Bài 11: Di dân và sự bùng nổ đô thị ở đới nóng - Giáo án Địa 7 - GV.Trần T.Hiền
lượt xem 13
download
Tài liệu tham khảo dành cho quý thầy cô và các bạn học sinh. Thông qua bài Di dân và sự bùng nổ đô thị ở đới nóng học sinh trình bày được vấn đề di dân, sự bùng nổ đô thị ở đới nóng; nguyên nhân và hậu quả. Bước đầu luyện tập phân tích các sự vật hiện tượng địa lí. Củng cố cách đọc, phân tích ảnh, biểu đồ địa lí.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 11: Di dân và sự bùng nổ đô thị ở đới nóng - Giáo án Địa 7 - GV.Trần T.Hiền
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 Bài:11 DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Trình bày được vấn đề di dân, sự bùng nổ đô thị ở đới nóng; nguyên nhân và hậu quả. 2. Kỹ năng: - Bước đầu luyện tập phân tích các sự vật hiện tượng địa lí. - Củng cố cách đọc, phân tích ảnh, biểu đồ địa lí. 3.Thái độ: - Ý thức về dân số. - Không đồng tình với hiện tượng di dân tự do làm tăng dân số đô thị quá nhanh và dẫn đến những hâu quả nặng nề cho môi trường. II.Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án - Bản đồ phân bố dân cư và đô thị thế giới - Tranh ảnh về những mặt tích cực và tiêu cực của qua trình đô thị hóa ở đới nóng. 2.Học sinh ị: - LBT, Đọc kỹ bài trước ở nhà. III. Hoạt động trên lớp :
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 1. Ổn định lớp : (1p) 2. Kiểm tra bài cũ :(4p) - Cho biết tình trạng gia tăng dân số hiện nay ở đới nóng như thế nào ? - Nêu những biện pháp nâng cao bình quân lương thực đầu người ? 3 Giới thiệu vào bài mới: Đời sống khó khăn làm xuất hiện các luồng di dân . Sự di dân đã thức đẩy quá trình đô thị hoá diễn ra rất nhanh. Đô thị hoá tự phát đang đặt ra nhi ều v ấn đ ề về kinh tế - xã hội và môi trường ở đới nóng . Bài h ọc hôm nay các em s ẽ th ấy được điều ấy . Hoạt động của GV - HS TG Nội dung bài Hoạt động 1 15p 1. Sự di dân : GV Sự gia tăng dân số quá nhanh dẫn tới việc cần phải di chuyển để tìm việc là kiếm sống , tìm đất canh tác. GV cho HS đọc từ di dân …… Tây Nam Á - Đới nóng là nơi có sự di dân lớn do nhiều nguyên nhân khác ? Tại sao ở đới nóng có sự di dân ? nhau. HS do nhiều nguyên nhân khác nhau : dân số đông, thiên tai, chiến tranh, nhu cầu phát triển nông - công nghiệp, dịch vụ, xuất khẩu lao động … - Nếu di dân có tổ chức có kế ? Em hãy nêu nhữnh nguyên nhân di hoạch sẽ có tác động tích cực dân tiêu cực gy ảnh hưởng xấu đến đến sự phát triển kinh tế - xã hội và môi trường .
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 sự phát triển kinh tế xã hội? HS Do đói nghèo, thiếu việc làm, chiến tranh, xung đột tộc người, thiên tai, hạn hán. ? Em hãy nêu những biện pháp di dân tích cực đến sự phát triển kinh tế xã hội? HS di dân có kế hoạch, có tổ chức để khai hoang, lập đồn điền, làm giảm sức ép của dân số đến đời sống và kinh tế. GV Chỉ bằng những biện pháp di dân tích cực, di dân có tổ chức, có kế hoạch thì các nước đới nóng mới giải quyết được sức ép dân số đang làm cho đời sống gặp khó khăn, kinh tế chậm phát triển. Chuyển ý : sự di dân tự do đến các thành phố làm cho quần cư đô thị hình thnh qu nhanh ở đới nóng rơi vào tình trạng gì ? Hoạt động 2 : ? Tình hình đô thị hóa ở đới nóng diễn ra như thế nào? 2. Đô thị hoá : HS - Năm 1950 trên thế giới không 20p có đô thị nào tới 4 triệu dân, đến năm 2000 có 11 siêu đô thị trên 8 triệu dân . - Dân số đô thị ở đới nóng năm
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 2000 tăng gấp 2 lần năm 1989 . - Dự đoán đến năm 2020 dân số đô thị đới nóng sẽ gấp đôi tổng số dân đô thị ở đới ôn hòa. ? Vậy ý muốn nói dân số đới nóng tăng như thế nào ? HS tăng rất nhanh. ? Quan sát số liệu ở hình 11.3 em có nhận xét gì về vấn đề đô thị ở đới nóng? HS GV: Treo bản đồ phân bố dân cư và đô thị trên thế giới lên và hướng dẫn HS tìm hiểu kí hiệu. GV: Yêu cầu HS lên xác định các siêu - Trong những năm gần đây ở đô thị có trên 8 triệu dân ở đới nóng. đới nóng có tốc độ đô thị hoá cao trên thế giới . HS: Lên xác định. ? Tốc độ đô thị được biểu hiện như thế nào? HS GV giới thiệu nội dung của hình 11.1 và 11.2 : - Hình 11.1 : Xingapo phát triển có kế hoạch , nay trở thành 1 trong - Tỉ lệ dân thành thị tăng nhanh những thành phố hiện đại và sạch và số siêu đô thị ngày càng nhiều .
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 nhất thế giới . - Hình 11.2 : là một khu ổ chuột ở thành phố của Ấn Độ được hình thành tự phát trong quá trình đô thị hoá do di dân tự do . ? HS quan sát 2 ảnh 11.1 và 11.2 . hãy so sánh sự khác nhau giữa đô thị tự phát và đô thị có kế hoạch ? HS - đô thi tự phát để lại hậu quả nặng nề cho đời sống như : thiếu điện nước, tiện nghi sinh hoạt, dễ bị dịch bệnh … Về môi trường : ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, làm mất vẽ đep của môi trường đô thị - Đô thị hóa tự phát đã để lại những hậu quả xấu cho môi - đô thị có kế hoạch như Xingapo trường. cuộc sống người dân ổn định, đủ tiện nghi sinh hoạt, môi trường đô thị sạch đẹp GV có nhiều người đi du lịch Xingapo về nói đi trên đường phố mà vứt 1 vỏ kẹo là bị phạt tiền 5 đôla . ? Nêu các giải pháp đô thị hoá ở đới nóng hiện nay là gì ? HS gắn liền đô thị hoá với với phát triển kinh tế và phân bố lại dân cư cho hợp lí. GV Quá trình đô thị hóa ở VN hình thành dưới sự quản lí hành chính, kinh tế có kế hoạch của Nhà nước,
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 7 gắn với quá trình CNH đất nước và CNH nông thôn. Với quá trình tổ chức lại sản xuất theo lãnh thổ… 4. Củng cố (4p) ? Sự di dân đến các tành phố lớn làm tăng dân số đô thị quá nhanh dẫn đến những hậu quả gì? Nêu biện pháp khắc phục? ? Nguyên nhân nào đã dẫn đến làn sóng di dân ở đới nóng. ? Khoanh vào đầu câu ý mà em cho là đúng nhất. * Ngày nay trong số 23 siêu đô thị trên TG, đới nóng đã chiếm a. 13 siêu đô thị b. 18 siêu đô thị c. 20 siêu đô thị d. 12 siêu đô thị * Đô thị hóa là. a. Quá trình nâng cấp cơ sở hạ tầng của thành phố. b. Quá trình mở rộng cả về diện tích và dân số. c. Quá trình biến đổi về lực lượng sản xuất, bố trí dân cư, những vùng không phải là thành thị thành thành thị. d.cả 3 ý trên đều đúng. 5. Hướng dẫn, dặn dò :(1p) - Về nhà học bài, làm bài tập 3 trang 38 và chu ẩn b ị nh ững câu h ỏi bài 12 .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5,6,7 trang 12 SGK GDCD 11
6 p | 482 | 16
-
Giáo án địa lý 7 - BÀI 11: DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG
7 p | 349 | 14
-
Giải bài Phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân Việt Nam trong những năm cuối thế kỉ XIX SGK Lịch sử 11
4 p | 106 | 9
-
Địa lý lớp 7 bài 11
5 p | 166 | 9
-
Giải bài Sơ kết lịch sử Việt Nam (1858-1918) SGK Lịch sử 11
3 p | 123 | 8
-
Bài 11 : DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG
4 p | 214 | 6
-
Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 11 : DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG
6 p | 287 | 6
-
Giải bài Chiến sự lan rộng ra cả nước cuộc kháng chiến của nhân dân ta từ năm 1873 đến năm 1884 nhà Nguyễn đầu hàng SGK Lịch sử 11
3 p | 108 | 6
-
Bài 11: Câu ghép - Bài giảng Ngữ văn 8
17 p | 260 | 5
-
Giải bài Ôn tập Lịch sử thế giới hiện đại (phần từ năm 1917 đến năm 1945) SGK Lịch sử 11
4 p | 114 | 5
-
Giải bài Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1939) SGK Lịch sử 11
2 p | 92 | 3
-
Giải bài Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918) SGK Lịch sử 11
2 p | 90 | 3
-
Giải bài Ấn Độ SGK Lịch sử 11
2 p | 67 | 3
-
Giải bài Xã hội nguyên thuỷ SGK Lịch sử 10
2 p | 83 | 3
-
Giải bài Liên Xô xây dựng chủ nghĩa xã hội (1921 - 1941) SGK Lịch sử 11
3 p | 77 | 2
-
Giải bài Xã hội Việt Nam trong cuộc khai thác lần thứ nhất của thực dân Pháp SGK Lịch sử 11
2 p | 67 | 2
-
Giáo án Lịch sử lớp 11 - Bài 6: Hành trình đi đến độc lập dân tộc ở Đông Nam Á (Sách Chân trời sáng tạo)
10 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn