
M C L CỤ Ụ
M C L CỤ Ụ .............................................................................................................. 1
M ĐUỞ Ầ ................................................................................................................ 2
M ĐUỞ Ầ ................................................................................................................2
M ĐUỞ Ầ ................................................................................................................2
N I DUNGỘ ............................................................................................................. 4
CH NG 1. C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A VI C XÂY D NG H ƯƠ Ơ Ở Ậ Ự Ễ Ủ Ệ Ự Ệ
TH NG BÀI T P V I ATLAT ĐA LÍ VI T NAM TRONG D Y H C PH N Ố Ậ Ớ Ị Ệ Ạ Ọ Ầ
ĐA LÍ T NHIÊN L P 12 THPTỊ Ự Ớ ........................................................................4
N I DUNGỘ.............................................................................................................4
CH NG 2. XÂY D NG H TH NG BÀI T P V I ATLAT ĐA LÍ VI T ƯƠ Ự Ệ Ố Ậ Ớ Ị Ệ
NAM TRONG D Y H C PH N ĐA LÍ T NHIÊN L P 12 THPTẠ Ọ Ầ Ị Ự Ớ ...............10
2.2.1. V trí đa lí, ph m vi lãnh thị ị ạ ổ.....................................................................13
CH NG 3. TH C NGHI M S PH MƯƠ Ự Ệ Ư Ạ ........................................................33
B ng th ng kê đi m s (Xi) c a bài ki m traả ố ể ố ủ ể .................................................... 34
KÊT LUÂN ........................................................................................................... 36
KÊT LUÂN...........................................................................................................36
TAI LIÊU THAM KHAO ..................................................................................... 38
TAI LIÊU THAM KHAO .....................................................................................38
1

M ĐUỞ Ầ
Vi c s d ng Atlat, b n đ là đc tr ng c a môn Đa lí (Đa lí b tệ ử ụ ả ồ ặ ư ủ ị ị ắ
đu b ng b n đ và k t thúc b ng b n đ). Atlat Đa lí Vi t Nam có th coiầ ằ ả ồ ế ằ ả ồ ị ệ ể
là “cu n sách giáo khoa Đa lí” đc bi t, mà n i dung c a nó đc th hi nố ị ặ ệ ộ ủ ượ ể ệ
ch y u b ng b n đ. Trong d y h c Đa lí tr ng ph thông các lo iủ ế ằ ả ồ ạ ọ ị ở ườ ổ ạ
Atlat nói chung và Atlat Đa lí Vi t Nam nói riêng có vai trò r t quan tr ngị ệ ấ ọ
(Atlat Đa lí Vi t Nam đc s d ng trong d y h c môn Đa lí l p 8, l p 9ị ệ ượ ử ụ ạ ọ ị ớ ớ
và l p 12). Đi v i h c sinh (HS) l p 12 thì Atlat Đa lí Vi t Nam có vai tròớ ố ớ ọ ớ ị ệ
quan tr ng g p b i vì nó là tài li u duy nh t đc s d ng trong kì thi T tọ ấ ộ ệ ấ ượ ử ụ ố
nghi p Trung h c ph thông (THPT). Do đó n u HS bi t s d ng Atlat v iệ ọ ổ ế ế ử ụ ớ
ch c năng ngu n tri th c (ch c năng còn l i là minh h a) thì ch c ch n bàiứ ồ ứ ứ ạ ọ ắ ắ
thi c a mình s đc đi m cao. V i vai trò đó mà Atlat Đa lí Vi t Namủ ẽ ượ ể ớ ị ệ
chính là tài li u đc s d ng th ng xuyên trong d y h c b môn Đa líệ ượ ử ụ ườ ạ ọ ộ ị
l p 12 THPT.ớ
Tuy nhiên hi n nay kĩ năng s d ng Atlat đ làm bài t p c a nhi uệ ử ụ ể ậ ủ ề
HS còn y u. Đi u này đc b n thân nh n th y qua các l n ch m bài thiế ề ượ ả ậ ấ ầ ấ
t t nghi p l p 12. Nguyên nhân là do các em không nh n th c đc t mố ệ ớ ậ ứ ượ ầ
quan tr ng c a Atlat Đa lí Vi t Nam trong vi c h c môn Đa lí l p 12.ọ ủ ị ệ ệ ọ ị ớ
Ngoài ra cũng có ph n l i do giáo viên (GV) trong quá trình gi ng d y ch aầ ỗ ả ạ ư
có ph ng pháp t i u trong d y h c v i Atlat Đa lí Vi t Nam, ch a so nươ ố ư ạ ọ ớ ị ệ ư ạ
th o đc h th ng bài t p (HTBT) v i Atlat Đa lí ph c v cho d y h cả ượ ệ ố ậ ớ ị ụ ụ ạ ọ
l p 12. Vì v y đa s HS b ng khi làm các bài t p s d ng Atlat Đa líớ ậ ố ở ỡ ậ ử ụ ị
Vi t Nam. ệ
Đa lí t nhiên là ph n m i trong sách giáo khoa Đa lí l p 12 nênị ự ầ ớ ị ớ
trong quá trình gi ng d y b n thân ng i d y còn g p nhi u khó khăn.ả ạ ả ườ ạ ặ ề
2

Hi n nay cũng ch a có nhi u công trình nghiên c u v vi c s d ng Atlatệ ư ề ứ ề ệ ử ụ
Đa lí Vi t Nam trong d y h c ph n Đa lí t nhiên l p 12.ị ệ ạ ọ ầ ị ự ớ
Đ góp ph n nâng cao ch t l ng c a vi c d y h c b môn Đa líể ầ ấ ượ ủ ệ ạ ọ ộ ị
l p 12 THPT tôi đã quy t đnh ch n cho mình đ tài: ớ ế ị ọ ề “Xây d ng h th ngự ệ ố
bài t p v i Atlat Đa lí Vi t Nam trong d y h c ph n Đa lí t nhiênậ ớ ị ệ ạ ọ ầ ị ự
l p 12 Trung h c ph thông”ớ ọ ổ cho đ tài nghiên c u s ph m ng d ngề ứ ư ạ ứ ụ
c a mình, hi v ng đóng góp thêm m t tài li u tham kh o b ích cho quáủ ọ ộ ệ ả ổ
trình d y và h c môn Đa lí.ạ ọ ị
3

N I DUNGỘ
CH NG 1. C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A VI CƯƠ Ơ Ở Ậ Ự Ễ Ủ Ệ
XÂY D NG H TH NG BÀI T P V I ATLAT ĐA LÍ VI T NAMỰ Ệ Ố Ậ Ớ Ị Ệ
TRONG D Y H C PH N ĐA LÍ T NHIÊN L P 12 THPTẠ Ọ Ầ Ị Ự Ớ
1.1. Bài t p Đa líậ ị
1.1.1. Đnh nghĩaị
Là các bài t p yêu c u HS v n d ng ki n th c ho c kĩ năng đã h cậ ầ ậ ụ ế ứ ặ ọ
vào vi c gi i quy t nhi m v m i, t đó cung c p ki n th c m i (ho cệ ả ế ệ ụ ớ ừ ấ ế ứ ớ ặ
c ng c ki n th c cũ), rèn luy n kĩ năng Đa lí, phát tri n kh năng t duy,ủ ố ế ứ ệ ị ể ả ư
năng l c ho t đng đc l p, đng th i rèn luy n và hình thành các ph mự ạ ộ ộ ậ ồ ờ ệ ẩ
ch t khác c a HS.ấ ủ
Ví d :ụ Tìm các d n ch ng đ kh ng đnh giai đo n Tân ki n t o v nẫ ứ ể ẳ ị ạ ế ạ ẫ
còn đang ti p di n n c ta cho đn t n ngày nay.ế ễ ở ướ ế ậ
1.1.2. Vai trò c a bài t p Đa lí trong d y h củ ậ ị ạ ọ
Bài t p Đa lí là m t b ph n, m t khâu c a ti t h c Đa lí nh mậ ị ộ ộ ậ ộ ủ ế ọ ị ằ
giúp HS c ng c , chính xác hóa, m r ng ki n th c đã h c. Bài t p Đa líủ ố ở ộ ế ứ ọ ậ ị
góp ph n rèn luy n và phát tri n các kĩ năng Đa lí cho HS: phân tích, t ngầ ệ ể ị ổ
h p, so sánh; kh năng v các b n đ, bi u đ, đ th ... Bài t p Đa lí cònợ ả ẽ ả ồ ể ồ ồ ị ậ ị
giúp HS hoàn thành nh ng kĩ năng c n thi t đ t h c, t nghiên c u d iữ ầ ế ể ự ọ ự ứ ướ
s h ng d n c a GV.ự ướ ẫ ủ
Đng th i bài t p còn là ngu n thông tin ng c tr l i v tình tr ngồ ờ ậ ồ ượ ở ạ ề ạ
ki n th c, k năng Đa lí... c a HS đi v i GV. Qua đó GV có ph ng ánế ứ ỹ ị ủ ố ớ ươ
đi u ch nh l i n i dung, ph ng pháp d y h c.ề ỉ ạ ộ ươ ạ ọ
Vi c th c hi n các bài t p Đa lí m t cách th ng xuyên, có hệ ự ệ ậ ị ộ ườ ệ
th ng s rèn luy n cho HS thói quen, ý th c h c t p b môn.ố ẽ ệ ứ ọ ậ ộ
4

1.1.3. Phân lo i bài t p Đa líạ ậ ị
Các bài t p Đa lí r t phong phú, đa d ng, có nhi u cách khác nhauậ ị ấ ạ ề
đ phân lo i chúng. Sau đây là m t s cách phân lo i c th :ể ạ ộ ố ạ ụ ể
a. Phân lo i d a vào hình th c h c t p có: Bài t p s d ng trên l p,ạ ự ứ ọ ậ ậ ử ụ ớ
bài t p cho HS v làm nhà ho c bài t p cho HS nghiên c u ngoài gi .ậ ề ở ặ ậ ứ ờ
b. Phân lo i d a vào m c đích c a lí lu n d y h c có: Bài t p giúp HSạ ự ụ ủ ậ ạ ọ ậ
n m ki n th c, bài t p c ng c , bài t p ôn t p, bài t p ki m tra, bài t p liên hắ ế ứ ậ ủ ố ậ ậ ậ ể ậ ệ
th c t đa ph ng...ự ế ị ươ
c. Phân lo i d a vào m c đ c a bài t p có: Bài t p đn gi n, bàiạ ự ứ ộ ủ ậ ậ ơ ả
t p ph c t p, bài t p d dành cho HS trung bình và y u, bài t p khó cho HSậ ứ ạ ậ ễ ế ậ
khá và gi i.ỏ
d. Phân lo i d a vào n i dung: Bài t p theo t ng ch ng, bài SGK.ạ ự ộ ậ ừ ươ ở
e. Phân lo i k t h p v i các ph ng ti n d y h c khác: bài t p k tạ ế ợ ớ ươ ệ ạ ọ ậ ế
h p v i b n đ, l c đ, Át lát, các d ng c đo v khác...ợ ớ ả ồ ượ ồ ụ ụ ẽ
g. Phân lo i d a vào m c đ phát tri n t duy: tùy theo m c đ phátạ ự ứ ộ ể ư ứ ộ
tri n t duy c a HS mà GV yêu c u th c hi n các bài t p t đn gi n đnể ư ủ ầ ự ệ ậ ừ ơ ả ế
ph c t p b ng các phép phân tích, so sánh, t ng h p...ứ ạ ằ ổ ợ
h. Phân lo i bài t p theo các m c đ nh n th c: bi t, hi u, v nạ ậ ứ ộ ậ ứ ế ể ậ
d ng, phân tích, t ng h p.ụ ổ ợ
Hi n nay trong d y h c Đa lí nhà tr ng THPT ch y u s d ngệ ạ ọ ị ở ườ ủ ế ử ụ
cách phân lo i c, d và e.ạ
1.2. Bài t p v i Atlat Đa lí Vi t Namậ ớ ị ệ
Bài t p v i Atlat Đa lí Vi t Nam là bài t p đc xây d ng d a trênậ ớ ị ệ ậ ượ ự ự
n i dung ki n th c Atlat mà ng i làm d a vào Atlat Đa lí Vi t Nam độ ế ứ ở ườ ự ị ệ ể
đa ra câu tr l i.ư ả ờ
D a vào cách phân lo i m c d (phân lo i d a vào n i dung) vàự ạ ở ụ ạ ự ộ
m c e (phân lo i k t h p v i các ph ng ti n d y h c khác) đc trìnhụ ạ ế ợ ớ ươ ệ ạ ọ ượ
5