* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu chung văn bản.
? Dựa vào chú thích 1, em hãy nêu 1 vài nét về tác phẩm?
- GV: HD đọc: Giọng nhẹ nhàng, xúc động, chú ý ngôn ngữ đối thoại .
- GV đọc mẫu một đoạn – gọi HS đọc tiếp (3HS đọc).
- GV: Gọi HS đọc chú thích.
? VB thuộc thể loại nào?
? Văn bản có thể chia làm mấy phần? Mỗi phần từ đâu đến đâu? Ý của từng phần?
* Hoạt động 2: Hướng dẫn phân tích văn bản.
? Em hãy cho biết, truyện viết về ai, về việc gì? Ai là nhân vật chính? Vì sao?
- HS theo dõi phần đầu VB.
? Vì sao anh em Thành, Thuỷ phải chia đồ chơi và chia búp bê? (vì bố mẹ li hôn: Thuỷ phải theo mẹ về quê ngoại - Thành ở lại với bố)
? Tìm những chi tiết miêu tả tâm trạng của Thành và Thuỷ khi mẹ bảo : “Thôi, 2 đứa liệu mà chia đồ chơi ra đi”?
? Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả tâm trạng của tác giả ở đoạn văn này?
? Đó là tâm trạng gì?
? Chi tiết nào nói về tình cảm của 2 anh em Thành - Thuỷ?
|
I. TÌM HIỂU CHUNG VĂN BẢN
1. Tác giả, tác phẩm
- Là văn bản nhật dụng viết về quyền trẻ em.
- Truyện ngắn được trao giải nhì trong cuộc thi thơ - văn viết về quyền trẻ em tổ chức tại Thuỵ Điển 1992 của tác giả Khánh Hoài.
2. Đọc
3. Chú thích: SGK.
4. Thể loại: Truyện ngắn
5. Bố cục : 3 phần .
* Phần 1: Từ đầu → “như vậy”: Chia búp bê
* Phần 2: Tiếp → “cảnh vật”: Chia tay lớp học
* Phần 3: Còn lại: Anh em chia tay
II. PHÂN TÍCH
1. Chia búp bê:
* Tâm trạng của 2 anh em Thành - Thuỷ:
- Thuỷ: Run bần bật, kinh hoàng, tuyệt vọng, buồn thăm thẳm, mi sưng mọng vì khóc nhiều.
- Thành: Cắn chặt môi, nước mắt tuôn ra như suối.
→ Sử dụng 1 loạt các động từ, tính từ kết hợp với phép so sánh làm nổi rõ tâm trạng của nhân vật.
⇒ Tâm trạng buồn bã, đau đớn, khổ sở và bất lực.
|