M C L C
M C L C .............................................................................................................. 1
M ĐU ................................................................................................................ 2
M ĐU ................................................................................................................2
M ĐU ................................................................................................................2
N I DUNG ............................................................................................................. 4
CH NG 1. C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A VI C XÂY D NG H ƯƠ Ơ
TH NG BÀI T P V I ATLAT ĐA LÍ VI T NAM TRONG D Y H C PH N
ĐA LÍ T NHIÊN L P 12 THPT ........................................................................4
N I DUNG.............................................................................................................4
CH NG 2. XÂY D NG H TH NG BÀI T P V I ATLAT ĐA LÍ VI T ƯƠ
NAM TRONG D Y H C PH N ĐA LÍ T NHIÊN L P 12 THPT ...............10
2.2.1. V trí đa lí, ph m vi lãnh th .....................................................................13
CH NG 3. TH C NGHI M S PH MƯƠ Ư ........................................................33
B ng th ng kê đi m s (Xi) c a bài ki m tra .................................................... 34
KÊT LUÂN ........................................................................................................... 36
KÊT LUÂN...........................................................................................................36
TAI LIÊU THAM KHAO ..................................................................................... 38
TAI LIÊU THAM KHAO .....................................................................................38
1
M ĐU
Vi c s d ng Atlat, b n đ là đc tr ng c a môn Đa lí (Đa lí b t ư
đu b ng b n đ và k t thúc b ng b n đ). Atlat Đa lí Vi t Nam có th coi ế
là “cu n sách giáo khoa Đa líđc bi t, mà n i dung c a nó đc th hi n ượ
ch y u b ng b n đ. Trong d y h c Đa lí tr ng ph thông các lo i ế ườ
Atlat nói chung và Atlat Đa lí Vi t Nam nói riêng có vai trò r t quan tr ng
(Atlat Đa lí Vi t Nam đc s d ng trong d y h c môn Đa lí l p 8, l p 9 ượ
và l p 12). Đi v i h c sinh (HS) l p 12 thì Atlat Đa lí Vi t Nam có vai trò
quan tr ng g p b i vì nó là tài li u duy nh t đc s d ng trong kì thi T t ượ
nghi p Trung h c ph thông (THPT). Do đó n u HS bi t s d ng Atlat v i ế ế
ch c năng ngu n tri th c (ch c năng còn l i là minh h a) thì ch c ch n bài
thi c a mình s đc đi m cao. V i vai trò đó mà Atlat Đa lí Vi t Nam ượ
chính là tài li u đc s d ng th ng xuyên trong d y h c b môn Đa lí ượ ườ
l p 12 THPT.
Tuy nhiên hi n nay kĩ năng s d ng Atlat đ làm bài t p c a nhi u
HS còn y u. Đi u này đc b n thân nh n th y qua các l n ch m bài thiế ượ
t t nghi p l p 12. Nguyên nhân là do các em không nh n th c đc t m ượ
quan tr ng c a Atlat Đa lí Vi t Nam trong vi c h c môn Đa lí l p 12.
Ngoài ra cũng có ph n l i do giáo viên (GV) trong quá trình gi ng d y ch a ư
có ph ng pháp t i u trong d y h c v i Atlat Đa lí Vi t Nam, ch a so nươ ư ư
th o đc h th ng bài t p (HTBT) v i Atlat Đa lí ph c v cho d y h c ượ
l p 12. Vì v y đa s HS b ng khi làm các bài t p s d ng Atlat Đa lí
Vi t Nam.
Đa lí t nhiên là ph n m i trong sách giáo khoa Đa lí l p 12 nên
trong quá trình gi ng d y b n thân ng i d y còn g p nhi u khó khăn. ườ
2
Hi n nay cũng ch a có nhi u công trình nghiên c u v vi c s d ng Atlat ư
Đa lí Vi t Nam trong d y h c ph n Đa lí t nhiên l p 12.
Đ góp ph n nâng cao ch t l ng c a vi c d y h c b môn Đa lí ượ
l p 12 THPT tôi đã quy t đnh ch n cho mình đ tài: ế “Xây d ng h th ng
bài t p v i Atlat Đa lí Vi t Nam trong d y h c ph n Đa lí t nhiên
l p 12 Trung h c ph thông” cho đ tài nghiên c u s ph m ng d ng ư
c a mình, hi v ng đóng góp thêm m t tài li u tham kh o b ích cho quá
trình d y và h c môn Đa lí.
3
N I DUNG
CH NG 1. C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A VI CƯƠ Ơ
XÂY D NG H TH NG BÀI T P V I ATLAT ĐA LÍ VI T NAM
TRONG D Y H C PH N ĐA LÍ T NHIÊN L P 12 THPT
1.1. Bài t p Đa lí
1.1.1. Đnh nghĩa
Là các bài t p yêu c u HS v n d ng ki n th c ho c kĩ năng đã h c ế
vào vi c gi i quy t nhi m v m i, t đó cung c p ki n th c m i (ho c ế ế
c ng c ki n th c cũ), rèn luy n kĩ năng Đa lí, phát tri n kh năng t duy, ế ư
năng l c ho t đng đc l p, đng th i rèn luy n và hình thành các ph m
ch t khác c a HS.
Ví d : Tìm các d n ch ng đ kh ng đnh giai đo n Tân ki n t o v n ế
còn đang ti p di n n c ta cho đn t n ngày nay.ế ướ ế
1.1.2. Vai trò c a bài t p Đa lí trong d y h c
Bài t p Đa lí là m t b ph n, m t khâu c a ti t h c Đa lí nh m ế
giúp HS c ng c , chính xác hóa, m r ng ki n th c đã h c. Bài t p Đa lí ế
góp ph n rèn luy n và phát tri n các kĩ năng Đa lí cho HS: phân tích, t ng
h p, so sánh; kh năng v các b n đ, bi u đ, đ th ... Bài t p Đa lí còn
giúp HS hoàn thành nh ng kĩ năng c n thi t đ t h c, t nghiên c u d i ế ướ
s h ng d n c a GV. ướ
Đng th i bài t p còn là ngu n thông tin ng c tr l i v tình tr ng ượ
ki n th c, k năng Đa lí... c a HS đi v i GV. Qua đó GV có ph ng ánế ươ
đi u ch nh l i n i dung, ph ng pháp d y h c. ươ
Vi c th c hi n các bài t p Đa lí m t cách th ng xuyên, có h ườ
th ng s rèn luy n cho HS thói quen, ý th c h c t p b môn.
4
1.1.3. Phân lo i bài t p Đa lí
Các bài t p Đa lí r t phong phú, đa d ng, có nhi u cách khác nhau
đ phân lo i chúng. Sau đây là m t s cách phân lo i c th :
a. Phân lo i d a vào hình th c h c t p có: Bài t p s d ng trên l p,
bài t p cho HS v làm nhà ho c bài t p cho HS nghiên c u ngoài gi .
b. Phân lo i d a vào m c đích c a lí lu n d y h c có: Bài t p giúp HS
n m ki n th c, bài t p c ng c , bài t p ôn t p, bài t p ki m tra, bài t p liên h ế
th c t đa ph ng... ế ươ
c. Phân lo i d a vào m c đ c a bài t p có: Bài t p đn gi n, bài ơ
t p ph c t p, bài t p d dành cho HS trung bình và y u, bài t p khó cho HS ế
khá và gi i.
d. Phân lo i d a vào n i dung: Bài t p theo t ng ch ng, bài SGK. ươ
e. Phân lo i k t h p v i các ph ng ti n d y h c khác: bài t p k t ế ươ ế
h p v i b n đ, l c đ, Át lát, các d ng c đo v khác... ượ
g. Phân lo i d a vào m c đ phát tri n t duy: tùy theo m c đ phát ư
tri n t duy c a HS mà GV yêu c u th c hi n các bài t p t đn gi n đn ư ơ ế
ph c t p b ng các phép phân tích, so sánh, t ng h p...
h. Phân lo i bài t p theo các m c đ nh n th c: bi t, hi u, v n ế
d ng, phân tích, t ng h p.
Hi n nay trong d y h c Đa lí nhà tr ng THPT ch y u s d ng ườ ế
cách phân lo i c, d và e.
1.2. Bài t p v i Atlat Đa lí Vi t Nam
Bài t p v i Atlat Đa lí Vi t Nam là bài t p đc xây d ng d a trên ượ
n i dung ki n th c Atlat mà ng i làm d a vào Atlat Đa lí Vi t Nam đ ế ườ
đa ra câu tr l i.ư
D a vào cách phân lo i m c d (phân lo i d a vào n i dung) và
m c e (phân lo i k t h p v i các ph ng ti n d y h c khác) đc trình ế ươ ư
5