Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực của nam sinh viên Đội tuyển Bóng chuyền Trường Đại học Điện lực Hà Nội
lượt xem 1
download
Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy, tác giả đã lựa chọn được 05 test đủ tiêu chuẩn trong đánh giá trình độ thể lực cho nam sinh viên đội tuyển Bóng chuyền Trường Đại học Điện lực Hà Nội. Kiểm định tính phân phối chuẩn của các test, trên cơ sở đó xây dựng bảng tiêu chuẩn phân loại và bảng điểm đánh giá trình độ thể lực cho đối tượng nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực của nam sinh viên Đội tuyển Bóng chuyền Trường Đại học Điện lực Hà Nội
- Sè §ÆC BIÖT / 2023 XAÂY DÖÏNG TIEÂU CHUAÅN ÑAÙNH GIAÙ TRÌNH ÑOÄ THEÅ LÖÏC CUÛA NAM SINH VIEÂN ÑOÄI TUYEÅN BOÙNG CHUYEÀN TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑIEÄN LÖÏC HAØ NOÄI Đào Xuân Sang(1) Tóm tắt: Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy, tác giả đã lựa chọn được 05 test đủ tiêu chuẩn trong đánh giá trình độ thể lực cho nam sinh viên đội tuyển Bóng chuyềnTrường Đại học Điện lực Hà Nội. Kiểm định tính phân phối chuẩn của các test, trên cơ sở đó xây dựng bảng tiêu chuẩn phân loại và bảng điểm đánh giá trình độ thể lực cho đối tượng nghiên cứu. Từ Khóa: Tiêu chuẩn, thang điểm, trình độ thể lực, đội tuyển Bóng chuyền, Trường Đại học Điện lực Hà Nội. Building standards for assessing physical fitness levels for male students in the Volleyball Team - Electric Power University Summary: The author employed regular scientific research methods and selected 05 tests, which can satisfy the standards in assessing physical fitness level for male students in the Volleyball Team - Electric Power University. He also examined the normality tests, and on that basis, developed a classification standard table and a score table used in assessing physical fitness level for research subjects. Keywords: Standards, scoring scale, physical level, volleyball team, Electric Power University. ÑAËT VAÁN ÑEÀ PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU Trong quá trình xây dựng và phát triển, vấn Quá trình nghiên cứu sử dụng các phương đề chất lượng học tập của sinh viên luôn được pháp: Phân tích và tổng hợp tài liệu; Phỏng Trường Đại học Điện lực Hà Nội quan tâm hàng vấn, tọa đàm; Kiểm tra sư phạm và Toán học đầu. Thực hiện chủ trương của Nhà trường, thống kê. nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã được Nghiên cứu được tiến hành trên 15 nam sinh tiến hành với mục đích nâng cao chất lượng học viên Đội tuyển Bóng chuyền Trường Đại học tập, áp dụng khoa học kỹ thuật vào giảng dạy... Điện lực Hà Nội. Thời gian nghiên cứu: năm và đặc biệt là vấn đề xây dựng tiêu chuẩn đánh học 2018-2019. giá kết quả học tập. KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU VAØ BAØN LUAÄN Nhận biết được xu thế phát triển mạnh mẽ 1. Lựa chọn test đánh giá trình độ thể lực của môn Bóng chuyền, từ nhiều năm nay, môn của nam sinh viên Đội tuyển Bóng chuyền học này đã được Trường Đại học Điện lực Hà Trường Đại học Điện lực Hà Nội Nội đưa vào giảng dạy chính thức và thành lập Qua tham khảo tài liệu, phỏng vấn trực tiếp đội tuyển tham gia thi đấu các giải trong hệ các chuyên gia bằng phiếu hỏi và xác định độ tin thống giáo dục Đại học. Tuy nhiên, do nhiều lý cậy, tính thông báo của các test, chúng tôi đã lựa do khách quan và chủ quan, Bộ môn Giáo dục chọn được 05 test đủ tiêu chuẩn trong đánh giá thể chất Trường Đại học Điện lực Hà Nội vẫn trình độ thể lực cho đối tượng nghiên cứu gồm: chưa có được các tiêu chuẩn đánh giá trình độ Test 1. Chạy 9 - 3 - 6 - 3 - 9 (s) thể lực đối với đội tuyển sinh viên Nhà trường. Test 2. Bật cao với bảng tại chỗ (cm) Chính vì vậy, việc xây dựng tiêu chuẩn đánh giá Test 3. Bật cao với bảng có đà bằng 1 chân (cm) trình độ thể lực cho nam sinh viên đội tuyển Test 4. Phát bóng cao tay liên tục 30s (lần) Bóng chuyền là vấn đề cần thiết và cấp thiết. Test 5. Nhảy dây 2 phút (lần) ThS, Trường Đại học Điện lực; Email: Sangdx@epu.edu.vn (1) 251
- BµI B¸O KHOA HäC 2. Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ Tiến hành xây dựng tiêu chuẩn phân loại thể lực của nam sinh viên Đội tuyển Bóng đánh giá trình độ thể lực của nam sinh viên Đội chuyền Trường Đại học Điện lực Hà Nội tuyển Bóng chuyền của Trường trên cơ sở quy Để có căn cứ sử dụng quy tắc 2d và thang độ tắc 2d. Kết quả được trình bày tại bảng 2. C trong xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ Kết quả bảng 2 rất thuận tiện cho việc sử thể lực của nam sinh viên Đội tuyển Bóng dụng để đánh giá xếp loại từng chỉ tiêu đánh giá. chuyền của Trường trước tiên, chúng tôi tiến Giảng viên sau khi tiến hành lập test xác định hành kiểm tra tính phân phối chuẩn của kết quả kết quả trong thực tiễn, muốn thực hiện xếp loại kiểm tra các test trên đối tượng nghiên cứu. trình độ thể lực cho sinh viên cần tuân theo: Kết quả nghiên cứu được trình bày ở bảng 1. 1. Tiến hành kiểm tra thu thập kết quả lập test Qua bảng 1 cho thấy: Ở tất cả các test kiểm theo đúng quy định. tra, giá trị Cv thu được đều nhỏ hơn 10%, như 2. Xác định test cần đánh giá để tra cứu và vậy, kết quả kiểm tra các test đảm bảo điều kiện, tiến hành phân loại trình độ theo tiêu chuẩn. có thể sử dụng làm căn cứ để xây dựng tiêu 2.2. Xây dựng bảng điểm đánh giá trình độ chuẩn phân loại bằng quy tắc 2d. thể lực của nam sinh viên Đội tuyển Bóng 2.1. Xây dựng tiêu chuẩn phân loại đánh chuyền Trường Đại học Điện lực Hà Nội giá trình độ thể lực của nam sinh viên Đội Bảng tiêu chuẩn phân loại đánh giá trình độ tuyển Bóng chuyền Trường Đại học Điện lực thể lực của nam sinh viên Đội tuyển Bóng chuyền Hà Nội Trường Đại học Điện lực Hà Nội đã xây dựng Bảng 1. Kiểm tra tính phân phối chuẩn của kết quả kiểm tra các test đánh giá trình độ thể lực của nam sinh viên Đội tuyển Bóng chuyền Trường Đại học Điện lực Hà Nội Kết quả kiểm tra TT Các test Cv (%) (x ± d) 1 Chạy 9 - 3 - 6 - 3 - 9 (s) 8.66 ±0.35 4.04 2 Bật cao với bảng tại chỗ (cm) 268.3 ±14.3 5.33 3 Bật cao với bảng có đà bằng 1 chân (cm) 272.8±15.4 5.65 4 Phát bóng cao tay liên tục 30s (lần) 13.7±1.23 8.98 5 Nhảy dây 2 phút (lần) 234.3±18.2 7.77 Bảng 2. Tiêu chuẩn phân loại đánh giá trình độ thể lực của nam sinh viên Đội tuyển Bóng chuyền Trường Đại học Điện lực Hà Nội TT Các Test Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém 1 Chạy 9 - 3 - 6 - 3 - 9 (s) ≤7.96 7.97-8.31 8.32-9.01 9.02-9.36 ≥9.37 Bật cao với bảng tại chỗ 2 ≥296.9 282.6-296.8 254-282.5 239.7-254.1 ≤239.6 (cm) Bật cao với bảng có đà 3 ≥303.6 288.2-303.5 257.4-288.1 242-257.3 ≤241.9 bằng 1 chân (cm) Phát bóng cao tay liên 4 ≥16.96 15.33-16.95 12.07-15.32 10.44-12.06 ≤10.43 tục 30s (lần) 5 Nhảy dây 2 phút (lần) ≥270.7 252.5-270.6 216.1-252.4 197.9-216.0 ≤198.0 252
- Sè §ÆC BIÖT / 2023 Bảng 3. Thang điểm đánh giá trình độ thể lực của nam sinh viên Đội tuyển Bóng chuyền Trường Đại học Điện lực Hà Nội TT Các Test 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 1 Chạy 9 - 3 - 6 - 3 - 9 (s) 7.79 7.96 8.14 8.31 8.49 8.66 8.84 9.01 9.19 9.36 Bật cao với bảng tại chỗ 2 304 297 290 283 275 268 261 254 247 240 (cm) Bật cao với bảng có đà 3 311 304 296 288 281 273 265 257 250 242 bằng 1 chân (cm) Phát bóng cao tay liên tục 4 18 17 16 15 14 13 12 11 10 9 30s (lần) 5 Nhảy dây 2 phút (lần) 280 271 262 253 243 234 225 216 207 198 khá ưu việt, cho phép đánh giá từng chỉ tiêu cụ nào nhất thì điểm đạt được ở mức đó. thể. Tuy nhiên, khi đánh giá tổng hợp thì bảng 2.3. Xây dựng bảng điểm tổng hợp đánh giá xếp loại còn bị hạn chế bởi mỗi chỉ tiêu có đơn trình độ thể lực của nam sinh viên Đội tuyển vị đo lường khác nhau (số lần, thời gian…), để Bóng chuyền Trường Đại học Điện lực Hà Nội giải quyết được vấn đề đó, chúng tôi tiến hành Từ kết quả nghiên cứu cho thấy: Điểm đánh quy đổi theo đơn vị đo lường trung gian theo giá trình độ thể lực của nam sinh viên Đội tuyển thang độ C. Kết quả được trình bày tại bảng 3. Bóng chuyền Trường Đại học Điện lực Hà Nội, Bảng điểm đánh giá trình độ thể lực của nam giá trị tối đa của các chỉ tiêu đạt được là 50 sinh viên Đội tuyển Bóng chuyền Trường Đại điểm, tuy nhiên để đạt được tổng điểm tối đa ở học Điện lực Hà Nội được xây dựng ở bảng 3 tất cả các chỉ tiêu là công việc thật sự khó khăn. rất thuận tiện cho việc sử dụng để đánh giá từng Kết quả nghiên cứu ở bảng 2 và bảng 3 cho chỉ tiêu. Giảng viên sau khi tiến hành lập test phép phân loại và điểm đạt được của từng test. trong thực tiễn, muốn xác định điểm đạt được Việc đó rất cần thiết với các giảng viên và các sinh của sinh viên cần tuân theo: viên để có căn cứ đánh giá những mặt được và 1. Tiến hành kiểm tra thu thập kết quả lập test hạn chế nhằm xác định các biện pháp điều chỉnh. theo quy định; Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là phải có sự 2. Xác định các test cần đánh giá để tra cứu. đánh giá tổng hợp về trình độ thể lực của đối 3. Căn cứ bảng điểm, tiến hành xác định tượng nghiên cứu nói chung mà không chỉ dừng điểm đạt được của từng test theo nguyên tắc lại ở từng test riêng biệt. Để giải quyết vấn đề này tiệm cận, nghĩa là kết quả đạt được gần với mức đề tài tiến xây dựng bảng điểm tổng hợp đánh giá Bảng 4. Bảng điểm tổng hợp đánh giá trình độ thể lực của nam sinh viên Đội tuyển Bóng chuyền Trường Đại học Điện lực Hà Nội Phân loại Tổng điểm Tốt ≥46 Khá 35-45 Trung bình 25-34 Yếu 15-24 Kém ≤14 253
- BµI B¸O KHOA HäC Thể lực chuyên môn là yếu tố cần thiết giúp sinh viên phát huy tốt kỹ, chiến thuật trong thi đấu để đạt thành tích tốt nhất trình độ thể lực của đối tượng nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu đã lựa chọn được 05 test Kết quả được trình bày tại bảng 4 đủ tiêu chuẩn trong đánh giá trình độ thể lực của Để đánh giá trình độ thể lực của nam sinh viên nam sinh viên đội tuyển Bóng chuyền Trường Đội tuyển Bóng chuyền Trường Đại học Điện lực Đại học Điện lực Hà Nội và xây dựng được 01 Hà Nội cần thực hiện theo các bước sau: bảng tiêu chuẩn phân loại, 01 bảng điểm và 01 1. Tiến hành xác định kết quả kiểm tra các bảng điểm tổng hợp trong đánh giá trình độ thể test theo quy định; lực của đối tượng nghiên cứu. 2. Xác định điểm bằng cách đối chiếu ết quả TAØI LIEÄU THAM KHAÛO lập test với các giá trị tương ứng trong bảng 1. Đinh Văn Lẫm (1997), Bóng chuyền, Nxb điểm đánh giá. TDTT, Hà Nội. 3. Tính tổng điểm đạt được của từng sinh 2. Harre D (1996), Học thuyết huấn luyện, viên, sau đó đối chiếu với tiêu chuẩn để xác định (Dịch: Trương Anh Tuấn, Bùi Thế Hiển), Nxb trình độ thể lực đạt được. TDTT, Hà Nội. Thực tiễn chứng minh rằng không phải sinh 3. Lâm Quang Thành, Bùi Trọng Toại (2002), viên nào đã có năng lực tốt ở test này cũng có Tính chu kỳ trong huấn luyện sức mạnh thể thao, năng lực tốt ở các test còn lại. Chính vì vậy, để Nxb TDTT, Hà Nội. đạt được tổng điểm cuối cùng không nhất thiết 4. Nguyễn Đức Văn (2008), Phương pháp phải đạt được số điểm như nhau ở từng test mà toán thống kê trong TDTT, Nxb TDTT, Hà Nội. có thể lấy điểm ở chỉ tiêu này bù cho chỉ tiêu (Bài nộp ngày 30/10/2023, Phản biện ngày khác và tổng điểm đạt được thuộc khoảng của 1/11/2023, duyệt in ngày 30/11/2023) từng mức độ. KEÁT LUAÄN 254
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực môn võ thuật Công an nhân dân cho nam sinh viên trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy
3 p | 101 | 4
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá thể chất cho sinh viên năm thứ nhất, thứ hai Trường Đại học Thái Bình
6 p | 8 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực cho nam học viên đội tuyển Boxing Học viện An ninh nhân dân
3 p | 61 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên chuyên ngành giáo dục thể chất trường Đại học Thủ đô Hà Nội
6 p | 79 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện của vận động viên các môn thể thao hoạt động có chu kỳ lứa tuổi 15-17 tại Thanh Hóa
7 p | 24 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá năng lực công suất yếm khí cho nam vận động viên bóng đá trẻ lứa tuổi 16-17
5 p | 40 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập các học phần thực hành theo định hướng phát triển năng lực cho sinh viên chuyên ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Hồng Đức
6 p | 86 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ sức mạnh tốc độ cho nam học viên đội tuyển Teakwon do Học viện An ninh nhân dân
4 p | 10 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập môn Cầu lông cho sinh viên Trường Cao đẳng Thái Nguyên
3 p | 12 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn thể lực chuyên môn cho nam học viên khóa D48 môn Võ thuật Công an nhân dân Học viện An ninh nhân dân
4 p | 31 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực của nam sinh viên câu lạc bộ cầu lông trường Đại học Xây dựng
3 p | 42 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá sức bền tốc độ cho nam sinh viên chuyên sâu cầu lông khóa 49 trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
6 p | 35 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập thực hành cho sinh viên năm thứ hai chuyên ngành Golf – Ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
3 p | 43 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực của nam vận động viên môn Vovinam lứa tuổi 14-15 huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội
4 p | 31 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá khả năng phối hợp vận động cho nam vận động viên Karatedo lứa tuổi 14-16 tuổi Trung tâm thể thao Công an nhân dân
5 p | 26 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá sức mạnh cho nam sinh viên Học viện An ninh nhân dân trong môn võ thuật Công an nhân dân
4 p | 115 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thi đấu cho nam vận động viên đá cầu trẻ
3 p | 58 | 1
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cho nữ vận động viên đội tuyển bóng rổ trường Đại học Xây dựng Hà Nội
4 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn