Yếu tố xã hội của gia đình ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên khoa Ngoại ngữ trường Đại học Trà Vinh
lượt xem 6
download
Bằng cơ sở lý luận và khảo sát thực tiễn bài viết cung cấp thông tin về thực trạng và mối liên hệ giữa kết quả học tập và yếu tố xã hội của gia đình sinh viên Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Trà Vinh. Kết quả cho thấy yếu tố xã hội của gia đình gồm: gia đình, nghề nghiệp và trình độ học vấn của cha mẹ có mối quan hệ với kết quả học tập của sinh viên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Yếu tố xã hội của gia đình ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên khoa Ngoại ngữ trường Đại học Trà Vinh
- Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 9, Số 2, 2020, 83-91 YẾU TỐ XÃ HỘI CỦA GIA ĐÌNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN KHOA NGOẠI NGỮ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH Nguyễn Huỳnh Trang1* 1 Trường Đại học Trà Vinh *Tác giả liên hệ: htrang@tvu.edu.vn Lịch sử bài báo Ngày nhận: 02/3/2020; Ngày nhận chỉnh sửa: 18/3/2020; Ngày duyệt đăng: 17/4/2020 Tóm tắt Bằng cơ sở lý luận và khảo sát thực tiễn bài viết cung cấp thông tin về thực trạng và mối liên hệ giữa kết quả học tập và yếu tố xã hội của gia đình sinh viên Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Trà Vinh. Kết quả cho thấy yếu tố xã hội của gia đình gồm: gia đình, nghề nghiệp và trình độ học vấn của cha mẹ có mối quan hệ với kết quả học tập của sinh viên. Từ khóa: Yếu tố xã hội của gia đình, kết quả học tập, sinh viên, Đại học Trà Vinh. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- SOCIAL FAMILY FACTORS AFFECTING STUDENTS' ACHIEVEMENTS OF SCHOOL OF FOREIGN LANGUAGES AT TRA VINH UNIVERSITY Nguyen Huynh Trang1* 1 Tra Vinh University *Corresponding author: htrang@tvu.edu.vn Article history Received: 02/3/2020; Received in revised form: 18/3/2020; Accepted: 17/4/2020 Abstract By studying literature review and survey, the paper provides the real situation and the relationship between English majors' academic achievements and social family factors at Tra Vinh University. The results revealed that these factors including family, career and educational background of parents affected students’ academic achievements. Keywords: Social family factors, acadamic achievements, students, Tra Vinh University. 83
- Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn 1. Đặt vấn đề 2. Cơ sở lý thuyết Kết quả học tập của sinh viên (SV) là một 2.1. Khái niệm cơ bản chỉ tiêu quan trọng phản ánh chất lượng giáo Yếu tố xã hội được hiểu là “những yếu tố dục đại học của một quốc gia. Đây cũng là chỉ ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi của chúng ta tiêu gần như là duy nhất đánh giá quá trình tích trong các tình huống xã hội” [10]. luỹ của SV trong nhà trường. Kết quả học tập của một SV thể hiện mức độ đạt được về kiến Các yếu tố gia đình như thu nhập, trình độ thức, kỹ năng và thái độ của SV đối với mục học vấn của cha mẹ, số người trong gia đình được tiêu của chương trình học, được đánh giá bằng cho là những yếu tố có ảnh hưởng đến kết quả nhiều hình thức và nội dung khác nhau trong học của SV [11]. một khoảng thời gian nhất định. Kết quả học Kết quả học tập: Có nhiều định nghĩa khác tập có vai trò quan trọng đối với SV, nên việc nhau về kết quả học tập như “Kết quả học tập là nghiên cứu những yếu tố có mối liên hệ đến kết bằng chứng sự thành công của học sinh/SV về quả học tập của SV cũng được quan tâm góp kiến thức, kĩ năng, năng lực, thái độ đã được đặt phần nâng cao chất lượng SV, đó là các yếu tố ra trong mục tiêu giáo dục” hay “Kết quả học tập bên trong và bên ngoài nhà trường như người của SV bao gồm các kiến thức, kĩ năng và thái học, nhà trường, gia đình và kinh tế - xã hội, độ mà họ có được”. Trường Cabrillo quan niệm các nhóm bạn cùng học ở trường… Trong bối về kết quả học tập của SV “là kiến thức, kỹ năng cảnh hiện nay, vai trò của điều kiện kinh tế - xã và thái độ SV đạt được và phát triển trong suốt hội không thể phủ nhận là nó có một ảnh hưởng khóa học”. Nhìn một cách khái quát thì các khái lớn đến nhân cách, học tập, phát triển cá nhân niệm về kết quả học tập chủ yếu bao gồm các và kết quả học tập của bản thân. kiến thức, kỹ năng, thái độ SV đạt được trong Hiện nay, kết quả học tập của SV nhận quá trình học tập [9, tr. 25]. được sự quan tâm của gia đình, nhà trường và 2.2. Các yếu tố xác định yếu tố xã hội của xã hội, đặc biệt trong bối cảnh nhà tuyển dụng gia đình có những yêu cầu cao đối với SV để đáp ứng sự phát triển của khoa học và công nghệ. Với tầm Qua nghiên cứu tài liệu của một số tác giả quan trọng đó, chúng tôi tiến hành nghiên cứu: như: Ahmar & Anwar (2013) [1], Ajayi et al. “Yếu tố xã hội của gia đình ảnh hưởng đến kết (2003) [2], Coleman, J. (2006) [3], Daniyal, M. quả học tập của SV khoa Ngoại ngữ Trường Đại et al. (2011) [4], Ezhilrajan (2012) [5], Iqbal học Trà Vinh”. & Khan (2012) [6], Juma, L.S.A., Simatwa, E.M.W., & Ayodo, T.M.O. (2012) [7], Muthoni, Phương pháp nghiên cứu: phương pháp K.L. (2013) [8], Schiller, K.S., Khmelkov, V.T.,& nghiên cứu tài liệu, phương pháp điều tra xã hội Wang, X.Q. (2002) [12], Ryan & Deci (2003) học và phương pháp toán thống kê. [13], Yusuf (2012) [14]... Kết quả tổng hợp cho Khách thể khảo sát: 200 SV (73 nam, 127 thấy ở những khách thể khác nhau, đối tượng nữ) Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Trà Vinh khác nhau, các tác giả có cùng quan điểm yếu tố xã hội của gia đình gồm 5 yếu tố. Trên cơ sở đó, Khóa 2016: 50 SV (16 nam, 34 nữ). nghiên cứu xác định các yếu tố xã hội của gia Khóa 2017: 50 SV (21 nam, 29 nữ. đình tác động đến kết quả học tập của SV Khoa Khóa 2018: 50 SV (21 nam, 29 nữ). Ngoại ngữ Trường Đại học Trà Vinh theo 05 yếu tố gồm: trình độ học vấn của cha, trình độ học Khóa 2019: 50 SV (15 nam, 35 nữ). vấn của mẹ, nghề nghiệp của cha, nghề nghiệp Bài viết chọn mẫu theo phương pháp chọn của mẹ và yếu tố gia đình (thành phần gia đình mẫu thuận tiện (convenience sampling). và các yếu tố gia đình khác) theo sơ đồ sau: 84
- Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 9, Số 2, 2020, 83-91 3. Kết quả nghiên cứu và bàn luận 3.1. Thực trạng yếu tố xã hội của gia đình SV Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Trà Vinh Để đánh giá thực trạng yếu tố xã hội của gia đình SV Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Trà Vinh, chúng tôi xây dựng phiếu và khảo sát 200 SV, thu được kết quả ở Bảng 1, Biểu đồ 1 và 2. Sơ đồ 1. Yếu tố xã hội của gia đình tác động đến kết quả học tập của SV Bảng 1. Yếu tố xã hội của gia đình SV Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Trà Vinh theo giới tính Nam Nữ Tổng Giới tính Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Các yếu tố xã hội của gia đình lượng % lượng % lượng % Xuất sắc 1 0,50 2 1,00 3 1,50 Giỏi 31 15,50 37 18,50 68 34,00 Khá 28 14,00 70 35,00 98 49,00 Học lực Trung Bình 13 6,50 18 9,00 31 15,50 Dưới trung bình 0 0,00 0 0,00 0 0,00 Tổng 73 36,50 127 63,50 200 100,00 Khá 28 14,00 18 9,00 46 23,00 Trung bình 81 40,50 44 22,00 125 62,50 Tình hình kinh tế Cận nghèo 10 5,00 5 2,50 15 7,50 gia đình Nghèo 8 4,00 6 3,00 14 7,00 Tổng 127 63,50 73 36,50 200 100,00 Cha và mẹ 53 26,50 108 54,00 161 80,50 Cha 7 3,50 7 3,50 14 7,00 Sống với ai Mẹ 10 5,00 5 2,50 15 7,50 Người thân 3 1,50 7 3,50 10 5,00 Tổng 73 36,50 127 63,50 200 100,00 Dưới THPT 31 15,50 50 25,00 81 40,50 THPT 24 12,00 48 24,00 72 36,00 Trình độ học vấn Cao đẳng, đại học 16 8,00 25 12,50 41 20,50 của cha Sau đại học 2 1,00 4 2,00 6 3,00 Tổng 73 36,50 127 63,50 200 100,00 85
- Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn Dưới THPT 26 13,00 51 25,50 77 38,50 THPT 27 13,50 50 25,00 77 38,50 Trình độ học vấn Cao đẳng, đại học 19 9,50 20 10,00 39 19,50 của mẹ Sau đại học 1 0,50 6 3,00 7 3,50 Tổng 73 36,50 127 63,50 200 100,00 Nông dân 30 15,00 64 32,00 94 47,00 Buôn bán 9 4,50 29 14,50 38 19,00 Nghề nghiệp của cha Cán bộ nhà nước 17 8,50 8 4,00 25 12,50 Khác 17 8,50 26 13,00 43 21,50 Tổng 73 36,50 127 63,50 200 100,00 Nông dân 25 12,50 54 27,00 79 39,50 Buôn bán 15 7,50 39 19,50 54 27,00 Nghề nghiệp của mẹ Cán bộ nhà nước 11 5,50 5 2,50 16 8,00 Khác 22 11,00 29 14,50 51 25,50 Tổng 73 36,50 127 63,50 200 100,00 01 người 17 8,50 53 26,50 70 35,00 02 người 27 13,50 40 20,00 67 33,50 Số lượng anh, chị, em 03-04 người 23 11,50 23 11,50 46 23,00 trong gia đình Trên 04 người 6 3,00 11 5,50 17 8,50 Tổng 73 36,50 127 63,50 200 100,00 Trình độ học vấn của cha Trình độ học vấn của mẹ Biểu đồ 1. Trình độ học vấn của cha mẹ SV Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Trà Vinh Nghề nghiệp của cha Nghề nghiệp của mẹ Biểu đồ 2. Nghề nghiệp của cha mẹ SV Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Trà Vinh 86
- Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 9, Số 2, 2020, 83-91 Ghi chú: Đại học = ĐH; Cao đẳng = CĐ; cha mẹ là nông dân (cha: 47% và mẹ: 39,50%). Trung học phổ thông = THPT. 3.2. Ảnh hưởng yếu tố xã hội của gia đình Số liệu tại Bảng 1, Biểu đồ 1 và Biểu đồ 2 đến kết quả học tập của SV Khoa Ngoại ngữ cho thấy thực trạng yếu tố xã hội của gia đình SV Trường Đại học Trà Vinh Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Trà Vinh hầu Kết quả khảo sát ảnh hưởng yếu tố xã hội hết SV sống với cha mẹ (80,50%); kinh tế gia của gia đình đến kết quả học tập của SV Khoa đình từ trung bình trở lên (85,50%); gia đình có Ngoại ngữ Trường Đại học Trà Vinh thu được kết 1-2 anh chị, em (68,50%); trình độ học vấn của quả ở Bảng 2, 3, 4 và Biểu đồ 3, 4 và 5. cha mẹ dưới THPT (76,50%); nghề nghiệp của Bảng 2. Mối quan hệ giữa học lực và các yếu tố gia đình Xuất sắc Giỏi Khá Trung bình Học lực Các yếu tố gia đình Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ lượng % lượng % lượng % lượng % Cha và mẹ 2 1,00 58 29,00 83 41,50 18 9,00 Cha 1 0,50 2 1,00 7 3,50 4 2,00 Sống với ai Mẹ 0 0,00 3 1,50 7 3,50 5 2,50 Người thân 0 0,00 5 2,50 1 0,50 4 2,00 Tổng 3 1,50 68 34,00 98 49,00 31 15,50 Khá 0 0,00 21 10,50 15 7,50 10 5,00 Trung bình 2 1,00 37 18,50 66 33,00 20 10,00 Tình hình kinh tế Cận nghèo 1 0,50 7 3,50 7 3,50 0 0,00 gia đình Nghèo 0 0,00 3 1,50 10 5,00 1 0,50 Tổng 3 1,50 68 34,00 98 49,00 31 15,50 01 người 3 1,50 18 9,00 38 19,00 11 5,50 02 người 0 0,00 24 12,00 30 15,00 13 6,50 Số lượng anh, chị, 03-04 người 0 0,00 24 12,00 18 9,00 4 2,00 em trong gia đình Trên 04 người 0 0,00 2 1,00 12 6,00 3 1,50 Tổng 3 1,50 68 34,00 98 49,00 31 15,50 Biểu đồ 3. Kết quả so sánh yếu tố xã hội của gia đình với học lực của SV Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Trà Vinh Kết quả phân tích tại Bảng 2 và Biểu đồ hệ với yếu tố sống với cha mẹ; kinh tế gia đình 3 cho thấy yếu tố xã hội của gia đình SV có khá và trung bình và gia đình có từ 01 - 02 học lực tốt (xuất sắc, giỏi, khá) có mối quan anh, chị em. 87
- Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn Bảng 3. Mối quan hệ giữa học lực và trình độ học vấn của cha và mẹ Xuất sắc Giỏi Khá Trung bình Học lực Trình độ học vấn Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ lượng % lượng % lượng % lượng % Dưới THPT 0 0,00 23 11,50 42 21,00 16 8,00 THPT 2 1,00 31 15,50 28 14,00 11 5,50 Trình độ học vấn Cao đẳng, đại học 1 0,50 11 5,50 25 12,50 4 2,00 của cha Sau đại học 0 0,00 3 1,50 3 1,50 0 0,00 Tổng 3 1,50 68 34,00 98 49,00 31 15,50 Dưới THPT 0 0,00 24 12,00 37 18,50 16 8,00 THPT 1 0,50 30 15,00 37 18,50 9 4,50 Trình độ học vấn Cao đẳng, đại học 2 1,00 12 6,00 19 9,50 6 3,00 của mẹ Sau đại học 0 0,00 2 1,00 5 2,50 0 0,00 Tổng 3 1,50 68 34,00 98 49,00 31 15,50 Trình độ học vấn của cha Trình độ học vấn của mẹ Biểu đồ 4. Trình độ học vấn của cha mẹ với học lực của SV Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Trà Vinh Kết quả phân tích tại Bảng 3 và Biểu đồ có mối quan hệ với trình độ học vấn của cha mẹ 4 cho thấy SV có học lực tốt (xuất sắc, giỏi, khá) của từ THPT trở lên. Bảng 4. Kết quả khảo sát mối quan hệ giữa học lực và nghề nghiệp của cha và mẹ Xuất sắc Giỏi Khá Trung bình Học lực Nghề nghiệp Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ lượng % lượng % lượng % lượng % Nông dân 1 0,50 29 14,50 43 21,50 21 10,50 Buôn bán 1 0,50 18 9,00 17 8,50 2 1,00 Nghề nghiệp Cán bộ nhà nước 0 0,00 13 6,50 11 5,50 1 0,50 của cha Khác 1 0,50 8 4,00 27 13,50 7 3,50 Tổng 3 1,50 68 34,00 98 49,00 31 15,50 88
- Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 9, Số 2, 2020, 83-91 Nông dân 1 0,50 24 12,00 35 17,50 19 9,50 Buôn bán 1 0,50 27 13,50 24 12,00 2 1,00 Nghề nghiệp Cán bộ nhà nước 0 0,00 7 3,50 8 4,00 1 0,50 của mẹ Khác 1 0,50 10 5,00 31 15,50 9 4,50 Tổng 3 1,50 68 34,00 98 49,00 31 15,50 Nghề nghiệp của cha Nghề nghiệp của mẹ Biểu đồ 5. Kết quả so sánh nghề nghiệp của cha mẹ với học lực của SV Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Trà Vinh Kết quả phân tích tại Bảng 4 và Biểu đồ 5 hưởng đến kết quả học tập của SV theo mức độ cho thấy SV có học lực tốt (xuất sắc, giỏi, khá) từ 1-5 điểm (Mức 1: Không bao giờ (never), Mức có mối quan hệ với nghề nghiệp của cha mẹ là 2: thỉnh thoảng (sometimes), Mức 3: Thường cán bộ viên chức và buôn bán. thường (often), Mức 4: Thường xuyên (usually), Bài viết khảo sát đánh giá của SV về mối Mức 5: Luôn luôn (always) thu được kết quả ở quan tâm, giúp đỡ và động viên của gia đình ảnh Bảng 5 và Biểu đồ 6. Bảng 5. Kết quả khảo sát mối quan hệ giữa học lực và sự quan tâm, giúp đỡ, động viên của gia đình Xuất sắc Giỏi Khá Trung bình Tổng Học lực Quan tâm, Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ giúp đỡ, động viên lượng % lượng % lượng % lượng % lượng % Không 0 0,00 2 1,00 3 1,50 3 1.50 8 4,00 bao giờ Thỉnh 0 0,00 5 2,50 9 4,50 2 1,00 16 8,00 thoảng Sự quan tâm của gia đình Thường 2 1,00 5 2,50 13 6,50 4 2,00 24 12,00 (gọi diện, thường nhắn tin) Thường 0 0,00 22 11,00 29 14,50 13 6,50 64 32,00 xuyên Luôn luôn 1 0,50 34 17,00 44 22,00 9 4,50 88 44,00 Tổng 3 1,50 68 34,00 98 49,00 31 15,50 200 100,00 89
- Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn Không 0 0,00 5 2,50 5 2,50 3 1,50 13 6,50 bao giờ Thỉnh 0 0,00 1 0,50 4 2,00 6 3,00 11 5,50 thoảng Sự giúp đỡ Thường hỗ trợ của 1 0,50 9 4,50 9 4,50 4 2,00 23 11,50 thường gia đình Thường 0 0,00 22 11,00 37 18,50 7 3,50 66 33,00 xuyên Luôn luôn 2 1,00 31 15,50 43 21,50 11 5,50 87 43,50 Tổng 3 1,50 68 34,00 98 49,00 31 15,50 200 100,00 Không 0 0,00 5 2,50 4 2,00 1 0,50 10 5,00 bao giờ Thỉnh 0 0,00 4 2,00 5 2,50 7 3,50 16 8,00 thoảng Sự an ủi, Thường động viên 0 0,00 15 7,50 16 8,00 6 3,00 37 18,50 thường của gia đình Thường 2 1,00 22 11,00 32 16,00 8 4,00 64 32,00 xuyên Luôn luôn 1 0,50 22 11,00 41 20,50 9 4,50 73 36,50 Tổng 3 1,50 68 34,00 98 49,00 31 15,50 200 100,00 Sự quan tâm Sự an ủi, động viên Xuất sắc Xuất sắc Giỏi Giỏi Khá Khá Trung bình Trung bình Sự giúp đỡ, hỗ trợ Biểu đồ 6. Kết quả so sánh sự quan tâm, giúp đỡ và động viên của gia đình với học lực Xuất sắc của SV Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Trà Vinh Giỏi Khá Kết quả phân tích tại Bảng 5 và Biểu đồ 6 Trung bình cho thấy những SV thường xuyên và luôn luôn được sự quan tâm, sự giúp đỡ, hỗ trợ, an ủi, động viên của gia đình có mối quan hệ chặt với thành tích học tập tốt (xuất sắc, giỏi, khá). 4. Kết luận Kết quả nghiên cứu trên, cho phép rút ra những kết luận sau: 90
- Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 9, Số 2, 2020, 83-91 - Thực trạng yếu tố xã hội của gia đình SV Advanced Research Journal of Educational Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Trà Vinh: hầu Research and Review, p.137-142. hết SV sống với cha mẹ; kinh tế gia đình từ trung [7]. Juma, L.S.A., Simatwa, E.M.W., bình trở lên; gia đình có 1-2 anh, chị, em; trình & Ayodo, T.M.O. (2012), Impact of family độ học vấn của cha mẹ dưới THPT; nghề nghiệp socioeconomic status on girl students' academic của cha mẹ là nông dân. achievement in secondary school in Kenya, - Yếu tố xã hội của gia đình của SV có học A case of Kisumu East District, M.A Thesis, lực tốt có mối quan hệ với yếu tố sống với cha Kawasaki University. mẹ; kinh tế gia đình khá và trung bình và gia đình [8]. Muthoni, K. L.(2013), Relationship có từ 1-2 anh, chị, em. Những SV có học lực tốt between family background and academic có mối quan hệ với trình độ học vấn của cha mẹ performance of secondary schools students: A của từ THPT trở lên; cha mẹ là cán bộ viên chức case of Siakago division, Mbeere North district, và buôn bán. Kenya, Master of Arts degree in project planning Những SV thường xuyên và luôn luôn được sự and management of the University of Nairobi. quan tâm, sự giúp đỡ, hỗ trợ, an ủi, động viên của gia [9]. Dương Thị Hồng Nhung (2013), Nghiên đình có mối quan hệ chặt với thành tích học tập tốt./. cứu mối quan hệ giữa động cơ học tập và kết quả Tài liệu tham khảo học tập của SV Trường Cao đẳng Sư phạm, Luận văn Thạc sỹ, Viện Đảm bảo chất lượng Giáo dục, [1]. Ahmar, F., & Anwar, D.E. (2013), Đại học Quốc gia Hà Nội. “Socio Economic status and its relation to [10]. N., Pam M.S. (2013), "Social academic achievement of higher secondary factors", Psychology Dictionary, https:// school students”, IOSR Journal of Humanities psychologydictionary.org/social-factors/. and Social Science, p. 13-20. [11]. Ogunsola, O.K, Osuolale K.A., Ojo [2]. Ajayi et al. (2003), Parents' education, A.O. , 2014) Parental and related factors occupation and real mother’s age as predictors affecting Students Academic Achievement in of students' achievement in mathematics in Oyo State, Nigeria. Available from: https:// some selected secondary schools in Ogun state, www.researchgate.net/publication/328858106_ Nigeria. Parental_and_related_factors_affecting_ [3]. Coleman, J. (2006), “The adolescent Students_Academic_Achievement_in_Oyo_ Society”, Education next, p. 40-43. State_Nigeria. [4]. Daniyal, M. et al. (2011), “The factors [12]. Schiller, K.S.,Khmelkov, V.T.,& Wang, affecting the students' performance”, A case X.Q. (2002), “Economic development and the study of the Islamia University of Bahawalpur, effects of family characteristics on mathematics Pakistan, African Journal of Education and achievement”, Journal of Marriage and Family, Technology, p. 45-51. p.730-742. [5]. Ezhilrajan, K. (2012), Influence of [ 1 3 ] . Ry a n & D e c i . ( 2 0 0 0 ) , S e l f - parental qualification and occupation over Determination Theory and the facilitation of mathematical problem solving ability of standard Intrinsic Motivation.,the American Psychological students, Faculty of Education, Vinayaka Misions Association, Vol. 55, No. 1, p.68-78. University, Puducherry, India. [14]. Yusuf, A. (2012), “Influence of family [6]. Iqbal, A. & Khan, N. (2012), status variables on undergraduates academic “Relationship between parental socioeconomic performance in economics: Implications for conditions and student's academic achievement”, counseling”, Online Journal of Social Sciences A case of District Dir, Timergara, Pakistan, Global Research, p. 185-191. 91
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số nghiên cứu về mối quan hệ giữa các yếu tố môi trường xã hội với bạo lực học đường
6 p | 153 | 13
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Một số yếu tố xã hội tác động đến việc bảo tồn giá trị truyền thống quan họ Bắc Ninh
33 p | 159 | 12
-
Di cư và phát triển trong bối cảnh đổi mới kinh tế, xã hội của đất nước - Đặng Nguyên Anh
0 p | 102 | 11
-
Tìm hiểu sự thích ứng xã hội của học sinh tiểu học trong nhà trường tại Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 61 | 9
-
Bản chất tương tác xã hội của giá trị - Ngô Tự Lập
5 p | 84 | 6
-
Một số vấn đề về tham gia xã hội và phản biện xã hội - Trịnh Duy Luân
0 p | 109 | 6
-
Đo lường sự thích nghi văn hóa xã hội của trí thức trẻ nhập cư vào thành phố Hồ Chí Minh
13 p | 75 | 5
-
Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa – Thành tố thúc đẩy sự ổn định và phát triển kinh tế, xã hội vùng Tây Nguyên
10 p | 15 | 5
-
Ảnh hưởng của yếu tố xã hội và văn hóa đến an ninh lương thực của người Thái
9 p | 74 | 5
-
Năng lực xây dựng các quan hệ xã hội của học sinh trung học phổ thông: Thực trạng và những yếu tố ảnh hưởng
10 p | 11 | 4
-
Một số nhận xét về sự tác động của các yếu tố gia đình và xã hội đến quá trình tự rèn luyện tư cách đạo đức của học sinh Trung học Phổ thông tại TP Hồ Chí Minh
8 p | 50 | 4
-
Tác động của các yếu tố cá nhân và gia đình đến tình trạng học vấn của trẻ em và thanh niên ở nông thôn - Nguyễn Đức Vinh
0 p | 91 | 4
-
Ảnh hưởng của các yếu tố gia đình đến quá trình thích ứng xã hội của học sinh trung học cơ sở
7 p | 10 | 3
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của người dân huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận
7 p | 29 | 2
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến tác động xã hội của các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh sau nghiệm thu tại tỉnh Nghệ An giai đoạn 2005-2015
14 p | 21 | 2
-
Hoạt động từ thiện và an sinh xã hội của ban từ thiện xã hội, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam hiện nay: Thực trạng và một số vấn đề đặt ra
13 p | 6 | 2
-
Vai trò thế giới quan và phương pháp luận khoa học của học thuyết hình thái kinh tế - xã hội của các mác đối với con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
14 p | 2 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn