intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng một số bài học tích hợp về giáo dục môi trường an toàn - phòng tránh tai nạn thương tích ở trung học cơ sở

Chia sẻ: Sở Trí Tu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

41
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mục đích nâng cao kiến thức về môi trường giáo dục an toàn, giúp học sinh tránh chấn thương thể chất. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là phải nâng cao năng lực giảng dạy tích hợp vào chủ đề cho giáo viên để giúp giáo viên hiểu được địa chỉ và bài học tích hợp giáo dục môi trường cho kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng một số bài học tích hợp về giáo dục môi trường an toàn - phòng tránh tai nạn thương tích ở trung học cơ sở

  1. DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 Xây dựng một số bài học tích hợp về giáo dục môi trường an toàn - phòng tránh tai nạn thương tích ở trung học cơ sở TS. Tào Thị Hồng Vân* Tóm tắt Giáo dục môi trường an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích vô cùng quan trọng ở trung học cơ sở. Với mục đích Với mục đích nâng cao kiến thức về môi trường giáo dục an toàn, giúp học sinh tránh chấn thương thể chất. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là phải nâng cao năng lực giảng dạy tích hợp vào chủ đề cho giáo viên để giúp giáo viên hiểu được địa chỉ và bài học tích hợp giáo dục môi trường cho kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích. Từ khóa: Giáo dục môi trường an toàn, tích hợp, địa chỉ tích hợp, kế hoặch bài học I. Đặt vấn đề Chương trình giáo dục môi trường an toàn- PTTNTT cho học sinh trung học cơ sở được xây dựng trên nguyên tắc khai thác những nội dung đã có trong chương trình trung học cơ sở (ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT) ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo) không làm nặng thêm chương trình của các môn học. Tiếp đến ngày 22/8/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo ra chỉ thị số 40/CT-BGDĐT về việc triển khai phong trào thi đua “ xây dựng trường học an toàn, học sinh tích cực” trên toàn quốc. Chương trình hướng tới mục tiêu “ Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội”, trong đó học sinh có khả năng “phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và có hiệu quả. Bộ giáo dục kết hợp với UNICEF đã đưa ra các nội dung giáo dục môi trường an toàn- phòng tránh tai nạn thương tích ở trung học cơ sở dựa trên nguyên tắc đó bao gồm: 7 nội dung về tai nạn thương tích do (giao thông, đuối nước, cháy, bỏng, điện giật, ngã, động vật cắn, vật sắc nhọn, ngộ độc) lồng ghép vào các hoạt động dạy học ở trug học cơ sở. Tuy nhiên trong thực tế việc dạy tích hợp các nội dung trên vào ở các trường trung học cơ sở còn gặp rất nhiều khó khăn và hạn chế, đặc biệt tích hợp vào các môn học. Một trong những nguyên nhân trên là do bản thân giáo viên chưa nắm hết nội dung giáo dục môi trường an toàn- phòng tránh tai nạn thương tích một cách đầy đủ do nguồn thông tin tài liệu, đặc biệt là tài liệu mang tính chất chuyên đề. Trong khi đó nguồn thông tin về * Viện Nghiên cứu Sư phạm - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 238
  2. DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 giáo dục môi trường an toàn- phòng tránh tai nạn thương tích (GDMTAT-PTTNTT) mà giáo viên có được hầu hết mang tính chất vụn vặt, không hệ thống. Hơn nữa họ còn lúng túng và thiếu kĩ năng trong việc lồng ghép nội dung GDMTAT-PTTNTT vào các môn học. Do vậy để nâng cao năng lực GDMTAT-PTTNTT cho giáo viên bằng cách bồi dưỡng kĩ năng dạy học tích hợp GDMTAT-PTTNTT với việc xây dựng một số bài học tích hợp với các môn học là vô cùng quan trọng. II. Kết quả Qua điều tra thực trạng việc giáo dục GDMTAT-PTTNTT ở một số trường trung học cơ sở Hà Nội. Với khuôn khổ bài báo chúng tôi đưa ra một số địa chỉ tích hợp và xây dựng kế hoạch bài học về GGMTAT-PTTNTT với một số môn như giáo dục công dân, môn địa lý, môn hóa học ở trung học cơ sở ở 4 nội dung (Tai nạn giao thông, chấn thương do vật sắc nhọn, ngộ độc, động vật tấn công). 3.1. Nguyên tắc lồng ghép tích hợp Chương trình giáo dục lồng ghép tích hợp giáo dục môi trường an toàn- PCTNTT trung học cơ sở được xây dựng thông qua khai thác bài sẵn có trong chương trình giáo dục cho THCS. Tùy thuộc vào nội dung của bài mà mức độ tích hợp sẽ khác nhau: (1) Loại thứ nhất: Tích hợp toàn phần: Khi mục tiêu và nội dung bài học hoàn toàn phù hợp với mục tiêu giáo dục môi trường an toàn-PTTNTT (2) Loại thứ hai: Tích hợp một phần: Khi chỉ có một bộ phận bài học có nội dung giáo dục phù hợp và có thể lồng ghép giáo dục môi trường an toàn-PTTNTT (3) Loại thứ ba: Tích hợp liên hệ: Khi nội dung và bài học có điều kiện liên hệ một cách logic với nội dung giáo dục môi trường an toàn-PTTNTT 3.2. Địa chỉ tích hợp nội dung giáo dục môi trường an toàn- PTTNTT ở trung học cơ sở qua các môn học 1. Môn giáo dục công dân 1. Lớp 6 Tên bài Chủ đề Nội dung tích hợp PCTNTT Bài 1: Tự chăm Chấn thương - Không leo trèo cao hoặc trèo những nơi nguy hiểm dễ bị sóc, rèn luyện do vật sắc chấn thương thân thể nhọn - Khi tập một số môn thể thao cần có phương tiện hoặc người bảo hiểm để phòng ngã xảy ra chấn thương Bài 5: Tôn Tai nạn giao - Chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông vừa biểu trọng kỉ luật thông hiện thái độ biết tự giác chấp hành quy định chung, tạo nền nếp kỉ cương, đồng thời tránh được những tai nạn nguy hiểm Bài 7: Yêu TNTT do Khi ở ngoài thiên nhiên, không được hái hoa bẻ cành, thiên nhiên, ngã không leo trèo cây để tránh TNTT do ngã sống hòa hợp Ngộ độc Không cầm, chơi, ăn các loại hoa quả, lá, nấm,… lạ 239
  3. DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 với thiên nhiên Động vật - Một số loài vật nuôi, vật hoang dã, côn trùng có thể tấn đốt, cắn, húc công, gây TNTT (chó, mèo, trâu, bò, rắn, ong, kiến,…) - Không chơi đùa quá mức với động vật, ngay cả chó, mèo nhà - Khi bị cắn, đốt cần xử lí ngay và báo cho người lớn biết Bài 10: Tích Động vật Nội dung hoạt động tập thể để bảo vệ môi trường an toàn cực, tự giác đốt, cắn như dọn vệ sinh, vẽ tranh cổ động về phòng tránh tai nạn trong hoạt động thương tích tập thể và trong hoạt động xã hội Bài 14: Thực Tai nạn giao - Nhận biết được các loại biển báo giao thông cơ bản hiện trật tự an thông - Khi tham gia giao thông phải tuân thủ theo tín hiệu của toàn giao thông đèn, biển báo và hiệu lệnh của người điều khiển giao thông - Đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy, không đùa nghịch khi tham gia giao thông - Khi đi bộ phải đi trên vỉa hè, lề đường bên phải. Khi sang đường phải đi trên vạch trắng dành cho người đi bộ sang đường - Không chơi đùa, đá bóng trên vỉa hè, lòng đường dễ bị TNTT Bài 16: Quyền Tai nạn giao - Chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông tránh gây được pháp luật thông TNTT bảo hộ về tính TNTT - Khi sử dụng dao, kéo, kim… để làm thủ công phải mạng, sức do vật sắc cẩn thận để tránh tai nạn khỏe, thân thể, nhọn - Khi chơi đùa, chạy nhảy không nên cầm theo các vật sắc danh dự, nhân nhọn, dễ gây tổn thương cho mình và cho bạn phẩm - Biết cách từ chối chơi những trò nguy hiểm dễ gây TNTT Ngộ độc - Không sử dụng thực phẩm quá hạn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm đã ôi, thiu - Không được tự ý uống thuốc khi không có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ 2. Lớp 7 Tên bài Chủ đề Nội dung tích hợp PCTNTT Bài 4: Đạo đức Ngã -Tuân thủ các quy định của nhà trường về an toàn và kỉ luật + Không leo trèo, té ngã gây thương tích + Trong quá trình tập luyện thể thao phải có người giám sát. + Không đi xe đạp, xe máy trong trường Bài 9: Xây Tai nạn - Gia đình văn hóa là gia đình trong đó mọi thành viên trong dựng gia đình thương tích gia đình được đảm bảo an toàn vì thế mọi người đều có trách văn hóa do vật sắc nhiệm đảm bảo ngôi nhà an toàn tránh tai nạn chảy máu, vết 240
  4. DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 nhọn thương phần mềm….. Bài 13: Quyền Ngộ độc - Không ăn các thức ăn đã ôi thiu, các thực phẩm không rõ được bảo vệ, nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm quá hạn sử dụng chăm sóc và Vật sắc nhọn - Khi chơi đùa không cầm các vật sắc, nhọn (dao, kéo, giáo dục của trẻ compa, bút…) dễ gây thương tích cho mình và bạn em Việt Nam - Khi sử dụng dao, kéo, cuốc, xẻng,… cần chú ý cẩn thận Bài 14: Bảo vệ Ngộ độc - Không xả các chất độc hại vào nguồn nước môi trường và - Không sử dụng quá mức các chất bảo quản thực vật gây tài nguyên ngộ độc cho người, gia súc và môi trường thiên nhiên - Sử dụng các nguyên liệu sạch để bảo vệ an toàn cho môi trường và bản thân Động vật - Các động vật hoang dã có thể tấn công gây nên thương cắn/đốt/hút tích, cần chú ý nguy hiểm khi đi vào rừng - Biết cách xử lí những trường hợp cần thiết và báo ngay cho người lớn để nhận sự giúp đỡ TNTT do - Thu dọn các mảnh vỡ hay các vật sắc nhọn trên sàn nhà, vật sắc nhọn đường đi, hành lang,… để tránh gây thương tích cho mình và người khác - Các mảnh thủy tinh, sắt thép cần được thu dọn cẩn thận, tránh vứt tràn lan ra môi trường 2. Môn địa lý Lớp 8 Tên bài Chủ đề Nội dung tích hợp PCTNTT Bài 24. Tai nạn - Không tham gia giao thông khi thấy có hiện tượng sương Vùng biển thương tích mù Việt nam do sương mù - Không đi ra biển khi có hiện tượng thủy triều lên dữ dội Bài 31. Đặc Tai nạn giao - Không tham gia giao thông khi có gió,bão xuất hiện điểm khí hậu thông - Cần vào nơi trú ẩn khi mưa dông có sấm sét Việt Nam - Cần tắt các nguồn điện khi có mưa dông, sấm sét để đề phòng tai nạn Lớp 9 Tên bài Chủ đề Nội dung tích hợp PCTNTT Bài 8. Sự Ngộ độc - Không đi ra chơi những nơi vừa sử dụng phun thuốc thuốc phát triển và trừ sâu cho lúa và hoa màu. phân bố - Không sử dụng những sản phẩm nông nghiệp như thịt các nông nghiệp loại động vật khi đã bị ôi thiu, biến chất… - Không ăn rau, hoa quả vừa phun thuốc trừ sâu hoặc rau, hoa quả đã dập nát, biến chất….. Bài 9. Sự Tai nạn do - Không đi những nơi khai thác gỗ để dễ xảy ra tại nạn do gỗ 241
  5. DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 phát triển và vật nặng, sắc đè phân bố lâm nhọn nghiệp, thủy Ngộ độc - Không ăn những thực phẩm hải sản bị hôi thiu, biến chất sản Bài 12. Sự Ngộ độc Cần tránh những nơi có chất thải công nghiệp độc hại như: phát triển và khí Amoniac (do quá trình sản xuất phân đạm, sơn, thuốc nổ phân bố gây ra); Khí clo do tẩy sợi và quá trình nhuộm; Tro, bụi, khói công nghiệp do khí đốt của các nhà máy….. Bài 14. Giao Tai nạn giao - Biết được các đầu mối giao thông vận tải từ đó tránh được thông vận tải thông những tai nạn nguy hiểm xảy ra ở các loại hình vận tải khác và bưu chính nhau viễn thông - Khi tham gia ở các loại hình giao thông như đường bộ, đường biển, đường hàng không phải tuân thủ luật an toàn giao thông: Ví dụ: đường bộ: + Nhận biết được các loại biển báo giao thông cơ bản + Khi tham gia giao thông phải tuân thủ theo tín hiệu của đèn, biển báo và hiệu lệnh của người điều khiển giao thông + Đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy, không đùa nghịch khi tham gia giao thông + Khi đi bộ phải đi trên vỉa hè, lề đường bên phải. Khi sang đường phải đi trên vạch trắng dành cho người đi bộ sang đường 3. Môn hóa học Lớp 8 Tên bài Chủ đề Nội dung tích hợp PCTNTT Bài 24: Tính Cháy, nổ Các chất khi cháy tỏa ra nhiều nhiệt, rất dễ bị bỏng. Đi qua chất của oxi hàn, xì thấy những tia lửa nhỏ bắn ra nên tránh xa không lại gần vì những tia lửa đó mang theo lượng nhiệt lớn dễ bỏng, thủng quần áo. - Không tự ý dùng hóa chất, đổ các hóa chất vào lẫn nhau, giã đập hóa chất... Bài 9: 28: Ngộ độc Trong không khí, khí oxi chỉ chiếm 1/5 thể tích không khí, còn Không khí- sự không khí lại là khí ni tơ là khí không duy trì sự cháy, sự sống nên khi cháy bơi lội, vào những nơi hầm lò, trên cao, những nơi thiếu không khí cần có bình khí oxi dự phòng. Ngộ độc - Không sử dụng nước khi chưa đun sôi, hoặc chưa sôi... nước Điện giật - Không sử dụng các thiết bị điện bị rò rỉ, dây điện hở nhất là khi trời mưa tránh gây chập, cháy, nổ 242
  6. DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 Lớp 9 Bài thực hành Cháy bỏng Chú ý về an toàn khi làm thí nghiệm: 1: Tính chất - CaO phản ứng với nước rất mạnh, tỏa nhiều nhiệt nên hóa học của không làm với lượng lớn dễ bị vôi tôi bắn vào người, không oxit và axit sờ tay ướt vào vôi sống vì dễ bị bỏng vôi! - Phôtpho cháy trong oxi mạnh, tỏa nhiều nhiệt nên chỉ lấy 1 lượng nhỏ, khi P cháy không để mặt gần lọ thủy tinh - Khi làm thí nghiệm với axit phải cẩn thận không để axit dây vào quần áo sẽ gây bỏng da Bài thực hành Vật sắc nhọn - Đinh sắt hay mẩu dây thép phải được đánh sạch bằng giấy 2: Tính chất giáp mới làm thí nghiệm nên cẩn thận vì đinh sắt có thể làm hóa học của sước da tay bazơ và muối Bài thực hành Cháy bỏng - Các phản ứng cháy: đốt bột nhôm trong không khí, bột sắt 3: Tính chất tác dụng với lưu huỳnh phải hết sức cẩn thận cho ngọn lửa hóa học của vừa phải để không bị bỏng, bị hư hại quần áo, đồ dùng nhôm và sắt - Phản ứng bột sắt tác dụng với lưu huỳnh nên làm trong hõm sứ vì tỏa nhiều nhiệt dễ gây bỏng. Bài thực hành Vật sắc nhọn Trước khi đun nóng ống nghiệm phải hơ đều ống sau đó mới 4: Tính chất tập trung đun ở đáy ống, tránh làm ống nghiệm nứt, vỡ trong hóa học của khi đun sẽ gây bị bỏng. hợp kim và hợp chất của chúng Bài thực hành Ngộ độc - Brom,benzen là 2 hóa chất độc nên hết sức cẩn thận, quá 5: Tính chất trình phải thực hiện trong bình kín của - Trong thí nghiệm giữa đất đèn và nước chỉ lấy lượng nhỏ Hiđrocacbon Bỏng đất đèn vì khi tạo ra axetilen tỏa nhiều nhiệt Bài thực hành Cháy, bỏng Thí nghiệm với axit sunfuric đặc hết sức cẩn thận không để 6: Tính chất dây vào quần áo và người vì có thể làm cháy quần áo và của rượu và bỏng( axit này rất háo nước) axit - Rượu khan, cồn 960 dễ ắt cháy không để gần ngọn lửa đèn cồn. 3.3. Xây dựng kế hoạch bài học về giáo dục môi trường an toàn- PTTNTT theo hướng tích hợp ở trung học cơ sở 3.3.1. Nguyên tắc - Vì đặc điểm của mỗi trường, khả năng tiếp thu của học sinh và kinh nghiệm dạy học của giáo viên khác nhau nên xây dựng kế hoạch bài giảng chi tiết sẽ do từng giáo viên thực hiện phù hợp với hoạt động dạy học của họ. - Khi xây dựng kế hoạch bài học, giáo viên dựa vào nội dung tích hợp để soạn bài. Cần lưu ý một số điểm sau: 243
  7. DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 * Đảm bảo mục tiêu chính của bài học * Phương pháp dạy học: với mục tiêu của việc tích hợp giáo dục môi trường an toàn-PTTNTT hướng tới không làm nặng thêm chương trình giáo dục, giáo viên cần lực chọn các phương pháp dạy học tích cực để tổ chức dạy các nội dung tích hợp giáo dục môi trường an toàn-PTTNTT. * Với các bài học tích hợp không cần tách riêng kế hoạch bài dạy cho phần tích hợp. Đối với các bài tích hợp ở mức độ tích hợp một phần (bộ phận) hay liên hệ, có thể đánh dấu, bôi đậm phần tích hợp 3.3.2. Một số bài soạn minh họa về tích hợp phòng chống tai nạn thương tích Mức độ tích hợp toàn phần Tên bài Trật tự an toàn giao thông (Môn giáo dục công dân lớp 6- bài 14) A- Mục tiêu cần đạt: - Giúp học sinh: + Hiểu tính chất nguy hiểm và nguyên nhân phổ biến của các vụ tai nạn giao thông; tầm quan trọng của trật tự an toàn giao thông (TTATGT); hiểu những qui định cần thiết về TTATGT; hiểu ý nghĩa của việc chấp hành TTATGT và các biện pháp bảo đảm an toàn khi đi đường. + Nhận biết được một số dấu hiệu chỉ dẫn giao thông thông dụng và biết xử lý những tình huống đi đường thường gặp; biết đánh giá hành vi đúng sai của người khác về thực hiện TTANGT; thực hiện nghiêm chỉnh TTATGT và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. + Có ý thức tôn trọng các qui định về TTATGT; ủng hộ những việc làm tôn trọng TTATGT và phản đối những việc làm không tôn trọng TTATGT. B- Nội dung Nội dung cần khai thác: -Yêu cầu đảm bảo an toàn khi giao thông - Một số loại biển báo thông dụng, một số qui định về đi đường C- Tài liệu và phương tiện - Sách giáo khoa, sách giáo viên giáo dục công dân 6. Tranh ảnh và tình huống. D- Phương pháp -Thảo luận nhóm -Trò chơi -Đóng vai tình huống. E- Tiến trình bài dạy. I- Ổn định tổ chức lớp. II- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh III- Bài mới 244
  8. DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 Hoạt động của thầy Hoạt động Ghi bảng của trò Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin, sự kiện GV: Gọi học sinh đọc thông tin, sự kiện I- Thông tin, sự kiện: GV: Hướng dẫn học sinh thảo luận các Đọc câu hỏi: 1) Hãy quan sát bảng thống kê và nêu -Thảo luận - Tai nạn giao thông ngày càng tăng, nhận xét về tình hình tai nạn giao nhóm 3 nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, trở thông, mức độ thiệt hại về người do tai thành mối quan tâm lo lắng của toàn nạn gây ra? xã hội, của từng nhà. 2) Em hãy nêu nguyên nhân dẫn đến - Nguyên nhân chính là do con các vụ tai nạn giao thông. Nguyên nhân người: coi thường pháp luật hoặc nào là phổ biến nhất? không hiểu biết pháp luật về * ATGT là hạnh phúc của mọi người, -Đại diện TTATGT. của mọi nhà -> Sự cần thiết cấp bách trình bày - Để đảm bảo an toàn khi đi đường ta phải khắc phục TNGT -> Trách nhiệm phải: của mỗi người. Nhận xét, + Học tập, hiểu pháp luật về 3) Làm thế nào để tránh được tai nạn bổ sung TTATGT. giao thông, bảo đảm an toàn khi đi + Tự giác tuân theo qui định đường? của pháp luật về đi đường. - Học sinh ghi nhanh ý kiến + Chống coi thường hoặc cố GV kết luận, chốt vấn đề: tình vi phạm pháp luật về đi đường. Hoạt động 2: Huớng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học Khi đi đường ta phải làm gì để đảm bảo -Trả lời II- Nội dung bài học an toàn? dựa vào 1. Biện pháp đảm bảo ATGT: SGK - Phải tuyệt đối chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, hàng rào chắn. Quan sát 3 biển báo cấm, 3 biển báo 2. Các loại biển báo thông nguy hiểm, 3 biển hiệu lệnh, nhận xét - Quan sát dụng: màu sắc, hình dạng, từ đó nêu ý nghĩa và trả lời a) Biển báo cấm: của các loại biển báo này. - Nhận xét, - Hình tròn, nền màu trắng có bổ sung viền đỏ, hình vẽ màu đen thể hiện * BT vận dụng: điều cấm - GV cho hs quan sát và nêu ý b) Biển báo nguy hiểm: nghĩa của một số biển báo giao thông - Hình tam giác đều, nền màu - BT a+b (sgk) vàng có viền đỏ, hình vẽ màu đen thể hiện điều nguy hiểm cần đề phòng. 245
  9. DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 c) Biển hiệu lệnh: - Hình tròn, nền màu xanh lam, hình vẽ màu trắng nhằm báo điều phải thi hành. Hoạt động 3: Hình thành, rèn luyện kĩ năng thực hiện TTATGT - GV cho hs chơi trò chơi sử dụng - Chuẩn bị Trò chơi biển báo giao thông những biển báo giao thông. - Trước mỗi biển báo giao thông, - Thực người đi bộ hoặc điều khiển phương hiện tiện giao thông tiến lên, đứng yên hoặc -Chấm lùi xuống (với 3 loại biển báo vừa học). điểm Hoạt động 4: Luyện tập GV: Hướng dẫn học sinh làm bài -Làm việc III-Bài tập tập d, đ trong sgk. cá nhân -Trình bày *Củng cố-dặn dò: Học bài III. Kết luận Việc xây dựng một số bài học tích hợp về giáo dục môi trường an toàn- phòng tránh tai nạn thương tích vào các môn học là một trong những biện pháp quan trọng góp phần nâng cao năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên trung hoặc cơ sở nói chung và môn giao dục môi trường an toàn nói riêng. Để việc dạy tích hợp nội dung GDMTAT-PTTNTTcó hiệu quả. Bên cạnh việc nắm nội dung, địa chỉ tích hợp và cách xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tích hợp, nhà trường cần tạo điều kiện cho giáo viên tự bồi dưỡng kỹ năng. Ngay từ đầu năm học nhà trường cần đưa kế hoạch bồi dưỡng chuyên đề cho giáo viên và phối kết hợp với sở giáo dục và đào tạo và các cơ quan chuyên môn mở lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên đề. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007), Quyết định số 4458/QĐ-BGDĐ Xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông”. 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Chỉ thị số 40/CT-BGDĐT về việc phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện- Học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013. 3. Đinh Quang Báo, 2012. Những vấn đề chung về chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015. Hội thảo “Dạy học tích hợp - Dạy học phân hóa trong chương trình giáo dục phổ Bộ Giáo dục - Đào tạo tháng 11/2012. 4. Cao Thị Thặng (2011). Vận dụng quan điểm tích hợp trong việc phát triển chương trình Giáo dục phổ thông- Báo cáo tổng kết đề tài cấp Bộ - Viện KHGDVN, 2011. 5. Cohen L et al (2003), “Bridging the gap: Bring together intentional and unintentional injury prevention efforts to improve health and wellbeing”, Journal of Safety Research 34, pp. 472-483. 246
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2