
Phßng gd& ®t huyÖn §«ng TriÒu
Trêng tiÓu häc quyÕt th¾ng
===***===
Sáng ki n kinh nghi m:ế ệ
“ B c đu xây d ng h ng thú h c t p môn h c Ti ng anh đi v i ướ ầ ự ứ ọ ậ ọ ế ố ớ
h c sinh kh i l p 3”ọ ố ớ
H và tên: Nguy n Th Thùy Linhọ ễ ị
Ch c v : Giáo viên Ti ng Anhứ ụ ế
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c Quy t Th ngơ ị ườ ể ọ ế ắ
Năm h c: 2014-2015ọ
1

I. PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề .
Qua tr c ti p làm công tác gi ng d y môn h c Ti ng Anh theo ch ng trìnhự ế ả ạ ọ ế ươ
sách giáo khoa c a B giáo d c và đào t o,ủ ộ ụ ạ đng th i tôi đc tham d kì thi sátồ ờ ượ ự
h ch năng l c giáo viên theo khung tham chi u châu Âu và d các l p b i d ngạ ự ế ự ớ ồ ưỡ
nâng cao năng l c giáo viên d y ngo i ng theo đ án Qu c ng trong vài nămự ạ ạ ữ ề ố ữ
g n đây và đ đt đc m c tiêu c a Đ án Qu c ng , tôi nh n th y r ng đầ ể ạ ượ ụ ủ ề ố ữ ậ ấ ằ ể
giúp h c sinh h c t t môn ngo i ng thì tr c tiên ph i t o đc ni m đamọ ọ ố ạ ữ ướ ả ạ ượ ề
mê h ng thú h c t p cho h c sinh ,có nh th m i thu hút đc t t c điứ ọ ậ ọ ư ế ớ ượ ấ ả ố
t ng h c sinh tham gia tích c c vào các ho t đng h c t p m t cách có hi uượ ọ ự ạ ộ ọ ậ ộ ệ
qu cao, do đó góp ph n vào th c hi n m c tiêu c a đ án.ả ầ ự ệ ụ ủ ề
Là m t giáo viên v i tu i đi còn khá tr , tôi đã t ng khá lúng túng trongộ ớ ổ ờ ẻ ừ
vi c thu hút h c sinh vào bài gi ng m c dù tôi đã c g ng d y đúng ph ngệ ọ ả ặ ố ắ ạ ươ
pháp m i ,ớ đm b o chính xác n i dung bài h c . Tuy nhiên v n còn tình tr ngả ả ộ ọ ẫ ạ
h c sinh không tích c c phát bi u ý ki n xây d ng bài ho c h c t p m t cáchọ ự ể ế ự ặ ọ ậ ộ
r t th đng…..Ba năm tr l i đây môn ti ng anh đc đa vào gi ng d y ấ ụ ộ ở ạ ế ượ ư ả ạ ở
tr ng ti u h c nh môn h c b t bu c.Đi v i h c sinh kh i l p 1 và l p 2ườ ể ọ ư ọ ắ ộ ố ớ ọ ố ớ ớ
h c sinh h c môn h c này là môn h c t ch n. V i h c sinh l p 3,4 và 5 là mônọ ọ ọ ọ ự ọ ớ ọ ớ
h c b t bu c..Tôi đã tìm hi u và ti n hành m t cu c đi u tra kh o sát đi v iọ ắ ộ ể ế ộ ộ ề ả ố ớ
t t c các kh i l p t kh i 1 đn kh i 5. H c sinh ch vi c tr l i câu h i là:”ấ ả ố ớ ừ ố ế ố ọ ỉ ệ ả ờ ỏ
Em có thích h c Ti ng anh không ?T i sao có? t i sao không ?” K t qu thuọ ế ạ ạ ế ả
đc là có kho ng 15% h c sinh thích h c môn h c này v i nh ng lí do nh đóượ ả ọ ọ ọ ớ ữ ư
là môn h c tho i mái ,có nhi u trò ch i sôi đng….50% h c sinh không thíchọ ả ề ơ ộ ọ
h c môn Ti ng anh v i nh ng lí do nh các em không nh t ,không thu c ngọ ế ớ ữ ư ớ ừ ộ ữ
pháp ,nghe r t khó và nói không trôi ch y…..Còn l i 35% h c Ti ng anh vì đó làấ ả ạ ọ ế
môn h c b t bu c c a ch ng trình h c .ọ ắ ộ ủ ươ ọ
Qua các cu c đi u tra trên thì tôi đã hi u đc nguyên nhân .Tôi th y r ngộ ề ể ượ ấ ằ
c n ph i t o h ng thú h c t p b môn ngo i ng cho h c sinh ngay t l p đuầ ả ạ ứ ọ ậ ộ ạ ữ ọ ừ ớ ầ
c p h c và không ng ng c ng c ,quan tâm đi v i các l p h c sinh l p trên.ấ ọ ừ ủ ố ố ớ ớ ọ ớ
2

Đi u này là vô cùng quan tr ng và c n thi t vì nó nh h ng tích c c đn cácề ọ ầ ế ả ưở ự ế
l p h c nh ng b c h c cao h n.ớ ọ ở ữ ậ ọ ơ
V i kinh nghi m b n thân t ng là ng i h c ngo i ng và l i làm công tácớ ệ ả ừ ườ ọ ạ ữ ạ
gi ng d y Ti ng anh th c t tôi xin m nh d n trình bày m t s ý ki n trong quáả ạ ế ự ế ạ ạ ộ ố ế
trình th c hi n ự ệ “ B c đu xây d ng h ng thú h c t p môn h c Ti ng anhướ ầ ự ứ ọ ậ ọ ế
đi v i h c sinh kh i l p 3”.ố ớ ọ ố ớ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
V i vi c nghiên c u thành công đ tài sáng ki n kinh nghi m này s góp ph nớ ệ ứ ề ế ệ ẽ ầ
giúp các giáo viên chú tr ng đn vi c đem l i h ng thú h c t p môn ngo i ngọ ế ệ ạ ứ ọ ậ ạ ữ
cho h c sinh.ọ
- Bi t cách gây d ng ni m đam mê v i môn h c cho h c sinh.ế ự ề ớ ọ ọ
- N m rõ các ho t đng nh m xây d ng h ng thú h c t p cho các em.ắ ạ ộ ằ ự ứ ọ ậ
- Giúp h c sinh t tin ,ch đng và tích c c hoc t p.ọ ự ủ ộ ự ậ
3.Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
B t đu t năm h c 2013- 2014 đi t ng là các em h c sinh kh i l p 3ắ ầ ừ ọ ố ượ ọ ố ớ
tr ng Ti u h c Quy t Th ng.ườ ể ọ ế ắ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.ớ ạ ạ ứ
Ph m vi nghiên c u đi t ng là h c sinh tr ng Ti u h c Quy t Th ng.Điạ ứ ố ượ ọ ườ ể ọ ế ắ ố
t ng chính là h c sinh kh i l p 3 do chính tôi đc phân công gi ng d y trongượ ọ ố ớ ượ ả ạ
năm h c v a qua.ọ ừ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
Nghiên c uứ, áp d ngụ “ B c đu xây d ng h ng thú h c t p môn h cướ ầ ự ứ ọ ậ ọ
Ti ng anh đi v i h c sinh kh i l p 3” ế ố ớ ọ ố ớ lµ viÖc lµm cÇn thiÕt, nã cã ý
nghÜa rÊt quan träng trong qu¸ tr×nh d¹y vµ häc m«n TiÕng Anh, gãp
phÇn n©ng cao ch tấ l ng và hi u qu môn h c. Giúp cho giáo viên cóượ ệ ả ọ
ph ng pháp xây d ng h ng thú h c t p Ti ng Anh cho h c sinh ngay t l p 3ươ ự ứ ọ ậ ế ọ ừ ớ
đu c p h c c a b c h c Ti u h c. Có h ng thú h c t p giúp cho h c sinh thayầ ấ ọ ủ ậ ọ ể ọ ứ ọ ậ ọ
đi suy nghĩ r ng “ H c Ti ng anh là vô cùng khó và chán…”. Có h ng thú h cổ ằ ọ ế ứ ọ
3

t p khi n cho ng i h c say mê áp d ng ,th c hành ki n th c mà giáo viên g iậ ế ườ ọ ụ ự ế ứ ợ
m , d n d t…. m i lúc, m i n i.ở ẫ ắ ở ọ ọ ơ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ :
1.C s lý lu nơ ở ậ .
Vi c th c hi n d y Ti ng anh theo Đ án d y và h c ngo i ng trong hệ ự ệ ạ ế ề ạ ọ ạ ữ ệ
th ng giáo d c qu c dân giai đo n 2008-2020 (hay còn g i là đ án) đã đcố ụ ố ạ ọ ề ượ
tri n khai g n 4 năm h c (2011-2014) v a qua đã và đang đt ra nhi u tháchể ầ ọ ừ ặ ề
th c không ch riêng v i ng i d y mà còn đi v i ng i h c – là các em h cứ ỉ ớ ườ ạ ố ớ ườ ọ ọ
sinh thân yêu .T đó vi c nghiên c u – áp d ng là m i quan tâm c a t t c m iừ ệ ứ ụ ố ủ ấ ả ọ
giáo viên d y ngo i ng . Nhu c u nâng cao, áp d ng các ph ng pháp d y h cạ ạ ữ ầ ụ ươ ạ ọ
nh th nào? Ra sao ?ư ế đang là m c tiêu chung c a ngành giáo d c nói chung cũngụ ủ ụ
nh môn ngo i ng ( Ti ng Anh ) nói riêng . Công tác b i d ng giáo viên đãư ạ ữ ế ồ ưỡ
đc quan tâm ,b c đu đi m i ch ng trình ,sách giáo khoa ,ph ng phápượ ướ ầ ổ ớ ươ ươ
gi ng d y và thi , ki m tra đánh giá năng l c s d ng ngo i ng trong môiả ạ ể ự ử ụ ạ ữ
tr ng giao ti p đa văn hóa , đa ngôn ng ,quan tâm b sung c s v t ch t vàườ ế ữ ổ ơ ở ậ ấ
thi t b d y h c ngo i ng theo h ng hi n đi b ng các ngu n v n c a trungế ị ạ ọ ạ ữ ướ ệ ạ ằ ồ ố ủ
ng và đa ph ng ,khai thác các ngu n h c li u n c ngoài, đc bi t là quaươ ị ươ ồ ọ ệ ướ ặ ệ
internet đ ph c v d y và h c ngo i ng .ể ụ ụ ạ ọ ạ ữ
1.2. C s th c ti nơ ở ự ễ .
V n đ đt ra tr c chúng ta là: T ng b c hoàn thành m c tiêu c a Đ ánấ ề ặ ướ ừ ướ ụ ủ ề
D y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân giai đo n 2008-2020ạ ọ ạ ữ ệ ố ụ ố ạ
(hay còn g i là đ án) và hoàn thành n i dung c b n b ng nh ng ph ng phápọ ề ộ ơ ả ằ ữ ươ
m i ,s d ng các ho t đng sôi n i trong gi h c nhăm xây d ng h ng thú h cớ ử ụ ạ ộ ổ ờ ọ ự ứ ọ
t p đi v i b môn ngo i ng trên c s ph ng pháp đã đc đào t o ,b iậ ố ớ ộ ạ ữ ơ ở ươ ượ ạ ồ
d ng nh m nâng cao năng l c Ti ng anh cho đi ngũ giáo viên ngo i ng r tưỡ ằ ự ế ộ ạ ữ ấ
nhi u và th ng xuyên trong su t các mùa hè nh ng năm g n đây.ề ườ ố ữ ầ
V i nh ng yêu c u, m c tiêu trên đòi h i h c sinh ph i có m t đng cớ ữ ầ ụ ỏ ở ọ ả ộ ộ ơ
,h ng thú h c t p l n … V y m i thày cô giáo chúng ta ph i làm gì đ các emứ ọ ậ ớ ậ ỗ ả ể
đt đc m c tiêu h c t p ?ạ ượ ụ ọ ậ
4

Ph i chăng thày ch c g ng truy n đt làm sao đm b o đúng ch ng trìnhả ỉ ố ắ ề ạ ả ả ươ
sách giáo khoa , làm cho h c sinh nh n bi t đc nghĩa c a t v ng ,r i làmọ ậ ế ượ ủ ừ ự ồ
các bài t p ng pháp trong sách bài t p ? mà theo ph ng pháp m i đó là :” L yậ ữ ậ ươ ớ ấ
ng i h c làm trung tâm “. Vai trò ch y u c a ng i thày là đi u khi n ,d nườ ọ ủ ế ủ ườ ề ể ẫ
d t h c sinh vào nh ng ho t đng h c t p tích c c và ch đng trên l p ( Giáoắ ọ ữ ạ ộ ọ ậ ự ủ ộ ớ
viên là ng i h ng d n và t ch c h c t p ). V i vai trò đó ,cu i cùng giáoườ ướ ẫ ổ ứ ọ ậ ớ ố
viên ph i làm sao thu hút, lôi cu n h c sinh th y h ng thú vào gi h c và yêuả ố ọ ấ ứ ờ ọ
thích môn h c này .ọ
Vi c gây h ng thú h c t p cho h c sinh nói chung, giúp h c sinh yêu thíchệ ứ ọ ậ ọ ọ
môn Ti ng Anh nói riêng không ph i lúc nào cũng đc chú ý th ng xuyên.ế ả ượ ườ
Đây không ph i là v n đ m i nh ng đ th c hi n t t không d . Làm th nàoả ấ ề ớ ư ể ự ệ ố ễ ế
đ h c sinh yêu thích môn Ti ng Anh? Làm th nào đ Ti ng Anh tr thành bể ọ ế ế ể ế ở ộ
môn đc h c sinh coi tr ng nh các môn h c khác chính là v n đ đt ra v iượ ọ ọ ư ọ ấ ề ặ ớ
m i giáo viên m i tr ng h c, m i c p h c hi n nay. B i v y trong khuôn khỗ ỗ ườ ọ ỗ ấ ọ ệ ở ậ ổ
sáng ki n kinh nghi m này tôi m nh d n đt ra v n đ và b c đu đ xu t raế ệ ạ ạ ặ ấ ề ướ ầ ề ấ
nh ng bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng gi h c Ti ng Anh cũng nh giúpữ ệ ằ ấ ượ ờ ọ ế ư
h c sinh yêu thích môn h c này h n n a. ọ ọ ơ ữ
2.Th c tr ng.ự ạ
* Thu n l i và khó khăn:ậ ợ
a. Đi v i h c sinh : ố ớ ọ
Ngay t nh ng tu n h c đu tiên c a tháng 8 tôi đã ti n hành kh o sát phânừ ữ ầ ọ ầ ủ ế ả
lo i đi t ng h c sinh kh i l p 3.ạ ố ượ ọ ố ớ
Đi v i h c sinh kh i 3 – là các em h c sinh còn nh tu i ch a th nh n bi tố ớ ọ ố ọ ỏ ổ ư ể ậ ế
đc t m quan tr ng c a vi c h c ngo i ng hay m c đích chính cuarvieecjượ ầ ọ ủ ệ ọ ạ ữ ụ
h c ngo i ng đ làm gì.Cho nên nh ng h c sinh này g p không ít khó khănọ ạ ữ ể ữ ọ ặ
trong vi c làm quen v i môi tr ng giáo d c m i nh : Ch ng trình m i, cáchệ ớ ườ ụ ớ ư ươ ớ
h c m i…..ọ ớ
5