intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng mô hình trường trung học cơ sở liên xã - Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở tỉnh Hải Dương

Chia sẻ: Thiên Lăng Sở | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

18
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo "Xây dựng mô hình trường trung học cơ sở liên xã - Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở tỉnh Hải Dương" phân tích một số mặt hạn chế của mô hình trường THCS cấp thôn trong những thay đổi gần đây. Sự cần thiết để phát triển mô hình trường trung học cơ sở liên thôn cũng được đề xuất. Mô hình trường học mới được áp dụng có thể sẽ là một giải pháp cho sự phát triển của hệ thống trường trung học trên địa bàn tỉnh Hải Dương và phù hợp với việc nâng cao chất lượng giáo dục. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng mô hình trường trung học cơ sở liên xã - Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở tỉnh Hải Dương

  1. X…Y DÜNG MÆ HœNH TR×ÍNG TRUNG HÅC CÌ SÐ LI–N X‚ - GIƒI PHP N…NG CAO CH‡T L×ÑNG GIO DÖC & €O T„O Ð TŸNH HƒI D×ÌNG Nguy¹n V«n Quèc Sð Gi¡o döc v   o t¤o t¿nh H£i D÷ìng 1. °t v§n · Chi¸n l÷ñc ph¡t triºn gi¡o döc 2001-2010 cõa n÷îc ta kh¯ng ành quan iºm gi¡o döc l  n·n t£ng ph¡t triºn x¢ hëi v  t«ng tr÷ðng kinh t¸ b·n vúng, çng thíi, ch¿ ra nhúng gi£i ph¡p êi mîi to n di»n v  tri»t º trong gi¡o döc º ¡p ùng y¶u c¦u ph¡t triºn kinh t¸ - x¢ hëi [1].V«n ki»n ¤i hëi £ng to n quèc l¦n thù X · ra nhi»m vö ¸n n«m 2010 t¤o ÷ñc b÷îc chuyºn bi¸n cì b£n v· ph¡t triºn gi¡o döc,  o t¤o, êi mîi t÷ duy gi¡o döc mët c¡ch nh§t qu¡n tø möc ti¶u, ch÷ìng tr¼nh, nëi dung, ph÷ìng ph¡p ¸n cì c§u v  h» thèng tê chùc, cì ch¸ qu£n l½ º gi¡o döc Vi»t Nam ti¸p cªn vîi tr¼nh ë ph¡t triºn gi¡o döc cõa khu vüc v  th¸ giîi; kh­c phöc t¼nh tr¤ng ch­p v¡, thi¸u t¦m nh¼n têng thº, thi¸u çng bë [2]. Quan iºm v  möc ti¶u tr¶n ÷ñc qu¡n tri»t trong to n h» thèng gi¡o döc -  o t¤o, tøng ng nh håc, bªc håc, tøng àa ph÷ìng. Công nh÷ nhi·u àa ph÷ìng kh¡c, H£i D÷ìng ang t½ch cüc x¥y düng c¡c k¸ ho¤ch, t¼m ki¸m c¡c gi£i ph¡p ÷a sü nghi»p gi¡o döc cõa t¿nh ph¡t triºn nhanh v  b·n vúng. 2. Nëi dung nghi¶n cùu · ¡n Qui ho¤ch ph¡t triºn gi¡o döc -  o t¤o t¿nh H£i D÷ìng ¸n n«m 2015, ành h÷îng ¸n 2020 ¢ x¡c ành c¡c th¡ch thùc lîn m  ng nh Gi¡o döc &  o t¤o t¿nh ph£i èi m°t, â l : + ¸n n«m 2020, H£i D÷ìng ph£i ph§n §u trð th nh trung t¥m gi¡o döc -  o t¤o câ uy t½n ð khu vüc çng b¬ng B­c bë, vîi ch§t l÷ñng gi¡o döc cao v  nguçn lüc  o t¤o õ sùc c¤nh tranh trong n÷îc v  khu vüc ð c¡c ng nh: S÷ ph¤m, Kinh t¸, Næng - Ng÷, Kÿ thuªt - Cæng ngh». + Hëi nhªp kinh t¸ quèc t¸ ái häi H£i D÷ìng ph£i n¥ng cao m°t b¬ng d¥n tr½, ph¡t triºn mët lüc l÷ñng lao ëng câ kh£ n«ng n­m b­t cæng ngh» ti¶n ti¸n vîi nhúng chuyºn bi¸n nhanh v  a d¤ng v· h¼nh th¡i cõa n·n kinh t¸ công nh÷ kh£ n«ng b­t kàp vîi sü ti¸n bë v  chuyºn êi mang t½nh to n c¦u. + º câ n«ng lüc hëi nhªp, c¡c th¸ h» håc sinh b­t ¦u tø bªc håc phê thæng ph£i ÷ñc  o t¤o, trang bà ki¸n thùc v· cæng ngh» thæng tin v  ngo¤i ngú. Y¶u c¦u n y m¥u thu¨n vîi nhúng i·u ki»n thüc t¸ v  kh£ n«ng ¡p ùng v· ëi ngô gi¡o vi¶n, cì sð vªt ch§t trang thi¸t bà cung ùng cho vi»c gi£ng d¤y c¡c mæn håc n y. + Ph¡t triºn gi¡o döc &  o t¤o ¡p ùng y¶u c¦u nguçn nh¥n lüc a ng nh (trong â tªp trung ÷u ti¶n v o mët sè ng nh môi nhån) cho t¿nh H£i D÷ìng v  mët sè khu vüc 1
  2. l¥n cªn, trong bèi c£nh t¿nh H£i D÷ìng ang trong qu¡ tr¼nh qui ho¤ch v  x¥y düng æ thà, nhi·u khu æ thà mîi v  khu cæng nghi»p s³ h¼nh th nh, t¡c ëng m¤nh m³ ¸n vi»c qui ho¤ch cõa t¿nh (v· qui mæ v  cì c§u) trong vi»c  o t¤o ngh·. + Vi»c ¡p döng h» thèng kiºm ành ch§t l÷ñng gi¡o döc ái häi nhúng c£i ti¸n v· nëi dung, ph÷ìng ph¡p công nh÷ h» thèng qu£n l½ gi¡o döc. º ¡p ùng y¶u c¦u â, vi»c chu©n bà nhúng i·u ki»n £m b£o (n«ng lüc ëi ngô gi¡o vi¶n v  c¡n bë qu£n l½, cì sð vªt ch§t, thi¸t bà, ç dòng d¤y håc,. . . ), x¥y düng h» thèng tr÷íng ch§t l÷ñng cao ð méi ng nh håc, c§p håc trð th nh mët nhi»m vö r§t khâ kh«n èi vîi gi¡o döc v   o t¤o cõa t¿nh. + Nhúng b§t cªp trong cæng t¡c qu£n l½ hi»n nay ái häi ph£i câ nhúng thay êi m¤nh m³, s¥u s­c hìn trong qu¡ tr¼nh ph¥n c§p, £m b£o ¦y õ c¥n èi giúa quy·n h¤n, n«ng lüc v  tr¡ch nhi»m ð t§t c£ c¡c c§p qu£n l½ gi¡o döc v  t«ng c÷íng t½nh tü chõ, tü chàu tr¡ch nhi»m cho c¡c cì sð gi¡o döc v  nh  tr÷íng [3]. Vîi bèi c£nh nhi·u th¡ch thùc nh÷ tr¶n, gi¡o döc H£i D÷ìng (công nh÷ mët sè àa ph÷ìng kh¡c) xu§t hi»n nhúng b§t cªp v  m¥u thu¨n c¦n gi£i quy¸t trong â câ v§n · tr÷íng trung håc cì sð tê chùc theo x¢. â l  mæ h¼nh ÷ñc h¼nh th nh tø nûa cuèi thªp k¿ 60 cõa th¸ k¿ XX v  k²o d i cho ¸n ng y nay. Tr÷îc â, cuèi nhúng n«m 50, ngay sau khi ho  b¼nh lªp l¤i, h» thèng tr÷íng phê thæng c§p 2 (nay l  trung håc cì sð), h¼nh th nh theo cöm x¢. Mæ h¼nh §y tçn t¤i kho£ng m÷íi n«m trong i·u ki»n kinh t¸ cõa §t n÷îc cán r§t ngh±o, gi¡o vi¶n thi¸u, qui mæ håc sinh trong ë tuêi ¸n tr÷íng cán ½t, ph¦n nhi·u håc sinh ph£i kh­c phöc khâ kh«n, tü tóc trå håc. Cuèi nhúng n«m 60, ¦u nhúng n«m 70, h» thèng c¡c tr÷íng c§p 2 ÷ñc h¼nh th nh theo x¢, qui mæ håc sinh ¸n lîp t«ng nhanh, cì sð vªt ch§t tr÷íng håc cán ìn gi£n, ÷íng s¡ i l¤i khâ kh«n v  y¶u c¦u ch§t l÷ñng phò hñp vîi tr¼nh ë ph¡t triºn kinh t¸ - x¢ hëi thíi ký â. Mæ h¼nh tr÷íng THCS theo x¢ ho n to n phò hñp vîi qui mæ, y¶u c¦u phèi hñp tham gia qu£n l½ cõa £ng õy, õy ban nh¥n d¥n trong h» thèng ch½nh quy·n c§p x¢, t«ng c÷íng tr¡ch nhi»m trong vi»c x¥y düng cì sð vªt ch§t tr÷íng håc. Sang ¦u nhúng n«m 90, sè håc sinh v o THCS gi£m r§t nhanh. ¢ câ þ ki¸n n¶u ra sü c¦n thi¸t ph£i th nh lªp tr÷íng li¶n x¢. Tuy nhi¶n, v§n · n y khæng ÷ñc ch§p nhªn, l½ do v¼ cì c§u gi¡o döc phê thæng chuyºn tø 4-3-3 sang 5-4-3. Håc sinh v o lîp 9 gi£m m¤nh khæng ph£i v¼ d¥n sè trong ë tuêi i håc gi£m (m°c dò thíi k¼ â t¡c ëng cõa cuëc vªn ëng sinh ´ câ k¸ ho¤ch l m gi£m d¥n sè håc ÷íng ð bªc håc tiºu håc), m  do t½nh ch§t qu¡ ë cõa bªc tiºu håc k²o d i th¶m mët n«m. T¼nh h¼nh ¸n nay ¢ kh¡c. Qua hìn hai m÷ìi n«m êi mîi, còng vîi k¸t qu£ cõa cuëc vªn ëng k¸ ho¤ch hâa d¥n sè, mùc t«ng d¥n sè tü nhi¶n gi£m m¤nh. M°c dò t¿ l» håc sinh i håc trong ë tuêi ¤t 99,9% n«m håc 2005-2006, nh÷ng sè håc sinh nhªp håc THCS n«m håc 2005-2006 gi£m 23.527 em so vîi n«m håc 2000-2001. Dü b¡o sè håc sinh nhªp håc ð bªc håc n y ti¸p töc gi£m 30.413 em (b£ng 1) ¸n n«m håc 2020-2021. 2
  3. B£ng 1. Dü b¡o qui mæ håc sinh THCS ¸n n«m håc 2020-2021 cõa t¿nh H£i D÷ìng Lîp N«m håc 2005 - 2006 2010 - 2011 2015 - 2016 2020 - 2021 Lîp 6 28.651 24.759 26.506 24.392 Lîp 7 33.438 25.389 25.291 24.397 Lîp 8 31.143 25.165 23.372 25.162 Lîp 9 34.696 27.017 23.378 23.564 Têng 127.928 102.330 98.547 97.515 (Nguçn: Qui ho¤ch ph¡t triºn gi¡o döc t¿nh H£i D÷ìng ¸n 2015, ành h÷îng 2020) Nh÷ vªy, hi»n nay vîi qui mæ 127.928 håc sinh, ph¥n bè tr¶n àa b n 263 x¢, ph÷íng, thà tr§n v  câ têng sè 273 tr÷íng trung håc cì sð, b¼nh qu¥n méi x¢ ·u câ mët tr÷íng, câ x¢ câ 2 tr÷íng, c¡ bi»t x¢ T¥y Ký, huy»n Tù Ký do t¡ch x¢ lªp thà tr§n mîi, ch÷a kàp x¥y düng tr÷íng x¢. Trong sè 273 tr÷íng THCS, qui mæ tø 10 ¸n 14 lîp l  143 tr÷íng, d÷îi 10 lîp l  83 tr÷íng. Dü b¡o ¸n n«m 2015, sè tr÷íng d÷îi 10 lîp l  141 v  ¸n n«m 2020, tr÷íng d÷îi 10 lîp l  176. N¸u t½nh b¼nh qu¥n sè håc sinh tr¶n lîp trong to n t¿nh, c¡c tr÷íng ·u d÷îi 10 lîp (trong tr÷íng hñp v¨n giú nguy¶n 273 tr÷íng nh÷ hi»n nay). (Nguçn: Qui ho¤ch ph¡t triºn gi¡o döc huy»n Tù Ký ¸n 2015) Xu h÷îng tr¶n s³ d¨n ¸n t¼nh tr¤ng sau: - Thù nh§t, sü m§t c¥n èi v· cì c§u ëi ngô gi¡o vi¶n: Vîi ành mùc bi¶n ch¸ 1,9 gi¡o vi¶n/lîp nh÷ hi»n nay, ð mët tr÷íng 9 lîp, ph£i câ tø 2 ¸n 3 gi¡o vi¶n to¡n v  v«n. M÷íi mët mæn kh¡c, ch÷a kº mæn tü chån, nhi·u mæn ch¿ câ mët gi¡o vi¶n d¤y c£ bèn khèi lîp. i·u â khi¸n gi¡o vi¶n d¹ ëc quy·n v· chuy¶n mæn, thi¸u sü c¤nh tranh, so s¡nh, ¡nh gi¡ cõa çng nghi»p, tê chuy¶n mæn ph£i sinh ho¤t gh²p, khæng câ mæi tr÷íng trao êi, giao l÷u håc thuªt. Håc sinh khæng câ nhi·u sü lüa chån, khæng câ i·u ki»n d¤y håc theo h÷îng ph¥n hâa. Thüc t¸ hi»n nay câ mët sè tr÷íng khæng õ gi¡o vi¶n theo cì c§u mæn håc, t¼nh tr¤ng d¤y ch²o mæn v¨n tçn t¤i, £nh h÷ðng rã r»t ¸n ch§t l÷ñng d¤y håc. Sè li»u thèng k¶ so s¡nh sau ¥y cho th§y ch§t l÷ñng ¦u v o trung håc phê thæng cõa håc sinh c¡c tr÷íng THCS câ qui mæ nhä th§p hìn c¡c tr÷íng câ qui mæ trung b¼nh v  lîn. B£ng 2. K¸t qu£ thi v o THPT c¡c n«m håc 2004 - 2005; 2005 - 2006; 2006 - 2007 cõa håc sinh t¿nh H£i D÷ìng Qui mæ iºm TB tø 5 trð l¶n tr÷íng N«m håc 2004-2005 N«m håc 2005-2006 N«m håc 2006-2007 V«n To¡n V«n To¡n V«n To¡n Nhä hìn 10 lîp 29,3 31,4 28,7 30,1 31,5 29,8 B¬ng v  lîn 56,9 65,3 58,2 64,8 57,1 59,7 hìn 10 lîp - Thù hai, sü l¢ng ph½ v  khæng hi»u qu£ trong ¦u t÷ x¥y düng: Xu th¸ hi»n ¤i hâa, cæng nghi»p hâa s³ t¡c ëng m¤nh m³ ¸n hi»n ¤i hâa cì sð vªt ch§t nh  tr÷íng. Mët tr÷íng håc dò qui mæ nhä hay lîn ·u câ nhu c¦u t«ng c÷íng cì sð vªt ch§t theo nhúng ti¶u ch½ thèng nh§t. i·u n y d¨n ¸n sü l¢ng ph½ v  t½nh khæng hi»u qu£ trong ¦u t÷ hi»n ¤i hâa nh  tr÷íng. Theo t½nh to¡n cõa Pháng Gi¡o döc v   o t¤o huy»n Tù Ký º x¥y düng 27 tr÷íng chu©n quèc gia tr¶n 27 x¢, thà tr§n c¦n 216 t¿. N¸u x¥y düng 12 tr÷íng li¶n x¢ c¦n 96 t¿, sè ch¶nh l»ch l  120 t¿, ch÷a kº ti¸t ki»m ÷ñc §t ai x¥y düng. Dü b¡o qui mæ håc sinh THCS huy»n Tù Ký ¸n n«m 2015 l  9.300 em v  ch¿ c¦n 10 ¸n 12 tr÷íng, qui mæ trung b¼nh 900 håc sinh/tr÷íng [4]. - Thù ba, kh£ n«ng tªp trung º x¥y düng ëi ngô c¡n bë qu£n l½ gi¡o döc m¤nh bà ph¥n t¡n v  l¢ng ph½ v· lao ëng phöc vö: Vîi qui mæ lîn nhä kh¡c nhau, nh÷ng ành bi¶n cho c¡n bë qu£n 3
  4. l½ tr÷íng håc (Ban gi¡m hi»u, pháng ban,... nh¥n vi¶n phöc vö) cõa c¡c tr÷íng l  nh÷ nhau. Mët tr÷íng câ qui mæ 8 lîp hay 17 lîp (lo¤i 3) v¨n ph£i sû döng sè c¡n bë qu£n l½ v  phöc vö nh÷ nhau qu£ l  mët sü l¢ng ph½ lîn v  khæng câ i·u ki»n tªp trung  o t¤o, bçi d÷ïng n¥ng cao n«ng lüc qu£n l½ cõa c¡n bë l¢nh ¤o nh  tr÷íng. - Thù t÷, qui mæ truíng nhä vîi sè l÷ñng lîp håc ð méi khèi lîp ½t công khæng thuªn lñi cho vi»c x¥y düng mæi tr÷íng s÷ ph¤m mang t½nh x¢ hëi cao, mët mæi tr÷íng x¢ hëi thu nhä cung ùng cho håc sinh c¡c i·u ki»n º giao l÷u, ho¤t ëng tªp thº, t÷ìng t¡c v  ph¡t triºn kh£ n«ng th½ch ùng x¢ hëi. 3. K¸t luªn Nhúng m¥u thu¨n mîi n£y sinh trong qu¡ tr¼nh ph¡t triºn gi¡o döc câ t½nh °c thò nh÷ ð H£i D÷ìng ái häi ph£i câ c¡ch nh¼n mîi v  gi£i ph¡p mîi èi vîi v§n · n y. Tuy nhi¶n, v§n · x¥y düng h» thèng tr÷íng THCS li¶n x¢ s³ g°p khæng ½t nhúng trð ng¤i v  th¡ch thùc v· sùc ý t¥m l½, truy·n thèng, gi£m t£i bë m¡y, huy ëng nguçn t i lüc, vªt lüc... Nh÷ng þ t÷ðng hñp nh§t mët sè tr÷íng câ qui mæ nhä, h¼nh th nh mæ h¼nh tr÷íng li¶n x¢ ang l  mët v§n · c¦n thi¸t. â l  mët gi£i ph¡p m¤nh º tªp trung nguçn lüc, sû döng câ hi»u qu£ nguçn lüc cho gi¡o döc, x¥y düng tr÷íng chu©n quèc gia, ¡p ùng y¶u c¦u "chu©n hâa", "hi»n ¤i hâa", n¥ng cao ch§t l÷ñng gi¡o döc THCS. Tr¶n cì sð â thüc hi»n phê cªp gi¡o döc bªc trung håc, d¤y ngh· sau THCS ¡p ùng nhu c¦u  o t¤o nguçn lüc lao ëng phöc vö möc ti¶u ph¡t triºn kinh t¸ - x¢ hëi cõa t¿nh H£i D÷ìng trong giai o¤n hi»n nay. T€I LI›U THAM KHƒO [1] Chi¸n l÷ñc ph¡t triºn gi¡o döc 2001 - 2010, 2002. Nxb Gi¡o döc, H  Nëi. [2] £ng cëng s£n Vi»t Nam, 2006. V«n ki»n ¤i hëi £ng to n quèc l¦n thù X. Nxb Ch½nh trà Quèc gia, H  Nëi. [3] UBNN t¿nh H£i D÷ìng. Qui ho¤ch ph¡t triºn gi¡o döc t¿nh H£i D÷ìng ¸n 2015, ành h÷îng 2020. [4] UBNN huy»n Tù Ký. · ¡n x¥y düng tr÷íng chu©n quèc gia huy»n Tù Ký, giai o¤n 2006 - 2010. ABSTRACT To introduce pattern of inter-village secondary schools. Some solutions to enhance quality of education and training in Haiduong province The article analyses a number of drawbacks of the village-level secondary school pattern during the changes recently. A necessity for developing an inter-village secondary school pattern is also suggested. The newly introduced school pattern is likely to be a solution for development of the secondary school system in Hai Duong province and a conformity with improvement of educational quality as well. 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0