BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
TRƯƠNG ĐỨC TIÊN ANH
XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC
Chuyên ngành: Luật Hiến Pháp và Luật Hành Chính
Mã số: 838 01 02
Hà Nội: 2020
1
Luận văn được hoàn thành tại Học viện Hành chính Quốc Gia
Người hướng dẫn khoa học: TS. Đỗ Thị Kim Tiên
Phản biện 1: TS. Lê Thị Hoa - Học viện Hành chính Quốc Gia
Phản biện 2: PGS. TS. Nguyễn Hoàng Anh, Đại học Quốc gia Hà Nội
Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn cấp Học viện Tại Học viện Hành chính Quốc gia
Vào hồi 8 giờ 30 phút ngày 20 tháng 01 năm 2020
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Quốc gia Và Thư viện Học viện Hành chánh Quốc gia
2
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hàng không dân dụng (HKDD) là ngành kinh tế đặc thù bởi sự khác biệt
so với các ngành kinh tế khác và sự khác biệt giữa các quốc gia về trang thiết
bị, tổ chức khai thác, quy định an ninh về HKDD. Theo Tổ chức HKDD quốc
tế (International Civil Aviation Org-ICAO),các yếu tố cần thiết để tổ chức và
vận hành ngành HKDDcủa một quốc gia thường là: Kiểm soát viên không
lưu, Ðiện tử viễn thông hàng không, Khai thác thông tin hàng không, Thiết bị
phụ trợ hàng không, Dẫn đường bay, Khai thác vận tải hàng không, Vận
chuyển thương mại hàng không, Phi công, Tiếp viên, Cảng hàng không, Kỹ
thuật máy bay...
Là quốc gia đang phát triển và hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng, nền
kinh tế Việt Nam đang có bước phát triển mạnh mẽ, trong đó HKDDlà lĩnh
vực có đóng góp rất lớn vào công cuộc phát triển đất nước, thúc đẩy giao
thương,du lịch, sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng cuộc
sống cho người dân. Mặt khác, vượt ra ngoài ý nghĩa kinh tế, HKDD còn có
tầm quan trọng đặc biệt bởi mức độ ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng của
một quốc gia. Vì lẽ đó, việc tuân thủ các quy tắc quản lý là yêu cầu trước tiên
cần có đối với ngành HKDD. Những vi phạm trong lĩnh vực HKDD có thể để
lại những hậu quả cho nền kinh tế, an ninh và trật tự an toàn xã hội. Do đó, về
chính sách, Nhà nước Việt Nam đã có quy định pháp luật về xử lý vi phạm
pháp luật đối với hoạt động HKDD nhằm ngăn ngừa và bảo vệ pháp luật. Các
quy định về xử lý vi phạm trong lĩnh vực HKDD không chỉ tác động đến hoạt
động giao thông hàng không, phát triển kinh tế mà còn trực tiếp bảo vệ an
ninh, an toàn tính mạng và tài sản con người bảo vệ tính nghiêm minh của
pháp luật uy tín của nhà nước.
Đến nay, sau hơn 63 năm xây dựng và phát triển, ngành HKDDViệt
Nam đã có những đóng góp không nhỏ vào việc thúc đẩy kinh tế, xã hội phát
3
triển với độ bao phủ rộng khắp không chỉ tới nhiều địa phương trong cả nước
mà còn vươn đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.Tuy vậy, ngành HKDD
Việt Nam đang đứng trước những thách thức rất lớn về: cạnh tranh và hiệu
quả kinh doanh, mức độ an toàn, an ninh hàng không,...Điều này có mối quan
hệ với những bất cập trong xử lý vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực
HKDD. Thực tế cho thấy, có nhiều hành vi VPHC trong lĩnh vực HKDDđược
xử lý chưa nghiêm, hình thức chế tài không tương thích, với mức phạt còn
quá nhẹ. Có không ít vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực HKDD trong
thời gian gần đây được xử lý với mức phạt thực tế thấp chưa tương xứng với
mức độ nguy hiểm của việc VPHC tạo tâm lý thiếu tôn trọng pháp luật, chưa
đủ sức răn đe đối với người vi phạm. Bên cạnh đó, còn có tình trạng bỏ sót,
không xử lý các hành vi vi phạm,...Những hạn chế, yếu kém trong xử lý
VPHC có nhiều nguyên nhân, trong đó có sự thiếu phối hợp giữa các cơ quan
quản lý nhà nước, sự chồng chéo văn bản, dẫn tới khó xác định chức năng của
các cơ quan quản lý, đùn đẩy trách nhiệm quản lý, đồng thời còn là thái độ
thiếu tôn trọng pháp luật của người dân, doanh nghiệp khi tham gia vào quan
hệ HKDD.
Từ thực tiễn trên đây, học viên đã lựa chọn vấn đề: “Xử lý vi phạm
hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng ở Việt Nam hiện nay”
làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ, chuyên ngành Luật Hành chính và
Luật Hiến pháp. Luận văn được nghiên cứu nhằm giải quyết những vấn đề lý
luận, hệ thống hóa luật pháp, đánh giá thực trạng xử lý VPHC trong lĩnh vực
HKDD Việt Nam và đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng, bảo đảm
việc xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD ở Việt Nam.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Xử lý VPHC nói chung và ở lĩnh vực HKDD nói riêng không phải là vấn
đề hoàn toàn mới, mà đã có một số công trình nghiên cứu liên quan đến vấn
đề này. Có thể kể tên một số công trình nghiên cứu tiêu biểu sau đây.
4
- Nguyễn Thị Thuỷ, Luận văn thạc sỹ luật học “Hoàn thiện chế định thẩm
quyền xử lý vi phạm hành chính”, Trường Đại học Luật Hà Nội (năm 2001).
- Kim Long Biên, Luận văn thạc sỹ luật học “Hoàn thiện pháp luật về xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan ở nước ta hiện nay”, Viện
Nhà nước và pháp luật phối hợp đào tạo với Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh
(năm 2007).
Bên cạnh các công trình trên đây còn có một số bài báo nghiên cứu về
vấn đề xử lý VPHC như sau:
Tác giảLê Vương Long với bài“Một số vấn đề hoàn thiện pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính”, đăng trên Tạp chí Luật học thuộcTrường Đại học Luật Hà Nội, tháng 9/2003số Đặc san về xử lý VPHC trang.35 Tác giảPGS, TS Bùi Thị Đào, với bài: “ Thủ tục xử phạt vi phạm hành chính” đăng trên Tạp chí Luật học tháng 9/2003, số Đặc san về xử lý VPHC Tác giảPGS.TS Bùi Xuân Đức, với bài: “ Hệ thống chế tài xử phạt vi phạm hành chính - Những bất cập, hạn chế và phương hướng hoàn thiện” đăng trênTạp chí Luật học năm 2009, trang 8 -15. Tác giả TS.Trần Minh Hương với bài : “ Thẩm quyền xử phạt vi phạm
hành chính - Thực trạng quy định, thực tiễn áp dụng và hướng hoàn
thiện”đăng trênTạp chí Luật học, năm 2008, trang 28 ...
Những nghiên cứu trên đây chủ yếu đề cập vấn đề xử phạt VPHCtrên cơ
sở phân tích lý luận và thực tiễn. Hầu hết các công trình tập trung giới thiệu,
phân tích, đánh giá pháp luật và thực tiễn hoạt động xử phạt VPHC nói chung
hoặc ở một số lĩnh vực khác mà chưa đề cập đến xử lý VPHC trong lĩnh vực
HKDD, ngoại trừ các báo cáo tổng kết công tác của Bộ Giao thông vận tải,
Cục Hàng không Việt Nam. Do đó, những bất cập trong xử lý VPHC trong
lĩnh vực HKDD vẫn đang diễn ra, mà chưa có phân tích, đánh giá một cách
tổng thể, khoa học, xác định nguyên nhân và giải pháp giải quyết vấn đề.
Chính vì vậy, đề tài luận văn "xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực
Hàng không dân dụng tại Việt Nam" có trách nhiệm giải quyết những vấn
đề mà các công trình nghiên cứu chưa đề cập, góp phầncung cấp các luận cứ
5
khoa học và thực tiễn cho việc hoàn thiện pháp luật và các giải pháp bảo đảm
về phạt hành chính trong lĩnh vực HKDD ở Việt Nam hiện nay.
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
- Mục đích nghiên cứu của luận văn: Làm rõ cơ sở lý luận về xử lý
VPHC trong lĩnh vực HKDDvà pháp luật về xử lý VPHC trong lĩnh vực
HKDD ở Việt Nam, thực trạng xử lý đề ra các giải pháp bảo đảm xử lý VPHC
trong lĩnh vực Hàng không dân dụng ở Việt Nam hiện nay.
- Nhiệm vụ:Để đạt được mục đích nói trên, đề tài có nhiệm vụ giải quyết
các vấn đề sau:Xác định rõ những vấn đề lý luận về xử lý VPHC trong lĩnh
vực HKDD; Phân tích, đánh giá thực trạng xử lý VPHC trong lĩnh vực
HKDD Việt Nam những năm gần đây, làm rõ nguyên nhân dẫn đến thành
công và hạn chế về xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD ở Việt Nam; Xác định
về định hướng và đề xuất giải pháp bảo đảm việc thực hiện xử lýVPHC lĩnh
vực HKDD ở Việt Nam.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
-Đối tượng: Hoạt động xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD ở Việt Nam
- Phạm vi:Về nội dung:Xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD. Về không
gian:Hoạt động xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD tại Việt Nam. Về thời
gian:Luận văn tập trung nghiên cứu về xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC)
trong lĩnh vực HKDD tại Việt Nam từ năm 2014 đến tháng 12/2019
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp luận:Đề tài được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận
của lý thuyết hệ thống, chủ nghĩa duy vật lịch sử và chủ nghĩa duy vật biện
chứng, các quan điểm của Đảng và Nhà nước về HKDD, VPHC, XLVPHC
trong lĩnh vực HKDD để phân tích, đánh giá tính khả thi của các quy phạm
pháp luật trong thực tiễn thực hiện, định hướng cho các giải pháp nhằm thực
hiện pháp luật về XLVPHC trong lĩnh vực HKDD; tìm hiểu về quá trình hình
thành và phát triển của pháp luật về xử lý VPHC trontg lĩnh vực HKDD.
6
- Phương pháp nghiên cứu:Để thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ nghiên
cứu mà đề tài đặt ra, tác giả sử dụng các phương pháp nghiên cứu như:
Phương pháp thu thập thông tin;Phương pháp thống kê, Phương pháp phân
tích tổng hợp, so sánh, đánh giá;Phương pháp dự báo về xử lý VPHC trong
lĩnh vực HKDD tại Việt Nam.
6. Những đóng góp của luận văn
- Về lý luận: Luận văn làm rõ một số vấn đề lý luận cơ bản về xử lý vi
phạm hành chính, khái niệm, đặc trưng của vi phạm hành chính trong lĩnh vực
HKDD, tính đặc thù của VPHC trong lĩnh vực HKDD và xử lý vi phạm hành
chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
- Về thực tiễn: Đề tài là tài liệu nghiên cứu cho các nhà hoạch định
chính sách, xây dựng pháp luật tham khảo. Đồng thời cũng là tài liệu tham
khảo hữu ích cho các nhà thực thi, xử lý VPHC, nhất là trong lĩnh vực
HKDD.
7. Kết cấu luận văn
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Danh mục tài liệu tham khảo, Luận văn
được cấu trúc thành 3 chương, cụ thể như sau:
Chương I: Cơ sở lý luận về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực
hàng không dân dụng;
Chương II: Thực trạng xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng
không dân dụng ở Việt Nam giai đoạn 2014 - 2019;
Chương III: Phương hướng và giải pháp bảo đảm xử lý vi phạm hành
chính trong lĩnh vực hàng không dân dụngViệt Nam.
7
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀXỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH
TRONG LĨNH VỰCHÀNG KHÔNG DÂN DỤNG
1.1 Tổng quan về ngành Hàng không dân dụng
Sau khi đất nước thống nhất ( từ sau ngày 30 /4/1975), nhu cầu đi lại bằng
đường hàng không trong cả nướcrất lớn, đòi hỏi ngành HKDD phải trở thành
ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng của đất nước. Ngày 29/8/1989, Hội đồng
Bộ trưởng đã ban hành Nghị định số 112/HĐBT quy định chức năng, nhiệm
vụ và bộ máy tổ chức của Tổng cục HKDD Việt Nam, thực hiện chức năng là
cơ quan quản lý nhà nước về HKDD và Quyết định 225/CT về việc thành lập
Tổng công ty Hàng không Việt Nam thực hiện chức năng vận tải hàng không
và các dịch vụ đồng bộ. Ngày 30/7/1992, Hội đồng Bộ trưởng ra Quyết định
số 242/HĐBT, thành lập Cục HKDD Việt Nam( nay là Cục Hàng không Việt
Nam), trực thuộc Bộ Giao thông vận tải và Bưu điện. Cục HKDD Việt Nam
là cơ quan quản lý nhà nước về HKDD.
Ngày 26/3/1993, Văn phòng Chính phủ đã có công văn 86/TB thông
báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về phương hướng phát triển của
Ngành Hàng không Việt Nam trong thời gian từ 1993 - 2000 phải tập trung
xây dựng và phát triển Ngành Hàng khôngViệt Nam thành một nền kinh tế kỹ
thuật quan trọng, đủ sức phục vụ các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong
nước cũng như tranh thủ mọi khả năng mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế với
nước ngoài; đồng thời đảm bảo các yêu cầu phát triển văn hóa – xã hội, an
ninh quốc phòng của đất nước. Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan quản lý
nhà nước đối với mọi doanh nghiệp hàng không. Các đơn vị sản xuất kinh
doanh có 13 doanh nghiệp; trong đó hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam
(Vietnam Airlines) là doanh nghiệp lớn nhất.
Hiện nay ở Việt Nam có 22 sân bay có hoạt động bay dân sự (trong đó
có 11 sân bay quốc tế), số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam lên đến
8
161 chiếc, có 46 hãng hàng không từ 24 quốc gia, lãnh thổ có đường bay đến
Việt Nam. Theo thống kê của ngành Hàng không Việt Nam, tính đến tháng
12/2019 toàn ngành Hàng không Việt Nam có hơn 44.000 người.
Những lĩnh vực hoạt động chủ yếu của HKDD bao gồm:Vận tải hàng không,
kết cấu hạ tầng hàng không, công nghiệp hàng không, các dịch vụ kỹ thuật,
thương mại hàng không, quản lý Nhà nước chuyên ngành HKDD phối hợp
với các cơ quan có liên quan như hải quan, cửa khẩu, kiểm dịch y tế…
Tại Việt Nam, Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về HKDD. Bộ
Giao thông vận tải chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà
nước về HKDD. Cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành
HKDD là Cục Hàng không Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông vận tải) là Nhà
chức trách hàng không.
Nhà chức trách hàng không có nhiệm vụ và quyền hạn trong việc ban hành
chỉ thị, huấn lệnh; thực hiện các biện pháp khẩn cấp bao gồm cả việc đình chỉ
chuyến bay và hoạt động của phương tiện, thiết bị, nhân viên hàng không để bảo
đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không và duy trì hoạt động đồng bộ của
dây chuyền vận chuyển hàng không. Đồng thời, giám sát việc khai thác, bảo
dưỡng tàu bay, kết cấu hạ tầng hàng không, bảo đảm hoạt động bay, khai thác vận
chuyển hàng không, cung cấp dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không;cấp,
phê chuẩn, công nhận giấy phép, giấy chứng nhận, năng định, tài liệu khai thác
chuyên ngành HKDD; Tổ chức, vận hành và chỉ đạo hệ thống giám sát, quản lý an
ninhhàng không, an toàn hàng không, tìm kiếm cứu nạn hàng không, khẩn nguy
sân bay; tổ chức, chỉ đạo xử lý, điều tra, xác minh các tình huống uy hiếp an toàn
hàng không, an ninh hàng không, sự cố, tai nạn hàng không, thực hiện chuyến bay
chuyên cơ; Bổ nhiệm giám sát viên trong lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng không,
an ninh hàng không, chất lượng dịch vụ hàng không theo tiêu chuẩn do Bộ trưởng
Giao thông vận tải quy định; Bộ Quốc phòng có trách nhiệm quản lý và bảo vệ
vùng trời Việt Nam; giám sát hoạt động bay dân dụng; phối hợp với Bộ Giao
thông vận tải trong việc tổ chức và sử dụng vùng trời phục vụ hoạt động HKDD.
9
1.2. Bản chất, khái niệm vi phạm hành chính và vi phạm hành
chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng
VPHClà một loại vi phạm pháp luật xảy ra khá phổ biến trong tất cả các
lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy mức độ nguy hiểm thấp hơn tội phạm
nhưng VPHC cũng là hành vi gây thiệt hại hoặc đe doạ gây thiệt hại cho lợi
ích của nhà nước, tập thể, lợi ích cá nhân cũng như lợi ích của cộng đồng.
Nếu không được ngăn chặn, xử lý kịp thời thì VPHC sẽ là nguyên nhân dẫn
tới tình trạng phạm tội nảy sinh và tạo ra nhiều hệ lụy xã hội khác. Xác định
được đúng hành vi VPHC(tức là xác định đúng cơ sở xử phạt), thì việc thực
hiện xử phạt hành chính mới đúng đắn, mới đảm bảo được quyền và lợi ích
hợp pháp của nhà nước, của tổ chức và cá nhân
Dựa vào tính chất, phạm vi của các hành vi VPHCtrong lĩnh vực HKDD,
có thể định nghĩa về VPHC trong lĩnh vực HKDD như sau:
“Vi phạm hành chính trong lĩnh vực HKDD là hành vi do cá nhân hoặc
cơ quan, tổ chức thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm hại đến những quan
hệ về hàng không dân dụng phát sinh trong quá trình thực hiện các quy định
của ngành HKDD mà theo quy định của pháp luật phải bị xử lý VPHC”.
1.3. Các yếu tố cấu thành vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng
không dân dụng
Cũng như các loại vi phạm pháp luật, VPHC nói chung, VPHC trong
lĩnh vực HKDD nói riêng đều được cấu thành bởi các yếu tố: khách quan, chủ
quan, chủ thể và khách thể.
1.3.1. Mặt khách quan
Mặt khách quan của VPHC trong lĩnh vực HKDD bao gồm các dấu
hiệu: hành vi, tính trái pháp luật của hành vi, hậu quả gây thiệt hại mà hành vi
gây ra cho xã hội, quan hệ nhân quả, thời gian, địa điểm, phương tiện vi
phạm...
VPHC trong lĩnh vực HKDD là hành vi có tính chất trái pháp luật, thể hiện
ở chỗ hành vi đó được thực hiện ngược với yêu cầu của quy phạm pháp luật.
10
1.3.2. Mặt chủ quan
Mặt chủ quan của vi phạm hành chínhtrong lĩnh vực HKDD thể hiện ở
yếu tố lỗi của người vi phạm. Lỗi là dấu hiệu pháp lý bắt buộc của VPHC.
Trong mặt chủ quan của nhiều VPHC, yếu tố động cơ, mục đích vi phạm
cũng được tính đến khi xem xét để quyết định các hình thức và mức xử phạt
cụ thể.
Trong lĩnh vực HKDD dấu hiệu nhận biết về mặt chủ quan của hành vi
VPHC là yếu tố lỗi gồm lỗi cố ý và lỗi vô ý của chủ thể vi phạm.Ngoài dấu
hiệu bắt buộc là lỗi, ở một số trường hợp cụ thể, pháp luật còn xác định dấu
hiệu bắt buộc của một số loại hành vi trong VPHC trong lĩnh vực HKDD.
1.3.3. Chủ thể
Chủ thể của VPHC trong lĩnh vực HKDD là các nhân hay tổ chức có
năng lực trách nhiệm hành chính đã thực hiện hành vi VPHC. Pháp luật hành
chính quy định chỉ truy cứu trách nhiệm hành chính đối với những cá nhân có
năng lực hành vi pháp luật hành chính. Chủ thể thực hiện hành vi VPHC
trong lĩnh vực HKDD có thể là cá nhân, tổ chức có năng lực, chịu trách nhiệm
hành chính theo quy định của pháp luật hành chính và pháp luật về HKDD.
1.3.4. Khách thể
Khách thể của vi phạm pháp luật là cái mà hành vi vi phạm đó xâm hại.
Khách thể của VPHC trong lĩnh vực HKDD là những quan hệ xã hội được
các quy phạm pháp luật hành chính bảo vệ. Khách thể là yếu tố quan trọng
quy định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi trái pháp luật
1.4. Các loại vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân
dụng
1.4.1. Vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụngđược
phân loại dựa trên các tiêu chí khác nhau
- Căn cứ vào các quan hệ trong lĩnh vực HKDD và phương thức thực
hiện của ngành HKDD, có thể chia VPHC thành ba loại: Hành vi vi phạm về
11
nghĩa vụ mua phí chuyên chở theo định của ngành HKDD; Hành vi vi phạm
về nghĩa vụ chi trả cho hành khách; Hành vi vi phạm về quản lý các hoạt
động HKDD.
1.4.2. Đặc điểm của vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không
dân dụng
VPHC trong lĩnh vực HKDD là những vi phạm chủ yếu liên quan đến các quy
định an toàn bay của pháp luật và của ngành HKDD. Chủ thể của các hành vi
VPHC trong lĩnh vực HKDD là những đối tượng tham gia quan hệ của ngành
HKDD. Thiệt hại mà hành vi VPHC trong lĩnh vực HKDD gây ra là sự mất
ổn định đến hoạt động của hàng không, ảnh hưởng đến việc bảo đảm an toàn
tuyệt đối tại cảng hàng không cũng như các chuyến bay
1.5. Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng
1.5.1. Khái niệm
Định nghĩa xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD là việc các cơ quan nhà
nước, người có thẩm quyền áp dụng những biện pháp cưỡng chế hành chính
(gồm các hình thức xử phạt VPHC; các biện pháp khắc phục hậu quả; các
biện pháp ngăn chặn VPHC và đảm bảo việc xử phạt VPHC) đối với những
cá nhân, tổ chức thực hiện VPHC nhằm đảm bảo trật tự và kỷ luật trong quản
lý nhà nước về HKDD theo thủ tục do pháp luật quy định.
1.5.2. Đặc thù của xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng
không dân dụng
Ngoài những đặc điểm chung giống như xử lý VPHC trong các lĩnh vực khác,
xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD có những đặc thù, cụ thể:
Một là, cơ sở để xử phạt VPHC lĩnh vực HKDD chủ yếu là những hành vi
vi phạm quy định về chuyên chở hành khách, chuyên chở hàng hóa, bảo đảm
an toàn cảng hàng không.
Hai là, đối tượng xử lý VPHCtrong lĩnh vực HKDD là cá nhân, tổ chức
tham gia vào quan hệ HKDD.
12
Ba là, thẩm quyền xử lý VPHC lĩnh vực HKDD là các chủ thể đại diện
cho cơ quan quản lý nhà nước, theo quy định của pháp luật. Chủ yếu là:
Thanh tra viên, người được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành; Chánh
thanh tra Cục hàng không Việt Nam (HKVN), trưởng đoàn thanh tra chuyên
ngành Cục HKVN; Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành của Bộ Giao thông
vận tải(GTVT); Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không; Chủ tịch UBND các
cấp..
1.6. Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng
1.6.1. Các nguyên tắc chung
Việc xử lý VPHC phải do người có thẩm quyền tiến hành theo đúng quy định
của pháp luật.
Mọi VPHC phải được phạt hiện kịp thời, xử lý công minh, nhanh chóng theo
đúng pháp luật. Việc xử lý VPHC phải căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm,
thân nhân người vi phạm và những tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng để quyết định
hình thức, biện pháp xử lý thích hợp.Không xử lý VPHC trong các trường
hợp thuộc tình thế cấp thiết, phòng vệ chính đáng, sự kiện bất ngờ hoặc
VPHC trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác làm mất khả
năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.
1.6.2. Các nguyên tắc kỹ thuật
Một hành vi ci phạm hành chính chỉ bị xử lý hành chính một lần;Nhiều
người cùng thực hiện một hành vi VPHC thì mỗi người vi phạm đều bị xử
phạt;Một người thực hiện nhiều hành vi VPHC thì bị xử phạt về từng
hành vi vi phạm.
13
CHƯƠNG II
THỰC TRẠNG XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH
TRONG LĨNH VỰCHÀNG KHÔNG DÂN DỤNG Ở VIỆT NAM
GIAI ĐOẠN 2014 - 2019
2.1. Thực trạng pháp luật xử lý vi phạm hành trong lĩnh vực hàng
không dân dụngở Việt Nam
2.1.1.Pháp luật về lĩnh vực hàng không dân dụng ở Việt Nam
Cùng với sự phát triển của ngành HKDD, hệ thống pháp luật về HKDD
ở Việt Nam ngày càng được hoàn thiện. Các đạo luật, văn bản hướng dẫn và
quy chế của ngành HKDD đã được xây dựng trên cơ sở có sự tiếp cận với
thông lệ và luật pháp quốc tế.
Năm 1991, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã thông qua Luật
HKDD Việt Nam. Ngày 22/6/2006, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã
chính thức thông qua Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, có hiệu lực từ
ngày 01/1/2007. Năm 2014, Quốc hội khóa XIII tiếp tục thông qua Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật HKDD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày
01/7/2015. Luật HKDD năm 2006 đã được sửa đổi bổ sung hai lần vào các
năm 2014 và gần đây nhất vào năm 2018.
Để hướng dẫn chi tiết việc thi hành Luật HKDD, Chính phủ đã ban hành
các Nghị định quy định nội dung điều chỉnh các mặt hoạt động trong ngành
HKDD: Nghị định 147/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực HKDD; Nghị định 162/2018/NĐ-CP của Chính phủ về việc Quy
định xử phạt VPHC trong lĩnh vực HKDD (Thay thế Nghị định
147/2013/NĐ-CP).
2.1.2. Thực trạng quy định của pháp luật về vi phạm pháp luật hành
chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng
Pháp luật quy định về VPHC và xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD
được quy định trong nhiều đạo luật và văn bản dưới luật.
14
Đến nay Nghị định 162/2018/NĐ-CP năm 2018 của chính phủ về xử
phạt VPHC trong lĩnh vực HKDDđược ban hành để giải quyết sự gia tăng
nhanh, sự đa dạng của các hành vi VPHC trong lĩnh vực HKDD ở Việt Nam.
Nghị định này quy định về hành vi VPHK, hình thức, mức xử phạt, biện pháp
khắc phục hậu quả đối với từng hành vi VPHC, thẩm quyền xử phạt, mức
phạt tiền cụ thể theo từng chức danh và thẩm quyền lập biên bản đối với
VPHC trong lĩnh vực HKDD.
Theo quy định, các hành vi vi phạm, hình thức xử phạt, biện pháp khắc
phục VPHC trong lĩnh vực HKDD được xác định với mức phạt VPHC với
từngloại hành vi vi phạm
2.2. Tình hình xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân
dụng
2.2.1.Về hình thức xử phạt và mức xử phạt.
Cũng tương tự các lĩnh vực khác, về hình thức xử lý VPHC trong lĩnh
vực HKDD bao gồm hai hình thức chính, đó là cảnh cáo và phạt tiền, hình
thức xử phạt bổ sung, bao gồm: Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng
để vi phạm pháp luật HKDD
Nhìn chung, những quy định về xử lý VPHC lĩnh vực HKDD tương đối
rõ ràng, về cơ bản phù hợp với quy định của Luật xử phạt VPHC và thực tiễn
thi hành. Tuy nhiên, những quy định về xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD vẫn
còn có những bất cập như đã phân tích ở trên cần tiếp tục hoàn thiện, bổ xung.
Liệt kê các quy định của Nghị định162/2018/NĐ-CP cho thấy hình thức
phạt cảnh cáo được áp dụng đối với đa số hành vi VPHC trong lĩnh vực
HKDD Tuy nhiên, trên thực tế hầu như rất ít trường hợp vi phạm bị xử phạt
cảnh cáo.
Đối chiếu với thực tiễn thi hành xử lý VPHC nói chung và xử lý VPHC
trong lĩnh vực HKDD cho thấy các hình thức xử lý như hiện nay vẫn chưa đủ
đáp ứng nhu cầu giải quyết triệt để hành vi VPHC.
2.2.2.Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính
15
Trên cơ sở Pháp luật Xử lý VPHC, thẩm quyền xử lý VPHC trong lĩnh
vực HKDD được quy định tại chương III Nghị định số 162/2018/NĐ-CP ngày
30/11/2018, bao gồm: Thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ
thanh tra chuyên ngành đang thi hành công vụ có quyền; Chánh Thanh tra
Cục Hàng không Việt Nam, trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành của Cục
Hàng không Việt Nam (Điều 31); Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không;
Giám đốc Cảng vụ hàng không; Chủ tịch UBND các cấp; Lực lượng Công an
nhân dân có quyền xử phạt đối với các VPHC trong lĩnh vực HKDD
2.2.3. Tình hình vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân
dụng và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng từ
năm 2014 đến năm 2019
Theo số liệu của Cục HKVN, vi phạm pháp luật về HKDD từ năm 2014
đến năm 2019 ngày càng gia tăng. Theo đó:
Năm 2014: Các cơ quan quản lý Nhà nướcvà chủ thể có thẩm quyền đã
ban hành 299 quyết định xử lý VPHC đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi
VPHC trong lĩnh vực HKDD,năm 2015 đã ban hành 342 quyết định xử lý
VPHC, năm 2016 đã ban hành 300 quyết định xử lý VPHC, năm 2017 ban
hành492 quyết định xử lý VPHC, năm 2018ban hành559 quyết định xử lý
VPHC, năm 2019 đã ban hành 595 quyết định xử lý VPHC
Với sự phát triển của HKDD Việt Nam việc ra đời các hãng hàng không
trong nước, các hãng này phát triển mạng đường bay nội địa và quốc tế, phát
triển đội bay, nhiều hãng hàng không quốc tế bay đến Việt Nam, các cảng
hàng không, sân bay được phát triển, xây mới, mở rộng, lượng khách đi bằng
đường hàng không, khách du lịch tăng mạnh…cũng kéo theocác VPHC trong
lĩnh vực HKDD ngày càng gia tăng và phức tạp như vi phạm quy định về an
toàn, ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay, trên chuyến bay, tại nơi
có công trình, trang bị, thiết bị hàng không, vi phạm quy định về khai thác tàu
bay, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng thẻ và giấy phép kiểm soát an ninh
16
hàng không, vi phạm quy định về đi lại, điều khiển, vận hành phương tiện,
thiết bị hoạt động trong cảng hàng không, sân bay .
2.3. Đánh giá tình hình xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng
2.3.1. Một số thành công
Hoạt động xử lý VPHC đã được thực hiện đúng thẩm quyền, mặc dù số
lượng các vụ vi phạm ngày càng gia tăng, với tính chất của vụ việc ngày càng
phức tạp nhưng cơ bản đã đảm bảo được trật tự hoạt động của lĩnh vực
HKDD.
Quá trình thực hiện đã hạn chế được những sai sót, đặc biệt là không hình sự
hóa các VPHC, tạo tâm lý tích cực. Các cơ quan có thẩm quyền đã thực hiện
nhiều biện pháp nghiệp vụ, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi vi
phạm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đạt được những kết quả tích
cực, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi VPHC đối với lĩnh vực
HKDD, giữa gìn trật tự, an ninh, an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển.
2.3.2. Những hạn chế, bất cập
Quá trình triển khai thực hiện xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD còn
có những hạn chế nhất định. Hoạt động xử phạt VPHCcòn nhiều vụ việc chưa
tương thích với hành vi vi phạm. Điều đó đi ngược với mục tiêu, phòng ngừa
răn đe vi phạm. Điều này một phần do các quy định pháp luật, một phần do
việc lựa chọn, áp dụng luật chưa chính xác, thậm chí còn rất nhẹ, có thể dẫn
đến tâm lý chưa coi trọng pháp luật. Sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà
nước trong xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD còn lỏng lẻo, tạo ra những
khoảng trống, khó thực hiện. Đối tượng vi phạm là người nghèo, không có
nghề nghiệp, thu nhập không ổn định, không có tài khoản ngân hàng, tài sản
của các đối tượng vi phạm cũng không có giá trị để kê biên. Nhân lực,
phương tiện, thiết bị và kinh phí của người quyết định xử phạt còn hạn chế
trong việc tổ chức cưỡng chế. Trang thiết bị phục vụ cho hoạt động xử lý
VPHC hạn chế.
17
Luật xử lý VPHC, các văn bản quy phạm pháp luật khác chưa có quy
định cơ chế cho phép sử dụng dữ liệu được trích suất từ các thiết bị chuyên
ngành (trừ lĩnh vực quản lý đường bộ và môi trường đã được quy định tại
Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP.Cơ chế xử lý vi
phạm hành chính thiếu rõ ràng, chưa phù hợp
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật xả phạt VPHC chưa
tốt, dẫn đến, có nhiều VPHC trong lĩnh vực HKDD có tính chất côn đồ, gây mất
an ninh, trật tự, hành hung, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn.
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế
Những hạn chế về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực HKDD có
nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ chủ thể xử lý vi phạm,
nguyên nhân từ đối tượng xử lý và các công cụ, phương tiện xử lý vi phạm.
Năng lực chuyên môn và đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công
chức, thanh tra viên chưa đáp ứng yêu cầu. Điều đó dẫn đến việc xử lý các
hành vi VPHC chưa nghiêm. làm giảm tính răn đe và giáo dục của pháp luật
Quy định pháp luật về xử phạt VPHC trong lĩnh vực HKDD phân tán và
chưa đảm bảo chất lượng, thiếu rõ ràng, thậm chí mâu thuẫn, chồng chéo,
thiếu tính khả thi đã tạo ra những khó khăn cho việc tổ chức thực hiện và phối
hợp xử lý
Vi phạm hành chínhtrong lĩnh vực HKDD trong thực tiễn rất đa dạng về
hành vi, tính chất cũng như mức độ vi phạm. Trong khi đó, quy định về hình
thức xử phạt, mức xử phạtcũng như các biện pháp khắc phục hậu quả khá
nghèo nàn và cứng nhắc. Việc quy định cụ thể mức xử phạt đối với từng hành
vi vi phạm chưa tương xứng với mức độ vi phạm dẫn đến những khó khăn bất
cập trong thực tiễn áp dụng và làm cho các chế tài thiếu tính răn đe, phòng
ngừa, gây nên những hành vi tái phạm và tái phạm nhiều lần
18
CHƯƠNG III
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM
XỬ LÝ VI PHẠMHÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG Ở VIỆT NAM
3.1. Phương hướng xử lý vi trong lĩnh vực hàng không dân dụng ở
Việt Nam
Trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến
năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được Chính phủ phê duyệt điều
chỉnh thì mục tiêu chính đến năm 2030, thị trường vận tải hàng không Việt
Nam đứng trong nhóm bốn quốc gia hàng đầu ASEAN về sản lượng vận
chuyển. Sau chín năm triển khai, vị trí, vai trò của ngành hàng không được
củng cố và phát triển. Điều này đóng góp quan trọng cho sự phát kinh tế-xã
hội, quốc phòng an ninh của đất nước.
Quy hoạch mới cũng điều chỉnh về số lượng cảng hàng không và thời
gian đưa vào khai thác hợp lý hơn để nâng cao hiệu lực, hiệu quả khai thác;
cải thiện giao thông kết nối liên vùng và quốc tế, quốc nội; hỗ trợ phát triển
các địa phương có tiềm năng phát triển du lịch.
Với kế hoạch và mục tiêu phát triển của ngành HKDD Việt Nam, dự
báo trong thời gian tới ngành HKDD Việt Nam sẽ có nhiều phát triển, đi kèm
với những thách thức không chỉ về hạ tầng mà còn về số lượng khách hàng,
tính chất, mức độ tham gia quan hệ HKDD và VPHC.Thực tế cho thấy cùng
với sự phát triển của HKDD Việt Nam, số lượng các VPHC cũng ngày càng
gia tăng và diễn biến phức tạp, các Cảng hàng không, sân bay là môi trường
rất dễ phát sinh các hành vi VPHC. Các loại hành vi vi phạm phổ biến: hành
hung nhân viên hàng không, hành khách, người khác tại cảng hàng không sân
bay; trộm cắp trong cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay…
Trước yêu cầu đó, để bảo đảm chất lượng xử lý VPHC trong lĩnh vực
HKDD trong thời gian tới, Theo tác giả cần phải theo những định hướng sau:
19
Thứ nhất, phòng ngừa vi phạm luôn đòi hỏi phải có sự hỗ trợ đắc lực của
luật pháp và chỉ có trên cơ sở quy định của luật pháp mới có thể xác định
đúng đắn được hành vi ứng xử của mình.. Sau khi có Nghị định số
162/2018/NĐ-CP Quy định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực HKDD, chưa
bao quát điều chỉnh đầy đủ hành vi, hành vi điều chỉnh chưa sát với thực tiễn.
Việc xác định hành vi VPHC thường không chú trọng yếu tố căn cứ cấu thành
hành vi VPHC nên việc xác định hành vi VPHC trong lĩnh vực HKDD dễ
mang tính cảm tính và bất đồng quan điểm giữa các lực lượng chức năng
tham gia công tác xử phạt VPHC trong lĩnh vực HKDD
Thứ hai: Phải tiếp tục nghiên cứu bổ sung thêm quy định về mức phạt
cho phù hợp với yêu cầu phát triển cũng như yêu cầu về an ninh, an toàn hàng
không.
Hiện nay mức xử phạt đối với các hành vi VPHC theo quy định hiện
hành còn thấp so với yêu cầu phòng ngừa và sự phát triển kinh tế, xã hội, các
biện pháp xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả trong nhiều
trường hợp không thực hiện được
Thứ ba, cải cách thủ tục xử phạt VPHC sao cho đơn giản, rõ ràng, hiệu
quả, tạo thuận lợi cho người dân nhưng không làm bó tay các cơ quan có
thẩm quyền xử phạt VPHC.
Thứ tư, phối hợp chặt chẽ công tác giải quyết các VPHC giữa các cơ
quan Trung ương và địa phương, giữa các cơ quan quản lý nhà nước và Thanh
tra chuyên ngành về HKDD.
Thứ năm, Xử lý VPHC đối với các pháp nhân, cần phải quy định cụ thể
về việc truy cứu trách nhiệm hành chính những cá nhân trong pháp nhân có
lỗi khi để xảy ra vi phạm. Sau khi có quyết định xử lý đối với pháp nhân cần
tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan để có hình thức xử lý
thích hợp.
Thứ sáu, cần phải hoàn thiện hệ thống pháp luật về VPHC và xử phạt
VPHC lĩnh vực HKDDxây dựng một hệ thống pháp luật đồng bộ trong xử lý
20
VPHC trong lĩnh vực HKDD, nhằm giảm thiểu những tác động xấu do hành vi
VPHC về HKDD gây ra, để bảo đảm sự phát triển, bảo đảm an ninh, an toàn
của ngành HKDD
3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm hành
chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng
3.2.1. Hoàn thiện pháp luật về xử phạt hành chính lĩnh vực hàng
không dân dụng
Xuất phát từ những bất cập, hạn chế trong các quy định của pháp luật
cũng như từ thực tiễn hoạt động tổ chức thực hiện pháp luật về xử lý VPHC
trong lĩnh vực HKDD thời gian qua chưa đạt hiệu quả cao. Việc hoàn thiện
pháp luật xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD cũng như tổ chức thực hiện là
một yêu cầu tất yếu khách quan và cấp bách trong giai đoạn hiện nay ở Việt
Nam.
Trước hết, khẩn trương, kịp thời ban hành văn bản quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành Luật Xử lý VPHC; tiếp tục rà soát các quy định của pháp
luật còn bất cập để kịp thời sửa đổi, bổ sung một số quy định cho phù hợp
tình hình thực tiễn ngoài ra các vấn đề bất cập được kiến nghị cụ thể như sau:
- Bổ sung quy chế phối hợp giữa Cục Hàng không Việt Nam và Cục
Quản lý xuất nhập cảnh về: quản lý, giám sát đối với các đối tượng đang có
nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt VPHC; chế tài đối với đối tượng
người nước ngoài không chấp hành quyết định xử phạt VPHC và đã xuất cảnh
về nước. (trên cơ sở Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người
nước ngoài tại Việt Nam năm 2014).
- Xây dựng chế tài chi tiết, cụ thể đối với trường hợp người nước ngoài
VPHC trong phạm vi điều chỉnh của Luật Xử lý VPHC năm 2012 chưa thi hành
quyết định xử phạt mà đã xuất cảnh (đối với những đối tượng đã vi phạm và có
thể nhập cảnh trở lại Việt Nam).
21
- Đối với Nghị định số 162/2018/NĐ-CP ngày 30/11/2018 của Chính phủ
về xử phạt VPHC trong lĩnh vực HKDD cần có văn bản hướng dẫn cụ thể, khái
niệm giải thích hành vi, bao quát điều chỉnh đầy đủ hành vi sát với thực tiễn.
3.2.2. Nâng cao hiệu quả công tác xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực hàng không dân dụng
Những quy định về hành vi VPHC và các chế tài xử lý VPHC về
HKDD đã đóng vai trò tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý
Nhà nước về HKDD. Cơ quan có thẩm quyền đã kịp thời phát hiện và xử lý
các hành vi VPHC về HKDD, đồng thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm có
thể xảy ra trong tương lai. Tuy nhiên trong thực tế, pháp luật VPHC và xử lý
VPHC trong lĩnh vực HKDD hiện hành cũng như hoạt động tổ chức thực hiện
còn tồn tại nhiều bất cập.Hoạt động xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD hầu
hết (nếu không nói là tuyệt đại đa số) đều được tiến hành trên cơ sở các cuộc
thanh tra về HKDD nhưng hoạt động thanh tra về HKDD hiện nay chưa bao
quát được hết mọi khía cạnh, chất lượng thanh tra chưa đảm bảo, hoạt động
thanh tra không được tiến hành thường xuyên. Do đó, không thể tránh khỏi rất
nhiều trường hợp VPHC về HKDD trên thực tế không bị phát hiện và xử lý.
Mức xử phạt thấp, biện pháp khắc phục hậu quả, hình thái bổ sung còn nhiều
bất cập không đủ sức răn đe, làm giảm vai trò của chính sách pháp luật. Đây
là những yêu cầu, đòi hỏi đặt ra cho việc xem xét, hoàn thiện các quy định
của pháp luật về xử VPHC trong lĩnh vực HKDD trong thời gian tới cần thiết
phải tiến hành các vấn đề sau:
Thứ nhất, xác định lại tính chất và cách áp dụng hình thức phạt cảnh cáo.
Để xác định vi phạm lần đầu hay không, cơ quan có thẩm quyền phải thiết lập
cơ sở dữ liệu công khai về những trường hợp VPHC trong lĩnh vực HKDD.
Căn cứ vào đó, người có thẩm quyền có thể xử phạt chính xác, khách quan.
Thứ hai,nghiên cứu, thay đổi và hoàn thiện mức xử phạt. Đối với hình
thức xử phạt tiền, đây là một biện pháp có vai trò quan trọng trong việc đấu
22
tranh phòng, chống VPHC. Trước hết, cần quy định hợp lý hơn về khung tiền
phạt và mức phạt tiền
Thứ ba, Để đảm bảo hoạt động thanh tra, kiểm tra đạt được hiệu quả
mong muốn, cần sửa đổi Điều 10 Luật HKDD, đồng thời bổ sung quy định về
thẩm quyền phạt VPHC trong lĩnh vựcHKDD trong Nghị định số
162/2018/NĐ-CP theo hướng quy định chức năng thanh tra cho cơ quan thuộc
Chính phủ có hoạt động đặc thù như cơ quan HKDD được thành lập thanh tra
chuyên ngành về HKDD đáp ứng được yêu cầu thanh tra, kiểm tra và xử lý
VPHC trong lĩnh vực HKDD được kịp thời.
Thứ tư,nghiên cứu, hoàn thiện các quy định của hệ thống pháp luật về
chế tài xử phạt
3.2.3. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, thanh tra viên làm công
tác xử lý vi phạm hành chính tronglĩnh vực hàng không dân dụng
Năng lực, trình độ của các lực lượng liên quan đến công tác xử lý VPHC
trong lĩnh vực HKDD hiện nay mới chỉ đáp ứng cơ bản yêu cầu nhiệm vụ chứ
chưa thể hoàn thành nhiệm vụ ở mức hiệu quả cao. Vì vậy, cần tiếp tục củng
cố và hoàn thiện bộ máy làm công tác thanh tra, kiểm tra từ Trung ương đến
địa phương, từ Ngành HKDD đến hệ thống kiểm tra của ngành HKDD.
Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức, kết hợp đào
tạo chính quy với các hình thức đào tạo không chính quy, đào tạo trong nước
và nước ngoài về kiến thức pháp luật hành chính.Đội ngũ thanh tra viên cần
được tăng cường cả về số lượng và chất lượng.
3.2.4. Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về hàng không về xử
lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật HKDD cả về
hình thức và nội dung tới các cấp, các ngành, tới nhân dân một cách có hiệu
quả nhằm làm chuyển biến nhận thức về việc tham gia quan hệ trong lĩnh vực
HKDD
23
3.2.5. Tăng cường sự giám sát của nhân dân, báo chí, của cơ quan
nhà nước có thẩm quyền trong hoạt động xử lý vi phạm hành chính trong
lĩnh vực Hàng không dân dụng
Để công tác xử phạt vi phạm hành trong lĩnh vực HKDD được công khai,
minh bạch, hiệu quả, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật thì hoạt động
giám sát của quần chúng nhân dân, báo chí là vô cùng quan trọng
3.2.6. Đầu tư phù hợp phương tiện hỗ trợ xử lý vi phạm hành chính
trong lĩnh vực hàng không dân dụng
Quan tâm đầu tư các phương tiện hỗ trợ cho công tác xử lý VPHC
trong lĩnh vực HKDD để công tác xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD đạt hiêu
quả cao. Để các sân bay hoạt động tốt, các chuyến bay an toàn cần sự phối
hợp từ các ngành, chính quyền các địa phương
3.3. Một số kiến nghị
Thứ nhất, kiểm tra, rà soát, sửa đổi và cụ thể hóa những hành vi vi phạm
còn mang tính chất chung chung, thiếu minh bạch dễ gây hiểu nhầm trong
thực hiện. Mục đích của việc kiểm tra, rà soát nhằm tìm những điểm bất cập
trong các quy định hiện hành đểtừ đó, xem xét, sửa đổi, bãi bỏ hoặc ban hành
mới nhằm hoàn thiện các quy định của pháp luật về hành vi VPHC trong lĩnh
vực HKDD phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với yêu
cầu phát triển của ngành HKDD hiện nay và giai đoạn tiếp theo
Thứ hai, bổ sung các quy định pháp luật về hành vi VPHC trong lĩnh vực
HKDD những hành vi còn thiếu. Chẳng hạn, hành vi thông đồng giữa nhân
viên hàng không với khách hàng, hợp thức hoá hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi
hoặc trốn thuế theo Luật HKDD.
Thứ ba,bổ sung những quy định làm rõ ranh giới giữa hành vi vi phạm
với phạm tội trong lĩnh vực HKDD.
Thứ tư,hoàn thiện Luật Hàng không dân dụng.
24
Hạn chế tối đa kẽ hở trong các quy định của Luật về HKDD để tránh tình
trạng bị lạm dụng. Chính sách về HKDDcủa Đảng và Nhà nước đã có rất
nhiều thay đổi trong thời gian qua nhằm phát triển ngành hàng không
25
KẾT LUẬN
Xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDDkhông chỉ tác động đến vấn đề giao
thông, phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, mà còn trực tiếp bảo vệan toàn
tính mạng và tài sản của con người, bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật,
uy tín của Nhà nước. Từthực trạng VPHC và xử lý hành vi VPHC trong lĩnh
vực HKDD, việc hoàn thiện pháp luật về xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD
như một đòi hỏi cấp thiết.
Thông qua ba chương của đề tài“Xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD ở
Việt Nam hiện nay”đã tập trung nghiên cứu những vấn đề sau:
Thứ nhất, luận văn đã hệ thống hoá được những vấn đề lý luận cơ bản về
xử lý VPHC lĩnh vực HKDD. Đây là cơ sở khoa học quan trọng góp phần làm
căn cứ đánh giá thực trạng xử lý VPHC về HKDD cũng như nghiên cứu, đề
xuất giải pháp hạn chế vi phạm.
Thứ hai, trên cơ sở thực tiễn công tác và nghiên cứu tình hình xử lý
VPHC, luận văn đã phác thảo những nét chính của thực trạng quy định của
pháp luật cũng như thực tiễn thi hành về xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD;
từ những phân tích, đánh giá đó chỉ ra được những nguyên nhân, hạn chế về
pháp luật cũng như thực tiễn áp dụng.
Thứ ba, trên cơ sở những quan điểm chỉ đạo cơ bản của Đảng và Nhà
nước về hoàn thiện hệ thống pháp luật nói chung và hoàn thiện pháp luật
HKDD nói riêng, luận văn đưa ra hai nhóm giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện
các quy định của pháp luật về nâng cao hiệu quả cho hoạt động tổ chức thực
hiện pháp luật về xử lý VPHC trong lĩnh vực HKDD.
Việc giải quyết được những bất cập thông qua các giải pháp, kiến nghị
được đề xuất, trên cơ sở pháp luật xử lý VPHC về HKDD được hoàn thiện,
sẽ góp phần thúc đẩy ngành hàng không dân dụng và nền kinh tế, xã hội ngày
càng phát triển, góp phần giữ vững an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội,
xây dựng xã hội “công bằng, dân chủ, văn minh”.