SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
" XÂY DỰNG CÂU HỎI THEO HƯỚNG
PHÁT HUY NĂNG LỰC TLỰC CỦA
HỌC SINH TRONG DY HỌC CÁC BÀI
12, 13, 14, 16 - SINH HC 6
Ở TRƯỜNG T RUNG HỌC CƠ SỞ "
HảI dương, tháng 10 – 2005
Lời cảm ơn
i tập tốt nghiệp “Xây dng câu hỏi theo ớng phát huy năng lực tự học
của học sinh khi dạy học bài 12, 13, 14, 16 - Sinh học 6 - THCS” được hoàn
thành ới sự ớng dẫn nhiệt tình trực tiếp của thầy giáo PGS-TS Nguyễn
Đức Thành , s cộng tác nhiệt thành ca các thy giáo giảng dạy b môn
sinh học trong huyện Kim Thành, các anh ch em sinh viên lớp đai hc Sinh-
KTNN khoá 2 Hi Dương và c đồng nghiệp khác. Tác giả của bài tập xin
chân thành cm ơn thầy giáo PGS-TS Nguyễn Đức Thành , các thy giáo
giảng dạy bộ n sinh học, các anh chem sinh viên c đồng nghiệp khác
đã tạo diều kiện gp dỡ.
Tuy nhiên do gii hạn về thời gian, năng lực của bản thân và những điều
kiện khách quan kc nên không trành khái những thiếu xót trong bài tập, Kính
mong thầy giáo PGS-TS Nguyễn Đức Thành , c thy giáo giảng dạy bộ
môn sinh học, các đồng nghiệp khác tiếp tục giúp đỡ , đóng góp ý kiến để bài
tập ngày càng hoàn thiện hơn nhm góp phần nâng cao chất ợng giáo dục,
thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của Đảng nhà nước "Nâng cao dân trí, bồi
ỡng nhân lực, đào to nhân tài", thực hiện hoàn thành công nghiệp hoá, hiện
đại hoá đất nước.
Hải Dương, Ngày 03 tháng 10 năm 2005
Sinh viên
Trn Anh Công
Bảng chữ viết tắt:
+ Phát huy năng lực tự lực: PHNLTL.
+ Hc sinh: HS.
+ Giáo viên: GV.
+ Sinh học 6: SH6.
+ Trung học sở: THCS.
+ Ni dung: ND.
+ Xây dng: XD.
+ Sư phạm: SP.
+ Câu hỏi: CH.
Mục lục
Lời cảm ơn ......................................................................................................... 2
Mục lục .............................................................................................................. 4
Phần I - mở đầu .................................................. Error! Bookmark not defined.
1. LÝ do chọn đề tài. ....................................................................................... 6
2. Mục đích nghiên cu ................................................................................... 8
3. Nhiệm vụ nghiên cu .................................................................................. 8
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 8
Phần II: Kết quả nghiên cứu ............................................................................... 9
1. H thống hoá những cơ sở lý thuyết của việc xây dựng CH theo ớng phát
huy năng lực tự lực của hc sinh ....................................................................... 9
1.1 Khái niệm về Câu hỏi ............................................................................ 9
1.2 Vai trò của câu hỏi ................................................................................. 9
1.3 Các loại câu hỏi ................................................................................... 10
1.4 Các loại CH phát huy năng lực tự lực. ................................................. 12
2. Phân tích tiềmng xây dựng CH theo hướng PHNLTL trong các bài 13,
14, 16, 18 - SH6 ............................................................................................ 13
3. Thực trạng xây dựng câu hỏi. .................................................................... 16
3.1 Cách tiến hành điều tra. ....................................................................... 16
3.2 Kết quả ................................................................................................ 16
3.3 Nhn xét kết quả: ................................................................................. 17
3.4 Nguyên nhân của thực trạng trên. ........................................................ 17
4. Xây dựng câu hỏi ...................................................................................... 17
4.1 Cấu trúc củau hỏi ............................................................................ 17
4.2 Yêu cầu sư phạm của Câu hỏi .............................................................. 18
4.3 Quy trình xây dựng câu hỏi theo hướng PHNLTL của HS ................... 19
5. Xây dựng Câu hỏi để dạy bài 13, 14, 16, 18. ............................................. 21
5.1 Xây dng các Câu hỏi để dạy bài 13: Cu tạo ngoài của thân. ............. 21
5.2 Các Câu hi để dạy bài 14 - Thân dài do đâu ? .................................... 23
5.3 Các Câu hi để dạy bài 16 - Thân to ra do đâu ? .................................. 24
5.4 Các câu hi để dạy bài 18 - Biến dạng của Thân .................................. 21
6. Xác định hiệu qucủa những Câu hỏi đã đề xuất ...................................... 25
6.1 Phương pháp xác định.......................................................................... 25
6.2 Kết quả sau khi điều tra ....................................................................... 25
6.3 Lời bình ............................................................................................... 26
Phần III: KếT LUậN Và KIếN NGH ............................................................... 27
1. Kết luận: ................................................................................................... 27
2. Kiến nghị. ................................................................................................. 27
TàI liệu tham khảo ........................................................................................... 28