CH VI T T T TRONG Đ TÀI
BTVL
BTĐT
CHTT
Bài t p v t lí
Bài t p đnh tính
Câu h i th c t ế
DHVL D y h c v t lí
ĐCĐi ch ng
ĐHĐi h c
ĐHQG Đi h c qu c gia
ĐHSP Đi h c s ph m ư
GV Giáo viên
HS H c sinh
KHGD Khoa h c giáo d c
KHTN Khoa h c kĩ thu t
LL Lí lu n
NXB Nhà xu t b n
NXBGD Nhà xu t b n giáo d c
NXBKHKT Nhà xu t b n khoa h c kĩ thu t
PGS Phó giáo sư
PP Ph ng pháp ươ
SGV Sách giáo viên
SGK Sách giáo khoa
THPT Trung h c ph thông
M C L C
Trang
CH VI T T T TRONG Đ TÀI ....................................................................................... 1
M C L C .................................................................................................................................... 2
1
M ĐU .................................................................................................................................... 4
1. Lý do ch n đ tài ........................................................................................................ 4
2. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ ......................................................................... 5
3. M c đích nghiên c u ................................................................................................. 5
4. Gi thuy t khoa h c ế .................................................................................................. 6
5. Nhi m v nghiên c u ................................................................................................ 6
6. Ph ng pháp nghiên c u ươ .......................................................................................... 6
7. Đóng góp c a đ tài .................................................................................................... 6
N I DUNG ................................................................................................................................. 7
A. C S LÝ LU N VÀ C S TH C TI N Ơ Ơ ........................................................ 7
I. C s lí lu n ơ ........................................................................................................................... 7
1. Bài t p v t lí ................................................................................................................. 7
2. Tác d ng c a bài t p v t lí ...................................................................................... 7
3. Phân lo i bài t p v t lý ............................................................................................. 8
II. C s th c ti n ơ ..................................................................................................................... 8
B. CÁC D NG BÀI T P S D NG PH I H P PH NG TRÌNH TR NG ƯƠ
THÁI C A KHÍ LÝ T NG VÀ CÁC L C C H C ƯỞ Ơ TRONG CH NGƯƠ
TRÌNH V T LÍ L P 10 THPT
.....................................................................................................................................................
9
I. Ch đ 1: Ph ng trình tr ng thái c a khí lý t ng và các l c c h c ươ ưở ơ ................ 9
1. Bài toán 1: Có l c tác d ng làm thay đi các thông s tr ng thái c a khí ............ 9
1. 1. Cách s d ng ph i h p các l c c h c vào bài toán ph ng trình tr ng ơ ươ
thái c a khí lý t ng ưở
9
D ng 1: Ph ng trình tr ng thái và l c đàn h i ươ ..................................................... 9
D ng 2: Ph ng trình tr ng thái và tr ng l c ươ ......................................................... 9
D ng 3: Ph ng trình tr ng thái và l c Acsimet ươ ................................................... 9
D ng 4: Ph ng trình tr ng thái và l c ma sát ươ .......................................................10
1.2. Ph ng pháp gi i chung ươ .................................................................................................10
2
1.3. M t s ví d ........................................................................................................................10
D ng 1: Ph ng trình tr ng thái và l c đàn h i ươ ...................................................10
D ng 2: Ph ng trình tr ng thái và tr ng l c ươ .........................................................10
D ng 3: Ph ng trình tr ng thái và l c Acsimet ươ ...................................................11
D ng 4: Ph ng trình tr ng thái và l c ma sát ươ .......................................................13
2. Bài toán 2: Bi n đi n i năng làm thay đi thông s tr ng thái c a khí và ế
gây ra l c tác d ng
.......................................................................................................................................................
14
2.1. Cách làm bi n đi thông s c a khí đ t o ra l c tác d ng và s d ng ph i h p ế
các l c c h c vào bài toán ph ng trình tr ng thái c a khí lý t ng ơ ươ ưở ......................14
2.2. Ph ng pháp gi i chung ươ .................................................................................................14
2.3. M t s ví d ......................................................................................................................15
D ng 1: Ph ng trình tr ng thái và l c đàn h i ươ .....................................................15
D ng 2: Ph ng trình tr ng thái và tr ng l c ươ .........................................................15
D ng 3: Ph ng trình tr ng thái và l c Acsimet ươ ..................................................16
3. Các bài t p t ng h p ............................................................................................................16
3.1. Cách s d ng ph i h p nhi u l c c h c vào bài toán ph ng trình tr ng thái ơ ươ
c a khí lý t ng ưở .........................................................................................................................16
3.2. Ph ng pháp gi i chung ươ ...........................................................................................17
3.3 . M t s ví d .....................................................................................................................17
II. Ch đ 2: Các bài t p đnh tính và câu h i th c t v tr ng thái khí lý t ng và ế ưở
các l c c h c ng d ng trong th c ti n ơ ...........................................................................19
D ng 1: Các bài t p đnh tính và câu h i th c t ế ...................................................19
D ng 2: ng d ng c a các d ng toán đã đ c p trong th c ti n .....................20
D ng 3: M t s m u chuy n vui ...............................................................................20
K T LU N VÀ KI N NGH ..............................................................................................23
PH L C 1: BÀI T P T NGHIÊN C U .......................................................................24
PH L C II: H NG PHÁT TRI N Đ TÀI ƯỚ ...............................................................27
TÀI LI U THAM KH O ........................................................................................................33
3
M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
D y h c nói chung và d y v t lý nói riêng ngoài vi c cung c p ki n th c, ph i ế
làm sao phát tri n đc năng l c sáng t o h c sinh, hình thành năng l c làm vi c ư
t l c h .
M c tiêu giáo d c trong th i đi m i là không ch d ng l i vi c truy n th
nh ng ki n th c, k năng có s n cho h c sinh mà đi u đc bi t quan tr ng là ph i ế
b i d ng cho h năng l c sáng t o, năng l c gi i quy t v n đ, đ t đó có th ưỡ ế
tìm ra và chi m lĩnh nh ng tri th c m i, ph ng pháp m i, cách gi i quy t v n đế ươ ế
m i, góp ph n làm giàu thêm n n ki n th c c a nhân lo i. ế
T o h ng thú h c t p cho h c sinh các môn h c nói chung và môn v t lí nói
riêng là h t s c quan tr ng. N u làm đc đi u này trong quá trình gi ng d y làế ế ượ
đi u ki n thu n l i nh t đ h c sinh t l c chi m lĩnh ki n th c, đó cũng chính là ế ế
đích mà ph ng pháp d y h c m i h ng đn. ươ ướ ế
Bài t p v t lý là m t ph ng ti n có t m quan tr ng đc bi t trong rèn luy n ươ
t duy, b i d ng ph ng pháp nghiên c u khoa h c cho h c sinh. B i vì, gi i bàiư ưỡ ươ
t p v t lý là hình th c làm vi c t l c căn b n c a h c sinh, trong khi gi i bài t p,
h c sinh ph i phân tích đi u ki n đ bài, l p lu n logic, th c hi n các phép toán đ
ki m tra các k t lu n c a mình. Trong nh ng đi u ki n nh v y t duy sáng t o ế ư ư
c a h c sinh s đc phát tri n, năng l c làm vi c c a h c sinh s đc nâng cao. ượ ượ
Nh m giúp cho h c sinh có cách nhìn t ng quát v các d ng bài t p s d ng
ph i h p ph ng trình tr ng thái c a khí lý t ng và các l c c h c trong ch ng ươ ưở ơ ươ
trình v t lý l p 10 THPT cũng nh có ph ng pháp l a ch n, đnh h ng ph ngư ươ ướ ươ
pháp gi i, các b c gi i c th phù h p. Bài t p đnh tính và câu h i th c t góp ướ ế
ph n quan tr ng trong vi c hình thành cho h c sinh k năng quan sát, đt câu h i,
tìm tòi, sáng t o đ tìm hi u nh ng v n đ trong th c ti n liên quan đn các ki n ế ế
th c, đng th i bài t p đnh tính và câu h i th c t là đnh h ng t t giúp h c sinh ế ướ
4
nh n d ng các bài t p trong khi h c V t lý nói chung và ph n Nhi t h c nói riêng.
Trong ch ng trình v t lí THPT h th ngươ bài t p và câu h i th c t s d ng ph i ế
h p ph ng trình tr ng tháiươ c a khí lý t ng và các l c c h c trong ch ng trình ưở ơ ươ
v t lý l p 10 THPT khá quan tr ng đc s d ng nhi u trong quá trình d y h c ượ
ch ng Ch t khí thu c ph n Nhi t h c; nó xu t hi n nhi u trong các đ thi h cươ
sinh gi i các c p và có th s là m t ph n trong k thi THPT Qu c gia nh ng năm
t i. Lo i bài t p này có r t nhi u bài t p khó, h c sinh th ng r t lúng túng không ườ
có đnh h ng gi i; các bài t p đnh tính và câu h i th c t không đc đa vào ướ ế ượ ư
nhi u trong h th ng bài t p SGK cũng là m t v n đ khi n h c sinh ít quan tâm và ế
ch a có đ kinh nghi m nh n di n v n đ tìm ra câu tr l i. Vì nh ng lí do đó tôiư
đã th c hi n đ tài: “Xây d ng h th ng bài t p và câu h i th c t s d ng ế
ph i h p ph ng trình tr ng thái c a khí lý t ng và các l c c h c góp ph n ươ ưở ơ
nâng cao hi u qu d y h c v t lý l p 10 THPT” .
2. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
a. Đi t ng nghiên c u ượ
- H c sinh THPT, h c sinh d thi h c sinh gi i và h c sinh ôn thi THPT Qu c
gia.
- Bài t p và câu h i th c t s d ng ph i h p ế ph ng trình tr ng thái c a khíươ
lý t ng và các l c c h c trong ch ng trình v t lý l p 10 THPT”ưở ơ ươ .
b. Ph m vi nghiên c u
- Đ tài là tài li u cho h c sinh các tr ng THPT, h c sinh tham d các kì thi ườ
h c sinh gi i, h c sinh ôn thi THPT Qu c gia ti p c n v i ki n th c v bài t p ế ế và
câu h i th c t s d ng ph i h p gi a ph ng trình tr ng thái c a khí lý t ng và ế ươ ưở
các l c c h c trong ch ng trình v t lý l p 10 THPT ơ ươ .
3. M c đích nghiên c u
- H ng d n h c sinh gi i các d ng bài t p ướ s d ng ph i h p ph ng trình ươ
tr ng thái c a khí lý t ng các l c c h c trong ch ng trình v t lý l p 10 THPT ưở ơ ươ ;
hình thành cho h c sinh k năng quan sát, đt câu h i tìm hi u v n đ liên quan đn ế
các ki n th c, bài t p trong khi h c V t lý nói chung và ph n Nhi t h c nói riêngế ;
5