intTypePromotion=3

Bài 10: Ôn tập truyện kí Việt Nam - Giáo án Ngữ văn 8

Chia sẻ: Trần Tuyết Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
393
lượt xem
17
download

Bài 10: Ôn tập truyện kí Việt Nam - Giáo án Ngữ văn 8

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TiÕt 38:.. ÔN TẬP TRUYỆN KÍ.1. Mục tiêu:. a. Kiến thức: Giúp h/s:. - Củng cố, hệ thống hóa kiến thức phần truyện kí Việt Nam từ đầu HKI trên.các mặt: đặc sắc về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật. Từ đó bước.đầu thấy được quá trình hiện đại hóa văn học VN đã hoàn thành về cơ bản vào.nửa đầu thế kỉ XX.. b. Kĩ năng:. - Rèn kĩ năng ghi nhớ, hệ thống hóa, so sánh, khái quát và trình bày nhận xét.trong qúa trình ôn tập .. c. Thái độ: Hs có ý thức khái quát ôn tập kiến thức tổng hợp..2. Chuẩn bị:. - GV: Giáo án, hướng dẫn h/s chuẩn bị chu đáo.. - HS: Chuẩn bị bảng phụ theo nhóm ( bảng hệ thống )..3. Các hoạt động dạy và học: (3p). a. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của h/s.. b. Bài mới: Giới thiệu bài:. Trong các tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu nội dung, nghệ thuật của.các văn bản truyện kí Việt Nam. Bài học hôm nay chúng ta sẽ khái quát lại toàn.bộ giá trị nội dung và nghệ thuật để từ đó rút ra những đặc điểm chung cho nền.VH giai đoạn này.. HĐ của giáo viên HĐ của HS ND Cần đạt. HĐ1: Hướng dẫn h/s lập bảng hệ thống kiến thức.(18p).? Từ đầu HKI đến nay I. Bảng hệ thống hóa.em đã được học những - Tôi đi học. kiến thức..tác phẩm truyện kí VN - Trong lòng mẹ.nào? ( Trích: '' Những ngày. thơ ấu '').. - Tức nước vỡ bờ. ( Trích:'' Tắt đèn '' ).. - Lão Hạc...bảng hệ thống kiến.thức..Yêu cầu h/s thảo luận theo nhóm. Mỗi nhóm một bài theo những nội dung bảng.sau:.( Hs tìm ra bảng phụ -> Gv treo lên sửa chữa và bổ sung )... Năm. Tên văn Nội dung Đặc sắc nghệ thuật. sáng. bản Thể loại. tác.. tên tác giả.. Những kỉ niệm - Tự sự xen trữ tình . Kể. Tôi đi học Truyện trong sáng về chuyện kết hợp với mtả. Thanh Tịnh 1941 ngắn ngày đầu tiên đi và b/cảm. Sử dụng h/ả so. học sánh. Nỗi đau của chú - Tự sự xen trữ tình.. bé mồ côi và - Kể chuyện kết hợp với. Trong lòng tình yêu thương miêu tả và biểu cảm.. mẹ mẹ mãnh liệt - Sử dụng hình ảnh so. ( 1938). (Nguyên Hồi kí của bé Hồng khi sánh, liên tưởng độc đáo.. 1940. Hồng) xa mẹ , khi. được nằm trong. lòng mẹ. Vạch trần bộ - Ngòi bút hiện thực chân. mặt bất nhân, thực, sinh động.. tàn ác của chế - Khắc họa nhân vật chủ. độ TD nửa PK, yếu qua ngôn ngữ, hành. tố cáo chính động trong thế tương. sách thuế khóa phản với nhân vật khác..Tức nước. nặng nề vô nhân - Xây dựng tình huống.vỡ bờ (Ngô Tiểu. 1939 đạo. truyện bất ngờ có cao.Tất Tố ). thuyết. Ca ngợi phẩm trào và giải quyết hợp lí.. chất cao quí và. sức mạnh tiềm. tàng của người. phụ nữ VN. trước CM.. - Thành công trong việc. Số phận đau miêu tả và phân tích diễn. thương và p

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 10: Ôn tập truyện kí Việt Nam - Giáo án Ngữ văn 8

  1. TiÕt 38: ÔN TẬP TRUYỆN KÍ 1. Mục tiêu: a. Kiến thức: Giúp h/s: - Củng cố, hệ thống hóa kiến thức phần truyện kí Việt Nam từ đầu HKI trên các mặt: đặc sắc về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật. Từ đó bước đầu thấy được quá trình hiện đại hóa văn học VN đã hoàn thành về cơ bản vào nửa đầu thế kỉ XX. b. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng ghi nhớ, hệ thống hóa, so sánh, khái quát và trình bày nhận xét trong qúa trình ôn tập . c. Thái độ: Hs có ý thức khái quát ôn tập kiến thức tổng hợp. 2. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, hướng dẫn h/s chuẩn bị chu đáo. - HS: Chuẩn bị bảng phụ theo nhóm ( bảng hệ thống ). 3. Các hoạt động dạy và học: (3p) a. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của h/s. b. Bài mới: Giới thiệu bài: Trong các tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu nội dung, nghệ thuật của các văn bản truyện kí Việt Nam. Bài học hôm nay chúng ta sẽ khái quát lại toàn bộ giá trị nội dung và nghệ thuật để từ đó rút ra những đặc điểm chung cho nền VH giai đoạn này. HĐ của giáo viên HĐ của HS ND Cần đạt HĐ1: Hướng dẫn h/s lập bảng hệ thống kiến thức.(18p) ? Từ đầu HKI đến nay I. Bảng hệ thống hóa em đã được học những - Tôi đi học. kiến thức. tác phẩm truyện kí VN - Trong lòng mẹ nào? ( Trích: '' Những ngày thơ ấu ''). - Tức nước vỡ bờ ( Trích:'' Tắt đèn '' ). - Lão Hạc. bảng hệ thống kiến thức
  2. Yêu cầu h/s thảo luận theo nhóm. Mỗi nhóm một bài theo những nội dung bảng sau: ( Hs tìm ra bảng phụ -> Gv treo lên sửa chữa và bổ sung ). Năm Tên văn Nội dung Đặc sắc nghệ thuật sáng bản Thể loại tác. tên tác giả. Những kỉ niệm - Tự sự xen trữ tình . Kể Tôi đi học Truyện trong sáng về chuyện kết hợp với mtả Thanh Tịnh 1941 ngắn ngày đầu tiên đi và b/cảm. Sử dụng h/ả so học sánh Nỗi đau của chú - Tự sự xen trữ tình. bé mồ côi và - Kể chuyện kết hợp với Trong lòng tình yêu thương miêu tả và biểu cảm. mẹ mẹ mãnh liệt - Sử dụng hình ảnh so ( 1938) (Nguyên Hồi kí của bé Hồng khi sánh, liên tưởng độc đáo. 1940 Hồng) xa mẹ , khi được nằm trong lòng mẹ Vạch trần bộ - Ngòi bút hiện thực chân mặt bất nhân, thực, sinh động. tàn ác của chế - Khắc họa nhân vật chủ độ TD nửa PK, yếu qua ngôn ngữ, hành tố cáo chính động trong thế tương sách thuế khóa phản với nhân vật khác. Tức nước nặng nề vô nhân - Xây dựng tình huống vỡ bờ (Ngô Tiểu 1939 đạo. truyện bất ngờ có cao Tất Tố ). thuyết Ca ngợi phẩm trào và giải quyết hợp lí. chất cao quí và sức mạnh tiềm tàng của người phụ nữ VN trước CM. - Thành công trong việc Số phận đau miêu tả và phân tích diễn thương và phẩm biến tâm lí.
  3. chất cao quí của - Cách kể chuyện tự người nông dân nhiên, linh hoạt, vừa chân trong XHVN thực vừa đậm chất triết lí Lão Hạc Truyện trước CMT8. và trữ tình. ( Nam Cao ) 1943 ngắn - Ngôn ngữ chân thực, giản dị đậm đà chất nông thôn Gv treo phần thảo luận của các nhóm. Hs đọc phần bài làm của mình. ? Gọi h/s nhóm khác nhận xét? Hoạt động 2: Hướng dẫn h/s so sánh sự giống và khác nhau về nội dung tư tưởng và hình thức NT của ba văn bản 2, 3, 4: (12p) ? Yêu cầu h/s thảo luận II. So sánh sự theo nhóm? ( Nhóm bàn ). a, Giống nhau: - Về thể loại: giống và khác đều là văn tự sự, là truyện kí nhau về nội hiện đại ( được sáng tác vào dung tư tưởng thời kì 1930, 1945 ). và hình thức NT - Đề tài, chủ đề: Đều lấy đề của ba văn bản tài về con người và cuộc 2, 3, 4. sống XH đương thời của tác giả; đều đi sâu miêu tả số phận cực khổ của những con người bị vùi dập. - Giá trị tư tưởng: đều chan chứa tinh thần nhân đạo ( yêu thương trân trọng những tình cảm, những phẩm chất đẹp đẽ, cao quí của con người, tố cáo những gì tàn ác, xấu xa ). - Giá trị nghệ thuật: đều có lối viết chân thực, gần gũi.với đời sống giản dị, cách kể chuyện, miêu tả người, tâm lí rất cụ thể, hấp dẫn. b, Khác nhau: - GV: Có thể nói những + Thể loại: hồi kí - tiểu điểm giống nhau của ba thuyết - truyện ngắn. văn bản nêu trên đều là đặc + Phương thức biểu đạt: tự
  4. điểm chung nhất của dòng sự xen trữ tình, tự sự. văn xuôi hiện thực nước ta trước CM - dòng văn bắt đầu khơi nguồn từ những năm 20, phát triển mạnh mẽ và rực rỡ vào những năm 30 và đầu những năm 40 của thế kỉ XX với tên - Là một thể của kí ở đó tuổi của những nhà văn: người viết kể lại những Phạm Duy Tốn, Nguyễn chuyện, điều chính mình đã Công Hoan, Ngô Tất Tố, trải qua, đã chứng kiến. Vũ Trọng Phụng, Nam Cao,Tô Hoài, Bùi Hiển Tình. ? Em hiểu hồi kí là gì? Hãy nhắc lại? Gợi ý: - Đó là đoạn văn .... - GV: Thực ra sự khác nhau này cũng chỉ rất tương đối và chính nhờ đó tạo nên sự đa dạng, đa diện hấp dẫn của VH hiện thực phê phán. HĐ3: Hướng dẫn luyện tập. (7p) III. Luyện tập. ? Trong các văn bản 2,3 và Gợi ý: - Đó là đoạn văn .... *) Bài tập: 4 em thích nhất nhân vật trong văn bản ......của tác giả. nào , đoạn văn nào? Vì sao? - Lí do yêu thích: Hình thức: Làm cá nhân a, Về nội dung tư tưởng: trình bày trước lớp. b, Về hình thức nghệ thuật: c, Lí do khác: c. Củng cố: (3p Khái quát ND ôn tập của tiết học. d. Dặn dò: (2p) Về nhà: - Ôn lại nội dung tư tưởng, NT của các văn bản trên. - Chuẩn bị bài: '' Thông tin....'' - BT: Viết một đoạn văn hồi tưởng lại buổi đầu tiên em đến trường.
  5. - Giải thích ý nghĩa xâu thành ngữ: '' Tức nước vỡ bờ ''. Câu thành ngữ ấy được chọn làm nhan đề cho đoạn trích có thỏa đáng không? Vì sao? ________________________________________ ------------

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản