Phßng gd& ®t huyÖn §«ng TriÒu
Trêng tiÓu häc quyÕt th¾ng
===***===
Sáng ki n kinh nghi m:ế
“ B c đu xây d ng h ng thú h c t p môn h c Ti ng anh đi v i ướ ế
h c sinh kh i l p 3”
H và tên: Nguy n Th Thùy Linh
Ch c v : Giáo viên Ti ng Anh ế
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c Quy t Th ngơ ườ ế
Năm h c: 2014-2015
1
I. PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài .
Qua tr c ti p làm công tác gi ng d y môn h c Ti ng Anh theo ch ng trình ế ế ươ
sách giáo khoa c a B giáo d c và đào t o, đng th i tôi đc tham d kì thi sát ượ
h ch năng l c giáo viên theo khung tham chi u châu Âu và d các l p b i d ng ế ưỡ
nâng cao năng l c giáo viên d y ngo i ng theo đ án Qu c ng trong vài năm
g n đây và đ đt đc m c tiêu c a Đ án Qu c ng , tôi nh n th y r ng đ ượ
giúp h c sinh h c t t môn ngo i ng thì tr c tiên ph i t o đc ni m đam ướ ượ
mê h ng thú h c t p cho h c sinh ,có nh th m i thu hút đc t t c đi ư ế ượ
t ng h c sinh tham gia tích c c vào các ho t đng h c t p m t cách có hi uượ
qu cao, do đó góp ph n vào th c hi n m c tiêu c a đ án.
Là m t giáo viên v i tu i đi còn khá tr , tôi đã t ng khá lúng túng trong
vi c thu hút h c sinh vào bài gi ng m c dù tôi đã c g ng d y đúng ph ng ươ
pháp m i , đm b o chính xác n i dung bài h c . Tuy nhiên v n còn tình tr ng
h c sinh không tích c c phát bi u ý ki n xây d ng bài ho c h c t p m t cách ế
r t th đng…..Ba năm tr l i đây môn ti ng anh đc đa vào gi ng d y ế ượ ư
tr ng ti u h c nh môn h c b t bu c.Đi v i h c sinh kh i l p 1 và l p 2ườ ư
h c sinh h c môn h c này là môn h c t ch n. V i h c sinh l p 3,4 và 5 là môn
h c b t bu c..Tôi đã tìm hi u và ti n hành m t cu c đi u tra kh o sát đi v i ế
t t c các kh i l p t kh i 1 đn kh i 5. H c sinh ch vi c tr l i câu h i là:” ế
Em có thích h c Ti ng anh không ?T i sao có? t i sao không ?” K t qu thu ế ế
đc là có kho ng 15% h c sinh thích h c môn h c này v i nh ng lí do nh đóượ ư
là môn h c tho i mái ,có nhi u trò ch i sôi đng….50% h c sinh không thích ơ
h c môn Ti ng anh v i nh ng lí do nh các em không nh t ,không thu c ng ế ư
pháp ,nghe r t khó và nói không trôi ch y…..Còn l i 35% h c Ti ng anh vì đó là ế
môn h c b t bu c c a ch ng trình h c . ươ
Qua các cu c đi u tra trên thì tôi đã hi u đc nguyên nhân .Tôi th y r ng ượ
c n ph i t o h ng thú h c t p b môn ngo i ng cho h c sinh ngay t l p đu
c p h c và không ng ng c ng c ,quan tâm đi v i các l p h c sinh l p trên.
2
Đi u này là vô cùng quan tr ng và c n thi t vì nó nh h ng tích c c đn các ế ưở ế
l p h c nh ng b c h c cao h n. ơ
V i kinh nghi m b n thân t ng là ng i h c ngo i ng và l i làm công tác ườ
gi ng d y Ti ng anh th c t tôi xin m nh d n trình bày m t s ý ki n trong quá ế ế ế
trình th c hi n “ B c đu xây d ng h ng thú h c t p môn h c Ti ng anhướ ế
đi v i h c sinh kh i l p 3”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
V i vi c nghiên c u thành công đ tài sáng ki n kinh nghi m này s góp ph n ế
giúp các giáo viên chú tr ng đn vi c đem l i h ng thú h c t p môn ngo i ng ế
cho h c sinh.
- Bi t cách gây d ng ni m đam mê v i môn h c cho h c sinh.ế
- N m rõ các ho t đng nh m xây d ng h ng thú h c t p cho các em.
- Giúp h c sinh t tin ,ch đng và tích c c hoc t p.
3.Đi t ng nghiên c u. ượ
B t đu t năm h c 2013- 2014 đi t ng là các em h c sinh kh i l p 3 ượ
tr ng Ti u h c Quy t Th ng.ườ ế
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
Ph m vi nghiên c u đi t ng là h c sinh tr ng Ti u h c Quy t Th ng.Đi ư ườ ế
t ng chính là h c sinh kh i l p 3 do chính tôi đc phân công gi ng d y trongượ ượ
năm h c v a qua.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Nghiên c u, áp d ng B c đu xây d ng h ng thú h c t p môn h cướ
Ti ng anh đi v i h c sinh kh i l p 3” ế viÖc lµm cÇn thiÕt, ý
nghÜa rÊt quan träng trong qu¸ tr×nh d¹y häc m«n TiÕng Anh, gãp
phÇn n©ng cao ch t l ng và hi u qu môn h c. Giúp cho giáo viên cóượ
ph ng pháp xây d ng h ng thú h c t p Ti ng Anh cho h c sinh ngay t l p 3ươ ế
đu c p h c c a b c h c Ti u h c. Có h ng thú h c t p giúp cho h c sinh thay
đi suy nghĩ r ng H c Ti ng anh là vô cùng khó và chán…”. Có h ng thú h c ế
3
t p khi n cho ng i h c say mê áp d ng ,th c hành ki n th c mà giáo viên g i ế ườ ế
m , d n d t…. m i lúc, m i n i. ơ
II. PH N N I DUNG :
1.C s lý lu nơ .
Vi c th c hi n d y Ti ng anh theo Đ án d y và h c ngo i ng trong h ế
th ng giáo d c qu c dân giai đo n 2008-2020 (hay còn g i là đ án) đã đc ượ
tri n khai g n 4 năm h c (2011-2014) v a qua đã và đang đt ra nhi u thách
th c không ch riêng v i ng i d y mà còn đi v i ng i h c là các em h c ư ườ
sinh thân yêu .T đó vi c nghiên c u áp d ng là m i quan tâm c a t t c m i
giáo viên d y ngo i ng . Nhu c u nâng cao, áp d ng các ph ng pháp d y h c ươ
nh th nào? Ra sao ?ư ế đang là m c tiêu chung c a ngành giáo d c nói chung cũng
nh môn ngo i ng ( Ti ng Anh ) nói riêng . Công tác b i d ng giáo viên đãư ế ưỡ
đc quan tâm ,b c đu đi m i ch ng trình ,sách giáo khoa ,ph ng phápượ ướ ươ ươ
gi ng d y và thi , ki m tra đánh giá năng l c s d ng ngo i ng trong môi
tr ng giao ti p đa văn hóa , đa ngôn ng ,quan tâm b sung c s v t ch t vàườ ế ơ
thi t b d y h c ngo i ng theo h ng hi n đi b ng các ngu n v n c a trungế ướ
ng và đa ph ng ,khai thác các ngu n h c li u n c ngoài, đc bi t là quaươ ươ ướ
internet đ ph c v d y và h c ngo i ng .
1.2. C s th c ti nơ .
V n đ đt ra tr c chúng ta là: T ng b c hoàn thành m c tiêu c a Đ án ướ ướ
D y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân giai đo n 2008-2020
(hay còn g i là đ án) và hoàn thành n i dung c b n b ng nh ng ph ng pháp ơ ươ
m i ,s d ng các ho t đng sôi n i trong gi h c nhăm xây d ng h ng thú h c
t p đi v i b môn ngo i ng trên c s ph ng pháp đã đc đào t o ,b i ơ ươ ượ
d ng nh m nâng cao năng l c Ti ng anh cho đi ngũ giáo viên ngo i ng r tưỡ ế
nhi u và th ng xuyên trong su t các mùa hè nh ng năm g n đây. ườ
V i nh ng yêu c u, m c tiêu trên đòi h i h c sinh ph i có m t đng c ơ
,h ng thú h c t p l n V y m i thày cô giáo chúng ta ph i làm gì đ các em
đt đc m c tiêu h c t p ? ượ
4
Ph i chăng thày ch c g ng truy n đt làm sao đm b o đúng ch ng trình ươ
sách giáo khoa , làm cho h c sinh nh n bi t đc nghĩa c a t v ng ,r i làm ế ượ
các bài t p ng pháp trong sách bài t p ? mà theo ph ng pháp m i đó là :” L y ươ
ng i h c làm trung tâm “. Vai trò ch y u c a ng i thày là đi u khi n ,d nườ ế ườ
d t h c sinh vào nh ng ho t đng h c t p tích c c và ch đng trên l p ( Giáo
viên là ng i h ng d n và t ch c h c t p ). V i vai trò đó ,cu i cùng giáoườ ướ
viên ph i làm sao thu hút, lôi cu n h c sinh th y h ng thú vào gi h c và yêu
thích môn h c này .
Vi c gây h ng thú h c t p cho h c sinh nói chung, giúp h c sinh yêu thích
môn Ti ng Anh nói riêng không ph i lúc nào cũng đc chú ý th ng xuyên.ế ượ ườ
Đây không ph i là v n đ m i nh ng đ th c hi n t t không d . Làm th nào ư ế
đ h c sinh yêu thích môn Ti ng Anh? Làm th nào đ Ti ng Anh tr thành b ế ế ế
môn đc h c sinh coi tr ng nh các môn h c khác chính là v n đ đt ra v iượ ư
m i giáo viên m i tr ng h c, m i c p h c hi n nay. B i v y trong khuôn kh ườ
sáng ki n kinh nghi m này tôi m nh d n đt ra v n đ và b c đu đ xu t raế ướ
nh ng bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng gi h c Ti ng Anh cũng nh giúp ượ ế ư
h c sinh yêu thích môn h c này h n n a. ơ
2.Th c tr ng.
* Thu n l i và khó khăn:
a. Đi v i h c sinh :
Ngay t nh ng tu n h c đu tiên c a tháng 8 tôi đã ti n hành kh o sát phân ế
lo i đi t ng h c sinh kh i l p 3. ượ
Đi v i h c sinh kh i 3 – là các em h c sinh còn nh tu i ch a th nh n bi t ư ế
đc t m quan tr ng c a vi c h c ngo i ng hay m c đích chính cuarvieecjượ
h c ngo i ng đ làm gì.Cho nên nh ng h c sinh này g p không ít khó khăn
trong vi c làm quen v i môi tr ng giáo d c m i nh : Ch ng trình m i, cách ườ ư ươ
h c m i…..
5