BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỬU LONG
---------------------------
LÊ THÀNH CÔNG
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ
LOGISTICS CỦA CẢNG CẦN THƠ ĐẾN 2020
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÃ NGÀNH: 60340102
LUẬN VĂN THẠC SỸ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. LÊ NGUYỄN ĐOAN KHÔI
Vĩnh Long, năm 2016
TÓM TẮT
Đề tài nghiên cứu “Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ logistics của Cảng
Cần Thơ đến năm 2020” được tiến hành với mục tiêu chính hoạch định chiến
lược phát triển dịch vụ logistics của Cảng Cần Thơ đến năm 2020.
Bắt đầu nghiên cứu, tác giả nêu ra do chọn đề tài dựa trên tính cấp thiết của
vấn đề hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh dịch vụ logistics đối với Cảng
Cần Thơ, đưa ra mục tiêu nghiên cứu, phạm vi, giới hạn nghiên cứu nội dung
chính một số tài liệu tham khảo tác giả sử dụng để hình thành đề tài của mình.
Tiếp theo, đề tài nghiên cứu sở thuyết cảng biển, về dịch vụ logistics cảng
biển, về hoạch định chiến lược, các phương pháp thu thập số liệu, phân tích đánh
giá số liệu thu thập được cũng như các nhân tố môi trường bên trong bên ngoài
ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics. Đi vào phần nội dung chính
của bài nghiên cứu, tác giả tập trung phân tích thực trạng môi trường hoạt động sản
xuất kinh doanh dịch vụ logistics của Cảng Cần Thơ. Dựa vào những phân tích đó,
đề tài nghiên cứu hoạt động kinh doanh của môi trường nội bộ để từ đó đưa ra
những mặt mạnh, mặt yếu hình thành nên ma trận phân tích nội bộ (IFE). Đồng
thời qua nghiên cứu môi trường bên ngoài, đề tài thấy được những hội thách
thức đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics của Công ty, từ đó hình thành
nên ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE). Trên sở phân tích các ma trận
IFE, EFE, đề tài hình thành ma trận SWOT iểm mạnh điểm yếu hội nguy
cơ). Sau đó, thông qua ma trận hoạch định chiến lược thể định ợng (QSPM)
cho từng nhóm chiến lược nêu trên, đề tài sẽ hình thành những chiến lược phát triển
kinh doanh cho mặt hàng dịch vụ logistics của Cảng Cần Thơ đến năm 2020
những chiến lược thể thay thế. Kết quả phân tích được từ ma trận QSPM cho ta
những chiến lược mức độ hấp dẫn cao gồm: (1) Đầu nâng cấp, xây dựng mới
sở hạ tầng; (2) Phát triển nguồn nhân lực; (3) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản trị; (4) Tăng ờng hiệu quả hoạt động marketing Công
ty nên lựa chọn thực hiện. Cuối cùng, dựa trên những chiến lược được lựa chọn, đề
tài đã đưa ra những giải pháp khả thi nhằm giúp cho Cảng Cần Thơ thực hiện các
chiến lược đó.
CAM KẾT
Tôi xin cam kết luận văn này được hoàn thành dựa trên các kết quả nghiên cứu
của tôi và các kết quả nghiên cứuy chưa được dùng cho bất cứ luận văn cùng cấp
nào khác.
nh Long, ngày 16 tháng 07 năm 2016
Người thực hiện
Thành Công
LỜI CM ƠN
Đầu tiên, tôi xin phép được gửi tới Thầy Nguyễn Đoan Khôi lời cảm ơn
sâu sắc nhất, Thầy người đã trực tiếp hướng dẫn em đề tài này. Trong quá trình
hướng dẫn Thầy đã cung cấp rất nhiều tài liệu, thông tin quan trọng, hướng dẫn cụ
thể góp ý kiến, đồng thời thầy đã thường xuyên quan tâm, động viên chia sẻ kịp
thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện luận n. Những nhận
xét, góp ý sâu sắc ng với những phê bình chân thành đã giúp tôi hoàn thành
nghiên cứuy.
Tôi xin chân thành gửi đến toàn thể quý Thầy, đã nhiệt tình giảng dạy,
giúp đỡ truyền đạt những kiến thức quý báu trong quá trình tôi học tập tại
trường.
Ngoài ra, tôi còn xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo Công ty
Cổ Phần Cảng Cần Thơ đã tận tình giúp đỡ tôi trong việc tìm hiểu phân tích
thông tin.
Mặc đã nhiều cố gắng song, do khả năng thời gian hạn cùng một
vài yếu tố khách quan khác nên không tránh khỏi sự khiếm khuyết nhất định về nội
dung hình thức. Tôi rất biết ơn mong nhận được những ý kiến đóng góp của
quý Thầy, để luận văn của tôi được hoàn thiện hơn.
Chân thành cảm ơn!
Vĩnh Long, ngày 16 tháng 07 năm 2016
Học viên
Thành Công
MỤC LỤC
Trang
CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI .................................................. 1
1.1 SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI .......................................................................... 1
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ............................................................................... 2
1.2.1 Mục tiêu chung ................................................................................................... 2
1.2.2 Mục tiêu cụ thể ................................................................................................... 2
1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU .................................................................................. 2
1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU .................................................................................. 2
1.4.1 Giới hạn không gian nghiên cứu ........................................................................ 2
1.4.2 Giới hạn thời gian nghiên cứu ............................................................................ 2
1.4.3 Giới hạn nội dung nghiên cứu ............................................................................ 2
1.4.4 Đối tượng nghiên cứu......................................................................................... 2
1.5 TỔNG QUAN TÀI LIỆU ................................................................................... 3
1.5.1 Các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về phát triển dịch vụ logistics 3
1.5.2 Các ng trình nghiên cứu trong ngoài nước về chiến lược phát triển doanh
nghiệp .......................................................................................................................... 4
1.5.3 Đánh giá tổng quan tài liệu và xác định nội dung nghiên cứu ........................... 5
1.6 CẤU TRÚC LUẬN VĂN .................................................................................... 6
CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............. 7
2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................................... 7
2.1.1 Khái niệm cảng biển ........................................................................................... 7
2.1.2 Khái quát về dịch vụ logistics cảng biển .......................................................... 10
2.1.3 Mối quan hệ hữu cơ giữa cảng biển và dịch vụ logistics ................................. 18
2.2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ..... 20
2.2.1 Khái niệm chiến lược ....................................................................................... 20
2.2.2 Vai trò của chiến lược kinh doanh ................................................................... 20
2.2.3 Quản trị chiến lược và các quá trình của quản trị chiến lược .......................... 21