intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng mô hình đào tạo văn hóa trung học phổ thông cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tại Trường Cao Đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nhằm nghiên cứu mô hình đào tạo văn hóa trung học phổ thông cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tại trường cao đẳng, trung cấp phù hợp được nghiên cứu và xây dựng tại Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng mô hình đào tạo văn hóa trung học phổ thông cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tại Trường Cao Đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(37), THÁNG 3 – 2023 XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐÀO TẠO VĂN HÓA TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHO HỌC SINH TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG BÁCH KHOA NAM SÀI GÒN BUILDING A CULTURAL TRAINING MODEL HIGH SCHOOL FOR STUDENTS JUNIOR HIGH SCHOOL GRADUATION AT SAIGON SOUTH POLYTECHNIC COLLEGE NGUYỄN TRÍ DŨNG Trường Cao đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn, tridung@namsaigon.edu.vn THÔNG TIN TÓM TẮT Ngày nhận: 04/3/2023 Quy định tại Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT ban hành quy định Ngày nhận lại: 07/3/2023 về đối tượng người học, cấu trúc khung chương trình, nội dung Duyệt đăng: 23/3/2023 chương trình, tổ chức kiểm tra, đánh giá các môn học hoàn toàn Mã số: T09S1-2023-03 ISSN: 2354 – 0788 thay đổi so với Thông tư 16/2010/TT-BGDĐT quy định về chương trình khung trung cấp chuyên nghiệp và Thông tư 22/2014/TT-BGDĐT quy định quy chế đào tạo trung cấp chuyên nghiệp. Mô hình đào tạo văn hóa trung học phổ thông cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tại trường cao đẳng, trung cấp phù hợp được nghiên cứu và xây dựng tại Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn. Từ khóa: ABSTRACT Chất lượng đào tạo, chất lượng Regulations in Circular 15/2022/TT-BGDĐT promulgating đào tạo nghề. regulations on learners, program framework structure, Key words: program content, organization of examination and assessment Quality of training, quality of of subjects have completely changed compared to the Circular vocational training. 16/2010/TT-BGDDT stipulating the professional intermediate-level framework program and Circular 22/2014/TT-BGDDT stipulating the regulations on professional intermediate training. The model of high school cultural training for students graduating from lower secondary schools at appropriate colleges and intermediate schools has been researched and built at Nam Sai Gon Polytechnic College. 94
  2. NGUYỄN TRÍ DŨNG 1. ĐẶT VẤN ĐỀ hóa trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn, nghề nghiệp. Để tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu, tiền thân là Trường Trung cấp Kỹ thuật và nguyện vọng của học sinh trung cấp của nhà Nghiệp vụ Nam Sài Gòn đã có nhiều năm tổ trường được học kiến thức văn hóa song song chức giảng dạy khối lượng văn hóa trong với học chương trình trung cấp, học sinh đã tốt chương trình trung cấp chuyên nghiệp. Năm nghiệp trung cấp của trường có nhu cầu học liên 2017, thực hiện công văn 2691/BGDĐT-GDĐH thông lên cao đẳng, với kinh nghiệm thực tế 10 ngày 23/6/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm đã triển khai đào tạo văn hóa theo Thông tư đồng ý cho các trường trung cấp, cao đẳng tạm 16/2010/TT-BGDĐT, người viết nghiên cứu thời tổ chức giảng dạy kiến thức văn hóa trung “Xây dựng mô hình đào tạo văn hóa trung học học phổ thông theo quy định tại Thông tư số phổ thông cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ 16/2010/TT-BGDĐT ngày 28/6/2012 và Thông sở tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa tư 22/2014/TT-BGDĐT ngày 09/7/2014, nhà bàn Thành phố Hồ Chí Minh” [1]. trường chủ động thực hiện việc giảng dạy văn 1.1. Cơ sở lý luận hóa trung học phổ thông song song học nghề cho 1.1.1. Một số khái niệm học sinh bậc trung cấp tốt nghiệp trung học cơ Mô hình đào tạo văn hóa trung học phổ sở (vừa học văn hóa trung học phổ thông vừa thông cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tại học nghề với trung cấp). Việc thực hiện này đã các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là hình thức giáo đem lại những kết quả nhất định. Tuy nhiên, chất dục mới hướng đến sự kết hợp của 02 lĩnh vực lượng và hiệu quả chưa cao. gồm: giáo dục phổ thông và kỹ năng giáo dục Năm 2020, để công tác giảng dạy văn hóa nghề nghiệp. Mô hình này nhằm mục đích mang trung học phổ thông đi vào hoạt động có nề nếp, đến cho người học các kỹ năng và kiến thức kết đạt hiệu quả và mang tầm chiến lược, phù hợp hợp 02 lĩnh vực trên để đào tạo ra thế hệ học sinh với xu thế phát triển kinh tế, xã hội của thành phát triển tốt nhất năng lực nghề nghiệp và phố nói riêng và của cả nước nói chung, nhà những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với trường đã xây dựng Đề án Giảng dạy văn hóa người lao động phù hợp với ngành, nghề đào tạo. trung học phổ thông song song với dạy nghề cho Khối lượng kiến thức văn hóa trung học học sinh trung cấp, giai đoạn 2020 - 2025 và phổ thông là những nội dung cơ bản của một số được Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí môn học cấp trung học phổ thông trong chương Minh có văn bản số 1943/GDĐT-GDCN&ĐH trình giáo dục phổ thông được lựa chọn phù hợp ngày 26/6/2020 đồng ý cho Trường Cao đẳng với ngành, nghề đào tạo trong cơ sở giáo dục Bách khoa Nam Sài Gòn tổ chức giảng dạy kiến nghề nghiệp. thức văn hóa trung học phổ thông cho học sinh Khối lượng kiến thức của môn học được trung học cơ sở có nguyện vọng học văn hóa với thiết kế, xây dựng theo nghiên cứu này là những khung thời gian đào tạo 1020 tiết theo quy định nội dung cơ bản được lựa chọn trong chương tại Thông tư 16/2010/TT-BGDĐT và quy chế trình môn học cấp trung học phổ thông trong đào tạo tại Thông tư 22/2014/TT-BGDĐT. Nhà chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm tính trường đã tổ chức giảng dạy văn hóa trung học khoa học, sư phạm, phù hợp với ngành, nghề đào phổ thông cho học sinh trung cấp khóa tuyển tạo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. sinh năm 2020 và 2021. 1.1.2. Các nhân tố tác động đến tổ chức đào tạo Ngày 08/11/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nhân tố khách quan là các văn bản quy định ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BGDĐT Quy về đào tạo văn hoá cho học sinh tốt nghiệp trung định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn học cơ sở ở các trường trung cấp, cao đẳng. 95
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(37), THÁNG 3 – 2023 Nhân tố chủ quan bao gồm: chức đào tạo, kiểm tra, đánh giá định kỳ, tổ chức Quá trình đào tạo trình độ trung cấp: Mô thi kết thúc môn học, đánh giá và cấp Giấy hình đào tạo văn hóa trung học phổ thông này chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn chịu tác động quá trình đào tạo trình độ trung cấp hóa trung học phổ thông đang được triển khai tại cơ sở giáo dục nghề 1.2. Mô hình tổ chức đào tạo văn hóa trung học nghiệp. Sự bố trí, sắp xếp chưa hợp lý là nguyên phổ thông cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ nhân đầu tiên và quan trọng làm nảy sinh các bất sở tại Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn cập trong triển khai mô hình đào tạo. Theo Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT thì Trình độ, năng lực, phẩm chất của giảng khối lượng kiến thức văn hóa được triển khai viên: Giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên trong 03 kỳ với khối lượng kiến thức, yêu cầu trung học phổ thông, có kinh nghiệm giảng dạy cần đạt và thời lượng giảng dạy của 03 môn học đối tượng học sinh trung cấp theo học văn hóa. bắt buộc và môn tự chọn. Với đặc thù nhà Phẩm chất, năng lực của học sinh: Nhận trường, Hội đồng trường đã quyết định lựa chọn thức của phần lớn học sinh trung cấp không cao 01 môn Vật Lý để triển khai giảng dạy cùng 03 và ý thức học tập còn kém nên nhà trường cũng môn bắt buộc là Toán, Ngữ Văn và Lịch sử. cần phải lựa chọn hình thức quản lý, tổ chức Tổng thời gian đào tạo là 840 tiết, trung bình mỗi giảng dạy, kiểm tra - đánh giá cho phù hợp với kỳ 280 tiết, mỗi tuần 16 tiết học văn hóa [1]. đối tượng học sinh của trường. Do chương trình văn hóa được triển khai 1.1.3. Điều kiện để thực hiện hoạt động đào tạo thuận lợi khi học sinh đang học tại trường, thời văn hóa trung học phổ thông gian học sinh đi học hoặc thực tập thực tế tại Chương trình đào tạo: Để bảo đảm thực doanh nghiệp phải dừng chương trình văn hóa, hiện đầy đủ yêu cầu về khối lượng kiến thức của nên tùy theo kế hoạch đào tạo của từng ngành môn học, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh trung cấp ở từng học kỳ, nhà trường sẽ xác định giá và thi kết thúc môn học, người viết căn cứ số tuần học thực tế tại trường để xây dựng kế Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT ngày hoạch giảng dạy để đảm bảo thực hiện đầy đủ 18/11/2022 về Quy định việc giảng dạy khối khối lượng kiến thức, yêu cầu cần đạt và thời lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông lượng giảng dạy của môn học trong học kỳ. trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để xây Vì toàn bộ học sinh trung cấp của trường dựng khung chương trình đào tạo toàn khóa. đều tham gia chương trình văn hóa. Do đó, để Chương trình môn học: Căn cứ nội dung học sinh có tâm thế hứng thú tiếp thu kiến thức kiến thức cơ sở các ngành trình độ đào tạo trung văn hóa và nghề nghiệp, người viết chỉ đạo bộ cấp tại trường để tham mưu Hội đồng trường xác phận quản lý đào tạo văn hóa xây dựng kế hoạch định môn học lựa chọn. Đồng thời, căn cứ thông dạy học môn học, xây dựng tài liệu giảng dạy, tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm bài giảng cô đọng dễ hiểu; bố trí thời khóa biểu 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành học văn hóa đan xen học và thực hành nghề Chương trình giáo dục phổ thông để lựa chọn nội nghiệp tại xưởng trường, mỗi buổi học không dung phù hợp ngành, nghề đề thiết kế nội dung quá 3 tiết lý thuyết; Giáo viên dạy văn hóa sử chi tiết môn học. dụng phương pháp giảng dạy tích cực, thiết kế Quy chế giảng dạy khối lượng kiến thức văn giáo án tích hợp. hóa: Để đảm bảo hoạt động đào tạo được ổn Căn cứ Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT định, chất lượng, hiệu quả, đúng quy định, nhà ngày 12/7/2017 về hướng dẫn danh mục khung trường xây dựng Quy chế giảng dạy văn hóa, vị trí việc làm và định mức số lượng người làm trong đó quy định chung về chương trình học, tổ việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập 96
  4. NGUYỄN TRÍ DŨNG để nhà trường xác định đủ số lượng giáo viên định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn giảng dạy văn hóa. Đối với trường có đội ngũ hóa trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục giáo viên cơ hữu thì định mức số lượng giáo viên nghề nghiệp: Chương trình văn hóa trung học là 2,25 giáo viên/ lớp, mỗi lớp không quá 45 học phổ thông giảng dạy trong trường Cao đẳng sinh. Đối với trường không có giáo viên cơ hữu Bách khoa Nam Sài Gòn được triển khai cho đối thì xây dựng đội ngũ giáo viên hợp đồng thỉnh tượng tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trung giảng để tổ chức giảng dạy các môn học, phù cấp và có nhu cầu liên thông lên trình độ cao hợp với khối lượng kiến thức của các môn học đẳng [1]. trong học kỳ được tổ chức giảng dạy. Chương trình văn hóa trung học phổ thông 2. MÔ HÌNH ĐÀO TẠO VĂN HÓA TRUNG giảng dạy trong nhà trường nhằm phát triển HỌC PHỔ THÔNG CHO HỌC SINH TỐT năng lực theo sở trường, nguyện vọng của học NGHIỆP TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI sinh, đảm bảo học sinh tiếp cận nghề nghiệp, TRƯỜNG CAO ĐẲNG BÁCH KHOA NAM chuẩn bị tâm thế cho giai đoạn đào tạo nghề SÀI GÒN nghiệp tiếp theo. Các môn học văn hoá trung 2.1. Chương trình đào tạo học phổ thông được thiết kế trong chương trình Tên chương trình: Văn hóa trung học phổ thông. trung cấp đối với hệ tuyển học sinh tốt nghiệp Đối tượng học: Tốt nghiệp trung học cơ sở trung học cơ sở bao gồm: Toán, Văn - Tiếng hoặc tương đương đang học trung cấp tại trường Việt, Lịch sử và Vật lý. hoặc đã tốt nghiệp trung cấp. Khối lượng kiến thức và thời gian khóa học: Thời gian đào tạo: 1.5 năm Khối lượng các môn học văn hóa trung học phổ Giới thiệu chung: Thực hiện Thông tư thông: 840 giờ; 15/2022/TT-BGDĐT ngày 08/11/2022 về Quy Thời gian khóa học: 3 học kỳ. Bảng 1. Phân bố chương trình văn hóa trung học phổ thông Mã Thời gian học tập (giờ) MH Tên môn học Trong đó Tổng Lý thuyết Bài tập Ôn tập Kiểm tra Toán 252 109 91 40 12 Toán 1 84 35 27 18 4 MH 01 Toán 2 84 42 26 12 4 Toán 3 84 32 38 10 4 Văn 252 225 0 15 12 Văn 1 84 75 0 5 4 MH 02 Văn 2 84 75 0 5 4 Văn 3 84 75 0 5 4 Lịch sử 168 141 15 06 06 Lịch sử 1 56 47 5 2 2 MH 03 Lịch sử 2 56 47 5 2 2 Lịch sử 3 56 47 5 2 2 Vật Lý 168 106 45 09 08 Vật lý 1 56 35 15 03 03 MH 04 Vật lý 2 56 40 09 04 03 Vật lý 3 56 31 21 02 02 Cộng 840 581 151 70 38 97
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(37), THÁNG 3 – 2023 Bảng 2. Phân bố số tiết theo học kỳ HK 1 HK 2 HK 3 Tổng 18 tuần 18.tuần 18 tuần TT Môn học số tiết Số Số Số Số tiết Số tiết Số tiết tiết/tuần tiết/tuần tiết/tuần 1 Toán 252 84 5 84 5 84 5 2 Văn 252 84 5 84 5 84 5 3 Sử 168 56 3 56 3 56 3 4 Lý 168 56 3 56 3 56 3 CỘNG 840 280 16 280 16 280 16 2.2. Hướng dẫn sử dụng chương trình Hướng dẫn đăng ký học: Học sinh trúng tuyển các ngành trung cấp tại trường hoặc đã tốt nghiệp trung cấp có nhu cầu học liên thông lên cao đẳng được tự nguyện đăng ký theo học chương trình văn hóa trung học phổ thông. Hướng dẫn thi kết thúc môn và xét công Hướng dẫn kiểm tra, đánh giá môn học: nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa Kiểm tra thường xuyên và kiểm tra định kỳ được trung học phổ thông: tổ chức trong từng học kỳ. Trong đó: Học sinh có ĐTBmh đạt từ 5,0 điểm trở lên Môn Toán: Mỗi học kỳ có 2 cột điểm và nghỉ học không quá 20% thời lượng giảng thường xuyên và 01 cột điểm kiểm tra định kỳ; dạy của môn học thì được dự thi kết thúc môn Môn Văn: Mỗi học kỳ có 2 cột điểm thường học đó. Hình thức thi kết thúc môn học: Bài thi xuyên và 01 cột điểm kiểm tra định kỳ; trên giấy hoặc trên máy tính theo hình thức trắc Môn Sử: Mỗi học kỳ có 1 cột điểm thường nghiệm khách quan hoặc tự luận hoặc kết hợp xuyên và 01 cột điểm kiểm tra định kỳ; giữa trắc nghiệm khách quan và tự luận. Thời Môn Lý: Mỗi học kỳ có 1 cột điểm thường gian làm bài thi từ 60 - 120 phút. Học sinh có xuyên và 01 cột điểm kiểm tra định kỳ; điểm thi kết thúc môn học văn hóa, mỗi môn học Sau khi kết thúc 03 học kỳ, thực hiện đánh đạt từ 05 (năm) điểm trở lên được cấp Giấy giá trung bình môn học để xét điều kiện dự thi chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn kết thúc môn học. Điểm trung bình môn học là hóa trung học phổ thông. Với chương trình đào điểm trung bình cộng được làm tròn tạo trên, nhà trường đã triển khai nghiên cứu, đến 01 (một) chữ số thập phân của điểm đánh xây dựng chương trình chi tiết môn học cho từng giá thường xuyên và điểm đánh giá học kỳ, đồng thời ban hành Quy chế tổ chức đào định kì của 3 học kỳ. Điểm trung bình môn học tạo văn hóa trung học phổ thông cho học sinh đạt từ 5,0 trở lên. trung học cơ sở tại trường. Trường hợp học sinh có ĐTBmh của môn 3. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT học nào không đạt từ 5,0 điểm thì được kiểm tra, Công tác chuẩn bị về chương trình, Quy chế đánh giá lại môn học đó. Kết quả đánh giá lại đào tạo, ngân hàng đề kiểm tra… góp phần tạo của môn học nào được sử dụng thay thế cho thuận lợi triển khai mô hình, môi trường làm ĐTBmh của môn học đó. việc, học tập linh hoạt, tích cực, đảm bảo cơ bản tiến độ học tập và hoàn thành khối lượng kiến 98
  6. NGUYỄN TRÍ DŨNG thức văn hóa, đủ điều kiện xét công nhận tốt cán bộ, giảng viên và học sinh, làm thay đổi thói nghiệp trung cấp của học sinh sinh viên; Đồng quen trong cách nghĩ, cách hành động để thích thời góp phần điều chỉnh hoạt động tổ chức đào ứng nhanh với sự thay đổi của nhà trường. Tuy tạo của nhà trường, hình thành thêm 01 hình nhiên, theo yêu cầu của Thông tư 15, nội dung thức triển khai đào tạo văn hóa. Mô hình tổ chức chương trình giảng dạy văn hóa là những nội đào tạo văn hóa trung học phổ thông theo Thông dung cơ bản của các môn học tương ứng của cấp tư 15 cho học sinh đang học trung cấp tại trường trung học phổ thông trong chương trình giáo dục và học sinh đã tốt nghiệp trung cấp có nguyện phổ thông 2018. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào vọng học tiếp lên trình độ cao đẳng, đóng góp tạo tổ chức biên soạn tài liệu hướng dẫn thực một phần xây dựng xã hội học tập, học tập suốt hiện chương trình giáo dục phổ thông trong các đời. Mô hình đã tác động trực tiếp đến hoạt động cơ sở giáo dục nghề nghiệp [1]. tổ chức đào tạo trung cấp, tác động gián tiếp đến TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2022), Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT và các Phụ lục kèm theo. [2] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Hà Nội. [3] Bộ sách giáo viên các môn lớp 10, 11, Chân trời sáng tạo, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội. [4] Bộ sách giáo khoa lớp 10, 11, Chân trời sáng tạo, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội. [5] Bộ sách chuyên đề học tập các môn Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử lớp 10, lớp 11, Chân trời sáng tạo, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội. [6] Nguyễn Minh Tuấn, Mai Thị Phương, Nguyễn Duy Long (2020), Điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, thực trạng và biên pháp, Tạp chí giáo dục số 491. 99
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2