Bài 14 - Thực hành: Phát hiện hô hấp ở thực vật
lượt xem 35
download
Sau khi học xong "Bài 14 - Thực hành: Phát hiện hô hấp ở thực vật" học sinh phải có khả năng thực hiện các thí nghiệm: Phát hiện hô hấp của thực vật qua sự thải CO2; phát hiện hô hấp ở thực vật qua sự hút O2. Hy vọng tài liệu là nguồn thông tin hữu ích cho quá trình học tập và nghiên cứu của các bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 14 - Thực hành: Phát hiện hô hấp ở thực vật
- BÀI 14 THỰC HÀNH: PHÁT HIỆN HÔ HẤP Ở THỰC VẬT (Sinh học 11 cơ bản Tr 59) IMỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, học sinh phải có khả năng thực hiện các thí nghiệm: Phát hiện hô hấp của thực vật qua sự thải CO2 Phát hiện hô hấp ở thực vật qua sự hút O2 IICHUẨN BỊ - Mỗi nhóm 5 6 học sinh cùng chuẩn bị dụng cụ và tiến hành thí nghiệm. + Mẫu vật : Hạt mới nhú mầm (hạt lúa, ngô hay các loại đậu). Dụng cụ : Bình thuỷ tinh có dung tích 1 lít, nút cao su có khoan 2 lỗ vừa khít với ống thuỷ tinh hình chữ U Phễu thuỷ tinh, ống nghiệm, cốc có mỏ. Bình thuỷ tinh có cỡ vừa nêu và có nút cao su không khoan lỗ + Hoá chất : Nước bari [Ba (OH)2] hay nước vôi trong [Ca(OH)2], diêm IIINỘI DUNG VÀ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH Thí nghiệm 1: Phát hiện hô hấp qua sự thải CO2 Công việc này phải tiến hành trước thí nghiệm ít nhất từ 1,5 2 giờ (chuẩn bị theo nhóm). Do hô hấp của hạt, CO2 tích luỹ lại trong bình CO2 nặng hơn không khí nên nó không thể tự khuếch tán qua ống và phễu vào không khí xung quanh. B1 Cho vào bình thuỷ tinh 50g các hạt mới nhú mầm. Nút chặt bình bằng nút cao su đã gắn ống thuỷ tinh hình chữ U và phễu (hình 14.1). B2 Cho đầu ngoài của ống hình chữ U vào ống nghiệm có chứa nước bari (hay nước vôi) trong suốt. Sau đó, rót nước từ từ từng ít một qua phễu vào bình chứa hạt. Nước sẽ đẩy không khí ra khỏi bình vào ống nghiệm. Vì không khí đó giàu CO2 nước bari sẽ bị vẩn đục. B3 Để so sánh, lấy 1 ống nghiệm có chứa nước bari (hay nước vôi trong suốt) và thở bằng miệng vào đó qua 1 ống thuỷ tinh hay ống nhựa. Nước vôi trong trường hợp này cũng bị vẩn đục. Học sinh tự rút ra kết luận về hô hấp của cây. B4Kết luận về hô hấp của cây: Hô hấp là quá trình ôxy hoá sinh học của cơ thể sống, khi đó các chất hữu cơ bị ôxy hoá để giải phóng năng lượng đồng thời giải phóng ra nước, khí CO2. Quá trình hô hấp ở động vật và thực vật và thực vật đều giống nhau là: quá trình ôxy hoá sinh học của các chất hữu cơ trong cơ thể sinh vật đẻ giải phóng năng lượng sử dụng cho các hoạt động sống và thải ra nước, CO2; Phương trình tổng quát của sự hô hấp: C6H12O6 + 6O2 > 6CO2 + 6H2O + Năng lượng. Thí nghiệm 2: Phát hiện hô hấp qua sự hút O2 B1Lấy 2 phần hạt mới nhú mầm (mỗi phần: 50g). B2 Đổ nước sôi lên một trong 2 phần hạt đó để diết chết hạt. Tiếp theo, cho mỗi phần hạt vào mỗi bình và nút chặt (Thao tác được tiến hành trước giờ lên lớp từ 1,5 2 giờ). 1
- B3Mở nút bình chứa hạt sống (bình a) và nhanh chóng đưa nến (que diêm) đang cháy vào bình. B4 Mở nút của bình chứa hạt chết (bình b) và lại đưa nến hay diêm đang cháy vào bình. B5Quan sát ngọn nết cháy ở 2 bình, nhận xét kết quả và giải thích hiện tượng ở mỗi bình Trong bình A ngọn nến bị tắt nhanh chứng tỏ trong bình không còn ô xy, hạt nảy mầm đã hút ô xy trong bình và thải ra khí CO2 làm nến tắt nhanh. Trong bình B ngọn nến vẫn tiếp tục cháy chứng tỏ trong bình còn ô xy, hạt đã bị làm chết không nảy mầm, không hút ô xy trong bình nên nến vẫn tiếp tục cháy. B6Kết luận: Khi hạt nảy mầm đã hút ô xy và thải khí CO2, khi đó hạt đang hô hấp mạnh. Hạt đã làm chết không có khả năng hô hấp. Hô hấp và quang hợp là 2 quá trình sinh hóa diễn ra ngược nhau trong cơ thể thực vật, Quang hợp dùng CO2, H2O để tổng hợp tạo ra các chất hữu cơ, thải ra O2 còn hô hấp thì dùng O2 để ô xy hóa chất hữu cơ thải ra CO2. Có thể tóm tắt bằng sơ đồ sau Hô hấp: C6H12O6 + 6O2 > 6CO2 + 6H2O Quang hợp: IVCÂU HỎI ĐÁNH GIÁ VÀ MỞ RỘNG 1Hô hấp và lên men ở thực vật giống và khác nhau ở điểm nào? 2Khi nồng độ CO2 quá cao thì quá trình hô hấpở cây diễn ra mạnh hay yếu, vì sao? 3Hô hấp và quang hợp có quan hệ với nhau như thế nào trong cơ thể thực vật? 4Dựa vào đặc điểm của sự hô hấp ở thực vật hãy nêu những biện pháp bảo quản nông sản? 5 Giai đoạn nào sau đây chung cho quá trình lên men và hô hấp hiếu khí: aChu trình Crep bChuỗi chuyển êlectron cĐường phân dKhử axit piruvic thành axit lactic. ?HỎI KHÓ ĐÁP HAY Bao bì bảo quản rau quả bằng điều chỉnh CO2 như thế nào? Đây là sản phẩm của TS Lê Văn Tố và các cộng sự thuộc Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (Bộ NN&PTNT mới nghiên cứu thành công. Trong kỹ thuật bảo quản, biện pháp điều chỉnh lại thành phần không khí chung quanh sản phẩm bằng cách giảm nồng độ oxy, tăng nồng độ khí CO2 để giảm cường độ hô hấp của rau quả, giảm khả năng hoạt động của các enzym, các vi sinh vật gây hại. Mỗi loại rau quả có một nồng độ oxy và CO2 thích hợp để không gây ảnh hưởng đến quá trình sinh lý bình thường của rau quả trong khi bảo quản. Để áp dụng biện pháp này, các nhà khoa học đã sử dụng loại bao bì có độ thấm khí thích hợp nhằm đạt đến sự cân bằng về nồng độ khí oxy và CO2 sao cho phù hợp với từng loại quả, đồng thời ngăn chặn sự mất nước của rau quả. Điều chỉnh CO2 để bảo quản 2
- Do yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng cao nên hiện nay có xu hướng thay thế việc dùng hóa chất bảo quản quả bằng những phương pháp ít hoặc không độc hại, Trung tâm Sinh học thực nghiệm thuộc Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ đã triển khai nghiên cứu màng LDPE. LDPE có độ dầy mỏng khác nhau được pha trộn với một số chất có chức năng điều hòa CO2 và O2 để làm chậm quá trình chín của quả. Loại màng này đã được áp dụng bảo quản vải thiều Lục Ngạn, chuối tiêu vùng ven sông Hồng và xoài cát Hòa Lộc. Những kết quả bước đầu cho thấy có thể kéo dài thời gian bảo quản 45 tuần mà quả vẫn bảo đảm chất lượng. Dự án đang được tiếp tục triển khai nhằm hoàn thiện quá trình công nghệ, góp Rau quả sạch được bọc bằng bao bì phần tạo ra một phương pháp bảo quản một số loại quả tươi có giá trị của Việt Nam nhằm phục vụ việc xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Đạo đức 4 bài 14: Bảo vệ môi trường
3 p | 561 | 39
-
Bài giảng Địa lý 5 bài 14: Giao thông vận tải
23 p | 394 | 32
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn toán mẫu giáo 4-5 tuổi – bài 14 dạy trẻ nhận biết điểm đúng các nhóm có 4 đối tượng
2 p | 231 | 19
-
Bộ đề thi THPT Quốc gia chuẩn cấu trúc Bộ Giáo dục môn Vật lý (Đề số 14)
18 p | 293 | 16
-
Giáo án điện tử môn địa lý: Tây nguyên
0 p | 113 | 15
-
Môn: Địa lí Bài 14: Giao thông vận tải
4 p | 113 | 10
-
CHỦ ĐIỂM : THẾ GIỚI THIÊN NHIÊN - KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 14 - Thứ 2
13 p | 117 | 9
-
Địa lý lớp 6 bài 14
6 p | 185 | 9
-
Bài giảng GDCD lớp 6 bài 14: An toàn giao thông
14 p | 18 | 5
-
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 2. NĂM HỌC 2012 – Môn kiểm tra : Sinh học 10
1 p | 82 | 4
-
Giải bài tập Đạo đức và kỷ luật SGK GDCD 7
5 p | 156 | 4
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 4: Tuần 14 (Sách Chân trời sáng tạo)
21 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn