v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP<br />
TRỰC QUAN TƯƠNG TÁC VÀO<br />
DẠY TIẾNG NGA CHUYÊN NGÀNH<br />
TẠI HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ<br />
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP*; NGUYỄN HOÀI THU**<br />
Học viện Kỹ thuật Quân sự, nguyenhongdiep1977@gmail.com<br />
*<br />
<br />
**<br />
Học viện Kỹ thuật Quân sự, nguyenhoaithu.vnnd@gmail.com<br />
Ngày nhận bài: 20/5/2019; ngày sửa chữa: 23/6/2019; ngày duyệt đăng: 10/8/2019<br />
<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Ngày nay dạy và học ngoại ngữ tại Học viện Kỹ thuật Quân sự (KTQS) đang chuyển mạnh từ<br />
áp dụng phương pháp dạy học truyền thống sang phương pháp dạy học tích cực. Tuy nhiên, việc<br />
đổi mới này chủ yếu diễn ra trong giảng dạy ngoại ngữ cơ bản. Việc nghiên cứu và áp dụng các<br />
phương pháp giảng dạy tích cực vào giảng dạy ngoại ngữ chuyên ngành nói chung, tiếng Nga nói<br />
riêng vẫn đang ở giai đoạn nghiên cứu, thử nghiệm. Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôi đề xuất<br />
áp dụng phương pháp trực quan tương tác để dạy tiếng Nga chuyên ngành tại Học viện Kỹ thuật<br />
Quân sự.<br />
Từ khóa: dạy học tích cực, tiếng Nga chuyên ngành, trực quan tương tác<br />
<br />
<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ biện pháp để đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và<br />
học tiếng Nga chuyên ngành tại Học viện Kỹ thuật<br />
Học ngoại ngữ là quá trình nhận biết kiến thức Quân sự (KTQS) là rất cần thiết. Vì vậy, bài viết<br />
và rèn luyện các kỹ năng, theo đó, dạy học ngoại này trình bày về việc áp dụng phương pháp trực<br />
ngữ mà thiếu sự tương tác giữa người dạy – người quan tương tác để dạy tiếng Nga chuyên ngành tại<br />
học – môi trường sẽ ảnh hưởng đến quá trình nắm Học viện KTQS .<br />
bắt kiến thức cũng như rèn luyện các kỹ năng sử<br />
dụng ngôn ngữ. Với vai trò là người hỗ trợ, người 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ÁP<br />
dạy cùng tham gia vào các hoạt động học tập trong DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN TƯƠNG<br />
lớp học. Người dạy thông qua giáo cụ trực quan và TÁC VÀO DẠY TIẾNG NGA CHUYÊN<br />
các thiết bị phục vụ giảng dạy hướng dẫn sinh viên NGÀNH TẠI HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ<br />
dễ dàng nắm bắt, hiểu sâu các vấn đề của bài giảng<br />
như giới thiệu từ mới, cấu trúc ngữ pháp, thực hành 2.1. Cơ sở lý luận<br />
kỹ năng giao tiếp …<br />
Phương pháp trực quan tương tác là sự kết hợp<br />
Chất lượng đào tạo ngoại ngữ phụ thuộc rất của hai phương pháp dạy học: giảng dạy trực quan<br />
nhiều vào phương pháp dạy học, việc tìm ra các và giảng dạy tương tác nhằm phát huy thế mạnh<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
12 Số 21 (9/2019)<br />
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br />
<br />
<br />
<br />
tổng hợp của cả hai để đạt được hiệu quả cao nhất điều đã thấy nhưng lại đến 50% điều vừa nghe vừa<br />
trong dạy học ngoại ngữ chuyên ngành (Гез Н.И., thấy, 70% điều đã nói và 90% điều chúng ta vừa<br />
Фролова Г.М., 2008). Tuy nhiên, sự kết hợp này nói vừa làm.<br />
không phải đơn thuần là phép cộng của hai phương<br />
pháp mà là sự kết hợp chọn lọc, kế thừa và phát Theo Denomme & Roy (2005), tính ưu việt của<br />
triển trong mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau trên cơ phương pháp dạy học trực quan tương tác nằm ở<br />
sở phương pháp dạy học ngoại ngữ theo đường chỗ: Nó đã làm tăng tính tự chủ và độc lập của<br />
hướng giao tiếp, áp dụng phương pháp dạy học người học trong quá trình nắm bắt ngôn ngữ và phát<br />
tích cực. triển môi trường ngoại ngữ một cách tự giác. Đồng<br />
thời phương pháp này cũng tạo cơ hội cho người<br />
Phương pháp trực quan (visual teaching học có thể tiếp thu và thực hành ngôn ngữ một cách<br />
methods) nằm trong nhóm các phương pháp lý trực tiếp. Trong điều kiện tiếp cận các mô hình thật<br />
luận dạy học tổng hợp có thể áp dụng cho tất cả còn hạn chế thì hình ảnh mô phỏng là một công<br />
các môn học trong quá trình giảng dạy và học tập. cụ hữu hiệu để dạy học ngoại ngữ chuyên ngành.<br />
Phương pháp trực quan sử dụng trực tiếp đồ vật,<br />
hiện tượng của thể giới xung quanh hoặc những Khác với ngôn ngữ xã hội, ngôn ngữ chuyên<br />
mẫu đặc biệt (giáo trình trực quan) với mục đích ngành, đặc biệt là khoa học kỹ thuật gắn liền với<br />
giảm nhẹ quá trình tiếp thu, ghi nhớ và sử dụngc bảng biểu, sơ đồ, hình vẽ minh họa và công thức<br />
các kiến thức học được vào quá trình thực tiễn (Анопочкина Р. Х., 2013). Vì vậy, trong giờ học<br />
(Капитонова Т.И., Шукин А.Н., 1987). Đồ dùng nếu chỉ có các hoạt động tương tác được sử dụng,<br />
trực quan có vai trò rất lớn trong việc giúp học viên dù tích cực đến mấy cũng không thể sinh động,<br />
nhớ kỹ và hiểu sâu kiến thức. Các công cụ trực hiệu quả bằng khi chúng được minh họa bằng hình<br />
quan sinh động như hình ảnh, âm thanh, video … ảnh, âm thanh thông qua các công cụ tương tác<br />
sẽ giúp học viên nắm bắt nội dung bài học nhanh hiện đại. Hơn nữa quá trình học tập của học viên<br />
chóng. Hơn nữa, các hình ảnh luôn tạo cho người sẽ càng phát huy hiệu quả nếu có sự kết hợp các<br />
học một cảm giác thích thú vì bố cục rõ ràng, sắc giác quan và hành động tương tác liên tục. Phương<br />
màu rực rỡ và âm thanh sống động. pháp giảng dạy này đặc biệt quan trọng trong dạy<br />
học ngoại ngữ tại Việt Nam, khi mô hình lớp học<br />
Trong khi đó, các hoạt động tương tác chủ đạo truyền thống đã tạo nên sự thụ động và hạn chế<br />
như: diễn giảng tích cực, hỏi đáp theo lôgic bài vận dụng ngoại ngữ vì thiếu môi trường tương tác.<br />
học, thảo luận nhóm, trò chơi, đóng vai … lại tạo Trong môi trường lớp học tương tác, người học<br />
cơ hội cho học viên nâng cao khả năng giao tiếp và giảm được tâm lý ngại ngùng, tăng tính chủ động<br />
thực hành các kỹ năng ngôn ngữ. Thay vì ngồi một và hợp tác giữa người học với người dạy, người<br />
chỗ nghe giảng viên nói, học viên có thể tương tác học với người học, người học với phương tiện. Từ<br />
với thầy cô, bạn học, các thiết bị không chỉ bằng đó, người học luyện được cách học tập và làm việc<br />
lời nói mà thông qua các hình ảnh. Điều này tương với đồng đội và tập thể.<br />
tự như phương pháp trực quan, thậm chí còn mạnh<br />
mẽ hơn trực quan ở chỗ: học viên nắm vai trò chủ Tuy nhiên, phương pháp dạy học trực quan<br />
động trong giờ học hơn. tương tác chỉ thực hiện hiệu quả trong môi trường<br />
dạy học đa phương tiện (Гез Н.И., Фролова Г.М.,<br />
Cơ sở của việc ứng dụng phương pháp giảng 2008). Đó là một mô hình phòng học hiện đại được<br />
dạy trực quan tương tác trong dạy học ngoại ngữ trang bị các thiết bị như máy chiếu, máy tính, tivi,<br />
nói chung, ngoại ngữ chuyên ngành nói riêng dựa đài, bảng phấn, hệ thống âm thanh, mạng Internet<br />
trên kết quả nghiên cứu kết quả nghiên cứu của ... Tất cả các phương tiện này sẽ hỗ trợ tích cực cho<br />
Robert W. Pike (2003) đó là chúng ta chỉ nhớ được hoạt động giảng dạy và học tập của người dạy và<br />
10% những điều đã học, 20% điều đã nghe, 30% người học.<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 21 (9/2019) 13<br />
v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br />
<br />
<br />
2.2. Thực tiễn áp dụng phương pháp trực свойства комплекса 9K115 (Cấu tạo và chức năng<br />
quan tương tác vào dạy tiếng nga chuyên ngành chiến đấu của tổ hợp tên lửa chống tăng 9K115)<br />
tại Học viện Kỹ thuật Quân sự<br />
Trong tài liệu tiếng Nga chuyên ngành có rất<br />
nhiều hình ảnh, bảng biểu, sơ đồ (sau đây gọi tắt là<br />
hình ảnh). Căn cứ vào đặc điểm hình ảnh (tĩnh hay<br />
động, có chú thích hay không có chú thích, có âm<br />
thanh hay không có …) để áp dụng các loại hình<br />
ảnh này vào từng trình độ (cơ sở hay nâng cao),<br />
vào dạy kiến thức ngôn ngữ hay dạy kỹ năng cho<br />
phù hợp.<br />
Việc học tiếng Nga chuyên ngành thông qua<br />
hình ảnh cần được áp dụng kết hợp với giáo trình.<br />
Ở mỗi bài, giảng viên cần chọn lọc hình ảnh phù<br />
hợp để truyền đạt kiến thức và luyện tập để mang<br />
lại hiệu quả cao nhất.<br />
Tại Học viện KTQS, học phần tiếng Nga<br />
chuyên ngành dành cho đối tượng học viên dài<br />
hạn có thời lượng 60 tiết. Trước khi học tiếng Nga<br />
chuyên ngành, học viên phải đạt chuẩn bậc 3 khung<br />
năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam. Hiện tại<br />
chúng tôi đang sử dụng các giáo trình Tiếng Nga<br />
chuyên ngành như: tiếng Nga ngành Vũ khí-đạn,<br />
tiếng Nga ngành Khí tài quang, tiếng Nga ngành<br />
Rađa-sona… Tất cả giáo trình được biên soạn bởi<br />
các chuyên gia ngôn ngữ và chuyên gia chuyên Hình 1. Tổ hợp tên lửa chống tăng 9K115<br />
ngành của Học viện KTQS. Mỗi giáo trình gồm 10<br />
2.2.1. Dạy học từ vựng:<br />
bài, mỗi bài gồm 03 phần: thuật ngữ chuyên ngành,<br />
cấu trúc văn phong khoa học kỹ thuật và các bài Thay vì chỉ đưa ra tên gọi không có hình ảnh<br />
đọc theo chuyên ngành. đi kèm như trong sách giáo khoa, chúng ta chỉ cần<br />
Ví dụ: Sử dụng các hình ảnh sau đây để giảng chiếu các hình ảnh và giới thiệu các thuật ngữ này<br />
dạy bài 3, phần nhập môn “Giáo trình tiếng Nga theo quy trình dạy từ vựng, như thế học viên dễ<br />
chuyên ngành đạn” Chủ đề: Состав и боевые hiểu, dễ nhớ từ hơn. (Hình 2)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Пуск лёжа Пуск стоя Пуск с колена<br />
<br />
Hình 2. Các kiểu bắn tên lửa chống tăng<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
14 Số 21 (9/2019)<br />
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br />
<br />
<br />
<br />
Để củng cố từ vựng giảng viên chiếu hình ảnh<br />
không có chú thích. Học viên chỉ hình ảnh để nhớ<br />
từ bằng cách đặt câu theo mẫu, hoặc yêu cầu học<br />
viên lần lượt thay nhau lên viết chú thích tương<br />
ứng với ảnh.<br />
<br />
2.2.2. Dạy học ngữ pháp<br />
<br />
Luyện tập cấu trúc:<br />
<br />
Что – это что.<br />
Что является чем. Hình 3. Giá đỡ 3 chân<br />
Что представляет собой что.<br />
Что такой станок 9П152?<br />
Giảng viên đưa hình ảnh và yêu cầu học viên<br />
luyện tập. + Станок 9П152 – это основание пускового<br />
устройства.<br />
Ví dụ: Xem hình dưới đây và kết thúc câu theo mẫu:<br />
+ Станок 9П152 является основанием<br />
пускового устройства.<br />
<br />
Với trình tự như vậy, giảng viên tiếp tục thực<br />
hiện nội dụng bài tập với các hình ảnh sau đây.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Станок 9П152 – это ...<br />
Станок 9П152 является ...<br />
<br />
Sau đó áp dụng các hoạt động tương tác giữa<br />
thầy với trò, trò với trò, trò với máy tính … với các<br />
hình thức làm việc theo cặp, theo nhóm lớp tiến<br />
hành hỏi đáp để luyện tập mẫu câu với mỗi hình<br />
ảnh tương ứng. Ví dụ: Với hình ảnh dưới đây dùng<br />
hình thức hỏi-đáp để thực hiện:<br />
<br />
ракета 9М115 контейнер<br />
<br />
Hình 4. Tên lử 9M115 Hình 5. Ống phóng tên lửa<br />
<br />
2.2.3. Rèn luyện kỹ năng<br />
<br />
Sử dụng các hình ảnh đã có, sưu tầm thêm hình<br />
ảnh minh họa cho các thuật ngữ mới trong bài tập<br />
tiếp theo, giảng viên thực hiện các bài tập phát triển<br />
kỹ năng.<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 21 (9/2019) 15<br />
v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Твёрдотопливный, реактивный двигатель Катушка проводной линии связи<br />
<br />
2.2.4. Dạy học bài khóa<br />
<br />
Sau khi cho học viên làm quen với từ mới, cấu trúc ngữ pháp, giảng viên chiếu hình ảnh sơ đồ tư duy<br />
hoặc hình vẽ về nội dung bài khóa, trên cơ sở đó giới thiệu về nội dung bài khóa (đi từ tổng quát đến chi<br />
tiết). Cách dạy này giúp học viên định hình và nắm được nội dung bài khóa nhanh hơn đồng thời tạo hứng<br />
thú cho người học.<br />
<br />
+ Sử dụng sơ đồ tư duy để dạy bài khóa. Dựa trên sơ đồ, giảng viên nêu lần lượt chủ đề bài khóa, bài<br />
khóa được chia ra thành mấy phần, nội dung trọng tâm của từng phần. Sau đó, yêu cầu học viên dựa trên<br />
sơ đồ tư duy viết một đoạn văn ngắn về bài khóa được học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 6. Sơ đồ tư duy về các khoang trên tàu ngầm<br />
<br />
+ Sử dụng hình vẽ sơ đồ cấu tạo để dạy bài khóa. Phương pháp này được áp dụng cho bài khóa về cấu<br />
tạo của một bộ phận nào đó. Sau khi cho học viên làm quen với từ mới, cấu trúc ngữ pháp, giảng viên chiếu<br />
hình ảnh sơ đồ cấu tạo rồi nêu lần lượt từng thành phần cấu tạo bao gồm: tên gọi, chức năng, vị trí. Sau đó<br />
yêu cầu học viên dựa trên sơ đồ cấu tạo đó viết một đoạn văn ngắn hoặc kể lại toàn bộ nội dung theo yêu cầu.<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
16 Số 21 (9/2019)<br />
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 7. Sơ đồ cấu tạo tàu ngầm do học viên vẽ<br />
<br />
2.2.5. Dạy kỹ năng nói 2.3. Một số lưu ý khi áp dụng phương pháp<br />
trực quan tương tác vào dạy học tiếng Nga<br />
Giảng viên chiếu hình ảnh một bộ phận của chuyên ngành.<br />
tổ hợp tên lửa chống tăng 9K115 nào đó rồi chiếu<br />
hình ảnh cấu tạo tổ hợp 9K115 và đặt câu hỏi: Đây Để có được một bài giảng hiệu quả dạy học<br />
là cái gì? Hãy chỉ vị trí của nó trên sơ đồ cấu tạo tổ theo phương pháp trực quan tương tác cần lưu ý<br />
hợp 9K115? Sau đó giảng viên lần lượt chiếu hình một số điểm sau:<br />
ảnh các bộ phận khác như ống phóng, giá đỡ, tên - Nghiên cứu nội dung bài dạy một cách chi<br />
lửa … và tiếp tục câu hỏi: Tổ hợp 9K115 được cấu tiết, xác định mục tiêu cụ thể cần đạt được, các ngữ<br />
tạo từ những bộ phận nào? Cuối cùng giảng viên liệu cần truyền tải và các kỹ năng cần rèn luyện.<br />
để nguyên các hình ảnh trên màn chiếu, sử dụng - Xác định những hình ảnh, âm thanh, các thiết<br />
các hoạt động tương tác để luyện kỹ năng nói. Học bị, các hình thức hoạt động tương tác cần sử dụng<br />
viên có thể tự kể theo từ gợi ý và hình ảnh trên trong giờ học. Sưu tầm hình ảnh, âm thanh từ nhiều<br />
bảng, hoặc thảo luận nhóm, trong đó trước tiên yêu nguồn khác nhau.<br />
cầu mỗi thành viên nói về một bộ phận của tổ hợp<br />
- Lựa chọn các hình thức hoạt động tương tác<br />
9K115, sau đó kể lại toàn bộ nội dung như bài tập<br />
phù hợp với hình ảnh trực quan, thường xuyên thay<br />
yêu cầu… (Các câu ví dụ trên đây hoàn toàn bằng<br />
đổi để tránh nhàm chán.<br />
tiếng Nga)<br />
Vận dụng phương pháp trực quan tương tác<br />
Vì khuôn khổ bài báo chúng tôi chỉ miêu tả vào dạy học tiếng Nga chuyên ngành thực sự mang<br />
ngắn gọn một phần bài học dạy theo phương pháp lại hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, nó đòi hỏi giảng viên<br />
trực quan tương tác. Lưu ý: Các hoạt động tương cần chuẩn bị công phu và giờ giảng phải phụ thuộc<br />
tác rất đa dạng, vì vậy, giảng viên nghiên cứu lựa vào yếu tố khách quan như các phương tiện máy<br />
chọn hoạt động cho phù hợp với yêu cầu bài giảng. tính, máy chiếu …<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
Số 21 (9/2019) 17<br />
v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br />
<br />
<br />
3. KẾT LUẬN cách nhanh chóng. Sự phối hợp tích cực của người<br />
Về bản chất, phương pháp dạy học trực quan dạy với người học và việc khai thác triệt để các<br />
tương tác là một chuỗi kích thích và phản ứng của phương tiện dạy học hiện đại đã làm cho giờ học<br />
các thành tố (người dạy - người học - môi trường) ngoại ngữ chuyên ngành đạt được hiệu quả mong<br />
nhằm giải quyết các vấn đề truyền thụ, tiếp nhận muốn. Mặc dù kết quả ứng dụng của phương pháp<br />
và sử dụng kiến thức trong hoạt động dạy học. dạy học tương tác chịu sự ảnh hưởng của nhiều<br />
Phương pháp này giúp người học có thể hiểu và yếu tố, song bài viết vẫn muốn nhấn mạnh rằng,<br />
tiếp thu kiến thức sâu rộng hơn. Với những ưu việc ứng dụng phương pháp dạy học tương tác vào<br />
điểm vượt trội của phương pháp trực quan tương giảng dạy thực sự rất cần thiết đối với việc nâng<br />
tác, học viên sẽ luôn tràn đầy cảm hứng khi học cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy tiếng Nga<br />
tập và nâng cao các kỹ năng sử dụng ngôn ngữ một chuyên ngành tại Học viện KTQS./.<br />
<br />
Tài liệu tham khảo:<br />
<br />
Halliday, M.A.K. (2004). Dẫn luận ngữ pháp chức năng (An Introduction to Functional Grammar). Hoàng Văn Vân<br />
dịch. Hà Nội: Nxb Đại học Quốc gia.<br />
J. Denomme, M. Roy (2001). Tiến tới một phương pháp sư phạm tương tác. Hà Nội: Nxb Thanh niên.<br />
Pike R.W. (2003). Creative training techniques handbook: Tips, tactics, and how-to's for delivering effective training.<br />
Third edition. America: Publisher Human Resource Development Pr.<br />
Авдеева И.Б. (2002). Методы обучения русскому языку иностранных учащихся инженерного профиля.<br />
Москва: Издательство “Мир русского слова”.<br />
Анопочкина Р. Х. (2013). Обучение русскому языку студентов-иностранцев в техническом вузе: проблемы и<br />
решения. Москва: Издательство “Гуманитарный весник”.<br />
Гез Н.И., Фролова Г.М. (2008). История зарубежной методики преподавания иностранных языков. Учеб.<br />
пособие для студ. лингв. ун-тов и фак. ин. яз. пед. вузов. Москва: Издательство “Академия”.<br />
Капитонова Т.И., Шукин А.Н. (1987). Современные методы обучения русскому языку. Москва: Издательство<br />
“Русский язык”.<br />
Чеснокова Н. Е. (2016). Проблемы обучения языку специальности студентов неязыковых вузов. Москва:<br />
Издательство “Педагогика высшей школы”.<br />
<br />
<br />
APPLICATION OF VISUAL-INTERACTIVE METHODS TO TEACHING RUSSIAN<br />
FOR SPECIFIC PURPOSES<br />
NGUYEN HONG DIEP, NGUYEN HOAI THU<br />
Abstract: Today in the MTA, foreign language teaching and learning is rapidly shifting from<br />
passive traditional teaching methods to active teaching approach. However, the transition<br />
occurs mainly in general language teaching. Application of active method to teaching languages<br />
- particularly Russian - for specific purposes is still in the research and testing phase. Within<br />
the scope of the article we propose to apply visual-interactive methods to teaching Russian for<br />
specific purposes in the MTA.<br />
Keywords: active, visual-interactive, Russian for specific purposes.<br />
Received: 28/5/2019; Revised: 23/6/2019; Accepted: 10/8/2019<br />
<br />
<br />
<br />
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br />
18 Số 21 (9/2019)<br />