Xu hướng bán lẻ
Xu hướng mới trong bán lẻ
Một thông điệp mới và quan trọng cho ngành công nghiệp bán lẻ được nhắc
đến trong hội thảo là: “Môi trường bán lẻ sẽ thay đổi và đòi hỏi phải có các ý
tưởng mới để tiếp tục phát triển”. Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Phó chủ tịch
thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho biết
các kênh bán lẻ hiện đại hiện chiếm 18-20% trong cơ cấu thị trường bán lẻ,
và ngày càng đóng vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của
ngành bán lẻ Việt Nam.
Để phát triển hệ thống bán lẻ cũng cần có sự hỗ trợ thêm của khoa học công
nghệ, trong bối cảnh suy thoái kinh tế như hiện nay, những nhà thiết kế bán
lẻ cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ mới để thu hút thêm những khách
hàng mới, ông Terence Choo, Giám đốc phát triển thương mại của hệ thống
cửa hàng Hexagon, cho biết.
Cùng quan điểm, ông Goh cho biết sau khủng hoảng, lĩnh vực bán lẻ sẽ
không trở lại bình thường mà có những chuẩn mực mới, kịch bản mới. Nhà
nước sẽ can thiệp sâu hơn, ngân hàng sẽ cẩn trọng hơn trong việc cho vay,
người tiêu dùng sẽ chuyển sang mua sắm trong hệ thống bán lẻ hiện đại
nhiều hơn.
Thói quen và cách thức mua sắm của người tiêu dùng tại Việt Nam đang
thay đổi một cách nhanh chóng. Ngày càng có nhiều người chuyển từ kênh
mua sắm truyền thống sang các kênh mua sắm hiện đại như siêu thị, cửa
hàng tiện lợi...
Mua bán trực tuyến đang trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng trên
thế giới. Việc bán hàng qua điện thoại di động và trên mạng xã hội là một
bước tiến.
Có thể nói “chợ Internet” đang từng bước cạnh tranh với các hình thức buôn
bán truyền thống. Internet đã làm một cuộc cách mạng trong ngành buôn
bán, tạo nên một không gian ảo để các nhà sản xuất và người tiêu dùng trao
đổi với nhau, giúp các doanh nghiệp giảm bớt chi phí về nhân viên, hành
chính, mặt bằng chi nhánh, giải quyết vấn đề hàng tồn kho...
Có lẽ cũng do khó khăn kinh tế mà người tiêu dùng trên thế giới có khuynh
hướng mua bán trên mạng nhiều hơn. Do vậy, các gian hàng bán trên mạng
ngày càng thêm phong phú như mạng eBay, Amazon...
Bên cạnh các kênh bán hàng qua Internet, truyền hình, e-mail, tiềm năng
chưa được khai phá của chiếc điện thoại di động là rất lớn. Internet, truyền
hình có lợi thế riêng nhưng không thể mang theo bên mình mọi lúc như một
chiếc điện thoại di động.
Trong vòng hai năm, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia có
thị trường điện thoại di động phát triển nhanh nhất trên thế giới. Điều này
đang và sẽ mở ra những cơ hội mới cho ngành bán lẻ của Việt Nam trong
tương lai.
Bên cạnh đó, thiên tai dịch bệnh cũng ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ, do
vậy sản phẩm hàng hóa, bao bì xanh, sạch, thân thiện với môi trường là xu
hướng của người tiêu dùng hiện nay và trong tương lai, ông Steven H L Goh
đưa ra dự báo