới hạn về thời gian, năng lực của bản thân và những điều
kiện khách quan khác nên không trành khái những thiếu xót trong bài tập, Kính
mong thầy giáo PGS-TS Nguyễn Đức Thành , các thầy cô giáo giảng dạy bộ
môn sinh học, các đồng nghiệp khác tiếp tục giúp đỡ , đóng góp ý kiến để bài
tập ngày càng hoàn thiện hơn nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục,
thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của Đảng và nhà nước "Nâng cao dân trí, bồi
dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài", thực hiện hoàn thành công nghiệp hoá, hiện
đại hoá đất nước.
Hải Dương, Ngày 03 tháng 10 năm 2005
Sinh viên
Trần Anh Công

Bảng chữ viết tắt:
+ Phát huy năng lực tự lực: PHNLTL.
+ Học sinh: HS.
+ Giáo viên: GV.
+ Sinh học 6: SH6.
+ Trung học cơ sở: THCS.
+ Nội dung: ND.
+ Xây dựng: XD.
+ Sư phạm: SP.
+ Câu hỏi: CH.

Mục lục
Lời cảm ơn ......................................................................................................... 2
Mục lục .............................................................................................................. 4
Phần I - mở đầu .................................................. Error! Bookmark not defined.
1. LÝ do chọn đề tài. ....................................................................................... 6
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 8
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................. 8
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 8
Phần II: Kết quả nghiên cứu ............................................................................... 9
1. Hệ thống hoá những cơ sở lý thuyết của việc xây dựng CH theo hướng phát
huy năng lực tự lực của học sinh ....................................................................... 9
1.1 Khái niệm về Câu hỏi ............................................................................ 9
1.2 Vai trò của câu hỏi ................................................................................. 9
1.3 Các loại câu hỏi ................................................................................... 10
1.4 Các loại CH phát huy năng lực tự lực. ................................................. 12
2. Phân tích tiềm năng xây dựng CH theo hướng PHNLTL trong các bài 13,
14, 16, 18 - SH6 ............................................................................................ 13
3. Thực trạng xây dựng câu hỏi. .................................................................... 16
3.1 Cách tiến hành điều tra. ....................................................................... 16
3.2 Kết quả ................................................................................................ 16
3.3 Nhận xét kết quả: ................................................................................. 17
3.4 Nguyên nhân của thực trạng trên. ........................................................ 17
4. Xây dựng câu hỏi ...................................................................................... 17
4.1 Cấu trúc của câu hỏi ............................................................................ 17
4.2 Yêu cầu sư phạm của Câu hỏi .............................................................. 18
4.3 Quy trình xây dựng câu hỏi theo hướng PHNLTL của HS ................... 19
5. Xây dựng Câu hỏi để dạy bài 13, 14, 16, 18. ............................................. 21
5.1 Xây dựng các Câu hỏi để dạy bài 13: Cấu tạo ngoài của thân. ............. 21
5.2 Các Câu hỏi để dạy bài 14 - Thân dài do đâu ? .................................... 23
5.3 Các Câu hỏi để dạy bài 16 - Thân to ra do đâu ? .................................. 24
5.4 Các câu hỏi để dạy bài 18 - Biến dạng của Thân .................................. 21
6. Xác định hiệu quả của những Câu hỏi đã đề xuất ...................................... 25
6.1 Phương pháp xác định.......................................................................... 25
6.2 Kết quả sau khi điều tra ....................................................................... 25
6.3 Lời bình ............................................................................................... 26
Phần III: KếT LUậN Và KIếN NGHị ............................................................... 27
1. Kết luận: ................................................................................................... 27

2. Kiến nghị. ................................................................................................. 27
TàI liệu tham khảo ........................................................................................... 28