
TÓM TẮT
Đề tài nghiên cứu “Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ logistics của Cảng
Cần Thơ đến năm 2020” được tiến hành với mục tiêu chính là hoạch định chiến
lược phát triển dịch vụ logistics của Cảng Cần Thơ đến năm 2020.
Bắt đầu nghiên cứu, tác giả nêu ra lý do chọn đề tài dựa trên tính cấp thiết của
vấn đề hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh dịch vụ logistics đối với Cảng
Cần Thơ, đưa ra mục tiêu nghiên cứu, phạm vi, giới hạn nghiên cứu và nội dung
chính một số tài liệu tham khảo mà tác giả sử dụng để hình thành đề tài của mình.
Tiếp theo, đề tài nghiên cứu cơ sở lý thuyết cảng biển, về dịch vụ logistics cảng
biển, về hoạch định chiến lược, các phương pháp thu thập số liệu, phân tích và đánh
giá số liệu thu thập được cũng như các nhân tố môi trường bên trong và bên ngoài
ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics. Đi vào phần nội dung chính
của bài nghiên cứu, tác giả tập trung phân tích thực trạng môi trường hoạt động sản
xuất kinh doanh dịch vụ logistics của Cảng Cần Thơ. Dựa vào những phân tích đó,
đề tài nghiên cứu hoạt động kinh doanh của môi trường nội bộ để từ đó đưa ra
những mặt mạnh, mặt yếu và hình thành nên ma trận phân tích nội bộ (IFE). Đồng
thời qua nghiên cứu môi trường bên ngoài, đề tài thấy được những cơ hội và thách
thức đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics của Công ty, từ đó hình thành
nên ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE). Trên cơ sở phân tích các ma trận
IFE, EFE, đề tài hình thành ma trận SWOT (điểm mạnh – điểm yếu – cơ hội – nguy
cơ). Sau đó, thông qua ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng (QSPM)
cho từng nhóm chiến lược nêu trên, đề tài sẽ hình thành những chiến lược phát triển
kinh doanh cho mặt hàng dịch vụ logistics của Cảng Cần Thơ đến năm 2020 và
những chiến lược có thể thay thế. Kết quả phân tích được từ ma trận QSPM cho ta
những chiến lược có mức độ hấp dẫn cao gồm: (1) Đầu tư nâng cấp, xây dựng mới
cơ sở hạ tầng; (2) Phát triển nguồn nhân lực; (3) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản trị; và (4) Tăng cường hiệu quả hoạt động marketing mà Công
ty nên lựa chọn thực hiện. Cuối cùng, dựa trên những chiến lược được lựa chọn, đề
tài đã đưa ra những giải pháp khả thi nhằm giúp cho Cảng Cần Thơ thực hiện các
chiến lược đó.