intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khoảnh khắc bị những việc ngoài bổn phận làm xáo trộn

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

69
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ðời người thường xuyên rơi vào hai cảnh khó. Chấp nhận sự xáo trộn của những việc ngoài bổn phận hoặc loại bỏ sự xáo trộn của những việc ngoài bổn phận không những là một vấn đề kỹ xảo làm thế nào để thực hiện hợp lí đối với thời gian, mà còn là một vấn đề căn bản làm thế nào thể nghiệm sự sinh tồn sinh mệnh của mình. Khi bạn đang chuyên tâm nghiên cứu công việc nào đó hoặc toàn tâm toàn ý lao vào một sự nghiệp mà bạn hằng lý tưởng, hoặc đang...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoảnh khắc bị những việc ngoài bổn phận làm xáo trộn

  1. 99 Khoảnh Khắc Đời Người Khoảnh khắc bị những việc ngoài bổn phận làm xáo trộn Ðời người thường xuyên rơi vào hai cảnh khó. Chấp nhận sự xáo trộn của những việc ngoài b ổn phận hoặc loại bỏ sự xáo trộn của những việc ngoài bổ n phận không những là một vấn đề kỹ xảo làm thế nào để thực hiện hợp lí đối với thời gian, mà còn là một vấn đề căn bản làm thế nào thể nghiệ m sự sinh tồn sinh mệnh của mình. Khi bạn đang chuyên tâm nghiên cứu công việc nào đó hoặc toàn tâm toàn ý lao vào một s ự n ghiệp mà bạn hằng lý tưởng, hoặc đang chìm đắm vào một nghề nghiệp bạn dựa vào để sống, lại bị can nhiễu của nh ững việc ngoài bổn phận từ bạn bè, thân thích, bạn học hoặc đồng nghiệp cầu c ứu, cần bạn chia xẻ thờ i gian, cần bạn chia xẻ tâm tư và tinh lực để ứng phó nó. Nếu như nhận làm những công việc ngoài bổn phận này ắt sẽ ảnh hưởng đến công việc đang tiến hành của bạn, bạn sẽ cảm thấ y không vui vẻ thoải mái, không cam lòng. Nếu như từ chối nó, gạt bỏ nó, bạn cũng sẽ cảm
  2. thấy trong lòng không yên, lạ i còn có thể gặp phải những phiền phức ngoài ý muốn, ví như bị h iểu nhầm, bị công kích chẳng đâu vào đâu, bị xung quanh lạnh nhạt, bạn có thể sống không thoải mái, không vui vẻ nữa. Ðời người thường xuyên rơi vào hai cảnh khó. Chấp nhận sự xáo trộn của những việc ngoài bổn phận hoặc loại bỏ sự xáo trộn của những việc ngoài bổn phận không những là một vấn đề kỹ xảo làm thế nào để thực hiện hợp lý đối vớ i thời gian, mà còn là một vấn đề căn bản làm thế nào thể n ghiệm sự sinh tồn sinh mệnh của mình. Bất cứ a i sự chiếm hữu đối với thời gian đều là cực kỳ hữu hạn. Có người tính toán năm sống của mình khó đầy một trăm, sau khi trừ đi thờ i trẻ con mông muộ i vô tri, trừ đ i thời già lão hôn mê bất lực, trừ đi thời gian cần thiết để ngủ , để ăn ra, thờ i gian còn lạ i chẳng đáng là mấ y. Làm thế nào để sử dụng hiệu số thời gian còn lại này, để s inh mệnh trôi đi hết sức sinh động, trong nó quả thực có nhiều bài văn chương đáng viết, thế gian đã từng có nhiều người đã viết nhiều bài văn hay để nói cho người ta đại loại như là làm thế nào phố i hợp thờ i gian một cách khoa học. Ðược biết có người đã làm thật sự như thế và đã thu được những hiệu quả nhất định.
  3. Nhưng có nhiều người nói với tôi, anh ta không thể thích nghi được với cái gọ i là xếp sắp khoa học, anh ta chỉ có thể tuân theo quy luật khách quan vận động của sinh mệnh, theo cảm giác để làm việc. Không biết bạn có hứng thú vớ i việc ?chi phối thời gian khoa học? hay không? Trên thực tế, trong quá trình vận đ ộng của sinh mệnh, có nhiều lúc, có nhiều cả m giác về tâm lý là không thể dùng ?khoa học? để giải thích được, bản thân sự vận động của sinh mệnh so vớ i khoa học phong phú hơn gấp bao nhiêu lần. Thậm chí có lúc càng là khoa học càng không ăn khớp vớ i cảm giác của mình, càng không thể thích nghi. Cho nên, sinh mệnh của chúng ta là không thể chỉ d ựa vào khoa học để tồn tại, có vô số cái phi khoa học, phi lý tính tồn tại trong sự vận động sinh mệnh của chúng ta. Ở đấy có khả năng, cái ?khoa học? mà chúng ta định nghĩa là khoa học giả, nó hoàn toàn trái ngược với lý tính. Khoa học mà lại là khoa học giả là rất bình thường. Bởi vì bất cứ khoa học nào đều chỉ là tương đối, đều là giả thiết của người ta đối với tự nhiên và xã hội ở một giai đoạn nào đó. ?Giả thiết? này không ngừng được chứng minh lại cũng không ngừng bị lật đổ , từ đó thay thế bởi khoa học mới, trở thành lịch sử phát triển khoa học của nhân loạ i. Còn chân lý mặc dù không thể là cái chúng ta nắm chắc,
  4. nhưng từ lý luận để xét nó là tồn tạ i tấ t nhiên. Khoa học tất nhiên cuối cùng khuất ph ục chân lý. Ðối vớ i cá nhân để xét, người tồn tạ i hợp lý là chân lý. Tự cảm giác tốt lại là một tồn tại hợp lý. "Hợp lý", "?tự cảm giác tốt" thậ t ra không phải đều là khoa học. Chúng ta luôn luôn theo đuổi tồn tạ i hợp lý, chúng ta luôn hy vọ ng mình sống ở mức độ tự cảm thấ y tốt đẹp. Cho nên khi làm thế nào chi phối thời gian, triển khai ra sao quá trình vận đ ộng sinh mệnh của mình, chúng ta không thể dựa vào một đ ịnh nghĩa khoa học và phương thức khoa học đã thành. Trong hai cảnh khó nhận lấ y những việc ngoài bổn phận hoặc từ chối những việc ngoài bổn phận, bạn có thể trước hết từ phương diện nhận lấy những việc ngoài bổn phận để suy ngh ĩ. Bạn nhận sự xáo trộn của những việc ngoài bổn phận, thời gian dùng vào công việc chủ yếu bạn đang tiến hành sẽ giảm bớt, ở đây bạn cả m thấy có chỗ tổn thất, có ch ỗ không yên tâm. Nhưng cái bạn thu được có thể là quan hệ nhân tế tốt đẹp, từ đó bạn lại không có cảm giác không yên nữa. Lúc này, bạn hoàn toàn có thể lại tiến thêm một nấc nữa, đưa tổn thất của bạn giảm đến mức độ thấp nhất, hoặc ít nhất có lý giải ép đến mức độ thấp nhất. Những việc ngoài bổn phận, những loại việc của đồng nghiệp hoặc bạn bè cầu xin giúp đỡ có thể nhất thời
  5. chiếm mất thời gian của bạn, nhưng xem xét về lâu dài, về toàn thể, trên thực tế có thể tịnh không thể tạo nên tổn thất đối với bạn, nó có thể sản sinh tác dụng gián tiếp đối với công việc trước mắt bạn đang tiến hành, hoặc sản sinh tác dụng gián tiếp đối với công việc tương lai của bạn. Như thế thì việc ?xáo trộn?này cũng sẽ không làm xáo trộn nữa. Với tư cách là một nhà văn đặc biệt cũng như vậy. Chẳng phải là việc đời nghĩ thấu là học vấn, nhân tình luyện đạt là văn chương đó sao? Huống hồ , khi bạn tiếp nhận những việc ngoài bổn phận, trong thời gian giúp đỡ ngườ i khác, có lẽ bạn có thể cảm thấy niềm vui của người giúp, sự tồn tạ i lúc này của bạn càng vui vẻ hơn, càng hợp lý hơn. Với tư cách là một người sẽ được trong cái mất, chẳng có gì đáng tiếc cả. Ðồng thời, bạn giúp người khác, làm thuận tiện cho người khác sẽ giành được quan hệ n hân tế tốt đẹp. Hiệu quả kỳ d iệu này có lẽ nhất thời bạn chưa thể cả m nhận được rõ ràng. Bạn thường xuyên giành thuận tiện cho người khác, thường xuyên san xẻ buồn lo của người khác, giúp đỡ người khác, ngày tháng tích lũy lại thời gian càng dài, bạn sẽ xử thế và làm việc càng thêm thông suốt. Ðiều đó sẽ hơn hẳn là sử dụng chút thời gian nhỏ nhoi dành được do từ chối người khác mà có.
  6. Thêm nữa, nếu như bạn phát hiệ n nhận những việc ngoài bổn phận đích thực tổn thất quá lớn, trong bất cứ phương diện nào bạn không có cách gì làm giả m bớt ý nghĩa tổn thất c ủa nó, hoặc vì nhận những việc ngoài b ổn phận mà không có cách gì hoàn thành được kế hoạch công việc của mình, dẫn đến làm cho cá nhân bạn và tập thể đều chịu tổn thất nặng nề, quan hệ nhân tế, ấn tượng tốt của người khác, sự bình tĩnh về tâm lý nhận được do nhận những việc ngoài bổ n phận đối với bạn tỏ ra chẳng thấm vào đâu hoặc là tuy đối với cá nhân bạn không có gì đáng kể, nhưng tổn thất đối với quần thể quá nghiêm trọng, như thế, bạn sẽ đành phải suy xét đến việc từ chối những việc ngoài bổn phận. Vì từ chối những việc ngoài bổn phận, lòng dạ không phân tán chỉ dốc một lòng vào một sự nghiệp nào đó, bạn sẽ giành được thành tựu trong sự nghiệp tương đố i nhanh. Người ta lúc này có thể phải lau mắt để nhìn bạn, nỗi bất mãn và oán trách sinh ra đố i với bạn lúc ban đầu do bạn từ chối anh ta, cũng có thể theo đó mà tiêu tan. Lúc này có lẽ anh ta vẫn nhớ hận với bạn, đối với thành tựu của bạn không cho là đúng, mà nhiều người xung quanh bạn đều dùng thái độ như thế đối với bạn. Lúc này bạn có thể cảm thấy buồn, cả m thấy khó ch ịu. Nếu như cả m giác buồ n rầu và khó ch ịu này có thể được niềm vui sướng to lớn của thành tựu sự nghiệp làm nhạt bớt thì bạn có thể không còn oán hận gì
  7. nữa mà lạ i như xưa. Theo thời gian trôi qua, người ta sẽ dần dần lãng quên nỗi oán giận đối với bạn và thay đổ i cách nhìn đố i với bạn, nhận ra và đồng tình vớ i đặc trưng cá tính của bạn từ ch ối việc xáo trộn của những việc ngoài bổn phận này. Nếu như cả m giác buồn rầu và khó ch ịu này rất mãnh liệ t, còn thành tựu về sự nghiệp của bạn cũng chỉ xoàng xoàng không có gì xuất sắc, như thế thì nếu bạn chú trọng đến cảm giác của sinh mệnh, thì có thể xem xét uốn nắn lại hành vi của bạn. Nếu như bạ n không chú trọng cảm giác lắ m mà lại xem nặng lý tính, thì bạn có thể ?tôi làm theo tôi, mặc xác anh ta thêu dệt đặt điều nói xấu?. Ở hai cảnh ngộ khó: nhận hay từ chối sự xáo trộn của nh ững việc ngoài bổn phận, quyết sách lý tưởng nhất có thể không ở bản thân hai việc chấp nhận hay từ chối, bạn có thể dùng một phương thức càng siêu thoát hơn, không cần phải hạn chế mình đưa ra sự chọn lựa ?không cái này thì cái kia?, mà dùng một phương thức vượt khỏi vụ lợi, vượt khỏi bản thân để ứng phó với mọ i vướng mắc không rõ ràng, phức tạp sản sinh của tất cả thế giới bên ngoài vớ i bạn. Nếu như có thể sáng tạo ra sự tồn tại c ủa mình giữa vượt khỏi vụ lợi và vượt khỏi bản thân, như thế thì chẳng còn gọi là ?hai cái khó? nữa, bạn dùng tấ m lòng và đức hạnh của mình, dùng lương tri của bạn x ử lý nó một cách hết sức nhẹ nhàng và tự nhiên, tất cả mọi mâu thuẫn đều có thể
  8. theo đó mà tan biến, tất cả mọi khó khăn đều sẽ không còn khó khăn đối với bạn nữa. Ðương nhiên, vượt khỏi vụ lợi và vượt khỏi tự thân chỉ là một mô thức nhân cách lý tưởng, bắt tay thực hiện là rất khó, rất khó, không tu luyện dài lâu thì không thể có được.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2