Làm thế nào để "lẻn" vào bữa tiệc do người tiêu dùng kiểm soát mà không bị đuổi ra ngoài? (Phần 2)

Chia sẻ: Barbie Barbie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
75
lượt xem
15
download

Làm thế nào để "lẻn" vào bữa tiệc do người tiêu dùng kiểm soát mà không bị đuổi ra ngoài? (Phần 2)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'làm thế nào để "lẻn" vào bữa tiệc do người tiêu dùng kiểm soát mà không bị đuổi ra ngoài? (phần 2)', kinh doanh - tiếp thị phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Làm thế nào để "lẻn" vào bữa tiệc do người tiêu dùng kiểm soát mà không bị đuổi ra ngoài? (Phần 2)

  1. Làm thế nào để "lẻn" vào bữa tiệc do người tiêu dùng kiểm soát mà không bị đuổi ra ngoài? (Phần 2) Ông chủ mới bây giờ là người tiêu dùng, còn các hãng thì như những cậu bé con lang thang có tiềm năng nhưng chẳng mấy khi được tham gia chơi trong trận đấu lớn. Chúng chỉ có thể hy vọng được những người tiêu dùng yêu cầu có mặt trong đội hình. Còn nếu chúng có được may mắn như vậy và chơi tốt, chúng sẽ có cơ hội thực sự để phát triển và chơi tiếp (tất nhiên là theo các quy định của người tiêu dùng). Vì vậy các hãng bây giờ hoặc có thể nhận ra điều này và chấp nhận vai trò mới của mình (có thế đôi khi còn phải thử) trong nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, hoặc có thể tiếp tục bị quăng ra làm đồ phế thải của ngày hôm trước cũng như trở nên không hiệu quả, không quan trọng, và thực sự không thể nhận ra được.
  2. Thi đấu khác hẳn với đi xem Trong khi bốn chữ “P” trong kinh doanh: product – sản phẩm, place – thị trường, price – giá cả, promotion – quảng cáo; luôn liên quan mật thiết với nhau và không thay đổi, thì cơ hội nhanh chóng thành công của nhà sáng tạo mới – người tiêu dùng cần thêm một chữ “P” nữa: participation – tham dự. Cuộc đối thoại bị động một chiều giữa các hãng với những người tiêu dùng trước đây giờ đã tới lúc chuyển thành mối quan hệ chủ động hoàn toàn. Bạn có thể không còn thấy khách hàng của mình chỉ đơn thuần là người tham dự nữa. Họ là những người thông minh với những suy nghĩ, ý tưởng, triết lý sống cùng những nhu cầu của riêng mình. Hãy lắng nghe và học hỏi mọi người. Hãy liên kết với những người tham dự hăm hở mới này bằng cách đưa ra những cải cách để việc đóng góp được tốt như việc tiêu thụ. Những nhãn hiệu tốt nhất và nổi tiếng nhất cùng những nhà tiếp thị luôn có được điều đó, nhưng mọi cái vẫn có thể được bắt chiếc từ một cái lớn nhất. Giám đốc tiếp thị (CMO) của Yahoo!, Cammie Dunaway, gần đây đã kể cho cử tọa tại hội nghị của Hiệp hội các nhà quảng cáo quốc gia rằng: công việc của một chuyên viên tiếp thị như cô không phải là việc đưa ra các quảng cáo bừa phứa với những lời lẽ có cánh, mà đúng hơn là làm tăng thời gian khách hàng sử dụng Yahoo!, cũng như lôi kéo thêm những người sử dụng khác bằng cách trao cho những người sử dụng Yahoo! quyền tạo ra và chia sẻ các thông điệp cùng nhau. “Tôi gọi nó là tiếp thị tham dự. Kinh nghiệm cho thấy hãy để khách hàng hỗ trợ bạn thiết kế nhãn hiệu. Nội dung không còn là điều bạn phải lo nghĩ nữa, bởi bây giờ đó chỉ là sự lôi cuốn cho khớp với nhãn hiệu của bạn mà thôi”. Việc kiểm soát kinh nghiệm Vậy là chúng ta vừa bàn về mong ước của người tiêu dùng đối với việc tự thể hiện, sự thích thú của họ trong vai trò mới như nhà sáng tạo, cùng tầm quan trọng của việc được xem như người tham dự và đóng góp cho nhãn hiệu. Bây giờ hãy cùng bước xa hơn và hãy trao cho người tiêu dùng việc kiểm soát toàn bộ bằng cách để họ tự định hướng sản phẩm. Vì chính hãng công nghệ cao Tivo hay sự bùng nổ của các nhóm blogger vừa cho chúng ta thấy rằng: những người tiêu dùng muốn tự do hơn, và họ muốn có được sự kiểm soát tốt hơn, cũng như muốn có được sự hiểu rõ thế giới nhu
  3. cầu của họ. Các phương tiện truyền thông cũng như các nhãn hiệu đang được kiểm soát và tiêu thụ đều đã bị nền công nghệ số làm thay đổi hoàn toàn như thế nào. Thời đại ngày nay, bất kỳ người tiêu dùng nào với những kiến thức cơ bản về máy vi tính, video, hoặc thậm chí cả đồ họa đều có thể tạo ra và chia sẻ những tác phẩm nghệ thuật, những quan điểm, cũng như cá tính của mình cùng thế giới. Do luôn có sẵn rất nhiều các chương trình tạo ảnh, làm phim, và thu thanh nên những người tiêu dùng ngày nay đều có khả năng tạo ra những thứ mà một xưởng phim lớn phải làm trong nhiều tháng tương tự như dàn dựng, quay phim, biên tập và phát hành. Các hãng truyền thông gặp người gác cửa mới Năm ngoái chúng ta vừa chứng kiến các trang web có nội dung do người dùng tạo ra chiếm một thị phần lớn của các hãng truyền thông. Tại sao vậy? Vì chúng cho phép những người sử dụng tự sáng tạo, kiểm soát và chia sẻ thông tin của mình một cách dễ dàng. Nói một cách đơn giản, các hãng truyền thông đã không nắm bắt đúng tốc độ thay đổi trong hành vi người tiêu dùng. Trong khi các công ty lớn còn đang lúng túng, thì gần đây một số công ty con đã thành công nhờ việc cho các khách hàng sử dụng Internet theo kỳ hạn. Hừm. Đó không phải là bí quyết gì mà chính là việc thiếu cải cách (không hiểu khách hàng) sẽ khiến công ty bạn không còn sức lôi cuốn nữa, và thậm chí đôi khi còn hạ thấp toàn bộ ngành kinh doanh. Và như vậy đến tên gọi chúng ta cũng chẳng được quan tâm nữa. Khả năng cho phép tự thể hiện cũng như việc chia sẻ đơn giản các video clip đã đưa YouTube trở thành một trong những trang Web được xem nhiều nhất, nhiều hơn cả những hãng truyền thông lớn nổi tiếng có kinh nghiệm trong R&D như Yahoo!, FOX, Viacom, và Microsoft. Nếu có điều gì đáng để ghi nhớ thì chính là một clip được đẩy lên YouTube chỉ chưa đầy vài phút. Điều này khiến khách hàng hết sức hài lòng và là lý do chính tại sao họ đã có được 1,65 tỷ đô la tiền vốn. Việc đạt tới 50 triệu blog kể cả online lẫn offline, cơ hội cho những người sử dụng muốn chia sẻ những quan điểm, suy nghĩ và cuộc sống của họ, đã tạo ra một lượng độc giả mới và thu hẹp lượng độc giả của những tập đoàn truyền thông truyền thống. Cơ sở dữ liệu ảnh có khả năng tìm kiếm của Flickr cũng tạo nên một làn sóng về nội dung do người dùng tạo ra, hầu như bao trùm mọi nơi, mọi chủ đề và mọi sự
  4. kiện theo cách của các dịch vụ mới mà những dịch vụ ảnh chuyên nghiệp không thể thực hiện được. Flickr giờ trở thành một trong những trang web ảnh nhiều nhất đến mức cánh làm báo nghiệp dư có thể lấy ảnh từ đây để đăng báo. Nhờ trao quyền cho những người sử dụng được tạo ra và chia sẻ nội dung cá nhân của mình mà các dịch vụ truyền thông do người dùng tạo ra đã định hướng cho sự phát triển trong nền kinh tế mới. Điều tốt. Điều xấu. Điều kỳ quặc? Trong khi những khái niệm có tính đột phá cùng một số tư tưởng lớn thực sự đã truyền cảm hứng vào bức tranh hoàn toàn mới cho những nhà tiếp thị, bởi nó chính là động lực thúc đẩy tạo nên một thế hệ người tiêu dùng mới thì nó cũng tạo ra những lỗ hổng lớn cần xem xét. Trong nhiều năm các hãng đã làm mọi điều nhằm làm cho lô-gô hoặc sản phẩm của mình được biết đến trong thế giới giải trí; như thuê chiếu một đoạn quảng cáo trong một chương trình truyền hình, một bộ phim, hoặc là đồ vật trong túi xách của người nổi tiếng. Tuy nhiên, bây giờ chúng đang được quảng cáo trên truyền hình hoàn toàn không mất một đồng nào. Trong những phần tiếp theo, chúng ta sẽ làm sáng tỏ điều hết sức kỳ lạ này qua một số ví dụ cho thấy các công ty đang thể hiện sự thiếu kinh nghiệm trong việc này. Và bạn sẽ nhận thấy rằng, lý do quan trọng nhất để các hãng thành công trong môi trường luôn thay đổi như hiện nay đó là không giới hạn mục tiêu chỉ ở mức đưa ra chiến lược thu hút khách hàng, mà cần phải cố gắng thúc đẩy việc quảng cáo truyền thống cùng những chương trình quảng cáo đồng đều trong việc phát triển sản phẩm, các thế giới ảo, cũng như những diễn đàn phản hồi của khách hàng. Sự độc lập sáng tạo Do những người tiêu dùng ngày càng được hưởng nhiều quyền lợi hơn, có sự hiểu biết và kiên định hơn, cũng như ngày càng thoải mái hơn như khẩu hiệu “có nó theo cách của mình”, vậy nên họ sẽ bắt đầu có toàn quyền tác động và kiểm soát với sản phẩm mà các công ty đưa ra. Chương trình truyền hình Current là một ví dụ. Nếu
  5. còn lạ với việc đổi mới của Al Gore, mạng truyền hình không truyền thống, thì có thể bạn muốn xem nó trước tiên đấy. Current là chương trình thực dành cho người tiêu dùng hiện nay, bởi nó chủ yếu tập trung vào hoạt động của khán giả từ người xem cho tới người tham gia chương trình bằng việc cung cấp tất cả các công cụ cần thiết theo yêu cầu để họ tự thể hiện, kiểm soát cũng như chia sẻ. Nếu Tivo để cho bạn kiểm soát toàn bộ việc lên chương trình thì Current đã tiến xa hơn một bước, đó là cho phép bạn tạo ra việc lên chương trình đó. Và thay vì gọi đây là nội dung do người dùng tạo ra, người ta gọi đây là “nội dung do khán giả tạo ra” (viewer – created content) hoặc VC2. Và hiện nay VC2 đã tạo ra một kênh giải trí thứ ba và đang phát triển nhanh chóng. Sắp tới chúng ta có thể sẽ được chứng kiến nỗ lực của cánh làm báo nghiệp dư nhằm chiếm một phần thị phần của các hãng truyền thông. Thông qua việc cùng tài trợ cho cuộc thi “bạn sáng tạo quảng cáo”, một số hãng như T-Mobile, Toyota, Sony, và Mountain Dew đã thực sự thừa nhận tiềm năng đối với Current trong việc nắm bắt và thu hút những người tiêu dùng. Không hẳn là quảng cáo có tính sáng tạo nhất, nhưng ít nhất họ cũng đã đưa ra cơ hội nổi tiếng và may mắn cho khách hàng (1000 đô la nếu quảng cáo đó chạy trên Current và 50000 đô la nếu quảng cáo đó chạy ngoài Current). Ngay khi đọc những đoạn sáng tạo ngắn được đẩy lên trang Current, bạn không thể nghĩ rằng những điều đó đã đe dọa các sáng tạo của hãng. Điều gì sẽ xảy ra khi chính từ việc tiêu dùng của mình khách hàng bắt đầu có tính sáng tạo tốt hơn hãng? Mất kiểm soát Đầu năm nay, Coca – Cola và Mentos đã bị khốn đốn khi một video do người tiêu dùng tạo ra cho thấy điều xảy ra sau khi trộn hai sản phẩm đó lại với nhau. Trong khi đoạn video này không chỉ lan nhanh, đã thu hút được hơn 2,5 triệu lượt xem tại địa chỉ www.revver.com, thì nó còn gây nên một áp lực không thể tin được, tới mức cả hai hãng này đã phải thử lại phản ứng theo nhiều cách rất khác nhau.
  6. Ngay lập tức sau khi đoạn video đó bắt đầu tạo ra những lời dị nghị thì hãng Mentos đã quyết định tài trợ cho bản video gốc. Còn Coke lại đưa ra một tuyên bố hợp tác rất thuyết phục nói rằng hãng hy vọng “mọi người muốn uống Diet Coke hơn là dùng nó để thử các thí nghiệm”. Tuy nhiên khi nhận ra mình đang mất đi một cơ hội lớn, Coca – Cola đã đưa ra một cố gắng cuối cùng nhằm xoa dịu làn sóng phản đối và phát động lại www.coca- cola.com như một trang web do người dùng tạo ra. Có thể thấy trước rằng những người tiêu dùng chỉ coi đó như chuyện nhảm nhí. Một blogger đã viết một cách giận dữ rằng “Miễn là họ kiểm soát được những gì xảy ra, còn họ thích thú với hiệu ứng của vụ Mentos – Coke thì phải!”. Từ bài học rút ra trong trường hợp của Coke ta thấy những người tiêu dùng muốn thể hiện chính mình mà không cần ai chỉ cho họ phải làm thế nào. Thế nên hãy nắm lấy những lúc thuận lợi như thế và biến đó thành một cơ hội để có được sự hiểu biết tốt hơn về người tiêu dùng. (Còn tiếp)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản