S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT H U L C 3ƯỜ
***************
SÁNG KI N KINH NGHI M
XÂY D NG H TH NG CÔNG TH C GI I NHANH TOÁN
TR C NGHI M CH NG I – GI I TÍCH 12 ƯƠ
Ng i th c hi n: LÊ THANH TÂMườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c lĩnh v c :Môn Toán
1
THANH HÓA NĂM 2017
M C L C
Trang
A. M ĐU 3
B. N I DUNG 4
2.1. C s lí lu n .ơ
2.2 . Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m ướ ế
4
2.3. Các gi i pháp .
I.Xây d ng công th c đo hàm nhanh c a m t s hàm s th ng g p ườ
5
II. Xây d ng công th c và ph ng pháp gi i nhanh nh ng bài toán ươ
5
v hàm s b c ba
( )
3 2 0y ax bx cx d a= + + +
1. Bài toán v tính đn đi u c a hàm s ơ
5
2. Bài toán v c c tr hàm s b c ba
7
III. Xây d ng công th c và ph ng pháp gi i nhanh nh ng bài ươ
toán v hàm s b c b n
4 2 ( 0)y ax bx c a= + +
10
2.4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ế
19
C . K T LU N, KI N NGH 19
3.1 K t lu nế
19
3.2 . Ki n ngh ế 19
2
A . M ĐU
1.1 Lí do ch n đ tài :
M c đích c a vi c d y và h c là trang b cho ng i h c k năng c n thi t , ườ ế
v t duy, nhân cách , ph m ch t và đo đc . Đào t o th h tr có đ ph m ư ế
ch t đo đc, năng l c công tác thích ng v i cu c s ng , giáo d c phát tri n
toàn di n trí th mĩ. Đào t o ngu n nhân l c có đ trình đ chuyên môn nghi p
v ph c v đc l c cho s nghi p công nghi p hoá - Hi n đi hoá đt n c , ướ
phù h p v i s phát tri n kinh t toàn c u , th i đi phát tri n công ngh thông ế
tin.
Trong công cu c đi m i căn b n toàn di n n n giáo d c n c nhà ,đi m i ướ
ph ng pháp d y h c là m t trong nh ng nhi m v quan tr ng hàng đu.ươ M t
đi m đi m i trong ph ng pháp d y h c hi n nay luôn coi tr ng vi c l y h c ươ
sinh làm trung tâm, ng i th y ch đóng vai trò là ng i giúp các em đi đúng ườ ườ
h ng, giúp các em ti p thu ki n th c m t cách ch đng, sáng t o.ướ ế ế
Hi n nay, B Giáo d c và Đào t o đi m i hình th c thi c a môn toán t hình
th c thi t lu n v i th i gian làm bài 150 phút sang thi tr c nghi m th i gian 90
phút cho 50 câu. Làm toán tr c nghi m không ch đòi h i h c sinh có ki n th c ế
mà còn ph i bi t gi i bài toán trong th i gian nhanh nh t. Vì v y, giáo viên và ế
h c sinh c n ph i đi m i ph ng pháp d y và h c đ đáp ng đc hai yêu ươ ượ
c u : n m đc ki n th c và gi i bài toán trong th i gian nhanh nh t có th . ượ ế
Đ đáp ng đc v n đ này , theo tôi c n cho h c sinh t tìm tòi cách gi i ượ
các d ng toán t ng quát và rút ra công th c gi i nhanh cho các d ng toán đó ,
đm b o h c sinh v a có ki n th c sâu l i đáp ng đc yêu c u gi i bài toán ế ượ
trong th i gian nhanh nh t có th .
3
1.2 M c đích nghiên c u :
Đi m i hình th c thi t t lu n sang thi tr c nghi m, đòi h i giáo viên và h c
sinh ph i thay đi ph ng pháp d y và h c đ đm b o h c sinh v a n m ươ
v ng ki n th c, v a x lý bài toán trong th i gian nhanh nh t. ế
M t trong nh ng ph ng pháp đó là t bài toán t lu n tìm ra các kĩ thu t ươ
,công th c gi i nhanh cho bài toán gi i theo hình th c tr c nghi m . Làm v y s
đáp ng đc hai yêu c u h c sinh n m tr c ki n th c và x lý nhanh. ượ ế
1.3 Đi t ng nghiên c u : ượ
Đ tài nghiên c u v h th ng công th c gi i nhanh m t s d ng toán tr c
nghi m ch ng I - Gi i tích 12 nh Tính đn đi u , c c tr … .T đó giúp h c ươ ư ơ
sinh v a n m v ng ph ng pháp các d ng toán này, v a có h th ng công th c ươ
đ x lý nhanh các bài toán đó trong các đ thi tr c nghi m.
1.4 Ph ng pháp nghiên c u ươ
Ph ng pháp nghiên c u xây d ng c s lý thuy t.ươ ơ ế
Tìm ki m các tài li u tham kh o t các ngu n khác nhau liên quan đn bài ế ế
toán v tính đn đi u và c c tr c a các hàm s h c trong ch ng trình SGK ơ ươ
Gi i Tích 12 đ xây d ng h th ng ví d minh h a cho h c sinh rèn luy n, c ng
c .
B. N I DUNG
2.1 C s lí lu n :ơ
1) Đnh lí m r ng v tính đn đi u c a hàm s : ơ
Gi s hàm f có đo hàm trên kho ng
I
. N u ế
'( ) 0f x
v i m i
x I
(ho c
'( ) 0f x
v i m i
x I
) thì hàm s f đng bi n (ho c ngh ch bi n) trên ế ế
I
. [5]
2) Khái ni m c c tr c a hàm s
a) Đnh nghĩa: f là hàm s xác đnh trên t p D (
D R
) và
0
x D
+ x0 đc g i là m t ượ đi m c c đi c a hàm s f n u t n t i m t kho ng ế
(a ; b) ch a đi m x 0 sao cho
(a;b) D
và
{ }
0 0
( ) ( ), ( ; ) \f x f x x a b x
<
Khi đó f(x0) đc g i ượ là giá tr c c đi c a hàm s f
+ x0 đc g i là m t đi m c c ti u c a hàm s f n u t n t i m t kho ngượ ế
(a ; b) ch a đi m x 0 sao cho
(a;b) D
và
{ }
0 0
( ) ( ), ( ; ) \f x f x x a b x
>
Khi đó f(x0) đc g i ượ là giá tr c c ti u c a hàm s f
+ Đi m c c đi và đi m c c ti u đc g i chung là ượ đi m c c tr .
+ Giá tr c c đi và giá tr c c ti u đc g i chung là ượ c c tr . [5]
3) Đi u ki n đ đ hàm s đt c c tr :
Gi s hàm s f liên t c trên kho ng
ch a đi m
0
x
và có đo hàm trên các
kho ng
( )
0
;a x
và
( )
0;x b
.Khi đó
a) N u ế
'( ) 0f x <
v i m i
( )
0
;x a x
và
'( ) 0f x >
v i m i
( )
0;x x b
thì hàm s đt
c c ti u t i
0
x
.
4
b) N u ế
'( ) 0f x >
v i m i
( )
0
;x a x
và
'( ) 0f x <
v i m i
( )
0;x x b
thì hàm s đt
c c ti u t i
0
x
. [5]
2.2 Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng : ướ
M c dù đã n m khá v ng ki n th c nh ng đ gi i đc m t bài toán v ế ư ượ
tính đn đi u và c c tr c a hàm s theo các b c c a bài toán t lu n, đc bi t ơ ướ
là nh ng bài toán v n d ng cao h c sinh ph i m t 5 đn 8 phút m i hoàn thành. ế
Trong khi đó th i gian dành cho 1 câu trong đ thi tr c nghi m kho ng 2 phút.
R t nhi u h c sinh, k c h c sinh khá gi i cũng không hoàn thành đc bài làm ượ
c a mình trong kho ng th i gian 90 phút dành cho 50 câu n u không có k thu t ế
và “m o” gi i nhanh.
2.3 Gi i pháp th c hi n :
Trong gi d y c a mình tôi th c hi n các b c sau: ướ
B c 1: Nêu v n đ , đnh h ng cho h c sinh gi i các d ng toán th ng ướ ướ ườ
g p d i d ng t lu n đ h c sinh hi u đc b n ch t v n đ. ướ ượ
B c 2: Cho h c sinh ch t công th c gi i nhanh cho m i d ng toán.ướ
B c 3: Đa ra h th ng bài t p tr c nghi m minh h a đ h c sinh rèn ướ ư
luy n, c ng c ghi nh ki n th c. ế
I.Xây d ng công th c đo hàm nhanh c a m t s hàm s th ng g p ườ
*) Thành l p công th c:
Giáo viên cho h c sinh s d ng các qui t c tính đo hàm tìm đo hàm c a các
hàm s
ax b
ycx d
+
=+
,
2
ax bx c
ymx n
+ +
=+
* ) Ch t công th c tính nhanh sau :
+)
( ) ( )
'
2 2
ax
a b
c d
b ad bc
cx d cx d cx d
+
= =
+
+ +
+)
( ) ( )
2
,
2 2
2 2
amx 2
ax 2
b c
anx m n
bx c amx anx bn mc
mx n mx n mx n
+ +
+ + + +
= =
++ +
II. Xây d ng công th c và ph ng pháp gi i nhanh nh ng bài toán v hàm ươ
s b c ba
( )
3 2 0y ax bx cx d a= + + +
1. Bài toán v tính đn đi u c a hàm s ơ
a)Tìm đi u ki n đ hàm s b c ba
( )
3 2 0y ax bx cx d a= + + +
đng bi n trên ế
R .
b)Tìm đi u ki n đ hàm s b c ba
( )
3 2 0y ax bx cx d a= + + +
ngh ch bi n trên ế
R
5