Xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ quản lí Trường Chính trị khu vực Bắc Trung Bộ
lượt xem 3
download
Bài viết trình bày những căn cứ, yêu cầu chung và quy trình xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ quản lí Trường Chính trị khu vực Bắc Trung bộ. Quy hoạch cán bộ quản lí Trường Chính trị khu vực Bắc Trung Bộ làm căn cứ để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ trong tình hình mới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ quản lí Trường Chính trị khu vực Bắc Trung Bộ
- NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN GIÁO DỤC @ XÂY DỰNG QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÍ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ KHU VỰC BẮC TRUNG BỘ LƯƠNG TRỌNG THÀNH Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa Email: thanhtth1970@gmail.com Tóm tắt: Công tác quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ quản lí có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường chính trị hiện nay. Bài viết trình bày những căn cứ, yêu cầu chung và quy trình xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ quản lí Trường Chính trị khu vực Bắc Trung bộ. Quy hoạch cán bộ quản lí Trường Chính trị khu vực Bắc Trung Bộ làm căn cứ để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ trong tình hình mới. Từ khóa: Quy hoạch phát triển; cán bộ quản lí; Trường Chính trị Bắc Trung Bộ. (Nhận bài ngày 22/6/2016; Nhận kết quả phản biện và chỉnh sửa ngày 25/7/2016; Duyệt đăng ngày 25/8/2016). 1. Đặt vấn đề 2. Yêu cầu chung về quy hoạch cán bộ quản lí Trong hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán Trường Chính trị khu vực Bắc Trung Bộ bộ của cả nước, trường chính trị tỉnh có vai trò quan - Quy hoạch CBQL Trường Chính trị khu vực Bắc trọng. Quyết định số: 184-QĐ/TW, ngày 3 tháng 9 năm Trung Bộ là công tác phát hiện sớm nguồn cán bộ 2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng xác định: Trường trẻ có đức, có tài, có triển vọng về khả năng lãnh đạo, chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chức quản lí, đưa vào quy hoạch để có kế hoạch đào tạo, bồi năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản dưỡng, tạo nguồn các chức danh lãnh đạo, quản lí, đáp lí của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức ở ứng nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài của các nhà địa phương về lí luận chính trị - hành chính; đường lối, trường. các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật - Quy hoạch CBQL Trường Chính trị khu vực Bắc của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về Trung Bộ phải xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ, từ yêu công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc cầu nhiệm vụ chính trị và thực tế đội ngũ cán bộ; phải và các đoàn thể chính trị - xã hội; kiến thức về pháp luật gắn với các khâu khác trong công tác cán bộ. và quản lí nhà nước và một số lĩnh vực khác. Để đào tạo, - Phải đánh giá đúng cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch: i) Căn cứ để lựa chọn, giới thiệu cán bộ vào quy bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của các địa phương, cơ sở có hoạch là tiêu chuẩn chức danh cán bộ, bao gồm tiêu phẩm chất, quyết tâm chính trị; có năng lực tạo ra sự thay chuẩn chung của cán bộ nêu trong Nghị quyết Trung đổi, năng lực thuyết phục, năng lực vượt khó, năng lực ương 3 (khóa VIII) và bộ tiêu chí CBQL trường chính trị tập hợp, năng lực tổng kết thực tiễn... đòi hỏi các trường đã được xây dựng. ii) Tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chính trị tỉnh phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất đánh giá cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch, gồm: lượng đào tạo, bồi dưỡng. Đồng thời với việc hoàn thiện Người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trực tiếp quản thể chế công tác đào tạo, bồi dưỡng; hiện đại hóa cơ sở lí, sử dụng cán bộ; tập thể lãnh đạo và cấp ủy (sau khi vật chất, trang thiết bị phục vụ nghiên cứu, giảng dạy đã tham khảo ý kiến của chi ủy nơi cán bộ cư trú về bản và học tập; đổi mới đồng bộ các khâu trong quản lí dạy thân và gia đình cán bộ); cấp có thẩm quyền quy hoạch - học thì vấn đề quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ quản cán bộ theo phân cấp quản lí cán bộ (ban thường vụ tỉnh lí (CBQL) trường chính trị - nhân tố quyết định đến chất ủy; ban trường vụ cấp ủy hoặc tập thể lãnh đạo các nhà lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và sự phát triển của trường) xem xét đánh giá, kết luận. các nhà trường có ý nghĩa hết sức quan trọng. Theo đó, - Quy hoạch CBQL trường chính trị phải bảo đảm CBQL trường chính trị phải đạt những yêu cầu cao về phương châm “mở”, “động” và liên thông: Quy hoạch phẩm chất và năng lực, thực sự là nhà lãnh đạo - quản lí; “mở” được hiểu là một chức danh cần quy hoạch một số nhà sư phạm, nhà khoa học giáo dục - chính trị; nhà hoạt người và một người có thể quy hoạch vào một số chức động chính trị - xã hội thực tiễn. Quy hoạch CBQL Trường danh. Quy hoạch “động” là quy hoạch đựợc định kì rà Chính trị khu vực Bắc Trung Bộ làm căn cứ để xây dựng soát, bổ sung, điều chỉnh theo sát sự phát triển của cán kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển bộ; kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu công còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện, không có triển vọng phát tác cán bộ trong tình hình mới. triển hoặc uy tín thấp qua lấy phiếu tín nhiệm hàng năm; SỐ 131 - THÁNG 8/2016 • 109
- ? NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN GIÁO DỤC bổ sung vào quy hoạch những cán bộ có triển vọng phát nhận xét, đánh giá từng cá nhân cán bộ diện ban thường triển. Quy hoạch “liên thông” là cấp có thẩm quyền, căn vụ tỉnh ủy quản lí (hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng) cứ vào tình hình thực tế, nhu cầu và quy hoạch tổng thể về: Phẩm chất, năng lực, trình độ, uy tín, sức khỏe... và cán bộ trong phạm vi quản lí để xem xét, điều chỉnh, bổ xếp theo 4 mức như sau: a) Có triển vọng đảm nhận sung nguồn cán bộ vào quy hoạch của các nhà trường chức vụ cao hơn; b) Tiếp tục đảm nhận chức vụ cũ; c) trước khi phê duyệt. Cần được đào tạo, bồi dưỡng thêm để hoàn thành tốt 3. Xác lập các căn cứ xây dựng quy hoạch phát nhiệm vụ đang đảm nhận; d) Không đủ tiêu chuẩn, điều triển đội ngũ cán bộ quản lí Trường Chính trị khu vực kiện để tiếp tục giữ chức vụ cũ (đề nghị phân công lại, Bắc Trung Bộ nghỉ chế độ, nghỉ chờ...). Để xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ CBQL - Từ yêu cầu về tiêu chí CBQL và cơ cấu cán bộ lãnh Trường Chính trị khu vực Bắc Trung Bộ cần dựa vào các đạo nhà trường, ban giám hiệu xây dựng nguồn bổ sung cơ sở sau: cho các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cho các + Nghị quyết số 03-NQ/TW ngày 18 tháng 6 năm giai đoạn tiếp theo. 1997 của Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII về Chiến Bước 2: Hội nghị xây dựng quy hoạch lược cán bộ thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại * Hội nghị cán bộ, viên chức nhà trường hóa đất nước; Kết luận số 37-KL/TW Hội nghị Trung ương - Thành phần: Toàn thể cán bộ, viên chức nhà 9 (khóa X) về Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược cán trường. bộ từ nay đến 2020. + Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm - Nội dung: Lấy phiếu giới thiệu cán bộ quy hoạch 2012 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về Một số các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; Kết luận số - Trình tự: a) Giám hiệu quán triệt mục đích, yêu cầu, 24-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh công tiêu chuẩn, cơ cấu nguồn cán bộ quy hoạch vào các chức tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lí danh; b) Báo cáo kết quả rà soát, bổ sung quy hoạch cán đến năm 2020 và những năm tiếp theo. bộ và đội ngũ cán bộ hiện có, nhận xét, đánh giá cán + Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30 tháng 11 năm bộ; c) Hội nghị thảo luận, sau đó tiến hành bỏ phiếu giới 2014 của Bộ Chính trị về Công tác quy hoạch cán bộ lãnh thiệu nguồn cán bộ quy hoạch, bộ phận tổ chức thu đạo, quản lí thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại phiếu, kiểm phiếu, tổng hợp kết quả báo cáo giám hiệu. hóa đất nước; Hướng dẫn số: 15-HD/BTCTW, ngày 05 * Hội nghị cán bộ chủ chốt tháng 11 năm 2012 của Ban Tổ chức Trung ương về công - Thành phần: Ban giám hiệu; Đảng ủy; trưởng, phó tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lí theo tinh thần khoa phòng; trưởng, phó các đoàn thể trong trường. Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính - Nội dung: Lấy phiếu giới thiệu cán bộ quy hoạch trị (khóa IX) và kết luận số 24-KL/TW ngày 05/6/2012 của các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. Bộ Chính trị (khóa XI). - Trình tự: Thực hiện giống như hội nghị cán bộ, viên + Quyết định 184-QĐ/TW ngày 03 tháng 9 năm chức nhà trường. 2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng Khóa X về Chức * Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị Đảng ủy nghiên cứu các phương án quy hoạch do tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. giám hiệu chuẩn bị, phân tích chất lượng, cơ cấu, tham + Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội khảo các thông tin về cán bộ, tiêu chí các chức danh cán nghị Trung ương 8 khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn bộ, kết quả giới thiệu ở hội nghị cán bộ chủ chốt...Trên diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp cơ sở đó, các ủy viên ban chấp hành đảng bộ ghi phiếu hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định giới thiệu nguồn quy hoạch các chức danh hiệu trưởng, hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. phó hiệu trưởng. + Căn cứ vào các quy định, hướng dẫn của tỉnh ủy, * Hội nghị Ban giám hiệu ban tổ chức tỉnh ủy các tỉnh Bắc Trung Bộ về công tác - Ban giám hiệu thảo luận, xác định yêu cầu, phương quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lí. + Căn cứ thực trạng đội ngũ CBQL hiện có (thông hướng quy hoạch; phát hiện, giới thiệu bổ sung nguồn qua khảo sát và đánh giá của từng trường). quy hoạch và bỏ phiếu giới thiệu nguồn quy hoạch cho + Căn cứ vào bộ tiêu chí CBQL Trường Chính trị khu các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. vực Bắc Trung Bộ. - Kết quả kiểm phiếu được công bố công khai trong 4. Quy trình xây dựng quy hoạch cán bộ quản lí hội nghị, những người được trên 50% tổng số thành viên Trường Chính trị khu vực Bắc Trung Bộ giám hiệu giới thiệu thì được đưa vào quy hoạch. Trường 4.1. Quy hoạch cán bộ quản lí thuộc diện ban hợp nếu bỏ phiếu lần thứ nhất chưa đủ số lượng so với thường vụ tỉnh ủy quản lí (hiệu trưởng, các phó hiệu yêu cầu thì hội nghị tiếp tục thảo luận bỏ phiếu lần thứ trưởng) hai để bổ sung đủ số lượng theo quy định. Bước 1: Chuẩn bị xây dựng quy hoạch - Báo cáo ban thường vụ tỉnh ủy phê duyệt quy - Tiến hành rà soát đội ngũ CBQL đương nhiệm, hoạch các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. 110 • KHOA HỌC GIÁO DỤC
- NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN GIÁO DỤC @ 4.2. Quy hoạch cán bộ quản lí thuộc diện ban giám lượng so với yêu cầu thì hội nghị tiếp tục thảo luận để bỏ hiệu quản lí (trưởng, phó các khoa phòng) phiếu lần thứ hai. Trường hợp bỏ phiếu lần thứ hai vẫn Bước 1: Chuẩn bị xây dựng quy hoạch chưa đủ số lượng theo yêu cầu thì khoa, phòng báo cáo - Tập thể CBQL các khoa, phòng phối hợp với chi kết quả kiểm phiếu về ban giám hiệu. ủy chi bộ tiến hành rà soát đội ngũ CBQL đương nhiệm, - Trưởng khoa, phòng tổng hợp, báo cáo giám hiệu nhận xét, đánh giá từng cá nhân cán bộ thuộc diện ban phê duyệt quy hoạch CBQL khoa, phòng. thường vụ tỉnh ủy quản lí (hiệu trưởng và các phó hiệu 5. Kết luận trưởng) về: Phẩm chất, năng lực, trình độ, uy tín, sức Để thực hiện giải pháp này có hiệu quả, đòi hỏi khỏe... và xếp theo 4 mức như sau: a) Có triển vọng đảm tỉnh ủy, ban tổ chức tỉnh ủy phải tăng cường sự chỉ đạo, nhận chức vụ cao hơn; b) Tiếp tục đảm nhận chưc vụ cũ; hướng dẫn các trường chính trị xây dựng quy hoạch c) Cần được đào tạo, bồi dưỡng thêm để hoàn thành tốt CBQL khoa học, đúng với hướng dẫn của Trung ương, nhiệm vụ đang đảm nhận; d) Không đủ tiêu chuẩn, điều tỉnh/thành, gắn với chiến lược phát triển nhà trường, kiện để tiếp tục giữ chức vụ cũ (đề nghị phân công lại, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nghỉ chế độ, nghỉ chờ...) yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng - Từ yêu cầu về tiêu chí CBQL và cơ cấu CBQL các cán bộ. Việc bổ nhiệm, luân chuyển, sử dụng CBQL phải khoa, phòng, tập thể CBQL khoa, phòng xây dựng nguồn đúng với quy hoạch, chú ý đến yêu cầu CBQL trước bối bổ sung cho các chức danh trưởng, phó khoa phòng cho cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. các giai đoạn tiếp theo. Bước 2: Hội nghị xây dựng quy hoạch TÀI LIỆU THAM KHẢO * Hội nghị cán bộ, viên chức nhà trường [1]. Mintzberg H, (2009), Nghề quản lí - những tư - Thành phần: Toàn thể cán bộ, viên chức của khoa, tưởng hàng đầu về quản lí, NXB Thế giới, Hà Nội. phòng. [2]. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013, Hội - Nội dung: Lấy phiếu giới thiệu cán bộ quy hoạch nghị Trung ương 8 khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện các chức danh trưởng, phó khoa phòng. giáo dục và đào tạo. - Trình tự: a) Trưởng khoa quán triệt mục đích, yêu [3]. Hoàng Văn Phổ, (2014), Cầm quyền khoa học, cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu nguồn cán bộ quy hoạch vào các NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. chức danh; b) Báo cáo kết quả rà soát, bổ sung quy hoạch [4]. Lê Minh Thông - Nguyễn Danh Châu, (2008), cán bộ và đội ngũ cán bộ hiện có, nhận xét, đánh giá cán Kinh nghiệm công tác nhân sự của một số nước, NXB bộ; c) Hội nghị thảo luận, sau đó tiến hành bỏ phiếu giới Chính trị Quốc gia, Hà Nội. thiệu nguồn cán bộ quy hoạch; công bố kết quả công [5]. Lương Trọng Thành - Trương Thị Thông, (2015), khai trong hội nghị. Những người được trên 50% tổng số Đổi mới công tác quản lí, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi cán bộ, viên chức của khoa, phòng giới thiệu, được đưa dưỡng cán bộ - từ thực tiễn Trường Chính trị Thanh Hóa, vào quy hoạch. Nếu bỏ phiếu lần thứ nhất chưa đủ số NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. PLANNING AND DEVELOPING MANAGERIAL STAFF AT POLITICS SCHOOL IN THE CENTRAL NORTH AREAS Luong Trong Thanh Thanh Hoa Political School Email: thanhtth1970@gmail.com Abstract: Planning and developing managerial staff played an important role for improving the current training quality at political schools. The paper presents bases, general requirements and planning process to develop management staff atpolitical schools in the Central North regions. Planning management staff at these schools will provide a basis for planning, training and retraining, appointing, transferring staff to standardize staff, meet the requirements of personal issue in the new situation. Keywords: Plan and development; management staff; political schools in the Central North regions. SỐ 131 - THÁNG 8/2016 • 111
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề môn khoa học tự nhiên theo định hướng phát triển năng lực của học sinh
5 p | 146 | 13
-
Phát triển khu kinh tế ven biển ở Việt Nam dưới góc độ địa lí kinh tế
6 p | 37 | 7
-
Dạy học nội dung thực vật trong môn Tự nhiên và xã hội 2018 theo định hướng tìm tòi - khám khá phát triển năng lực khoa học cho học sinh tiểu học
12 p | 74 | 7
-
Phát triển đô thị bền vững ở thành phố Hồ Chí Minh - Một vài kinh nghiệm đối với thành phố Hà Nội
8 p | 121 | 6
-
Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2011 - 2020, định hướng đến năm 2025
86 p | 110 | 4
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông môn Ngữ văn
130 p | 12 | 4
-
Xây dựng kế hoạch dạy học để hình thành kiến thức mới theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Địa lý ở trường trung học phổ thông
11 p | 11 | 3
-
Phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông người dân tộc thiểu số trong thời kì mới
3 p | 9 | 3
-
Quan hệ giữa phát triển dân số và phát triển giáo dục phổ thông ở quận Bình Tân (Thành phố Hồ Chí Minh) sau 10 năm thành lập
9 p | 78 | 3
-
Xây dựng kế hoạch bài dạy - Kinh nghiệm từ Singapore
5 p | 11 | 3
-
Quản lí phát triển đội ngũ giảng viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục nghề nghiệp, nghiên cứu trường hợp Trường Cao đẳng Tây Đô
8 p | 28 | 3
-
Xây dựng mô hình trường trung học cơ sở liên xã - Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở tỉnh Hải Dương
4 p | 17 | 2
-
Một số vấn đề lí luận về phát triển đội ngũ công chức quản lí nhà nước về biển và hải đảo
5 p | 21 | 2
-
Giải pháp phát triển đội ngũ chuyên viên trường đại học theo tiếp cận vị trí việc làm
5 p | 24 | 2
-
Quy hoạch phát triển văn hóa tỉnh Trà Vinh - bước đầu góp phần định hướng hoàn thiện hoạt động chính quyền địa phương
5 p | 54 | 2
-
Nội dung phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
5 p | 61 | 2
-
Bồi dưỡng năng lực xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh cho đội ngũ giáo viên tiểu học
11 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn