
PH N I. ĐT V N Đ.Ầ Ặ Ấ Ề
Ngh quy t ị ế H i ngh Trung ng 8 Khoá ộ ị ươ XI v ềđi m i căn b nổ ớ ả , toàn
di n giáo d cệ ụ và đào t o: ạ“Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y vàế ụ ổ ớ ạ ẽ ươ ạ
h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và v nọ ướ ệ ạ ự ủ ộ ạ ậ
d ng ki n th c, k năng c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m tụ ế ứ ỹ ủ ườ ọ ắ ụ ố ề ụ ặ ộ
chi u, ghi nh máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích tề ớ ậ ạ ọ ế ự
h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c, k năng, phátọ ạ ơ ở ể ườ ọ ự ậ ậ ổ ớ ứ ỹ
tri n năng l c. Chuy n t h c ch y u trên l p sang t ch c hình th c h cể ự ể ừ ọ ủ ế ớ ổ ứ ứ ọ
t p đa d ng, chú ý các ho t đng xã h i, ngo i khóa, nghiên c u khoa h c.ậ ạ ạ ộ ộ ạ ứ ọ
Đy m nh ng d ng công ngh thông tin và truy n thông trong d y và h c”.ẩ ạ ứ ụ ệ ề ạ ọ
Trong năm h c 2014 – 2015, B giáo d c và đào t o ti p t c đi m iọ ộ ụ ạ ế ụ ổ ớ
ph ng pháp d y h c nh m nâng cao ch t l ng d y và h c trong các nhàươ ạ ọ ằ ấ ượ ạ ọ
tr ng ph thông. Do đó, giáo viên không ng ng ph i đi m i ph ng phápườ ổ ừ ả ổ ớ ươ
d y h c, l y “ạ ọ ấ chu n ki n th c, k năngẩ ế ứ ỹ ” làm kim ch nam trong quá trìnhỉ
d y h c, đng th iạ ọ ồ ờ ph i bi t ch n n i dung “ả ế ọ ộ l ng ghép”ồ phù h p v i ki nợ ớ ế
th c trong t ng bài gi ng, nh m hình thành cho h c sinh thói quen tích c c,ứ ừ ả ằ ọ ự
đc l p, sáng t o và gi i quy t tình hu ng có v n đ. Đng th i rèn luy n kộ ậ ạ ả ế ố ấ ề ồ ờ ệ ỹ
năng th c hành, v n d ng vào th c ti n, tác đng đn tình c m, t o ni m tinự ậ ụ ự ễ ộ ế ả ạ ề
và kích thích h ng thú h c t p c a h c sinh. ứ ọ ậ ủ ọ
Đ cho ti t h c đt hi u qu t t, giáo viên ph i nghiên c u k bài d y,ể ế ọ ạ ệ ả ố ả ứ ỹ ạ
n m ch c nh ng yêu c u v kĩ năng, ki n th c c a bài s d ng các ph ngắ ắ ữ ầ ề ế ứ ủ ử ụ ươ
pháp d y h c h p lý. M t trong nh ng ph ng pháp d y h c m i và hi n điạ ọ ợ ộ ữ ươ ạ ọ ớ ệ ạ
nh t đc đa vào là ph ng pháp d y h c ấ ượ ư ươ ạ ọ theo đnh h ng phát tri nị ướ ể
năng l cự nh m h ng t i l trình phát tri n giáo d c THPT mà B giáo d cằ ướ ớ ộ ể ụ ộ ụ
và đào t o đã đ ra. Đây là m t ph ng pháp d y h c m i đang đc r tạ ề ộ ươ ạ ọ ớ ượ ấ
nhi u n c trên th gi i áp d ng. ề ướ ế ớ ụ
Trong năm 2014 - 2015, hình th c ứ“Xây d ng chuyên đự ề d y h c vàạ ọ
ki m tra đánh giá theo đnh h ng phát tri n năng l c”ể ị ướ ể ự đã S Giáo d c vàở ụ
đào t o Thanh Hóa t p hu n đn giáo viên các nhà tr ng THPT. Ph ngạ ậ ấ ế ườ ươ
phap có u đi m là phát huy t i đa tính sáng t o c a HS, phát tri n năngư ể ố ạ ủ ể
khi u. T t c nh ng đi u đó làm h c sinh gi m áp l c trong h c t p nh ngế ấ ả ữ ề ọ ả ự ọ ậ ư
v n đm b o đc m c tiêu c a quá trình d y h c.ẫ ả ả ượ ụ ủ ạ ọ
1

Ch ng trình Sinh h c 11 THPT, có th xây d ng theo nhi u chuyênươ ọ ể ự ề
đề d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c, trong đóạ ọ ị ướ ể ự “Quang h p” làợ
ph n ki n th c có th xây d ng hi u qu v i tinh th n đi m i ph ng phápầ ế ứ ể ự ệ ả ớ ầ ổ ớ ươ
d y h c. S dĩ nh v y do:ạ ọ ở ư ậ
Quang h p là m t quá trình quan tr ng chuy n hóa năng l ng kh iợ ộ ọ ể ượ ở
nguyên trong sinh gi i (Năng l ng ánh sáng m t tr i) thành năng l ng hóaớ ượ ặ ờ ượ
h c trong các h p ch t h u c . Vì v y, nó nh h ng đn t t c các quá trìnhọ ợ ấ ữ ơ ậ ả ưở ế ấ ả
khác c a c th s ng. ủ ơ ể ố
Quang h p đc đ c p trong SGK Sinh h c 11 – nâng cao hi n hànhợ ượ ề ậ ọ ệ
theo 4 bài, n u đc d y theo chuyên đ s giúp HS phát tri n năng l c tế ượ ạ ề ẽ ể ự ư
duy, hi u bi t v n đ m t cách sâu s c, có cách nhìn v n đ quá trình chuy nể ế ấ ề ộ ắ ấ ề ể
hóa năng l ng cách h th ng, khoa h c, kh năng tích h p liên môn và liênượ ệ ố ọ ả ợ
h th c ti n có hi u qu cao. ệ ự ễ ệ ả
Xu t phát t yêu c u lý thuy t và th c ti n đó, tôi ti n hành đ tài: ấ ừ ầ ế ự ễ ế ề “Xây
d ng chuyên đ Quang h p theo đnh h ng phát tri n năng l c h cự ề ợ ị ướ ể ự ọ
sinh, SGK Sinh h c 11 nâng cao”.ọ
2

PH N II. GI I QUY T V N Đ.Ầ Ả Ế Ấ Ề
I. N i dung chuyên đ.ộ ề
1. Mô t chuyên đ.ả ề
Chuyên đ này g m các bài trong ch ng 1, thu c ph n A. Chuy nề ồ ươ ộ ầ ể
hóa v t ch t và năng l ng th c v t – Sinh h c 11 – Nâng cao.ậ ấ ượ ở ự ậ ọ
Bài 7. Quang h p.ợ
Bài 8. Quang h p các nhóm th c v t.ợ ở ự ậ
Bài 9. nh h ng c a các nhân t ngo i c nh đn quang h p.Ả ưở ủ ố ạ ả ế ợ
Bài 10. Quang h p và năng su t cây tr ng.ợ ấ ồ
2. M ch ki n th c c a chuyên đ.ạ ế ứ ủ ề
- Vai trò c a quang h p.ủ ợ
- B máy quang h p.ộ ợ
- Quang h p các nhóm th c v t.ợ ở ự ậ
- nh h ng c a nhân t ngo i c nh đn quang h p.Ả ưở ủ ố ạ ả ế ợ
- Quang h p và năng su t cây tr ng.ợ ấ ồ
3. Th i l ng. ờ ượ S ti t h c trên l p: 4 ti t.ố ế ọ ớ ế
II. T ch c d y h c chuyên đ.ổ ứ ạ ọ ề
1. M c tiêu chuyên đ. ụ ề Sau khi h c xong chuyên đ này, HS có kh năng:ọ ề ả
1.1. Ki n th c.ế ứ
- Nh n th c rõ h n khái ni m v quang h p c th th c v t trên c sậ ứ ơ ệ ề ợ ở ơ ể ự ậ ơ ở
hi u bi t v khái ni m quang h p t bào.ể ế ề ệ ợ ở ế
- Trình bày đc vai trò c a quang h p.ượ ủ ợ
- Gi i thích đc b n ch t hoá h c c a quá trình quang h p.ả ượ ả ấ ọ ủ ơ
- Gi i thích đc m i quan h ch t ch gi a hình thái, gi i ph u lá, l cả ượ ố ệ ặ ẽ ữ ả ẫ ụ
l p v i ch c năng quang h p.ạ ớ ứ ợ
3

- Phân bi t đc các s c t thành ph n và ch c năng trong h s c tệ ượ ắ ố ầ ứ ệ ắ ố
quang h p th c v t.ợ ở ự ậ
- Hi u đc vai trò c a th c v t đi v i v n đ gi m hi u ng nhàể ượ ủ ự ậ ố ớ ấ ề ả ệ ứ
kính, ch ng bi n đi khí h u.ố ế ổ ậ
- Trình bày đc n i dung c a pha sáng v i nh ng ph n ng kích thíchượ ộ ủ ớ ữ ả ứ
h s c t , ph n ng quang phân li n c, ph n ng quang hoá s c p.ệ ắ ố ả ứ ướ ả ứ ơ ấ
- Gi i thích đc b n ch t pha t i và v chu trình c đnh COả ượ ả ấ ố ẽ ố ị 2 3 nhómở
th c v t Cự ậ 3, C4, CAM.
- Phân bi t đc các con đng c đnh COệ ượ ườ ố ị 2 c a 3 nhóm th c v t.ủ ự ậ
- Minh h a đc b ng đ th các m i quan h gi a quang h p v i n ngọ ượ ằ ồ ị ố ệ ữ ợ ớ ồ
đ COộ2 v i c ng đ và thành ph n quang ph ánh sáng v i nhi t đ.ớ ườ ộ ầ ổ ớ ệ ộ
- Phân tích đc các m i quan h gi a quang h p v i n c và dinhượ ố ệ ữ ợ ớ ướ
d ng khoáng.ưỡ
- Xác đnh đc đi m bù, đi m bão hoà COị ượ ể ể 2 và ánh sáng.
- Ch ng minh đc quang h p là quá trình quy t đnh năng su t câyứ ượ ợ ế ị ấ
tr ng.ồ
- Gi i thích c s khoa h c c a các bi n pháp khoa h c, k thu t nh mả ơ ở ọ ủ ệ ọ ỹ ậ ằ
nâng cao năng su t cây tr ng.ấ ồ
1.2. K năng. ỹRèn luy n đc các k năng sau:ệ ượ ỹ
- K năng ỹphân tích, so sánh, khái quát hoá.
- K năng v n d ng ki n th c vào th c ti n s n xu t.ỹ ậ ụ ế ứ ự ễ ả ấ
- Rèn luy n k năng th o lu n nhóm, t h c và t nghiên c u.ệ ỹ ả ậ ự ọ ự ứ
1.3. Thái đ.ộ
- T o h ng thú, ni m đam mê môn h c cho HS.ạ ứ ề ọ
- Giáo d c ý th c b o v r ng, tích c c tr ng và b o v cây xanh gópụ ứ ả ệ ừ ự ồ ả ệ
ph n b o v môi tr ng, ng phó v i bi n đi khí h u và phòng ch ng thiênầ ả ệ ườ ứ ớ ế ổ ậ ố
tai.
- Giáo d c ý th c tìm hi u và ng d ng các bi n pháp khoa h c, k thu tụ ứ ể ứ ụ ệ ọ ỹ ậ
trong s n xu t và tin t ng vào tri n v ng c a năng su t cây tr ng.ả ấ ưở ể ọ ủ ấ ồ
1.4. Đnh h ng phát tri n các năng l c trong chuyên đ.ị ướ ể ự ề
- Năng l c t h c, phát hi n và và gi i quy t v n đ, sáng t o.ự ự ọ ệ ả ế ấ ề ạ
- Năng l c nghiên c u khoa h c.ự ứ ọ
- Năng l c t duy. ự ư
- Năng l c giao ti p và h p tác.ự ế ợ
- Năng l c s d ng công ngh thông tin.ự ử ụ ệ
4

2. Chu n b c a GV và HS.ẩ ị ủ
2.1. Chu n b c a GV.ẩ ị ủ
- Các lo i hình nh liên quan đn chuyên đ.ạ ả ế ề
- Phi uế h c t p.ọ ậ
- Thi tế k bài gi ng PowerPoint v chuyên đ quang h p.ế ả ề ề ợ
2.2. Chu n b c a HS.ẩ ị ủ
- Nghiên c u nh ng n i dung đã đc GV đnh h ng tr c.ứ ữ ộ ượ ị ướ ướ
- S u t m hình nh v ô nhi m môi tr ng. ư ầ ả ề ễ ườ
3. Ti n trình d y h c chuyên đ.ế ạ ọ ề
Ho t đng 1. Tìm hi u vai trò và b máy quang h p (Ti t 1).ạ ộ ể ộ ợ ế
HO T ĐNG C A GV VÀ HSẠ Ộ Ủ M c tiêuụ
GV: Cho HS quan sát s đ quang h p cây xanh. ơ ồ ợ ở
H i:ỏ
- Đi u ki n x y ra quang h p?ề ệ ả ợ
- Nguyên li u và s n ph m c a quang h p?ệ ả ẩ ủ ợ
- Ph ng trình t ng quát c a quá trình quang h p?ươ ổ ủ ợ
HS: Quan sát tranh và tr l i ả ờ
GV h ng d n và đ h c sinh lên vi t ph ng trìnhướ ẫ ể ọ ế ươ
quang h p.ợ
GV: T ph ng trình trên hãy nêu khái ni m quangừ ươ ệ
h p?ợ
HS: Tr l i ả ờ
GV: l p 10 đã nghiên c u v quang h p. Hãy choỞ ớ ứ ề ợ
bi t ph ng trình quang h p đã h c l p 10.ế ươ ợ ọ ở ớ
HS: Tr l iả ờ
GV gi i thích: Ph ng trình quang h p đc nghiênả ươ ợ ượ
c u là ph ng trình đy đ, còn ph ng trình quangứ ươ ầ ủ ươ
h p l p 10 là ph ng trình t ng quát.ợ ở ớ ươ ổ
GV cung c p thông tin: Căn c vào nguyên t phóngấ ứ ố
- K năng quan sát,ỹ
phân tích hình, t ngổ
h p ki n th c, kháiợ ế ứ
quát hoá.
Giúp HS huy đngộ
ki n th c cũ, nh ngế ứ ữ
hi u bi t s n có vể ế ẵ ề
n i dung bài h cộ ọ
5