intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Môn: Địa lí Bài 14: Giao thông vận tải

Chia sẻ: Paradise2 Paradise2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

113
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau bài học, h.sinh biết: - Nước ta có nhiều loại hình và phương tiện giao thông. Loại hình vận tải đường ô tô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hoá và hành khách. - Nêu được một vài đặc điểm phân bố mạng lưới giao thông của nước ta. - Xác định được trên bản đồ giao thông Việt Nam một số tuyến đường giao thông, các sân bay quốc tế và cảng biển lớn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Môn: Địa lí Bài 14: Giao thông vận tải

  1. KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Địa lí Bài 14: Giao thông vận tải I/- Mục tiêu: Sau bài học, h.sinh biết: - Nước ta có nhiều loại hình và phương tiện giao thông. Loại hình vận tải đường ô tô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hoá và hành khách. - Nêu được một vài đặc điểm phân bố mạng lưới giao thông của nước ta. - Xác định được trên bản đồ giao thông Việt Nam một số tuyến đường giao thông, các sân bay quốc tế và cảng biển lớn. - Có ý thức bảo vệ các đường giao thông và chấp hành luật giao thông khi đi đường. II/- Chuẩn bị: 1- Giáo viên: Scan lược đồ giao thông vận tải và bản đồ giao thông Việt Nam. Sưu tầm các ảnh về các phương tiện giao thông chạy trên các loại hình giao thông tương ứng. Cắt đoạn phim về hầm đường bộ Hải Vân; Bến cảng Nhà Rồng; cảng Chân Mây; sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; Phú Bài - Huế và đường Trường Sơn. 2- Học sinh: Có đầy đủ Sgk III/- Hoạt động dạy và học: Thời gian: Hoạt động của thầy: Hoạt động của trò: 1- Giới thiệu bài: 2- Tìm hiểu bài: GV click nhiệm vụ bài học. 1 em đọc các nhiệm vụ cần nắm. a. Tìm hiểu về các loại hình giao thông vận tải: GV click câu hỏi và đoạn phim. HS đọc câu hỏi rồi kể tên các loại hình giao thông vận tải trên đất nước ta mà em biết. HS rút ra nhận xét: Nước ta có đủ các loại hình giao thông vận tải.  GV hướng dẫn h.si nh tìm hiểu qua biểu đồ khối lượng hàng hóa vận chuyển phân theo loại hình vận tải năm 2003. Cả lớp xem biểu đồ khối lượng hàng hoá vận chuyển phân theo loại hình vận tải năm 2003.  Hỏi: Vì sao loại hình vận tải
  2. đường ô tô có vai trò quan trọng  H.sinh trả lời về loại hình nhất ? vận tải nào có vai trò quan trọng nhất. GV giúp h.sinh rút ra kết luận của hoạt động 1. Vài em nêu kết luận của hoạt động 1. b.Tìm hiểu về phân bố một số loại hình giao thông: H.dẫn h.sinh xem lược đồ và phần chú giải. 1 em đọc câu hỏi thảo luận. Lớp thảo luận nhóm đôi khoảng 2 phút. Một số em lên trình bày lần lượt các loại hình giao thông, lớp nhận xét. Ứng với mỗi loại hình giao thông, GV cho hiển thị trên lược đồ và hình ảnh tương ứng.  GV hỏi về chất lượng loại hình giao thông đường bộ hiện nay ở  Vài em trả lời, lớp nhận xét nước ta và biện pháp? và bổ sung. Cho h.sinh xem đoạn phim về  H.sinh nêu ý thức bảo vệ các hầm đường bộ Hải Vân. tuyến giao thông và chấp hành luật lệ giao thông để hạn chế tai nạn. Đồng thời, GV nói thêm về đường Hồ Chí Minh trong thời chiến và thời bình . Cả lớp xem đoạn phim về đường Hồ Chí Minh. HS so sánh tuyến đường quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh. Tương tự, h.sinh lên chỉ tuyến đường sắt trên lược đồ. Cho h.sinh xem đoạn phim về ATGT trên đường sắt để giáo dục thái độ. H.sinh lên chỉ các thành phố có sân bay quốc tế trên lược đồ và xem đoạn phim về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Cho h.sinh liên hệ địa phương: Ở tỉnh ta có sân bay quốc tế không, đó là sân bay nào, ở đâu ? H.sinh trả lời rồi xem đoạn phim
  3. về cảng hàng không quốc tế Phú Bài - Hương Thuỷ - Huế. H.sinh lên chỉ các thành phố có cảng biển trên lược đồ và nêu mối quan hệ giữa các cảng biển. GV nhận xét rồi cho h.sinh xem tranh và đoạn phim về Bến Cảng Nhà Rồng. Cho h.sinh liên hệ địa phương: Ở tỉnh ta có cảng biển lớn không, đó là cảng nào, ở đâu ? H.sinh trả lời rồi xem đoạn phim về cảng Chân Mây - huyện Phú Lộc - T.T.Huế. GV giúp h.sinh rút ra kết luận  Vài em nêu kết luận. Lớp của hoạt động 2. nhận xét và bổ sung. 3- Củng cố: Cho h.sinh chơi trò chơi: Lật Cả lớp vừa hát vừa chuyền miếng ghép. một đồ vật, khi vật đó đến tay ai thì người đó có quyền lựa chọn câu hỏi để trả lời. Cuộc chơi cứ tiếp tục cho đến khi lật hết các miếng ghép. HS có quyền trả lời đáp án của bức hình bất cứ khi nào.  GV nhận xét và kết luận. Sau đó, cả lớp xem đoạn phim về cảnh chạy trong hầm đường bộ Hải Vân. 4- Dặn dò: GV nhận xét tiết học và chuẩn bị bài tiếp theo.
  4. PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO HUYỆN PHÚ LỘC Trường tiểu học số 2 Thị Trấn Phú Lộc -------- KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Địa lí - lớp 5 Bài 14: Giao thông vận tải Giáo viên: Nguyễn Anh Kiệt Phú Lộc, 11/2008
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2