intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Yêu cầu trong thiết kế, tổ chức hoạt động giáo dục dựa vào trải nghiệm

Chia sẻ: ViSatori ViSatori | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

148
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày những điểm cốt lõi của lí thuyết học tập dựa vào trải nghiệm và sự vận dụng lí thuyết này trong tổ chức hoạt động giáo dục. Dựa trên đặc điểm của học tập trải nghiệm và vai trò của giáo viên (GV) và học sinh (HS) trong phương thức này, tác giả đã đưa ra các yêu cầu đối với GV trong thiết kế và tổ chức dạy học, giáo dục dựa vào trải nghiệm, đảm bảo cho HS được trải nghiệm và sáng tạo để phát triển năng lực của các em.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Yêu cầu trong thiết kế, tổ chức hoạt động giáo dục dựa vào trải nghiệm

JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE<br /> Educational Sci., 2017, Vol. 62, No. 1A, pp. 66-73<br /> This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br /> <br /> DOI: 10.18173/2354-1075.2017-0031<br /> <br /> YÊU CẦU TRONG THIẾT KẾ, TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC<br /> DỰA VÀO TRẢI NGHIỆM<br /> Nguyễn Thanh Bình<br /> Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br /> Tóm tắt. Bài viết trình bày những điểm cốt lõi của lí thuyết học tập dựa vào trải nghiệm và<br /> sự vận dụng lí thuyết này trong tổ chức hoạt động giáo dục. Dựa trên đặc điểm của học tập<br /> trải nghiệm và vai trò của giáo viên (GV) và học sinh (HS) trong phương thức này, tác giả<br /> đã đưa ra các yêu cầu đối với GV trong thiết kế và tổ chức dạy học, giáo dục dựa vào trải<br /> nghiệm, đảm bảo cho HS được trải nghiệm và sáng tạo để phát triển năng lực của các em.<br /> Từ khóa: Học tập trải nghiệm; phương thức trải nghiệm và sáng tạo; yêu cầu thiết kế, tổ<br /> chức hoạt động giáo dục dựa vào trải nghiệm.<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Mở đầu<br /> <br /> Dự thảo “Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể” trong chương trình giáo dục phổ thông<br /> mới có đề cập đến hoạt động trải nghiệm sáng tạo (Creative Experiential Activities) của học sinh<br /> và được xếp vào nhóm tự chọn trong môn học: học sinh buộc phải chọn một số nội dung trong<br /> một môn học tự chọn 3 (TC3). Bên cạnh đó, trải nghiệm sáng tạo (Creative Experiences) là hoạt<br /> động được coi trọng trong từng môn học; đồng thời trong kế hoạch giáo dục cũng bố trí các hoạt<br /> động trải nghiệm sáng tạo riêng, mỗi hoạt động này mang tính tổng hợp của nhiều lĩnh vực giáo<br /> dục, kiến thức, kĩ năng khác nhau [1]. Điều đó cho thấy việc tổ chức hoạt động giáo dục (bao hàm<br /> cả hoạt động dạy học) mang tính trải nghiệm sáng tạo trở thành định hướng quan trọng trong đổi<br /> mới giáo dục phổ thông. Ở Việt Nam gần đây đã có những nghiên cứu và công bố về vấn đề này<br /> của Bùi Ngọc Diệp (2015) về “Hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà<br /> trường phố thông” [2]; hoặc của Nguyễn Thị Hằng về “Định hướng hình thành năng lực tổ chức<br /> hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho sinh viên sư phạm” [3]. . .<br /> Để GV phổ thông có thể tổ chức được các hoạt động giáo dục mang tính trải nghiệm sáng<br /> tạo thì cần phải thiết kế được các hoạt động tạo cơ hội cho HS được trải nghiệm và sáng tạo dựa<br /> trên lí thuyết về học tập trải nghiệm, vì trong quá trình học tập trải nghiệm đã đòi hỏi sự sáng tạo.<br /> Vì vậy cần phải nghiên cứu những yêu cầu trong thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục<br /> mang tính trải nghiệm sáng tạo để GV có thể vận dụng vào thực tiễn giáo dục. Trong bài viết này<br /> thuật ngữ “ Giáo dục” được hiểu theo nghĩa rộng bao hàm cả dạy học và giáo dục, đồng thời thuật<br /> ngữ “ trải nghiệm”và “sáng tạo” được phân tích ở khía cạnh là phương thức tổ chức hoạt động<br /> giáo dục.<br /> Ngày nhận bài: 11/11/2016. Ngày nhận đăng: 20/2/2017<br /> Liên hệ: Nguyễn Thanh Bình, e-mail: ngthanhbinh2556@gmail.com<br /> <br /> 66<br /> <br /> Yêu cầu trong thiết kế, tổ chức hoạt động giáo dục dựa vào trải nghiệm<br /> <br /> 2.<br /> 2.1.<br /> <br /> Nội dung nghiên cứu<br /> Lí thuyết học tập trải nghiệm (học tập dựa trên trải nghiệm)<br /> <br /> Lí thuyết học tập dựa vào trải nghiệm được xây dựng từ những năm đầu thế kỉ XX có cơ sở<br /> tâm lí học, John Dewey, Jean Piaget, Kurt Lewin là những người đại diện của lí thuyết này. Sau đó<br /> Carl Rogers, D.A. Kolb,... là những người có những đóng góp đáng kể cho việc phát triển lí thuyết<br /> học qua trải nghiệm.<br /> Dewey có niềm tin rằng, người học sẽ học tập hiệu quả nhất trong một môi trường cho phép<br /> họ trải nghiệm và tương tác với môi trường dạy học và tất cả người học phải có cơ hội tham gia vào<br /> việc học của mình. Ông cho rằng người học nhận thức dựa trên thực tế thông qua tư duy lí luận, và<br /> học tập dựa trên kinh nghiệm chính là cây cầu nối giữa lí thuyết với thực hành, thực tế [4;7].<br /> Jean Piaget cho rằng, người học luôn có một vốn kinh nghiệm cá nhân nhất định đặc trưng<br /> bằng năng lực giải quyết vấn đề độc lập ở dạng tiềm năng [6]. Theo đó, quá trình nhận thức diễn<br /> ra trong sự chuyển hoá từ những phản ánh trực quan rời rạc, cụ thể đến khái niệm trừu tượng, từ<br /> những phản ảnh chủ động, một chiều của chủ thể lên thế giới khách quan đến sự suy ngẫm liên tục<br /> diễn ra trong tư duy của chủ thể. Piaget có ý tưởng là kiến thức không phải là bẩm sinh, mà là một<br /> sản phẩm của hành động. Quan điểm này tạo thành một thành phần chính trong lí thuyết học tập<br /> dựa vào trải nghiệm của Kolb.<br /> Lev Vygotsky cho rằng, giữa tri thức đã biết (kinh nghiệm đã có) và tri thức mới (cái chưa<br /> biết, cần lĩnh hội) tồn tại một cây cầu nối và nó được xây dựng bằng chính kinh nghiệm cá nhân<br /> của người học. Lí thuyết về vùng cận phát triển chỉ ra rằng, mỗi cá nhân đều có kinh nghiệm làm<br /> nền tảng, tồn tại ở dạng tiềm năng và cá nhân có được thông qua hoạt động học tập, sự trải nghiệm<br /> và có cả yếu tố di truyền [5].<br /> Học tập là quá trình đưa kinh nghiệm cá nhân vào tương tác với môi trường học tập, từ đó<br /> tiềm năng kinh nghiệm được huy động ra để xây dựng tri thức cho bản thân thông qua hoạt động<br /> trải nghiệm của chính họ. Sự chia sẻ, thử thách trong khi tương tác với môi trường học tập giúp cá<br /> nhân phát triển đến trình độ mới, cao hơn. Qua đó, người học suy ngẫm những trải nghiệm hiện<br /> tại của họ, và điều chỉnh, làm phong phú kinh nghiệm nền tảng để kiến tạo tri thức tiếp theo.<br /> Lí thuyết học tập trải nghiệm định nghĩa học tập là một quá trình trong đó tri thức được kiến<br /> tạo thông qua sự chuyển hoá của kinh nghiệm và nhấn mạnh tầm quan trọng của kinh nghiệm cá<br /> nhân đối với quá trình học tập [7].<br /> Mô hình học tập qua trải nghiệm của David Kolb dựa trên một quy trình học tập 4 giai đoạn<br /> dưới đây:<br /> Trong điều kiện lí tưởng, 4 giai đoạn này hình thành một vòng tròn khép kín lặp lại. Những<br /> trải nghiệm thực tế và kinh nghiệm cụ thể là nền tảng của quan sát và suy ngẫm. Đến lượt mình,<br /> những suy ngẫm, chiêm nghiệm này sẽ giúp hình thành những khái niệm trừu tượng. Sau cùng,<br /> hành động ứng dụng xuất phát từ khái niệm trừu tượng đó sẽ được thử nghiệm một cách tích cực<br /> để lại tạo nên những kinh nghiệm mới cho cá nhân. Từ đó lại tiếp tục chu trình học qua trải nghiệm<br /> mới. Hiểu biết và kinh nghiệm của người học được nâng cao. Kết quả của việc học tập là tạo nên<br /> nền tảng cho các trải nghiệm và học tập trong tương lai.<br /> Lí thuyết học tập trải nghiệm đã phản ánh 2 phương thức biện chứng sau:<br /> • Phương thức nắm vững kinh nghiệm của cá nhân: Từ kinh nghiệm cụ thể, rời rạc đến khái<br /> niệm trừu tượng thông qua sự chuyển hóa kinh nghiệm<br /> 67<br /> <br /> Nguyễn Thanh Bình<br /> <br /> Sơ đồ 1. Chu trình học tập trải nghiệm (theo D.Kolb, 1984)<br /> • Phương thức chuyển hóa kinh nghiệm: Từ quan sát có suy ngẫm (reflective observation)<br /> đến thử nghiệm tích cực (active experimentation)<br /> Qua đó cho thấy, học tập trải nghiệm là kết quả của mối quan hệ giữa hai phương thức biện<br /> chứng trên.<br /> Học dựa vào trải nghiệm có thực hành, có tương tác và có phản ánh, nhằm giúp người học<br /> tiếp thu một cách tối đa những kĩ năng và kiến thức mới. Các giai đoạn của phản ánh và áp dụng<br /> là những gì làm cho việc học tập trải nghiệm trở nên khác biệt và có tác động mạnh hơn, so với<br /> phương pháp học tập truyền thống.<br /> Lí thuyết học tập trải nghiệm không chỉ được ứng dụng rộng rãi trong dạy học, mà còn được<br /> ứng dụng trong tổ chức các hoạt động giáo dục. Ví dụ, lí thuyết học tập trải nghiệm được ứng dụng<br /> trong phạm vi một chủ đề giáo dục Kĩ năng sống (KNS) cũng theo chu trình 4 bước sau:<br /> Bước 1: Khám phá<br /> Mục tiêu: Thông qua hoạt động người học tự tìm hiểu xem bản thân đã biết gì về những<br /> khái niệm, kĩ năng liên quan đến kĩ năng sẽ được học, đồng thời giúp GV đánh giá/ xác định được<br /> vốn hiểu biết của người học (kiến thức, kĩ năng) trước khi giới thiệu kĩ năng/vấn đề mới<br /> Bước 2: Kết nối<br /> Mục tiêu: Giới thiệu thông tin và kĩ năng mới bằng cách tạo cầu nối để kết gắn kinh nghiệm<br /> trước đó của người học (cái đã biết) và cái chưa biết (thông tin mới). Cây cầu sẽ kết nối kinh<br /> nghiệm của người học với chủ đề bài học<br /> Ở bước này, HS suy ngẫm về những trải nghiệm ở bước khám phá và thông tin/ kinh nghiệm<br /> mới của chủ đề bài học để cấu trúc lại kinh nghiệm đã có để thu được kinh nghiệm mới.<br /> Bước 3: Thực hành<br /> 68<br /> <br /> Yêu cầu trong thiết kế, tổ chức hoạt động giáo dục dựa vào trải nghiệm<br /> <br /> Mục tiêu: Tạo cơ hội cho người học thực hành sử dụng những kiến thức và kĩ năng mới<br /> trong bối cảnh/điều kiện có ý nghĩa. GV định hướng để người học thực hành đúng cách, đồng thời<br /> điều chỉnh những hiểu biết và kĩ năng còn sai lệch.<br /> Bước 4: Vận dụng<br /> Mục tiêu: Cung cấp cơ hội cho người học tích hợp mở rộng và vận dụng thông tin và kĩ<br /> năng mới vào tình huống mới.<br /> Như vậy, hoạt động giáo dục KNS hay các hoạt động giáo dục khác được tổ chức dựa trên<br /> phân tích, kết nối giữa kinh nghiệm đã có với kinh nghiệm thực tại để sản sinh ra kinh nghiệm mới<br /> trong hoạt động đều là học hay giáo dục dựa trên trải nghiệm.<br /> <br /> 2.2.<br /> <br /> Yêu cầu trong thiết kế, tổ chức hoạt động giáo dục dựa vào trải nghiệm<br /> <br /> Dựa vào đặc điểm của học tập trải nghiệm, vai trò của GV và HS trong mô hình học tập trải<br /> nghiệm có thể xác định những yêu cầu mang tính nguyên tắc trong thiết kế và tổ chức hoạt động<br /> giáo dục theo phương thức trải nghiệm và sáng tạo.<br /> <br /> 2.2.1. Phối hợp chặt chẽ vai trò của giáo viên và học sinh trong các giai đoạn của quá trình<br /> học dựa vào trải nghiệm<br /> Giáo viên cần nhận thức rõ ràng vai trò của giáo viên và học sinh trong học dựa vào trải<br /> nghiệm và tạo ra sự kết hợp tốt các vai trò này trong các giai đoạn của quá trình học dựa vào trải<br /> nghiệm.<br /> Vai trò của GV là người cố vấn, chỉ dẫn, thúc đẩy và vai trò này được thể hiện trong suốt<br /> quá trình học tập trải nghiệm. Người giáo viên định hướng mục tiêu, kết quả, tạo ra các hoạt động<br /> cho người học để nắm vững được kiến thức, kĩ năng và trải nghiệm các cảm xúc để đáp ứng các<br /> yêu cầu học và đánh giá việc học. Do đó, GV cần gắn liền mục đích/mục tiêu của việc học tập với<br /> những hoạt động học tập và định hướng những trải nghiệm để người học biết được họ được yêu<br /> cầu/ đòi hỏi làm gì, đồng thời cung cấp những tài nguyên thích hợp và có ý nghĩa để giúp học sinh<br /> tiến bộ. Vai trò tiên quyết nhất của người dạy đó là nhận dạng được tình huống thách thức người<br /> học thông qua việc giải quyết vấn đề, hợp tác, cộng tác, tự khám phá và tự phản ánh [8].<br /> GV cần làm cho HS tham gia vào mỗi bước trải nghiệm, các nội dung học tập, gắn kết với<br /> người dạy, họ sẽ tự phản ánh và áp dụng những gì họ học được vào trong các tình huống khác.<br /> Vai trò của học sinh trong học tập trải nghiệm: Chất lượng của học tập trải nghiệm chính<br /> là làm cho tự bản thân học sinh tham gia một cách chủ động trong việc học tập và dấn thân vào<br /> trải nghiệm học tập, tự chịu trách nhiệm với các hành động của mình. Học sinh sẽ không bị bỏ<br /> mặc hoàn toàn, tự “dạy” mình, tuy nhiên, GV sẽ chỉ tham gia với vai trò là người chỉ dẫn, thúc<br /> đẩy quá trình học tập. Học sinh thường xuyên cần được tham gia vào những tình huống khó khăn<br /> và thử thách trong khi khám phá; được cho quyền tự quyết trong lớp học miễn là họ tiến bộ trong<br /> quá trình học tập ;sẽ tự đánh giá sự tiến bộ hoặc là thành công của mình trong quá trình học, điều<br /> này sẽ trở thành phương tiện đánh giá quan trọng; sẽ học từ những tình huống trải nghiệm thật sự,<br /> bao gồm cả khả năng tự đánh giá một cách khách quan về biểu hiện của bản thân, học được từ quá<br /> trình học tập và trở nên sẵn sàng thay đổi. Sự thay đổi này thể hiện ít dựa dẫm vào GV và tin tưởng<br /> bạn cùng lớp hơn, sự phát triển các kĩ năng để điều tra (nghiên cứu) [8].<br /> <br /> 69<br /> <br /> Nguyễn Thanh Bình<br /> <br /> 2.3.<br /> <br /> Các nhiệm vụ/ bài tập trải nghiệm cần được GV lựa chọn cẩn thận, phù<br /> hợp với nội dung học tập hoặc mục tiêu của trải nghiệm<br /> <br /> Người học trải nghiệm đối tượng dưới các hình thức khác nhau: hành động, tham gia trò<br /> chơi, nghiên cứu câu chuyện, tình huống, chủ đề. . . qua đọc hoặc quan sát để tạo ra các kinh<br /> nghiệm nhất định cho người học qua cảm nhận và trở thành “nguyên liệu đầu vào” quan trọng của<br /> quá trình học tập và đây mới chỉ là sự khởi đầu. Do đó, các nhiệm vụ/bài tập trải nghiệm cần được<br /> GV lựa chọn cẩn thận, phù hợp với nội dung học tập hoặc mục tiêu của trải nghiệm, khám phá,<br /> đồng thời cần đảm bảo sự an toàn về cảm xúc và thể chất cho người học.Tình huống trải nghiệm<br /> được thiết kế sao cho, người học cảm thấy quan tâm và tận tâm với trải nghiệm và khám phá, đồng<br /> thờiphải sử dụng, khai thác và kết nối được kinh nghiệm cũ và mới, phải hành động sáng tạo, tự<br /> chủ, tự quyết để có thể học thông qua trải nghiệm. GV cần giải thích rõ mục đích của những tình<br /> huống trải nghiệm học tập cho học sinh và khuyến khích những khám phá, những phát hiện độc<br /> đáo qua trải nghiệm - thể hiện sự sáng tạo trong quá trình trải nghiệm.<br /> Vấn đề chính của học tập trải nghiệm là điều mà học sinh học được thông qua trải nghiệm,<br /> mà không phải là chất hoặc lượng của trải nghiệm đó [8].<br /> <br /> 2.3.1. Đảm bảo sự tương tác giữa người dạy và người học, giữa người học với nhau và với<br /> môi trường học tập<br /> Nếu chỉ hoạt động và trải nghiệm một mình sẽ không làm cho người học nhìn thấy sự đa<br /> dạng của vấn đề từ các trải nghiệm của các chủ thể khác nhau. Sự chia sẻ những cảm nhận, những<br /> suy nghĩ, ý tưởng giữa những người tham gia hoạt động làm phong phú thêm những kinh nghiệm,<br /> giúp mỗi người biết nhìn nhận vấn đề đa chiều theo các góc độ, phương diện khác nhau, đặc biệt<br /> là phát triển tư duy phản biện. Trong khi tham gia các hoạt động có tính tương tác, HS có dịp thể<br /> hiện các ý tưởng của mình, xem xét ý tưởng của người khác, được đánh giá và xem xét lại những<br /> kinh nghiệm của mình trước đây theo một cách nhìn nhận khác. GV cũng cần chia sẻ những cảm<br /> xúc và suy nghĩ với học sinh, để học sinh biết rằng GV cũng đang học tập từ những trải nghiệm<br /> đó. Đồng thời, GV cần kích thích sự trải nghiệm một cách tích cực thông qua việc tổ chức sự tương<br /> tác giữa người học với môi trường học tập, tạo nên không khí học tập cởi mở, lành mạnh, nhờ đó<br /> người học sẽ huy động được những kinh nghiệm thường trực để giải quyết tốt nhiệm vụ học tập.<br /> Cũng nhờ đảm bảo sự tương tác mà các mối quan hệ của HS được thiết lập, phát triển và<br /> nuôi dưỡng(với thế giới xung quanh, với bạn, giáo viên và hướng dẫn viên v.v).<br /> <br /> 2.3.2. Thúc đẩy HS chia sẻ và suy ngẫm về “Điều đã xảy ra?” phân tích, chiêm nghiệm<br /> “Điều gì là quan trọng?”<br /> Trong học tập trải nghiệm, sự sản sinh, kiến tạo kinh nghiệm mới trên cơ sở cấu trúc lại<br /> kinh nghiệm có trước đó. Do đó, cốt lõi trong học tập dựa trên sự trải nghiệm là người học cần<br /> phải suy ngẫm, chiêm nghiệm tức là sự quay trở lại của tư duy trong ý thức, hướng đến các kinh<br /> nghiệm của mình để phân tích mang tính chất phản biện và tổng hợp. Nhờ vậy mà sự học trở nên<br /> sâu sắc và có thể phát triển giá trị trên nền của xúc cảm của HS.<br /> Cho nên, người giáo viên cần đặt ra vấn đề và giúp học sinh bám sát kinh nghiệm cá nhân<br /> của mình và tự suy ngẫm. Yêu cầu HS chia sẻ những kết quả, những phản ánh, những quan sát của<br /> họ với bạn bè để nói về trải nghiệm riêng của mình,thảo luận về những cảm xúc qua trải nghiệm<br /> đó, nghĩa là HS trao đổi, phân tích và phản ánh dựa trên trải nghiệm. Sự miêu tả và phân tích những<br /> trải nghiệm cho phép người học kết nối chúng với những trải nghiệm học tập sau đó.<br /> 70<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2